Đáp án chính xác nhất cho băn khoăn có nên để bàn thờ ở phòng khách hay không

Thờ cúng nhân thần, tổ tiên chính là một nét văn hoá vô cùng tốt đẹp trong đời sống tinh thần của con người Việt Nam. Cũng bởi lẽ đó mà hầu hết tại các gia đình, ta luôn có thể bắt gặp hình ảnh của chiếc bàn thờ. Bàn thờ thường được đặt ở phòng khách hoặc là ở một phòng riêng biệt. Và điều chúng tôi muốn nói ở đây là có nên để bàn thờ ở phòng khách không. Tham khảo bài viết để có được câu trả lời thoả đáng nhất.

Lý giải băn khoăn có nên để bàn thờ ở phòng khách hay không

Lý giải băn khoăn có nên để bàn thờ ở phòng khách hay không

>>> Xem ngay: Những mẫu thiết kế biệt thự 1 tầng đẹp nhất

Có nên để bàn thờ ở phòng khách?

Thờ cúng tổ tiên có thể được coi là một trong những nét đẹp vô cùng đáng quý trong nền văn hoá Việt Nam. Nó thể hiện tinh truyền thống uống nước nhớ nguồn, nhớ ơn những người có công, những người đã khuất.

Thông thường, tại ngôi nhà của gia đình mình, con người luôn dành một khoảng không gian cho việc thờ cúng. Và, một trong những đồ vật không thể thiếu tại không gian thờ cúng đó chính là bàn thờ. Bàn thờ này là nơi gia chủ đặt bát hương, mâm bệ, đồ cúng, hoa quả… Mỗi bộ phận, mỗi thành phần đó đều cần phải được bố trí, sắp xếp theo một quy luật nhất định.

Trong quá khứ, nhà 3 gian, 5 gian chính là loại hình nhà ở phổ biến và thông dụng nhất của con người Việt Nam. Đối với các ngôi nhà này thì việc phân chia phòng cùng công năng, không gian sử dụng riêng biệt gần như là không có. Tại đây, các công năng chỉ được phân chia một cách tương đối. Không gian bên trong ngôi nhà gần như không có sự tách biệt. Do vậy, việc đặt bàn thờ tại một phòng riêng như thực tế hiện nay gần như là không có. Bàn thờ nơi đây thường sẽ được đặt tại không gian trang trọng nhất của ngôi nhà. Và thông thường, đó chính là gian giữa, nơi gia chủ dùng để tiếp đãi khách khứa của gia đình.

Ngày nay, với điều kiện kinh tế ở mức cao hơn, việc xây dựng một ngôi nhà có diện tích tương đối lớn không còn là việc quá khó đối với con người. Và, việc chia phòng ứng với từng công năng cũng trở nên phổ biến. Sự xuất hiện của những gian phòng thờ chuyên dụng cũng ngày một phổ biến. Tại các ngôi nhà được xây dựng hiện nay, gia chủ thường lựa chọn xây dựng một gian phòng riêng biệt chuyên phục vụ nhiệm vụ thờ cúng, hương hoả. Những gian phòng này có thể có diện tích rộng và được trang trí cầu kỳ, hoa lệ. Ngược lại, nó cũng có thể có diện tích nhỏ, được bày biện đơn giản. Tuỳ theo nhu cầu và điều kiện mà gia chủ sẽ lựa chọn phương án phù hợp nhất với bản thân cùng gia đình.

Tìm kiếm cẩ trả lời cho băn khoăn có nên để bàn thờ ở phòng khách không

Tìm kiếm cẩ trả lời cho băn khoăn có nên để bàn thờ ở phòng khách không

Xây dựng một gian phòng thờ riêng biệt là lựa chọn của một bộ phần khá lớn các gia chủ. Nhưng bên cạnh đó, có một bộ phận khá đông đảo các gia chủ đã lựa chọn phương án đặt bàn thờ tại chính khu vực phòng khách của nhà mình. Phương án này không hề xa lạ. Sở dĩ nói như vậy là bởi phương án này được áp dụng vô cùng phổ biến trong quá khứ, tại những ngôi nhà cấp 4 có 3 gian hoặc 5 gian.

Việc đặt bàn thờ ở phòng khách thực sự vô cùng phổ biến. Nó phổ biến không chỉ trong quá khứ mà còn là hiện tại. Nhưng, liệu chúng ta đã thực sự hiểu rằng có nên để bàn thờ ở phòng khách không? Đặt bàn thờ tại phòng khách có thực sự phù hợp trong mọi trường hợp?

Câu trả lời cho băn khoăn này có lẽ sẽ không thực sự cố định. Nó có thể phù hợp trong trường hợp này nhưng cũng có thể không thực sự phù hợp trong các trường hợp khác. Do vậy, để có được đáp án chính xác nhất cho băn khoăn có nên để bàn thờ ở phòng khách không thì cần phải cân nhắc, xem xét dựa trên nhiều yếu tố, nhiều phương diện.

>>> Xem ngay: Bộ sưu tập các mẫu thiết kế biệt thự 2 tầng đầy hấp dẫn

Có nên để bàn thờ ở phòng khách hay không phải được quyết định dựa trên nhiều yếu tố

Có nên để bàn thờ ở phòng khách hay không phải được quyết định dựa trên nhiều yếu tố

Để trả lời được thắc mắc có nên để bản thờ ở phòng khách hay không, ta cần phải cân nhắc dựa trên nhiều yếu tố. Và, điều chúng tôi cùng các bạn cần phải làm rõ tại đây chính là việc chỉ ra những yếu tố đó. Sau đây, các yếu tố giúp chúng ta có được câu trả lời cho băn khoăn có nên để bàn thờ ở phòng khách hay không sẽ được làm rõ.

Những nội dung cần lưu ý khi để bàn thờ ở phòng khách

Tại đây, chúng tôi sẽ đề cập đến nội dung nhận được rất nhiều sự quan tâm của các gia chủ. Nắm được những nội dung này, việc giải đáp có nên để bàn thờ ở phòng khách không thể làm khó được chúng ta.

Lựa chọn vị trí đặt bàn thờ phù hợp

Nội dung đầu tiên chúng ta cần phải quan tâm chính là lựa cọn vị trí đặt bàn thờ sao cho thật phù hợp. Đây là công việc vô cùng quan trọng bởi nó có thể ảnh hưởng tới tất cả mọi phương diện liên quan đến bàn thờ, đến việc thờ cúng của con người. Do đó, nội dung đầu tiên mà chúng ta cần phải chú ý khi giải đáp câu hỏi có nên để bản thờ ở phòng khách hay không chính là phải trả lời băn khoăn đâu sẽ là vị trí phù hợp nhất cho bàn thờ của gia đình.

Nơi đặt bàn thờ phải phù hợp với các tiêu chí sau: Thứ nhất, bàn thờ tuyệt đối không được đặt dưới xà nhà, dầm nhà; Thứ hai, bàn thờ không được gần hoặc đối diện với cầu thang hay nhà vệ sinh; Thứ ba, bàn thờ cũng không nên quá gần với nhà bếp; Thứ tư, bàn thờ không nên được đặt tại nơi gần đường ống và cống thoát nước.

Đó là những vị trí mà gia chủ nên tránh đặt bàn thờ. Những vị trí này sẽ gây áp lực cũng như ảnh hưởng không tốt. Và dĩ nhiên, nếu vị trí gia chủ bố trí bàn thờ thuộc vào một trong những nơi đó thì dĩ nhiên, câu trả lời cho băn khoăn có nên để bàn thờ ở phòng khách hay không sẽ là “Không”. Ngược lại, nếu vị trí đặt bàn thờ không phạm phải những điều đã nói trên, ta có thể cân nhắc và xem xét tiếp đến những nội dung sau để có được câu trả lời thoả đáng.

Chọn độ cao phù hợp cho bàn thờ

Nội dung tiếp theo chúng ta cần phải quan tâm chính là lựa chọn độ cao phù hợp nhất cho công cuộc đặt phòng thờ. Đây cũng là công việc vô cùng quan trọng bởi nó có liên quan đến lòng thành kính của con người đối với thế giới tâm linh, đối với đấng được con người trọng vọng, thờ cúng.

Để thể hiện lòng tôn kính, trọng vọng của con người, bàn thờ nên được đặt tại vị trí cao hơn đầu người. Nói vậy không phải là nơi đặt bàn thờ càng cao thì sự ngưỡng vọng, lòng thành kính của con người càng lớn. Nơi đặt bàn thờ phải có độ cao phù hợp và thuận tiện nhất cho quá trình thờ cúng, hương khói. Dĩ nhiên, nếu nơi phòng khách có thể đáp ứng được điều đó thì câu trả lời cho băn khoăn “có nên để bàn thờ ở phòng khách” hay không chính là “Có”.

Chọn kích thước phù hợp cho bàn thờ

Công việc tiếp theo chúng ta cần phải chú ý chính là lựa chọn kích thước phù hợp với bàn thờ. Kích thước của bàn thờ phải được lựa chọn dựa trên cơ sở thực tế. Nếu được đặt tại một không gian lớn, dĩ nhiên, ta nên chọn cho bàn thờ nhà mình kích thước lớn. Nhưng nếu ngược lại, bàn thờ được đặt tại một không gian nhỏ, hẹp thì kích thước của nó cũng nên thu nhỏ lại.

Đây là nội dung rất quan trọng. Chỉ khi mối tương quan giữa diện tích phòng khách và kích thước bàn thờ nhận được sự hài hoà thì khi đó, không gian sống, sinh hoạt mới thực sự hấp dẫn. Và dĩ nhiên, khi đó câu trả lời cho băn khoăn có nên để bàn thờ ở phòng khách hay không mới là “Có”.

>>> Xem ngay: Danh sách các mẫu thiết kế biệt thự 3 tầng hoàn mỹ

 Có nên để bàn thờ ở phòng khách hay không – Lựa chọn kích thước phù hợp

Có nên để bàn thờ ở phòng khách hay không – Lựa chọn kích thước phù hợp

Bố trí không gian phù hợp cho nơi đặt bàn thờ

Nội dung kế tiếp chúng ta cần phải quan tâm chính là bố trí, sắp xếp nơi đặt bàn thờ thật phù hợp. Xung quanh nơi đặt bàn thờ nên được bố trí một cách cần thận. Nơi đây, ta không nên bố trí, sắp xếp các đồ đạc, dụng cụ quá dày đặc. Đặc biệt, bởi bàn thờ chính là không gian kết nối cuộc sống của con người với thế giới tâm linh nên rất cần sự yên tĩnh, thanh tịnh. Cũng bởi nguyên nhân này mà ta nên tránh đặt những đồ dùng có phát ra âm thanh như loa, đài… Trong một số trường hợp, nếu có thể, gia chủ nên sử dụng vách ngăn để ngăn cách không gian thờ cúng với phòng khách để có thể đảm bảo sự thanh tịnh và thiêng liêng.

Đây là nội dung vô cùng quan trọng mà gia chủ cùng người thiết kế cần phải quan tâm. Nó ảnh hưởng sâu sắc đến đáp án của câu hỏi có nên để bàn thờ ở phòng khách hay không. Nếu gia chủ muốn đặt bàn thờ tại đây thì không gian phòng khách phải được bố trí thật hợp lý.

Thiết kế hệ thống chiếu sáng phù hợp cho bàn thờ

Một yếu tố nữa mà ta không thể không quan tâm khi đặt bàn thờ tại phòng khách chính là hệ thống chiếu sáng. Ta không thể đặt bàn thờ tại nơi kém sáng. Cách tốt nhất, ta nên đặt bàn thờ tại nơi có đầy đủ ánh sáng tự nhiên. Nếu không thể sử dụng ánh sáng tự nhiê, ta nên bố trí, thiết kế tại đó hệ thống đèn chiếu sáng hợp lý. Tại đây, ta nên sử dụng hệ thống đèn có sắc vàng nhẹ nhàng, ấm áp. Màu sắc này khiến cho không gian thờ cúng trở nên thiêng liêng nhưng cũng gần gũi với cuộc sống của con người.

Đây là một nội dung vô cùng quan trọng khi thiết kế và bố trí bàn thờ tại phòng khách. Dĩ nhiên, để có được câu trả lời cho băn khoăn có nên để bản thờ ở phòng khách hay không, ta cần phải trả lời được rằng không gian nơi đây có thoả mãn được điều kiện đó không. Do đó, việc bố trí, thiết kế hệ thống chiếu sáng này là vô cùng cần thiết.

Có nên để bàn thờ ở phòng khách hay không – Thiết kế hệ thống chiếu sáng phù hợp

Có nên để bàn thờ ở phòng khách hay không – Thiết kế hệ thống chiếu sáng phù hợp

>>> Xem ngay: Cách tính diện tích xây dựng nhà 1 trệt 1 lầu chi tiết và chính xác nhất

Sắp xếp các vật dụng thật phù hợp cho bàn thờ

Kế đến, ta cùng chú ý đến việc bố trí, sắp xếp đồ thờ bên trên bàn thờ. Những đồ dùng, vật dụng nơi đây phải được bố trí, sắp xếp theo trật tự nhất định. Gia chủ cùng người thiết kế cần phải đặc biệt lưu ý nội dung này để không gian thờ cúng là phù hợp và đúng chuẩn nhất.

Khi bố trí, sắp xếp bàn thờ tại phòng khách, ta không thể bỏ qua nội dung này. Đây là cơ sở vô cùng quan trọng mà ta cần phải suy xét khi đánh giá có nên để bàn thờ tại phòng khách hay không.

Lau dọn bàn thờ thường xuyên

Nội dung tiếp theo mà ta cần chú ý là phải vệ sinh, lau giọn bàn thờ thật thường xuyên. Đây là công việc thể hiện sự thành kính, ngưỡng vọng của con người với thể giới tâm linh. Thêm vào đó, sự xuất hiện của một chiếc bàn thờ sạch sẽ, gọn gàng cũng khiến cho không gian sống thêm phần xinh đẹp, ý vị. Đây cũng là nguyên nhân khiến cho các gia chủ lựa chọn đặt bàn thở tại phòng khách. Và dĩ nhiên, câu trả lời cho băn khoăn có nên để bàn thờ ở phòng khách hay không trong trường hợp này là “Có”.

Đó chính là những nội dung cần phải chú ý khi tiến hành thiết kế bàn thờ tại phòng khách. Gia chủ cùng người thiết kế cần phải đặc biệt chú ý những nội dung này. Và thông qua đây, ta có có thể có được cơ sở để trả lời băn khoăn có nên để bàn thờ ở phòng khách hay không. Tham khảo để hiểu hơn về nội dung này.

Những phương án thiết kế phòng khách có bàn thờ đẹp

Tiếp theo, chúng ta sẽ cùng đến với những phương án thiết kế phòng khách có bàn thờ ấn tượng. Tham khảo để có thêm động lực trả lời câu hỏi có nên để bàn thờ ở phòng khách hay không.

Có nên để bàn thờ ở phòng khách hay không – Phương án thiết kế số 1

Có nên để bàn thờ ở phòng khách hay không – Phương án thiết kế số 1

Có nên để bàn thờ ở phòng khách hay không – Phương án thiết kế số 2

Có nên để bàn thờ ở phòng khách hay không – Phương án thiết kế số 2

Có nên để bàn thờ ở phòng khách hay không – Phương án thiết kế số 3

Có nên để bàn thờ ở phòng khách hay không – Phương án thiết kế số 3

Có nên để bàn thờ ở phòng khách hay không – Phương án thiết kế số 4

Có nên để bàn thờ ở phòng khách hay không – Phương án thiết kế số 4

Có nên để bàn thờ ở phòng khách hay không – Phương án thiết kế số 5

Có nên để bàn thờ ở phòng khách hay không – Phương án thiết kế số 5

Có nên để bàn thờ ở phòng khách hay không – Phương án thiết kế số 6

Có nên để bàn thờ ở phòng khách hay không – Phương án thiết kế số 6

Có nên để bàn thờ ở phòng khách hay không – Phương án thiết kế số 7

Có nên để bàn thờ ở phòng khách hay không – Phương án thiết kế số 7

Có nên để bàn thờ ở phòng khách hay không – Phương án thiết kế số 8

Có nên để bàn thờ ở phòng khách hay không – Phương án thiết kế số 8

Có nên để bàn thờ ở phòng khách hay không – Phương án thiết kế số 9

Có nên để bàn thờ ở phòng khách hay không – Phương án thiết kế số 9

Có nên để bàn thờ ở phòng khách hay không – Phương án thiết kế số 10

Có nên để bàn thờ ở phòng khách hay không – Phương án thiết kế số 10

Kết luận

Đó chính là những nội dung hữu ích nhất giúp bạn lý giải được băn khoăn có nên để bàn thờ ở phòng khách hay không. Tham khảo để có được đáp án chính xác nhất và phù hợp nhất. Để có được không gian sống xinh đẹp và có thể tổng hoà được các yếu tố thẩm mỹ cùng tâm linh, bạn cần đến một đơn vị thiết kế cũng như thi công thật tốt. Và, kiến trúc Angcovat chính là một đơn vị như vậy. Với kinh nghiệp lâu năm cùng năng lực vượt trội, Kiến trúc Angcovat cam đoan sẽ mang lại ngôi nhà hoàn mỹ nhất cho mọi khách hàng.

Liên hệ hotline 0988. 030. 680 để được tư vấn và báo giá trực tiếp.

>>> Có thể bạn quan tâm: Những điều cần biết khi xây biệt thự cấp 4 120m2

Pin It

Gửi yêu cầu tư vấn

Khách hàng vui lòng gọi điện vào hotline, Gửi yêu cầu tư vấn, Comment yêu cầu tư vấn dưới mỗi bài viết. Chúng tôi sẽ xử lý và trả lời yêu cầu tư vấn khách hàng trong 8h làm việc.

CÔNG TY CỔ PHẦN KIẾN TRÚC VÀ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG ANG
Trụ sở: 211 - Khương Trung - Thanh Xuân - Hà Nội
Văn phòng: Số 137 Nguyễn Xiển - Thanh Xuân - Hà Nội.
Hotline: 0988030680 - Tel: 02466622256 - Email: angcovat.vn@gmail.com

Bình luận