Nhà mái thái nên lợp ngói hay tôn?

Nên sử dụng vật liệu lợp cho nhà mái thái như thế nào để đem lại hiệu quả và an toàn nhất cho người sử dụng? Rất nhiều chủ đầu tư khi làm nhà mái thái, biệt  thự mái thái cũng khá băn khoăn về vấn đề này. Trong nội dung bài viết dưới đây, cùng Kiến trúc sư, kỹ sư Angcovat giải đáp những thắc mắc có liên quan đến vấn đề này bạn nhé: Nhà mái thái nên lợp ngói hay tôn?

Một vài điều cần lưu ý khi làm mái cho nhà mái thái

Nhà mái thái được hiểu là kiến trúc nhà ở được sử dụng loại mái thái để lợp. Mái thái mang những đặc điểm bao gồm:

+ Độ dốc mái lớn

+ Thường được thiết kế nhiều hơn 1 mái để tăng độ bề thế, sang trọng cho không gian kiến trúc của ngôi nhà. Thông thường sẽ là các mái được giật cấp để tạo nên sự ấn tượng!

Nhà mái thái

Nhà mái thái cần lưu ý gì khi thiết kế và thi công mái

+ Phương án thi công mái thái thường được sử dụng bao gồm 2 loại: Đổ bê tông mái bằng, sau đó lợp vì kèo sắt hộp và lợp ngói lên trên. Hoặc đổ trực tiếp mái dốc bê tông, sau đó dán ngói thái lên trên…. Thông thường sẽ được sử dụng 2 phương án trên tùy thuộc vào nhu cầu và điều kiện thực tế của từng gia đình. Tuy nhiên, để hạn chế được chi phí, cũng như giảm thiểu được thời gian thi công, phương án làm mái tôn thay thế cho mái thái được ra đời và cũng được áp dụng khá phổ biến.

Cùng tìm hiểu về chi tiết 2 loại mái này: Mái ngói và mái tôn để có quyết định lựa chọn nhà mái thái nên lợp ngói hay tôn cho gia đình mình nhé.

Xem thêm:  Tư vấn thiết kế mẫu nhà cấp 4 100m2 3 phòng ngủ kết hợp nhà thờ 50m2 ở Thanh Hóa

Nhà mái thái lợp mái ngói: Những ưu và nhược điểm

Ngói có thể sử dụng để lợp cho những mẫu nhà mái thái. Có thể sử dụng các loại ngói Thái để lợp mái nhà. Mái ngói thái được sử dụng cho nhiều kiểu nhà khác nhau từ nhà vườn 1 tầng, nhà biệt thự 2 tầng, 3, 4 tầng… đem lại nhiều ưu điểm vượt trội. Loại mái ngói được sử dụng trong nhiều công trình nhà biệt thự mái thái là ngói bê tông màu, hoặc ngói hạ long…

Những ưu điểm của mái ngói khi sử dụng để lợp nhà mái thái

Một số những ưu điểm của mái ngói khi sử dụng để thi công và hoàn thiện các mẫu nhà mái thái có thể kể đến bao gồm:

+ Đa dạng về màu sắc: Mái ngói được sử dụng rất đa dạng và vô cùng phổ biến hiện nay. Đồng thời, cũng rất nhiều mẫu mã và kiểu dáng để bạn lựa chọn: Có ngói dạng sóng, dạng phẳng, có ngói sóng to, có ngói sóng nhỏ… Hay ví như màu sắc thì nhà mái thái nên lợp ngói hay tôn nếu là ngói cũng có rất nhiều màu sắc để chọn lựa. Các loại mái ngói màu bằng bê tông hiện nay rất đa dạng về màu sắc và chủng loại. Từ màu ngói đỏ tươi, cho đến đỏ sẫm, cho đến màu mái xanh lục, xanh dương, màu xám… các màu mái rất đa dạng và tiện nghi trong quá trình sử dụng nên được rất nhiều gia đình lựa chọn. Sự đa dạng về màu sắc của mái ngói, màu mái ngói sẽ giúp bạn có thể xây dựng và hoàn thiện được công trình với nhiều màu sắc và có những không gian kiến trúc khác nhau.

Tham khảo thêm: Thiết kế biệt thự 2 tầng đẹp 2021

Những ưu điểm của nhà mái ngói

Những ưu điểm của mái ngói khi lợp nhà là gì - Nhà mái thái nên lợp ngói hay tôn?

Chủ đầu tư cũng có thể dễ dàng lựa chọn màu sắc mái theo mệnh, tuổi hợp phong thủy, và đảm bảo được các yêu cầu về thẩm mỹ, kiến trúc cho công trình một cách tốt nhất.

+ Nhà mái thái nên lợp ngói hay tôn: Nên lợp ngói bởi ngói có khả năng chống rêu mốc: Ngói hay mái nhà chính là bộ phận tiếp xúc trực tiếp và nhiều nhất đối với khí hậu bên ngoài. Mưa nắng cùng các tác động thường xuyên của điều kiện khí hậu nước ta nên thường xuyên gây ra hiện tượng rêu, ẩm mốc. Đặc biệt, vị trí của mái cũng thường ít tiếp xúc với con người nên khả năng bị rêu mốc cũng tăng lên rất nhiều. Chính vì thế, các loại mái ngói hiện đại có chất lượng rất tốt và đảm bảo được yêu cầu cần thiết trong quá trình sử dụng lâu dài của công trình. Mái ngói cũng hạn chế được khả năng rêu mốc, kéo dài thời gian và tuổi thọ bền màu cho mái nhà của mỗi công trình thực hiện.

+ Chất liệu ngói để lợp mái thái không bị biến dạng: Ngói được tạo bởi đất nung, hoặc bởi bê tông, nên có độ uốn cao, đồng thời tăng cường khả năng hút ẩm vô cùng lớn cho mái nhà. Đồng thời, dưới sự thay đổi và tác động của thời tiết thì vật liệu ngói cũng không bị biến dạng, không gây ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ cũng như giá trị của ngôi nhà.

+ Khả năng cách âm và cách nhiệt vô cùng tốt: Đây cũng là ưu điểm khi lựa chọn nhà mái thái nên lợp ngói hay tôn thì chủ đầu tư sẽ nghiêng về phương án làm mái ngói hơn rất nhiều. Đó là nhờ vào tính năng cách âm và cách nhiệt vô cùng tốt của loại vật liệu này. Không khí oi nóng trong nhà sẽ được hạn chế tối đa với loại vật liệu này. Đặc biệt đối với các mẫu thiết kế nhà biệt thự 1 tầng mái thái, hay những mẫu nhà vườn 1 tầng mái ngói thì việc lựa chọn vật liệu ngói rất hiệu quả. Nó giúp cho không gian kiến trúc cũng như nội thất trong nhà giảm được sức nóng rất nhiều.

+ Vật liệu ngói lợp mái nhà thân thiện với môi trường: Chất liệu tạo nên ngói lợp nhà chính là đất nung. Chất liệu này vô cùng thân thiện và không ảnh hưởng nhiều đến chất lượng của môi trường. Do đó, đây là giải pháp xây dựng vô cùng hợp lý và đảm bảo được chất lượng cuộc sống tốt nhất.

Xem thêm: Các mẫu thiết kế biệt thự 3 tầng đẹp nhất

Nhà mái thái nên lợp ngói hay tôn: Những nhược điểm của mái ngói cân nhắc khi lựa chọn

Mái ngói cũng có khá nhiều nhược điểm để chủ đầu tư nên cân nhắc trước khi lựa chọn lợp cho ngôi nhà mái thái của mình. Một số nhược điểm, hạn chế có thể kể đến như sau:

+ Chi phí thi công mái ngói lớn: Giá thành mái ngói, cộng với chi phí nhân công xây dựng cho nhà biệt thự mái thái khá lớn. Bao gồm chi phí làm khung thép, đổ mái bê tông bằng, hoặc đổ mái dốc,. Đặc biệt, đơn giá thi công xây dựng loại mái này cũng nhiều hơn so với mái tôn.

Chi phí lớn chính là cản trở, là trăn trở lớn nhất khi lựa chọn quyết định nhà mái thái nên lpwj ngói hay tôn.

+ Khó sửa chữa nếu xảy ra sai sót khi thi công. Nếu không may mái ngói bị thấm dột thì sẽ rất khó trong việc sửa chữa, bảo dưỡng. Do kết cấu mái thái, mái ngói khó sửa chữa hơn so với mái tôn.

Với những ưu và nhược điểm trên, bạn sẽ thấy được có nên lợp mái ngói hay mái tôn cho nhà mái thái.

Nhà mái thái lợp mái tôn: Những ưu và nhược điểm

Mái tôn cũng là phương án mái lợp được sử dụng thay thế cho nhiều công trình nhà biệt thự mái thái. Một số ưu, nhược điểm của loại hình mái nhà này có thể kể đến bao gồm:

Những ưu điểm của mái tôn khi sử dụng để lợp nhà mái thái

Có thể kể đến một số ưu điểm vô cùng lớn như sau:

+ Tuổi thọ sử dụng mái tôn cao: Độ bền và tuổi thọ của mái tôn không thể cao bằng mái ngói, tuy nhiên nếu xét theo thời gian và chi phí thực hiện. Mái tôn được làm từ hợp chất bằng kim loại, thường được làm bằng thép không gỉ, nhôm kết hợp kim của kim loại khác, nên tuổi thọ của tấm lợp bằng tôn sẽ có tuổi thọ từ khoảng 20 đên 40 năm.

những ưu điểm của mái tôn khi lợp nhà

Ưu điểm của mái tôn khi lợp nhà là gì?

+ Nhà mái thái nên hợp ngói hay tôn: Nên lợp tôn bởi dễ dàng lắp đặt với nhau. So với việc lớp mái ngói cần phải tính toán nhiều tỷ lệ, cũng như cấu trúc nhà lợp mái như thế nào… thì việc thực hiện lợp mái tôn dễ dàng hơn nhiều. Có thể tùy thuộc vào từng điều kiện của mái, địa hình mái mà lợp tôn theo đúng như yêu cầu. Mái tôn cũng dễ dàng thi công trên nhiều công trình, nhiều đòi hỏi công trình phức tạp khác nhau.

+ Chi phí rẻ: Đây là một trong những yếu tố được đưa lên bàn cân đầu tiên khi lựa chọn sử dụng mái tôn hay mái ngói để lợp nhà. Và đương nhiên, không thể nào phủ nhận được chi phí là một trong những yếu tố quyết định hàng đầu đến việc lựa chọn mái tôn hay mái ngói. Giá thành làm mái tôn so với mái ngói rẻ hơn rất nhiều, chi phí và công lắp đặt cũng thấp hơn. Thế nên, đối với những công trình có mức đầu tư thấp, thì việc lựa chọn mái tôn là một lựa chọn vô cùng cần thiết và hiệu quả trong trường hợp này.

+ Trọng lượng nhẹ: Đây cũng được coi như một ưu điểm của mái tôn so với mái ngói. Trọng lượng của các thiết kế mái tôn thường nhẹ hơn rất nhiều so với mái ngói. Điều này cũng tạo điều kiện trong việc thuận lợi và dễ dàng vận chuyển đến mọi ngõ ngách, cũng như mọi công trình.

Với những ưu điểm kể trên, nhiều gia đình đã lựa chọn mái tôn để lợp cho mẫu nhà mái thái của mình. Thế nhưng, cũng cần căn cứ vào một số những nhược điểm sau đây để chọn lựa xem nhà mái thái nên lợp ngói hay tôn bạn nhé:

Xem thêm: Kinh nghiệm xây nhà kiểu Mỹ 2 tầng tiết kiệm chi phí cho gia chủ

Nhà mái thái nên lợp ngói hay tôn: Những nhược điểm của mái tôn cân nhắc khi lựa chọn

Mái tôn có một vài nhược điểm như sau:

Nhược điểm của mái tôn là gì?

Những nhược điểm của nhà mái tôn là gì?

+ Thứ nhất: Sản phẩm không đa dạng về màu sắc: Mái tôn thường chỉ có màu đỏ, và một số loại có màu xanh xám. Vì thế, việc lựa chọn màu sắc mái tôn sao cho phù hợp với sở thích, hay với kiến trúc của công trình là rất ít sự lựa chọn.

+ Mái tôn chống nóng kém: Tôn có tính hấp thụ và giữ nhiệt. Chính vì thế khi sử dụng cho kết cấu mái, thường khiến cho công trình rất nóng. Do đó, có thể sử dụng loại tôn lạnh hoặc làm trần chống nóng cho kết cấu nhà bên dưới.

+ Ồn: Đặc biệt, đây là nhược điểm lớn nhất của loại mái này. Tôn rất ồn, đặc biệt là khi mưa gió thường sẽ gây ra tiếng động rất lớn. Do đó, bạn cần cân nhắc rất kĩ trước khi sử dụng loại vật liệu này.

Nhà mái thái nên lợp ngói hay tôn?

Trên đây là những ưu và nhược điểm của mái tôn và mái ngói mà bạn cần tham khảo trước khi đưa ra lựa chọn quyết định nên lợp mái tôn hay mái ngói cho nhà mái thái.

nhà mái thái nên lợp ngói hay tôn

Tìm hiểu nhà mái thái nên lợp ngói hay tôn là tốt nhất?

Tùy thuộc vào điều kiện và hoàn cảnh, cũng như mục đích sử dụng của từng công trình mà lựa chọn loại mái phù hợp nhất. Cân nhắc kĩ càng các yếu tố từ thẩm mỹ, cho đến chi phí, cũng như ưu nhược điểm để đưa ra được lựa chọn tốt nhất cho không gian mái nhà của mình.

Liên hệ với KTS của chúng tôi để được tư vấn giải pháp thiết kế nhà ở phù hợp.

Mọi yêu cầu tư vấn vui lòng liên hệ:

Hotline: 0988. 030.680

Pin It

Gửi yêu cầu tư vấn

Khách hàng vui lòng gọi điện vào hotline, Gửi yêu cầu tư vấn, Comment yêu cầu tư vấn dưới mỗi bài viết. Chúng tôi sẽ xử lý và trả lời yêu cầu tư vấn khách hàng trong 8h làm việc.

CÔNG TY CỔ PHẦN KIẾN TRÚC VÀ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG ANG
Trụ sở: 211 - Khương Trung - Thanh Xuân - Hà Nội
Văn phòng: Số 137 Nguyễn Xiển - Thanh Xuân - Hà Nội.
Hotline: 0988030680 - Tel: 02466622256 - Email: angcovat.vn@gmail.com

Bình luận