Các biện pháp thi công mái mansard ? Những biệt thự mái Mansard kiểu Pháp sang trọng KN404069

Xuất hiện tại Pháp từ những năm cuối thế kỷ 17, những công trình mái Mansard trở thành trào lưu rầm rộ với vẻ đẹp cân đối hoàn hảo. Khi xâm nhập vào Việt Nam, cách thi công mái Mansard trở nên đơn giản hóa và vô cùng đa dạng bởi sự tiên tiến của kỹ thuật xây dựng hiện đại cũng như sự phát triển của các loại vật liệu. Hãy cùng angcovat tìm hiểu sâu sắc hơn về loại mái kiểu Pháp này.

MỤC LỤC

1. Mái mansard là gì ? Đôi nét về lịch sử và đặc điểm kiến trúc của mái Mansard

2. Những biện pháp thiết kế mái Mansard đúng kỹ thuật và hiệu quả

3. Vài nét về chi tiết cửa sổ trên mái Mansard

3. Giới thiệu các mẫu nhà biệt thự mái Mansard sang trọng bậc nhất

Mái mansard là gì ? Đôi nét về lịch sử và đặc điểm kiến trúc của mái Mansard ?

thi công mái mansard

Kiến trúc nhà biệt thự mái Mansard tại Pháp cuối thế kỷ 17

Mái Mansard là loại mái mang tên người phát minh ra nó: KTS François Mansard (1598- 1666 ). Khi đó đây là một khối mái hình thang bằng đá phiến đen úp lên ngôi nhà tạo thành một tầng nhà trên cùng có tác dụng giữ cho những tầng dưới khỏi bị nóng hoặc bị lạnh. Tầng này thường dùng làm kho, ít khi sử dụng để ở vì không làm lò sưởi. Khối mái độ dốc khá lớn, hiện nay lợp ngói đá , do vậy tạo ra được một tầng áp mái có độ cao khả dụng. Về mặt thẩm mỹ thì bộ mái  tạo ra một sự kết thúc thú vị và mạch lạc, rất phù hợp với các công trình kiến trúc theo phong cách Tân cổ điển.

Sau khi bình định về cơ bản khu vực Đông Dương, thực dân Pháp bắt đầu tiến hành Chương trình khai thác thuộc địa lần thứ nhất kéo dài từ năm 1888 đến năm 1920. Trong thời kỳ này, người Pháp tập trung nỗ lực xây dựng, mở rộng thành phố Hà Nội nhằm biến nơi đây không chỉ là trung tâm chính trị - kinh tế của xứ Bắc Kỳ thuộc Pháp mà còn là thủ đô của toàn liên bang Đông Dương.

biệt thự mái mansard

Thi công mái Mansard cho những tòa nhà công cộng ở Việt Nam thời Pháp thuộc (ảnh ga Hà Nội)

Nhằm mục đích nêu trên, người Pháp đã cho xây dựng rất nhiều các công trình hành chính và thương mại lớn tại Hà Nội. Các toà nhà này được thiết kế bởi các kiến trúc sự Pháp nên điều dễ hiểu là chúng đều mang phong cách kiến trúc Tân cổ điển rất thịnh hành ở Pháp lúc bấy giờ, và khi đã nói tới phong cách Tân cổ điển Pháp thì không thể không nhắc tới bộ mái Mansard là bộ phận gắn liền với phong cách này.

Một điểm đáng lưu ý là mặc dù đạt được những thành công vang dội vào những năm cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20 ở Hà Nội, nhưng từ nửa cuối thập niên 1920, phong cách kiến trúc Tân cổ điển Pháp cùng bộ mái Mansard đã phải nhường chỗ cho phong cách kiến trúc hiện đại Art Deco và phong cách kiến trúc Đông Dương, từ thời điểm này hầu như không còn công trình nào theo phong cách Tân cổ điển được xây dựng nữa.

Khoảng gần 20 năm nay bắt đầu có xu thế làm mái nhà kiểu này mặc dầu ở ngay nước Pháp người ta cũng không sử dụng nữa. Vì phiến đá đen khó kiếm và đắt nên người ta thay thế bằng các tấm tôn màu sẫm hay các tấm bằng bê tông sơn màu sẫm. Có khi chỉ là các mái giả bao quanh một cái sân trời là mái bằng. Có nơi còn sáng tạo ra các mái Mansard hai, ba tầng. Thế nhưng ở Hà Nội lại khác, bộ mái Mansard tưởng chừng đã bị lãng quên từ gần một thế kỷ này bỗng lại xuất hiện một cách khá “ rầm rộ” từ thập niên 1990 đến nay ở Hà Nội. Có thể nói Hà Nội là thành phố duy nhất trên thế giờ mà đến tận những năm đầu thế kỷ 21, bộ mái Mansard vẫn còn được sử dụng một cách “đại trà” từ công sở đến tư sở, từ chung cư cao tầng đến biệt thự thấp tầng. Có thể nói khi đó người ta xây dựng những công trình có sử dụng loại mái này một cách rất tùy tiện về kiến trúc, vật liệu cũng sử dụng quá là phong phú khiến cho bộ mái Mansard đã trở thành “nỗi kinh hoàng” trong kiến trúc được đại Hà Nội với sự xù xì, méo mó, biến dạng và bắt chước vụng về quá khứ. 

giải pháp thi công mái mansard

Hiện nay những công trình mái Mansard đã mang một diện mạo mới và đa dạng hơn trong cách thi công

Hiện nay với yêu cầu ngày càng cao hơn về những công trình nhà dân thì những công trình biệt thự kiểu Pháp đồ sộ sử dụng mái Mansard đã được các kiến trúc sư cách cách trong thiết kế trở nên chuyên nghiệp, đầy đủ và linh hoạt hơn, có được thần thái của kiến trúc Pháp thời trước vừa tạo nên dáng dấp mới mẻ của thời đại.

Những phương pháp thi công mái Mansard đúng kỹ thuật và mang lại hiệu quả cao

thi công mái mansard như thế nào

Cách thi công mái mansard hiện nay rất đa dạng và phụ thuộc vào điều kiện tài chính của các gia đình

Theo sự thay đồi của từng giai đoạn lịch sử và địa điểm xây dựng thì giải pháp thi công mái Mansard cũng khác nhau và vật liệu cũng khác nhau. Sự đa dạng của cách thi công kiểu mái này từ lúc nó được phát minh đến nay cũng do nguyên nhân rất khách quan đó là dù thay đổi các biện pháp thi công, thay đổi kỹ thuật thi công như thế nào nhưng chỉ cần đảm bảo hình khối, hình dáng kiến trúc của nó không thay đổi thì người ta cũng không quan tâm nó được hoàn thiện như thế nào, nếu biện pháp nào tiết kiệm được chi phí mà bảo đảm chất lượng có lẽ càng tốt.

Đối với mái Mansard nguyên bản được sử dụng ở Pháp theo đúng cách xây dựng của Pháp thì nó là một phiến đá đen úp lên ngôi nhà để cách nhiệt, tận dụng khoảng không gian bên trong (tầng tum) làm kho chứa đồ, sau một thời gian, phiến đá đen này rất khó kiếm và đắt đỏ, bởi vậy sau đó ở đây cũng không xây dựng loại mái này nữa.

Nhưng bởi vì kiến trúc đẹp mắt mang lại tỷ lệ hài hòa, sự cân đối cho công trình nên nhiều kiến trúc sư ở Việt Nam khi thiết kế những ngôi nhà kiểu Pháp đã vận dụng kiểu mái Mansand này mang lại tinh thần Pháp cho các công trình. Tuy nhiên khi được xây dựng ở Việt nam thì cách thi công kiểu mái này không còn trở nên quá khó khăn như ở các thế kỷ trước tại Pháp, vật liệu được sử dụng không phải là những phiến đá đen nguyên bản đắt đỏ úp lên mà đã được thay bằng các khối bê tông đúc sẵn hoặc những kiểu xây tường thẳng đứng rồi đổ mái bằng hình thang để tạo kiến trúc theo hình khối mansard. Chúng ta có thể làm rõ hơn 2 giải pháp này:

Xem thêm: mẫu nhà 3 tầng mặt tiền rộng

Thi công mái Mansard phổ biến nhất là đổ bê tông rồi dán ngói:

cách thi công mái mansard

Thi công mái mansra hình chóp cụt bằng cách đổ bê tông rồi dán ngói bitum phủ đá cực sang trọng

Khi thực dân Pháp xây dựng các công trình lớn tại Hà Nội cũng đã sử dụng giải pháp là đổ bê tông rồi lợp ngói ác đoa - là loại ngói khai thác từ đá trầm tích của Pháp, có màu đen nhánh như than đá, hình dáng như kiểu ngói vẩy cá hoặc có hình chữ nhật.

Điều kỳ lạ là cho tới bây giờ, hình thức mái này vẫn được sao chép lại khá nhiều cho đủ thể loại công trình với những kết cấu và vật liệu hoàn toàn khác, bạn có thể dễ dàng nhận thấy mái lợp Bitum phủ đá đang rất được ưa chộng cho lối kiến trúc này.

Hiện nay hầu hết các công trình biệt thự tân cổ điển ( như các mẫu biệt thự 2 tầng tân cổ điển, biệt thự 3 tầng tân cổ điển...) đều thi công mái mansard biến thể, đó là dựng khối mái thành hình thang (quá trình đổ bê tông mái này cũng khá tốn kém chi phí) có độ dày khoảng 6 đến 10cm, mặt ngoài có thể phủ lớp khung vì kèo rồi dán đá phiến, bitum phủ đá hoặc để tiết kiệm chi phí hơn thì sẽ dùng gạch ốp rồi phủ một lớp xanh Fuji giả đá phiến. Ngoài ra, để tiết kiệm hơn nữa người ta còn sử dụng vật liệu ốp mái mansard như là tấm tôn giả ngói sẫm màu hoặc những tấm bê tông sơn màu nâu sẫm chứ không ốp gạch. Với kỹ thuật xây dựng hiện đại này, người ta thi công, xử lý mái mansard rất dễ dàng tuy nhiên với cách đổ bê tông này cũng sẽ có 2 giải pháp khác nhau:

có nên thi công mái mansard

Sử dụng khối bê tông đúc sẵn và khung vì kèo để thi công mái mansard bằng đá phiến

Một là đổ bê tông mái bằng rồi đổ tiếp khối mái hình thang phía trên để chống nóng, cách nhiệt, đương nhiên với giải pháp này vô cùng tốn kém nhưng đã là một công trình biệt thự thì nên sử dụng cách này.

Hai là không đổ bê tông mái bằng mà đổ bê tông nguyên bộ mái mansard phía trên rồi làm trần thạch cao chống nóng, về công năng và hiệu quả sử dụng thì không bằng cách trên nhưng tiết kiệm chi phí đổ bê tông.

Lưu ý khi đổ bê tông mái Manrsand thì phải thực hiện luôn bước chống thấm bằng các chất như sika để có thể sử dụng được tầng tum trên tùng tạo bởi khối mái.

Thi công mái Manrsad bằng cách lợp vì kèo không đổ bê tông rồi bắn ngói:

tư vấn thi công mái mansard

Công trình thực tế thi công mái mansard cho biệt thự 3 tầng đẹp 300m2 kiểu Pháp tân cổ điển ở Củ Chi 

Hiện nay đối với các công trình biệt thự liền kề kiểu Pháp, người ta không thi công mái Mansard bằng cách đổ bê tông vì quá tốn kém mà sử dụng hệ khung vì kèo rồi bắn ngói hoặc tấm lợp tôn giả ngói màu đen để tạo thành khối mansard nhưng với giải pháp này hiệu quả sử dụng sẽ thấp hơn và thường không sử dụng được tầng tum trên cùng vì rất nóng và dễ thấm dột. Khung vì kèo hình dáng mái Mansard có cấu tạo phức tạp hơn so với vì kèo mái dốc nhưng có cùng ưu điểm là giúp tiết kiệm chi phí ở mức tối ưu so với giải pháp đổ bê tông.

Vài nét về chi tiết cửa sổ trên mái Mansard

Khi thi công mái Mansard chú ý tạo những khung cử sổ nhỏ trên mái để tạo sự thông thoáng cho không gian bên trong nếu bạn đã đổ bê tông mái bằng và sử dụng tầng áp mái của bộ mái này để ở hoặc làm nhà kho bởi vì có cửa sổ sẽ giúp cho không gian bên trong không bị ẩm mà luôn sạch sẽ, thoáng khí.

Cửa sổ trên mái Mansard không chỉ có hiệu quả về công năng mà còn tạo nên tính thẩm mĩ cho công trình kiến trúc Pháp, nhưng ô cửa hình vòm bán nguyệt hoặc cửa kính viền trắng hình ô vuông cũng là mang đến vẻ đẹp sang trọng hơn, có nhiều công trình đã trang trí cho cửa sổ mái bằng những phào chỉ được đắp tinh tế, kỹ càng tạo nên tính thẩm mĩ ưu việt.

Giới thiệu một số công trình nhà biệt thự thi công mái mansard sang trọng bậc nhất

Với kinh nghiệm thiết kế kiến trúc hàng đầu miền Bắc về các mẫu nhà biệt thự vườn lẫn biệt thự phố, chúng tôi xin giới thiệu những công trình “cực đỉnh”, “cực chất” với kiến trúc kiểu Pháp sử dụng mái Mansard bề thế, sang trọng. Đây là những công trình đều đã được chủ đầu tư thi công thực tế nên nếu các bạn muốn xin địa chỉ của công trình thực tế đã xây dựng thì có thể trực tiếp liên hệ với chúng tôi. Mái mansard được sử dụng những giải pháp thi công phù hợp với điều kiện kinh tế tài chính của chủ đâu tư nên không phải công trình nào cũng có giải pháp thi công mái giống nhau và vật liệu sử dụng giống nhau.

biệt thự thi công mái mansard

Mẫu 1: Vẻ đẹp lộng lẫy xa hoa của mẫu nhà biệt thự cổ điển 1 tầng 300m2 sử dụng kiến trúc mái mansard

biệt thự đẹp mái mansard

Mẫu 2: Thi công mái mansard cho mẫu biệt thự 3 tầng kiểu Pháp 300m2 sử dụng kết cấu bê tông dán đá phiến

biệt thự 3 tầng mái mansard

Mẫu 3: Bản vẽ thiết kế mái mansard sử dụng cho mẫu nhà biệt thự 3 tầng 200m2 cố 6 phòng ngủ đẳng cấp

xây nhà mái mansard

Mẫu 4: Thi công mái mansard dựa trên bản thiết kế mẫu nhà biệt thự phố 3 tầng sử dụng tầng áp mái

thiết kế biệt thự mái mansard

Mẫu 5: Vẻ đẹp bề thế sang trọng của kiến trúc tân cổ điển Pháp 3 tầng diện tích 300m2 sử dụng mái mansard

biệt thự phố tân cổ điển thi công mái mansard

Mẫu 6: Kinh nghiệm thi công mái mansard cho biệt thự phố 3 tầng tân cổ điển đơn giản 100m2

cách thi công mái mansard đúng kỹ thuật

Mẫu 7: Nhà kiểu Pháp đơn giản 3 tầng sử dụng mái mansard màu sắc khác biệt, ấn tượng

các biện pháp thi công mái mansard

Mẫu 8: Thiết kế biệt thự 2 tầng đẹp 300m2 kiến trúc dinh thự cổ điển lộng lẫy, xa hoa kết hợp mái chóp và mái mansard

biệt thự mái mansard xây bao nhiêu tiền

Mẫu 9: Thi công mái mansard cho công trình nhà phố 3 tầng mặt tiền 9m

chi phí thi công mái mansard

Mẫu 10: Thiết kế biệt thự kiểu Pháp cổ 3 tầng 340m2 với mái mansard bề thế 

Hiện nay với sự ra đời của nhiều loại vật liệu hiện đại cũng như những tiến bộ trong kỹ thuật xây dựng, chúng ta hoàn toàn có thể sở hữu những công trình kiểu Pháp sử dụng hệ mái Mansard đẹp, bề thế mà không cần lo ngại về những cách thi công kiểu mái này. Sự đa dạng trong cách thi công mái mansard được vận dụng linh hoạt trong những công trình khác nhau và dựa vào nhiều yếu tố khác để chọn lựa giải pháp kiến trúc phù hợp.

Liên hệ để được tư vấn và thi công nhà trọn gói:

Hotline: 0988 030 680

Email: Angcovat.vn@gmail.com

Xem thêm: đơn giá xây dựng 1m2 nhà ở Hà Nội

Pin It

Gửi yêu cầu tư vấn

Khách hàng vui lòng gọi điện vào hotline, Gửi yêu cầu tư vấn, Comment yêu cầu tư vấn dưới mỗi bài viết. Chúng tôi sẽ xử lý và trả lời yêu cầu tư vấn khách hàng trong 8h làm việc.

CÔNG TY CỔ PHẦN KIẾN TRÚC VÀ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG ANG
Trụ sở: 211 - Khương Trung - Thanh Xuân - Hà Nội
Văn phòng: Số 137 Nguyễn Xiển - Thanh Xuân - Hà Nội.
Hotline: 0988030680 - Tel: 02466622256 - Email: angcovat.vn@gmail.com

Bình luận