Kết cấu nhà cấp 4 mái ngói đúng tiêu chuẩn

Nhà mái ngói từ lâu đã trở thành nét đẹp truyền thống trong kiến trúc xây dựng nhà ở của nước ta. Khi quyết định xây nhà lợp mái ngói thì chắc chắn bất cứ ai cũng quan tâm đến kết cấu mái ngói tiêu chuẩn. Dưới đây Angcovat xin chia sẻ tới bạn kết cấu nhà cấp 4 mái ngói đúng tiêu chuẩn trong xây dựng cũng như cách hợp mái ngói đúng chuẩn, tạo tính thẩm mỹ, vững chắc cho ngôi nhà.

1. Yếu tố xác định kết cấu nhà cấp 4 mái ngói hoàn hảo

Để có được một ngôi nhà đẹp hoàn hảo và chỉnh chu nhất thì việc đầu tiên chúng ta cần biết đó chính là cấu tạo của ngôi nhà và đặc biệt chính là cấu tạo của phần mái. Mái ngói là phần quan trọng nhất bởi nó là bộ phận chịu lực cho cả ngôi nhà, chắn mưa chắn nắng bảo vệ nội ngoại thất cho ngôi nhà. Khi thi công kết cấu nhà cấp 4 mái ngói phải đảm bảo được 2 yếu tố quan trọng đó là kết cấu chịu lực và kết cấu bao che.

Kết cấu nhà cấp 4 mái ngói tiêu chuẩn

Hệ mái nhà của nhà cấp 4 mái ngói được quyết định bởi nhiều yếu tố.

Mái của ngôi nhà phải chịu được ảnh hưởng của tải trọng tĩnh và tải trọng động, đây chính là mái nhà đảm bảo kết cấu chịu lực. Trong đó, tải trọng tĩnh chính là tải trọng của chính bản thân phần mái nhà, là tải trọng của lớp lợp mái, tải trọng kết cấu đỡ lợp mái. Ngoài ra tải trọng động là các yếu tố bên ngoài ngẫu nhiên như đều kiện thời tiết: Sức gió, tuyết, bão,... Phần mái nhà hoàn hảo là phần mái đáp ứng được các tiêu chuẩn chịu lực này. Kết cấu bao che chính là mái ngói nhà cấp 4 phải đảm bảo không thấm nước, che mưa che nắng, cách nhiệt, giữ nhiệt tốt. Che chắn và bảo vệ cho ngôi ngà khỏi mọi tác động xấu của môi trường. 

Ngoài các yêu cầu về mặt cấu tạo này, khi thi công kết cấu nhà cấp 4 mái ngói chủ đầu tư cũng như các kiến trúc sư phai đặc biệt quan tâm tới yêu cầu về mặt thẩm mỹ, tuổi thọ của công trình, cũng như giá thành hoàn thiện phải hợp lý.

>>Có thể bạn quan tâm: Làm nhà mái ngói bao nhiêu tiền?

2. Kết cấu nhà cấp 4 mái ngói bao gồm những bộ phận nào?

Thông thường các kết cấu nhà cấp 4 mái ngói thường được lợp theo kiểu mái dốc, với cấu tạo gồm 2 bộ phận chính là lớp lợp và kết đấu đỡ tấm lợp. Hệ thống kết cấu đỡ tấm lợp vao gồm tường thu hồi, vỉ kèo, bán kèo, hệ thống giằng vỉ kèo và xà gồ. Còn lớp lợp mái ngói bao gồm cầu phong, lito hay các vật liệu ngói tùy thuộc vào nhu cầu của gia đình.

Kết cấu nhà cấp 4 mái ngói: Tường thu hồi

Tường thu hồi trong kết cấu nhà cấp 4 mái ngói có cấu tạo đơn giản, thường lợi dụng tường ngang chịu lực để làm kết cấu chịu lực cho toàn bộ phần mái nhà. Tường thu hồi được xây dựng phụ thuộc vào độ dốc của mái. Thông thường trong xây dựng nhà ở, cứ cách 2m lại bổ trụ tường thu hồi 1 lần và tại đoạn bổ trụ này sẽ gác xà gồ bên trên. Với những ngôi nhà cấp 4 thông thường, gian nhà rông khoảng 4-5m thì sẽ xây dựng tường thu hồi và bổ trụ 2 lần để gác xà gồ.

Kết cấu nhà cấp 4 mái ngói tưởng thu hồi

Xác định những bộ phận của kết cấu nhà cấp 4 mái ngói

Kết cấu nhà cấp 4 mái ngói: Vỉ kèo 

Vỉ kèo là một trong những bộ phận cấu tạo mái nhà của nhà cấp 4 mái ngói. Vỉ kèo có hình dạng là hình tam giác, dùng để cân đỡ 2 bên mái dốc về 2 phía. Vỉ kèo hệ giàn mái khung kèo thép mạ kẽm có trọng lượng nhẹ, khả năng ứng dụng cao. Vì thế thường được ưa chuộng sử dụng trong các công trình xây dựng nhà ở truyền thống cho đến hiện đại hơn là vỉ kèo bằng bê tông cốt thép. Đối với các hệ thống kèo nhỏ như trong kết cấu nhà cấp 4 mái ngói, hệ thống vỉ kèo thường được làm bằng thép hoặc bằng gỗ. Đây là 2 chất liệu giúp tăng tính chắc chắn cho kết cấu khung đỡ lợp của phần mái. Gỗ và thép cũng là chất liệu có giá thành rẻ nên vừa tiết kiệm chi phí và giảm trọng lượng cho mái nhà xong vẫn đảm bảo được kết cấu, tính bền vững, chắc chắn cho hệ thống phần mái.

Kết cấu nhà cấp 4 mái ngói: Hệ thống giằng

Hệ thống giằng là phần dùng để liên kết giữa các vỉ kèo và các khung thông qua xà gồ của mái ngói. Hệ thống giằng phải đảm bảo truyền được các lực tác động lên mái nhà theo phương dọc về các giằng. Hệ thống giằng là phần không thể thiếu trong kết cấu nhà cấp 4 mái ngói bởi chúng đem lại rất nhiều ưu điểm vượt trội:

  • Nhờ có hệ thống giằng, kết cấu mái ngói của nhà cấp 4 đảo đảm sự bất biến hình và độ cứng không gian của kết cấu chịu lực của ngôi nhà.
  • Hệ thống giằng trong kết cấu nhà cấp 4 mái ngói chịu được các trọng tải tác dụng theo phương dọc nhà, vuông góc với mặt phẳng sườn như gió lên tường thu hồi, lực hãm của cầu trục.
  • Bảo đảm ổn định cho các cấu kiện chịu nén của kết cấu: thanh dàn, cột
  • Hệ thống giằng giúp cho sườn đõe lợp mái an toàn và dễ dàng hơi khi thi công, thiết kế mái nhà cấp 4.

Kết cấu nhà cấp 4 mái ngói: Xà gồ

Xà gồ của mái nhà nhà bộ phận có chức năng chống đỡ tải trong của toàn bộ phần mái và vật liệu mái lợp. Xà gồ được hỗ trợ bởi các vỉ kèo gốc hoặc các bức tường xây dựng và dầm thép. Bộ phận này trong kết cấu nhà cấp 4 mái ngói có thể được làm bằng gỗ hoặc bằng sắt hộp tùy vào điều kiện kinh tế cũng như nhu cầu sử dụng của từng gia đình. Bởi gỗ và sắp hộp là 2 chất liệu có những mức giá thành khác nhau, mỗi loại lại có những ưu đểm và hạn chế riêng. Đối với xà gồ sử dụng thép hộp, nên chọn loại thép hộp mạ kẽm có chất lợn cao. Sử dụng thép hộp có kích thước tiêu chuẩn là 4cm x 8cm, 5cm x 10cm, khoảng cách giữa các thanh xà gồ 1m đến 1,5m, điều này còn phải phụ thuộc vào khoảng cách giữa các vì kèo để xác định chính xác nhất.

>>Xem thêm: Nên làm mái nhà bê tông dán ngói khi nào? Những điều bạn cần biết

Xà gồ trong kết cấu nhà cấp 4 mái ngói

Xà gồ là một bộ phận quan trọng trong kết cấu nhà cấp 4 mái ngói

Kết cấu nhà cấp 4 mái ngói: Cầu phong

Bộ phận cầu phong thuộc phần lớp lợp trong cấu trúc bao che của cấu tạo ngôi nhà. Cầu phong bao gồm những thanh gỗ có tiết diện hình chữ nhật hoặc hình vuông vắn. Trường hợp thiết kế mái nhà kết cấu théo, cầu phong hường được sử dụng bằng các thanh sắt hộp 3cm x 6cm hoặc 6cm x 8cm. Khi thiết kế kết cấu nhà cấp 4 mái ngói, cầu phong được đặt vuông góc với xà gồ, kích thước tiết diện tối thiểu của cầu phong là 4x6 cm. Cầu phong là bộ phận tiếp giáp với xà gồ, và được liên kết chặt chẽ với xà gồ bằng các đinh đóng chắc chắn.

Kết cấu nhà cấp 4 mái ngói: Lito

Lito hay còn được gọi là các thanh gỗ đóng vuông góc với cầu phong. Đây là phần quan trọng để lắp ngói khi lợp mái. Khoảng cách của lito phụ thuộc vào thích thước của các viên ngói mà gia chủ sử dụng. Li tô của kết cấu nhà cấp 4 mái ngói thường được gia công bằng những thanh gỗ xẻ hay thanh sắt có form size 3x3cm hoặc nan tre, nan luồng được chẻ vót đều bản rộng 3cm, nếu bằng sắt thì bản rộng 2cm.

>>Tham khảo: Mẫu nhà 1 tầng 3 phòng ngủ 100m2 đẹp nhất

Kết cấu nhà cấp 4 mái ngói: Ngói

Ngói là bộ phận thuộc kết cấu bao tre của mái ngói nhà cấp 4. Hiện nay, có rất nhiều loại ngói được sử dụng để lợp mái nhà như ngói màu, ngói đất nung, ngói xi măng, ngói composite,… hay thậm chí tôn lợp giả ngói đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng. Tùy vào sở thích mà các bạn có thể lựa chọn loại ngói phù hợp với điều kiện kinh tế và gu thẩm mỹ của mình.

Lớp ngói của kết cấu nhà cấp 4 lợp ngói

Hiện nay có rất nhiều loại ngói lợp với màu sắc và kiểu dáng khác nhau.

Nhìn chung, kết cấu nhà cấp 4 mái ngói chỉ cần đáp ứng đầy đủ các bộ phận như trên là có thể đảm bảo độ an toàn, tính chắc chắn và tính thẩm mỹ cho công trình nhà ở. 

3. Những yêu cầu khi lắp đặt kết cấu nhà cấp 4 mái ngói

Khi xây dựng bất cứ 1 công trình nào nói chung và kết cấu nhà cấp 4 mái ngói nói riêng chúng ta đều cần phải tính toán sao cho thật phù hợp để đen lại sự hài hòa và tính thẩm mỹ tối đa cho công trình. Chính vì vậy việc nắm rõ những thông số kỹ thuật chính xác và phù hợp với kết cấu nhà mái ngói là điều vô cùng quan trọng.

Yêu cầu khi lắp đặt kết cấu nhà cấp 4 mái ngói

Tìm hiểu những yêu cầu trước khi lắp đặt kết cấu nhà cấp 4 mái ngói.

Đầu tiên bạn phải xác định được độ dộc của mái. Đây là yếu tố quan trọng quyết định đến sự an toàn và chất lượng cho hệ giàn mái ngói của công trình nhà ở cấp 4. Tùy theo mỗi mái nhà thi công khác nhau mà sẽ có cách tính toán độ dốc mái cũng sẽ khác nhau để đảm bảo sự phù hợp phù hợp.

Các thông số về độ dốc của mái cùng với khoảng cách lito, xà gồ cơ bản trong xây dựng hiện nay:

- Độ dốc của mái: 

  • Độ dốc mái ngói 30 độ. Có ý nghĩa là cứ 1m đo theo chiều ngang, kèo phải nâng lên 0.57m.
  • Độ dốc mái ngói nhà cấp 4 30 độ chỉ cho phép chiều xuôi mái ngói tối đa là 10m.
  • Độ dốc là 45 độ có chiều xuôi mái ngói từ 10m đến 15m.
  • Độ dốc mái ngói trên 45 độ đến 60 độ có chiều xuôi mái ngói không giới hạn. 

- Hệ thống tay đòn: Đo chiều dài “L” từ hàng đòn tay đầu tiên đến hàng đòn tay ở nóc. Lấy chiều dài “L” chia cho 280 đến 300 sẽ tính được số đòn tay.

  • R ≤ 320 (nhỏ hơn hoặc bằng 320).
  • Độ cao của đỉnh đòn tay cuối cùng phải cao hơn đỉnh đòn tay trước nó là 25. Lưu ý: Chiều dài “L” phụ thuộc vào độ dốc và chiều dài mái.
  • Hai đòn tay trên nóc giữ khoảng cách 4-6cm.
  • Đặt hàng đòn tay đầu tin bằng cách lấy khoảng cách từ tim của đòn tay thứ hai l từ 28-32cm, tuỳ thuộc chiều dài và độ dốc mà ta bố trí.

>>Có thể bạn quan tâm: Kinh ngiệm thiết kế nhà cấp 4 diện tích nhỏ vô cùng hữu ích

Độ dốc của mái trong kết cấu nhà cấp 4 mái ngói

Xác định chính xác các thông số của hệ mái ngói.

Khi đã tính toán chính xác được độ dốc mái ngói và khoảng cách xà gồ phù hợp, việc tiếp theo cần làm đó chính là thiết kế bản vẽ chi tiết kết cấu mái ngói. Bản vẽ nên được thiết kế bởi các kiến trúc sư có kinh nghiệm dày dặn để khi tiến hành thi công hệ thống mái đảm bảo được các yếu tố về kỹ thuật. Bản vẽ kết cấu nhà cấp 4 mái ngói sẽ giúp cho gia chủ hình dung được rõ ràng nhất về hệ thống giàn mái khung thép lợp ngói của mình. Từ đó quan sát và có thể điều chỉnh sao phù hợp, ưng ý nhất. Ngoài ra, bản vẽ này cũng là cơ sở để thợ thi công có thể dựa vào đó để tiến hành lắp dựng sao cho chất lượng và đạt chuẩn nhất. 

4. Lưu ý khi thiết kế kết cấu nhà cấp 4 mái ngói

Ngoài các thông số tiêu chuẩn, khi thiết kế thi công kết cấu nhà cấp 4 mái ngói các chủ đầu tư vẫn phải đặc biệt quan tâm đến một số thông tin sau đây để đảm bảo chất lượng tốt nhất cho công trình nhà ở của gia đình mình:

  • Sử dụng nguyên vật liệu chất lượng tốt: Không chỉ nhà cấp 4, trong thiết kế biệt thự 2 tầng, 3 tầng,.. phần mái ngói luôn đóng vai trò quan trọng trong việc chịu tải trọng và áp lực chính dồ xuống từ bộ phận ngói lợp. Chính vì vậy để đảm bảo an toàn cũng như tăng tuổi thọ cho công trình, gia chủ nên lựa chọn các nguyên vật liệu chính hãng, đạt chất lượng cao. Ngoài ra để giảm lực tối đa dồn xuống hệ giàn mái vừa tăng tính thẩm mỹ và tiết kiệm chi phí, gia chủ nên tính toán kỹ lưỡng để xác định được các nguyên liệu cần thiết. Việc này đã có các kiến trúc sư của Angcovat tính toán để giúp gia chủ xác định đúng đủ số vật liệu cần sử dụng trong quá trình xây dựng. Đồng thời việc lựa chọn loại ngói lợp nhà nào đẹp và chất lượng cũng là điều mà gia chủ nên quan tâm và chú trọng để công trình nhà ở của mình hài hòa với tổng thể hơn.

Lưu ý khi thiết kế kết cấu nhà cấp 4 mái ngói

Tìm hiểu những lưu ý khi thiết kế kết cấu nhà cấp 4 mái ngói

  • Kết cấu phần mái ngói phải phù hợp với ngôi nhà. Mỗi kiến trúc xây dựng khác nhau lại có kết cấu hệ giàn mái khác nhau. Để đảm bảo tính độc, thẩm mỹ riêng biệt, các kiến trúc sư sẽ thiết kế phần mái sao cho phù hợp với hình dáng cũng như kiến trúc bên dưới của ngôi nhà nhất. 
  • Thi công đúng cách và an toàn: Nếu như yếu tố kết cấu nhà cấp 4 mái ngói, chất lượng của nguyên liệu là điều bạn cần quan tân hàng đầu thì việc tiếp theo bạn cần lưu ý đó chính là các bước kỹ thuật trong quá trình thi công. Đây là yếu tố quyết định công trình của bạn. Bởi thiết kế biệt thự có đẹp đến đâu, vật liệu có đạt chuẩn mà thi công không đúng cách thì coi như phí công vô ích. Chính vì vậy mà việc lựa chọn đơn vị thi công chuyên nghiệp, có tay nghề cao là yếu tố vô cùng quan trọng. Điều này giúp đảm bảo cho công trình có độ chính xác và an toàn tuyệt đối. Các kiến trúc sư của Angcovat với kinh nghiệm thiết kế thi công nhà ở hơn 10 năm qua, có biết bao công trình hoàn hảo đã được dựng lên, chúng tôi tự hào là đơn vị thiết kế thi công kết cấu nhà cấp 4 mái ngói hoàn hảo, đem đến sự an toàn, vững chắc cho ngôi nhà và tính thẩm mỹ kiến trúc cao.

Trên đây là những thông tin cơ bản nhất về kết cấu nhà cấp 4 mái ngói đạt tiêu chuẩn. Hy vọng sẽ giúp ích cho bạn trong việc thiết kế và thi công hệ giàn mái ngói chất lượng cao. Nếu bạn đang có nhu cầu thiết kế nhà cấp 4 mái ngói, hãy liên hệ với Angcovat qua số hotline để được tư vấn nhanh và chính xác nhất.

>>Xem ngay: Những hình ảnh cột nhà vuông sơn giả đá hứa hẹn sẽ hot trong năm 2021

Pin It

Gửi yêu cầu tư vấn

Khách hàng vui lòng gọi điện vào hotline, Gửi yêu cầu tư vấn, Comment yêu cầu tư vấn dưới mỗi bài viết. Chúng tôi sẽ xử lý và trả lời yêu cầu tư vấn khách hàng trong 8h làm việc.

CÔNG TY CỔ PHẦN KIẾN TRÚC VÀ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG ANG
Trụ sở: 211 - Khương Trung - Thanh Xuân - Hà Nội
Văn phòng: Số 137 Nguyễn Xiển - Thanh Xuân - Hà Nội.
Hotline: 0988030680 - Tel: 02466622256 - Email: angcovat.vn@gmail.com

Bình luận