Kinh nghiệm bố trí mặt bằng biệt thự 120m2 từ kiến trúc sư hàng đầu

Ngôi nhà không chỉ là không gian che nắng, che mưa hay dùng để sinh hoạt cho các thành viên trong gia đình. Một tổ ấm đúng nghĩa là nơi con người ta sẽ nghĩ tới khi mệt mỏi, dựa mình mỗi lúc bất an và giải tỏa căng thẳng sau những ngày bôn ba kiếm kế sinh nhai. Vì vậy, mặt bằng biệt thự 120m2 luôn là điều được nhiều người quan tâm khi bắt tay vào xây dựng, thiết kế nhà ở cho gia đình.Trong bài viết hôm nay, kiến trúc Angcovat sẽ chia sẻ cho bạn đọc những kinh nghiệm cũng như mẹo để có được một không gian sống hoàn hảo nhất!

 Bố trí công năng mặt bằng biệt thự 120m2

Bố trí công năng mặt bằng biệt thự 120m2

>>> Xem ngay: Những mẫu thiết kế biệt thự 2 tầng đẹp

Khái niệm mặt bằng biệt thự. Tại sao cần quan tâm đến bố trí mặt bằng biệt thự 120m2?

Để có thể tiến hành thiết kế, bố trí không gian một cách khoa học, hợp lý nhất thì điều đầu tiên, chúng ta cần có được hiểu biết nhất định về các khía cạnh. Mặt bằng biệt thự hay mặt bằng nhà ở là hình chiếu phần còn lại của ngôi nhà lên mặt phẳng hình chiếu bằng sau khi đã tưởng tượng cát bỏ đi phần trên (phần mái) bằng một mặt cắt song song với mặt phẳng hình chiếu bằng. 

Thông thường, để diễn tả được nhiều, người ta chọn vị trí mặt cắt ở độ cao 1.5m so với nền là độ cao có các cửa đi và cửa sổ. Trường hợp trong một tầng nhà có nhiều cửa sổ ở những độ cao khác nhau ta dùng phương pháp cắt ngoặt để diễn tả.

 Bố trí công năng mặt bằng biệt thự 120m2

Bố trí công năng mặt bằng biệt thự 120m2

 Bản chất của mặt bằng biệt thự 120m2 nói riêng và mặt bằng nhà ở nói chung cũng là mặt cắt mà mặt phẳng tưởng tượng song song với mặt phẳng hình chiếu bằng. Và để phân biệt thì người ta gọi đó là mặt bằng. Tùy theo số tầng và độ phức tạp của từng nhà mà ta sẽ quy định số mặt phẳng của từng công trình sao cho phù hợp.

>>> Xem ngay: Danh sách những mẫu thiết kế biệt thự 1 tầng ấn tượng

Bố trí công năng mặt bằng biệt thự 120m2

Bố trí công năng mặt bằng biệt thự 120m2

Ngôi nhà không những phải đáp ứng được nhu cầu thẩm mỹ mà còn phải mang lại sự thoải mái, tiện nghi cho người sử dụng. Bằng cách thiết kế, bố trí mặt bằng biệt thự 120m2 sẽ giúp gia chủ có thể cân nhắc, nghiên cứu một cách cẩn thận từng chi tiết, không gian trong ngôi nhà của mình. Từ đó, khai thác tối ưu công năng của ngôi nhà, cũng như đem lại một không gian sống khoa học, tiện nghi. Giúp từng thành viên trong gia đình đều cảm nhận được sự hài hòa, thoải mái trong chính ngôi nhà của mình mà vẫn đảm bảo về mặt thẩm mỹ.

>>> Xem ngay: Bộ sưu tập các mẫu thiết kế biệt thự 1 tầng 120m2 đầy hấp dẫn

Bố trí mặt bằng biệt thự 120m2 cần lưu ý những điều gì?

Các kiến trúc sư Angcovat chia sẻ rằng, một không gian sống hoàn hảo được tạo nên từ rất nhiều yếu tố. Vì lẽ đó, không những phải nghiên cứu thật tỉ mỉ từng chi tiết trong ngôi nhà mà những kinh nghiệm, kiến thức được đúc kết từ thực tiễn cũng rất quan trọng. Đừng vội lo lắng vì trong bài vết hôm nay, kiến trúc sư sẽ bật mí tất tần tật về vấn đề này: 

Chú ý đến nhu cầu sử dụng của các thành viên trong gia đình

Hơn ai hết, chính những thành viên trong gia đình bạn chính là người sẽ gắn bó với ngôi nhà lâu nhất. Vậy nên, đừng vội quan tâm tới thẩm mỹ hay vấn đề gì khác mà hãy nghĩ xem điều mà gia đình bạn cần là gì? Một không gian sống đơn giản đáp ứng đủ nhu cầu sống hay một không gian hiện đại  bắt mắt? 

 Bố trí công năng mặt bằng biệt thự 120m2

Bố trí công năng mặt bằng biệt thự 120m2 

Nếu gia đình bạn có đông thành viên hãy chú ý nhiều hơn tới không gian di chuyển, giao thông nội bộ và các khu vực sinh hoạt chung. Với mặt bằng biệt thự 120m2, tránh việc xây dựng quá nhiều tầng nếu gia đình bạn có ít thành viên để tránh việc lãng phí. Thay vào đó, chú ý tới công năng của những không gian riêng như là phòng ngủ, phòng làm việc…

>>> Xem ngay: Tổng hợp các mẫu thiết kế biệt thự 2 tầng 120m2 đáng xây nhất hiện nay

Phong cách kiến trúc của ngôi nhà

Không thể không nói rằng, kiến trúc của ngôi nhà có ảnh hưởng rất lớn tới cách bố trí không gian nội thất. Điển hình là việc lựa chọn vị trí, kiểu dáng hay màu sắc cho các đồ nội thất và bài trí công năng các phòng. Trong khi kiến trúc tân cổ điển hướng tới sự cân xứng thì kiến trúc hiện đại lại nổi bật lên với sư phi đăng đối trong không gian. Vì vậy, cần tìm hiểu kỹ càng đặc trưng của từng loại phong cách kiến trúc. Sau đó dựa vào những kiến thức này xây dựng thành ý tưởng và phác họa và triển khai. 

Đường giao thông nội bộ trong bố trí mặt bằng biệt thự 120m2

Không gian ngôi nhà được chia thành 2 phần, đó là không gian sinh hoạt và không gian di chuyển. Không gian di chuyển cũng rất cần được nghiên cứu và bố trí một cách phù hợp nhất. Rất nhiều trường hợp gia chủ bỏ qua phần không gian này dẫn đến sự bất hợp lý và không thuận tiện trong lúc sử dụng. Điển hình là việc cầu thang gỗ được thiết kế cạnh phòng làm việc hay phòng ngủ. Dẫn đến việc gây nên tiếng ồn cho người sử dụng công năng 2 phòng trên. Hay gầm cầu thang bố trí khuất sang gây ẩm mốc hay làm mất đi vẻ đẹp của ngôi nhà.  

Bố trí mặt bằng biệt thự 120m2 và vấn đề phong thủy

Bên cạnh  thẩm mỹ, phong thủy chính là điều được quan tâm nhất khi tiến hành  xây dựng, bố trí không gian nhà ở. Mọi chi tiết, vật dụng trong nhà ở đều có liên quan mật thiết đến nhau và liên quan đến vấn đề phong thủy. Không gian sống hài hòa, phong thủy thuận lợi thì cuộc sống của cong người mới thực sự tốt đẹp, an vui.

Bố trí công năng mặt bằng biệt thự 120m2

Bố trí công năng mặt bằng biệt thự 120m2

Những điều gia chủ và cả kiến trúc sư đều phải chú ý đó chính là vị trí, hình dạng, kích thước, phương hướng. Để có được phương án bố trí mặt bằng biệt thự 120m2 hoàn mỹ nhất, bạn cần có được những kiến thức cơ bản liên quan đến các vấn đề trên và ứng dụng một cách linh hoạt. Vậy thì việc sở hữu cho gia đình mình một ngôi biệt thự đẹp mắt với mặt bằng được bố trí một cách khoa học sẽ không còn là một tương lai xa nữa!

Kinh nghiệm bố trí mặt bằng biệt thự 120m2 từ kiến trúc sư 

Bố trí mặt bằng biệt thự 120m2 1 tầng 3 phòng ngủ:

 Phối cảnh 3D biệt thự 120m2 1 tầng 3 phòng ngủ

Phối cảnh 3D biệt thự 120m2 1 tầng 3 phòng ngủ

Mặt bằng biệt thự 120m2 1 tầng 3 phòng ngủ

Mặt bằng biệt thự 120m2 1 tầng 3 phòng ngủ

Thông số công năng: 

Sảnh chính: 13m2

Phòng khách 27m2

Phòng bếp: 19m2

Phòng ngủ 1: 12m2

Phòng ngủ 2: 15m2

WC1: 7m2

Phòng ngủ: 17m2.

Như chúng ta có thể thấy trong bản vẽ, hình dáng của ngôi nhà được thiết kế theo phong cách rất đặc biệt. Ngôi nhà được quy hoạch một cách rất gọn gàng trên lô đất hình chữ nhật. Hình dáng mặt cắt bằng cho ta thấy được nó được thiết kế một cách độc đáo à việc bố trí mặt bằng biệt thự 120m2 hợp lý sẽ giúp làm nổi bật lên điểm này của ngôi nhà. 

Phần sảnh chính của ngôi nhà được thiết kế rộng rãi, thông tiếp với không gian khách phòng và phòng bếp. Nội thất trong căn nhà cũng được sắp xếp một cách hợp lý, tạo nên đường di liên thông giữa các phòng. WC dược thiết kế khá rộng rãi, gần cửa sau ngôi nhà giúp không gian luôn thông thoáng và tiện nghi đối với các thành viên trong gia đình. Có thể nói, đây là một ngôi biệt thự hiện đại 1 tầng 120m2 có bố trí mặt bằng công năng hợp lý và sáng tạo. Là một phương án tham khảo hoàn hảo cho những gia chủ mong muốn một không gian hiện đại độc đáo.

Bố trí mặt bằng biệt thự 120m2 2 tầng 4 phòng ngủ

 Phối cảnh 3D biệt thự 2 tầng 120m2 4 phòng ngủ

Phối cảnh 3D biệt thự 2 tầng 120m2 4 phòng ngủ

Bố trí mặt bằng biệt thự 120m2 2 tầng - tầng 1

Bố trí mặt bằng biệt thự 120m2 2 tầng - tầng 1

Có thể thấy rằng tổng thể thiết kế của ngôi nhà này thực sự hoàn hảo. Với bố trí mặt bằng công năng ở tầng 1 gồm sảnh chính: 7m2; sảnh phụ: 4,5m2; sảnh trung tâm: 10m2 thông liền với không gian  phòng khách 39m2 giúp tạo nên một không gian đón tiếp rộng rãi ở tầng một. Điều này tạo nên cảm giác thoải mái và ấn tượng khi mới bước vào căn phòng. Đối với các ga đình có đông thành viên thì đây là một phương án bố trí rất thiết thực, tạo không gan sinh hoạt chung rộng rãi cho các thành viên, không khiến người dùng có cảm giác chật chội hay gò bó. Nửa còn lại của không gian tầng 1 là  bếp và ăn rộng 18,5m2; phòng ngủ 1 15m2 và WC1 3,8m2. 

Bố trí mặt bằng biệt thự 120m2 2 tầng - tầng 2

Bố trí mặt bằng biệt thự 120m2 2 tầng - tầng 2

 

Ở tầng 2, cầu thang được bố trí ở vị trí cân đối giữa, chia không gian thành 2 nửa với bố trí phòng thờ 15m2; phòng sinh hoạt chung 12m2; phòng ngủ 2 15m2; phòng ngủ 3 17m2; phòng ngủ 4: 18,5m2; WC2: 3,8m2; WC3: 3,8m2. Với bố trí 3 phòng ngủ và 1 phòng sinh hoạt chung ở tầng 2 thì việc lắp đặt 2 WC là vô cùng hợp lý. Cầu thang di chuyển thông suốt với tất cả các phòng không gây nên bất tiện trong quá trình di chuyển. 

Ngoài ra, ban công 1 7m2 và ban công 2 4m2 được thiết kế cực kỳ khoa học, vị trí có thể lấy được nhiều ánh sáng cho căn nhà, tạo nên sự thoáng mát và hợp lý về mặt phong thủy.

Bố trí mặt bằng biệt thự 3 tầng 120m2

Đây quả là một ngôi nhà trong mơ với bố cục hoàn chỉnh và được bố trí một cách cẩn thận, chỉn chu. Với tiền sảnh 8m2, phòng khách 33m2, phòng ngủ 1 18m2, WC1 5.5m2, Phòng bếp 11m2, Phòng ăn 20.5m2, WC2 4.5m2. Bố trí như vậy đã làm nổi bật lên được phong cách kiến trúc hiện đại của ngôi nhà. Không gian sinh hoạt đều được thiết kế theo lối mở và bố cục bất đối xứng.

Phối cảnh 3D biệt thự 3 tầng

Phối cảnh 3D biệt thự 3 tầng

Bố trí mặt bằng biệt thự 120m2 3 tầng - tầng 1

Bố trí mặt bằng biệt thự 120m2 3 tầng - tầng 1

Bố trí mặt bằng biệt thự 120m2 3 tầng - tầng 2

Bố trí mặt bằng biệt thự 120m2 3 tầng - tầng 2

Tầng 2 là không gian riêng tư của từng thành viên với 4 phòng ngủ được bố trí nằm xung quanh cầu thang. Sử dụng đường giao thông nội bộ làm trung tâm căn phòng để bố trí các phòng giúp khai thác một cách tối đa các công năng. Ban công chính là điểm nhấn thiết kế của tầng 2, không chỉ làm tăng thẩm mỹ cho ngôi nhà, ban công òn giúp lấy sáng, tạo nên không gian thoáng mát. Hướng của bạn công cũng có ảnh hương rkhoong nhỏ tới phong thủy của căn nhà nên trong quá trình thiết kế, cần phải nghiên cứu và cân nhắc kỹ càng trước khi bắt tay vào xây dựng.

Bố trí mặt bằng biệt thự 120m2 3 tầng - tầng 3

Bố trí mặt bằng biệt thự 120m2 3 tầng - tầng 3

Không gian công năng tầng 3 bao gồm phòng thờ ngay cạnh cầu thang. Không gian sân phơi 14m2 là sân chơi 15m2 đối xứng cùng phòng thờ tạo nên một tổng thể vô cùng hài hòa. Có thể thấy rằng đây sẽ là một không gian ngập tràn sắc hương thiên nhiên và ánh sáng mặt trời. Cực thích hợp. Cùng căn phòng giải trí 20m2 tạo nên một không gian thư giãn vô cùng hoàn hảo với nội thất được lựa chọn kỹ càng. 

Mong rằng, qua những chia sẻ trên đây từ kiến trúc Angcovat, bạn sẽ nắm rõ được những khái niệm, kiến thức thiết yếu về bố trí mặt bằng biệt thự 120m2. Nắm được những điều này thì việc sở hữu cho mình một không gian sống hoàn hảo với với công năng được bố trí một cách hợp lý sẽ không còn là một điều xa vời nữa. Mọi thắc mắc về thiết kế cần được tư vấn và giải đáp, liên hệ với chúng tôi để nhận được tư vấn từ độ ngũ nhân viên, kiến trúc sư nhiệt tình và giàu kinh nghiệm. Angcovat cam đoan sẽ đem lại sự hài lòng và một không gian sống hoàn mỹ nhất cho mọi khách hàng của mình. 

Hotline 0988. 030. 680

>>> Có thể bạn quan tâm: Tổng hợp những phương án thiết kế mặt bằng nhà 2 tầng 5 phòng ngủ hoàn mỹ nhất

Pin It

Gửi yêu cầu tư vấn

Khách hàng vui lòng gọi điện vào hotline, Gửi yêu cầu tư vấn, Comment yêu cầu tư vấn dưới mỗi bài viết. Chúng tôi sẽ xử lý và trả lời yêu cầu tư vấn khách hàng trong 8h làm việc.

CÔNG TY CỔ PHẦN KIẾN TRÚC VÀ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG ANG
Trụ sở: 211 - Khương Trung - Thanh Xuân - Hà Nội
Văn phòng: Số 137 Nguyễn Xiển - Thanh Xuân - Hà Nội.
Hotline: 0988030680 - Tel: 02466622256 - Email: angcovat.vn@gmail.com

Bình luận