Kiến trúc nhà đẹp kiểu pháp: Khái niệm, đặc trưng, và những lưu ý khi xây dựng TIN222117

Lịch sử Việt Nam cuối thế kỉ XIX- đầu thế kỉ XX ghi đậm dấu ấn mạnh mẽ của kiến trúc Pháp. Cho đến nay, những công trình mang phong cách kiến trúc nhà đẹp kiểu Pháp, một trong những kiểu kiến trúc rực rỡ phát triển nhất mọi thời đại vẫn còn tạo được vị trí vững chắc trong trái tim nhiều người yêu kiến trúc, nghệ thuật.

  •  
Hình ảnh thi công thực tế: Hoàn thiện nhà xây thô 2 tầng kiểu pháp ở Hải Dương
  •  
Chia sẻ những mẫu nhà 2 tầng kiểu pháp nhiều người yêu thích
  •  
Những mẫu nhà 3 tầng cổ điển đẹp nhất hiện nay

Ở bài viết này, chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu về kiến trúc nhà đẹp kiểu pháp, trên thế giới cũng như sự du nhập vào Việt Nam: hiểu về khái niệm, đặc trưng và những lưu ý khi xây dựng nhà đẹp kiểu pháp. Nó thực sự là những điều hữu ích và cần thiết với bạn!

Kiến trúc nhà đẹp kiểu pháp

Mẫu kiến trúc nhà đẹp kiểu Pháp 4 tầng sang trọng tinh tế bắt mắt người nhìn

Kiến trúc nhà đẹp kiểu Pháp là gì?

Kiến trúc nhà đẹp kiểu Pháp xuất hiện vào khoảng thế kỉ 18 đây là phong cách kiến trúc mới mẻ và vô cùng được ưa chuộng về độ tinh tế cũng như kiểu dáng cầu kì bắt mắt nó phá vỡ những quy luật xưa cũ của kiến trúc cổ điển tự nhiên. Kiến trúc nhà đẹp kiểu Pháp mang hơi hướng tân cổ điển chung nhưng được du nhập phát triển theo văn hóa Pháp kèm theo những đổi mới và phù hợp với kiến trúc châu Âu.

Ở Việt Nam, những dấu ấn của công trình mang phong cách kiến trúc này theo chân thực dân pháp đến nước ta vào khoảng từ nửa cuối thế kỷ 19. Từ đó, hàng loạt những công trình mang đặc trưng kiến trúc được xây dựng tại nước ta, đặc biệt là Hà Nội, Nam Định,...  Ảnh hưởng từ kiến trúc đến phong cách nhà ở là điều không thể nào tránh khỏi.

Những đăc trưng của kiến trúc nhà đẹp kiểu Pháp:

Kiến trúc nhà đẹp kiểu Pháp mang nhiều đặc điểm của kiến trúc Roboco kết hợp cùng  kiến trúc hiện đại khoa học, tạo nên sự hấp dẫn nhẹ nhàng, sự uyển chuyển của kiến trúc nhà đẹp kiểu Pháp và được thể hiện qua 4 đặc điểm sau:

Thứ nhất nét tinh tế cầu kì thể hiện ở thiết kế ngoại thất:

Nhà đẹp kiểu pháp lâu đài

Ngoại thất ngôi biệt thự 2 tầng lối kiến trúc nhà đẹp kiểu Pháp

Có thể nói đây là một trong những đặc điểm tạo nên dấu ấn của ngôi nhà khiến cho ngôi nhà trở nên đặc biệt và khác biệt. Thiết kế ngoại thất tỉ mỉ được gọn gàng khoa học theo đường phào chỉ nhẹ nhàng, những họa tiết hoa văn ngọt ngào cầu kì đến từng chi tiết nhỏ nhất tạo nên một dấu ấn đặc trưng của ngôi nhà, hơn nữa thiết kế ngoại thất của ngôi nhà được tinh tế khắc họa trên những đường nét hình khối khoa học nhưng mềm mại phá vỡ những quy luật của loại kiến trúc tự nhiên Roboco trước đó.

Xem thêm: Mặt bằng nhà 3 tầng 4 phòng ngủ đẹp

Thứ hai: Nhà đẹp kiểu pháp- sự tiện lợi sang trọng trong thiết kế nội thất:

Nội thất nhà đẹp kiểu pháp

               Thiết kế nội thất bên trong mẫu kiến trúc nhà đẹp kiểu Pháp

Không chỉ ở những năm tháng quá khứ ở hiện tại nhiểu công trình kiến trúc nhà đẹp kiểu Pháp đặc biệt là những mẫu nhà 2 tầng tân cổ điển còn được chú trọng bởi những thiêt kế nội thất đầy tinh tế sang trọng thể hiện đẳng cấp của người sở hữu nó. Chúng được sắp xếp theo những trình tự nhất định bày trí khoa học hài hòa giữa ánh sáng không gian và màu sắc của ngôi nhà. Đặc biệt sự kết hợp nhẹ nhàng giữa những chiếc đèn trang trí đẹp mắt làm cho không gian trở nên ấm cúng sang trọng mà bất cứ ai được trải nghiệm nó đều không khỏi mơ hồ đến trầm trồ kinh ngạc và yêu thích.

Nhà đẹp kiểu pháp

   Nội thất bên trong mẫu kiến trúc nhà đẹp kiểu Pháp hơi hướng Châu Âu

Thứ ba: Đặc trưng của những mẫu nhà đẹp kiểu pháp- hoa văn hình dạng cột chắc chắn và đẹp mắt:

Những thiết kế tân cổ điển hầu hết đều sử dụng cột Ionic không chỉ mang tính chất chắc chắn chống chọi cho ngôi nhà mà hệ thống cột Ionic trong kiến trúc tân cổ điển lại thức cột Ionic đặt trên phần đế và có phần bệ đỡ cột nằm giữa thân cột và đế cột. Đầu cột Ionic có đặc điểm đặc biệt  gồm hai vòng cuốn tròn xoắn ốc được gắn trên đầu cột đầu cột và trang trí thêm gờ chỉ để tạo sự mềm mại uốn lượn uyển chuyển.

Chi tiết cột trong kiến trúc nhà đẹp kiểu pháp

Bản vẽ chi tiết kết cấu chiểu cao hình dạng của mẫu cột Ionic

Đầu của những cây cột được trang trí nhẹ nhàng theo các họa tiết khắc chìm mờ ảo. Khởi đầu, phần cuốn ốc của cột thường nằm trên một mặt phẳng, sau này được uốn cong ra ngoài ở các góc. Đặc điểm này làm cột Ionic trông mềm mại uyển chuyển và lấy điểm từ mắt người nhìn.

Cột trong kiến trúc nhà kiểu pháp

Cột ionic trong kiến trúc nhà đẹp kiểu Pháp được trang trí họa tiết cầu kì

Kiến trúc mái đa dạng hiện đại phù hợp mọi thời tiết mọi điều kiện:

Kiến trúc nhà đẹp kiêu pháp 1 tầng

Biệt thự vườn 1 tầng đẹp kiểu Pháp sử dụng hệ thống mái dốc đa dạng đẹp mắt

Mái được sử dụng trong những mẫu nhà đẹp kiểu Pháp khá đa dạng không quá cầu kì nhưng phải là loại mái tiện lợi và phù hợp với việc lấy ánh sáng, đón gió và tránh những ẩm ướt khi trời mưa do trời nồm và tránh những nóng bức khi trời nắng to. Nhiều kiểu mái hiện đại mái dốc mái Thái được sử dụng trong các kiến trúc nhà kiểu Pháp như trong những mẫu nhà biệt thự 3 tầng kiểu pháp bởi sự linh hoạt trong kết cấu cột và tổng thể ngôi nhà, tuy nhiên đặc biệt không nên chọn mái bằng cho lối kiến trúc tân cổ điển vì mái bằng quá hiện đại quá hình khối nếu chọn trên nền thiết kế tân cổ điển sẽ mất đi nét mềm mại cũng như sự tinh tế của căn nhà.

Hoa văn họa tiết- điểm nhấn trong kiến trúc nhà đẹp kiểu Pháp

Có một điều mà khi nhắc tới những mẫu thiết kế nhà đẹp kiểu Pháp là nhắc tới những đường nét hoa văn, xuất phát điểm là những đường nét hoa văn lối kiên trúc cầu kì cầu toàn của kiến trúc gothic rực rỡ, kiểu kiến trúc Gothic là kiểu kiến trúc bo cong theo kiểu vòm nhọn kiến trúc có nhiều cửa sổ và cửa sổ cũng có kích thước rộng hơn so với kiến trúc roman ra đời trước đó sự phá cách và thay đổi lối kiến trúc xưa cũ nhạt nhòa, bắt buộc tuôn theo những khuôn phép.

Họa tiết trang trí nhà đẹp kiểu pháp

Kiến trúc gothic được sử dụng nhiều trong kiến trúc nhà đẹp kiểu Pháp

Nhà đẹp kiểu pháp

Kiến trúc gothic tinh tế và cầu kì mang nhiều ý nghĩa ẩn chứa.

Họa văn từ lối kiến trúc nhà đẹp kiểu Pháp này không quá chú trọng họa tiết hoa văn trên tổng thể mà hướng tới họa tiết hoa văn trên đầu mép cột, sát  đỉnh hay là bộ phận giao nhau giữa các đỉnh chóp…Kiến trúc nhà đẹp kiểu Pháp chính là một minh chứng chính xác về cách lựa chọn bố cục phân bố họa tiết hoa văn góp phần tạo nên một nét đẹp một đặc trưng cho kiến trúc Pháp.

Kiến trúc nhà đẹp kiểu Pháp thời hiện đại hòa nhập và đổi mới

Trải qua bao thăng trầm của thời gian từ khi hình thành phát triển ở Pháp rồi du nhập tới nước ta,kiến trúc nhà đẹp kiểu Pháp chưa bao giờ đứng yên như người ta nghĩ,qua thời gian qua sự du nhập qua sự phát triển của lịch sử của thời đại.Trước kia vào những năm nước ta rơi vào thảm cảnh đất nước chìm trong đô hộ và cai trị của thực dân Pháp cũng là lúc những ngôi nhà những công trình với kiến trúc kiểu Pháp mọc lên.Tiêu biểu như một số công trình : nhà hát lớn Hà Nội ,bưu điện Hà Nội,ga Hà Nội đã nên những dấu ấn riêng biệt của  kiến trúc Pháp trở thành những công trình lớn mà chỉ cần nhắc tên người ta đã có những ấn tượng về những mẫu biệt thự sang trọng tinh tế.

Trong giai đoạn khó khăn ấy chỉ có những công trình lớn hay những tòa dinh thự của những tên cầm quyền Pháp bậc cao mới có thể xây dựng nhân dân ta rất căm phẫn và uất hận khi thấy đó là mồ hôi công sức của đồng bào. Tuy nhiên ở thời điểm hiện đại cuộc sống phát triển mọi người hiểu rằng đó là những công trình tinh hoa thể hiện cái đẹp, nghệ thuật du nhập cố tình mà tự nhiên, một sự du nhập có chủ đích nhưng sự lan toản và phát triển lại hết sức tự nhiên theo nét đẹp cũng như sự hài hòa của công trình.

Ngày nay những công trình kiến trúc nhà đẹp kiểu Pháp đã trở thành xu hướng xây dựng nhà ở của rất nhiều gia đình, phong cách kiến trúc kiểu Pháp tuy chi phí tốn kém hơn những ngôi nhà mang kiến trúc hiện đại tuy nhiên độ tiên nghi, sang trọng và không gian thoải mái đến từng cm của kiểu nhà này lại tạo được sức hút mạnh mẽ. chính bởi thế mà những mẫu nhà này đang được ưa chuộng và trở thành trào lưu cho những gia đình yêu câu sự tinh tế đẹp mắt. Hơn thế nữa những mẫu nhà kiến trúc nhà đẹp kiểu Pháp hiện tại với sự đổi mới, hòa nhập cùng những mẫu thiết kế hiện đại mà mức chi phí hoàn toàn trung bình dao động thấp nhất khoảng 1 tỷ bạn cũng có thể xây dựng được một ngôi biệt thự 1 tầng kiểu Pháp mê hoặc.

Tham khảo thêm: Nhà 3 tầng lệch

Những lưu ý khi xây dựng kiến trúc nhà đẹp kiểu Pháp

Những mẫu nhà đẹp kiểu Pháp khá cầu kì và tỷ mỉ, khá tinh tế trong từng chi tiết nên đặc biệt phải lựa chọn những công ty thiết kế cũng như những mẫu thiết kế chuẩn xác để tránh những sai xót mất đi thẩm mỹ của ngôi nhà. Đặc biệt trong quá trình thi công cũng luôn cần những đơn vị thi công uy tín chất lượng chú ý từng chi tiết chỉ cần qua loa ở một  số chi tiết có thể ngôi nhà sẽ trở thành một thiết kế khác.

Nhà đẹp kiểu pháp

Kiến trúc nhà đẹp kiểu Pháp đang là xu hướng được ưa chuộng

Trong quá trình thi công một số mẫu kiến trúc nhà đẹp kiểu Pháp rất dễ phát sinh những chi tiết phụ kèm theo những chi phí khi xây dựng cần tuân thủ theo một sô số nguyên tắc của bản vẽ để tiết kiệm được tối đa chi phí xây dựng.

Khi xây dựng cần chú ý đến khuôn viên đất mặt bằng thực hiện công trình, những ngôi nhà kiểu Pháp nên xây dựng ở những khuôn đất rộng rãi bởi những mảnh đất ấy mới có thể áp dụng những chi tiết cầu kì và toát lên vẻ đẹp sang trọng của những ngôi nhà tân cổ điển Pháp ấy.

Kiến trúc nhà đẹp kiểu Pháp là một chặng đường dài những tinh hoa những trải nghiệm những dấu ấn, là lối kiến trúc thoát khỏi những vòng vây định kiến xưa cũ nó đã vùng vẫy suốt mấy thế kỉ qua để luôn chứng tỏ sự vùng vẫy ấy là đúng. Như một cơ duyên tiếp nhận “nghệ thuật lành mạnh”. Hãy cho tôi gọi chúng như thế bởi nó xuất hiện ở Việt Nam ta trước kia với sự không đón chào, tuy nhiên sự tinh tế cuả một nền nghệ thuật lành mạnh không chỉ giúp nó trường tồn mà còn giúp nó đương đầu tồn tại phát triển cùng thời gian, để giờ đây nó đã trở thành lối kiến trúc riêng biệt “kiến trúc nhà đẹp kiểu Pháp” được vô số người dân ưa chuộng hơn thế nữa nó đang là cảm hứng cho rất nhiểu mẫu thiết kế nhà hiện đại pha hơi hướng tân cổ điển Pháp.

Liên hệ để được tư vấn thiết kế nhà ở, biệt thự: Hotline: 0988 030 680

Xem thêm: Mặt tiền nhà tân cổ điển

Pin It

Gửi yêu cầu tư vấn

Khách hàng vui lòng gọi điện vào hotline, Gửi yêu cầu tư vấn, Comment yêu cầu tư vấn dưới mỗi bài viết. Chúng tôi sẽ xử lý và trả lời yêu cầu tư vấn khách hàng trong 8h làm việc.

CÔNG TY CỔ PHẦN KIẾN TRÚC VÀ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG ANG
Trụ sở: 211 - Khương Trung - Thanh Xuân - Hà Nội
Văn phòng: Số 137 Nguyễn Xiển - Thanh Xuân - Hà Nội.
Hotline: 0988030680 - Tel: 02466622256 - Email: angcovat.vn@gmail.com

Bình luận