Nhà 3 tầng có tầng hầm- Giải pháp hiệu quả để tối ưu hóa không gian sống

Trong cuộc sống hiện đại hiện nay, nhu cầu về nhà ở ngày càng tang cao và tương ứng với điều đó chính là nhữn tiêu chuẩn về nhà ở cũng dần thay đổi. Một ngôi nhà giờ đây không chỉ cần phải là một nơi để các thành viên sinh sống, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn về thẩm mĩ mà còn phải có đày đủ các công năng, đầy đủ tiện nghi và phù hợp với điều kiện tài chính của gia chủ.

MỤC LỤC

 1   Thiết kế tầng hầm là gì? Thiết kế nhà 3 tầng có tầng hầm?

 2   Những ưu điểm của nhà 3 tầng có tầng hầm

 3   Những lưu ý quan trọng cần biết khi thiết ế nhà 3 tầng có tần hầm

 4   Đơn giá chi phí xây dựng tầng hầm

 5   Lời kết dành cho chủ đầu tư muốn thiết kế nhà 3 tầng có tầng hầm


Chính vì lí do này mà các mẫu nhà có gác lửng, tầng hầm…ngày càng trở nên phổ biến và trong đó, nhà 3 tầng có tầng hầm chính là từ khóa được tìm kiếm nhiều hơn tất thảy. Vậy, lí do vì sao mà mẫu nhà này lại được quan tâm như thế thì hãy cùng kiến trúc Angcovat khám phá qua bài viết sau đây.

  •  
Một số những mẫu thiết kế nhà 2 tầng 4 phòng ngủ rộng rãi, tiện nghi
  •  
Những ý tưởng thiết kế nhà biệt thự 2 tầng đơn giản đẹp
  •  
Chia sẻ những ý tưởng thiết kế nhà 3 tầng 100m2


Thiết kế tầng hầm là gì? Thiết kế nhà 3 tầng có tầng hầm?

Nhà có tầng hầm là kiểu nhà có một hay có một vài tầng được thiết kế nằm hoàn toàn hoặc âm một phần dưới mặt đất. Đặc trưng này trong việc thiết kế sẽ giúp cho công trình nhà biệt thự 3 tần tăng được diện tích sử dụng không gian. Đặc biệt nhất là đối với những gia đình có diện tích xây dựng nhỏ hẹp. Chính điều này sẽ khiến cho mẫu thiết kế của công trình này được nhiều gia đình sử dụng để biến ngôi nhà của mình trở nên rộng rãi hơn và đa dạng trong việc vận dụng công năng sử dụng hơn.

Nhà 3 tầng có tầng hầm

Thiết kế tầng hầm là gì? Thiết kế nhà 3 tầng có tầng hầm?

Nhà 3 tầng có tầng hầm ngày nay càng được ưa chuộng vì hững công năng tuyệt vời của nó. mẫu nhà này có thể khai thác diện tích theo không gian phía trên và cả không gian dưới lòng đất. So sánh với các ngôi nhà có cùng diện tích xây dựng thì nhà 3 tầng có tầng hầm là một kiểu kiến trúc lí tưởng cho những gia đình có đông thành viên hay có ô tô, kinh doanh… và cần đến diện tích rộng để sử dụng.

Những ưu điểm, công năng sử dụng  của nhà 3 tầng có tầng hầm

Có nên xây tầng hầm hay không? Chính là câu hỏi à chúng tôi thường xuyên gặp phải ở các chủ đầu tư hay gia chủ, và nếu biết được những ưu điểm vượt trội sau đây của nhà 3 tầng có tầng hầm thì bạn sẽ có được câu trả lời cho riêng mình:

Nhà 3 tầng có tầng hầm

Những ưu điểm của nhà 3 tầng có tầng hầm đẹp

  • Không gian lý tưởng để chứa đồ, máy móc:

Ưu điểm này được thể hiện rõ ràng khi nhà 3 tầng có tầng hầm sẽ được tận dụng không gian lý tưởng để có thể chứa đồ. Nếu bạn muốn tiết kiệm chi phí cho việc xây dựng và làm nhà 3 tầng, bạn sẽ không phải mất thêm một khoản để xây kho dự trữ thì hãy tận dụng tầng hầm. Tầng hầm của nhà 3 tầng có tầng hầm  sẽ là một không gian lý tưởng để bạn có thể chứa các loại máy móc, đồ đạc cũng như hệ thống điều hòa. Với một tầng hầm dành cho việc chứa đồ thì chắc chắn rằng ngôi nhà của bạn sẽ gọn gàng và ngăn nắp hơn rất nhiều. Bạn có thể tận dụng thêm một phần diện tích để làm nhà kho, không gian để tăng thêm yếu tố hiện đại cho tầng hầm của công trình.

Tham khảo thêm: Bản vẽ thiết kế nhà biệt thự 2 tầng 2 phòng ngủ đẹp

Nhà 3 tầng có tầng hầm

Thiết kế tầng hầm là gì? Thiết kế nhà 3 tầng có tầng hầm?

  • Garage để xe lí tưởng :

Với những ngôi nhà dùng để thiết kế dạng ống thì tầng hầm sẽ rất thích hợp làm gara để xe. Điều này không chỉ giúp chiếc xe của bạn tránh khỏi sự tác động của thời tiết mà còn có đủ ánh sáng và giúp cho không gian để xe có được độ thông thoáng với điều kiện là bạn thiết kế tầng hầm thật hợp lý. Đặc biệt khi ở các quận trung tâm Hồ Chí Minh, Hà Nội có quỹ đất hạn hẹp, đất chật người đông, thì việc nhà của bạn sở hữu một căn hầm sẽ rất tuyệt vời khi mỗi tháng tiết kiệm được tiền gửi xe hơi, xe du lịch…

  • Nâng mặt bằng chung của các tầng khác

Có nên xây nhà có tầng hầm không? Nếu xây tầng bán hầm thì mặt bằng chung ngôi nhà 3 tầng có tầng hầm của bạn sẽ được nâng cao hơn. Điều này sẽ giúp “mái ấm” của bạn luôn được cao ráo, thông thoáng và tránh ẩm rất tốt.

  • Về công năng

Tầng hầm của nhà 3 tàng có tầng hầm được dùng như không gian tiện ích cho một ngôi nhà có chứa các loại máy móc, bãi đỗ xe, lò sưởi, hoặc được trang bị hệ thống điều hòa, truyền hình cáp, đồ đạc,…tạo nên những không gian vô cùng tiện nghi cho người sử dụng. Hơn nữa, nó là không gian rất phổ biến khi xây nhà tại khu đô thị, thành phố và được ứng dụng nhiều hiện nay. Lý do để thực hiện điều này là nó giải quyết được vấn đề đỗ xe cũng như hệ thống kỹ thuật trong thiết kế và thi công tầng hầm. Ngoài ra,để bạn có thể xây dựng tầng hầm cho nhà của mình hiệu quả thì cũng cần quan tâm đến các biện pháp chống ẩm cho tầng trệt, tăng thêm diện tích và không gian sử dụng.

Tham khảo thêm: Tư vấn thiết kế nhà biệt thự 1 tầng đẹp nhất hiện nay

  • Về mặt chi phí

Chi phí xây dựng tầng hầm khá tốn kém, thông thường nó sẽ tốn gấp 115% cho tới 140% so với ngôi nhà không xây dựng tầng hầm. Vì vậy bạn cũng cần cân nhắc cho kỹ xem có nên xây nhà có tầng hầm không để đảm bảo được các yêu cầu về mặt chi phí xây dựng.

Những lưu ý quan trọng cần biết khi thiết kế nhà 3 tầng có tầng hầm

Nhà 3 tầng có tầng hầm

Những lưu ý khi thiết kế nhà 3 tầng có tầng hầm đẹp 

  • Lưu ý thứ nhất: Kích thước khi tiến hành thiết kế tầng hầm của nhà 3 tầng có tầng hầm.

Khi bắt tay vào thiết kế tầng hầm, cần phải xác định rõ mục đích sử dụng tầng hầm, cùng căn cứ vào các điều kiện như kích thước ngôi nhà, kích thước xe ô tô( nếu mục đích xây tầng hầm làm gara)… để lên ban vẽ và thiết kế một cách phù hợp cùng khoa học nhất. Một lưu ý là khi thết kế tang hầm làm gara thì kích thước tối thiểu cho phép là  3m x  5m đối với xe 4 chỗ loại nhỏ, hoặc 3 m x 5,5 m đối với xe 4 chỗ loại thân dài. Đối với các nhà 3 tầng có tầng hầm với mục đích kinh doanh, cần nhiều diện tích để xe thì nên thiết kế tầng hầm rộng và phần cửa hàm thuận tiện. còn đối với nhà ở thông thường và chỉ xây dựng phục vụ các thành viên trong gia đình thì tầng hầm để xe chỉ cần nhu cầu vừa phải để dành cho việc sử dụng vừa đủ số lượng xe của các thành viên trong gia đình của bạn. Tránh việc xác định diện tích không chính xác gây đén việc không sử dụng đươc hết các công năng và còn ảnh hưởng đến tính thẩm mĩ cân đối của ngôi nhà.

Tham khảo thêm: Giới thiệu các mẫu nhà biệt thự 2 tầng ở quê đơn giản mà đẹp

Mặt bằng Nhà 3 tầng có tầng hầm

Mặt bằng tầng hầm: Mẫu thiết kế nhà 3 tầng có tầng hầm đẹp 

mẫu nhà 3 tầng có tầng hầm

Những lưu ý quan trọng cần biết khi thiết kế nhà 3 tầng có tầng hầm

  • Lưu ý thứ hai: Về đường giao thông của gara khi thiết kế tầng hầm của nhà 3 tầng có tầng hầm.

Lối đi dẫn vào tầng hầm khi được thiết kế như gara gia đình cần phải được nghiên cứu kĩ càng để tránh làm mất tính thẩm mĩ như lối đi uốn lượn ngoằn ngoèo hy cắt ngang lối đi dẫn vào nhà…để đảm bảo an toàn thì đường dẫn vào tầng hầm nen được thiết kế them những rãnh ngăn và vật liệt ma sát chống trơn trượt.

  • Lưu ý thứ ba: khi thiết kế tầng hầm cho nhà 3 tầng có tầng hầm càn chú ý tới độ dốc sao cho an toàn.

Theo những tiêu chuẩn trong xây dựng, đường dốc của khu vực gara xuống hầm để xe không được dốc quá 15% – 20% so với chiều sâu của hầm. Chiều cao tính từ mép cửa tầng hầm vuông góc mặt đường dốc phải đảm bảo cho phương tiện giao thông. Khi thực hiện làm đường dốc cho gara, hầm để xe thì bạn cần lưu ý tránh trường hợp ô tô gầm thấp sẽ dễ dẫn đến tình trạng bị chạm gầm khi xe lên xuống hầm. một điều quan trogj cần lưu ý đó là cần bố trí cắt nước ở đầu và cuối dốc. Nước sẽ không thấm được xuống hầm.

Xem thêm: Chi tiết những mẫu nhà biệt thự 2 tầng mini nhỏ xinh

  • Lưu ý thứ tư: Lắp đặt hệ thống ánh sáng phù hợp với tần hầm của ngôi nhà.

 

mẫu nhà 3 tầng có tầng hầm

Bản vẽ mặt bằng tầng hầm mẫu nhà 3 tầng có tầng hầm đẹp nhất hiện nay

mẫu nhà 3 tầng có tầng hầm

 Bản vẽ mặt bằng công năng sử dụng các mẫu nhà 3 tầng có tàng hầm đẹp vô cùng ấn tượng 

Dựa vào vị trí và diện tích của tầng hầm thì nên sử dụng bóng đèn neon hoặc compact để đủ ánh sáng và tiết kiệm điện, việc thông gió trong gara là rất quan trọng. Ngoài khu vực của cửa thông gió tự nhiên ra, trong thiết kế và thi công cũng nên bố trí thêm quạt thông gió để hút khói xe và có thể cả mùi xăng dầu ra ngoài.

  • Lưu ý thứ năm: Cấu tạo tường và trần của tầng hầm trong thiết kế nhà 3 tầng có tầng hầm.

Tường và trần của tầng hầm nhà 3 tầng thì thường nên trát phẳng, sử dụng loại sơn dễ lau chùi. Đặc biệt là nên bố trí them quạt thong gió bên trong dung cho những ngày mưa ẩm ướt hoặc các cửa thong gió xung quanh vì đặc trưng đặc thù của tầng hầm là nhiệt độ và độ ẩm rất dẽ biến động và thay đổi theo thời tiết.

  • Lưu ý thứ sáu: Công tác bảo đảm an toàn.

Tầng hầm được xây cũng là một bộ phận của ngôi nhà, cho nên là việc đảm bảo an toàn ở tầng hầm cũng quan trọng không kém so với khu vực phòng ốc chính của ngôi nhà. Trong tầng hầm không nên để các chất, vật liệu dễ gây cháy nổ và lắp đặt hệ thống phòng cháy chữa cháy cũng như thường xuyên kiểm tra độ nhạy bén của hệ thống để tránh xảy ra những tai nạn đáng tiếc.

  • Lưu ý thứ bảy: Tránh để ngập nước trong thiết kế và thi công tầng hầm của nhà 3 tầng có tầng hầm.

Khi thiết kế tầng hầm cần chú s tới công đoạn chống thấm và úng nước. Lối vào hầm phải bố trí mương thu và thoát nước để không bị nước chảy từ ngoài vào, đồng thời luôn có bơm hút nước ra ngoài. Để tránh thấm từ ngoài vào, đúc bê tông cho cả vách hầm (phần chìm dưới đất). Thiết kế tầng hầm thì không nên xây tầng bít cùng dẫn đến việc không thoát được nước.

Nhà 3 tầng có tầng hầm

Đơn giá, chi phí xây dựng tầng hầm

Tùy theo kích thước tầng hầm và độ sâu mong muốn cũng như kiểu dáng thì mỗi loại tầng hầm đều có những đặc thù riêng và giá thành xây dựng cũng khác nhau nhưng nhìn chung thì mức giá trung bình được tính như sau:

chi phí Nhà 3 tầng có tầng hầm

Về chi phí xây dựng để thi công hoàn thiện 01 tầng hầm (chưa bao gồm chi phí gia cố khi đào đất móng) thường sẽ tốn kém hơn rất nhiều so với phương án thi công nhà biệt thự 3 tầng không có tầng hầm thông thường từ 15% đến 40%. Sau đây sẽ là một vài gợi ý đến bạn cách tính diện tích xây dựng tầng hầm.

(Đơn giá chi phí xây dựng tầng hầm)

Độ sâu: <=1,2m: So với cote vỉa hè được tính bằng [150%] diện tích sàn nhân đơn giá xây dựng phần thô.

Độ sâu: 1,2m đến 1,8m: So với cote vỉa hè được tính bằng [170%] diện tích sàn nhân đơn giá xây dựng phần thô.

Độ sâu: 1,8m đến 2,5m: So với cote vỉa hè được tính bằng [200%] diện tích sàn nhân đơn giá xây dựng phần thô.

Độ sâu: >2,5m: So với cote vỉa hè được tính bằng [300%] diện tích sàn nhân đơn giá xây dựng phần thô.

Lời kết khi làm nhà 3 tầng có tầng hầm đẹp

Nhà 3 tầng có tầng hầm

Nếu như bạn còn phân vân về việc có nên xây tầng hầm cho ngôi nhà của mình hay không thì mong rằng sau bài viết này, bạn sẽ có được câu trả lời cho riêng mình. Để có được mọt không gian sống không chỉ đáp ứng được nhu cầu về mặt thẩm mĩ mà còn có đầy đủ tiện nghi, công năng sử dụng là một quá trình không hề dễ dàng và chúng tôi tin rằng chỉ cần bạn có được đầy đủ hiểu biết và bên cạnh là một kiến trúc sư tài năng thì điều này hoàn toàn có thể trở thành hiện thực. Mọi đóng góp và thắc mắc xin lien hệ với hotline của chúng tôi để được các kiens trúc sư, kĩ thuạt viên tư vấn và giải đáp them.

Hotline: 0988 030 680

Xem thêm: Kinh nghiệm làm nhà 3 tầng đẹp

 

Pin It

Gửi yêu cầu tư vấn

Khách hàng vui lòng gọi điện vào hotline, Gửi yêu cầu tư vấn, Comment yêu cầu tư vấn dưới mỗi bài viết. Chúng tôi sẽ xử lý và trả lời yêu cầu tư vấn khách hàng trong 8h làm việc.

CÔNG TY CỔ PHẦN KIẾN TRÚC VÀ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG ANG
Trụ sở: 211 - Khương Trung - Thanh Xuân - Hà Nội
Văn phòng: Số 137 Nguyễn Xiển - Thanh Xuân - Hà Nội.
Hotline: 0988030680 - Tel: 02466622256 - Email: angcovat.vn@gmail.com

Bình luận