Giải pháp chống ồn cho nhà phố hiệu quả, bạn đã biết chưa? KN130097

Với thực trạng dân số đô thị, thành phố có mật độ ngày càng cao, nhà kế tiếp nhà thì việc ô nhiễm tiếng ồn diễn ra nghiêm trọng hơn, ảnh hưởng đến cuộc sống của các gia đình ở mặt phố rất nhiều. Vì vậy nhu cầu giảm thiểu tiếng ồn là vấn đề cấp thiết, bạn đừng lo lắng, kiến trúc Angcovat sẽ cung cấp giải pháp chống ồn cho nhà phố đảm bảo hiệu quả và chính xác nhất.

Khi chúng tôi thiết kế những mẫu biệt thự đẹp ở mặt phố cho các khách hàng cũng thường xuyên nhận được nhu cầu là muốn sử dụng những vật liệu cách âm hay phương pháp thiết kế để cách âm sao cho hiệu quả vì các loại tiếng ồn tác động trực tiếp đến đời sống sinh hoạt của của họ. Càng ở những đô thị lớn thì việc ô nhiễm tiếng ồn càng trở nên nghiêm trọng hơn, không gian nghỉ hoặc làm việc cũng bị làm ảnh hưởng, như vậy chúng ta có thể hình dung ra hậu quả của nó như thế nào. Đây là những câu hỏi khách hàng thường xuyên nhờ chúng tôi tư vấn giải quyết cho thực trạng của họ cho thấy sự cần thiết của những giải pháp chống ồn cho nhà phố

giải pháp chống ồn cho nhà phốĐường phố ồn ào đông đúc và sự có mặt của nhiều hoạt động kinh tế là nguyên nhân chính gây ra ô nhiễm tiếng ồn

“Nhà tôi có diện tích 5mx18m, ở ngay mặt tiền đường quốc lộ, có nhiều phương tiện qua lại, gần đó lại có một công trường đang xây dựng, cho nên có rất nhiều tiếng ồn gây ảnh hưởng đến hai đứa nhỏ. Hơn nữa, việc các xe tải đi lại bóp còi inh ỏi đêm khuya làm gia đình không được giấc ngủ ngon. Tôi rất mong muốn có một cách nào đó có thể giảm bớt tiếng ồn để cả gia  đình tôi có thể đỡ mệt mỏi và có một môi trường sống yên tĩnh hơn. Chân thành cảm ơn!”

“Nhà tôi mới cất nhưng sát nhà bên trái nhà là quán karaoke còn bên phải là quán cafe thường mở nhạc DJ. Trước đây, khi xây dựng, tôi có lót một lớp xốp để cách âm nhưng tối đến vẫn bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn của hai bên, có khi rung cả nhà, tôi muốn chọn một loại vật liệu có thể giảm được tiếng ồn. Xin chuyên gia cho ý kiến?”  

tư vấn giải pháp chống ồn cho nhà phốNhững ngôi nhà phố là "nạn nhân" của tiếng ồn

Tiếng ồn là gì? Tiếng ồn có ảnh hưởng như thế nào đến nhà phố, nhà mặt đường  

chống ồn cho nhà phốNhiều loại âm thanh hòa vào nhau sẽ tạo nên ô nhiễm tiếng ồn với những mức độ khác nhau

Tiếng ồn là tập hợp những âm thanh có cường độ và tần số khác nhau, sắp xếp không có trật tự, gây cảm giác khó chịu cho người nghe, ảnh hưởng đến quá trình làm việc và nghỉ ngơi của con người. Hay là những âm thanh phát ra không đúng lúc, không đúng nơi, âm thanh phát ra với cường độ quá lớn, vượt quá mức chịu đựng của con người. Như vậy, tiếng ồn là một khái niệm tương đối, tùy thuộc từng người mà có cảm nhận tiếng ồn khác nhau, mức ảnh hưởng cũng sẽ khác nhau.

 Bản chất của tiếng ồn là sự rung động trong bất cứ một phương pháp đàn hồi nào, đặc biệt là trong môi trường không khí. Tiếng ồn được đo bằng decibel (dB). Cường độ âm thanh lên tới 80 – 90 dB được coi là rất ồn. Trong nhà ở, chỉ số này không được vượt quá 50 dB. Tiếng ồn trong nhà ở có hai nguyên nhân chính: tiếng ồn từ bên ngoài tác động vào và tiếng ồn nọi tại bên trong. Nhà xây dựng tại khu vực gần chợ, gần đường giao thông, trường học, sân bay, nhà ga, v.v…phải chịu đựng độ ồn cao. Các loại máy móc, từ các máy phát ra âm thanh như máy nghe nhạc, tivi đến các máy phục vụ như máy giặt, tủ lạnh đều phát ra tiếng ồn. Các loại máy đó làm cho đời sống dễ dàng hơn và thích thú hơn nhưng cũng gây nên bao điều phiền toái. Các đường ống cấp thoát nước trong nhà khi hoạt động cũng gây ồn.

Tiếng ồn gây ra rất nhiều hậu quả nặng nề, đó là nguyên nhân chúng ta cần phải có giải pháp chống ồn cho nhà phố thật hiệu quả. 

cách âm cho nhà phốNhững ngôi nhà phố san sát nhau sẽ khó khống chế tiếng ồn gây ra nhiều ức chế

- Tiếng ồn gây căng thẳng (stress) vì bị mất ngủ, bực bội, ức chế tinh thần.

- Làm việc không tập trung, hạn chế khả năng học tập của trẻ 

cách âm cửa ra vàoViệc học tập bị ảnh hưởng nghiêm trọng nếu có tiếng ồn quấy nhiễu

Trẻ em tiếp xúc thường xuyên với tiếng ồn thì sẽ gặp khó khăn trong việc phát triển các kỹ năng nghe và nói. Các nghiên cứu cho thấy khi trẻ em học tập trong một môi trường có quá nhiều tiếng ồn thì việc tiếp thu bài học sẽ chậm hơn những trẻ học tập trong môi trường yên tĩnh. Một nghiên cứu cho thấy trẻ em học tập trong môi trường ồn ào thì vốn từ ngữ sẽ nghèo nàn, kỹ năng nhận thức và kỹ năng viết bị hạn chế.

- Tiếng ồn gây giảm thính lực

Cơ chế của sự giảm hoặc mất thính lực là do tổn thương các nhung mao ở xoắn tai. Chúng ta đang sống trong một thế giới ồn ào. Một chuỗi tiếng động liên tiếp với độ lớn 85 dB có thể làm giảm thính lực. Đây là mức âm thanh của một cảnh tượng giao thông hỗn độn, trong khi đó một bản nhạc rock có âm lượng lên đến 110-120 dB. Bạn không nên để cho tai tiếp xúc với tiếng ồn 85 dB hơn 1 giờ mỗi ngày.

- Tiếng ồn khiến người già dễ mắc phải bệnh liên quan đến tim mạch.

Khác với những mẫu biệt thự nhà vườn 1 tầng, 2 tầng khoáng đạt, rộng rãi ở nông thôn, ngoại thành như mẫu nhà cấp 4 đẹp 4 phòng ngủ 200m2, những ngôi nhà phố là môi trường thường xuyên bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn bởi không gian chật hẹp, kề sát các công trình khác.

Những giải pháp chống ồn cho nhà phố, nhà mặt đường hiệu quả và đúng kỹ thuật

Môi trường sống yên tĩnh góp phần quan trọng nâng cao giá trị sống của con người, tuy nhiên đối với khu vực nhà phố dân cư đông đúc để có được một môi trường sống như vậy dường như là rất khó.

Trước tiên, góp ý của các KTS thiết kế khuyên bạn về giải pháp chống ồn cho nhà phố là nên chú ý đến vấn đề thiết kế lắp đặt hệ thống cửa của gia đình mình. Các chuyên gia thiết kế và các KTS đều đồng ý với ý kiến cho rằng việc giúp ngăn chặn một nguồn phải tiếp nhận tiếng ồn (nhà của bạn) – sẽ dễ dàng và thực tế hơn rất nhiều so với việc bạn phải đi xử lý chống ồn tại các nơi phát ra tiếng ồn (nhà hàng xóm, đường xá). Và những vấn đề giải pháp hỗ trợ được đưa ra như : lắp đặt trần thạch cao, trải thảm sàn, ốp lên tường vật liệu xốp…v.v… thực tế cũng chỉ giúp giải quyết được về vấn đề tiêu âm (tiếng ồn phát ra trong nhà bạn), tác dụng mang đến không được nhiều cho lắm. Chính vì vậy việc cần thiết nhất đó chính là phải giải quyết vấn đề cách âm cho mẫu thiết kế nhà đẹp của bạn – và vấn đề cụ thể ở đây chính là biện pháp để ngăn chặn âm thanh truyền qua không khí. Phải xử lý tính hiệu quả ngăn chặn truyền âm đi qua hệ thống cửa (cửa đi và cửa sổ) – phải thiết kế thật kín, tránh để khe hở dẫn truyền âm và sử dụng các loại vật liệu làm cửa có đặc tính ngăn chặn âm thanh hiệu quả.

1. Thiết kế bức vách phụ mới để giảm tiếng ồn

cách âm cho cửa sổ

Thiết kế bức vách phục để cách âm cho nhà phố

Nếu như ngôi nhà đã thi công xong thì chúng ta có thể sử dụng cách sau:

Chúng ta có thể lắp thêm một hệ vách phụ ở phía tường có nguồn phát ra tiếng ồn để tăng thêm khả năng cách âm. Hệ vách này nên dùng giải pháp chống ồn bao gồm, hệ khung V-Wall 75/76 được ốp cách tường khoảng 50 – 100mm. Bên trong chèn một lớp bông thuỷ tinh phủ bạc tỷ trọng 40kg/m3, một loại vật liệu để tăng hiệu quả cách âm, cách nhiệt, và cuối là 2 lớp tấm thạch cao tiêu chuẩn 12.7mm.

Ngoài ra, ta có thể dùng 01 lớp khung V-Wall 75/76 + 02 lớp tấm DURAflex 6mm và 8mm ốp trên 1 mặt + 01 lớp bông thủy tinh phủ bạc có tỷ trọng 40kg/m3. Khi lắp tấm thì chưa 2 mép tấm cách nhau từ 3-5mm để xử lý mối nối bằng bột xử lý mối nối tấm DURAflex cùng với bang giấy. Cuối cùng có thể bả bột sơn nước, hoặc dung giấy dán tường để trang trí trên bề mặt vách.

Như vậy là chúng ta đã có một bức vách mới, là một giải pháp chống ồn cho nhà phố, không chỉ như vậy nó còn hạn chế việc nứt tường.

Cũng giống như những giải pháp cách âm cho nhà chung cư, đối với nhà phố cũng tương tự chúng ta thực hiện cách âm, tiêu âm cho nhà phố với từng bộ phận như cách âm cho hệ thống cửa, cách âm cho trần, cho tường, cho sàn, để tạo nên một tổng thể không lọt được âm thanh tiếng ồn vào trong.

2. Thiết kế hệ thống cửa cách âm

cách âm tường nhà Cửa kính cách âm là giải pháp chống ồn cho nhà phố không thể thiếu

Để xây dựng phòng cách âm riêng biệt, bạn phải chú ý tất cả những loại cửa chính, cửa sổ, cửa ban công. Bạn cần phải chú ý xác định và xử lý tất cả các khe hở xuất hiện tại hệ thống cửa của công trình nhà – để đảm bảo chắc chắn âm thanh sẽ không lọt qua được bằng đường khe, kẽ hở.
Đối với các khe cửa, cạnh cửa thì giải pháp tốt nhất để che kín đó là : gắn các dải cao su, xốp, bơm silicon kín… với những cách làm như vậy, sẽ giúp ngăn chặn triệt để các nguồn rò rỉ âm thanh của hệ thống cửa. Còn đối với hệ thống cửa đi chính ra vào của nhà – nếu diện tích nhà cho phép, thì bạn có thể thiết kế bổ sung thêm một không gian đệm kiểu như  : tiền phòng, sảnh đón, phòng chờ… Cách làm như vậy sẽ giúp đảm bảo chất lượng nhà đẹp và giải pháp chống ồn được hiệu quả trong việc hạn chế cách âm rất tốt.

Ngoài ra, bạn cũng không thiết kế các cánh cửa đối diện trực tiếp với nhau – nhằm đảm bảo âm thanh không được truyền qua lại, từ phòng này sang phòng kia gây phản ứng cộng hưởng âm thanh, khiến nhà trở nên ồn ào hơn. Cùng với đó, bạn cũng nên sử dụng các loại cửa có tính cách âm, chống ồn hiệu quả đã qua kiểm chứng thực tế làm từ các chất liệu như: kính, hoặc gỗ, ván nhân tạo… Sẽ giúp đem lại hiệu quả chống ồn rất tốt cho ngôi nhà đẹp của bạn.

chống ồn cho nhà mặt phốBiện pháp cách âm cho cửa tốt nhất là lắp đặt cửa kính cách âm 2 lớp

Còn đối với các cửa đi ra ban công hay cửa sổ, vách ngăn có tiếp xúc với đường giao thông công cộng bên ngoài ngôi nhà của bạn thì cũng cần phải tuỳ theo từng điều kiện của căn nhà mà bạn có thể sử lý như sau : sử dụng 2 lớp cửa, kính 2 lớp hoặc một lớp khí trơ nằm ở giữa 2 lớp kính… các loại cửa có tác dụng rất tốt đối trong việc cách âm, cách nhiệt, là giải pháp chống ồn cho nhà phố không thể không nhắc tới.

3. Cách âm tường nhà như thế nào?

cách chống ồn cho nhà mặt đường hiệu quảThiết kế bức tường gồ ghề là một biện pháp cách âm tường rất hiệu quả

Nếu như đang trong quá trình thiết kế hoặc thi công, bạn có thể sử dụng những loại gạch rỗng để xây tường nhà thay vì gạch đặc vì gạch rỗng dễ cách âm hơn.

Cũng giống như trong các phòng karaoke, biện pháp tối ưu là sử dụng vật liệu dày (thường trên 20cm) bằng gạch vữa thạch cao, gỗ đặc… bên cạnh đó, một chi tiết nhỏ nhưng hữu hiệu là làm gồ ghề cho bề mặt. Có thể dùng vôi vữa tạo hình hoặc sử dụng lớp nhung, đặt vật thể… lên tường.
Tường bao ốp ván (trát vữa dày), mặt trong nhà ốp tấm thạch cao dày hoặc lớp xốp vừa có tác dụng cách nhiệt đồng thời lại chống ồn hiệu quả. Các bức tường sát về phía có nguồn âm thanh có thể đặt tủ tường, tủ chứa đồ, tủ sách lớn làm giảm sự truyền âm qua không khí giữa các phòng. Nếu nhà rộng , lối đi rộng rãi, có thể bố trí cửa so le để phân tán luồng âm trước khi sóng âm đến phòng kế cận. Trồng cây trong khoảng sân về phía nguồn gây ồn sẽ giảm tạp âm. Các cây bụi giảm tiếng ồn tốt hơn cây to. 

cách âm nhà phốCách âm cho nhà phố bằng cách ốp tấm thạch cao lên tường

4. Cách âm cho sàn nhà

biện pháp cách âm cho nhà phốDùng tấm thảm lót dày sẽ sẽ phần nào giúp hấp thụ âm thanh

Sử dụng vật liệu dày, tiêu âm tốt như gỗ đặc, nhựa, dùng tấm thảm lót dày… âm thanh sẽ bị hấp thụ bớt từ đây. Một điểm cần lưu ý là, không phải lúc nào sàn đặc cũng là giải pháp tối ưu. Các căn hộ, nhà chung cư thường được xây dựng với bộ khung liền hoặc khớp nhau, nên tiếng động từ nhà bên cạnh cũng sẽ truyền theo kết cấu đó đến phòng nhà bạn. Cách tốt nhất khi làm sàn là để một khoảng không giữa mặt sàn và kết cấu khung thép của căn nhà, âm thanh sẽ bị gián đoạn. Đây là giải pháp chống ồn cho nhà phố khi chưa thi công các bạn nên xem xét để thiết kế.  

chống ồn cho nhà phố chính xác

Kết cấu sàn cách âm hiệu quả cho nhà phố

5. Cách âm cho trần nhà 

cách âm trong nhà phốTrần thạch cao là lựa chọn lý tưởng nhất để cách âm cho nhà phố và nhà măt đường

Bạn nên lắp thêm trần nhà bằng lớp thạch cao – vật liệu được ưa chuộng vì tính rút âm, tiêu âm.  Và cũng như việc cách âm sàn nhà, cách âm cửa, khi sử dụng trần thạch cao nên để một khoảng không với trần nhà gốc để hạn chế âm thanh truyền qua. Trần thạch cao cần cách trần bê tông 1 lớp không khí và quan trọng là phải kín khít, không có khe hở trên trần thạch cao. 

nên cách âm cho nhà phố

Tấm thạch cao ngoài việc làm trần còn có thể sử dụng làm lớp tường bao tạo ra khoảng không cách âm để tăng khả năng cách âm của tường trong trường hợp nhà bạn gần đường có xe tải trọng lớn lưu thông thường xuyên.
Thông thường đối với ván thạch cao, người ta làm hai lớp tấm thạch cao hai bên hệ khung và một lớp vật liệu cách âm ở giữa. Ngoài ra, sử dụng kết cấu không liên tục, chẳng hạn như hệ khung đặt sole nhau hoặc hệ khung đôi cũng có tác dụng cách âm. Khoảng rỗng giữa hai lớp, tốt nhất là có thêm vật liệu hút âm. Đó là giải pháp chống ồn cho nhà phố cũng khá phổ biến hiện nay. 

Không chỉ sử dụng đối với trần nhà mà còn cả cho tường nhà, đây được coi là vật liệu cách âm, là giải pháp chống ồn cho nhà phố tối ưu nhất, hiệu quả nhất vì chi phí của nó tương đối rẻ.

Với nhiều tai hại và những rắc rối mà tiếng ồn mang lại cho môi trường nhà phố, nhà mặt đường thì chúng ta cần sử dụng những giải pháp chống ồn cho nhà phố sớm nhất để tránh bản thân và gia đình mệt mỏi và làm việc không hiệu quả. Chỉ cần sử dụng những vật liệu cách âm tốt và thi công đúng kỹ thuật cho từng bộ phận cho căn nhà của bạn thì chúng tôi đảm bảo mang lại hiệu quả tốt như mong muốn. 

Xem thêm: Thiết kế gác lửng trong căn hộ chung cư như thế nào ? 

Pin It

Gửi yêu cầu tư vấn

Khách hàng vui lòng gọi điện vào hotline, Gửi yêu cầu tư vấn, Comment yêu cầu tư vấn dưới mỗi bài viết. Chúng tôi sẽ xử lý và trả lời yêu cầu tư vấn khách hàng trong 8h làm việc.

CÔNG TY CỔ PHẦN KIẾN TRÚC VÀ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG ANG
Trụ sở: 211 - Khương Trung - Thanh Xuân - Hà Nội
Văn phòng: Số 137 Nguyễn Xiển - Thanh Xuân - Hà Nội.
Hotline: 0988030680 - Tel: 02466622256 - Email: angcovat.vn@gmail.com

Bình luận