Sự lựa chọn thông minh cho gian bếp: Tường bếp nên ốp gạch hay kính cường lực?

Xây nhà luôn là vấn đề quan trọng trong đời người, vậy nên việc lựa chọn mẫu nhà như thế nào, xây dựng các phòng ra sao, lựa chọn vật liệu nào cho đảm bảo thẩm mỹ, tiện lợi luôn là những vấn đề được quan tâm hàng đầu của các gia chủ. Với thiết kế phòng bếp, việc đắn đo giữa những lựa chọn ốp gạch hay ốp kính cường lực cho tường bếp là một vấn đề không phải hiếm gặp, vậy đâu mới là sự lựa chọn hoàn hảo cho câu hỏi này, tất cả sẽ được lý giải trong bài viết này của Angcovat.

Nên ốp gạch hay ốp kính tại tường bếp

Nên ốp gạch hay kính tại tường bếp?

Tại sao cần phải ốp tường bếp?

Có rất nhiều những băn khoăn đặt ra là có cần thiết ốp tường tại không gian bếp hay không khi việc làm này sẽ tiêu tốn một khoản chi phí cho gia chủ? Và câu trả lời là có và việc ốp tường bếp là rất cần thiết. Lý giải cho câu trả lời này, chúng tôi đã đưa ra hàng loạt những lý do chứng minh được sự cần thiết trong việc ốp tường bếp.

Tại sao cần phải ốp tường bếp

Tại sao phải ốp tường bếp

Trước tiên và cũng là lý do cơ bản nhất, ốp tường bếp sẽ tăng thêm tính thẩm mỹ cho không gian bếp. So với một bức tường trơn sần, cho dù là được ốp kính cường lực hay ốp gạch kết hợp cùng hệ thống đèn led thì thiết kế này cũng sẽ nâng tầm “nhan sắc” gian bếp của gia đình bạn. Gian bếp sẽ trở nên cực kỳ sang trọng và tạo nên hiệu ứng ánh sáng rất bắt mắt người nhìn. Sự kết hợp độc đáo về màu sắc, hoa văn của gạch ốp hay kính ốp với tổng thể thiết kế nội thất của phòng bếp sẽ tạo sự đồng điệu thú vị.

Ốp tường bếp làm tăng tính thẩm mỹ

Ốp tường bếp làm tăng tính thẩm mỹ 

Một phần trong việc nâng cao giá trị thẩm mỹ của gian bếp là khi nấu nướng sẽ không tránh được việc dầu mỡ bị bắn, bám trên tường gây mất thẩm mỹ, ố, mốc tường, những vấn đề này sẽ được giải quyết khi tường bếp được ốp kính hoặc gạch. Việc vệ sinh không gian bếp cũng sẽ trở nên dễ dàng hơn cả khi chỉ cần lau với dung dịch tẩy rửa, các vết bẩn sẽ được đánh bay và mang lại không gian bếp sạch sẽ, tinh tươm.

Ốp tường bếp giúp dễ vệ sinh tạo không gian sạch sẽ

Ốp tường bếp giúp dễ vệ sinh 

Bên cạnh việc tăng giá trị thẩm mỹ cho phòng bếp, với việc ốp tường bếp cũng đảm bảo sạch sẽ, an toàn sức khỏe cho gia đình khi không có nơi cho vi khuẩn sinh sống, đảm bảo chất lượng thực phẩm, chất lượng cuộc sống cho các thành viên trong gia đình.

Ốp tường bếp đảm bảo sạch sẽ giữ an toàn cho gia đình

Ốp tường bếp đảm bảo sạch sẽ, an toàn cho gia đình

Với những lý do trên, không khó để đưa ra được sự lựa chọn cho việc có nên hay không nên ốp tường bếp và vấn đề còn lại là lựa chọn ốp tường hay ốp kính cường lực cho tường bếp. Để trả lời được câu hỏi này trước hết, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu những ưu nhược điểm của từng loại vật liệu khi được sử dụng. 

Ưu nhược điểm của ốp kính cường lực tại tường bếp

Đối với thiết kế ốp kính cường lực tại tường bếp vừa mang nhiều ưu điểm nhưng đồng thời cũng mang không ít nhược điểm. Trước tiên, điểm qua những ưu điểm nổi trội trong thiết kế ốp kính cường lực mà mẫu gạch ốp khó có thể sánh bằng được.

Ưu nhược điểm của ốp kính tại tường bếp

Ưu nhược điểm của ốp kính tại tường bếp

Ưu điểm

Ưu điểm đầu tiên phải kể tới đối với thiết kế ốp kính cường lực này là từ việc tạo ra vẻ đẹp sang trọng, hiện đại cho gian bếp. So với những bức tường thông thường sự xuất hiện của thiết ốp kính này rõ ràng là một điểm cộng cho không gian bếp, làm gian bếp sáng lên và rực rỡ hơn. Đồng thời với sự đa dạng về mẫu mã và màu sắc của phần kính ốp, gia chủ hoàn toàn có thể lựa chọn được thiết kế phù hợp nhất với nội thất phòng bếp của mình. 

Ốp kính tại tường bếp giúp nâng cao giá trị thẩm mỹ cho phòng bếp

Ốp kính tại tường bếp nâng cao giá trị thẩm mỹ, sang trọng cho bếp

Điểm cộng thứ hai dành cho thiết kế ốp kính cường lực tại tường bếp này do chúng dễ vệ sinh. Không còn nỗi lo dầu, mỡ, thức ăn khi nấu bám trên tường, trên các khe tường gây mùi hôi khó chịu hay mấy thẩm mỹ, thiếu an toàn, với bề mặt nhẵn được phủ lớp men chịu nhiệt, chỉ cần lau nhẹ những vết dầu mỡ sẽ được đánh bay mà không tốn quá nhiều công sức. 

Ốp kính tại tường bếp giúp dễ vệ sinh hơn

Ốp kính tại tường bếp dễ vệ sinh

Đặc biệt hơn nữa, những mẫu ốp tường hiện nay đều là hệ kính cường lực, đảm bảo chịu đc nhiệt độ khi đun nấu cũng như việc khi có sự cố vỡ kính xảy ra không tạo ra những mảnh vụn kính và không gây nguy hiểm cho người sử dụng, đặc biệt an toàn trong gia đình. Đây là vấn đề được không ít gia chủ, các bậc phụ huynh quan tâm khi lựa chọn vật liệu trong thiết kế bếp.

Ốp kính tại tường bếp đảm bảo an toàn vệ sinh trong quá trình nấu ăn

Ốp kính cường lực tại tường bếp đảm bảo an toàn cho gia đình

Ngoài ra, những thiết kế sử dụng kính cường lực ốp tường có thời gian thi công nhanh chóng hơn so với những thiết kế ốp gạch với thời gian khoảng 15 - 30 phút cho một tấm kính. Khi có kích thước cụ thể phần cần lắp đặt việc thi công trở nên dễ dàng và rất nhanh chóng. 

Thời gian thi công ốp kính tại tường bếp nhanh chóng

Thời gian thi công ốp kính tại tường bếp nhanh chóng 

Nhược điểm:

Bên cạnh việc sở hữu không ít những ưu điểm hút khách, mẫu thiết kế kính cường lực ốp tường bếp cùng tồn tại không ít những hạn chế mà gia chủ cần xem xét, thận trọng trước khi lựa chọn thi công.

Nhược điểm lớn nhất với thiết kế kính cường lực này ở phần chúng có liên kết kém. Sở dĩ phần ốp kính có độ liên kết kém vì chúng chủ yếu được lại bằng keo dán, qua thời gian sử dụng với nhiệt độ cao, không tránh được sự xuống cấp về chất của các loại keo dán này dẫn tới mất an toàn. Đối với nhược điểm này, gia chủ khắc phục bằng cách thường xuyên bảo dưỡng nhằm duy trì chất lượng ổn định cho sản phẩm.

Một mặt khác khi sử dụng với thời gian lâu dài các bề mặt kính dễ xảy ra hiện tượng ố vàng do tác dụng của nhiệt độ cao tới mặt sau tấm kính do mặt sau không được tráng một lớn chịu nhiệt. Không chỉ vậy, trong quá trình sử dụng nếu không được vệ sinh sạch sẽ, thường xuyên kính ốp bếp dễ tạo ra hiện tượng ố vàng kém thẩm mỹ cho gian bếp của bạn.

Ốp kính tại tường bếp dễ bị ố vàng nếu không được vệ sinh thường xuyên

Ốp kính tại tường bếp dễ gây ố vàng nếu không vệ sinh sạch sẽ 

Chưa dừng lại ở đó, thiết kế ốp kính cường lực tại tường bếp cũng tiêu tốn không ít chi phí của gia chủ. Ở mức giá từ 650.000 - 750.000 đồng/m2 đối với kính ốp màu và 700.000 đồng/m2 đối với kính màu kim sa so với mức chi phí 85.000 - 200.000 đồng/m2 của những thiết kế ốp gạch thì mức chi phí này cao gấp hơn 3 lần, một điều cần xem xét đối với không ít gia chủ.

Chi phí ốp kính cho tường bếp tương đối cao

Chi phí ốp kính tại tường bếp cao

Một vấn đề nan giải khác đối với thiết kế ốp kính cường lực tại bếp là khó thiết kế ổ điện tại bếp. Điều này không khó hiểu khi việc cắt các tấm kính ốp sẽ không dễ dàng, đồng thời dễ dẫn tới vỡ, kém liên kết. Do đó, đối với những mẫu nhà có ốp kính tại tường bếp cần có sự bố trí ổ điện sao cho hợp lý vừa đảm bảo tính khả thi, thẩm mỹ nhưng cũng không kém tiện nghi cho sinh hoạt của gia đình.

Các loại kính ốp tường hiện nay

Trên thị trường hiện nay, có không ít loại kính ốp bếp chủ yếu gồm 3 loại là kính thường (kính thủy), kính dán an toàn (kính laminate), kính cường lực an toàn (kính temper). Mỗi loại kính mang một ưu điểm đặc biệt riêng, với kính dán an toàn kính được phủ một lớp chống nhiệt bên ngoài, tăng độ an toàn khi vỡ, va đập, tuy nhiên chất lượng không đạt được như kính cường lực. Kính cường lực là sản phẩm có độ chịu nhiệt cao nhất đồng thời cũng an toàn nhất trong quá trình sử dụng tuy nhiên mức chi phí vật liệu, lắp đặt lại tương đối cao.

Xét về góc độ thẩm mỹ, những mẫu kính được chia thành 3 loại: kính màu, kính màu kim sa và kính hoa văn. Với kính màu, đây là sản phẩm mang vẻ đẹp đơn giản, phù hợp với những thiết kế nhẹ nhàng, đơn giản, sang trọng. Ở một vẻ đẹp lấp lánh, hấp dẫn hơn gia chủ có thể lựa chọn những thiết kế kim sa lộng lẫy, gian bếp sẽ không còn đơn giản mà khi ánh đèn led chiếu lên sẽ trở nên vô cùng bắt mắt.

Bảng màu kính ốp tường nhà bếp

Bảng màu kính ốp tường nhà bếp 

Bảng màu số 1 của kính kim sa ốp tường bếp đa dạng

Bảng màu số 1 kính kim sa ốp tường nhà bếp

Bảng màu số 2 kính kim sa ốp tường bếp lấp lánh

Bảng màu kính kim sa số 2 ốp tường nhà bếp

Ưu nhược điểm của ốp gạch tại tường bếp

Cũng giống như việc ốp kính cường lực tại tường bếp, thiết kế ốp gạch cũng tồn tại cả những ưu điểm và nhược điểm, trong đó tiêu biểu là một số những ưu nhược điểm dưới đây.

Ưu nhược điểm của ốp gạch tại tường bếp

Ưu nhược điểm của ốp gạch tại tường bếp

Ưu điểm

Với những thiết kế nhà bếp ốp gạch ở tường gia chủ sẽ có nhiều hơn những lựa chọn cho gian bếp trở nên hấp dẫn hơn do các thiết kế gạch hiện nay ngày càng phong phú với đủ mẫu mã, hình dáng, màu sắc, kích thước, hoa văn mà mỗi sự biến tấu trong thi công lại tạo nên một tác phẩm hấp dẫn. Điều này cũng đồng nghĩa với việc khi lựa chọn ốp gạch tại tường bếp gia chủ có thể bộc lộ được phong các của mình, đặc biệt phù hợp với những người thích sự mới mẻ, độc đáo cũng như tôn sùng phong cách cá nhân.

Ốp gạch tại tường bếp với vẻ đẹp độc đáo

Thiết kế ốp gạch ở bếp mang vẻ đẹp độc đáo, hiện đại 

Ngoài việc sở hữu tính thẩm mỹ cao, những thiết kế ốp gạch tại tường bếp cũng có độ bền và độ chắc chắn cao hơn các thiết kế ốp kính thông thường. Sở dĩ điều này xuất phát từ việc gạch được sản xuất qua quá trình nung với nhiệt độ cao nên khi nấu nướng nhiệt độ của bếp cũng không ảnh hưởng tới chất lượng gạch. Bên cạnh đó, gạch được ốp với xi măng chắc chắn nên luôn đảm bảo an toàn trong quá trình nấu nướng.

Ốp gạch tại tường bếp có độ bền cao, khả năng chịu nhiệt tốt

Ốp gạch tại tường bếp có độ bền cao 

Một điểm nổi trội hơn so với các thiết kế ốp kính tại tường bếp là ốp gạch có mức chi phí thấp hơn khoảng 3 lần. Các thiết kế gạch chỉ dao động trong mức giá 85.000 - 200.000 đồng/m2. Thiết kế này không chỉ đẹp mà giá thành cũng rất hợp lý, quả thực là thiết kế khó mà bỏ qua được.

Chi phí ốp gạch tại tường bếp thấp hơn so với ốp kính

Chi phí ốp gạch tại tường bếp thấp

Nhược điểm

Bên cạnh như ưu điểm nổi trội đã nêu trên, thiết kế ốp gạch tại tường bếp cùng tồn tại không ít những nhược điểm so với các thiết kế ốp kính có thể kể đến như: khó vệ sinh, thời gian thi công lâu, cần được bảo dưỡng thường xuyên.

Trước hết, với những thiết kế gạch các vết bẩn có thể bám trên các mạch, do đó, thiết kế với mạch càng nhỏ thì giá trị thẩm mỹ sẽ càng cao. Đồng thời, trong quá trình thi công cần sử dụng các loại keo trét mạch tránh hiện tượng thấm nước, ố vàng trên các đường mạch. Ngoài ra, với những mẫu gạch 3D, những thiết kế với hoa văn cầu kỳ khiến cho việc vệ sinh không còn dễ dàng, các thiết kế này khiến vết bẩn dễ bám mà lại khó lau chùi. Nếu muốn hạn chế được nhược điểm này, gia chủ có thể lựa chọn những thiết kế gạch phẳng được tráng men bóng vừa đảm bảo thẩm mỹ vừa dễ vệ sinh.

Ốp gạch tại tường bếp dễ bám bẩn khó vệ sinh do đặc điểm từng loại gạch

Ốp gạch tại tường bếp dễ bám bẩn, khó vệ sinh 

Trái với những thiết kế ốp kính tại tường bếp, ốp gạch có thời gian thi công tương đối lâu. Lý giải cho vấn đề này, với các thiết kế kính được ghép từ những tấm lớn nên thời gian thi công nhanh chóng, còn các thiết kế gạch ốp có diện tích viên nhỏ hơn thời gian thi công cũng bị kéo dài tùy thuộc vào từng kích thước gạch cụ thể, thiết kế càng nhỏ càng đòi hỏi thời gian thi công lâu, đồng thời thiết kế với độ phức tạp cao cũng sẽ tiêu tốn thời gian hơn. Để giải quyết nhược điểm này, gia chủ có thể lựa chọn các thiết kế gạch lớn, thi công đơn giản.

Thời gian thi công ốp gạch tại tường bếp lâu hơn so với ốp kính

Thời gian thi công ốp gạch tại tường bếp lâu 

Như đã nêu trên, các thiết kế ốp gạch dễ bám bẩn tại các mạch cũng như khó vệ sinh, với những điều này người sử dụng cần bảo dưỡng thường xuyên, như trét lại keo tại mạch, thường xuyên vệ sinh sạch sẽ để giữ không gian bếp sạch đẹp, tránh nấm mốc, ố vàng đảm bảo an toàn sức khỏe cho cả gia đình.

Cần thường xuyên vệ sinh gạch tại tường bếp

Cần thường xuyên vệ sinh đảm bảo thẩm mỹ khi ốp gạch tại tường bếp 

Các loại gạch ốp bếp hiện nay

Các mẫu gạch ốp tường bếp hiện nay vô cùng phong phú, đa dạng có thể kể tới một số thiết kế được ưa chuộng nhất hiện nay như:

Các loại gạch ốp tường bếp đẹp nhất hiện nay

Các loại gạch ốp bếp hiện nay phong phú, đa dạng 

  • Gạch ốp tường bếp 30x60

Thiết kế gạch 300×600 porcelain bao gồm 2 loại chính: phủ men bóng và gạch mờ cùng màu sắc, họa tiết đa dạng. Những thiết kế này thường có thiết kế đơn giản nhưng màu sắc rất hấp dẫn, dễ dàng trong việc phối màu với thiết kế nội thất và toát lên sự sang trọng trong gian bếp.

mẫu gạch họa tiết 30x60 danh cho ốp tường bếp

Mẫu gạch họa tiết 30x60m dùng ốp tường bếp

  • Gạch lục giác ốp tường bếp

Với mẫu gạch độc đáo này sẽ mở ra cho gian bếp của ban sự mới mẻ, tươi trẻ hơn hẳn khi sử dụng các thiết kế gạch chữ nhật thông thường, thiết kế với 6 cạnh cũng tạo hiệu ứng bắt mắt hơn khi tiếp cận với không gian bếp.

Mẫu gạch lục giác ốp tường bếp độc đáo, mới mẻ

Mẫu gạch lục giác ốp tường bếp

  • Gạch thẻ ốp bếp 

Gạch ốp tường bếp dạng thẻ bản chất là gạch Ceramic khổ chữ nhật với kích thước nhỏ 75×150, 68×280, 75×300, 100x100mm, với kích thước nhỏ, sự sáng tạo trong thi công sẽ tạo nên một thiết kế độc đáo khó mà bỏ lỡ được. Tuy nhiên với kích thước nhỏ, thời gian thi công của sản phẩm này cũng sẽ lâu hơn và việc vệ sinh cũng trở nên khó khăn hơn khi có rất nhiều mạch. Do đó gia chủ cần có sự xem xét kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định thiết kế cũng như tính tới các phương án bảo dưỡng, đảm bảo vệ sinh.

Mẫu gạch thẻ ốp tường bếp đẹp với màu sắc đa dạng

Mẫu gạch thẻ ốp tường bếp đẹp độc đáo

  • Gạch Mosaic ốp tường bếp

Mosaic – Dòng gạch cấu tạo từ những viên gạch nhỏ xếp lại với nhau theo vỉ, tạo ra các họa tiết lạ mắt, thiết kế này đặc biệt phù hợp với những gia chủ đam mê nghệ thuật, sự độc đáo và thích thể hiện phong cách cá nhân.

Mẫu gạch Mosaic cùng ốp tường bếp đẹp

Mẫu gạch Mosaic ốp tường bếp độc đáo, bắt mắt

Vậy nên ốp kính cường lực hay gạch tại tường bếp?

Câu hỏi “Nên ốp kính hay ốp gạch tại tường bếp?” vẫn là mà một câu hỏi băn khoăn của không ít gia chủ và qua những phân tích trên, các bạn đã phần nào đưa ra được sự lựa chọn cho phòng bếp của gia đình mình. Nên ốp kính hay ốp gạch vào tường bếp còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố trước hết về nhu cầu của gia đình, tính thẩm mỹ, sự hòa hợp trong ngôi nhà và phụ thuộc cả vào mức độ chi trả của gia chủ cũng như phong cách của mỗi các nhân. Đáp án cho câu hỏi này cũng có sự chênh lệch tùy theo từng trường hợp. Do đó, trước khi lựa chọn ốp gạch hay ốp kính gia chủ cần xem xét các yếu tố nhu cầu, thẩm mỹ và kinh phí để đưa ra quyết định tốt nhất cho gia đình của mình. 

Pin It

Gửi yêu cầu tư vấn

Khách hàng vui lòng gọi điện vào hotline, Gửi yêu cầu tư vấn, Comment yêu cầu tư vấn dưới mỗi bài viết. Chúng tôi sẽ xử lý và trả lời yêu cầu tư vấn khách hàng trong 8h làm việc.

CÔNG TY CỔ PHẦN KIẾN TRÚC VÀ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG ANG
Trụ sở: 211 - Khương Trung - Thanh Xuân - Hà Nội
Văn phòng: Số 137 Nguyễn Xiển - Thanh Xuân - Hà Nội.
Hotline: 0988030680 - Tel: 02466622256 - Email: angcovat.vn@gmail.com

Bình luận