Biệt thự của Jack Ma – Tiên cảnh chốn nhân gian khiến cả thế giới ngỡ ngàng TT209117

Chắc hẳn cái tên Jack Ma như một luồng gió mạnh mẽ được cả thế giới quan tâm và có lẽ đã không còn xa lạ gì. Là một tỷ phú của Trung Quốc đại lục với tên thật là Mã Vân, tầm ảnh hưởng của vị tỷ phú Hàng Châu ngày càng rộng rãi và gần đây, cư dân mạng đang sục sôi với ngôi biệt thự của Jack Ma mới mua với giá gần 4000 tỷ đồng mà người Tô Châu ưu ái gọi bằng cái tên chỉ có trong thần thoại “Đào hoa viên”. 

biệt thự của jack ma

Kiến trúc Trung Hoa cổ đại được tái hiện đầy tinh tế và cuốn hút trong mẫu biệt thự của Jack ma

Tỷ phú Jack Ma là người sáng lập và chủ tịch điều hành của Tập đoàn Alibaba, một gia đình của các doanh nghiệp dựa trên Internet rất thành công. Ông là doanh nhân Trung Quốc đại lục đầu tiên xuất hiện trên trang bìa của tạp chí Forbes. Công trình biệt thự của Jack Ma được coi là khối bất động sản lớn nhất năm 2017, do tập đoàn nổi tiếng Lục Thành xây dựng. Lấy nguồn cảm hứng kiến trúc cổ điển Trung Quốc xa xưa như các cung điện, phủ chúa… Không chạy theo xu hướng hiện đại, đẳng cấp, tây tiến như các biệt thự đẹp, công trình khác trên thế giơi, Đào hoa viên mang vẻ đẹp diễm lệ của tự nhiên, tráng lệ và cuốn hút khiến cả thế giới phải ngưỡng mộ. 

Thưởng thức kiến trúc ngoại thất mẫu biệt thự của Jack Ma - "Đào hoa viên" bước ra từ thần thoại Trung Hoa cổ

tổng thể biệt thự của jack ma

Công trình Đào hoa viên tuy nằm ở ngay trung tâm thành phố Tô Châu, Trung Quốc nhưng căn nhà này lại biệt lập với thế giới bên ngoài, bởi nó nằm tọa lạc trên một hòn đảo nhỏ chính giữa hai hồ Kim Kê và Độc Thự, như một sự tái hiện đặc trưng kiến trúc Trung Hoa cổ đại. 

thưởng thức biệt thự của jack ma Những cột gỗ hình trụ to nguyên bản kích thước lớn và dài toát lên sự hùng vĩ, tráng lệ và đầy vững chãi trong mẫu thiết kế biệt thự của Jack ma

Với diện tích tổng công trình là 2700m2 bao gồm sân vườn và khu nhà ở rộng 1400m2, còn lại là 2000m2 ở đằng trước và đằng sau tòa nhà. Sau 3 năm xây dựng, biệt viện tầm cỡ này thể hiện được rất rõ tinh thần yêu thích thiên nhiên xưa cũ của Jack Ma qua thần thái kiến trúc, cách bố trí tiểu cảnh, hòn non bộ…đậm chất Tô Châu. 

Bố cục các khu rất rõ ràng, biệt thự của Jack Ma bao gồm 32 phòng ngủ, 32 phòng tắm, ao hồ phủ sương khói 24/24, bể bơi và hầm rượu vang. Tiên cảnh giữa chốn nhân gian do ông tạo nên trở thành một dấu ấn trong ngành kiến trúc xây dựng cũng như bất động sản trên thế giới. Nét đẹp Á Đông xa xưa thể hiện trong kiến trúc quý tộc Trung Hoa cổ điển mang đến một tầm vóc lớn, là một tuyệt tác nghệ thuật đúng nghĩa. 

ngắm biệt thự của jack ma

Tất cả 32 phòng ngủ thuộc biệt viện của Jack Ma đều được xây dựng hướng về phía Bắc để đón ánh sáng mặt trời, hay còn gọi là đón khí dương (theo quan niệm của người Trung Quốc)

thiết kế biệt thự của jack ma

Một bức tranh thủy mặc sắc nét được so sánh dưới tất cả các góc chụp từ công trình biệt thự của Jack ma

Khác với những mẫu biệt thự kiểu Pháp, Sự hòa hợp với thiên nhiên, phiêu du, phóng khoáng thể hiện rõ trong các chi tiết hồ cá, khói, cây xanh, hoa cỏ, các núi đá giữa hồ… Nhìn vào khung cảnh khói sương tỏa lững lờ trong biệt thự của Jack Ma người ta không khỏi hình dung ra hình bóng cô gái cầm đàn trong cung đình phủ màn che, đào hoa, lãng mạn và thoáng đâu đó nỗi buồn man mác, mong đợi cánh chim nhạn từ phương xa… 

biệt thự sân vườn  Cổng nối giữa các khu với nhau được để mở, không có cánh cửa, thiết kế cổng mô phỏng lối kiến trúc của Tô Châu xưa.

Kiến trúc Trung Hoa cổ đại luôn mang đến sự yên bình, thư thái trong tâm hồn nhưng cũng vô cùng sang trọng, bởi những mái đình, mái nhà cong vút trạm trổ tinh tế, điêu luyện, biệt thự sân vườn mang tầm vóc của giới quý tộc xa xưa. Ngói được sử dụng là loại ngói lưu lỹ ngõa được sử dụng rộng rãi ở đời Đường, cũng là một đặc điểm kiến trúc Trung Quốc cổ đại. 

kiến trúc mái lưu ly

Biệt thự của Jack ma được lợp toàn bộ mái ngói lưu ly ngõa như di tích thành Trường An nổi tiếng, kể cả hành lang, mái che cầu cũng được sử dụng loại ngói này, cong vút, uốn lượn.

hình ảnh mái lưu ly

Những kiểu mái ngói truyền thống được sử dụng trong Hoàng Cung Trung Hoa xưa luôn tạo nên sự sang trọng khác thường, kể cả Lưu Ly ngõa

vẻ đẹp biệt thự của jack ma Lối kiến trúc Trung Hoa đậm nét với những cây cầu lộ thiên nối các khu nhà ở với nhau, xung quanh là hồ có khói tỏa mờ ảo và vườn cây xanh toát lên sự hoang dã mà đậm đà. 

"Ở đây sương khói mờ nhân ảnh", cảnh vật hòa quyện vào màn sương khói tỏa trên hồ, khiến ta liên tưởng tới cảnh đẹp thiên đình nơi ở của các tiên nhân trong tưởng tượng của con người. Bức tranh thủy mặc đầy mê luyến toát lên sự thanh cao tĩnh mịch không thuộc về chốn phàm trần. 

Trong vườn cảnh Trung Hoa yếu tố đá và nước được coi trọng hơn cả. Đối với biệt thự của Jack ma cũng không ngoại lệ, ở đây có một số coi như là nét đặc trưng đó là các non bộ hùng vĩ soi mình xuống hồ nước với đường viền liễu rủ như trong những bức tranh, những hành lang dài có mái che, những thủy đình giữa hồ với cầu đá khúc khuỷu, tất cả được dựng lên đều hữu tình hữu ý. 

biệt thự của jack ma ở đâu

Những ao hồ được phủ sương trắng tỏa ra trên những mặt hồ quấn lấy cây cầu cong cong trong biệt thự của Jack Ma được mô phỏng theo vườn cổ điển của Tô Châu, nơi được công nhận là Di sản thế giới UNESCO. 

Các yếu tố trên được kết hợp hài hòa và thống nhất qua nghệ thuật sắp đặt tạo nên bức tranh thủy mặc. Mỗi yếu tố đều mang giá trị biểu tượng khác nhau, phản ánh hơi thở của lịch sử theo năm tháng. Dù xã hội công nghiệp có thay đổi nhưng những khu vườn mang đặc trưng củaTrung Quốc vẫn giữ nguyên vẹn được hình ảnh và giá trị của nó.

Khuôn viên của biệt thự được thiết kế đúng theo kiểu cung điện hoàng cung xưa với tường bao, cây trúc xanh và lối vào, ở trên mỗi lối vào đều có gắn tên biển phân biệt các khu vực dành cho khách tới thăm sẽ không bị lạc bởi không gian quá rộng lớn của nó. 

biệt thự của jack ma ở Trung Quốc

Người Trung Quốc xem hoa viên là một chủng loại nghệ thuật nghiêm túc không kém gì thư pháp và hội hoạ. Sự thiết kế hoa viên thể hiện sáng tạo nghệ thuật trong không gian ba chiều của thiên nhiên, có hoa cảnh, cây cỏ, hồ nước, núi non, v.v... nhằm đạt sự quân bình hài hoà của tâm hồn con người với thiên nhiên, có thể thấy rõ trong hoa viên biệt thự của Jack ma.

biệt thự của jack ma ở Tô Châu

Lầu vọng cảnh (nhà vọng lâu) là một nét đẹp độc đáo và ấn tượng trong quần thể kiến trúc cung đình Trung Hoa cổ đại. Trong ngự hoa viên của Hoàng cung hoặc những hồ nước đẹp luôn thấy sự xuất hiện của chiếc cầu nhỏ quanh co dẫn ra nhà vọng lâu buông rèm vô cùng thơ mộng, hữu tình. Thưởng nguyệt, ngắm hoa, chơi đàn, uống trà thường diễn ra tại đây đem lại cảm giác thanh cao, nhã nhặn và thư thái. 

biệt thự nhà vườn 1 tầng Cảnh hoàng hôn u tịch ở lầu vọng cảnh trong biệt thự của Jack ma 

" Ánh dương sắp lặn khói lồng hoa 

Nỗi buồn như tỏ ánh trăng ngàn"

biệt thự của jack ma như thế nào Từa xưa, sự kết hợp giữa cầu, nước và lầu vọng cảnh đã trở thành nơi gửi gắm tâm tư của các thi nhân, nho sĩ và quý tộc Trung Hoa 

phong cảnh biệt thự của jack ma

Chiếc cầu quanh co đưa đến lầu vọng cảnh đôi khi trở thành nơi nương náu của bao nhiêu nỗi buồn, với nguồn cảm hứng đó, kiến trúc sư Trung Quốc đã vẽ lên những đường nét mềm mại trong công trình biệt thự của Jack ma

kiến trúc biệt thự của jack ma

Trong mỗi khuôn viên đều có bộ bàn ghế gỗ đơn sơ ngồi thưởng nguyệt và nhâm nhi chén rượu mang đến sự phóng khoáng và thư thái trong tâm hồn. 

Nếu như vẻ đẹp ban ngày khiến người ta mải mê thưởng ngoạn thì ban đêm lại lung linh đến mê lòng bởi ánh sáng mờ ảo ấp áp từ những chiếc đèn lồng cổ và hòa lẫn ánh sáng dịu dàng của ánh trắng tạo nên một khung cảnh hữu tình hữu ý. 

nội thất biệt thự của jack ma  Biệt thự của Jack ma lung linh sống động trong đêm bởi những chiếc đèn lồng hào quyện ánh trăng, không giống với vẻ đẹp tân tiến của những mẫu nhà 3 tầng hiện đại

ngoại thất biệt thự của jack ma Bóng liễu rủ quanh hồ khiến màn đêm trong khu vườn cảnh trở nên lãng mạn và u tịch hơn, cách bố trí tiểu cảnh vô tình nhưng hữu ý trong biệt thự của Jack ma

 cảnh đêm trong biệt thự của jack ma

 Khung cảnh ấy, màn đêm ấy khiến ta nhớ đến những câu thơ của Lý Hạ: 

"Thiên hà dạ chuyển phiêu hồi tinh,
Ngân phổ lưu vân học thủy thanh.
Ngọc cung quế thụ hoa vị lạc,
Tiên thiếp thải hương thùy bội anh.
Tần phi quyển liêm bắc song hiểu,
Song tiền thực đồng thanh phượng tiểu.
Vương tử xuy sanh nga quản trường,
Hô long canh yên chủng dao thảo.
Phấn hà hồng thụ ngẫu ti quần,
Thanh Châu bộ thập lan điều xuân.
Đông chỉ hi hòa năng tẩu mã,
Hải trần tân sanh thạch san hạ. "

cảnh đẹp biệt thự của jack ma

Tiên giới mà tác giả miêu tả trong bài thơ này rất phi phàm và diễm lệ giống như cảnh đêm trăng có ở Đào hoa viên vậy : cây quế nở hoa tại Nguyệt Cung, Hoàng tử đang thổi sáo, tiên nữ nhặt hoa phong lan, có trăng có rượu, có nhạc… Tất cả lột tả sự mỹ diệu của thiên giới. Cổ nhân chu du tiên cảnh đã cảm thụ một tiên giới an nhàn và tự tại. Sự hài hoà của ánh sáng, hạnh phúc và vui sướng của thiên nhân, sự hoà ái và tịch mịch của thời không. Có thể hình dung dáng vẻ mĩ miều ấy đặt trong kiến trúc đầy mê hoặc ở biệt thự của Jack Ma

Lóa mắt với những không gian nội thất trong biệt thự của Jack Ma

biệt thự của jack ma với nội thất bằng gỗLối đi hành lang vào phòng khách toát lên sự cao sang với vách kính lấy sáng và các chi tiết cửa gỗ, gạch ốp lát cao cấp

phòng khách trong biệt thự của jack ma

Phòng khách trong biệt thự của Jack ma pha trộn nét hiện đại tân tiến và truyền thống của Trung Quốc cho một cái nhìn hùng vĩ và choáng ngợp khiến ai cũng ao ước. Nội thất phòng khách được đầu tư bằng những loại đá ốp lát tinh tế và cao cấp với những đường nét hoa văn đầy tính nghệ thuật. Chiếc ghế sắt nghệ thuật cổ điển cùng với bộ sofa hiện đại tạo nên một nơi tiếp khách sang trọng, lịch sự. 

hầm rượu biệt thự của jack ma

Hầm rượu vang rộng lớn được thiết kế theo hàng lối ngay ngắn như phòng đặt tấu chương của Hoàng cung xưa. Mỗi hàng rượu vang được đặt ở một khu vực nhất định. 

biệt thự của jack ma bằng gỗKhông chỉ mang vẻ đẹp ngoại thất thơ mộng, tráng lệ, biệt thự của Jack ma còn được ca ngợi bởi nội thất cao cấp được đầu tư bằng chất liệu gỗ với những vật dụng trang trí giá trị cao. Bên cạnh đó là những câu đối, bức tranh cổ được cẩn thận trang trí.

Trong các thư phòng, các mái đình, bạn có thể bắt gặp bàn trà, tranh thư pháp, tranh thủy mặc như nơi ẩn mình của các danh nhân, đạo sĩ. 

vẻ đẹp từ biệt thự của jack maThiết kế gợi được khung cảnh nên thơ, trữ tình, kết hợp văn học với hội họa và thư pháp. Trong phòng thất có hoành phi, câu đối, các tác phẩm thư pháp và hội họa. Vách nhà thủy tạ đề thơ, v.v 

kiến trúc trung quốc trong biệt thự của jack ma Phòng làm việc sang trọng trong mẫu biệt thự của Jack ma với chất liệu gỗ và kết hợp các câu đối thể hiện đẳng cấp 

Không mang bóng dáng của kiến trúc cổ điển Châu Âu mà đậm chất Á Đông cổ đại, biệt thự của Jack Ma diện tích gần 3000m2 vẫn là công trình kiến trúc làm rung động cả thế giới và nơi đây khiến bạn như lạc vào cõi tiên, tất cả những chi tiết trong thiết kế đều mang dậm dấu ấn Trung Hoa cổ. Cái tên Đào hoa viên chỉ có trong thần thoại giờ đây hiện hữu trong nhân gian bởi sự tài ba và khéo của đội ngũ kiến trúc sư, kỹ sư, cũng như sự phát triển không ngừng của ngành thiết kế - xây dựng nói chung.

 Xem thêm: Chia sẻ gần 40 bản vẽ mặt bằng nhà 3 tầng 4 phòng ngủ đẹp 

Pin It

Gửi yêu cầu tư vấn

Khách hàng vui lòng gọi điện vào hotline, Gửi yêu cầu tư vấn, Comment yêu cầu tư vấn dưới mỗi bài viết. Chúng tôi sẽ xử lý và trả lời yêu cầu tư vấn khách hàng trong 8h làm việc.

CÔNG TY CỔ PHẦN KIẾN TRÚC VÀ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG ANG
Trụ sở: 211 - Khương Trung - Thanh Xuân - Hà Nội
Văn phòng: Số 137 Nguyễn Xiển - Thanh Xuân - Hà Nội.
Hotline: 0988030680 - Tel: 02466622256 - Email: angcovat.vn@gmail.com

Bình luận