Thi công nhà thờ kết hợp nhà ở 3 phòng ngủ diện tích 200m2 ở quê

 Xu hướng thiết kế nhà ở kết hợp nhà thờ khá phổ biến ở các vùng quê Bắc Bộ Việt Nam, đặc biệt là các gia đình con trưởng. Với mục tiêu xây dựng công trình bền vững, trường tồn là nơi thờ cúng tổ tiên ông bà trong dòng tộc vừa là nơi sinh hoạt của cả gia đình tạo cảm giác gần gũi, ấm cúng và thuận tiện trong việc chăm sóc ban thờ và công việc trong họ tộc. Chính vì thế mà nhiều gia đình lựa chọn việc xây dựng nhà thờ họ kết hợp nhà ở thay vì xây dựng riêng lẻ từng công trình. Đây là phương án tối ưu về mọi mặt như tiết kiệm diện tích đất, tiện cho việc chăm lo công việc thờ cúng, không khí ấm cúng và sum vầy, tránh tạo cảm giác lạnh lẽo ở ban thờ. 

Chủ đầu tư - anh Vũ Ngọc Thiêm ở Thái Thụy - Thái Bình cũng cùng tâm sự đó, khi tìm tới kiến trúc sư Angcovat để chúng tôi lên ý tưởng bản vẽ thiết kế nhà ở kết hợp nhà thờ diện tích 200m2 trên lô đất rộng gần 300m2. Với yêu cầu thiết kế theo kiểu nhà 5 gian mái ngói đỏ truyền thống, tối ưu hóa công năng sử dụng với gian thờ ở chính giữa, 2 chái nhà là không gian sinh hoạt của gia đình với 3 phòng ngủ và phòng ăn. Ngôi nhà cấp 4 mái ngói đỏ đã tái hiện lại không gian sống mộc mạc, giản dị và vô cùng bình yên, cùng với đó là sự kết hợp khéo léo với kiến trúc nhà thờ tạo không khí trang nghiêm và linh thiêng. 

Mời các bạn trở về Thái Thụy để ngắm nhìn hình ảnh thực tế sau khi công trình đã được hoàn thiện và đi vào sử dụng cuối tháng 5 vừa qua. Đây là những hình ảnh được chính gia chủ chụp lại và gửi cho chúng tôi, cùng với đó là những chia sẻ chân tình của gia chủ sau khi hoàn thiện công trình nhà thờ kết hợp nhà ở quê!

Một vài thông tin cơ bản của mẫu thiết kế nhà thờ họ kết hợp nhà thờ ở quê

  • Mã số 

TC5130921

  • Số tầng

 01

  • Chủ đầu tư

 Anh Vũ Ngọc Thiêm

  • Địa điểm công trình

 Thái Thụy - Thái Bình

  • Mặt tiền

 13m

  • Chiều sâu

 16m

  • Kích thước ô đất

 300m2

  • Kiến trúc sư thiết kế

 Kiến trúc sư Angcovat

  • Khởi công - hoàn thành

 Tháng 8/2020 - Tháng 3/2021

  • Phương án móng
 Móng băng
  • Kinh phí đầu tư dự kiến

 Khoảng 2 tỷ đồng

  • Thông số diện tích, Công năng

- Diện tích: Nhà 200m2/sàn

- Thông số công năng: sảnh 12,4m2; phòng thờ 50m2; phòng ngủ 1 15,2m2; wc1 4m2; phòng ăn 13,7m2; wc2 5,2m2; sân sau 17,4m2; phòng ngủ 2 15,1m2; kho 5m2; phòng ngủ 3 8m2

 

Dưới đây là chia sẻ của kiến trúc sư chúng tôi về hình ảnh công trình sau khi thi công do Angcovat thiết kế và chia sẻ những cảm nhận của chính chủ đầu tư ngôi nhà này nhé!

Thiết kế và thi công nhà thờ họ kết hợp nhà ở với kết cấu vững chắc

Đó là điều cảm nhận đầu tiên của kiến trúc sư chúng tôi khi nhận lại hình ảnh thực tiế thi công của gia chủ. Công trình được Angcovat thiết kế năm 2020, ngay sau nhận được bộ hồ sơ thiết kế, chủ đầu tư - anh Thiêm đã nhanh chóng bắt tay vào thuê đội thợ địa phương để khởi công và công trình tới tháng 3 vừa rồi đã hoàn thiện. 

Angcovat trải qua gần 15 năm trong nghề, chúng tôi làm việc với sự trách nhiệm đặt lên hàng đầu. Các công trình thiết kế sau khi hoàn thiện và bàn giao hồ sơ cho gia chủ tự thi công nhưng chúng tôi vẫn tiếp tục đồng hành cùng chủ nhà, giải đáp mọi thắc mắc nếu có của cả thợ thi công và chủ đầu tư. Cùng với đó là liên tục cập nhật hình ảnh thực tế thi công từ khâu ban đầu đổ móng cho tới xây thô và hoàn thiện ngôi nhà. Từng bước cập nhật với chủ nhà để nếu có vấn đề cần điều chỉnh chúng tôi sẽ kịp thời nhắc nhở, tránh trường hợp thi công không đúng với yêu cầu kỹ thuật trong bản vẽ.

Vì vậy mà gia chủ sau khi thi công và hoàn thiện ngôi nhà luôn có sự hài lòng, an tâm và chắc chắn rằng ngay sau đó sẽ luôn giới thiệu Angcovat với bạn bè, người thân và hàng xóm. 

 thi công nhà thờ kết hợp nhà ở diện tích 200m2 mái ngói đỏ

 Hình ảnh công trình thi công nhà ở kết hợp nhà thờ ở quê có kết cấu vững chắc

Trước đây, người ta thường xây nhưng nhà thờ họ thành một nơi riêng biệt tách biệt với nhà ở và thường được thiết kế theo lối nhà cấp 4 có mái cong lợp ngói đỏ tươi, mang đậm nét truyền thống. Còn bây giờ, nhà thờ họ sẽ được tích hợp với nhà ở, làm như vậy chúng ta sẽ tiết kiệm được diện tích đất, tiết kiệm được chi phí xây dựng nhưng vẫn giữ được nét uy nghiêm và tôn kính của nhà thờ họ. Khi kết hợp như vậy, thì nhà thờ cũng sẽ bớt lạnh lẽo mà thay vào đó sẽ có sự ấm áp, và công việc trông nom, giũ gìn nhà thờ sẽ tốt hơn.

Công trình nhà ở và nhà thờ càng đòi hỏi tính bền vững, an toàn trong kết cấu, trường tồn theo thời gian. Sau buổi khảo sát chất đất, đo đạc hiện trạng trực tiếp tại lô đất thổ cư của gia đình anh Thiêm, các kiến trúc sư và kỹ sư Angcovat nhận định sẽ thiết kế nhà thờ kết hợp nhà ở sử dụng móng băng.

Móng băng là một dải móng dài, nằm dọc theo nền đất hoặc sát chân tường của ngôi nhà. Loại móng này dễ thi công, có độ lún đều. Nên được sử dụng rộng rãi cho các công trình nhà ở cấp 4. 

 Móng băng thường được sử dụng trong các ngôi nhà truyền thống, nhà cổ xưa mà các cụ làm. Tuy nhiên trước kia móng băng chỉ được làm bằng gạch. Còn hiện nay khi điều kiện kinh tế phát triển thì chủ đầu tư thường làm móng băng bằng bê tông vì độ bền của bê tông cao hơn, tuổi thọ dài hơn, kết cấu vững chắc và chi phí cao hơn.

thi công nhà thờ kết hợp nhà ở mặt tiền rộng

 

Cột đá được sử dụng để chống đỡ chịu lực cho tổng thể ngôi nhà. Cột đá được biết tới là vật liệu truyền thống từ biết bao đời nay. Cột đá cũng luôn là biểu tượng được thấy ở các công trình đền thờ, miếu mạo, tượng trưng cho giá trị trường tồn, kiên cố và vững bền. Khác với các vật liệu như gỗ hay bê tông, cột đá khá chắc chắn cũng rất trang nghiêm, ngoài ra với các chi tiết kiến trúc trạm trổ khắc chữ và hoa văn, kiến trúc cột đá đã mang lại dấu ấn ấn tượng trong mắt người nhìn.

Ở trụ cột của mẫu thiết kế nhà thờ họ kết hợp nhà ở được khắc chữ nôm và phần tường bên trái được sơn màu trắng tạo điểm nhấn, mang lại sự tôn nghiêm, linh thiêng cho nhà thờ. 

Nhà 3 gian 2 mái có thể nói là kiểu dáng thiết kế nhà thờ họ phổ thông và phổ biến nhất, các mẫu nhà thờ họ thời xưa đều được thiết kế với 3 gian nhà, phần mái được thiết kế dạng 2 mái lợp vảy rồng truyền thống, có thể có hoặc không có bức hoành phi chữ Hán trên nóc. Nhà ở kết hợp với nhà thờ họ 3 gian 2 mái thường là nhà ở có kiểu thiết kế tương tự nhà thờ họ nhưng đơn giản hơn.

 Nhà thờ họ 3 gian 2 chái kết hợp nhà ở được phân chia khá đồng đều có bậc đi xuống tạo sự thuận lợi cho việc đi lại. Bên cạnh là cây cối tạo không gian thoáng mát và trong lành gần gũi và dân dã. Cửa nhà thờ màu nâu trầm có trang trí họa tiết và chia làm nhiều cánh nhỏ tạo sự mới lạ cho ngôi nhà thờ. 

Vật liệu hoàn thiện và kiến trúc công trình nhà thờ kết hợp nhà ở 200m2

Nhà thờ là một công trình tâm linh vô cùng quan trọng của mỗi một dòng họ dù lớn hay nhỏ. Chính vì thế nên các gia đình, con cháu đều muốn xây dựng cho dòng họ mình một căn nhà thờ thật đẹp và khang trang nhất.Không riêng gì kết cấu bền vững mà còn cần có thẩm mỹ, bố cục gọn gàng và thuận tiện, hợp phong thủy.

thi công nhà thờ kết hợp nhà ở 3 gian

 

 Theo những thông tin trong bản thiết kế, mẫu thiết kế từ đường dòng họ được phối kết hợp giữa các vật liệu truyền thống và hiện đại đó là gỗ tự nhiên và bê tông. Sự kết hợp giữa hai loại vật liệu này vừa đảm bảo cho kết cấu kiến trúc của từ đường dòng họ được bền đẹp, vững chãi lại vừa giúp cho quá trình xây dựng nhanh hơn và tối ưu chi phí hơn so với việc sử dụng hoàn toàn bằng chất liệu gỗ. Với mẫu thiết kế từ đường dòng họ tại Thái Bình, toàn bộ hệ thống cửa được làm bằng gỗ mít, loại gỗ này có chất lượng tốt và độ bền tương đối cao, khả năng chống thấm, chống mốc, chống mối mọt hiệu quả mà giá thành lại rất dễ chịu.

Mẫu nhà thờ họ kết hợp nhà ở được thiết kế ngay phía mặt tiền trước nhà chính. Đúng chất một nhà thờ, nhà thờ kết hợp nhà ở được trạm khắc hình rồng phượng đem lại sự uy nghi quyền lực của dòng họ. 

Mẫu nhà thờ họ kết hợp nhà ở 200m2 sử dụng đồng bộ hệ thống cửa gỗ với kích thước lớn. Những trụ cột tròn nâng đỡ phần mái và toàn bộ ngôi nhà. Mái được sử dụng ngói Hạ Long, mái đỏ là màu ngói truyền thống của người dân Việt Nam. Màu đỏ rực rỡ, tươi mới làm cho mẫu nhà thờ họ kết hợp nhà ở thêm nổi bật. 

thi công nhà thờ kết hợp nhà ở 200m2 bằng gỗ

 

Trong mẫu thiết kế từ đường dòng họ ở Thái Bình, không gian nội thất được chia thành gian thờ chính ở giữa và hai gian thờ phụ ở 2 bên, ngoài ra còn 2 phần chái nhà sử dụng làm không gian sinh hoạt của cả nhà. Gian thờ chính là nơi thờ cúng dòng họ tổ tiên. Hai gian thờ phụ nằm ở hai bên gian thờ chính được gọi là bên tả và bên hữu, thông thường một bên gian sẽ lập ban thờ thần linh, thổ địa hay thờ bà cô, ông mãnh, bên còn lại sẽ lập ban thờ cho nhà chi trưởng hoặc ban thờ bà mẹ Việt Nam anh hùng,..vấn đề này phụ thuộc vào quyết định của các thành viên trong dòng họ.

Gian thờ chính thờ thủy tổ sẽ được đặt chính giữa nhà thờ. Bàn thờ tổ được chia làm 2 cấp (hoặc 3 cấp) tại gian thờ chính.

Đại đa số các gia chủ sẽ lựa chọn bàn ô xa cho cấp 1 ngoài, cũng không ít khách hàng lựa chọn án gian thờ, sập thờ hoặc bàn thờ chấp tải bàn thờ này thông thường sẽ có kích thước dài 2m17 (hoặc dài 1m97) rộng 1m07 cao 1m27 dùng để bài trí bộ đồ thờ tam sự, ngũ sự, đài nến, bát hương, mâm bồng, ống hương,…

1 bàn án hành hoặc 1 chiếc kệ cấp 2 đặt trên bàn thờ chính có kích thước dài 2m17 (hoặc dài 1m97) rộng 61cm cao 1m47 dùng để đặt ngai thờ và bài vị thờ thủy tổ.

Tại bàn thờ chính không thể thiếu bộ hoành phi câu đối hoặc cuốn thư câu đối mang nội dung tôn kính ông cha, lưu giữ truyền thống, hi vọng phát đạt, hạnh phúc bền lâu…bộ hoành phi câu đối này có thể được sơn son thếp vàng nền then hoặc nền son đỏ, ngoài ra còn bức cửa võng sơn son thếp vàng thông thường được chạm theo mẫu tứ linh hóa.

Một số nhà thờ họ tại gian thờ chính có thể bài trí thêm đôi hạc thờ hoặc bộ bát bửu chấp kích đặt phía trước bàn thờ.

Các thành viên trong dòng họ sẽ quyết định việc đặt hai gian thờ phụ xem bên nào sẽ lập ban thờ thần linh, thổ địa hay thờ bà cô, ông mãnh, còn bên nào sẽ lập ban thờ cho nhà chi trưởng hoặc ban thờ bà mẹ Việt Nam anh hùng.

Gian thờ chính sẽ có kích thước lớn hơn và đặc biệt chiều cao bàn thờ sẽ cao hơn gian thờ phụ, đồ thờ cúng trên gian thờ phụ sẽ được bài trí đơn giản hơn. Kích thước thường dùng 2 bên gian thờ này là dài 1m97 (hoặc dài 1m75) rộng 87cm (hoặc rộng 97cm) cao 1m07 (hoặc cao 1m17)

Tất nhiên 2 bên gian thờ phụ này cũng được bài trí bộ hoành phi câu đối hoặc cuốn thư câu đối, bức cửa võng được chạm khắc đơn giản hơn thường đục theo mẫu hồng trĩ, mai điểu hoặc đục triện tất cả đều được sơn son thếp vàng như gian thờ chính.

Cách bố trí nội thất nhà thờ họ đúng phong thủy sẽ phần nào giúp bạn an tâm về phần âm, thuận lợi về phần dương, hiểu theo ý tâm linh hơn là được tổ tiên phù hộ độ trì, làm ăn tiến tới, gia đình hạnh phúc, gặp nhiều may mắn. Ngoài ra, việc bố trí không gian nội thất nhà thờ đúng phong thủy sẽ giúp không gian trông hài hòa và thông thoáng hơn đồng thời tạo cảm giác an lành và thoải mái khi bạn sử dụng các đồ nội thất này.

 Không gian bên ngoài mẫu nhà thờ kết hợp nhà ở mộc mạc giản dị

thi công nhà thờ kết hợp nhà ở có sân vườn rộng

 Khuôn viên sân vườn mẫu nhà thờ họ kết hợp nhà ở quê 

Xung quanh nhà thờ họ là tường bao kín, đảm bảo an ninh trật tự cũng như bảo vệ tài sản chung cho nhà thờ họ ở Thái Bình. Tường bao quanh được xây chăc chắn và khá cao. Thiết kế tường đơn giản mà vẫn toát lên được tinh thần hiện đại pha lẫn truyền thống với gạch có hoa văn, sơn màu đồng nhất.

Toàn bộ sân nhà thờ họ được lát gạch kín , rất sạch sẽ trong khâu vệ sinh quét dọn, vừa mang tới cho moi người một không gian thoáng mát và đầy tính thẩm mỹ.

Một không gian đẹp là phải có sự kết hợp hài hòa giữa các chi tiết với nhau. Vì vậy, để tạo sự trong lành và yên bình cho nhà thờ họ thì khuôn viên cây vườn là điều không thể thiếu của mỗi nhà thờ. Đây được coi là không gian mở của nhà từ đường vì nó có sự giao hòa với thiên nhiên bên ngoài.

thi công nhà thờ kết hợp nhà ở quê bình yên

 Công trình nhà ở kết hợp nhà thờ sạch sẽ thoáng đãng và yên bình

 Nhà thờ họ 3 gian, cây cau, vườn cảnh, sân vườn, … tất cả kết hơp hài hòa với nhau tạo thành một tổng thể thống nhất mà tiện nghi vô cùng. Giống như những không gian sống thân thuộc ở quê, đây đều là những nơi sống tuyệt vời nhất đối với nhiều gia đình, dòng họ. Thiết kế ngoại thất đơn giản, phần mái được giật cấp ấn tượng, gam màu đỏ của mái được sử dụng hợp lí, hài hòa với không gian kiến trúc xung quanh. Ngôi nhà 3 gian 2 chái thực sự trở thành nơi tuyệt vời để thư giãn, thoải mái cho con cháu quây quần.

 Đôi lời chia sẻ của chủ đầu tư công trình nhà ở kết hợp nhà thờ tại Thái Bình gửi tới Angcovat!

 Người Việt Nam từ xưa đến nay luôn giữ gìn đạo lí uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ kẻ trồng cây. Việc con cháu xây dựng được nhà từ đường hay nhà thờ họ đẹp là một trong những công trình liêng thiêng, qua đó thể hiện được lòng thành kính và biết ơn ông bà tổ tiên, cha mẹ đã sinh thành dưỡng dục con cháu, cho chúng ta được cuộc sống như ngày hôm nay.

Nhà thờ họ là nơi ghi lại những tên vị Tổ họ, những chiến tích lịch sử hào hùng trong suốt chiều dài lịch sử mà đời các cha anh đi trước đã tạo nên, đây cũng được coi như là một bảo tàng thu nhỏ, nơi lưu giữ những bảo vật, những di tích và vật chứng sống được cả dòng họ giữ gìn cho con cháu đời sau được biết.

 Ý nghĩa đó được lưu giữ như một giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể được truyền từ đời trước tới đời sau. Anh Thiêm - trưởng họ của một dòng họ tại Thái Bình luôn ghi nhớ những giá trị đó của dân tộc Việt Nam. 

Sau khi nhận được hồ sơ thiết kế nhà thờ kết hợp nhà ở do KTS Angcovat chủ trì, anh đã nhanh chóng bắt tay vào thi công xây dựng. Đôi điều anh chia sẻ với KTS chúng tôi: "Cảm ơn angcovat đã lên ý tưởng thiết kế ngôi nhà thờ kết hợp nhà ở vừa trọn vẹn cả mặt kiến trúc, giá trị tâm linh, vừa thiết kế bố cục hài hòa, đủ không gian sinh hoạt hợp lý thuận tiện cho gia đình anh. Tới nay công trình đã được hoàn thiện và đi vào sử dụng, anh muốn gửi lời cảm ơn tới tập thể các kiến trúc sư, kỹ sư angcovat đã hoàn thiện nhanh chóng, chính xác đàm bảo an toàn cho công trình cùng với đó là sự nhiệt tình luôn hỗ trợ giải đáp mọi thắc mắc của anh và đội thợ thi công. Đóng góp đó không hề nhỏ để tạo dựng nên công trình lưu giữ trong nhiều năm sau nữa! Nếu có dịp công tác về Thái Bình mời các anh em angcovat về nhà anh thăm quan công trình. Nếu có ai hỏi ai thiết kế nhà cho anh, chắc chắn anh sẽ giới thiệu tới Angcovat!"

Đôi lời chia sẻ chân thành đó sẽ là động lực để anh em chúng tôi cố gắng hơn nữa, không ngừng sáng tạo và vươn xa hơn nữa. Cảm ơn các quý chủ đầu tư đã luôn động viên, chia sẻ tạo động lực để kiến trúc sư angcovat đưa được nhiều công trình tới mọi miền Tổ Quốc.

Trên đây là hình ảnh thi công nhà ở kết hợp nhà thờ diện tích 200m2 tại Thái Bình. Ngôi nhà vừa là không gian thờ cúng tổ tiên vừa là nơi sinh hoạt của gia đình anh Thiêm.

Mọi yêu cầu tư vấn thiết kế nhà ở, nhà thờ, biệt thự, lâu đài vui lòng liên hệ trực tiếp KTS: 0988 030 680

Thăm quan nhiều hơn nữa công trình đã thi công của angcovat tại: Xây nhà ở trọn gói

Pin It

Gửi yêu cầu tư vấn

Khách hàng vui lòng gọi điện vào hotline, Gửi yêu cầu tư vấn, Comment yêu cầu tư vấn dưới mỗi bài viết. Chúng tôi sẽ xử lý và trả lời yêu cầu tư vấn khách hàng trong 8h làm việc.

CÔNG TY CỔ PHẦN KIẾN TRÚC VÀ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG ANG
Trụ sở: 211 - Khương Trung - Thanh Xuân - Hà Nội
Văn phòng: Số 137 Nguyễn Xiển - Thanh Xuân - Hà Nội.
Hotline: 0988030680 - Tel: 02466622256 - Email: angcovat.vn@gmail.com

Bình luận