Cách bố trí phòng làm việc tại nhà khoa học mang lại hiệu quả công việc cao KN123038

Cảm hứng làm việc và học tập quyết định rất lớn đến hiệu quả công việc của bạn. Đừng nghĩ rằng chỉ có những ngôi nhà rộng, biệt thự đẹp mới có thể thiết kế được phòng làm việc độc lập. Những cách bố trí phòng làm việc tại nhà diện tích nhỏ sau đây sẽ khiến bạn không còn quan niệm sai lầm đó nữa. Vừa đảm bảo tính khoa học, tính thẩm mĩ, và tính phong thủy là tiêu chí mà chúng tôi đưa ra khi bố trí phòng làm việc. 

1. Chức năng của phòng làm việc tại nhà

hướng dẫn cách bố trí phòng làm việc tại nhà

Hướng dẫn cách bố trí phòng làm việc tại nhà đơn giản mà sang trọng

Không gian làm việc, học tập tại nhà vô cùng quan trọng vì góp phần không nhỏ mang lại hiệu quả công việc cùng như sự đam mê học tập cho bạn. Tuy nhiên trước đây với những ngôi nhà nhỏ người ta thường kết hợp không gian phòng làm việc với phòng ngủ hay phòng khách mà không thiết kế phòng làm việc độc lập.

Hiện nay với sự đề cao tinh thần học tập và có những cách bố trí phòng làm việc tại nhà thông minh, khoa học do các kiến trúc sư thiết kế thì nhu cầu xây phòng làm việc độc lập ngày càng phổ biến và trở thành không gian cần thiết trong mặt bằng công năng nhà ở.

Phòng làm việc là nơi diễn ra các hoạt động học tập, trao đổi, tiếp thu kiến thức của các thành viên trong gia đình, cũng có thể là phòng đọc, phòng thư viện nhỏ chứa tất cả sách báo, dụng cụ học tập, làm việc. Có những ngôi nhà cao tầng còn bố trí trên 2 phòng làm việc để phục vụ quá trình học tập của các thành viên. Phòng làm việc có thể là phòng học cho trẻ em, phòng vẽ tranh, phòng học nhạc, đàn…để các dụng cụ làm việc gọn gàng và tập trung hơn, không gây lộn xộn hay bừa bãi cho các không gian khác. 

Cách bố trí phòng làm việc tại nhà với không gian làm việc phải đòi hỏi sự yên tĩnh, thoải mái, dễ chịu để chúng ta chú tâm vào công việc không bị làm phiền bởi các hoạt động khác. Tốt nhất là phòng làm việc nên được cách âm.

Vì thế đối với những ngôi nhà có diện tích nhỏ, chúng ta cũng cần có những biện pháp bố trí công năng hợp lý để thiết kế một phòng làm việc nhỏ. Những công việc có tính chất nghệ thuật cần một không gian đẹp, lãng mạn. Những công việc có tính chất tập trung cao thì cần sự thoáng đãng và yên tĩnh. Những ngôi nhà nhỏ thường  rất khó để bố trí được phòng làm việc như thế vì ưu tiên diện tích cho các không gian khác nhưng tối thiểu phải duy trì được sự thoải mái và tránh thế bí khi thiết kế phòng làm việc.

Xem thêm: Thiết kế nhà 3 tầng 50m2 đẹp

2. Cách bố trí phòng làm việc tại nhà với diện tích phù hợp

cách bố trí phòng làm việc hiện đại

Cách bố trí phòng làm việc tại nhà diện tích nhỏ hợp lý và khoa học

Phòng làm việc cho nhà nhỏ, nhà phố hay chung cư thường được bố trí với diện tích dưới 12m2 và được đặt những vật dụng nội thất cần thiết. 

mẫu phòng làm việc tại nhà đẹp

Mẫu phòng làm việc tại nhà diện tích nhỏ nhưng vô cùng hiệu quả

Tùy theo nhu cầu của chủ đầu tư và quy mô diện tích của công trình nhà để có cách bố trí phòng làm việc tại nhà với diện tích tương ứng phù hợp. Nếu là biệt thự từ 2 tầng trở lên diện tích sàn lớn thì có thể bố trí phòng làm việc từ 15m2 đến 20m2 nhưng nếu ngôi nhà phố nhỏ hẹp hoặc chung cư thì chúng ta chỉ có thể tận dụng không gian tầng trên cao để thiết kế phòng làm việc diện tích khoảng từ 5m2 đến 12m2 để tạo ra một khoảng nhỏ đặt những đồ đạc cần thiết nhất. 

thiết kế phòng làm việc nhỏ tại nhà

Mặt bằng bố trí phòng làm việc tại nhà sang trọng và đẳng cấp

Những biệt thự kiểu Pháp diện tích lớn khoảng trên 200m2 thường có cách bố trí phòng làm việc tại nhà diện tích tương đương phòng ngủ, khoảng từ 20 đến 25m2, và thường đó là những phòng họp luôn, được bố trí rất sang trọng.

Những mẫu phòng làm việc tùy theo tính chất công việc để bố trí diện tích khác nhau. Điều này khi thiết kế mặt bằng thì các chủ đầu tư sẽ cung cấp thông tin và nhu cầu cho kiến trúc sư để họ điều chỉnh nên rộng bao nhiêu m2.

Xem ngay: Các mẫu nhà 3 tầng hiện đại đẹp

3. Cách bố trí phòng làm việc tại nhà với vị trí khoa học và vô cùng thông minh. Có nên kết hợp phòng làm việc với phòng ngủ hay phòng khách ?

Bạn nên chọn khu vực có ánh nắng chiếu vào, có thể ở gần cửa sổ để tạo nên không gian thoải mái thoáng đãng. Một nơi làm việc có tính thư giãn, sáng sủa và đặc biệt có ánh sáng thiên nhiên sẽ kích thích khả năng tư duy, sáng tạo cho bạn. Hiệu suất làm việc của bạn khi thoải mái và có sự tập trung sẽ cao hơn rất nhiều.

Những nơi gần ánh sáng tự nhiên có thể là khu vực gần ban công ở tầng trên cao, không có ban công thì sẽ có cửa sổ rộng mở hướng ra ngoài. Nếu những công việc căng thẳng mà không gian phòng làm việc lại bí bách thì sẽ ảnh hưởng không tốt đến công việc cũng như sức khỏe.

Nhiều ngôi nhà diện tích nhỏ thường tích hợp phòng ngủ hay phòng khách với phòng làm việc, thế nhưng trường hợp này sẽ rất bất tiện với những công việc mang tính tập trung cao và cảm hứng, vì thế phương án tốt nhất là nên tận dụng khoảng không gian nào đó để thiết kế phòng làm việc nhỏ.

Cách bố trí phòng làm việc tại nhà cho nhà nhỏ hẹp:

- Cách 1: Tận dụng không gian trống 

mẫu phòng làm việc tại nhà

Cách bố trí phòng làm việc tại nhà tận dụng không gian gầm cầu thang

Với xu hướng kiến trúc hiện đại, ranh giới giữa các không gian gần như bị xóa bỏ thay vào đó thiết kế mở được ưa chuộng. Gia chủ sẽ thấy thú vị hơn khi từ góc làm việc có thể quan sát nhiều không gian khác trong nhà. Vì vậy nếu không thể bố trí một phòng làm việc riêng cho nhà nhỏ, bạn có thể tận dụng không gian trống ở phòng ngủ, tầng áp mái, thậm chí là ban công, sân thượng cũng có thể tạo nên một không gian phòng làm việc nhỏ thư thái, sinh động. 

bố trí phòng làm việc

Tận dụng không gian ban công để thiết kế phòng làm việc nhỏ tại nhà

Bạn cũng có thể cải tạo tường thạch cao cũ trong nhà để biến thành không gian làm việc với chiếc bàn độc đáo được gia cố trực tiếp vào tường hay treo những lệ sách lớn nhằm tiết kiệm diện tích trong không gian hẹp. Dùng cửa lùa hay tấm rèm cũng có thể tạo thành không gian riêng để làm việc. Cách bố trí phòng làm việc tại nhà ở ban công, sân thượng có mái che cũng có thể bố trí được khoảng trống nhỏ đặt kệ sách, bàn ghế làm việc. 

cách bố trí phòng làm việc như thế nào

Cách bố trí phòng làm việc tại nhà vô cùng hiệu quả bằng cách tận dụng không gian logia chung cư

- Tường ngăn thạch cao đơn giản:

Nếu thuộc tuýp người thích sự riêng tư hay do đặc thù công việc, bạn cũng có thể dùng tường ngăn thạch cao để “phân chia ranh giới” giữa nơi làm việc và nơi sinh hoạt khác trong nhà.

Vì tường thạch cao mang nhiều ưu điểm nổi bật như cấu tạo chính là như khung kim loại và tấm thạch cao nên tường thi công rất nhanh, ít ảnh hưởng đến sinh hoạt trong gia đình, uyển chuyển, dễ dàng thiết kế uốn cong theo không gian có sẵn nên có thể tận dụng tường ngăn để trang trí...

Ngoài ra, sau khi thi công hoàn thiện, tường thạch cao cho cách bố trí phòng làm việc tại nhà sẽ đảm bảo được khả năng cách âm giữa không gian làm việc với bên ngoài. Với độ dày 10cm, nó có khả năng cách âm tốt hơn tường gạch đến 15%. Vì vậy gia chủ có thể yên tâm làm việc mà không bị phiền bởi tiếng ồn từ phòng bếp, phòng khách hay âm thanh vọng từ ngoài đường. 

Xem thêm: Bản thiết kế mẫu nhà phố kết hợp văn phòng 11 tầng cổ điển đẹp

4. Cách bố trí phòng làm việc với không gian nội thất đẹp, khoa học.

Tùy theo kích thước phòng và tính chất công việc để bố trí nội thất phòng làm việc sao cho hợp lý. Cho dù là những mẫu phòng làm việc hiện đại sang trọng hay những phòng làm việc đơn giản đều có cách bố trí không gian nội thất khác nhau mang lại sự thoải mái nhất cho người sử dụng.

Ánh sáng

Cách bố trí phòng làm việc tại nhà để đảm bảo đủ ánh sáng bạn nên chủ động lắp đặt ánh sáng bao quanh phòng để thắp sáng cho cả phòng làm việc. Bộ đèn chiếu sáng nên đồng nhất và để ở chế độ chiếu sáng vừa phải. Nên giữ phòng thoáng đãng thông qua việc sử dụng bộ thông gió.

Không gian

Tùy thuộc vào lĩnh vực nghề nghiệp và yêu cầu khách quan đối với công việc mà bạn bố trí không gian sao cho phù hợp, thuận lợi nhất cho công việc. Thường xuyên dọn dẹp những thứ lộn xộn trong phòng làm việc, bạn sẽ có một căn phòng sạch sẽ và ngăn nắp.

Cây xanh 

cách bố trí phòng làm việc

Bố trí cây xanh cho phòng làm việc để tạo không gian thư thái

Những loại cây thích hợp để trên bàn là vạn niên thanh, hoàng kim cát, cây thường xuân, thủy tiên… Với cách bố trí phòng làm việc tại nhà có những loại cây này có tác dụng thanh lọc không khí để giảm bớt những nguy hại do bức xạ gây ra.

Tốt nhất nên chọn loại cây có lá to bản hay hình tròn hơn là những loại có lá sắc, nhọn để tạo cảm giác ôn hòa. Nhưng bạn cũng nên lựa chọn loại cây có kích thước vừa phải tránh đem lại sự ẩm thấp cho góc làm việc.

Thiết kế bàn làm việc

Bàn làm việc của bạn không nên quá to và cầu kì. Một chiếc bàn làm việc đơn giản sẽ chiếm ít diện tích của phòng bạn hơn. Nếu diện tích phòng nhỏ, bạn có thể chọn kiểu bàn gấp. Trên bàn làm việc nên đặt chiếc đèn bàn có ánh sáng hợp lý và tốt cho mắt.

Sử dụng giá sách 

cách bố trí phòng làm việc tại nhà

Cách bố trí phòng làm việc tại nhà với giá sách cao chữ L tiết kiệm diện tích

Nếu bạn làm việc cần nhiều tài liệu tham khảo thì nên sử dụng những chiếc bàn làm việc có thiết kế nội thất nhiều giá sách và nhiều ngăn để đồ. Làm như vậy sẽ không mất công di chuyển để lấy mọi thứ bạn cần. Nếu diện tích nhỏ, bạn nên dùng những chiếc kệ sách gắn tường bằng gỗ để tiết kiệm không gian.

5. Cách bố trí phòng làm việc tại nhà theo phong thủy

Tránh đặt bàn làm việc ở nhà cạnh nhà vệ sinh

Phòng vệ sinh luôn chứa những luồng khí không tốt, hơn nữa cảm giác ẩm ướt khi có nhà vệ sinh đặt ngay cạnh luôn khiến bạn cảm thấy không thoải mái khi làm việc.

Phòng vệ sinh cũng là không gian chung, mọi người thường sử dụng không theo quy luật nào. Vì thế, khi đặt bàn cạnh nhà vệ sinh không những khiến bạn mất tập trung khi làm việc mà còn khiến sự nghiệp bị thụt lùi dần.

Vì thế, với cách bố trí phòng làm việc tại nhà nếu bạn có ý định tạo góc làm việc ở nhà thêm thú vị và ấn tượng, hãy chọn vị trí yên tĩnh, có thể hướng đặt bàn quay vào bức tường gần cửa sổ để vừa tận hưởng không khí trong lành, ánh sáng tự nhiên vừa giúp bạn được tập trung hơn, tiền tài cũng dễ ‘tụ’ hơn.

Tuy nhiên, với những ngôi nhà diện tích chật hẹp, nếu phòng làm việc của bạn buộc phải đặt cạnh phòng vệ sinh, cách tốt nhất là bạn tránh đặt bàn cạnh bức tường liền với phòng vệ sinh để luồng khí xấu không ảnh hưởng đến công việc của mình.

Tránh đặt ghế làm việc không có điểm tựa

Nếu bàn làm việc ở nhà đặt đối diện và sát với một bức tường, bạn nên chọn một chiếc ghế ngồi vững chắc với phần tựa lớn hơn lưng người ngồi. Tuy nhiên, cách tốt nhất là bạn đặt bàn song song với nơi mình ngồi. Ghế ngồi tựa vào tường vững chắc. Bởi khi có điểm tựa, người ngồi làm việc sẽ cảm thấy thoải mái, tập trung hơn, giúp làm việc hiệu quả hơn.

Mặc dù cách bố trí phòng làm việc tại nhà còn phụ thuộc vào rất nhiều vào diện tính chất công việc, diện tích mặt bằng nhà và nhu cầu của gia chủ nhưng không gian nào cũng vậy, chúng ta nên lưu ý vị trí cũng như cách thiết kế phải hợp lý mang lại sự hữu ích, thoải mái, hiệu quả quả cao cho hoạt động làm việc của người sử dụng. 

Xem thêm: Cách bố trí phòng sinh hoạt chung cho nhà dân dụng khoa học nhất

Pin It

Gửi yêu cầu tư vấn

Khách hàng vui lòng gọi điện vào hotline, Gửi yêu cầu tư vấn, Comment yêu cầu tư vấn dưới mỗi bài viết. Chúng tôi sẽ xử lý và trả lời yêu cầu tư vấn khách hàng trong 8h làm việc.

CÔNG TY CỔ PHẦN KIẾN TRÚC VÀ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG ANG
Trụ sở: 211 - Khương Trung - Thanh Xuân - Hà Nội
Văn phòng: Số 137 Nguyễn Xiển - Thanh Xuân - Hà Nội.
Hotline: 0988030680 - Tel: 02466622256 - Email: angcovat.vn@gmail.com

Bình luận