Nắm vững các quy tắc phối cảnh nhà 2 tầng đẹp

Bạn đang có mong muốn kết hợp với các kiến trúc sư để lên ý tưởng thiết kế về ngôi nhà 2 tầng trong mơ của mình, nhưng lại băn khoăn không biết đây có phải là một địa chỉ đáng tin cậy hay không? Làm thế nào để biết được bản vẽ bạn đang tham khảo có thực sự chất lượng? Hiểu về các quy tắc phối cảnh nhà 2 tầng này, bạn sẽ tìm được một địa chỉ đáng để gửi gắm niềm tin cho mình.

Vai trò của phối cảnh 3D trong kiến trúc

Một trong những thành tựu to lớn nhất của khoa học phần mềm và máy tính chính là đồ họa 3D. Ngành kiến trúc, bất động sản là ngành được hưởng nhiều điểm tích cực của thành tựu này. Ra đời cách đây khoảng 30 năm, công nghệ vẽ phối cảnh nhà đã trở nên phổ biến và phát triển “nở rộ” trong khoảng thời gian gần đây.

Trong ngành kiến trúc xây dựng nói chung, bản phối cảnh 3D luôn chiếm vai trò quan trọng không thể thiếu. Bản phối này là cơ sở quan trọng để chủ đầu tư và nhà thiết kế đánh giá chất lượng tổng thể một công trình. Có thể nói, trước khi bắt tay vào thi công công trình biệt thự 2 tầng của bạn, sự xuất hiện  của một bản vẽ 3D là vô cùng cần thiết.

Ảnh 1: Trong kiến trúc, phối cảnh 3D đóng một vai trò lớn

Truyền đạt ý tưởng của kiến trúc sư hay khách hàng 

Người mô tả lại các công trình kiến trúc bằng phần mềm 3D là họ đang truyền đạt ý tưởng của kiến trúc sư hay khách hàng bằng cách sáng tạo kết hợp giữa nghệ thuật với công nghệ. Các ý tưởng thiết kế ban đầu được hình thành trong một môi trường 3D ảo nhưng thực tế và sống động. Các hình ảnh diễn họa kiến trúc 3D như vậy giúp chủ sở hữu hình dung ra thành phẩm cuối cùng để quyết định lại những yếu tố cần thay đổi như: màu sắc, kích thước, vị trí, kết cấu,… trước khi tiến hành thi công tạo sản phẩm.

 

 Ảnh 2: Phối cảnh 3D biệt thự 2 tầng đẹp 

Ngoài ra, khi đã thi công xong một công trình kiến trúc tầm cỡ lớn, khi muốn thuyết trình về công trình này để phục vụ mục đích của nó (mua bán, quảng cáo,…), thay vì nhà thiết kế phải dẫn khách hàng đi tham quan tất cả bộ phận của công trình thì tất cả mọi người chỉ cần quan sát trên màn hình lớn với mô hình 3D giống sản phẩm nhất.

Dễ dàng quan sát, hình dung về sản phẩm

Bản phối 3D cho bạn góc nhìn đa chiều nhất về công trình kiến trúc. Từ bản vẽ, bạn có thể dễ dàng quan sát một công trình trong tương lai. Đồng thời, bạn sẽ nhận được mô tả chi tiết nhất về thiết kế ngoại thất, nội thất… của công trình đó.

 

Ảnh 3: Ảnh phối cảnh góc rộng đưa chủ thể vào trong tâm bức ảnh 

Với việc linh động thay đổi góc nhìn, bạn sẽ quan sát chi tiết thiết kế, cho bạn cái nhìn tổng quan nhất về công trình và có những điều chỉnh cho phù hợp.

Phối cảnh 3D dễ hình dung ra sản phẩm thật nhờ khả năng phối cảnh 3D mặt bằng, phim 3D nổi, phim 360 độ 3D thực tại ảo,… không khác gì tham quan thực tế. Một yêu cầu khi phối cảnh 3D là đặt đúng môi trường ánh sáng, phân chia độ sáng theo giờ cụ thể trong ngày và mô phỏng chất liệu sản phẩm phải đúng với thực tế.

 

Ảnh 4: Ý tưởng thiết kế biệt thự 2 tầng được trình bày qua bản vẽ 3D

Kỹ thuật đồ họa tiên tiến nhất trong số các kỹ thuật đã sử dụng là phim 3D. Phim 3D có các ứng dụng như phim walkthought, thực tại ảo, phim 3D quảng cáo,… được trình chiếu trên máy chiếu, qua tivi, website. Các phối cảnh 3D kết hợp với sự chuyển động của máy quay trong không gian ảo và các hiệu ứng đặc biệt tạo nên các đoạn phim 3D. Phim 3D cho người xem thấy sản phẩm trong không gian đa chiều và thời gian thực, hiệu quả hơn các bản vẽ kiến trúc kỹ thuật.

Giúp tính toán vật liệu chính xác

Ưu điểm của bản phối cảnh 3D là thể hiện hình ảnh của những chi tiết một cách chân thực, sống động và rõ nét nhất. Phối cảnh biệt thự 2 tầng giúp cho đội ngũ thi công dễ dàng tính toán được chất liệu, số lượng nguyên vật liệu cần sử dụng, từ đây sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian và chi phí mua vật liệu.

 

Ảnh 5: Một ưu điểm khác của bản phối cảnh 3D là thể hiện hình ảnh của những chi tiết một cách chân thực 

Giúp thi công công trình nhanh chóng 

Trong quá trình thi công, mẫu thiết kế 3D nhà 2 tầng sẽ là kim chỉ nam cho nhân viên thực hiện công việc của mình một cách chính xác, nhanh gọn và tiết kiệm sức lực hơn. Chỉ cần làm đầy đủ theo bản thiết kế 3D là có thể đáp ứng đúng mong muốn của bạn. 

 

Ảnh 6: Việc dễ hình dung về sản phẩm giúp đẩy nhanh tiến độ thi công của công trình

7 quy tắc bố cục trong diễn họa phối cảnh 3D kiến trúc 

Hiểu rõ được vai trò của mẫu thiết kế 3D trong kiến trúc, bước tiếp theo cần làm chính là, làm thế nào để tạo ra phối cảnh biệt thự 2 tầng đẹp?

Quy tắc một phần ba

Quy tắc một phần ba là một trong những quy tắc chụp ảnh tốt nhất và nó được áp dụng trong cả hội họa lẫn kiến trúc.  Để dễ hình dung hơn, hãy chia một tấm ảnh thành ba phần theo cả chiều dọc lẫn chiều ngang để tạo thành chín ô vuông, sau đó chụp ảnh sao cho những chi tiết quan trong hoặc các tiêu điểm nằm dọc theo các đường kẻ hoặc các đường cắt ngang của chúng.

Đối với phối cảnh 3D trong kiến trúc, thay vì chụp ảnh, các kiến trúc sư sẽ vẽ lại bức ảnh tuân theo quy tắc một phần ba một cách phù hợp tùy mục đích của họ.

 

Ảnh 7: Bố cục một phần ba

Thường thì các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp thường đặt đường nằm ngang với tầm mắt ở vị trí một phần ba dưới cùng của tấm ảnh thay vì đặt ở chính giữa bức ảnh. Bạn sẽ thấy rằng các vị trí quan trọng khác cũng nằm trên các đường thẳng chẳng hạn như phần cuối của toa xe lửa và các bóng đèn đường ray nằm bên phải.

 

Ảnh 8: Bức ảnh được chụp với quy tắc một phần ba

Quy tắc một phần ba cũng rất tuyệt vời cho ứng dụng chụp ảnh trong nhà, tương tự, nó cũng sẽ rất tuyệt vời khi thiết kế phối cảnh nội thất ngôi nhà của bạn. Trong trường hợp này, các đường phối cảnh sẽ nằm ở góc một phần ba dưới cùng bên phải của bức ảnh. Các chi tiết quan trọng sẽ nằm ở một phần ba trên cùng và một phần ba bên trái.

Ảnh 9: Quy tắc một phần ba giúp kiến trúc sư phối cảnh ngôi nhà của bạn chuẩn chỉnh hơn 

Phối cảnh một điểm tụ

Nói cách khác, hãy đặt góc nhìn vuông góc với cấu trúc để về cơ bản tạo ra một cao độ phối cảnh. Mặc dù loại hình ảnh này hơi tĩnh nhưng nó có thể sẽ rất tuyệt vời nếu kết hợp với các hình ảnh mạnh mẽ hơn bao gồm một loạt các hình ảnh minh họa. Các phối cảnh một điểm thường được sử dụng khi người thiết kế muốn tạo ra hiệu ứng nhẹ nhàng hơn hoặc hoành tráng hơn.

Ảnh 10: Phối cảnh một điểm tụ giúp bức ảnh được tạo ra nhẹ nhàng hơn hoặc hoành tráng hơn

Ở bức ảnh trên, máy ảnh được đặt vuông góc với toa tàu. Điều này tạo ra rất nhiều các đường ngang và đường dọc trên hình ảnh trái ngược với các đường chéo chi phối bố cục của bức ảnh.

Chỉnh trọng tâm

Việc chỉnh trọng tâm rất khó thực hiện, nhưng khi làm được sẽ tạo ra hình ảnh thực sự hấp dẫn. Tiêu điểm của ảnh được đặt trực tiếp ở chính giữa bức ảnh và tách biệt rõ ràng với tất cả các phần khác trong bố cục bức ảnh.

 

Ảnh 11: Tuân theo quy tắc chỉnh trọng tâm, thiết kế trở nên cân bằng và đạt chuẩn về mặt thẩm mỹ hơn

Ở bức ảnh trên, hình ảnh không hoàn toàn đối xứng, nhưng vẫn rất cân bằng. Bối cảnh xung quanh thấp hơn nhưng có chiều cao tương đồng, mắt nằm ở trung tâm của bức ảnh.

Yếu tố thiên nhiên trội hơn

Trong một số trường hợp, yếu tố cấu trúc sẽ ít quan trọng hơn yếu tố bối cảnh. Trong các tình huống này, đường chân trời được di chuyển xuống rất thấp để lấy được nhiều hình ảnh nhà cửa in trên nền trời hơn. Cũng làm tương tự với hình ảnh chiếc máy bay đang bay tới đường chân trời với yếu tố khung cảnh tăng lên và giảm yếu tố kiến trúc đi.

Khung cảnh và cụ thể hơn là bầu trời giờ đây đóng một vai trò quan trọng thay vì chỉ làm nền cho kiến trúc.

Ảnh 12: Bầu trời đóng vai trò quan trọng thay vì chỉ làm nền cho kiến trúc

Tiêu cự gần

Các bức ảnh 3D thường được thiết kế ôm đồm với quá nhiều mục tiêu. Điều này sẽ dẫn đến việc bức ảnh bị loãng vì tiêu điểm chỉ tập trung ở một điểm chính chứ không lựa chọn cảnh kết nối tốt hơn với cảm xúc. Thay vì thiết kế nhiều phong cảnh, nên đặt cảnh tiêu cự gần mắt và chỉ tập trung vào một ý tưởng.

Ảnh 13: Các bức ảnh tiêu cự gần giúp ý tưởng thiết kế được tập trung hơn

Chỉnh sửa các đường thẳng đứng

Phần lớn, các nhiếp ảnh gia kiến trúc thường tuân theo quy ước này bởi vì nó được coi là đại diện cho tính chính xác của kiến trúc. Không khó để để thực hiện quy ước này và bố cục ảnh sẽ trở nên tinh tế hơn.

Ảnh 14: Các đường thẳng đứng đại diện cho tính chính xác của kiến trúc 

Việc điều chỉnh thường được thực hiện với các cảnh nằm ngang tầm mắt hoặc chụp từ trên xuống, tương tự, những bức ảnh của các tòa nhà cao tầng như các tòa nhà cao chọc trời cũng thường được chỉnh sửa theo chiều thẳng đứng.

Cảnh ngang tầm mắt không nên đặt quá cao

Chúng ta thường cho rằng, nếu muốn nhìn thấy chiếc máy bay nằm trên mặt đất rõ hơn, thì họ giơ máy ảnh lên (đặt góc nhìn) ở độ cao từ 2m4- 3m v.v… Tuy nhiên, điều này sẽ khiến cho bố cục trở nên vụng về và kỳ cục. Quy tắc này sẽ bị phá vỡ đôi chút nếu bạn chụp các khung cảnh cực kỳ dốc hoặc đang đứng trên một sân thượng hoặc trên ban công.

Ảnh 15: Không đặt góc nhìn quá cao tránh được sự vụng về trong phối cảnh

Khi phối cảnh một bức ảnh 3D, có rất nhiều biến số cần phải được cân nhắc với việc một số biến số nào đó có thể áp đảo hơn. Các ý tưởng về bố cục như các bức ảnh trước đó giúp đơn giản hóa quá trình suy nghĩ và làm cho việc thiết lập máy ảnh ban đầu nhanh chóng hơn. Vẫn còn rất nhiều ý tưởng khác về bố cục của một tấm ảnh mà có lẽ tôi sẽ đăng trong phần hai của bài viết này.

 Ảnh phối cảnh nhà 2 tầng đẹp

Ảnh 16: Phối cảnh 3D nhà mái Nhật 2 tầng hiện đại

Ảnh 17: Phối cảnh 3D nhà 2 tầng đơn giản

Ảnh 18: Ảnh phối cảnh nhà 2 tầng 150m2

Ảnh 19: Nhà mái Thái 2 tầng hiện đại

Ảnh 20: Thiết kế nhà mái bằng 2 tầng sang trọng

Ảnh 21: Phối cảnh 3D nhà mái bằng 2 tầng gần gũi với thiên nhiên

Ảnh 22: Thiết kế 3D nhà 2 tầng đẹp cùng mặt bằng công năng nội thất

Ảnh 23: Nhà mái bằng kiểu dáng đơn giản

Ảnh 24: Ảnh 3D góc rộng nhà vườn 2 tầng đẹp

Ảnh 25: Kiến trúc sân vườn được mô tả chi tiết qua thiết kế phối cảnh 



Có thể nói, ảnh phối cảnh cho ngôi nhà 2 tầng có muôn vàn kiểu dáng khác nhau, và đủ để đáp ứng được nhu cầu thẩm mỹ của khách hàng; từ đây cũng có thể khẳng định được vai trò của bản thiết kế phối cảnh trong sự kết nối giữa khách hàng và kiến trúc sư.

Mọi yêu cầu tư vấn thiết kế, nhu cầu xây dựng và thiết kế kiến trúc, nội thất bạn đều có thể liên hệ trực tiếp với kiến trúc sư của chúng tôi để được tư vấn và giải đáp mọi thắc mắc có liên quan!

Liên hệ để được tư vấn trực tiếp: 

Hotline: 0988 030 680

Pin It

Gửi yêu cầu tư vấn

Khách hàng vui lòng gọi điện vào hotline, Gửi yêu cầu tư vấn, Comment yêu cầu tư vấn dưới mỗi bài viết. Chúng tôi sẽ xử lý và trả lời yêu cầu tư vấn khách hàng trong 8h làm việc.

CÔNG TY CỔ PHẦN KIẾN TRÚC VÀ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG ANG
Trụ sở: 211 - Khương Trung - Thanh Xuân - Hà Nội
Văn phòng: Số 137 Nguyễn Xiển - Thanh Xuân - Hà Nội.
Hotline: 0988030680 - Tel: 02466622256 - Email: angcovat.vn@gmail.com

Bình luận