Tư vấn thiết kế nhà truyền thống kết hợp hiện đại ở Việt Nam TIN106038

Kiến trúc nhà ở truyền thống Việt Nam là một nét đẹp văn hóa cần lưu giữ tuy nhiên với sự phát triển của xã hội hiện đại, cuộc sống cần được nâng cao và vì thế các mẫu nhà truyền thống kết hợp hiện đại trở thành xu hướng nhà ở vùng nông thôn Việt Nam, vửa tiết kiệm chi phí vừa đảm bảo không gian sống tiện nghi cho các gia đình. Vậy đặc trưng của kiến trúc nhà truyền thống kết hợp hiện đại là gì ?

1. Tìm hiểu kiến trúc nhà ở truyền thống Việt Nam để biết nền tảng của các mẫu nhà truyền thống kết hợp hiện đại ngày nay

a. Kiến trúc nhà ở truyền thống ở nông thôn

nhà truyền thống kết hợp hiện đại

Hình ảnh nhà truyền thống ở nông thôn Việt Nam với mái lá khung gỗ đơn giản

Trong quá trình xây dựng không gian sống cho mình, bằng sự khéo léo của bàn tay và khối óc, con người đã tạo lập không gian sống thích nghi với điều kiện tự nhiên, mỗi công trình nhà ở đều phản ánh khả năng hiểu biết của con người về mối quan hệ giữa hình dạng và chức năng. Các hình dạng sẵn có trong tự nhiên luôn là kiểu mẫu lý tưởng để con người tham khảo cho một mục đích cụ thể. Có lẽ vì vậy, kiến trúc nhà ở của người Việt chịu ảnh hưởng sâu sắc, đậm nét của điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng và hình thành nên kiến trúc bản địa: người Việt thường chọn những vùng đồng bằng có nhiều bùn, nước thích hợp cho điều kiện làm nông nghiệp, sử dụng những vật liệu có sẵn trong tự nhiên để tiết kiệm chi phí. Ngày nay những mẫu nhà truyền thống kết hợp hiện đại không thay đổi điều đó, dân tập trung đông ở những vùng đồng bằng.

Xem ngay: Các mẫu nhà 3 tầng hiện đại đẹp nhất

nhà truyền thống kết hợp hiện đại ở nông thôn

Nhà ở truyền thống kết hợp hiện đại dựa trên nền tảng nhà 3 gian ở nông thôn

Đối với nhà ở, có thể chia làm 3 dạng:  Người nghèo ở các vùng nông thôn thì lợp tranh, vách đất, nèn đất, kèo cột làm bằng tre nứa. Nhà khá giả hơn thì làm nhà bằng gỗ xoan, mái lợp rạ, cỏ tranh…vách bằng bùn nhào rơm, nền đất hoặc lát gạch. Người giàu có, sang trọng thì làm nhà bằng gỗ có chạm trổ (lim, mít, kiền kiền…), mái lợp ngói đỏ, tường gạch, nền gạch… 

nhà gỗ truyền thống

Nhà truyền thống bằng gỗ của gia đình khá giả ở nông thôn Việt Nam

Về quy mô, người nghèo làm nhà một gian hai chai hoặc 3 gian hẹp. Nhà trung bình và giàu có thì làm nhà 3 gian 2 chái hoặc 5 gian 2 chái. Tất cả các nhà thường được bố trí quay về hướng Nam phù hợp với điều kiện khí hậu nhiệt đới ở Việt Nam, các mẫu nhà truyền thống kết hợp hiện đại ngày nay cũng dựa trên kiểu kiến trúc này.

Xem thêm: Các mẫu thiết kế nhà 3 tầng 50m2

nhà truyền thống bằng gỗ

Nhà gỗ truyền thống sang trọng ở nông thôn với các vật liệu tự nhiên

b. Tìm hiểu kiến trúc nhà truyền thống ở đô thị - là một trong những giá trị nhân văn to lớn làm nền tảng để phát triển các mẫu nhà truyền thống kết hợp hiện đại ngày nay.

nhà truyền thống ở đô thị

Hình ảnh dãy nhà truyền thống cao tầng ở đô thị Việt Nam vẫn được duy trì bên cạnh các mẫu nhà truyền thống kết hợp hiện đại

Trong lịch sử phát triển đô thị Việt Nam, vai trò của nhà phố kiểu truyền thống trong thời gian qua đã tạo thành nét đặc trưng của kiến trúc thành thị Việt. Đây là loại hình nhà hiện than tuyệt vời của tư duy linh hoạt, tư duy thiết thực của cư dân đô thị Việt: vừa dùng làm mục đích cư trú vừa dùng để kinh doanh sinh lời giống như các mẫu nhà truyền thống kết hợp hiện đại ở đô thị ngày nay, ví dụ như những khu nhà ở phố cổ Việt Nam vẫn còn tồn tại đến ngày nay, đó là những khu nhà tập thể, nhà 2 tầng, 3 tầng được làm bằng những vật liệu hiện đại hơn và chủ yếu là mái bằng, mái bằng, và tất nhiên sự tiện nghi của nó hơn rất nhiều vùng nông thôn trừ những gia đình khá giả. 

nhà truyền thống ở thành phố

Mặc dù cũ kỹ nhưng phố cổ Hà Nội vẫn không được thay thế bởi các mẫu nhà truyền thống kết hợp hiện đại để duy trì nét đẹp văn hóa

2. Giới thiệu kiến trúc nhà truyền thống kết hợp hiện đại phù hợp xu hướng phát triển hiện nay.

Kế thừa và phát triển các kiểu kiến trúc truyền thống ngày trước, hiện nay mức sống của người dân trong xã hội cao hơn đòi hỏi sự phát triển vượt bậc trong kiến trúc hiện đại. Chính vì vậy những mẫu nhà truyền thống kết hợp hiện đại ra đời và trở thành kiểu nhà phổ biến ở nông thôn Việt Nam. Những gia đình khá giả ưa chuộng hơn những mẫu biệt thự sân vườn 1 tầng với kiến trúc hiện đại và hơn thế còn có sự ra đời của các mẫu nhà kiểu pháp, lâu đài, dinh thự…

Đặc trưng của kiến trúc nhà truyền thống kết hợp hiện đại vừa giúp người dân có thu nhập thấp có cuộc sống tiện nghi vừa tiết kiệm chi phí xây dựng nhà. Bên cạnh đó có nhiều người dân ở nông thôn yêu thích vẻ đẹp tĩnh lặng, yên bình và đơn giản của kiến trúc truyền thống nên xây dựng theo kiểu dáng truyền thống tùy theo sở thích của chủ đầu tư.

Vậy yếu tố hiện đại được thể hiện như thế nào ?   

thiết kế nhà truyền thống kết hợp hiện đại

Xây nhà truyền thống kết hợp hiện đại dựa trên kiểu kiến trúc cấp 4 3 gian ở nông thôn

Nếu như yếu tố truyền thống thể hiện rõ nét ở hình khối, phong cách kiến trúc thì yếu tố hiện đại thể hiện ở vật liệu và màu sắc. Có những mẫu nhà 3 gian, 5 gian, nhà trệt, nhà chữ nhất được xây dựng ở nhiều vùng nông thôn với hình ảnh rất quen thuộc của kiến trúc truyền thống nhưng về chất liệu thì đã tạo nên những hình ảnh nhà vô cùng mới mẻ, khang trang.

- Mái nhà: Những ngôi nhà truyền thống kết hợp hiện đại thường sử dụng mái thái, mái tôn, mái tôn giả ngói được sử dụng để bảo đảm chất lượng và độ bền của ngôi nhà, ngày càng có nhiều loại mái ra đời với độ bền và tính thẩm mĩ cao đáp ứng được nhu cầu đa dạng của chủ đầu tư. Hơn nữa còn có nhiều ưu điểm như chống nóng, chống rêu mốc…

- Các loại gạch xây nhà, xi măng cốt thép thay thế cho mái tranh vách đất nền đất, loại gạch sử dụng nhiều để ốp nền là gạch men.

- Sơn nhà: Không quét vôi mà dùng các loại sơn để bảo vệ cho tường nhà khỏi tác động của thời tiết.

- Cửa: không dùng cửa tre nứa, cửa gỗ mà thay bằng cửa gỗ kính hiện đại, cửa nhôm kính…

- Về công năng sử dụng của nhà truyền thống kết hợp hiện đại: Những mẫu nhà cấp 4 truyền thống ngày nay đã xây thành các phòng riêng theo mục đích sử dụng. Bố cục của ngôi nhà Việt truyền thống có nhiều kiểu, nhưng có hai kiểu được thiết kế nhiều nhất là: Bố cục nhà hình thước thợ, tức là nhà chính và nhà phụ (ở đây nhà phụ thường là bếp), kiểu bố cục này bắt gặp rất nhiều ở đồng bằng Bắc Bộ. Bố cục thứ hai của ngôi nhà người Việt thường thấy là: Bố cục hình chữ Môn, tức là nhà chính nằm ở chính giữa hai bên có hai căn nhà phụ (một là nhà kho để chứa lương thực, một là nhà bếp), kiểu này thường phải là một gia đình khá giả. Ngoài ra còn có nhiều kiểu nhà khác (dùng theo chiết tự Hán) nhưng không được phổ biến như: nhà kiểu chữ đinh, chữ nhất, chữ nhị, chữ công … Hiện nay thường xây các phòng đảm bảo sự kín đáo riêng tư.

- Về móng nhà: Nếu như những móng nhà truyền thống chủ yếu là móng gạch còn nhà cấp 4 hiện nay chủ yếu là dùng móng đơn có sử dụng bê tông cốt thép đảm bảo trọng tải ngôi nhà.

Xem thêm: Tổng hợp các mẫu nhà 3 tầng 100m2 đẹp

3. Một số mẫu thiết kế nhà truyền thống kết hợp hiện đại tiện nghi, hiện đại của kiến trúc Angcovat

Mẫu 1: Mẫu nhà truyền thống kết hợp hiện đại 3 gian mái ngói diện tích 150m2

nhà truyền thống kết hợp hiện đại 150m2

Mẫu nhà truyền thống kết hợp hiện đại 150m2 2 phòng ngủ ở Vĩnh Phúc

Sở hữu lô đất hơn 1000m2, anh Thế đã cùng chúng tôi lên phương án thiết kế mẫu thiết kế nhà 2 phòng ngủ 1 phòng khách với ngoại thất đậm chất thôn quê bình dị mộc mạc khiến chúng tôi khá ngạc nhiên nhưng lại cảm thấy rất thú vị khi anh nói muốn tạo nên một mẫu nhà cấp 4 với 2 phòng ngủ 1 phòng khách với hàng cau, với vườn rau ao cá và mái ngói đỏ tươi. Tránh xa phố xá thị thành, khói bụi ồn ào, chúng ta hãy cảm nhận cuộc sống với thú vui tao nhã ngày ngày.

  • Mẫu biệt thự
BT109067
  • Số tầng
01
  • Chủ đầu tư
Anh Thế - Phương án 2
  • Địa chỉ
Huyện Sông Lô- Tỉnh Vĩnh Phúc
  • Mặt tiền
20m
  • Chiều sâu
8m 
  • Kích thước khu đất
25x40m
  • Kiến trúc sư thiết kế
Kiến trúc sư Kim Anh Quang
  • Năm thi công
2017
  • Chi phí dự kiến
Khoảng 1.1 tỷ( cả bếp)
  • Thông số công năng, diện tích

-         Tổng diện tích: Diện tích nhà ở: 150m2- Diện tích bếp: 40m2

-         Công năng sử dụng: 

+) Nhà ở: Phòng khách (40m2), phòng ngủ 1 (18m2), phòng ngủ 2 (18m2), tiền sảnh (20m2), WC 1 (5.5m2), WC 2 (5.5m2)

+) Bếp: Diện tích 40m2 - Phòng ăn: 15.4m2, Bếp gas: 8.3m2, Bếp củi: 9.6m2

Cũng là nhà cấp 4 3 gian và thêm công trình phụ, mẫu nhà truyền thống kết hợp hiện đại đẹp là sự kết hợp độc đáo giữa kiến trúc truyền thống với kiểu dáng 3 gian và khu không gian phụ cùng mái ngói đỏ tươi, bậc tam cấp, sảnh chính nhưng bên cạnh đó bản vẽ phối cảnh cũng đã lột tả tược các yếu tố hiện đại mang đến vẻ đẹp sang trọng cũng như không gian sống tiện nghi của mẫu nhà. 

nhà truyền thống kết hợp hiện đại 3 gian

Mặt tiền mẫu nhà truyền thống kết hợp hiện đại 3 gian 2 phòng ngủ mái ngói đẹp

Tuy vật liệu là mái truyền thống nhưng cách lớp ngói lại mang tính hiện đại rất rõ, làm cho ngôi nhà không nhàm chán mà ngược lại rất đẹp mắt, rất sáng tạo. Mái ngói được xếp chồng lên nhau từ ngoài vào trong, mái tiền sảnh hình tam giác thiết kế cân đối ở giữa mặt tiền ngôi nhà, lớp ngói bên trong hình tứ giác có độ đua khá lớn có thể bảo vệ được các mặt ngôi nhà. Độ dốc của mái lớn giúp cho nước mưa và các loại rác bẩn không đọng lại trên mái. Một cửa sổ nhỏ gỗ kính trang trí trên mái làm cho hệ mái đẹp mắt hơn.

Yếu tố hiện đại còn được thể hiện ở các vật liệu đá ốp chân tường, màu sơn, cột vuông xi măng cốt thép, hệ thống cửa gỗ kính.

mặt bằng nhà truyền thống kết hợp hiện đại 150m2

Bản vẽ mặt bằng mẫu nhà truyền thống kết hợp hiện đại 150m2 2 phòng ngủ

Mặt bằng nhà 2 phòng ngủ 1 khách rộng 150m2 là một khu bao gồm nhà chính mặt tiền 20m, nhà để xe bên cạnh và nhà bếp + nhà ăn là hơn 20m2 vuông góc với mặt tiền và đua ra phía trước.

Khu nhà chính của mẫu nhà truyền thống kết hợp hiện đại chia thành 3 gian, ở giữa là phòng khách diện tích 40m2, 2 bên là 2 phòng ngủ diện tích 18m2, bên cạnh phòng ngủ 2 là 2 WC liền nhau và bằng nhau = 5.5m2. Tiền sảnh còn gọi là thềm có diện tích khá rộng (20m2). Khu nhà bếp gồm phòng bếp và phòng ăn diện tích khoảng gần 30m2. Mặc dù thiết kế nội thất khá đơn giản và rõ ràng, không nhiều phòng, không cầu kì nhưng đảm bảo được tính linh hoạt và tiện lợi. Phòng khách được thiết kế khá rộng có thể đặt thêm phản gỗ, tủ chè, án gian bằng gỗ để thờ cúng…  Việc thiết kế nhà bếp độc lập với nhà chính giúp cho không gian nhà chính không bị ảnh hưởng bởi mùi đồ ăn, khói, bụi… Thiết kế nhà cấp 4 có 2 phòng ngủ đem đến cả sự mộc mạc trong thiết kế nội thất cho thấy cảm hứng của gia chủ với không gian cổ xưa và yêu thích sự khoáng đạt.

Xem thêm: Ngắm nhìn mẫu nhà phố kết hợp văn phòng 11 tầng diện tích 250m2

Mẫu 2: Thiết kế kiến trúc nhà truyền thống kết hợp hiện đại diện tích 260m2 

nhà truyền thống kết hợp hiện đại 260m2

Hình ảnh phối cảnh mẫu nhà truyền thống kết hợp hiện đại 260m2 mái ngói đẹp 

Thông số về mẫu thiết kế nhà 260m2: 

  • Mẫu biệt thự
BT61965
  • Số tầng
01
  • Chủ đầu tư
Ông Trần Văn Đạt
  • Địa chỉ
Thanh Hóa
  • Mặt tiền
15m
  • Chiều sâu
17m
  • Kích thước ô đất
25x25m = 630m2
  • Kiến trúc sư thiết kế
Vương Văn Quân
  • Kinh phí đầu tư dự kiến
1,5 tỷ
  • Thông số công năng, diện tích
1 Phòng khách, 3 phòng ngủ, 1 phòng bếp ăn, 4 phòng vệ sinh , 1 gara ôtô - Diện tích: 260m2

Được xem là một trong những nét đẹp đặc trưng cho văn hóa kiến trúc Việt Nam, mẫu nhà truyền thống kết hợp hiện đại mái ngói 1 tầng 17x15m được thiết kế hệ thống mái ngói màu đỏ tươi bắt mắt nhằm tạo nên điểm hút mắt đối với người xem. Mái ngói từ lâu được biệt đến là một vật liệu xây dựng vừa rẻ vừa đẹp, đồng thời lại có tác dụng bảo vệ mẫu nhà 1 tầng tránh khỏi những tác động xấu của thiên nhiên.

Hình ảnh nhà mái ngói đẹp 1 tầng đặc trưng cho nét đẹp truyền thống Việt Nam. Đồng thời 4 trụ tròn được bố trí ở mặt tiền của ngôi nhà không chỉ giúp nâng đỡ, tạo cho ngôi nhà vẻ khỏe khoắn mà còn được xem là biểu tượng của sức mạnh cũng như sự hưng thịnh cho gia chủ. Kết hợp với các trụ tròn là hệ thống phào chỉ được thiết kế công phu và tỉ mỉ trên các khung cửa sổ, các lan can trước nhà vừa giảm bớt sự nhàm chán của các khối tường vừa trang trí thêm cho kiến trúc nhà 1 tầng mái ngói ở Thanh Hóa thêm sinh động hơn. 

mặt bằng nhà truyền thống kết hợp hiện đại 260m2

Bố trí mặt bằng công năng mẫu nhà diện tích 260m2 3 gian

Mặt bằng tầng trệt của mẫu nhà truyền thống kết hợp hiện đại 1 tầng được thiết kế 3 phòng ngủ. Ở mỗi phòng , KTS đã bố trí tiện nghi đầy đủ phù hợp với nhau cầu sử dụng của chủ nhân. Đặc biệt, với thiết kế của sổ lớn trong mỗi phòng, không gian các phòng ngủ trở nên rộng rãi và thoáng đãng hơn.

Mẫu 3: Phương án nhà truyền thống kết hợp hiện đại 150m2 với không gian nông thôn xanh mát

  tư vấn thiết kế nhà truyền thống kết hợp hiện đại

 Nhìn ngắm phối cảnh mẫu nhà truyền thống kết hợp hiện đại 150m2 mái ngói 2 phòng ngủ

Với thiết kế mái ngói thái đặc trưng, từ những mái nhà dân gian gọi là "mái chữ a" là điển hình cho kiểu mái ngói truyền thống trong kiến trúc xây dựng của Việt Nam từ xưa cho đến nay. Gam màu vàng nhạt được áp dụng trong rất nhiều thiết kế nhà truyền thống kết hợp hiện đại, đặc biệt, đây cũng được coi là màu sắc đơn giản, nhẹ nhàng, phù hơp với phong cách của nhiều gia đình.

 nhà cấp 4 3 gian hiện đại

Mặt tiền mẫu nhà truyền thống kết hợp hiện đại 3 gian mái ngói đẹp

Cửa nhà biệt thự vườn diện tích 150m2 được thiết kế có 3 cửa ra vào chính, mở ra không gian bên trong ngôi nhà vô cùng trang trọng và lịch sự. Không gian kiến trúc sang trọng bên trong. Đối với cửa nhà cấp 4, mở rộng sẽ tạo được độ thoáng mát, đón những vượng khí vào bên trong ngôi nhà biệt thự đẹp dành cho gia đình. Màu sắc cửa gỗ sẫm màu với vẻ đẹp đơn giản, thể hiện sự tinh tế và nét thâm trầm cho kiến trúc biệt thự đẹp 1 tầng diện tích 150m2. Cửa chất liệu cửa gỗ tự nhiên hoặc có thể áp dụng cửa kính khung gỗ để sử dụng, vừa tiết kiệm chi phí mà vẫn thể hiện được sự hiện đại, sang trọng cho mỗi gia đình.

Mẫu 4: Nhà cấp 4 150m2 3 phòng ngủ - điển hình mẫu nhà truyền thống két hợp hiện đại

mẫu nhà truyền thống kết hợp hiện đại 3 gian

Mẫu nhà truyền thống kết hợp hiện đại cấp 4 3 gian 150m2 đẹp

Thông số cơ bản:

  • Mẫu biệt thự

BT127117

  • Số tầng

01

  • Chủ đầu tư

Anh Ninh Đức Thủy

  • Địa Chỉ
Yên Xá- Tân Triều- Thanh Trì - Hà Nội
  • Mặt tiền

14.6m

  • Chiều sâu

11.5m

  • Kích thước ô đất

600m2

  • Kiến trúc sư thiết kế

Kiến trúc sư Angcovat- Phạm Tiểu Thư

  • Năm thi công

2018

  • Kinh phí đầu tư dự kiến

Khoảng 1.1 tỷ đồng

  • Thông số diện tích, Công năng

- Diện tích: 150m2/sàn

- Thông số:

Tiền sảnh: 22m2, Phòng khách 38m2, Phòng thờ 7m2, Phòng bếp ăn 30m2, Phòng ngủ 1: 15m2, Phòng ngủ 2: 15m2, Phòng ngủ 3: 19m2, WC1: 3.4m2, WC2: 3.8m2, WC3: 4.5m2

Màu sơn ngoại thất vàng nhạt truyền thống phù hợp với kiến trúc nhà truyền thống kết hợp hiện đại của ngôi nhà. Màu sơn vàng ngoại thất đem lại sự hợp lý về mặt kiến trúc và sự hợp lý với tổng thể màu sắc vật liệu xây dựng xung quanh. Màu vàng khi kết hợp với những màu sắc như màu nâu, trắng,.. sẽ có tác dụng khiến không gian trở nên rộng và sang trọng hơn. Nhìn giống mẫu nhà cấp 4 3 gian truyền thống nhưng độc đáo tinh tế hơn bởi hình khối mái nhà và gạch ốp tường tạo nên sự ấn tượng.

Chi tiết cửa của ngôi nhà được sử dụng là loại cửa kính khung gỗ. So với vật liệu cửa gỗ tự nhiên, thì kính có chi phí thấp hơn, hơn nữa, vật liệu kính cũng dễ dàng tìm mua, thay thế, do đó cũng được ưu ái trong quá trình xây dựng hiện đại 

nhà truyền thống kết hợp hiện đại hình vuông

Mặt bằng nội thất bố trí tiện nghi mẫu nhà truyền thống kết hợp hiện đại 3 gian 

Mặt bằng công năng sử dụng của ngôi nhà bao gồm các phòng chức năng như sau: Tiền sảnh: 22m2, Phòng khách 38m2, Phòng thờ 7m2, Phòng bếp ăn 30m2, Phòng ngủ 1: 15m2, Phòng ngủ 2: 15m2, Phòng ngủ 3: 19m2, WC1: 3.4m2, WC2: 3.8m2, WC3: 4.5m2.

Nhà truyền thống kết hợp hiện đại không chỉ có ý nghĩa duy trì những nét đẹp cổ truyền của dân tộc và phát huy với những ý tưởng hiện đại mà những mẫu nhà đó còn phản ánh sự phát triển thời đại, sự phát triển của nông thôn Việt Nam. Bằng kinh nghiệm thiết kế lâu năm, kiến trúc Angcovat tự tin thiết kế đáp ứng được các yêu cầu của quý khách hàng trên cả nước không chỉ với các mẫu nhà truyền thống kết hợp hiện đại.

Xem thêm: Khám phá vẻ đẹp của 33 mẫu thiết kế kiến trúc nhà 1 mặt tiền 1,2,3 tầng đáng mơ ước

Pin It

Gửi yêu cầu tư vấn

Khách hàng vui lòng gọi điện vào hotline, Gửi yêu cầu tư vấn, Comment yêu cầu tư vấn dưới mỗi bài viết. Chúng tôi sẽ xử lý và trả lời yêu cầu tư vấn khách hàng trong 8h làm việc.

CÔNG TY CỔ PHẦN KIẾN TRÚC VÀ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG ANG
Trụ sở: 211 - Khương Trung - Thanh Xuân - Hà Nội
Văn phòng: Số 137 Nguyễn Xiển - Thanh Xuân - Hà Nội.
Hotline: 0988030680 - Tel: 02466622256 - Email: angcovat.vn@gmail.com

Bình luận