Xu hướng thiết kế nội thất nhà phố phong cách retro

Phong cách retro đang trở thành xu hướng cho thiết kế nội thất nhà phố chính bởi sự độc đáo, sáng tạo, không trùng lặp trong từng thiết kế, không gò bó, đáp ứng nhu cầu và thể hiện được cá tính của gia chủ. “Retro” bắt nguồn trong tiếng Latin mang ý nghĩa là “tiền tố”, “trong quá khứ” hay “phía sau”. Ngụ ý chính là hướng về quá khứ, là sự hồi tưởng, đề cập đến những gì mang tính hoài cổ.

MỤC LỤC

Phong cách Retro là gì?

 Lựa chọn nội thất phong cách retro

 Lưu ý khi thiết kế nội thất phong cách retro

Kết hợp phong cách retro với các phong cách khác

Một số mẫu thiết kế nội thất nhà phố theo phong cách Retro


Phong cách Retro là gì?

“Retro” bắt nguồn trong tiếng Latin mang ý nghĩa là “tiền tố”, “trong quá khứ” hay “phía sau”. Ngụ ý chính là hướng về quá khứ, là sự hồi tưởng, đề cập đến những gì mang tính hoài cổ.

Phong cách nội thất retro chính là biểu trưng của sự hoài cổ cuốn hút, tượng trưng cho sự đơn giản, nhưng vẫn toát lên chất hiện đại.

Thiết kế nội thất nhà phố phong cách retro

Thiết kế nội thất nhà phố phong cách retro

Phong cách thiết kế nhà ở retro bắt nguồn từ Bắc Âu vào những năm 50 và đã mang đến sự thay đổi phong cách thiết kế trên toàn thế giới. Phong cách trang trí nội thất retro đươc sáng tạo trong thập kỉ này dựa trên những nguyên tắc thiết kế cổ điển, được thịnh hành vào những năm 1950 – 1970.

Vào những năm 60, đồ nội thất được phát triển theo xu hướng hiện đại, thiên về đường cong sâu rộng, các gam màu đỏ, cam, be được sử dụng phổ biến.

Đến những năm 70 hình thức chủ yếu là sự kết hợp của đường cong, hình tròn từ những năm 60 kết hợp với nhiều đường thẳng, dạng hình chữ nhật. Màu sắc được sử dụng nổi bật hơn với những gam vàng, cam, xanh.

Xu hướng thiết kế nội thất phong cách retro hiện nay

Xu hướng thiết kế nội thất phong cách retro hiện nay

Ngày nay, nội thất retro là sự kết hợp của thiết kế cổ điển cộng thêm yếu tố hiện đại. Retro mang hơi thở hoài cổ nhưng không quá rườm rà, cầu kỳ mà thay vào đó là sự dịu dàng cộng thêm chân thật và hiện đại.

Lựa chọn nội thất phong cách retro

Phong cách retro không đi theo một khuôn mẫu nhất định. Điều làm nên sự khác biệt và thu hút của phong cách này chính là sự kết hợp màu sắc, hoạ tiết của đồ nội thất, cách sắp xếp bố trí không gian.

Phong cách retro thường sử dụng kết hợp những gam màu pastel hòa trộn với gam màu trắng, hoặc những màu đối lập để có thể tung hứng và tạo được sức hấp dẫn lôi cuốn cho không gian. Tông màu chủ đạo hay được dùng cho phong cách retro đó là: xanh lam, cam ngọt, nâu đỏ…kết hợp với những gam màu đậm, nổi bật như: vàng đậm, xanh non…Hoặc kết hợp với những gam màu nhã nhặn như: màu xanh lục bảo, xanh olive, màu be, nâu đậm, màu nấm, màu mận, màu navy…

Màu sắc nội thất Retro những năm 50

Màu sắc nội thất Retro những năm 50

Màu sắc nội thất phong cách retro những năm 60

Màu sắc nội thất phong cách retro những năm 60

Màu sắc nội thất Retro những năm 70

Màu sắc nội thất Retro những năm 70

Phong cách retro sử dụng nhiều đồ nội thất như bàn, ghế, kệ, tủ được thiết kế thanh thoát, cách tân, giữ lại những đường nét chính từ các thiết kế cổ điển và biến các họa tiết trở nên đơn giản, mềm mại hơn.

Tường nhà cũng là một điểm đáng lưu ý khi muốn thiết kế nội thất nhà phố mang phong cách retro. Những bức tường thường được sử dụng màu trắng hay trắng ngà. Ngoài ra những mảng tường với họa tiết lớn cũng chính là đặc trưng của phong cách nội thất này. Cửa sổ theo phong cách retro thì thiên về cửa sổ có mái vòm rộng, cửa sổ cánh, chất liệu gỗ chứ không dùng cửa kính. Sàn nhà lát gạch với những hoạt tiết trang trí bắt mắt.

Mẫu tường nhà phố thiết kế theo phong cách retro

Mẫu tường nhà phố thiết kế theo phong cách retro

Phong cách nội thất retro còn hay sử dụng những chất liệu voan, ren, cotton và nội thất gỗ là những món đồ không thể thiếu trong phong cách này. Hầu hết, những đồ trang trí đều hướng đến sự xưa cũ, đượm màu thời gian. Những vật liệu kim loại thường có bề mặt không quá sáng, thậm trí có thể bị trầy xước, gỉ sét nhẹ. Phong cách retro tạo sự độc đáo ở đồ lưu niệm, màu của gỗ đã sơn lớp vecner, hay thảm trải.

>>> Đừng bỏ qua: Mẫu thiết kế nội thất nhà ống 60m2 với chi phí thi công khoảng 200 triệu đồng

Decor tranh ảnh phong cách retro

Decor tranh ảnh phong cách retro

Nhà phố theo phong cách retro thường được chia làm những không gian nhỏ nối tiếp nhau. Khi thiết kế nội thất nhà phố theo phong cách retro thường sử dụng, bài trí đồ nội thất chi tiết. Phong cách retro hay được sử dụng những kiểu tranh decor có kích thước trung bình, nhỏ rất. Vì retro là sự giao thoa giữa nét đẹp cổ điển và hiện đại nên tranh decor nhà phố theo phong cách này thường hay sử dụng tranh trừu tượng, hình học, hoang dã để có thể truyền đạt với sự phóng khoáng, cách tân cho ngôi nhà.

Lưu ý khi thiết kế nội thất phong cách retro

Thiết kế nội thất phòng khách

Không gian phòng khách theo phong cách retro thường mang sự mộc mạc, thanh lịch và thêm chút hơi hướng cổ điển. Để có không gian phòng khách theo phong cách retro cần chú ý:

- Tạo cá tính cho phòng khách

Một số mẫu nội thất cho phòng khách phong cách retro

Một số mẫu nội thất cho phòng khách phong cách retro

Với đồ nội thất như sofa, gối tựa… ở phòng khách, hãy sử dụng những họa tiết vớu màu sắc rực rỡ như vàng, đỏ đun, xanh,.. giúp không gian sinh động. Mảng tường bạn có thể sử dụng những gam màu nhẹ nhàng hơn. Hoặc ngược lại, nếu sofa chọn những màu pastel, đơn giản, dịu mát, thì các mảng tường có thể sử dụng giấy dán tường với hoạt tiết lớn, nhiều màu  thu hút tạo nên sự đặc biệt cho không gian. Chú ý hãy khéo léo lặp lại những màu sắc này trên các đồ vật trong phòng để tạo không gian cá tính nhưng cũng rất hài hòa, đồng nhất.

Có thể bạn cần biết: 1000 mẫu biệt thự đẹp đáng chú ý nhất 2021

-  Tạo ánh sáng ấm áp cho phòng khách

Mẫu không gian phòng khách phong cách retro

Mẫu không gian phòng khách phong cách retro

Phong cách retro mang hơi hướng cổ xưa nhưng vẫn giữ được sự hiện đại. Vì vậy, khi lựa chọn đèn cho phòng khách theo phong cách retro nên sử dụng hệ thống đèn kết hợp với các gam màu ấm áp tăng thêm nét hoài cổ cho không gian.

- Sử dụng đồ nội thất cổ điển – hiện đại

Nội thất phòng khách phong cách retro

Nội thất phòng khách phong cách retro

Với đồ nội thất ở phòng khác như bàn, ghế, kệ, tủ,… theo phong cách Retro sẽ được thiết kế thanh thoát, nhẹ nhàng, tạo nên không gian gọn gàng, mềm mại hơn nhưng vẫn không kém phần sang trọng.

Thiết kế nội thất phòng bếp

Không gian phòng bếp phong cách retro

Không gian phòng bếp phong cách retro

Không gian phòng bếp theo phong cách retro sẽ mang sự hồi tưởng về quá khứ. Một đặc trưng không gian nội thất retro đó là sự kết hợp giữa bàn ăn và không gian bếp. Trong phòng bếp sử dụng những đồ kim loại trang hoàng, những vật dụng như muỗng nĩa có cơ hội thể hiện không gian đậm chất retro,…

Mẫu thiết kế nội thất khu vực bếp nhà phố phong cách retro

Mẫu thiết kế nội thất khu vực bếp nhà phố phong cách retro

Phòng bếp theo phong cách retro có sự kết hợp màu sắc tương phản giữa sàn nhà, gạch ốp trang trí bếp với các vật dụng trang trí kim loại bằng cách kết hợp những màu sắc pastel nhẹ nhàng với những đồ trang trí kim loại tạo nên phòng bếp xu hướng retro không hề lỗi thời cho không gian phòng bếp.

Thiết kế nội thất phòng ngủ

Mẫu thiết kế nội thất phòng ngủ nhà phố phong cách retro

Mẫu thiết kế nội thất phòng ngủ nhà phố phong cách retro

Khi thiết kế nội thất phòng ngủ cần mang cảm giác dễ chịu, thư thái cho gia chủ. Với phong cách retro, phòng ngủ sử dụng tông màu trung tính thêm phần sang trọng, trang nhã. Chăn, ga, gối đêm là sự kết các tông màu khác nhau của gam màu trầm mang đậm  phong cách nội thất retro tạo nên vẻ đẹp hoài cổ cho không gian, vẫn giữ được vẻ đẹp vừa sống động và tinh tế.

Kết hợp phong cách retro với các phong cách khác

Thiết kế theo phong cách Retro cần trau chuốt, tỉ mỉ, quan tâm đến từng đường nét và chi tiết nhỏ, cũng như từng món đồ trang trí. Tuy nhiên phong cách này lại không hề bó buộc với 1 nguyên tắc hay tiêu chuẩn nào quá cụ thể vì vậy có thể tự do sáng tạo và kết hợp phong cách retro với những phong cách khác.Mẫu nội thất phong cách retro mới

Mẫu nội thất phong cách retro mới

Thường phong cách retro sẽ được hòa quyện giữa phong cách hiện đại và nội thất cổ điển châu Âu, từ đó khiến phong cách này có thể kết hợp cùng những phong cách nội thất khác kể cả là cổ điển hay hiện đại.

Hiện nay, phong cách retro mang hơi hướng hiện đại được ưa chuộng. Sự kết hợp này khiến gai chủ dễ dàng thể hiện sở thích, gu cá nhân trong thiết kế không gian sống riêng. Từ đó nó cũng phá vỡ sự cân bằng giữa cổ điển và hiện đại thông thường.

Phong cách retro hiện đại

Phong cách retro hiện đại

Chỉ bằng việc thay đổi họa tiết của tường hay ghế sofa hoặc thêm một số món đồ trang trí nội thất hiện đại,….đã có thể tạo ra một không gian đậm chất retro nhưng cũng không kém phần hiện đại rồi.

Một số mẫu thiết kế nội thất nhà phố theo phong cách Retro

Với yêu cầu thiết kế nội thất cho nhà phố với diện tích 115m2 bao gồm 1 phòng khách, phòng bếp ăn, phòng làm việc, nhà vệ sinh, phòng thay đồ, phòng ngủ master, 2 phòng ngủ thường, phòng thờ của chủ đầu tư tại Lâm Đồng. Chủ đầu tư mong muốn thiết kế thể hiện sự đơn giản nhưng sang trọng, tiện nghi, và nét đẹp hiện đại, tự do, phóng khoáng và đầy cá tính.

KTS tại Angcovat đã quyết định lựa chọn thiết kế nội thất nhà phố này theo phong cách retro hiện đại.

Phối cảnh nội thất phòng khách nhà phố phong cách retro hiện đại

Phối cảnh nội thất phòng khách nhà phố phong cách retro hiện đại

Đồi nội thất phòng khách sử dụng sofa màu nâu đậm, hình dáng mềm mại được đặt ở giữa phòng nổi bật. Sau sofa là tấm ốp gỗ trang trí trên tường kẻ sọc tông màu nâu dịu hơn tạo nên sự ấn tượng cho không gian hiện đại mà mộc mạc. Sử dụng đặc trưng của phong cách retro là tranh decor độc đáo giúp không gian phòng khách cá tính, thu hút hơn. Phòng khách sử dụng đèn chùm mang ánh sách trắng kết hợp với vàng tạo nên loại ánh sáng trung hòa kết hợp với ánh sáng điểm ở bàn gỗ tạo khiến cho ánh sáng ở phòng khách mang gam màu ấm áp tăng thêm nét hoài cổ cho không gian. Để tạo được quầng sáng đẹp trong thiết kế nội thất rất cần chú ý đến nguyên lí ánh sáng. Khoảng cách từ tim bóng đến tường là 35cm sẽ cho ra hiệu ứng ánh sáng đẹp nhất.

>>> Tổng hợp: Bộ sưu tập các mẫu nhà 1 tầng giá rẻ được quan tâm nhiều nhất

Chủ đầu tư yêu cầu phòng bếp có thiết kế tiện nghi nhưng vẫn ấm cúng, hiện đại nhưng vẫn mang chút hoài niệm. Yêu cầu về đồ nội thất sử dụng những chất liệu đơn giản, gọn gàng sao cho tạo được cảm giác thoải mái, ấn tượng. Với những mong muốn này, lựa chọn phong cách nội thất retro vô cùng hợp lý.

Phối cảnh phòng bếp nội thất nhà phố phong cách retro

Phối cảnh phòng bếp nội thất nhà phố phong cách retro

Đặc trưng cho phong cách retro được sử dụng chính là mảng đá ốp tường nổi bật, ấn tượng với những màu sắc, hoa văn ấn tượng xen kẽ nhau khá sặc sỡ mang đến điểm nhấn cho không gian bếp. Sử dụng chất liệu gỗ quen thuộc của phong cách retro với bàn ăn gỗ nhưng thay đổi với chân bàn bằng sắt kết hợp cùng ghế nhựa cứng tạo nên sự nhẹ nhàng, thoải mái chứ không nặng nề nếu sử dụng toàn đồ gỗ. Bếp nấu cũng được kết hợp với tủ gỗ, kệ gỗ tạo sự đồng nhất cho gian phòng. Ánh sáng đèn chùm lung linh tạo vẻ đẹp lãng mạn nhẹ nhàng và ấm cúng cho phòng bếp. Màu sắc nhã nhặn kết hợp với ánh sáng dịu dàng tạo nên cảm giác vô cùng dễ chịu, thoải mái và gần gũi.

Không gian phòng bếp thiết kế nội thất phong cách retro

Không gian phòng bếp thiết kế nội thất phong cách retro

Với mẫu thiết kế này, phòng bếp vẫn sử dụng chất liệu gỗ quen thuộc của phong cách retro nhưng tử bếp được thiết kế kiểu hiện đại cùng phần mảng tường bếp giả gạch. Bàn ăn màu nâu sậm mang đậm dáng vẻ hoài cổ nhưng được kết hợp với ghế dáng diện đại, dùng gam màu trắng đối lập tạo điểm nhấn giúp không gian phòng bếp này vừa gợi kỷ niệm nhưng vẫn có nét hiện đại theo xu hướng thiết kế nội thất retro hiện nay.

Không gian phòng khách thiết kế nội thất phong cách retro

Không gian phòng khách thiết kế nội thất phong cách retro

Mẫu phòng khách nhà phố này mang đậm nguyên tắc của phong cách retro khi sử dụng ghế đan dáng cổ điển với bộ sofa tối giản cùng gam màu vàng pastel theo phong cách hiện đại. Trang trí thêm chiếc máy đánh chữ nổi bật trên bàn trắng cũng góp phần mang đến sự hoài niệm cho phòng khách này.

Nội thất phòng bếp phong cách retro

Nội thất phòng bếp phong cách retro

Bộ bà ghế trong mẫu thiết kế nội thất nhà phố phong cách retro sang trọng này thể hiện rõ ràng đặc trưng của phong cách retro từ màu sắc đến thiết kế đều mang hơi hướng cổ điển, ghế có nệm bọc lại tạo nên vẻ sang trọng ấn tượng. Sẽ rất tuyệt vời nếu như các thành viên trong gia đình bên nhau sum vầy sau mỗi ngày dài làm việc. Lựa chọn các màu sắc cùng gam màu tạo ra sự đồng cho căn phòng bếp.

Góc bếp mang phong cách retro những năm 60

Góc bếp mang phong cách retro những năm 60

Sự dùng hoàn toàn các gam màu nổi bật, đúng theo phong cách retro những năm 60, tưởng chừng sẽ lộn xộn không ăn khớp nhưng lại tạo ra hiệu ứng độc đáo bất ngờ, thu hút. Căn bếp trở nên sống động, rực rỡ. Ngoài điểm nhấn màu sắc từ vật dụng, gạch ốp tường bếp với hoa văn lạ mắt, đan xen cũng là đặc trưng của phong cách retro mà phòng bếp này đã sử dụng.

Không gian phòng ngủ nhà phố phong cách retro

Không gian phòng ngủ nhà phố phong cách retro

Phóng khoáng, thơ mộng và nhẹ nhàng trong thiết kế nội thất phòng ngủ là điểm ấn tượng của thiết kế phòng ngủ theo phong cách retro này. Sử dụng gam màu xanh lạ mắt, cùng ảnh decor treo kín một góc tường mang lại vẻ ấn tượng cho căn phòng. Cân đối gam màu trắng ở cửa sổ, cửa ban công và trần khiến phòng trở nên nhẹ nhàng cùng sự kết hợp của rèm cửa trắng.

Không gian phòng bếp phong cách retro với diện tích hẹp

Không gian phòng bếp phong cách retro với diện tích hẹp

Với diện tích cho bếp ăn là 15m2 cần có cách bố trí đồ nội thất khéo léo và tinh tế để căn bếp vẫn đầy đủ, tiện nghi và mang tính thẩm mĩ. Qua sự tính toán của kiến trúc sư tại Angcovat, phòng bếp này được sử dụng những vật dụng cần thiết và quan trọng phải sắp xếp gọn gàng, sử dụng vật liệu nhẹ nhàng, hiện đại, tiện dụng cho việc di chuyển, nhưng gây ấn tượng bằng màu sắc. Trong thiết kế này chủ yếu sử dụng vật liệu gỗ tự nhiên tần bì hoặc gỗ công nghiệp nếu không có điều kiện đầu tư vốn. Các ghế ăn bằng nỉ cũng có màu be sữa khá hài hòa, bắt mắt. Nổi bật lên với 2 mảng tường vàng – trắng mang gam màu đối lập, cùng tranh decor được treo trên tường vàng khiến gian bếp vẫn ấm cúng và mang được nét riêng. Bếp nấu được thiết kế hình chữ I để tiết kiệm diện tích. Tường khu bếp nấu được ốp đá để bảo vệ tường không bị bẩn bởi khói bếp cũng như tạo tính thẩm mĩ cho nhà bếp.

Các nhà thiết kế giỏi luôn biết cách tạo ra phong cách nội thất độc đáo, không trùng lặp trong từng thiết kế, đáp ứng nhu cầu và thể hiện được cá tính của gia chủ.Tinh thần không gò bó của phong cách nội thất retro đáp ứng hoàn hảo được những điều này.

Những thông tin về phong cách nội thất retro cho nhà phố do Kiến trúc Angcovat cung cấp hi vọng sẽ giúp bạn có thêm nhiều ý tưởng hay về thiết kế nội thất, sự bài trí, sử dụng màu sắc cho không gian sống của bạn đậm chất retro và mang chất riêng của mình.

Đồng hành cùng Angcovat.vn để đón đọc nhiều bài viết hay về phong cách thiết kế nội thất.

Để đảm bảo có được một thiết kế nội thất nhà phố phù hợp với nhu cầu sử dụng, tính thẩm mĩ không phải là điều dễ dàng.

Có thể bạn quan tâm:  thiết kế nội thất biệt thự

>> Quý khách có nhu cầu thiết kế xây dựng nhà ở vui lòng liên hệ Kiến trúc Angcovat 0988.030.680 để được tư vấn.

Pin It

Gửi yêu cầu tư vấn

Khách hàng vui lòng gọi điện vào hotline, Gửi yêu cầu tư vấn, Comment yêu cầu tư vấn dưới mỗi bài viết. Chúng tôi sẽ xử lý và trả lời yêu cầu tư vấn khách hàng trong 8h làm việc.

CÔNG TY CỔ PHẦN KIẾN TRÚC VÀ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG ANG
Trụ sở: 211 - Khương Trung - Thanh Xuân - Hà Nội
Văn phòng: Số 137 Nguyễn Xiển - Thanh Xuân - Hà Nội.
Hotline: 0988030680 - Tel: 02466622256 - Email: angcovat.vn@gmail.com

Bình luận