Cầu thang nên bố trí ở đâu để hài hòa cả kiến trúc và phong thủy ? K127029

Những mẫu biệt thự 2 tầng trở lên đều cần một bộ phận di chuyển quan trọng trong nhà chính là cầu thang nhưng các gia đình đều muốn tìm hiểu kỹ cầu thang nên bố trí ở đâu để vừa hài hòa yếu tố kiến trúc vừa đảm bảo phong thủy để tránh tổn hao tài lộc, vượng khí. Điều này những kiến trúc sư là người phải có cân nhắc kỹ lưỡng khi thiết kế bản vẽ các công trình nhà cao tầng tạo nên sự ổn định nhất.

Xét về kiến trúc, cầu thang là yếu tố không thể thiếu trong các công trình nhà cao tầng và vị trí của nó phải tạo được tổng thể nội thất hài hòa, đảm bảo tính thẩm mĩ, tính an toàn cũng như tiện nghi thuận lợi cho việc di chuyển, ngoài ra kích thước cầu thang phải phù hợp với kích thước ngôi nhà. Tùy hình dáng nhà mà người ta sẽ bố trí cầu thang làm sao để tiện lợi nhất cho sự di chuyển từ các phía. Còn xét về phong thủy, cầu thang nên bố trí ở đâu là vấn đề cũng khá phức tạp vì nó phải căn cứ vào cả yếu tố kiến trúc làm sao phải phù hợp với kiểu dáng ngôi nhà mà vẫn phải thuận lợi cho dòng chảy năng lượng trong ngôi nhà để không ảnh hưởng xấu đến sự trao đổi các dòng khí giữa các tầng và đặc biệt là các gia đình đều muốn bố trí cầu thang để thu hút tài lộc, may mắn. Vậy có cách nào để trọn vẹn 2 yếu tố đó ?


  NỘI DUNG BÀI VIẾT BAO GỒM: 


1. Cầu thang nên bố trí ở đâu để đảm bảo tính tiện nghi, tiện lợi

2. Theo phong thủy, cầu thang nên bố trí ở đâu ?

3. Tóm lại bạn cầu thang nên bố trí ở đâu để có một công trình hài hòa cả kiến trúc và phong thủy

 

Cầu thang nên bố trí ở đâu để đảm bảo tính tiện lợi và tính thẩm mĩ về kiến trúc

cầu thang nên bố trí ở đâu

Cầu thang nên bố trí ở đâu để bảo đảm kiến trúc ngôi nhà đẹp, tiện nghi phụ thuộc năng lực của kiến trúc sư thiết kế

Cầu thang là phương tiện di chuyển chính của ngôi nhà nên các gia đình rất quan tâm về tính tiện nghi, tiện lợi của nó trong việc xác định vị trí ngoài việc bảo đảm sự an toàn chắc chắn tuyệt đối. Trong kiến trúc ngôi nhà, chi tiết cầu thang nên bố trí ở đâu đều được kiến trúc sư xác định vị trí từ khi triển khai bản vẽ mặt bằng ngôi nhà. Tùy vào kích thước, hình dáng ngôi nhà để xác định vị trí của cầu thang. Như vậy để xét đến tính tiện nghi của vị trí cầu thang thì phải dựa vào tính chất, đặc điểm của công trình:

+ Đối với công trình nhà biệt thự kích thước vuông vắn, kích thước chiều ngang không quá chênh lệch với chiều sâu thì các gia chủ có rất nhiều cách để đặt cầu thang, có thể đặt bên trái hay bên phải ngôi nhà nhưng thường sẽ bố trí ở giáp phòng khách (đối diện phòng khách hay bên cạnh phòng khách) và cũng không nên để cầu thang ở cuối nhà biệt thự vì như thế khá là bất tiện nếu khách muốn di chuyển lên tầng trên. Nếu để tiện nghi nhất thì gia chủ nên đặt cầu thang ở vị trí khá trung gian (đối diện phòng khách và giữa phòng ngủ, phòng bếp). Có nhiều gia đình không biết cầu thang nên bố trí ở đâu mà cứ kết hợp phòng khách với cầu thang cũng không phải là ý hay vì như thế sẽ làm ảnh hưởng đến hoạt động tiếp khách, khá bất tiện khi có nhiều sự di chuyển tại đây. Vì thế người ta thường bố trí bên cạnh phòng khách hoặc lệch phòng khách (đối diện) để tạo sự văn minh hơn.

vị trí cầu thang trong nhà

Cầu thang nên bố trí ở đâu trong những ngôi nhà biệt thự vuông vắn để đảm bảo tổng thể hải hòa

Những ngôi nhà biệt thự có sự đa dạng trong việc chọn vị trí cầu thang nên các kiến trúc sư sẽ tính toán về tỷ lệ của bản vẽ để bố trí phù hợp.

+ Đối với công trình nhà ống dài và hẹp, cầu thang nên bố trí ở đâu ? thường sẽ bố trí cầu thang ở giữa nhà kết hợp luôn với nhà vệ sinh hay giếng trời để tiết kiệm không gian diện tích (cầu thang quay về trái hay phải tùy ý ). Cầu thang nhà ống nếu kết hợp với giếng trời hay nhà vệ sinh nên đặt ở khoảng giữa để mang đến sự cân bằng ánh sáng tự nhiên giữa phía trước và phía sau ngôi nhà, còn những mẫu cầu thang kết hợp nhà vệ sinh thì đây là cách thiết kế rất phổ biến hiện nay cho những ngôi nhà ống diên tích chật hẹp.

bố trí cầu thang trong nhà ống

Trong những công trình nhà ống, cầu thang nên bố trí ở đâu để không gian nội thất tiện nghi, sang trọng hơn

- Xét về tính thẩm mĩ: Cầu thang đặt ở vị trí nào để tạo thế cân bằng cho ngôi nhà là đã có sự thẩm mĩ, hài hòa.

Theo phong thủy, cầu thang nên bố trí ở đâu ?

Hiểu thế nào về quan niệm đại kỵ cầu thang đặt ở giữa nhà ?

- Có nhiều người cho rằng cầu thang tránh đặt giữa nhà vị nó phạm vào vị trí Trung cung. Như vậy cầu thang giữa nhà thuộc hành thổ, mà mộc thì khắc thổ. Khi luồng khí di chuyển tức là có sự vận động. Trong khi đó cầu thang đặt giữa nhà sẽ tác động không nhỏ đến các không gian khác. Sự vận động của các luồng năng lượng qua cầu thang ảnh hưởng đến phòng ngủ hay đè nén không gian bếp đều là điều đại kị. Hơn nữa còn có một số quan niệm khác cho rằng cầu thang nên bố trí ở đâu cũng phải tránh Trung cung ví nó sẽ hút cạn tài lộc vận khí ở đây và sẽ không còn may mắn, an khang nữa. Những điều này KHÔNG SAI nhưng các bạn đang HIỂU SAI về vị trí Trung cung trong ngôi nhà. Vị trí Trung cung trong ngôi nhà là gì ?

cầu thang nên đặt ở đâu trong nhà biệt thự

Trung cung dễ dàng xác định là giao điểm 2 đường chéo, tránh đặt cầu thang ở vị trí đó

- Thứ nhất, cách xác định Trung cung chủ yếu là tìm ra một chỗ tại trung tâm của không gian. Với mặt bằng vuông vức như nhà hình chữ nhật hay hình vuông, Trung cung là giao điểm của 2 đường chéo. Nhưng khi ngôi nhà hay miếng đất có hình dạng méo mó, cần đánh giá xem phần nào là chính để tìm Trung cung của phần chính đó. Các phần lồi lõm xem như phụ trợ.

- Thứ 2, tuy nhiên, trong dạng nhà ống liên kế sát nhau, ánh sáng và không khí thường bị thiếu ở khoảng giữa nhà, rất dễ bị tối tăm, ẩm thấp. Cách giải quyết cân bằng âm dương là mở một hoặc nhiều khoảng sân giữa để tạo ra các giếng trời. Trung cung khi đó vừa giải quyết độ thông thoáng, vừa tránh tình trạng đặt phòng ngủ, phòng vệ sinh vào giữa nhà rất bất tiện. Như thế, Trung cung không phải lệch về phía trái hay phải mà là vị trí giữa trung tâm. Tình huống này, cầu thang nên bố trí ở đâu ? Chúng ta TRÁNH thiết kế cầu thang xoắn ốc ở vị trí này như nhiều ngôi nhà muốn có được sự sang trọng độc đáo mà thiết kế cầu thang xoắn ốc ở vị trí này của nhà biệt thự. Điều này là hoàn toàn đại kỵ trong phong thủy vì phạm Trung Cung.

đặt cầu thang ở đâu

Đại kỵ đặt cầu thang xoắn ốc ở vị trí Trung cung trong nhà biệt thự, đó là điều không tốt trong phong thủy

Tuy nhiên khi cầu thang đặt ở giữa 2 khoảng trước và sau của ngôi nhà nhưng không phải vị trí Trung cung (nghĩa là nó áp sát với mép tường bên trái hoặc phải) thì vẫn được cho là hợp phong thủy vì nó vừa giúp cân bằng dòng chảy trong ngôi nhà vừa tiện nghi, đặc biệt là ngôi nhà ống. Tuy nhiên cầu thang nên bố trí ở đâu khi chiều ngang ngôi nhà quá eo hẹp, khi đó chúng ta có thể bố trí cầu thang lệch về phía trước hoặc phía sau của ngôi nhà để tránh vị trí Trung cung.

cách bố trí cầu thang trong nhà ống

Trong không gian nhà ống, có thể bố trí cầu thang ở giữa nhưng lệch vị trí trung cung để không phạm phong thủy

Một số lưu ý khi thiết kế cầu thang trong phong thủy ?

- Bên cạnh việc không phạm Trung cung thì cầu thang không nên thiết kế đối diện với cửa chính.

cầu thang nên đặt ở đâu trong biệt thự

Cầu thang nên bố trí ở đâu cũng cần tránh đặt đối diện với cửa chính ngôi nhà

- Khu vực phía dưới gầm cầu thang tránh đặt giường ngủ hay phòng làm việc.

- Dù cầu thang nên bố trí ở đâu cũng không được đâm thẳng vào bếp hoặc cửa nhà vệ sinh ở bất cứ tầng nào. Đồng thời, cần lưu ý không để đà ngang (xà nhà) đè lên cầu thang

- Cầu thang nên đặt ở những nơi thoáng đãng, sinh khí dồi dào ở trong căn nhà và đi từ hướng tốt đi lên. Như vậy sẽ bảo đảm được các tầng trên thu được khí tốt của căn nhà.

Tóm lại cầu thang nên bố trí ở đâu để có một công trình hài hòa cả kiến trúc và phong thủy

chi tiết cầu thang trong nhà biệt thự

Cầu thang trong công trình nhà biệt thự được bố trí khá đơn giản

Từ những phân tích về yếu tố kiến trúc và phong thủy, chúng ta có thể rút ra một cách bố trí cầu thang khá hài hòa và tạo sự cân bằng cho ngôi nhà,

- Đối với nhà biệt thự, cầu thang nên bố trí ở đâu là đẹp nhất ? Chính là đặt ở khoảng giao giữa các phòng nhưng tránh vị trí giữa trung cung, thường là giữa bên trái hoặc phải của ngôi nhà.

- Đối với nhà ống: thường bố trí kết hợp giếng trời hoặc nhà vệ sinh ở khoảng giữa 2 phần trước sau của ngôi nhà nhưng cũng lùi về mép tường trái hoặc phải để tránh Trung cung. Hoặc cũng có thể bố trí đẩy cầu thang lùi xuống phía sau hoặc phía trước ngôi nhà nếu ngôi nhà quá hẹp không thể tránh trung cung. 

những vị trí đặt cầu thang

Trong các mẫu nhà ống dài hẹp, cầu thang nên bố trí lùi ra phía trước hoặc phía sau để lệch khỏi vị trí trung cung

- Đối với nhà ngang (mặt tiền dài), cầu thang nên bố trí ở đâu ?: cầu thang nên đặt lệch về bên hông trái hoặc bên phải của ngôi nhà để tránh cầu thang đối diện với cửa chính và cũng tránh đặt ở Trung cung.

thiết kế cầu thang theo phong thủy

Thiết kế mặt bằng nhà biệt thự ngang, cầu thang nên bố trí ở đâu tạo sự hài hòa

- Đối với công trình nhà biệt thự có hình dạng bất thường như nhà chữ L, nhà chữ U: chúng ta dùng la bàn để xác định vị trí Trung cung và đặt ở khoảng giữa các phòng quan trọng, thường là đối diện không gian phòng khách và giữa phòng bếp ăn, phòng bếp.

phong thủy cầu thang

Nhà kiểu dáng chữ l khó xác định vị trí trung cung nên cần la bàn để biết cầu thang nên đặt ở đâu

- Trong những căn nhà quá nhỏ hẹp chỉ khoảng dưới 40m2 hoặc 30m2 có thể bố trí cầu thang kết hợp phòng khách nhưng nên thiết kế cầu thang sát tường và hướng ra phía mặt tiền.

- Trong bất cứ công trình nào cũng nên đảm bảo không gian cầu thang ở vị trí thông thoáng, có ánh sáng đầy đủ và gọn gàng, đẹp mắt.

Với những phân tích và giải đáp ở trên có lẽ các gia đình đã biết cầu thang nên bố trí ở đâu để vừa bảo đảm bố cục kiến trúc hài hòa vừa bảo đảm phong thủy hợp lý tránh mang đến điều xấu cho gia đình. Hiện nay, nhà ống, nhà phố cao tầng chiếm ưu thế ở các thành phố nên việc bố trí cầu thang càng đươc quan tâm, các bạn nên tìm đến kiến trúc sư để tư vấn thiết kế một cách đầy đủ, an toàn, hợp lý.

Xem thêm: Xây nhà mái bằng 50m2 bao nhiêu tiền ?

Pin It

Gửi yêu cầu tư vấn

Khách hàng vui lòng gọi điện vào hotline, Gửi yêu cầu tư vấn, Comment yêu cầu tư vấn dưới mỗi bài viết. Chúng tôi sẽ xử lý và trả lời yêu cầu tư vấn khách hàng trong 8h làm việc.

CÔNG TY CỔ PHẦN KIẾN TRÚC VÀ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG ANG
Trụ sở: 211 - Khương Trung - Thanh Xuân - Hà Nội
Văn phòng: Số 137 Nguyễn Xiển - Thanh Xuân - Hà Nội.
Hotline: 0988030680 - Tel: 02466622256 - Email: angcovat.vn@gmail.com

Bình luận