Kiến trúc sư gợi ý cách bố trí phòng khách nhà ống đẹp và tiện nghi nhất

Nhà ống hay còn gọi là nhà phố là những ngôi nhà có diện tích hình chữ nhật thuôn dài với mặt tiền nhỏ hẹp chính vì vậy cách bố trí phòng khách nhà ống đẹp và tiện nghi nhất không phải ai cũng biết. Bài viết dưới đây Angcovat sẽ hướng dẫn bạn một vài cách bố trí mặt bằng công năng cũng như nội thất trong phòng khách sao cho hợp lý và tiện nghi nhất trong sử dụng cũng như có tính thẩm mỹ cao. Hãy theo dõi để tìm ra phương án bố trí phòng khách cho ngôi nhà của gia đình mình nhé.

Cách bố trí phòng khách nhà ống đẹp

Khám phá cách bố trí phòng khách nhà ống đẹp nhất

1. Cách bố trí phòng khách nhà ống đẹp: Đặc điểm của nhà ống

Trước khi đi tìm hiểu cách bố trí phòng khách nhà ống đẹp chúng ta hãy cùng đi tìm hiểu đặc điểm của loại hình nhà ở này để đưa ra phương án hoàn mỹ nhất. Ngay chính tên gọi nhà ống đã bao hàm cả đặc điểm của loại hình nhà ở này. Nhà ống hay nhà phố là những mẫu nhà được thiết kế và xây dựng trên diện tích lô đất có chiều ngang (mặt tiền) nhỏ và hẹp, trong khi chiều dài (chiều sâu) của ngôi nhà lại lớn và sâu vào bên trong. Sở dĩ có đặc điểm như vậy là bởi những ngôi nhà này có diện tích đất nhỏ hẹp, đất xây nhà chia theo lô có hình chữ nhật thuôn dài như vậy. Kiểu nhà ống hiện nay rất phổ biến do quá trình đô thị hóa diễn ra nhanh chóng, dân cư đông đúc nhưng diện tích đất chỉ có vậy nên mặt bằng xây nhà cũng bị thu hẹp lại. Không chỉ riêng ở khu đô thị, ngay cả các vùng ven đô hay những khu vực miền quê kiểu nhà này cũng xuất hiện vô cùng phổ biến.

Chính bởi đặc trưng về hình dáng và diện tích nên những ngôi nhà ống thường có thiết kế kiến trúc na ná nhau, không đa dạng kiểu dáng như những thiết kế biệt thự đẹp khác. Tuy nhiên rất nhiều gia chủ có sự cầu toàn muốn tạo ra sự khác biệt, độc đáo cho ngôi nhà của mình. Cách phổ biến nhất và cũng hợp lý nhất đó là thiết kế phòng khách cho nhà ống. Phòng khách được các kiến trúc sư ví như trái tim của ngôi nhà. Khác với các không gian khác, phòng khách thường là nơi thể hiện độ chịu chơi của gia chủ khi hầu như những gì đẹp nhất, “chất” nhất của ngồi nhà đều được trưng bày tại đây. Chính vì vậy phòng khách thường được gia chủ bày biện sao cho đặc biệt nhất để tạo điểm nhấn cho ngôi nhà với mong muốn bất cứ vị khách nào ghé thăm ngôi nhà của mình cũng đều để lại trong lòng những ấn tượng tốt. Tuy nhiên, ngay cả một thiết kế phòng khách độc đáo và đẹp nhất vẫn phải đảm bảo được tính tiện nghi, thuận tiện trong sinh hoạt cho cả gia đình. Để giúp gia chủ có nhiều sự lựa chọn cũng như tham khảo, kiến trúc sư Angcovat xin gợi ý những cách bố trí phòng khách nhà ống đẹp nhất và tiện nghi nhất ngay dưới đây.

2. Gợi ý cách bố trí phòng khách nhà ống đẹp

Cách bố trí phòng khách nhà ống đẹp: vị trí phòng khách

Những ngôi nhà ống có thể được xây dựng thành 1 tầng hoặc nhiều tầng. Tuy nhiên do diện tích sử dụng nhỏ hẹp nên kiểu nhà 1 tầng tường không được áp dụng nhiều. Phổ biến nhất vẫn là những thiết kế nhà phố 3 tầng, 4 tầng. Cách bố trí phòng khách nhà ống đẹp nhất thường là ở ngay trước cửa chính, tại tầng 1. Đây là vị trí thông thoáng, thuận tiện cho quá trình di chuyển của các thành viên trong gia đình và cũng đem lại sự thông thoáng rộng lớn cho phòng khách. Phòng khách ở vị trí này cũng giúp gia chủ dễ dàng tiếp đón, đãi tiệc khách khứa trong những dịp quan trọng. Tham khảo gợi ý mặt bằng công năng phòng khách trong thiết kế nhà ống:

Cách bố trí phòng khách nhà ống đẹp 90m2 mặt bằng tầng 1

Bản vẽ mặt bằng công năng tầng 1 mẫu nhà ống 3 tầng 90m2. Tầng 1 bao gồm: sân trước 12m2; phòng khách 27m2; sảnh thang 5m2; bếp và ăn 21m2; wc1 1,5m2; sân sau 3,5m2

Cách bố trí phòng khách nhà ống đẹp 90m2 mặt bằng tầng 2

Bản vẽ mặt bằng công năng tầng 2 mẫu nhà ống. Tầng 2 bao gồm: phòng ngủ 1 21m2; wc2 4m2; sảnh thang 5m2; ban công 5m2; phòng ngủ 2 15m2; wc3 4,2m2

Cách bố trí phòng khách nhà ống đẹp 90m2 mặt bằng tầng 3

Bản vẽ mặt bằng công năng tầng 3 mẫu nhà ống. Tầng 3 bao gồm: sân chơi 10m2; phòng thờ 14m2; kho 3,7m2; sảnh thang 5m2; sân phơi 21m2

Ngoài ra để tạo sự khác biệt, độc đáo trong kiến trúc, nhiều gia chủ chọn bố trí phòng khách trên tầng 2. Đối với cách bố trí phòng khách nhà ống đẹp này, bạn có thể bố trí thêm gara để xe ở tầng 1, tiếp đến là cầu thang đi lên phòng khách trên tầng 2 và bên trong là phòng bếp ăn cùng các phòng công năng khác như phòng ngủ, phòng vệ sinh. Với kết cấu kiến trúc nhà 3 tầng, hay 4 tầng, các tầng 3 và tầng 4 dùng để bố trí các khu vực riêng tư như phòng ngủ, phòng thờ, phòng sinh hoạt chung cho gia đình là vô cùng hợp lý. Đối với những ngôi nhà phố có diện tích nhỏ hẹp thì rất khó để có khoảng sân gara để ô tô hoặc các phương tiện đi lại khác. Chính vì vậy nhà phố thường lựa chọn xây tầng hầm gara hoặc bố trí 1 phòng gara ở tầng 1 thuận thiện như bản vẽ dưới đây.

Tham khảo bản vẽ mặt bằng nhà ống 3 tầng có gara bố trí phòng khách trên tầng 2 vô cùng độc đáo và tiện nghi:

Cách bố trí phòng khách nhà ống đẹp 90m2 mặt bằng tầng 3

Bản vẽ mặt bằng nội thất tầng 1 mẫu nhà 3 tầng ngang 6m diện tích 95m2. Tầng 1 bao gồm: Quầy thuốc, gara, sảnh tầng, phòng bếp ăn, phòng ngủ 1, phòng wc.

Cách bố trí phòng khách nhà ống đẹp mặt bằng tầng 1

Bản vẽ mặt bằng nội thất tầng 2 mẫu nhà ống. Tầng 2 bao gồm: 1 phòng khách (phòng sinh hoạt chung), sảnh tầng, phòng ngủ 2, phòng ngủ 3, phòng wc, ban công.

Cách bố trí phòng khách nhà ống đẹp mặt bằng tầng 3

Bản vẽ mặt bằng nội thất tầng 3 mẫu nhà ống. Tầng 3 bao gồm: sân thượng, sân sau, phòng thờ, kho, sảnh tầng, thông tầng.

Tuy phòng khách được bố trí trên tầng 2 của ngôi nhà, nhưng sảnh tầng cầu thang được bố trí ngay phía bên ngoài, lối lên phòng khách vẫn vô cùng thuận tiện. Có thể thấy bản vẽ bố trí này vừa tạo ra sự độc đáo, nhưng cũng tiện nghi vô cùng cho sinh hoạt gia đình. Thiết kế phòng khách được đặt ở chính giữa của ngôi nhà cũng đem lại nhiều may mắn trong phong thủy cho gia chủ.

Cách bố trí phòng khách nhà ống đẹp: bố trí nội thất phòng khách

Diện tích xây dựng mặt tiền nhà ống nhỏ và dài sâu bên trong chính vì vậy những mẫu nhà này thường không được rộng rãi như các thiết kế biệt thự cấp 4, biệt thự 2 tầng, 3 tầng,... khác. Chính vì vậy cách bố trí phòng khách nhà ống đẹp phải có nội thất hợp lý để ngôi nhà trở nên rộng thoáng là điều vô cùng quan trọng. Bởi phòng khách là khu vực tập trung gia đình, tiếp đón khách, là “bộ mặt “ của ngôi nhà. Muốn bố trí nội thất phòng khách hợp lý nhất để tạo không gian thoáng đãng, bạn phải lưu ý những điều quan trọng dưới đây.

Cách bố trí nội thất trong phòng khách nhà ống đẹp

Tìm hiểu cách bố trí nội thất trong phòng khách nhà ống sao cho đẹp và hợp lý nhất

Tính toán kỹ diện tích không gian phòng khách thực tế

Phòng khách là không gian tiếp đón khách khứa, tập trung gia đình, là khoảng không gian sinh hoạt chung vì vậy bạn cần tính toán kỹ lưỡng diện tích không gian phòng khách thực tế thì cách bố trí phòng khách nhà ống đẹp mới hoàn mỹ được. Nên ưu tiên phòng khách có diện tích rộng hơn so với các phòng công năng khác trong nhà phố

Lựa chọn màu sắc cho phòng khách

Ngoài ra bạn cũng nên chú ý bài trí màu sắc của nội thất phòng khách để tránh gây rối mắt và tạo sự thông tháng. Cách bố trí phòng khách nhà ống đẹp và lý tưởng nhất chỉ nên kết hợp 3 gam màu, trong đó có 1 gam màu làm chủ đạo và 2 gam màu làm điểm nhấn. Đối với phòng khách nhà ống có diện tích nhỏ hẹp thì nên chọn những gam màu nhã nhặn như trắng, nude, nâu, xanh dương,.. Tránh chọn những gam màu quá nổi bật, bởi chúng sẽ khiến người nhìn bị rối mắt, gây ra cảm giác bí bách, ức chế.

Bài trí nội thất, thiết kế lối đi thông thoáng

Đối với những ngôi nhà ống, cách bố trí phòng khách nhà ống đẹp phải đặc  biệt quan tâm đến bố trí nội thất và lối đi phải làm sao cho thuận tiện nhất. Bởi khu vực phòng khách cũng chính là đường chính để di chuyển sang các khu vực khác trong nhà. Nhất là đối với những ngôi nhà có phòng khách trước cửa chính. Khu vực phòng khách của bất cứ ngôi nhà nào cũng cần có các đồ nội thất như bàn ghế tiếp đón khách, tủ kệ trang trí, hoặc tivi,... nên chọn các đồ nội thất đơn giản, ít chi tiết trang trí dườm dà và có sự thống nhất trong các đường nét cũng như màu sắc để tạo sự sang trọng cho căn phòng.

Thông thường không gian căn phòng khách nhà ống có cầu thang thường được liên thông với nhau, như vậy khi thiết kế cũng nên lựa chọn những món đồ nội thất ưng ý nhất, đăc biệt căn phòng khách và căn phòng bếp nên được liên thông nên lựa chọn những món đồ nội thất cần được hài hòa với nhau.

Xem thêm: Mẫu biệt thự mini kiểu Pháp đẹp nhất

Cách bố trí lối đi trong phòng khách nhà ống đẹp

Chú ý cách bố trí nội thất nhà ống sao cho thông thoáng nhất.

Phân chia các chức năng trong phòng khách hợp lý tạo điểm nhấn

Như đã nói ở trên, phòng khách là khu vực tiếp khách vì vậy thường có các khu vực như bàn nước tiếp khách và các vật dụng trang trí khác tùy vào sở thích của gia chủ. Vị trí bàn ghế tiếp khách nên đặt ở giữa phòng để tạo cảm giác trang trọng cũng như là điểm nhấn cho căn phòng. Các kệ tủ trang trí hoặc ti vi nên đặt sát tường hoặc trong góc để tránh gây rối mắt. Ngoài ra bạn có thể tăng tính thẩm mỹ trong cách bố trí phòng khách nhà ống đẹp bằng cách treo thêm các tranh treo tường, vừa giúp tường phòng khách đỡ trống trải mà vừa khẳng định gu thẩm mỹ của gia chủ.

Lắp đặt cửa sổ hợp lý để tận dụng ánh sáng tự nhiên

Để phòng khách nói riêng và không gian ngôi nhà ống nói chung được thông thoáng nhất thì cửa sổ là phần công năng không thể thiếu được của một căn nhà hoàn chỉnh. Đối với cách bố trí phòng khách nhà ống đẹp, gia chủ nên sử dụng các cánh cửa sổ lớn 2 cánh hoặc 4 cánh để có thể đón nắng, gió và không khí trong lành từ thiên nhiên. Hiện nay, trong các bản vẽ thiết kế nhà đẹp thì các gia chủ và kiến trúc sư cũng ưu tiên việc dùng cửa kính cường lực lớn, phóng tầm nhìn ra khoảng sân vườn bên ngoài. Việc này mang lại khá nhiều lợi ích, đó là giảm bớt việc sử dụng điện. Đồng thời tạo ra được không khí thoải mái, thư giãn ở không gian phòng khách. Đây là môt gợi ý hoàn hảo cho những gia chủ yêu thích không gian mở và sự trong lành của thiên nhiên.

Cách bố trí phòng khách nhà ống đẹp: đặt sửa sổ

Bố trí cửa sổ trong phòng khách nhà ống để tạo sự thông thoáng

Bố trí phòng khách hợp phong thủy

Ngoài quan tâm đến vẻ đẹp ra, trong cách bố trí phòng khách nhà ống đẹp bạn cũng cần đặc biệt quan tâm đến vấn đề phong thủy. Bởi phòng khách là nơi tập trung nguồn sinh khí cho cả ngôi nhà của bạn. Dù là kiểu nhà ống nhỏ hay những ngôi biệt thự rộng lớn thì chúng ta cũng nên lưu ý thiết kế phòng khách của ngôi nhà sao cho vuông vức nhất. Tránh các góc nhọn làm ảnh hưởng xấu đến tài vận của gia chủ. Ngoài ra, vị trí phòng khách là tối quan trọng. Bạn nên ưu tiên chọn một vị trí đẹp nhất, đáp ứng đầy đủ sự thông thoáng. Bởi thiết kế phòng khách nhà ống hợp phong thủy sẽ giúp tăng cường vận khí, may mắn đem đến nhiều tài lộc cho gia chủ nhất. Các thành viên trong gia đình sẽ luôn được khỏe mạnh, bình an và hạnh phúc.

Cách bố trí phòng khách nhà ống đẹp hiện nay khá đa dạng để bạn có thể tham khảo cho ngôi nhà của mình. Tùy vào ý tưởng, sự sáng tạo cũng như mục đích sử dụng của gia chủ mà các kiến trúc sư sẽ có nhiều phương án thiết kế phòng khách đẹp cho ngôi nhà ống của gia đình bạn. Nếu bạn vẫn đang lo lắng chưa biết ý tưởng của mình có hợp lý không thì đừng ngần ngại mà hãy liên hệ với Angcovat qua số hotline để được tư vấn tận tình nhất.

>>Xem thêm: Nhà vuông 2 tầng mái Nhật và những điều thú vị không phải ai cũng biết

Pin It

Gửi yêu cầu tư vấn

Khách hàng vui lòng gọi điện vào hotline, Gửi yêu cầu tư vấn, Comment yêu cầu tư vấn dưới mỗi bài viết. Chúng tôi sẽ xử lý và trả lời yêu cầu tư vấn khách hàng trong 8h làm việc.

CÔNG TY CỔ PHẦN KIẾN TRÚC VÀ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG ANG
Trụ sở: 211 - Khương Trung - Thanh Xuân - Hà Nội
Văn phòng: Số 137 Nguyễn Xiển - Thanh Xuân - Hà Nội.
Hotline: 0988030680 - Tel: 02466622256 - Email: angcovat.vn@gmail.com

Bình luận