Các loại mái nhà kiểu Châu Âu mang đến vẻ đẹp sang trọng và lãng mãn bậc nhất TIN111098

Kiến trúc Châu Âu là cái nôi sản sinh ra nhiều nền niến trúc lớn trên thế giới và cũng ảnh hưởng rộng rãi đến khắp các châu lục trong đó có Việt Nam. Với những công trình đặc trưng sẽ có các loại mái nhà kiểu Châu Âu khác nhau sử dụng tạo nên một nét riêng biệt cho kiến trúc Châu Âu. Và đương nhiên các loại mái này cũng được vận dụng và cách tân phù hợp để sử dụng ở Việt Nam.

Có khá nhiều mái nhà kiểu Châu Âu phân hóa đa dạng gắn liền với lịch sử phát triển của châu lục này, tuy nhiên, chúng ta sẽ tìm hiểu những kiểu phổ biến nhất và được chú ý nhất. Khi thiết kế mẫu biệt thự đẹp phong cách Châu Âu chắc chắn các loại mái này sẽ được sử dụng rất hiệu quả mang đến vẻ đẹp của vùng đất lãng mạn này.

1. Mái nhà kiểu Châu Âu - Mái Marsand

mái nhà kiểu châu âu

Thiết kế biệt thự tân cổ điển sử dụng mái nhà kiểu Châu Âu - mái marsand sang trọng

Ra đời từ thế kỷ XVII, được sáng tạo nên bởi kiến trúc sư lỗi lạc Francois Marsard. Ban đầu, kiểu mái này được làm tương tự như kiểu một khối mái nhà hình phiến đá đen úp lên ngôi nhà. Loại mái này tạo cho tầng trên cùng của các mẫu thiết kế nhà biệt thự cao tầng có tác dụng chống nóng, chống lạnh cho ngôi nhà. …Hiện nay, thiết kế nhà mái marsand được áp dụng khá phổ biến, nhất là trong những mẫu thiết kế biệt thự kiểu cổ điển, tân cổ điển kiểu Pháp.

các loại mái nhà kiểu châu âu

Thiết kế mái nhà kiểu Châu Âu khi xây dựng mẫu biệt thự sân vườn 300m2 1 tầng cổ điển

Du nhập vào Việt Nam theo sự xâm chiếm Đông Dương của người Pháp, mái nhà kiểu Châu Âu Marsand xuất hiện trong nhiều công trình công cộng Việt Nam thời đó như Ga Hàng Cỏ, bưu điện Hoàn Kiếm, tòa soạn báo,… Bẵng đi một thời gian chìm vào chiến tranh và chịu đựng sự tàn phá nhiều, từ những năm 90 của thế kỷ trước, kiểu mái này bỗng nhiên quay trở lại và phát triển thịnh hành thành một phong trào ở miền Bắc mặc dù bị phê phán khá nhiều bởi sự hạn chế trong sáng tạo và lạm dụng quá mức. Nhưng có lẽ cũng bởi vì Hà Nội vốn dĩ có rất nhiều những công trình Tân cổ điển rất đẹp, mái Mansard vẫn rất được ưa chuộng vì những tiện ích mà nó mang lại.

- Kết cấu mái Marsand: Ở nhiều thế kỷ trước, mái nhà kiểu Châu Âu Marsand sử dụng các phiến đá đen úp lên ngôi nhà được thi công rất khó khăn và nặng nề, tốn nhiều công sức. Hiện nay có thể xây bằng gạch và sử dụng bê tông cốt thép rồi trang trí chạm khắc, sử dụng các loại ngói dán hoặc bitum dán lên mái, sau cùng là phủ lên một lớp sơn tone xanh đen trầm, kết hợp với các cửa sổ tròn hoặc cửa sổ hình vòm bố trí xung quanh mái. Cách này sử dụng ở Việt Nam khá phổ biến. Mái marsand còn được ví von như chiếc vương miện xinh đẹp của nữ hoàng đội trên đầu công trình, tạo ra nét cổ điển, quý phái và quyến rũ, đậm hơi hướng châu Âu.

phân loại mái nhà kiểu châu âu

Sử dụng mái nhà Châu Âu Marsand cho các mẫu biệt thự cổ điển, tân cổ điển

Kiến trúc Pháp rất coi trọng mái nhà vì nó thể hiện quyền lực và sức mạnh của người sở hữu nó, vì thế mái nhà kiểu Châu Âu Mardsand cũng có khá nhiều ưu điểm:

- Thiết kế mái Mardsand tăng chiều cao cho công trình, tạo sự bề thế: Sử dụng mái Marsand nghĩa là bạn có thể ăn gian được chiều cao tầng bởi chiều cao mái marsand có thể cao bằng ¾ chiều cao tầng, như thế các mẫu nhà 2 tầng hoặc biệt thự 3 tầng nhìn vẫn đồ sộ và bề thế mà không cần xây cao tầng. Nhờ vào chiều cao đó, ngôi nhà trở nên sang trọng hơn, uy nghi hơn.

- Tăng không gian công năng sử dụng: Các cửa sổ vòm hơi hướng châu Âu nhìn vào một mảng trời xanh, bên trong là sân chơi với diện tích lớn, có thể làm nơi tổ chức những bữa tiệc hoặc thiết kế thành một sân thể thao nho nhỏ cực kỳ độc đáo. Thường thì tầng tum này tạo ra từ các mái nhà kiểu Châu Âu không được thiết kế làm phòng ngủ mà chỉ làm kho chứa đồ, các phòng thờ, sân chơi…vì nó ở trên cao nhất sẽ rất nóng ở những vùng nhiệt đới như Việt Nam.

- Bảo đảm nhiệt độ tầng dưới ổn định: Ưu điểm của kiểu mái này với khối kiến trúc phía dưới không chỉ tôn vinh kiến trúc Pháp, mà còn giữ cho nhiệt độ tầng dưới được ổn định, mùa hè mát mẻ, mùa đông ấm áp. Sử dụng mái Mansard là một kiểu kết thúc khá toàn vẹn cho một công trình kiểu Pháp, biến căn nhà thành một pháo đài nhỏ, kiên cố và sang trọng.

Tầng mái nhà kiểu Châu Âu sẽ giải quyết được vấn đề thiếu một khoảng thiên nhiên xanh, nơi thư giãn và hít thở giữa lòng thành phố những bê tông cốt thép cho gia chủ. Không hề biến thể nguyên mẫu hình dạng của mái Mansard như thiết kế trên, độ dốc của các cạnh mái vẫn được giữ nguyên cho phù hợp với khối vuông của căn biệt thự và diện tích cũng khiêm tốn hơn.

- Một số công trình sử dụng Mái Marsand:

2. Thiết kế mái nhà kiểu Châu Âu – Lâu đài sử dụng mái vòm lộng lẫy

kiến trúc của mái nhà kiểu châu âu

Mái vòm là loại mái nhà kiểu Châu Âu sử dụng cho các lâu đài cổ điển mang đến vẻ đẹp kiêu kì, uy nghi

Mái vòm là kiểu mái bắt nguồn từ thời kỳ La Mã cổ đại xa xưa, có lịch sử phát triển gắn liến với thời kỳ phát triển của kiến trúc Châu Âu, có nhiều kiểu dáng vòm khác nhau tuy nhiên phổ biến hơn cả là loại mái vòm thời kỳ Baroque, Byzantine…Mái vòm thường sử dụng trong các mẫu thiết kế lâu đài đẹp để tạo nên sự sang trọng, kiêu sa và tráng lệ của công trình. 

Mái vòm là mái nhà kiểu Châu Âu rất thịnh hành ở đây và cả trong kiến trúc Ân Độ, mang đậm hơi hướng hoàng gia, quý tộc, phản ánh được chiều sâu và ý nghĩa tôn giáo, thường sử dụng trong các công trình nhà thờ, tu viện, lâu đài, biệt thự…

thiết kế mái nhà kiểu châu âu

Ở Việt Nam, các biệt thự lâu đài sử dụng mái vòm ngày càng phổ biến hơn

- Kết cấu: kiến trúc vòm ra đời từ sự phát triển của kỹ thuật xây dựng vào những thời kì đầu của nền văn minh nhân loại. Ban đầu con người chỉ biết dùng đá gác lên nhau tạo nên không gian sống bên dưới, nhưng khi nhận thức tiến bộ hơn, yêu cầu cuộc sống cao hơn, con người đòi hỏi phải có không gian lớn hơn để có thể chứa được nhiều người hơn. Đây là nền tảng quan trọng cho sự ra đời của các mẫu mái vòm đẹp.

Cụ thể, người ta bắt đầu dùng đất sét làm gạch và từ đó một số kỹ thuật xây dựng mới ra đời, và hình thức đỉnh cao của kiến trúc xây dựng bằng gạch chính là kiến trúc vòm. Đây là một hình thức học tập các cấu trúc trong tự nhiên như quả trứng (tức là hình vòm hay hình cầu có khả năng chịu lực tốt). Cùng với đó, sự phát triển chất liệu liên kết đã có vai trò quan trọng như một bước ngoặt quan trọng cho sự hình thành và phát triển của kiến trúc vòm. Loại mái nhà kiểu Châu Âu hình vòm này được sử dụng phổ biến cho các công trình nhà thờ châu Âu.

vẻ đẹp của mái nhà kiểu châu âu

Mái nhà kiểu Châu Âu gồm có mái vòm được coi là lung linh và nguy nga nhất

- Hình dáng mái vòm lâu đài đầy ấn tượng: Đúng như tên gọi của nó, hình dáng mái dạng vòm. Hình dáng biểu tượng cho sự đầy đặn, trù phú và trang nghiêm của toàn bộ thiết kế lâu đài. Thiết kế mái vòm cũng chỉ thường được thấy trong các lâu đài, biệt thự, dinh thự lớn, điều này phù hợp với quy mô cũng như mức độ đầu tư của công trình

Hình dáng mái vòm, mái nhà kiểu Châu Âu có chóp nhọn cao phía trên, được nâng đỡ bởi hệ thống phào chỉ đắp nghệ thuật đầy sang trọng, bề thế mang lại hình tượng giống như những thiết kế vương miện quyền quý của hoàng gia Châu Âu. Hình ảnh này không chỉ biểu tượng cho sự xa hoa, uy nghi mà còn mang ý nghĩa biểu tượng cho đặc trưng của cả xã hội châu âu thượng lưu một thời hoàng kim.

Ngoài ra, mẫu thiết kế mái vòm lâu đài với chóp nhọn này cũng được tận dụng làm cột thu lôi cho toàn bộ công trình. Bởi đây cũng là vị trí cao nhất của công trình, vì thế, vị trí được tận dụng để làm cột thu lôi cho mái của công trình cũng được thể hiện rất hợp lý.

-  Vật liệu: Trước đây, khi những lâu đài cổ điển được xây dựng trên thế giới, vật liệu xây mái vòm được sử dụng là gỗ, hoặc sử dụng bằng đất, gạch… tùy thuộc vị trí xây dựng lâu đài và nguồn nguyên liệu sẵn có của khu vực. Hiện nay, khi xã hội hiện đại phát triển, vật liệu xây dựng mái nhà kiểu Châu Âu hình vòm có thể là gạch hoặc bê tông cốt thép. Hoặc trong một số công trình, kết cấu mái vòm có thể được sử dụng kết cấu khung thép, sau đó lợp ngói lên trên. Mái vòm lâu đài sau khi được xây dựng sẽ hoàn thiện với các loại ngói dán, ngói lợp mái vòm lâu đài, hoặc loại ngói bitum phủ đá nhập khẩu, hoặc một số công trình cũng được lợp tôn mái vòm. Tuy nhiên, đối với kiến trúc lâu đài xa hoa, tráng lệ, thường vật liệu tôn không được sử dụng. Đặc biệt, trong một số các công trình, chủ đầu tư có điều kiện về mặt tài chính, mái vòm lâu đài còn được dát vàng,… để tăng thêm tính sang trọng, xa hoa, giàu có của công trình.

- Trang trí mái vòm: Đương nhiên, mái vòm được hoàn thiện mang vẻ đẹp không chỉ bởi hình dáng, vật liệu, màu sắc mà còn bằng một số các chi tiết trang trí. Thông thường, ở các mái nhà kiểu Châu Âu hình vòm lâu đài thường có hệ thống cửa sổ mái bằng kính màu. Đương nhiên, kính được sử dụng trong mái vòm lâu đài cũng là loại kính cong theo hình vòm của mái, khiến cấu trúc mái vòm lâu đài trở nên mềm mại và giảm bớt đi sự nặng nề, gò bó hơn. Ở một số thiết kế mái vòm biệt thự, xung quanh chi tiết cửa sổ kính của mái cũng được thiết kế, đắp thêm phào chỉ hoặc phù điêu bên ngoài để tăng thêm vẻ đẹp cổ kính, xa hoa cho công trình.

3. Mái nhà tranh ở Châu Âu – biểu tượng hồn quê nước Anh

mái nhà kiểu châu âu - nhà tranh

Những ngôi nhà mái tranh ở Châu Âu mang một vẻ đẹp lãng mạn hoang sơ

Những bức tường cũ kỹ, mộc mạc được làm bằng đất đá hay gạch nung chính là điểm đặc biệt ở những ngôi làng cổ xưa của nước Anh. Những mái nhà kiểu Châu Âu được lợp bằng rơm, cói, những khu vườn hoa lá tươi tốt đen xen với những dẫy hàng rào thấp, lối đi rải sỏi, những ô cửa sổ nhỏ luôn chan hòa ánh nắng…Những ngôi nhà nhỏ có kiến trúc độc đáo nằm giữa vườn hoa màu sắc, là ấn tượng đầu tiên của du khách khi ghé thăm bất cứ một vùng nông thôn nào ở vương quốc Anh. Nhà tranh được biết đến nhiều ở các nước đang phát triển, nhưng ở Anh, nó được coi đó là một nét văn hóa Anh đặc sắc. Những căn nhà này được xây cất từ những vật liệu tự nhiên, thân thiện với môi trường như lau, rơm, cói hoặc cỏ để dựng lên những ngôi nhà vừa dân dã, lại vừa lãng mạn. Truyền thống xây dựng nhà tranh bắt nguồn từ đặc điểm thời tiết sương mù dày đặc của nước Anh. Ngay cả nhà hát Globe ở London, nơi công diễn những vở kịch của Shakespeare vào thế kỉ 17, mái nhà  cũng được phủ bằng rơm.

vẻ đẹp của mái nhà tranh nước anh

Mái nhà kiểu Châu Âu dù đơn giản nhưng cũng thể hiện vẻ đẹp của hồn quê yên bình

Tuy nhiên, ở các làng quê nước Anh, mái nhà kiểu Châu Âu bằng tranh được xây cất không phải vì xu hướng tiết kiệm, mà nó trở thành phong cách và truyền thống văn hóa Anh cổ điển. Nhà tranh tồn tại và được lưu giữ hàng trăm năm, qua rất nhiều thế hệ. Những mẫu nhà mái tranh này đã được rất nhiều các nhà làm phim khai thác, và nó mặc nhiên được coi là bản sắc văn hóa Anh và rất nhiều người yêu thích kiểu kiến trúc gần gũi thiên nhiên này. Chính nhờ những nét đẹp trường tồn đó mà rất nhiều những vùng quê của nước Anh trở thành điểm đến đáng giá cho du khách hàng năm. Họ muốn tận hưởng một không gian văn hóa cổ kính trong bầu không khí trong lành, tuyệt đẹp…

mái nhà kiểu châu âu đẹp lãng mạn

Các mái nhà tranh ở Châu Âu trở thành nét đẹp văn hóa được yêu thích của người dân nơi đây

Cùng với những mảng xanh của thiên nhiên, cây cỏ giao hòa vây quanh ngôi nhà đậm tính truyền thống của người dân bản xứ. Kết hợp mái nhà được lợp bằng rơm, cói phủ kín phía trên tạo một không gian yên bình đến lạ kỳ. Mái nhà kiểu Châu Âu - nhà tranh được biết đến ở nhiều nước đang phát triển, nhưng ở Anh, nó được coi đó là một nét văn hóa Anh đặc sắc. Những  ngôi nhà này được xây cất từ những vật liệu tự nhiên, thân thiện với môi trường như lau, rơm, cói hoặc cỏ để dựng lên những ngôi nhà vừa dân dã, lại vừa lãng mạn.

4. Mái hình nón chóp nhọn – tiêu biểu lâu đài kiến trúc Gothic

mái nhà kiểu châu âu hình chóp nhọn

Nói đến lãng mạn bậc nhất phải kể đến mái nhà Châu Âu hình nón vuốt nhọn thiết kế cho các tòa lâu đài hùng vĩ

Xuất phát từ kiến trúc Gothic, kiểu mái chóp nhọn hình nón là một trong những kiểu mái lâu đài phổ biến ở Châu Âu, là đặc trưng của các công trình lâu đài ở nước Đức. Cũng là một dạng mái vòm nhưng với kiểu mái nhọn hình nón không phải là kiểu vòm tròn đầy đặn như kiến trúc Baroque hay Byzantine mà nó vút lên cao thẳng như xuyên toạc qua các đám mây trên bầu trời xanh thẳm.

cách thiết kế mái nhà kiểu châu âu

Vẻ đẹp kiêu hãnh ngút trời chỉ có ở mái nhà kiểu Châu Âu với những tòa lâu đài như tiên cảnh

Đặc trưng của mái nhà kiểu Châu Âu hình nón vuốt nhọn được thể hiện rõ ràng qua công trình lâu đài Neuschwanstein ở nước Đức – mộng mơ và xinh đẹp như một cung điện lãng mạn. Đặc điểm của mái hình nón có kích thước chiều rộng nhỏ hơn chiều dài rất nhiều, vòm tròn nhỏ dần và vút lên cao. Trong cùng một công trình lâu đài, hệ thống mái vòm hình nón có các kích thước khác nhau đan xen vào nhau như các mũi nhọn đâm lên tua tủa. Vẻ đẹp tráng lệ ấy kết hợp với màu sắc của thiên nhiên quả là một bức tranh mĩ lệ.

Tuy nhiên có một kiểu mái vòm thời kỳ Gothic trong các nhà thờ lại khác với kiến trúc mái trong lâu đài. Mái nhà kiểu Châu Âu có hình dáng mái vòm nhọn trong nhà thờ Gothic lại có các mặt phẳng thành các hình tam giác chứ không tròn như hình nón. Mặt phẳng trong mái vòm nhà thờ tạo thành hình đa giác, các mặt chóp là các hình tam giác vuốt nhọn. Đối với mái lâu đài có sự mềm mại và trữ tình hơn, sự duyên dáng ấy khiến người ta hình dung đến các câu chuyện cổ tích bi tráng.

Trên đỉnh mái có sử dụng những thanh kim loại sắt nhọn cao tạo nên sự uy nghi cho các cung điện, lâu đài kiến trúc Gothic.

5. Nhà sử dụng tấm lợp sinh thái Onduline từ hỗn hợp Bitum

nhà đẹp mái kiểu châu âu

Tấm lợp sinh thái an toàn trở thành vật liệu chính của những mái nhà kiểu Châu Âu hiện đại

Ra đời bởi công nghệ tiên tiến của Pháp từ nhiều thế kỷ trước và sử dụng chất liệu chính là hỗn hợp Bitum, tấm lợp sinh thái Onduline có trọng lượng siêu nhẹ và thân thiện môi trường. Nhựa bitum làm cho cấu trúc này chịu nước cực tốt, bột màu cung cấp màu sắc, nhựa và các phụ gia khác cải thiện khả năng chống tại tác động của thời tiết, làm tăng sức bền vật liệu.

Độ bền của tấm lợp sinh thái phụ thuộc vào điều kiện bên ngoài như thời tiết và khí hậu. Mái nhà kiểu Châu Âu Onduline được đảm bảo không thấm nước trong một thời gian 10 năm. Tuy nhiên, một số mái nhà Onduline đã được lắp đặt cho hơn 50 năm trong Âu châu, Và 30 năm ở các nước nhiệt đới. Một trong những ưu điểm của tấm lợp Onduline là không bị lão hóa do được kết cấu bởi nhựa Bitum đã được biến tính.

mái nhà kiểu châu âu dùng tấm lợp sinh thái pháp

Vẻ đẹp lãng mạn và thân thiện môi trường giúp mái nhà kiểu Châu Âu Ondulne vươn tầm thế giới

Tấm lợp sinh thái không bị ăn mòn bởi muối biển, hóa chất , kiềm, ammoniac, không tiếng ồn khi mưa, có tính dẻo dai, linh hoạt. Tấm lợp sinh thái hay còn gọi là ngói sinh thái hay tôn sinh thái  với tên tiếng anh là Ecological roofing sheet. Đây là thương hiệu sản xuất vật liệu xanh hàng đầu theo tiêu chí an toàn sức khỏe cho con người đạt chuẩn Quốc Tế.

- Như đã nói ở trên, tấm lợp sinh thái dành cho những ai thật sự yêu thích vẻ đẹp của phong cách kiến trúc Châu Âu – Địa Trung Hải, mang đến sự khác biệt cũng như vẻ đẹp huyền ẩn cho ngôi nhà của bạn.

- Tấm lợp có 4 màu : Đỏ, Xanh, Nâu, Đen, đó là sự lựa chọn đa dạng đáp ứng cả về mặt kiến trúc và tập quán phong thủy (chọn màu sắc mái nhà hợp mệnh). Tươi màu khi trời quang nắng và êm dịu hiền hòa khi trời dịu mát. Màu của mái nhà kiểu Châu Âu Onduline cũng rất thời trang nhưng không kém phần lịch sự, nhã nhặn cho tone màu không quá sặc sỡ phù hợp với các công trình xây nhà nghỉ, biệt thự.

- Do không phải là màu nhuộm, mà chất chỉ chị màu đã được trộn lẫn với hỗn hợp Bitum nên màu của tấm lợp Onduline ít bị phai màu theo năm tháng. Điều này hoàn toàn khác với các lớp mạ màu thường mau chóng bị phai sau một vài năm sử dụng hoặc rỉ sét như kim loại, hoặc bị rêu mốc như đất nung nhưng tấm lợp sinh thái không có tình trạng rêu mốc, rỉ sét.

Hiện nay các biệt thự, lâu đài sử dụng mái nhà kiểu Châu Âu ở Việt Nam trở thành một cách tạo sự khác biệt nổi bật cho không gian sống. Mỗi kiểu mái lại có những ưu điểm và đặc trưng khác nhau đòi hỏi sử dụng phù hợp với kiến trúc công trình.

Xem thêm: Điểm tên những mẫu thiết kế nhà trệt cấp 4 đẹp khiến bao người say đắm 

Pin It

Gửi yêu cầu tư vấn

Khách hàng vui lòng gọi điện vào hotline, Gửi yêu cầu tư vấn, Comment yêu cầu tư vấn dưới mỗi bài viết. Chúng tôi sẽ xử lý và trả lời yêu cầu tư vấn khách hàng trong 8h làm việc.

CÔNG TY CỔ PHẦN KIẾN TRÚC VÀ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG ANG
Trụ sở: 211 - Khương Trung - Thanh Xuân - Hà Nội
Văn phòng: Số 137 Nguyễn Xiển - Thanh Xuân - Hà Nội.
Hotline: 0988030680 - Tel: 02466622256 - Email: angcovat.vn@gmail.com

Bình luận