Xây nhà vuông có tầng hầm có đẹp không? Những tiêu chuẩn khi thiết kế nhà có hầm

Kiểu nhà vuông không quá xa lạ đối với người Việt, tuy nhiên, trong những năm gần thiết kế tầng hầm lại chiếm được nhiều thiện cảm. Chắc chắn với thiết kế này phải mang lại nhiều lợi ích cho gia đình chứ không phải tự nhiên mà nó lại được chuộng trong kiến trúc nhà vuông có tầng hầm như vậy. Cùng Angcovat tìm hiểu những đặc điểm nổi bật của mẫu nhà vuông tiện nghi này nhé! 

MỤC LỤC

1. Đặc điểm tạo nên sự khác biệt của nhà vuông có tầng hầm

2. Tiêu chuẩn vàng cần nắm bắt trước khi thiết kế nhà vuông có tầng hầm

3. Tham khảo những mẫu nhà vuông có tầng hầm đẹp xuất sắc, vạn người mê

Thiết kế nhà vuông luôn là sự lựa chọn hàng đầu của những gia đình sở hữu mảnh đất lớn, rộng rãi và cùng là niềm ao ước của bao người bởi lẽ hình vuông vô cùng hợp phong thủy, nếu nhà cửa vuông vức thì sẽ mang lại những điều tốt đẹp, thuận lợi nhất cho gia đình. Để chất lượng cuộc sống được nâng cao hơn, phương án thiết kế nhà đẹp có tầng hầm được yêu thích hơn bao giờ hết không chỉ ở Việt Nam nói riêng mà còn là cả phương Đông, phương Tây nói chung. Thiết kế nhà vuông có tầng hầm mang đến một ngoại thất ấn tượng, duyên dáng và một mặt bằng công năng tiện nghi cho gia đình sống thoải mái nhất.

1. Đặc điểm tạo nên sự khác biệt của nhà vuông có tầng hầm

Tầng hầm không phải thiết kế xa lạ, người xưa đào hầm trong nhà làm nơi trú ẩn khi chiến tranh, thiên tai xảy ra; chỉ sử dụng hầm để trú khi có sự việc lớn xảy ra ảnh hưởng đến tính mạng. Tuy nhiên, với xã hội hiện đại thì nhu cầu của con người cũng thay đổi, hơn 1 triệu lượt tìm kiếm cho nhà vuông có tầng hầm, có thể thấy xu hướng xây hầm ngay trong chính không gian sống ngày càng tăng. Vậy hầm ở đây có phải chỉ có một công năng duy nhất là làm nơi trú, tránh nạn không, hay nó còn nhiều công năng hơn thế nữa?

Trước khi nói đến công năng của tầng hầm, ta phải nói đến hình dáng vuông vắn của ngôi nhà, đây chính là điểm đặc biệt nhất so với những kiểu dáng nhà khác. Trước nay, hình vuông vẫn luôn là một biểu tượng cho sự đầy đặn nên bánh chưng mới được tôn thờ như vậy trong ngày tết truyền thống của Việt Nam. Như vậy, có thể thấy người Việt quan trọng về yếu tố phong thủy như thế nào trong cuộc sống, hơn nữa, ngôi nhà là tài sản quý giá của mỗi người, có ai không mong muốn biệt thự đẹp mang đến may mắn cho gia đình. Khác hẳn với những mẫu nhà chữ L, chữ U sẽ có những khuyết góc, xấu về mặt phong thủy; nói như vậy không có nghĩa không thể thiết kế nhà theo những hình thù như vậy mà ý chúng tôi nói ở đây là xấu về mặt phong thủy, nếu muốn xây dựng phải có những giải pháp để làm đầy. Còn với mẫu nhà vuông thì lại hoàn toàn khác, nhìn từ ngoại thất ở bất cứ góc độ nào thì cũng không hề có khuyết góc mà thay vào đó là sự tròn đầy.

nhà vuông có tầng hầm đẹp

Thiết kế nhà vuông có tầng hầm mang đến vẻ đẹp độc đáo, mới lạ

Nhà vuông có tầng hầm là giải pháp cho những ngôi nhà phố có diện tích nhỏ hẹp về nơi cất giữ phương tiện đi lại. Nếu xây dựng trên mảnh đất rộng rãi thì không phải bàn đến tuy nhiên với những ngôi nhà chủ yếu được thi công ở nơi phố thị đông đúc người qua lại thì diện tích lại khá hạn hẹp. Gia chủ buộc phải xây dựng hết đất mới có được đủ không gian sử dụng vậy nên phương tiện đi lại của gia đình phải giải quyết làm sao. Nhiều gia đình nghĩ đến giải pháp trước mắt là đi gửi xe ở những bãi xe công cộng tuy nhiên điều này cũng khá tốn kém lại không thể bảo quản được xe. Về lâu về dài thì có được một nơi để xe ở trong chính không gian sống vẫn là tuyệt vời nhất; với nhà phố diện tích hạn chế thì tầng hầm quả là sự lựa chọn phù hợp nhất. 

Không chỉ vậy, tầng hầm khá “dễ tính”, kết hợp với bất cứ kiểu dáng nào cũng phù hợp, dù là biệt thự 1 tầng đến thiết kế biệt thự 2 tầng đẹp. Hơn nữa, công năng sử dụng cũng đa dạng, tùy thuộc vào nhu cầu của từng gia chủ chứ không phải nhà vuông có tầng hầm nào cũng chỉ dùng để phương tiện di chuyển. Hầm còn có thể biến thành phòng kho lưu trữ đồ đạc chưa sử dụng đến của gia đình hoặc lắp đặt những hệ thống cấp thoát nước, điều hòa không khí hay cung cấp điện cho tổng thể không gian sống. 

Có thể nói, thiết kế thêm tầng hầm gia đình sẽ có thêm không gian sử dụng giúp cho cuộc sống của gia đình thêm tiện nghi. Thiết kế tuyệt vời như vậy tuy nhiên cũng không hề đơn giản, gia chủ cũng cần nắm vững những tiêu chuẩn về diện tích, chiều cao, độ dốc, phong thủy,... Tiếp tục theo chân Angcovat tìm hiểu kỹ hơn về mẫu nhà này nhé!

2. Tiêu chuẩn vàng cần nắm bắt trước khi thiết kế nhà vuông có tầng hầm

Như đã khẳng định chắc nịch bên trên, nhà vuông có tầng hầm chính là tài sản quý giá của mỗi chủ đầu tư bởi để xây dựng hoàn thiện một ngôi nhà, gia đình phải tốn kém đến hàng trăm, hàng tỷ đồng chứ không phải ít ỏi gì. Chính vì vậy, làm thế nào để ngôi nhà không chỉ đẹp mà còn phải đạt các tiêu chuẩn trong kiến trúc khi thiết kế hầm. Không ít những trường hợp gia chủ không có hiểu biết kỹ càng về cách thiết kế hầm ra sao dẫn đến những sai lầm trong công trình nhà ở mà khi đã tiến hành xây dựng hay hoàn thiện rồi thì phải sửa chữa là điều không thể hoặc phải tốn cực nhiều chi phí. Dưới đây, Angcovat sẽ chỉ ra một số tiêu chuẩn mà chủ đầu tư cần biết trước khi tiến hành thi công nhà vuông có hầm:

Tham khảo: mẫu nhà 1 tầng hầm

- Kích thước chuẩn khi thiết kế hầm: Diện tích hay kích thước của hầm trong mẫu biệt thự hiện đại thì cũng không có quy định nào cụ thể cả, tùy vào từng gia đình có nhu cầu to nhỏ khác nhau. Tuy nhiên, về chiều dài và chiều rộng của hầm thì có thể quy định được dựa vào kích thước của ô tô, nếu gia đình có 1 xe 4 bốn chỗ loại nhỏ thì hầm chỉ cần rộng 3x5m; còn xe 4 chỗ thân dài thì kích thước bắt buộc phải thay đổi thành 3x5.5m. Nếu nhiều ô tô hơn hay có thêm xe máy thì gia đình cũng phải tự dự tính trước hoặc có thể tham khảo ý kiến, nhờ đơn vị kiến trúc tư vấn thiết kế để có được một tầng hầm đúng chuẩn.

nhà vuông có tầng hầm

Những lưu ý đặc biệt trước khi xây nhà vuông có tầng hầm mà chủ đầu tư cần biết

- Có nên đặt phòng bếp ở dưới tầng hầm: Trong nhiều năm trong lĩnh vực kiến trúc, Angcovat cũng gặp nhiều trường hợp gia chủ xây biệt thự 1 tầng có tầng hầm hay thiết kế nhà 2 tầng có tầng hầm lại thiết kế bếp ăn dưới hầm. Trước tiên phải nói đây là một kiến trúc hoàn toàn không phạm phải bất cứ điều gì cấm kỵ trong phong thủy, nhưng gia chủ cũng cần nắm được rằng phải thiết kế phòng bếp ăn cao hơn so với phần hầm để phương tiện đi lại. Bởi lẽ hầm là tầng dưới cùng nên phần bếp được đặt ở đây thì cần phải bố trí ở nơi cao để tránh tình trạng ẩm mốc. Một điều cấm kỵ khi thiết bếp dưới hầm là vị trí của bếp không được nằm ở khoảng thông tầng mà gia chủ có thể làm thông thoáng phòng bếp bằng cách lắp đặt hệ thống hút mùi. 

- Dốc của hầm khi thiết kế nhà vuông: Xây dựng tầng hầm ngay trong chính không gian sống của gia đình cần đảm bảo độ dốc của hầm không vượt quá 15 đối với những mẫu nhà có sân. Còn đối với những mẫu nhà phố 3 tầng, 4 tầng ở nơi phố thị đông người, không có sân thì độ dốc của hầm có thể trong khoảng 20 - 25% so với chiều sâu của hầm. Chủ đầu tư bắt buộc phải tuân thủ theo đúng tiêu chuẩn về độ dốc để đảm bảo cho việc đi lên đi xuống của ô tô hay những phương tiện di chuyển khác của gia đình dễ dàng nhất. Nhiều xe ô tô hay xe máy có gầm thấp thì độ dốc như vậy là vừa đẹp tránh tình trạng bị sập gầm.

- Địa điểm xây dựng nhà vuông: Chúng tôi phải khẳng định rằng nhà vuông chỉ có thể xây dựng ở vùng nông thôn bởi lẽ đặc điểm của nhà vuông là chiều dài và rộng bằng nhau hoặc gần bằng thì phải là những mảnh đất rộng mới có thể thiết kế được. Còn với nhà ở thành phố, mặt tiền nhỏ hẹp, chiều sâu lớn thì bắt buộc gia chủ phải xây theo dạng ống chứ khó có thể thi công hoàn thiện được một mẫu nhà vuông vắn, đầy đặn. Sự thật rằng, đất đai ở thành phố quá đắt đỏ, hơn nữa, mật độ dân số lại đông đúc nên để mua được một mảnh đất vuông vắn xây nhà là điều không thể. Vì thế, mẫu nhà vuông có thêm hầm lại phổ biến ở những vùng nông thôn hơn, nơi đây đất đai rẻ hoặc gia chủ có thể sử dụng ngay chính mảnh đất do ông bà tổ tiên để lại rồi xây lại một biệt thự đẹp.

Tìm hiểu thêm: nhà 2 tầng mái thái

3. Tham khảo những mẫu nhà vuông có tầng hầm đẹp xuất sắc, vạn người mê

thiết kế nhà vuông có tầng hầm diện tích 110m2Khám phá thiết kế nhà vuông có tầng hầm diện tích 110m2 đơn giản mà tinh tế

  • Mẫu biệt thự: BT11415
  • Chủ đầu tư: anh Nguyễn Trọng Thắng
  • Số tầng: 01
  • Mặt tiền: 10m
  • Chiều sâu: 12m
  • Kinh phí dự kiến: Khoảng 1.5 tỷ đồng

Đã được xây dựng cách đây 5 năm, tuy nhiên, gần đây thiết kế nhà vườn mái thái 1 tầng 120m2 của anh Thắng ở Hưng Yên lại được khách hàng tìm đến Angcovat “đào mộ” lại. Bởi lẽ, kiến trúc hiện đại, đơn giản giúp cho ngôi nhà trường tồn với thời gian và tại thời điểm xây dựng, ngôi nhà là một trong những thiết kế đẹp nhất. Chủ đầu tư cũng là người chịu chi, mạnh tay chi 1.5 tỷ đồng để hoàn thiện phần thô của ngôi nhà. Hơn nữa, khi ấy mái thái chưa phổ biến ở nước ta, chủ yếu các công trình nhà ở sử dụng mái ngói gạch hoặc mái tôn để tiết kiệm chi phí. Nhưng với không gian sống của mình, anh Thắng đã lựa chọn mái thái, đi ngược lại với xu thế lại là dẫn trước thời đại nên đến nay ngôi nhà vẫn đẹp như ban đầu.

ngôi nhà vuông có tầng hầmNhìn chính diện ngôi nhà vuông có tầng hầm ở hình ảnh thực tế sau khi hoàn thiện, thật sự không có một lời khen nào có thể nói hết được vẻ đẹp của biệt thự này. Các đường nét thẳng, hình khối vuông vắn cũng hệ mái thái chữ A được thiết kế đơn giản đã đem đến một không gian sống hiện đại, tinh tế. Thêm vào đó, nhờ có thiết kế tầng hầm cùng mái thái mà biệt thự 1 tầng này cao ngang ngửa mẫu nhà 2 tầng mái bằng ngay bên cạnh.

Có thể quan tâm: thiết kế nhà mái bằng 1 tầng

không gian sử dụng của nhà vuông có tầng hầmBản vẽ các không gian sử dụng của nhà vuông có tầng hầm gồm: Tầng hầm: 1 phòng ngủ, 1 phòng bếp + ăn, 1 gara ô tô và tầng 1 : 1 Phòng khách, 2 phòng ngủ, 2 vệ sinh chung. Tầng hầm bên cạnh chức năng để phương tiện di chuyển còn được dùng để bố trí phòng bếp ăn rộng rãi cùng 1 phòng ngủ. Nhờ có tầng hầm mà 90m2 trên tầng trệt được bố trí thành những phòng chức năng rộng rãi, thoải mái cho cuộc sống của gia đình thêm tiện nghi.

mẫu nhà vuông có tầng hầm bằng gỗThoạt nhìn qua mẫu nhà vuông có tầng hầm này có thể cảm nhận được cuộc sống thoải mái, gần gũi với thiên nhiên của cả gia đình sinh sống tại đây. Tầng 1 được dùng để làm hầm để ô tô của gia đình, bên cạnh đó còn được bố trí nhiều không gian khác như phòng bếp ăn để tiết kiệm diện tích nhất. Còn tầng 2 sẽ dành cho phòng ngủ mang đến không gian riêng tư, yên tĩnh cho những giây phút nghỉ ngơi cho toàn bộ thành viên trong gia đình. Điểm đặc biệt nhất của ngôi nhà này là toàn bộ được xây dựng bằng vật liệu gỗ mang đến một vẻ đẹp mộc mạc, tự nhiên. Để tô điểm cho ngôi nhà, chủ đầu tư còn bố trí những chậu cây cảnh ở sân trước giúp không gian sống hài hòa với thiên nhiên.

Xem thêm: thiết kế nhà vườn 1 tầng đơn giản

nhà vuông có tầng hầm kiến trúc tân cổ điểnVẻ đẹp lộng lẫy của nhà vuông có tầng hầm kiến trúc tân cổ điển 3 tầng

  • Mẫu biệt thự: BT21375
  • Chủ đầu tư: ông Đinh Xuân Phước
  • Số tầng: 03
  • Mặt tiền: 12m
  • Chiều sâu: 14m
  • Kinh phí dự kiến: Khoảng 3.5 tỷ đồng

Ông Phước đã xây nhà năm 2015 là một năm rất đẹp cho chủ đầu tư để xây dựng nhà cửa. Hơn nữa, ngoài 3 tầng chính, gia chủ còn muốn thiết kế một tầng hầm để làm gara ô tô và kho lưu trữ cho gia đình. Về việc xây hầm như thế nào, ông Phước cũng chia sẻ thật lòng với Angcovat rằng ông không hiểu rõ và cũng chẳng biết phải làm diện tích bao nhiêu là đủ, kích cỡ bao nhiêu, chiều cao thế nào,... Để có được một mẫu biệt thự tân cổ điển pháp 3 tầng 170m2, gia chủ ở Hải Phòng đã tìm đến chúng tôi để được tư vấn thiết kế tốt nhất. 

nhà vuông có tầng hầm 3 tầng theo phong cách tân cổ điểnNhìn từ trực diện mới thấy được hết vẻ đẹp của nhà vuông có tầng hầm 3 tầng theo phong cách tân cổ điển này. Phần cầu thang nối liền từ sân lên đến tầng 1 được thiết kế cách điệu, tỉ mỉ đến từng chi tiết. Cùng với đó là hệ mái thái màu đỏ tươi được thiết kế giật cấp đơn giản phù hợp với kiến trúc, lại càng tôn lên vẻ đẹp sang trọng, thanh thoát, lộng lẫy của không gian sống và thể hiện được quyền lực của gia chủ. Trước nhà còn có tiểu cảnh khô với cây xanh mướt giúp biệt thự tân cổ điển này nổi bật hơn cả.

nhà vuông có tầng hầm có diện tích 100m2Hầm của nhà vuông có tầng hầm có diện tích 100m2 được phân thành gara để ô tô và kho. Thiết kế này quả là tuyệt vời, gia đình không chỉ có nơi để xe rộng rãi mà còn có kho để những đồ đạc chưa sử dụng đến. 

Tham khảo: biệt thự 3 tầng hiện đại đẹp

tầng 1 của nhà vuông có tầng hầm 170m2Bản vẽ tầng 1 của nhà vuông có tầng hầm 170m2: Phòng khách, 1 phòng ngủ, 1 phòng bếp ăn. Phòng ăn và phòng khách được thiết kế liên thông, còn phòng bếp tách biệt để đảm bảo mùi dầu mỡ không ảnh hưởng đến các không gian khác trong ngôi nhà.

nhà vuông có tầng hầm kiến trúc tân cổ điểnTầng 2 của nhà vuông có tầng hầm kiến trúc tân cổ điển: Phòng sinh hoạt chung, 3 phòng ngủ. 3 phòng ngủ trên tầng 2 trong đó 1 phòng ngủ lớn được thiết kế khép kín có cả nhà vệ sinh trong phòng giúp cuộc sống của các thành viên trong gia đình thêm tiện nghi.

bản vẽ nhà vuông có tầng hầmChi tiết tầng 3 trong bản vẽ nhà vuông có tầng hầm: 1 Phòng thờ, 3 phòng ngủ. Bố trí các phòng chức năng gần giống với tầng 2, tuy nhiên thay vì là phòng sinh hoạt chung thì gia chủ đã thiết kế thành phòng thờ trang trọng.

Tham khảo: nhà 3 tầng 4 phòng ngủ đẹp

nhà vuông có tầng hầmMẫu nhà vuông có tầng hầm mang đến vẻ đẹp khỏe khoắn, tinh tế và thể hiện được tính cách, sở thích của gia chủ. Hầm được thiết kế ngay cạnh sảnh chính với cửa cuốn màu ghi xám đậm cùng tone màu với sơn mặt tiền càng làm tôn lên sự sang trọng, lịch lãm cho không gian sống. Và nhờ có màu xám mà lối đi vào cửa chính và ban công tầng 2  được bố trí đèn điện làm sáng bừng cả ngôi nhà giữa khu dân cư đông đúc. 

Tìm hiểu thêm: nhà 2 tầng 2 mặt tiền

Việc thiết kế được một mẫu nhà vuông có tầng hầm không hề đơn giản như gia chủ tưởng, nếu không chuyên môn thì chủ đầu tư nên lựa chọn một đơn vị kiến trúc để hoàn thiện không gian sống sao cho đẹp nhất, tiện nghi nhất. Giữa hàng trăm đơn vị kiến trúc, vậy phải lựa chọn nơi nào để trao gửi niềm tin? Angcovat tự hào là công ty chuyên thiết kế, thi công trọn gói nhà có tầng hầm dạng vuông hàng đầu Việt Nam, với hơn 10 năm kinh nghiệm, chắc chắn KTS sẽ giúp khách hàng giải quyết mọi vấn đề và mang đến một kiến trúc mới lạ, độc đáo.

Mọi băn khoăn, nhu cầu tư vấn thiết kế, khách hàng liên hệ với KTS qua hotline 0988 030 680.

Xem thêm: Trả lời chính xác nhất cho câu hỏi nhà mái nhật đua ra bao nhiêu là đẹp

Pin It

Gửi yêu cầu tư vấn

Khách hàng vui lòng gọi điện vào hotline, Gửi yêu cầu tư vấn, Comment yêu cầu tư vấn dưới mỗi bài viết. Chúng tôi sẽ xử lý và trả lời yêu cầu tư vấn khách hàng trong 8h làm việc.

CÔNG TY CỔ PHẦN KIẾN TRÚC VÀ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG ANG
Trụ sở: 211 - Khương Trung - Thanh Xuân - Hà Nội
Văn phòng: Số 137 Nguyễn Xiển - Thanh Xuân - Hà Nội.
Hotline: 0988030680 - Tel: 02466622256 - Email: angcovat.vn@gmail.com

Bình luận