Những lưu ý khi xây tầng hầm nhà biệt thự không phải ai cũng biết TIN506028

Ngày nay cuộc sống càng hiện đại kéo theo việc xây dựng biệt thự đẹp có tầng hầm để gara ô tô tiện lợi hay tận dụng làm kho chứa đồ là nhu cầu tất yếu. Tuy nhiên không phải ai cũng biết những lưu ý khi xây tầng hầm như biện pháp thi công đào đất, biện pháp chống thấm, việc lựa chọn màu sắc sao cho phù hợp hay thiết kế tầng hầm sao cho có ánh sáng tự nhiên, giảm nồng độ khí độc và tăng cường giải pháp chống ngập lụt.

Vì vậy ngày hôm nay các kiến trúc sư Angcovat sẽ chia sẻ những lưu ý khi xây tầng hầm. Đây là những kiến thức vô cùng quan trọng dành cho các gia đình muốn xây biệt thự có tầng hầm hay các nhà phố ở thành thị nơi được coi là đất chất người đông thì giải pháp nhà có tầng hầm lại vô cùng quan trọng.

  •  
Mẫu thiết kế nhà đẹp ở Bắc Ninh kích thước 9x13m sang trọng độc đáo
  •  
Sức cuốn hút của mẫu thiết kế nhà 2 tầng 1 tum đẹp diện tích 120m2 phong cách tân cổ điển
  •  
Mãn nhãn với mẫu thiết kế nhà đẹp ở Phú Thọ 140m2 4 phòng ngủ tiện nghi thoải mái

1. Những lưu ý khi xây tầng hầm là lựa chọn biện pháp thi công đào đất phù hợp

Những lưu ý khi xây tầng hầm đầu tiên là việc lựa chọn biện pháp thi công đào đất tầng hầm phù hợp. Bởi lẽ thi công đào đất tầng hầm được xem là một tiến trình khá phức tạp bởi chiều sâu đào được tính bằng chiều sâu của tầng hầm và chiều sâu của móng, do đó khối lượng đất đào tương đối sâu và rộng. Nếu không được tính toán chi tiết và làm cẩn thận sẽ rất dễ gây nên những hậu quả nghiêm trọng cho ngôi nhà và các công trình lân cận.

 Những lưu ý khi xây tầng hầm nhà biệt thự 2 tầng

Những lưu ý khi xây tầng hầm biệt thự 2 tầng kích thước 7x18m ở Nghệ An

Các biện pháp thi công đào đất tầng hầm được sử dụng phổ biến hiện nay là:

  • Đối với các công trình nhà phố hoặc các công trình xây dựng trên nền đất yếu: những lưu ý khi xây tầng hầm là sử dụng hệ tường vây quanh khu đất là cọc khoan nhồi 300-400, khoảng cách giữa các cọc khoảng vài tấc. Trên đầu cọc là đà giằng liên kết các cọc lại và phải có hệ giằng chống, có thể dùng thép hình chữ H, chữ L để giằng các cọc vây trong quá trình đào đất.
  • Đối với các nhà biệt thự hay nhà phố được xây dựng trên nền đất tốt, người ta sử dụng biện pháp đào đến đâu đặt gạch đến đó.
  • Đối với các công trình có mặt bằng rộng và có vị trí xây dựng ở giữa khuôn viên đất mới sử dụng ví dụ như xây dựng các biệt thự rộng rãi ở vùng quê thì sử dụng phương pháp ván ép định hình.

Đây là một trong những lưu ý khi xây tầng hầm về việc lựa chọn các biện pháp thi công đào đất phù hợp với từng loại nền đất khác nhau.  

Những lưu ý khi xây tầng hầm nhà 2 tầng mặt tiền 7m trong cách thiết kế mặt bằng

Những lưu ý khi thiết kế mặt bằng trước khi xây tầng hầm nhà 2 tầng mặt tiền 7m

2. Những lưu ý khi xây tầng hầm: Biện pháp chống thấm chủ động

Tầng hầm là kết cấu nằm dưới mặt đất hoặc thiết kế kiểu nửa nổi nửa chìm. Vì vậy một trong những lưu ý khi xây tầng hầm là cần phải có biện pháp chống thấm do ảnh hưởng của nước ngầm. Nước ngầm có thể có thường xuyên hoặc không thường xuyên. Nước ngầm thường xuyên là lượng nước ngầm ở phần dưới của tầng hầm. Còn lượng nước ngầm không thường xuyên là do ảnh hưởng của nước dâng xung quanh như nước sông dâng lên vào mùa mưa, hoặc do ảnh hưởng của yếu tố thời tiết như mưa kéo dài, lũ lụt,…

Chống thấm chủ động là giải pháp thực hiện từ phía nước ngầm. Đây là những lưu ý khi xây tầng hầm có điều kiện đào móng xung quanh và thi công từ đáy móng trở lên. Trường hợp này ta đào đất từ cao độ đáy móng rồi tiến hành chống thấm từ dưới lên, từ ngoài vào.

 Những lưu ý khi xây tầng hầm nhà cấp 4 100m2 ở nông thôn

Những lưu ý khi xây tầng hầm nhà cấp 4 diện tích 100m2

a. Giải pháp thiết kế

  • Những lưu ý khi xây tầng hầm là cấu tạo các lớp chống thấm ở nền từ dưới lên gồm: Lớp bê tông lót mác 100 không có yêu cầu ngăn thấm nước ngầm. Lớp láng vữa xi măng cát chống thấm. Lớp sơn chống thấm. Lớp giấy cao su dày 3-5cm.
  • Cấu tạo chống thấm cho tường ở tầng hầm gồm: lớp lát trong, bê tông tường, lớp trát vữa xi măng cát chống thấm, lớp sơn chống thấm, lớp đất sét dẻo dày 15-20cm đầm chặt, đất đắp pha cát.

b. Yêu cầu thi công:

  • Những lưu ý khi xây tầng hầm là bê tông tường và nền phải được đầm kỹ, không đầm sót. Bê tông nền dung phương pháp đầm lại để tăng thêm độ chặt. Bê tông tường cần đổ theo lớp không cao quá 50cm, cuốn dần lên. Mỗi vòng quay không nên kéo dài quá 1h vào mùa hè và 2h vào mùa đông. Không nên để sỏi đá lăn dồn xuống dưới mỗi lớp đổ gây rỗ bê tông.
  • Lớp trát hay láng vữa xi măng chống thấm tốt là làm lien tục, không có điểm dừng. Khi phải có điểm dừng thi công thì phải xử lý kỹ chỗ giáp lai. Nền bê tông nên đánh màu trước. Tường có thể đánh màu khô
  • Lớp sơn chống thấm cần đảm bảo đủ độ dày thiết kế, không có khuyết điểm trên mặt lớp sơn
  • Lớp đất sét dẻo được đắp chặt chẽ từng lớp theo chiều cao tường. Yêu cầu là phải đủ chặt để ngăn nước chảy dòng thấm.
  • Những lưu ý khi xây tầng hầm là lớp đất đắp cần được thi công nhẹ nhàng để không làm tổn hại đến lớp đất sét mới đắp. Dùng đất hoặc đất pha cát đầm chặt.

Những lưu ý khi xây tầng hầm nhà 2 tầng ở Hưng Yên từ bước thiết kế mặt bằng

Những lưu ý khi thiết kế mặt bằng tầng hầm của nhà có tầng bán hầm ở Hưng Yên

>>> Xem ngay những hình ảnh biệt thự đẹp 3 tầng 100m2 được thi công thực tế tại Bắc Ninh

3. Những lưu ý khi xây tầng hầm: Biện pháp chống thấm bị động

Biện pháp chống thấm tầng hầm bị động là giải pháp chống thấm được tiến hành ngược, không từ phía nguồn nước thấm, mà nước ngầm có thể được thấm qua nền và tường bê tông. Khi đó nước thấm sẽ được bơm lên hệ thống cống thoát nước công cộng. Những lưu ý khi xây tầng hầm là giải pháp này được dùng cho các công trình được thi công trong điều kiện chật hẹp như nhà phố phải làm tường trước khi đào đất.

Những lưu ý khi xây tầng hầm nhà cấp 4 bán cổ điển

Những lưu ý khi xây tầng hầm biệt thự cấp 4 tân cổ điển

a. Giải pháp thiết kế

  • Những lưu ý khi xây tầng hầm là giải pháp chống thấm bị động bằng cách nước ngầm thấm qua tường và nền bê tông được thu vào rãnh thu nước để dẫn ra hố thu và được bơm lên hệ thống cống thoát nước công cộng. Nước thấm từ dưới nền bê tông lên được hệ thống sàn rỗng dẫn ra rãnh thu nước đổ về hố thu.
  • Tường gạch được xây trực tiếp trên nền bê tông, cách tường bê tông trong đất khoảng 15-20cm. Phía trên sàn rỗng khi cần có thể được đổ một lớp bê tông chống thấm dày 6-8cm. Tại nơi tiếp giáp nền bê tông với tường bê tông trong đất cần đặt bang chắn nước mềm để chắn nước ngầm theo khe tiếp giáp thấm lên. Ngoài ra cần phun ép hồ xi măng lắp chặt khe tiếp giáp này.

b. Yêu cầu thi công

Cần đảm bảo những lưu ý khi xây tầng hầm để có giải pháp chống thấm bị động tốt nhất:

  • Đổ bê tông nền đầm lại để tăng khả năng chống thấm cho bê tông. Đặt bằng vật cách nước tại vị trí tiếp giáp nền và tường bê tông sao cho bê tông nền có thể ngậm vào bê tông tường trong đất khoảng 10cm. Đổ bê tông nền xong thì tiến hành phun ép hồ xi măng tại khe tiếp giáp tường và nền bê tông trước khi làm các phần trên nền.
  • Đổ bê tông nền xong cần có những lưu ý khi xây tầng hầm là kiểm tra lại xem nền có bị thấm nước chảy dòng không. Nếu có thì tiến hành khoan phụt hồ xi măng nở để đảm bảo nền bê tông sẽ không thấm hoặc chỉ có thấm ẩm. Sau đó mới thi công sàn rỗng phía trên.
  • Sàn rỗng có độ dốc nền dẫn nước thấm ra rãnh thu nước
  • Lớp bê tông chống thấm trên sàn rỗng được thi công có đầm lại
  • Một trong những lưu ý khi xây tầng hầm là trước khi xây tường cần kiểm tra xem bê tông trong đất có bị thấm chảy dòng không. Nếu có thì phải xử lý như đã làm đối với nền. Đảm bảo tường bê tông chỉ có thấm ẩm thì mới xây tường gạch.

Những lưu ý khi xây tầng hầm nhà 250m2 từ khâu thiết kế mặt bằng

Những lưu ý khi xây tầng hầm: thiết kế mặt bằng tầng hầm nhà biệt thự 250m2

4. Những lưu ý khi xây tầng hầm về việc lựa chọn màu sắc thích hợp

Lựa chọn màu sắc cũng là một trong những lưu ý khi xây tầng hầm. Tầng hầm là không gian nằm phía dưới mặt đất nên chỉ tiếp xúc một mặt với ánh sáng, việc nhận ánh sáng được ít dẫn tới không gian trở nên tối. Vì vậy sử dụng những gam màu tươi sáng ấm áp như màu vàng, cam, nâu là một lựa chọn thích hợp cho lớp sơn tường tầng hầm. Khi lựa chọn những tone màu nóng này thì sẽ tạo ra sự tương phản và cho người nhìn cảm giác không gian đỡ bị chật hẹp, bức bí.

>>> Xem thêm cách tính chi phí làm móng nhà đơn giản dễ hiểu

5. Những lưu ý khi xây tầng hầm về thiết kế ánh sáng tự nhiên

Dù lựa chọn kiểu hầm chìm hẳn hoặc kiểu bán hầm thì một trong những lưu ý khi xây tầng hầm là yếu tố ánh sáng, độ thông thoáng cho không gian này là điều vô cùng quan trọng. Nếu không thể bố trí giếng trời thì có thể chừa những khe hở nhỏ hoặc dùng gương phản chiếu để tránh cảm giác ngột ngạt ẩm thấp cho tầng hầm.

 Những lưu ý khi xây tầng hầm từ khâu lựa chọn màu sắc sơn tường

Những lưu ý về lựa chọn màu sắc khi xây tầng hầm

6. Những lưu ý khi xây tầng hầm về tiềm ẩn khí độc

Khu vực tầng hầm còn tiềm ẩn nguy cơ của khí độc như khí radon do ảnh hưởng của động cơ xe và đặc biệt do tầng hầm kín nên dễ sản sinh ra khí radon - một trong những nguyên nhân gây ung thư phổi. Vì vậy một trong những lưu ý khi xây tầng hầm là cần bố trí hệ thống thông gió và hút khí là điều phải thực hiện khi thiết kế nhà phố hay thiết kế biệt thự, nhà có tầng hầm.

7. Những lưu ý khi xây tầng hầm về giải pháp chống ngập úng

Những lưu ý khi xây tầng hầm trong việc thiết kế mặt bằng đảm bảo phòng chống ngập úng

Những lưu ý khi xây tầng hầm về giải pháp chống ngập úng ngay từ khi thiết kế mặt bằng

Giải pháp phòng chống ngập úng là một trong những lưu ý khi xây tầng hầm mà được nhiều khách hàng quan tâm nhất. Bởi lẽ tình trạng mưa gió lien tục gần đây khi mà hiện tượng thời tiết bất thường, biến đổi khí hậu đang diễn ra hiện nay đã khiến nhiều gia đình rơi vào tình trạng điêu đứng khi tầng hầm của gia đình không đảm bảo yếu tố kỹ thuật dẫn tới nước tràn vào và không có lối thoát. Để đưa ra giải pháp khắc phục ngập úng bạn nên xử lý thoát nước cho hệ thống ram dốc. Bố trí mương thu nước phía dưới rảnh dốc dẫn ra hố ga, sử dụng hệ thống bơm thoát nước tự động để xử lý kịp thời những tình huống bất ngờ xảy ra.

Trên đây là một số chia sẻ thực tế của các kiến trúc sư Angcovat về những lưu ý khi xây tầng hầm. Đa số các gia đình khi xây nhà có tầng hầm thường gặp phải các tình trạng kể trên như thiếu sáng, ngập úng, thấm nước,… Hy vọng đây là những giải pháp hữu ích dành cho các khách hàng chuẩn bị bắt tay vào thi công xây dựng công trình nhà ở có tầng hầm của nhà mình nhé.

Nếu bạn muốn được tư vấn thiết kế các mẫu biệt thự có tầng hầm đẹp hãy lien hệ ngay với kiến trúc sư của chúng tôi theo số Hotline 0988 030 680 nhé.

>>> Bạn không nên bỏ qua các mẫu nhà 2 tầng có tầng hầm đẹp mê ly do kiến trúc sư Angcovat thiết kế

Pin It

Gửi yêu cầu tư vấn

Khách hàng vui lòng gọi điện vào hotline, Gửi yêu cầu tư vấn, Comment yêu cầu tư vấn dưới mỗi bài viết. Chúng tôi sẽ xử lý và trả lời yêu cầu tư vấn khách hàng trong 8h làm việc.

CÔNG TY CỔ PHẦN KIẾN TRÚC VÀ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG ANG
Trụ sở: 211 - Khương Trung - Thanh Xuân - Hà Nội
Văn phòng: Số 137 Nguyễn Xiển - Thanh Xuân - Hà Nội.
Hotline: 0988030680 - Tel: 02466622256 - Email: angcovat.vn@gmail.com

Bình luận