Giải pháp thiết kế nhà trên đất hình bình hành chuẩn phong thủy

Giải pháp nào để thiết kế nhà trên đất hình bình hành? Làm sao để ngôi nhà có công năng sử dụng tối ưu, thẩm mỹ đẹp và hóa giải được những điểm xấu trong phong thủy? Nếu đó là tất cả câu hỏi bạn đang thắc mắc thì câu trả lời sẽ có trong bài viết dưới đây.

1. Thế nào được gọi là đất hình bình hành?

Trước tiên cần có một định nghĩa đúng đắn về đất hình bình hành là gì? Đây là dáng đất có 4 cạnh rõ ràng và ít nhất 2 cạnh trong đó bị chéo vát. Mặt bị chéo có thể là mặt tiền hoặc là mặt bên của ngôi nhà. Thông thường mảnh đất này có 2 hình dạng cơ bản:

  • Đất có các cạnh khá đồng đều – giống như một hình vuông méo
  • Đất có hình dạng dài và hẹp với 2 đầu bị chéo.

Phương án thiết kế nhà trên đất hình bình hành

Phương án thiết kế nhà trên đất hình hình hành

2. Phong thủy xây nhà trên đất không vuông

Quá trình quy hoạch đất đai diễn biến phức tạp dẫn đến tình trạng hình thành nhiều mảnh đất có hình dạng méo mó không vuông vức. Trong đó không ít những thế đất rơi vào tình huống thóp hậu, nở hậu, hình thang, tam giác, hoặc thậm trí không có hình dạng cụ thể  khiến gia chủ rất lo lắng không biết nên xử lý thế nào. Nếu theo quan niệm truyền thống đây là những mảnh đất có phong thủy không tốt thì ngược lại chúng rất được ưa chuộng trong văn hóa phương tây. Bởi con người nơi đây thích sự khác biệt, thích những góc cạnh mạnh mẽ, khỏe khoắn. So sánh như vậy để thấy rằng mảnh đất có tốt hay không cũng chỉ là quan niệm của mỗi nền văn hóa. Tuy nhiên, xưa nay dân gian ta vẫn có câu “có thờ có thiêng, có kiêng có lành”, nếu như bạn không thể sở hữu một mảnh đất vuông vắn thì cũng không cần quá lo lắng, bởi nếu khéo léo điều chỉnh và bố trí nội thất hợp lý có thể biến những điểm bất lợi trở thành lợi thế. Từ đó sẽ đảm bảo có được một không gian sống tốt nhất, hài hòa về phong thủy.

thiết kế nhà trên đất hình bình hành nên lựa chọn kiến trúc mái có chóp đỉnh

Kiến trúc mái có chóp đỉnh phù hợp với ngôi nhà trên đất không vuông

Tất cả những thế đất có hình dạng không vuông đều quy về dạng hỏa trạch hay còn gọi là hỏa vượng. Theo tính chất ngũ hành thì hỏa tức là lửa có chuyển động hướng lên cao và nổi bật, sẽ thật tuyệt vời nếu những công trình xây trên mảnh đất này sử dụng kiến trúc mái nhọn có chóp đỉnh đúng với tính chất của lửa là sự thu hút, soi đường dẫn lối.

Xét về mặt kiến trúc thiết kế nhà trên đất hình bình hành cũng có những ưu điểm nhất định bởi nếu có thể tận dụng tối đa những khoảng đất thừa chéo vát làm sân vườn, tiểu cảnh vừa mang đến nét độc lạ cho ngôi nhà vừa giúp nâng cao chất lượng cuộc sống. Trên một mảnh đất méo giải pháp tốt nhất luôn là quy hoạch đất xây dựng trở lại thành hình vuông vức bởi suy cho cùng thì cũng không ai sống ngoài khuôn viên cả. Trên thực tế thì những ngôi nhà, những căn biệt thự đẹp nhất lại thường được xây trên những mảnh đất như vậy. Trong phần tiếp theo của bài viết này Angcovat sẽ đưa ra những công trình cụ thể minh chứng cho điều đó.

3. Thiết kế nhà trên đất hình bình hành dài và hẹp

3.1 Mặt bằng công năng

phương án quy hoạch mặt bằng thiết kế nhà trên đất hình bình hành dài và hẹp

Phương án quy hoạch mặt bằng trên mảnh đất hình bình hành dài và hẹp

Đối với những mảnh đất hình bình hành dài và hẹp thì chiều rộng thường chỉ bằng 1/3 đến 1/4 so với chiều dài. Việc đầu tiên cần làm là quy hoạch lại diện tích xây dựng sao cho vuông vắn nhất. Nhìn vào bản vẽ trên ta thấy ngôi nhà được đặt tại chính giữa của mảnh đất với 2 khoảng sân trước và sau cân bằng nhau tạo nên một hình chữ nhật vuông vức. Việc bố trí như vậy cũng rất tốt về mặt phong thủy khi các trường khí có thể lưu thông thuận lợi xung quanh ngôi nhà không gây ứ đọng tại điểm nào cả. Ngược lại, nếu ngôi nhà được đặt ở vị trí lùi hẳn về phía sau dẫn đến khoảng sân phía trước trở nên khá dài và gây cảm giác chật hẹp hơn. Đồng thời cũng khiến người sinh sống trong đó có cảm giác tù túng, bí bách hơn.

Khi thiết kế nhà trên đất hình bình hành sẽ luôn thừa ra những khu vực bị chéo vát. Và không gì tốt hơn là gia chủ có thể tận dụng những khoảng không này để trang trí sân vườn, tiểu cảnh tạo điểm nhấn nổi bật cho ngôi nhà. Đồng thời cũng mang đến môi trường sống thư thái, trong lành hơn cho các thành viên.

mặt bằng công năng thiết kế nhà trên đất hình bình hành biệt thự mái thái

Bố trí mặt bằng công năng mẫu biệt thự mái thái

Mẫu nhà cấp 4 mái thái hiện đại được xây trên diện tích 150m2 sàn rộng rãi. Nhờ đó mà các KTS cũng khá dễ dàng trong việc bố trí các phòng công năng: Sảnh chính (5,5m2); phòng khách (31m2); phòng thờ (8,5m2); phòng bếp ăn (20m2); sảnh trung tâm (9,5m2); sảnh phụ (5,7m2); phòng ngủ 1 (10,5m2); phòng ngủ 2 (13m2); phòng ngủ 3 (11,5m2); phòng WC1 (4,2m2); phòng WC2 (4,1m2).

3.2 Phối cảnh kiến trúc

phối cảnh kiến trúc biệt thự mái thiết kế nhà trên đất hình bình hành

Phối cảnh kiến trúc mẫu nhà mái thái 1 tầng trên đất hình bình hành

Về ngoại thất của mẫu biệt thự cấp 4 này có lẽ nổi bật nhất là hệ thống kiến trúc mái thái giật cấp. Đây chính xác là kiểu mái phù hợp nhất về mặt phong thủy khi xây nhà trên đất không vuông. Bằng cách đổ bê tông sau đó dán những viên ngói thái xếp chồng lên nhau với ít nhất 22 viên/m2. Đây là kiểu mái đòi hỏi sự cầu kỳ, tỉ mỉ trong quá trình lắp đặt, do đó mà chi phí của nó cũng đắt hơn khá nhiều so với các dạng mái khác. Nhưng thành quả là ngôi nhà của bạn được khoác lên một lớp áo vô cùng ấn tượng vừa mang vẻ đẹp của sự lịch thiệp, sang trọng vừa gần gũi, ấm áp với mái ngói đỏ truyền thống. Không những vậy, công năng của mái thái cũng rất ưu việt khi những viên ngói có khả năng tản nhiệt cực tốt giúp chống nóng hiệu quả vào mùa hè, độ dốc mái vừa phải không bao giờ gây ra tình trạng đọng nước, thấm dột cho ngôi nhà của bạn.

Xem thêm tại: Nhà cấp 4 hình chữ nhật

4. Thiết kế nhà trên đất hình bình hành có các cạnh đồng đều

4.1 Mẫu biệt thự 2 tầng mái thái hiện đại

4.1.1 Mặt bằng công năng

quy hoạch mặt bằng biệt thự 2 tầng thiết kế nhà trên đất hình bình hành

Phương án quy hoạch mặt bằng mẫu biệt thự 2 tầng mái thái trên lô đất hình bình hành

Với việc thiết kế nhà trên đất hình bình hành có các cạnh tương đối đồng đều như thế này thì các KTS có nhiều phương án bố trí mặt bằng hơn. Trong đó, cách lấy một bên đất không chéo vát làm chuẩn và xây nhà lùi vào góc được xem là phương án tối ưu nhất. Những mảnh đất như vậy rất thích hợp để xây lên những căn biệt thự vườn. Việc đặt ngôi nhà vào một góc tạo điều kiện thuận lợi để hình thành lên hai mặt tiền thông thoáng. Từ đó, gia chủ có thể thỏa sức sáng tạo không gian sân vườn cho riêng mình. Hoặc đơn giản hơn như bản vẽ phía trên, chủ nhân ngôi nhà chỉ tận dụng những khoảng đất chéo để trồng cây, không gian còn lại được sử dụng làm sân chơi, nơi để xe ô tô cực kỳ rộng rãi, thoải mái. Gia chủ cũng không quên chừa lại một phần đất sau cùng để làm sân phụ phòng khi nhà có công việc. Đồng thời việc thiết kế như vậy cũng giúp ngôi nhà được thoáng đãng, trường khí lưu thông tốt hơn.

mặt bằng tầng 1 thiết kế nhà trên đất hình bình hành mẫu nhà 2 tầng mái thái

Bố trí mặt bằng công năng tầng 1

Tầng 1: Phòng khách (18,5m2); bể cá cảnh (3m2), phòng ngủ 1 (18,3m2); phòng bếp ăn (19,6m2); phòng WC1 (4,9m2)

mặt bằng tầng 2 thiết kế nhà trên đất hình bình hành biệt thự 2 tầng hiện đại

Bố trí mặt bằng công năng tầng 2

Tầng 2: Phòng thờ (9m2); phòng ngủ 2 (16m2); phòng ngủ 3 (15,2m2); phòng WC2 (4,9m2), khu giặt giũ phơi đồ (6,3m2); ban công (2,85m2)

4.1.2 Phối cảnh kiến trúc

Phối cảnh kiến trúc thiết kế nhà trên đất hình bình hành biệt thự mái thái hiện đại

Phối cảnh kiến trúc mẫu nhà 2 tầng mái thái trên đất hình bình hành

Không thể phủ nhận một điều là vẻ bề ngoài đôi khi vô cùng quan trọng. Khi nhìn vào một ngôi nhà người ta sẽ phần nào cảm nhận được tính cách, lối sống của chủ nhân ngôi nhà đó. Vì vậy, nếu có điều kiện hãy khoác lên cho căn nhà của mình chiếc áo đẹp nhất. Bởi một ngôi nhà đẹp chắc chắn cũng là một niềm tự hào rất lớn đối với bạn phải không? Về tổng thể khi nhìn vào mẫu thiết kế nhà trên đất hình bình hành này có thể thấy sự nổi bật của kiến trúc mái thái đỏ tươi với cách thiết kế khá cầu kỳ. Màu sắc kết hợp hài hòa tạo thiện cảm ngay khi nhìn vào. Toàn bộ chân tường được ốp đá màu ghi khỏe khoắn, chống mối mọt, rong rêu giúp công trình có tuổi thọ lâu dài hơn. Việc kết hợp giữa vật liệu gỗ truyền thống và kính cường lực vừa tạo vẻ gần gũi, đồng quê vừa mang nét hiện đại, sang trọng của một căn biệt thự đích thực.

Xem chi tiết tại: Nhà 2 tầng 9x11m

4.2 Mẫu nhà biệt thự vuông trên đất xéo

4.2.1 Mặt bằng công năng

quy hoạch mặt bằng thiết kế nhà trên đất hình bình hành mẫu biệt thự vuông mái thái

Phương án quy hoạch mặt bằng cho mẫu biệt thự vuông trên đất hình bình hành

Bản vẽ trên là điển hình của một mẫu biệt thự vuông vắn theo đúng nghĩa đen. Trên mảnh đất 600m2 hình bình hành rộng rãi, gia chủ muốn xây một căn biệt thự cấp 4 hình vuông với xung quanh là sân vườn, cây cối theo phong cách truyền thống, gần gũi với thiên nhiên. Mảnh đất có hơi bị chéo vát một chút nhưng dường như đây không phải là vấn đề quá lớn với các KTS. Ngôi nhà được đặt tại vị trí rộng nhất của mảnh đất ở phía cuối cùng. Phía trước được sử dụng để làm sân chơi thoáng đãng và khu vực trang trí tiểu cảnh. Phòng bếp ăn cũng được thiết kế vuông vức ở ngay cạnh nhà chính. Các khoảng đất nhỏ thừa lại gia chủ tận dụng làm sân phụ hoặc trồng cây xanh vừa giúp lưu thông không khí vừa tăng tính thẩm mỹ cũng như tiện lợi hơn vào những ngày nhà có công việc.

bố trí mặt bằng công năng biệt thự vuông trong thiết kế nhà trên đất hình bình hành

Mặt bằng công năng mẫu biệt thự vuông mái thái

Không gian chức năng bảo gồm: Sảnh trung tâm (24m2); phòng khách (29m2); phòng thờ (11,5m2); nhà bếp ăn (17,3m2); phòng ngủ 1 (19m2); phòng nhủ 2 (14,5m2); phòng ngủ 3 (14,5m2); phòng WC (4,5m2).

Trong mẫu thiết kế nhà trên đất hình bình hành trên gia chủ đã dành sự ưu tiên rất lớn cho không gian sảnh chính của ngôi nhà, đi thẳng vào trong là khu vực phòng thờ được thiết kế trang nghiêm. Điều đó cho thấy chủ nhân là người rất tôn trọng các nghi lễ truyền thống của ông cha. Việc bố trí như vậy cũng giúp thuận tiện để con cháu ở nơi xa về hành lễ với tổ tiên. Ngay bên tay phải là phòng khách rộng tới 29m2 và nối đến khu nhà bếp thông qua cửa phụ. Ba phòng ngủ được đặt gọn gàng tại 3 góc còn lại của căn nhà.

4.2.2 Phối cảnh kiến trúc

phối cảnh kiến trúc thiết kế nhà trên đất hình bình hành mẫu biệt thự vuông mái thái

Vẻ đẹp uy quyền của mẫu biệt thự vuông trên lô đất hình bình hành

Bạn đọc có thể ngay lập tức cảm nhận được sự bề thế, uy nghiêm của mẫu biệt thự vuông 1 tầng mái thái này. Vẫn là kiến trúc mái thái nhưng được thiết kế theo hình dấu cộng chính là đặc trưng của những ngôi nhà vuông. Điểm chú ý là mặt tiền có thêm phần mái giật cấp và nó được che phủ bởi mái lớn phía trên càng làm tăng thêm sự hoành tráng, uy quyền của ngôi nhà.

Tham khảo chi tiết tại: Mẫu biệt thự vuông

Cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc hết bài viết này. Qua những công trình thực tế mà chúng tôi đã chia sẻ ở trên mong rằng bạn sẽ không còn lo lắng về giải pháp thiết kế nhà trên đất hình bình hành nữa. Tất nhiên, mỗi công trình có cách thiết kế, bố trí khác nhau, chúng còn phụ thuộc vào thế đất và mệnh của gia chủ. Đã từng có không ít những trường hợp chủ đầu tư do không tìm hiểu kỹ trước khi xây dẫn đến tình trạng đập đi, sửa lại mà vẫn không thể ưng ý. Điều đó không chỉ làm hao tốn ngân sách không cần thiết mà quan trọng hơn là cảm giác không thực sự hài lòng về công trình cả đời tích góp của mình. Do vậy, tìm đến sự tư vấn từ những chuyên gia là điều vô cùng cần thiết, mọi thắc mắc sẽ được làm sáng tỏ trước khi bắt tay vào xây dựng. Chỉ cần bạn yêu cầu, chúng tôi sẽ luôn sẵn sàng giúp bạn làm điều đó >> Liên hệ Hotline: 0988030680

Tham khảo thêm: Tư vấn thiết kế bản vẽ nhà nở hậu chuẩn phong thủy

Pin It

Gửi yêu cầu tư vấn

Khách hàng vui lòng gọi điện vào hotline, Gửi yêu cầu tư vấn, Comment yêu cầu tư vấn dưới mỗi bài viết. Chúng tôi sẽ xử lý và trả lời yêu cầu tư vấn khách hàng trong 8h làm việc.

CÔNG TY CỔ PHẦN KIẾN TRÚC VÀ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG ANG
Trụ sở: 211 - Khương Trung - Thanh Xuân - Hà Nội
Văn phòng: Số 137 Nguyễn Xiển - Thanh Xuân - Hà Nội.
Hotline: 0988030680 - Tel: 02466622256 - Email: angcovat.vn@gmail.com

Bình luận