Bỏ túi kinh nghiệm hữu ích khi lựa chọn kết cấu móng nhà 1 trệt 1 lầu

Nhà 2 tầng đã và đang được thiết kế thi công trên khắp các tỉnh thành cả nước, đây là công trình có tải trọng trung bình, tùy thuộc vào điều kiện địa chất tại mỗi khu vực mà có phương án lựa chọn kết cấu móng nhà 1 trệt 1 lầu cho phù hợp.

Móng nhà được ví von với rễ của một cái cây, là bộ phận nằm phía dưới của một ngôi nhà và cũng là bộ phận được thi công đầu tiên khi xây dựng công trình nhà ở, biệt thự. Đây là bộ phận chịu toàn bộ lực của ngôi nhà nên cần đảm bảo sự chắc chắn, bền vững. Móng có bền thì kết cấu ngôi nhà mới ổn định và trường tồn theo thời gian. Các kỹ sư sẽ tiến hành khảo sát địa chất khu vực, hiện trạng địa chất công trình để tính toán và lựa chọn loại kết cấu móng nhà 1 trệt 1 lầu sao cho phù hợp và kinh tế nhất. Dưới đây là một vài chia sẻ của chúng tôi về kinh nghiệm lựa chọn móng nhà biệt thự 2 tầng - những thông tin hữu ích giúp chủ đầu tư lựa chọn loại móng an toàn và bền vững cũng như tiết kiệm chi phí nhất.

  •  
Mẫu nhà cấp 4 kiểu Pháp lãng mạn như một bài thơ
  •  
Mẫu nhà vườn 1 tầng 2 mặt tiền đẹp mê ly
  •  
Khám phá mẫu nhà biệt thự 2 tầng Châu Âu đáng sống nhất hiện nay

 Bản vẽ kết cấu móng nhà 1 trệt 1 lầu nằm ở đâu trong hồ sơ thiết kế?

 Hiểu được vai trò của bản vẽ móng nhà trong hồ sơ thiết kế nhà, các kỹ sư luôn tính toán cẩn thẩn đảm bảo các yếu tố về độ an toàn, bền vững cũng như tiết kiệm chi phí nhất cho gia chủ. Bộ hồ sơ thiết kế nhà của Angcovat có 4 phần là kiến trúc, kết cấu, điện, nước. Mỗi bộ hồ sơ dầy hơn trăm trang A3 được trình bày khoa học, lần lượt dễ theo dõi và dễ đọc bản vẽ. Vì vậy khi nhận được hồ sơ thiết kế gia chủ có thể tìm đội thợ thi công ở địa phương cũng sẽ triển khai được đúng các thông số kỹ thuật trong bản vẽ. Bởi hồ sơ thiết kế của chúng tôi rất chi tiết, nhằm hạn chế tối đa các câu hỏi của thợ xây trong quá trình thi công xây dựng, đảm bảo công trình được hoàn thiện hội tụ đủ yếu tố về thẩm mỹ - công năng - phong thủy và bền vững. 

kết cấu móng nhà 1 trệt 1 lầu

Bản vẽ kết cấu móng nhà 1 trệt 1 lầu do Angcovat triển khai thực hiện

Nội dung các bản vẽ kết cấu nhà 1 trệt 1 lầu gồm có:

Phần kết cấu nhà biệt thự 2 tầng gồm có các bản vẽ sau:

  • Mặt bằng móng
  • mặt bằng tường móng
  • mặt bằng giằng tường
  • mặt bằng chờ cột
  • chi tiết móng
  • chi tiết bể nước
  • chi tiết bể phốt
  • thống kê thép
  • mặt bằng cột tầng 1
  • mặt bằng cột tầng 2
  • Chi tiết cột 
  • mặt bằng kết cấu tầng 2
  • mặt bằng kết cấu áp mái
  • mặt bằng kết cấu mái
  • chi tiết dầm
  • thống kê thép dầm
  • mặt bằng thép sàn tầng 2
  • mặt bằng thép sàn áp mái
  • mặt cắt qua sàn
  • kết cấu thang
  • mặt cắt qua thang
  • thống kê thép sàn
  • mặt bằng lanh tô tầng 1
  • mặt bằng lanh tô tầng 2
  • thông kê thép lanh tô

Riêng phần kết cấu móng nhà 1 trệt 1 lầu gồm có bản vẽ mặt bằng móng, bản vẽ mặt bằng tường móng, mặt bằng giằng móng, mặt bằng chờ cột, chi tiết móng.

 + Bản vẽ mặt bằng móng nhà 1 trệt 1 lầu là bản ve thể hiện phương án móng và cách xây dựng móng. Có rất nhiều loại móng khác nhau như móng đơn, móng băng, móng cọc, móng bè. Tùy thuộc vào địa chất công trình khu vực đất xây dựng để lựa chọn loại móng cho phù hợp. Thông thường trong quá trình khảo sát địa chất công trình chúng tôi sẽ tìm hiểu về loại đất là đất thổ cư hay đất ao ruộng, đất mượn,...

+ Bản vẽ mặt cắt móng nhà 1 trệt 1 lầu: thể hiện kích thước, hình dạng, khối lượng các chi tiết dầm móng, cột móng, giằng tường,... để mô tả chân thực nhất các yếu tố cấu tạo, đặc điểm của từng loại móng.

Tìm hiểu thêm: bản vẽ biệt thự 2 tầng Full 

Tìm hiểu chung về kết cấu móng nhà 1 trệt 1 lầu trong xây dựng

 Hiện nay đa phần các công trình xây dựng nhà ở dân dụng nói chung và xây dựng nhà 1 trệt 1 lầu nói riêng, thường sử dụng các loại móng bê tông cốt thép. Cấu tạo của móng bê tông cốt thép gồm các bộ phận chính:

+ Giằng móng hay còn gọi là đà kiềng. Giằng móng có vai trò là đỡ tường ngăn và giảm độ lún lệch của móng trong công trình. Khi giằng móng được phát triển thành dầm móng thì sẽ được dùng làm giảm độ lệch của tâm móng. Khi đó, cần được tính toán như một dầm trong kết cấu khung nhà

+ Bộ phận cổ móng

+ Móng: đây là phần có hình chữ nhật. Đà móng sẽ bị vát để tạo nên một độ dốc vừa phải, đã được tính toán để có kích thước phù hợp. Quy tắc tính toán sẽ dựa trên nhiều điều kiện. Các kỹ sư có công thức và phần mềm tính toán riêng để đảm bảo các yếu tố kỹ thuật trong xây dựng nhà 1 trệt 1 lầu cho gia chủ.

+ Lớp bê tông lót: thường có độ dày khoảng 100, được làm bằng bê tông đá 4x6 hoặc bê tông gạch vỡ, vữa xi măng. Sử dụng lớp bê tông lót móng có tác dụng là sạch, làm phẳng hố móng, chống mất nước xi măng. Ngoài ra lớp bê tông chôn móng cũng có tác dụng trong việc làm ván khuôn để đổ bê tông móng.

 Các loại kết cấu móng nhà 1 trệt 1 lầu phổ biến nhất hiện nay

  Kết cấu móng băng nhà 1 trệt 1 lầu 

kết cấu móng nhà 1 trệt 1 lầu

 Kết cấu móng băng nhà 1 trệt 1 lầu

Phương án móng băng là phương án thi công móng điển hình trong xây dựng nhà ở nói chung và xây dựng nhà 1 trệt 1 lầu nói chung. Móng băng là kiểu móng có phần chân đế mở rộng chạy dài theo các trục cột tạo thành khối đế vững chắc, phù hợp với những vùng có điều kiện địa chất yếu, hoặc cũng có thể áp dụng cho những vùng có địa chất thông thường.

Tham khảo: thiết kế nhà đẹp 105m2 2 tầng

 Móng băng có 3 loại:

+ Móng băng cứng

+ Móng băng mềm

+ Móng băng kết hợp

 Móng băng nhà 1 trệt 1 lầu thường được dùng dưới nhà, dưới tường, dưới dãy cột khi dùng móng băng dưới dãy cột được gọi là móng băng giao thoa.

Đối với nhà 1 trệt 1 lầu, chọn chiều cao dầm móng bằng 1/10 chiều dài của nhịp lớn nhất,

Ví dụ:

- Bước gian lớn nhất của toàn bộ ngôi nhà là 6m thì chiều cao của móng băng 2 tầng là 1/10*6m = 0.6m

- Chiều rộng móng băng là 0.33m, như vậy dầm móng băng có kích thước là 33x60, bề rộng cánh móng băng dao động từ 1-1.2m tùy thuộc vào điều kiện địa chất, thép dầm móng băng từ 6D18 - 6D20 là hợp lý, thép cánh móng băng, dùng thép D10 chạy dọc băng, D12 chạy ngang băng, hoặc dùng đều D12 1 lớp đan A15cm.

 Kết cấu móng bè nhà 1 trệt 1 lầu 

kết cấu móng nhà 1 trệt 1 lầu

 Tìm hiểu kết cấu móng bè nhà 1 trệt 1 lầu

Móng bè có tác dụng làm giảm tải trọng công trình nhà 1 trệt 1 lầu. Loại móng này được thi công trải rộng dưới toàn bộ công trình làm giảm áp lực cho công trình trên nền đất yếu. Loại móng này chỉ sử dụng cho những công trình có địa hình yếu, dễ lún, nhưng so với kết cấu móng bằng thì kiểu móng này ít sử dụng cho kết cấu móng nhà 1 trệt 1 lầu. Theo kinh nghiệm thiết kế và thi công nhà ở dân dụng cho thấy, thiết kế nhà 1 trệt 1 lầu hiện đại, cho đến các công trình nhà ở biệt thự 2 tầng tân cổ điển, cổ điển,... thường rất ít sử dụng móng bè, và do tải trọng không quá lớn.

Kết cấu móng đơn nhà 1 trệt 1 lầu

kết cấu móng nhà 1 trệt 1 lầu

 Kết cấu móng đơn nhà 1 trệt 1 lầu 

 Móng đơn được sử dụng trong thiết kế và thi công nhà 1 trệt 1 lầu được sử dụng đối với nhiều chủ đầu tư. Đối với nhiều điều kiện địa chất rất tốt, đất cứng và trên nền đất đá thì vẫn có thể sử dụng được móng đơn kết hợp với giằng móng để xây dựng cho nhà 1 trệt 1 lầu.

Kết cấu móng cọc nhà 1 trệt 1 lầu

kết cấu móng nhà 1 trệt 1 lầu

 Bản vẽ kết cấu móng cọc nhà 1 trệt 1 lầu

Sử dụng móng cọc trong các trường hợp thi công khi nhà có địa hình phức tạp, hoặc xây nhà 1 trệt 1 lầu trên nền đất yếu như đất ao hồ, đất mượn, đất vượt. Thì khi đó, sử dụng phương án móng cọc cho nhà 2 tầng là phương án tối ưu nhất.

 Kết cấu móng này được thi công trên các đầu cọc tạo thành sự liên kết chặt chẽ giữa đài móng, giằng móng và cọc thi công. Chúng tạo kết cấu vô cùng vững chắc. Vì thế mà kết cấu móng cọc nhà 1 trệt 1 lầu thường được sử dụng cho các công trình xây dựng trên nền đất yếu, dễ sụt lún hoặc ao hồ địa hình phức tạp. Số lượng cọc sẽ được kiến trúc sư tính toán phụ thuộc vào tải trọng công trình, đầu cột, độ sâu của móng chôn. 

Có thể bạn quan tâm: 20+ bản vẽ mặt bằng nhà 1 trệt 1 lầu 4 phòng ngủ

Tải trọng, tải trọng sàn, trọng tải tác dụng khi đưa vào sử dụng tổng cộng vào khoảng 1.2 – 1.5 tấn/m2 x diện chịu tải của các cột x 1.2 x 2 (số tầng)

Chia sẻ kinh nghiệm hữu ích khi lựa chọn kết cấu móng nhà 1 trệt 1 lầu

kết cấu móng nhà 1 trệt 1 lầu

 Hình ảnh thi công thực tế kết cấu móng nhà 1 trệt 1 lầu

Thứ nhất: Cần tiến hành khảo sát địa chất trước khi lựa chọn kết cấu móng nhà 1 trệt 1 lầu

Đúng vậy, đây là bước vô cùng quan trọng, đòi hỏi kiến trúc sư, kỹ sư cần khảo sát chất đất, tìm hiểu đây là loại đất gì đất thổ cư hay đất ao hồ, đất gần sông ngòi hay gần dòng nước chảy nào không,... Quy trình thực hiện thiết kế nhà ở, biệt thự của công ty kiến trúc Angcovat đều có bước khảo sát địa chất. Tuy vậy nhưng đối với những mảnh đất thổ cư, chất đất tốt thì phương án lựa chọn móng nhà 1 trệt 1 lầu trở nên đơn giản hơn rất nhiều. 

Thứ 2: Lựa chọn phương án thiết kế móng nhà 1 trệt 1 lầu phù hợp

kết cấu móng nhà 1 trệt 1 lầu

 Nếu là đất thổ cư bạn có thể lựa chọn móng băng, nếu nền đất cứng chắc thì có thể sử dụng phương án móng đơn cho nhà 1 trệt 1 lầu. Trong tường hợp công trình thuộc đất mượn như đất ao hồ, đất sông ngòi, đất có địa chất yếu, dễ sụt lún thì phải sử dụng phương án móng cọc cho nhà 1 trệt 1 lầu. Nếu bạn vẫn chưa chắc chắn cho phương án lựa chọn móng cho gia đình mình, bạn có thể tìm tới sự tư vấn của các đơn vị thi công thiết kế nhà ở. Khi đó các chuyên gia trong lĩnh vực xây dựng, các kỹ sư sẽ tư vấn cho bạn phương án móng phù hợp cho nhà 1 trệt 1 lầu.

 Thứ ba: thi công móng nhà 1 trệt 1 lầu phải tuân thủ theo bản vẽ thiết kế 

kết cấu móng nhà 1 trệt 1 lầu

 Như chúng tôi đã chia sẻ, chi phí để sở hữu một bộ hồ sơ thiết kế nhà (gồm đầy đủ kiến trúc, kết cấu, điện, nước) chiếm một phần rất nhỏ trong tổng kinh phí làm nhà. Vì vậy gia chủ nên lựa chọn đơn vị thiết kế nhà chuyên nghiệp, có kinh nghiệm để thực hiện bộ hố sơ thiết kế nhà cho gia đình mình. Đối với các mẫu thiết kế nhà 1 trệt 1 lầu của Angcovat có chi phí như sau:

- Đơn giá thiết kế nhà 1 trệt 1 lầu hiện đại là 100.000đ/m2

- Đơn giá thiết kế nhà 1 trệt 1 lầu tân cổ điển là 120.000đ/m2

- Đon giá thiết kế nhà 1 trệt 1 lầu cổ điển là 150.000đ/m2

Khi sở hữu bộ hồ sơ thiết kế nhà là bạn đã có đầy đủ phương án móng cho gia đình mình, loại móng phù hợp đảm bảo an toàn cho ngôi nhà. Trong quá trình thi công xây dựng đội thợ phải tuân thủ các thông số kỹ thuật trong bản vẽ kết cấu móng nhà 1 trệt 1 lầu để đảm bảo tải trọng kết cấu cho toàn bộ công trình.

Thứ tư: Lựa chọn đơn vị thiết kế và thi công móng nhà 1 trệt 1 lầu chuyên nghiệp

Hiện nay có không ít các đơn vị thiết kế và thi công nhà ở, biệt thự trên khắp các tỉnh thành trong cả nước. Angcovat cũng là một trong những đơn vị tiên phong trong lĩnh vực thiết kế biệt thự, lâu đài và thi công trọn gói. Chúng tôi tự tin giới thiệu tới bạn các sản phẩm biệt thự nhà vườn 1 tầng, biệt thự 2 tầng, 3 tầng,... đã được hoàn thiện và thi công. Các công trình của chúng tôi đảm bảo các yếu tố về kiến trúc, thông số kỹ thuật an toàn bền vững, đảm bảo thiết kế nội thất khoa học và phù hợp phong thủy. Với kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực xây dựng, Angcovat ngày càng khẳng định vị thế trong nghề.

Nếu bạn còn có câu hỏi vướng mắc liên quan tới lựa chọn móng nhà 1 trệt 1 lầu hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn giải đáp chi tiết

Hotline: 0988 030 680

Xem tiếp: Bố trí phòng khách liền phòng bếp trong biệt thự 1 tầng

Pin It

Gửi yêu cầu tư vấn

Khách hàng vui lòng gọi điện vào hotline, Gửi yêu cầu tư vấn, Comment yêu cầu tư vấn dưới mỗi bài viết. Chúng tôi sẽ xử lý và trả lời yêu cầu tư vấn khách hàng trong 8h làm việc.

CÔNG TY CỔ PHẦN KIẾN TRÚC VÀ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG ANG
Trụ sở: 211 - Khương Trung - Thanh Xuân - Hà Nội
Văn phòng: Số 137 Nguyễn Xiển - Thanh Xuân - Hà Nội.
Hotline: 0988030680 - Tel: 02466622256 - Email: angcovat.vn@gmail.com

Bình luận