Bật mí cách chống mối mọt cho sàn gỗ hiệu quả và triệt để nhất KN117107

Hiện nay xu hướng làm sàn gỗ cho những mẫu biệt thự đẹp rất phổ biến và được ưa chuộng vì nó mang đến sự sang trọng và không gian hoàn mĩ cho ngôi nhà. Tuy nhiên sàn gỗ cũng có những hạn chế nhất định, thường xuyên nhất là hiện tượng mối mọt khiến nhiều gia đình lo ngại. Vì thế để các gia đình lát sàn gỗ yên tâm, chúng tôi hướng dẫn cách chống mối mọt cho sàn gỗ đảm bảo hiệu quả và an toàn nhất. 

Hiện nay sàn gỗ được chia thành 2 loại là: sàn gỗ tự nhiên và sàn gỗ công nghiệp. Với ưu thế về giá cả, sàn gỗ công nghiệp đang làm mưa làm gió và trở thành lựa chọn số 1 cho các gia đình với những mẫu thiết kế nhà đẹp như các mẫu biệt thự 2 tầng, 3 tầng tuy nhiên cả 2 loại gỗ đều có thể dễ dàng trở thành “miếng mồi béo bở” của các loại mối mọt sau một thời gian khá dài sử dụng, đặc biệt là sàn gỗ công nghiệp, đó cũng là lí do nhiều người còn băn khoăn khi lựa chọn sàn gỗ. Thế nhưng chỉ cần những cách chống mối mọt cho sàn gỗ đơn giản, bạn đã có thể an tâm và tin tưởng hoàn toàn.

Trước khi tìm hiểu những cách chống mối mọt cho sàn gỗ, chúng ta nên biết nguyên nhân sàn gỗ thường bị mối mọt tấn công là gì? 

cách chống mối mọt cho sàn gỗ

Lưu ý cách chống mối mọt cho sàn gỗ tự nhiên

Gỗ ván sàn tự nhiên có cấu tạo chủ yếu là gỗ tự nhiên, thành phần là bột gỗ . Do nguyên liệu từ bột gỗ tự nhiên là thức ăn yêu thích của mối nên đó cũng là nguyên nhân để mối mọt côn trùng xâm nhập.

Phào chân tường là loại vật liệu laminate (Kiểu gỗ công nghiệp) vẫn bị mối ăn là do trong thành phần cấu tạo không có dầu hoặc chất chống mối nên bị mối ăn là điều đương nhiên. Đã có nhiều hộ gia đình sử dụng sàn gỗ công nghiệp và phào chân tường thì chủ yếu loại côn trùng mối oanh tạc phào chân tường.

Mối không trừ bất cứ loại gỗ nào kể cả gỗ lim mối cũng có thể tấn công khi gỗ bị ẩm ướt. Loài mối có thể ẩn nấp khắp nơi xung quanh nhà bạn , chúng là mối nguy cơ cho bất kỳ vật dụng bằng gỗ nào, vì vậy đối với những mẫu nhà cấp 4 đẹp gia chủ thường băn khoăn nên lát sàn gỗ hay sàn gạch để đảm bảo tính bền vững.

Nếu tường nhà hoặc nền nhà bạn ẩm ướt chắc chắn sẽ là nới thích hợp nhất cho loài côn trùng mối mọt sinh sôi và phát triển. Sàn gỗ "hấp thụ hoặc thu hút độ ẩm từ không khí" hay "dễ dàng hấp thụ độ ẩm, từ tiếp xúc trức tiếp với nước hay từ hơi nước trong bầu khí quyển" nên sàn gỗ hút nước và hơi ẩm trong môi trường xung quanh nó. Thông thường, khi độ ẩm trong nhà dưới 20%, sàn gỗ sẽ co lại. Khi độ ẩm lớn hơn 50%, sàn gỗ sẵ bắt đầu hút nước và nở ra. Với điều kiện khí hậu nóng ẩm như Việt Nam, độ ẩm có thể lên tới 90% trong những tháng hè nồm oi bức. Vì vậy rãnh sàn của các loại sàn gỗ tự nhiên thường rất lớn, để sàn gỗ không bị cong, vênh khi ván sàn nở ra. Tuy vậy, nếu độ ẩm trong nhà bạn quá lớn, gây hiện tượng "chảy nước" trên tường và sàn chẳng hạn. thì chắc chắn sàn gỗ của bạn là nơi trú ẩn rất thích hợp cho mối sinh sôi và phát triển.  

tư vấn cách chống mối mọt cho sàn gỗ

Sàn gỗ được yêu thích trong những không gian sống sang trọng nhưng thường bị mối mọt sau thời gian sử dụng nhất định

Sử dụng một số loại gỗ có khả năng chống mối mọt trước trước khi dùng đến cách chống mối mọt cho sàn gỗ

Mối mọt tấn công với bất kỳ loại gỗ nào. Tuy nhiên, hiện nay do công nghệ phát triển với nhiều quy trình xử lý gỗ thì tình trạng này được khắc phục đáng kể. Dưới đây là một số loại gỗ chống mối mọt để các bạn tham khảo:

1. Gỗ tự nhiên gồm có:

- Gỗ gụ: chống mối mọt cao nhất nhưng gỗ này đắt và có thể không phù hợp với nhiều gia đình và những công trình nhà cấp 4 1 tầng ở nông thôn mà nó phù hợp hơn với những mẫu biệt thự nhà vườn 1 tầng sang trọng, đẳng cấp như mẫu nhà ở theo phong cách Châu Âu diện tích 200m2. Nếu sử dụng loại gỗ này để lát sàn thì bạn có thể sẽ không cần sử dụng những cách chống mối mọt cho sàn gỗ

chống mối mọt cho đồ gỗ

Sàn gỗ gụ có tính chất chống mối mọt rất tốt nhưng trước khi lát sàn vẫn phải chú ý cách chống mối mọt cho sàn gỗ để bảo vệ tốt hơn

- Gỗ xà cừ: là loại gỗ mềm nhưng có khả năng chống mối mọt tốt. Các thớ gỗ săn, xoắn vào nhau rắn chắc. Nhược điểm là khả năng bị cong vênh cao nên khi sử dụng bạn phải tìm cách để khắc phục hạn chế này bằng các biện pháp xử lí sàn gỗ bị cong vênh

chống mối mọt gỗ

Sàn gỗ xà cừ cũng được đánh giá rất cao trong khả năng chống mối mọt

- Gỗ xoan: là loại gỗ thông dụng và giá thành phải chăng nhưng lại có khả năng chống mối mọt tốt. Dân gian ta thường có cách chống mối mọt cho gỗ xoan là ngâm từ 6 đến 12 tháng xuống dưới ao bùn. Như vậy hạn chế được mối mọt đáng kể. 

chống mối mọt sàn gỗ

Mùi hương của gỗ xoan đào là nguyên nhân giúp loại gỗ này có khả năng chống mối mọt rất tốt

2. Gỗ công nghiệp gồm có

- Gỗ Acrylic: Acrylic là loại gỗ công nghiệp có khả năng chống mối mọt bởi chúng đã được qua quá trình xử lý và ngâm tẩm. Gỗ này cũng an toàn cho sức khỏe nên khách hàng yên tâm khi sử dụng nhé. 

thuốc chống mối mọt cho gỗ

Cách chống mối mọt cho sàn gỗ công nghiệp là nhu cầu rất lớn vì sàn gỗ công nghiệp đang rất được ưa chuộng

Mặc dù các loại gỗ trên đều có khả năng chống mối mọt nhất định nhưng sau một thời gian dài sử dụng cũng không thể bảo đảm chắc chắn mối mọt không xuất hiện và chúng ta cần suy nghĩ đến những cách chống mối mọt cho sàn gỗ đơn giản nhưng hiệu quả.

Hướng dẫn một số cách chống mối mọt cho sàn gỗ đơn giản được sử dụng rộng rãi 

cách chống mối mọt cho gỗ

Cách chống mối mọt cho sàn gỗ công nghiệp được nhiều gia đình quan tâm và mất nhiều công sức

Nếu sàn gỗ của gia đình bạn là những loại gỗ không có khả năng chống mối mọt và không được qua xử lí thì bị mối mọt xâm hại là điều không tránh khỏi, cũng vì nguyên nhân này mà nhiều gia đình băn khoăn nên làm sàn nhựa hay sàn gỗ công nghiệp vì giá cả của sàn nhựa rẻ hơn và không bị mối mọt.

Trước kia cách xử lý gỗ chống mối mọt họ tiến hành bằng cách tháo hết khu vực sàn gỗ bị mối ăn ra sau đó phun thuốc diệt mối nước vào các vị trí mối ăn để diệt toàn bộ mối tại khu vực đang gây hại. Sau khi phun xong diệt những con mối gây hại, thấy không còn thấy mối xuất hiện vài ngày sau tiến hành thay thế và lắp đặt như vị trí ban đầu. Các chủ công trình không thấy mối quay lại gây hại vị trí đó chắc chắn rằng mối đã bị tiêu diệt hết, thực ra cách phun thuốc chỉ giết những con mối chúng ta thấy chưa diệt được tận gốc tổ mối, những con mối duy trì trong tổ thấy mùi lạ sẽ di chuyển sang vị trí khác. Như vậy cách diệt mối này đẩy vị trí bị mối gây hại sang vị trí mới.

Hiện nay, đã có phương pháp diệt mối tận gốc đó là cách chống mối mọt cho sàn gỗ áp dụng công nghệ sinh học với cơ chế lây nhiễm mang mầm bệnh về lây nhiễm cho cả tổ làm rối loạn quá trình sinh trưởng của tổ mối, khiến tổ mối bị tiêu diệt diệt được con mối chúa trong đàn..

1. Cách xử lí gỗ chống mối mọt bằng công nghệ sinh học 

cách chống mối mọt

Vật liệu chống mối mọt cho sàn gỗ gồm bộ hộp nhử mối mọt và thuốc phun

Nếu khi lật sàn gỗ lên số lượng Mối chưa nhiều, chúng chỉ mới ăn ở một số vị trí thì phương án tối ưu nhất là dùng mồi nhử sinh học để nhử Mối và lây nhiễm cho tổ Mối từ đó tiêu diệt Mối chúa để tránh lây lan sang các khu vực khác.

Phương pháp diệt mối sinh học này có ưu điểm không phải tháo dỡ sàn ra dể xử lý, không làm ảnh hưởng đến mỹ quan công trình, không phải đào bới chỉ cầm đặt hộp mối kết hợp chế phầm sinh học có tính lây nhiễm cao đem lại kết quả diệt mối tận gốc tốt nhất mà không gây độc hại cho sức khỏe của chúng ta.

Trình tự thực hiện cách chống mối mọt sàn gỗ như sau:

Bước 1: Khảo sát để xác định vị trí và phân loại mối mọt

Trước khi tiến hành xử lí biện pháp chống mối mọt, chúng ta cần khảo sát, xem xét để xác định được vị trí, khu vực sàn gỗ bị mối mọt xâm hại và xác định luôn mức độ hư hại, nếu đã bị quá nghiêm trọng chúng ta nên nghĩ đến việc thay sàn mới (đối với sàn gỗ công nghiệp), trong trường hợp mối mọt mới hoành hành thì chúng ta khoanh vùng khu vực đó để tiến hành cách chống mối mọt cho sàn gỗ phù hợp.

Bước 2: Đặt mồi nhử diệt mối sàn gỗ bằng hộp nhử

chống mối mọt cho gỗ

Cách chống mối mọt cho sàn gỗ hiệu quả hơn nhờ vào các hộp nhử mối

Thực hiện: Cậy nơi có mối, làm ướt hộp nhử mối sau đó đặt hộp nhử mối cố định tại nơi có đường đi của mối. Đặt hộp nhử mối ở các vị trí có đường mối ở đâu, cậy ra thấy mối xuất hiện là có thể đặt hộp ở đó. Do vị trí sàn gỗ là nơi chúng ta hay sinh hoạt tránh động chạm vào hộp, sẽ đánh động mối, khiến kết quả diệt mối bị ảnh hưởng. Mối chỉ tập chung ở nơi ẩm kín gió nên để đạt hiệu quả không nên mở cửa trong thời gian diệt mối

Đặt ở vị trí nào cũng cố gắng hạn chế ảnh hưởng đến mỹ quan và sự sinh hoạt bình thường, lưu ý cả đến việc thuận tiện cho việc phun thuốc. Số lượng hộp nhử mối cần đặt phụ thuộc vào số đường mối ăn. Mỗi đường mối ăn có thể đặt 2 -3 hộp.

 Bước 3: Kiểm tra, điều chỉnh quá trình đặt hộp nhử diệt mối sàn gỗ.

Sau khi đặt hộp 10 - 15 ngày (nếu nhiệt độ môi trường thấp ta có thể tăng thời gian nhử mối lên một vài ngày), tiến hành kiểm tra điều chỉnh hộp nhử sao cho lượng mối nhử vào hộp nhiều nhất nâng cao hiệu quả quá trình thực hiện cách chống mối mọt cho sàn gỗ
Chúng ta kiểm tra nếu thấy xung quanh hộp nhử có xuất hiện đường ăn của mối (đường đất ẩm đắp xung quanh viền hộp), đó là lúc mối đã ăn nhiều trong hộp.

Bước 4: Phun thuốc chống mối mọt cho gỗ 

chống mối mọt đồ gỗ nhà bạn

Hướng dẫn cách chống mối mọt cho sàn gỗ đơn giản nhất

Trước hết dỡ hộp nhử mối, đổ hết các miếng mồi và những con mối trong hộp nhử vào một chậu khô,hoặc trang báo sau đó dùng chế phẩm sinh học rắc đều lên các con mối trên bề mặt các miếng mồi cho đều rồi xếp trở lại hộp nhử (cả những cá thể mối) sau đó để hộp nhử đúng vào vị trí ban đầu mà ta đặt hộp. 

biện pháp chống mối mọt

Cách chống mối mọt cho sàn gỗ không thể thiếu bước phun thuốc vào những con mối ở hộp nhử để chúng lây nhiễm cho con mối chúa, diệt trừ triệt để

Mối sau khi bị dính thuốc là rút chạy về tổ làm lây nhiễm sang cả đàn mối trong tổ. Sau khi những con mối bị nhiễm thuốc rút về tổ, mối lính phát hiện có mùi lạ không cho vào tổ song với số lượng hàng vạn cá thể đồng thời kéo về nên không ngăn cản được. Mối sau khi bị nhiễm thuốc, mất khả năng nhận biết đồng loại, nên mối lính thường cắn những con cản đường. Chúng lăn ra chết trong tổ. Theo bản năng những con khoẻ trong tổ tha xác những con đã chết vứt ra cạnh tổ, song chỉ một bộ phận mối chết được đưa ra một góc trong tổ. Phần lớn những con tha xác đồng đội bị nhiễm nhanh hơn qua đường miệng. với lượng lớn xác mối chết trong tổ sẽ gây ra ô nhiễm và mất cân bằng sinh thái của tổ mối , dẫn đến tổ mối bị tiêu diệt hoàn toàn.

Chỉ sau 6 - 7 ngày là tổ mối bị diệt hoàn toàn, ở vị trí ẩm chúng cũng không sống quá 15 ngày, biện pháp này là cách chống mối mọt cho sàn gỗ tuy hơi mất nhiều thời gian và đem lại hiệu quả cao vì nó không tái phát nữa.

Bước 5: Dọn vệ sinh kết thúc quá trình diệt mối sàn gỗ.

Sau khi phun thuốc 3 - 5 ngày tiến hành kiểm tra quá trình diệt mối.

Nếu không còn mối trong công trình tiến hành dọn vệ sinh. Các hộp nhử, thuốc vương vãi trong công trình phải được dọn sạch. Không đổ hộp ra hồ ao, gây ô nhiễm môi trường.

Thời gian thi công dịch vụ diệt mối sinh học (Từ 28 -30 ngày hoặc kéo dài hơn tùy thuộc vào loại mối và cá thể mối có trong công trình)  

2. Nếu bạn thay sàn gỗ mới hoặc đang thi công sàn nhà thì bạn nên xử lí môi trường trước khi lót sàn gỗ để phòng chống 

cách chống mối mọt sàn gỗ

Ngôi nhà được vệ sinh thường xuyên,  khô ráo, thoáng đãng sẽ tránh được sự xuất hiện của mốt mọt

Một biện pháp ngăn chặn mốt mọt xuất hiện là bạn cần phải có cách trừ hại sớm ngay trước khi lát sàn gỗ. Trên thị trường có bán thước phòng ngừa mối mọt chuyên dụng dùng để xử lý sàn trước khi lắp đặt sàn gỗ. Nếu có bất cứ vật dụng nào bằng gỗ trong nhà có xuất hiện mối mọt thì bạn cần phải xử lý ngay để tránh lan sang các khu vực khác.

Đối với các nhà riêng khi mới xây cần thiết nên xử lý móng chống mối bằng cách pha trộn chất chống mối vào trong bê tông, các loại chất chống mối này an toàn và không ảnh hưởng đến người dùng, có thể tìm mua trên thị trường tại các đơn vị chuyên về mối mọt.

Ngoài ra, bạn cũng lưu ý phải giữ cho nhà cửa luôn thoáng mát, loại bỏ những vật dụng không cần thiết để tranh phát sinh mối mọt gây hại. Thường xuyên dọn dẹp nhà cửa vừa là để phòng tránh vừa là để phát hiện kịp thời các ổ mối nhỏ và xử lý ngay từ đầu. Các vật dụng cũ như đồ gỗ cũ, sách vở cũ nên loại bỏ vì sách vở và gỗ cũ là thức ăn yêu thích của mối mọt.

Một số lưu ý về cách chống mối mọt cho sàn gỗ trong sinh hoạt thường nhật 

cách xử lý gỗ chống mối mọt

Sau khi thực hiện cách chống mối mọt cho sàn gỗ cũng không để sàn gỗ ẩm quá lâu

- Xử lý nền nhà tầng 1 ngay từ khi xây dựng nếu chủ công trình muốn lắp sàn gỗ bằng cách đổ lớp bê tồng nền mác cao không có khe co giãn tức đổ toàn khối với chiều dày bê tông sàn 5-10 cm

- Trước khi lát sàn gỗ thì công việc đầu tiên cần làm là kiểm tra toàn bộ đường ống nước và đường điện, hệ thống mạng trong nhà. Dùng xi măng cát chít toàn bộ những lỗ hổng trong nhà để tránh khi lan rộng mới sử dụng cách chống mối mọt cho sàn gỗ vội vàng.

- Nên sử dụng phào chân tường bằng vật liệu nhựa tuy loại vật liệu này khá đắt nhưng lại rất bền sử dụng thoải mái mà không bị mối sông.

- Chống mối mọt cho đồ gỗ, tránh để sàn gỗ ngấm nước quá lâu , khi làm đổ nước ra sàn gỗ thì lên dùng dẻ khô lau đi ngay. 

- Nếu vệ sinh sàn gỗ dùng nước lau, chỉ phun nước trên bề mặt gỗ nhưng không được nhiều quá (nước sẽ làm bề mặt chóng hư), nên lau theo vòng tròn. Độ ẩm cao làm cho sàn gỗ ẩm ướt dễ bị mối và hư hại hãy cố gắng giữ cho độ ẩm trong nhà khoảng 50%. Sử dụng các loại vật liệu hút ẩm, đóng kín cửa khi trời nồm v.v để tránh hư hại đến sàn gỗ. 

Nhiều người nghĩ rằng chỉ cần phun thuốc mối bình thường là có thể diệt sạch mỗi mọt cho sàn gỗ nhưng không biết rằng mối mọt là tác nhân có sức lây lan rất nhanh, vì vậy việc chọn cách chống mối mọt cho sàn gỗ bằng công nghệ sinh học là rất chính xác và đảm bảo hiệu quả nhất, tuy nhiên trước khi phát hiện ra tình trạng có xuất hiện mối mọt hoặc chưa thi công sàn bạn nên chọn những loại gỗ lát sàn có khả năng chịu mối mọt cao, thực hiện phòng chống hiệu quả để không mất nhiều công sức, chi phí thực hiện cách chống mối mọt cho sàn gỗ sau một thời gian sử dụng lâu dài.

 Xem thêm: Hướng dẫn cách xử lý chống thấm ngược hiệu quả trong xây dựng

Pin It

Gửi yêu cầu tư vấn

Khách hàng vui lòng gọi điện vào hotline, Gửi yêu cầu tư vấn, Comment yêu cầu tư vấn dưới mỗi bài viết. Chúng tôi sẽ xử lý và trả lời yêu cầu tư vấn khách hàng trong 8h làm việc.

CÔNG TY CỔ PHẦN KIẾN TRÚC VÀ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG ANG
Trụ sở: 211 - Khương Trung - Thanh Xuân - Hà Nội
Văn phòng: Số 137 Nguyễn Xiển - Thanh Xuân - Hà Nội.
Hotline: 0988030680 - Tel: 02466622256 - Email: angcovat.vn@gmail.com

Bình luận