Làm thế nào để thiết kế nội thất phòng khách 16m2 đến 18m2 hiệu quả nhất ? KN3006059

Phòng khách là không gian quan trọng nhất đại diện cho đặc điểm, phong cách nội thất của ngôi nhà và cá tính của gia chủ. Sự đánh giá nội thất ngôi nhà chỉ cần nhìn quá phòng khách nên ai cũng muốn phòng khách phải rộng rãi, lịch sự nhưng với một ngôi nhà nhỏ thì phải làm thế nào ? Chúng tôi xin bật mí cách thiết kế nội thất phòng khách 16m2 đến 18m2 tuy nhỏ nhưng đẹp và sang trọng không thể ngờ.

nội thất phòng khách 16m2

 Thiết kế nội thất phòng khách 16m2 theo phong cách hiện đại cho nhà ống nhỏ diện tích 60m2

Thông thường một phòng khách của mẫu nhà biệt thự đẹp khoảng từ 25m2 đến 35m2 vì diện tích sử dụng lớn nên khá dễ dàng trong việc bố trí nội thất. Tuy nhiên đối với những công trình nhà phố, nhà ống chật hẹp hay ở những chung cư chỉ mặt tiền chỉ từ 3 đến 5m thì không gian phòng khách chỉ bố trí khoảng từ 16 đến 18m2, 20m2 là hợp lý, vì chật hẹp nên không dễ để bố trí đồ nội thất sao cho mang lại cảm giác rộng rãi và không bị bí bách, ngột ngạt. Để làm được điều đó hãy tìm ra những giải pháp để thiết kế nội thất phòng khách 16m2 đến 18m2 để tạo nên tính thểm mĩ, tiện nghi cho ngôi nhà nhỏ của bạn.

1. Thiết kế nội thất phòng khách 16m2 đến 18m2 theo phong cách nào ?

bố trí nội thất phòng khách 16m2 hiện đại

Bố trí nội thất phòng khách 16m2 hiện đại với sự đơn giản nhưng mang tính thẩm mĩ cao

Tương tự như thiết kế ngoại thất, kiến trúc nội thất cũng có 3 phong cách chủ đạo thường được chủ đầu tư lựa chọn nhất, đó là cổ điển, tân cổ điển và phong cách hiện đại, ngoài ra sẽ có thểm một số phong cách nước ngoài như phòng khách kiểu Nhật Bản, phòng khách kiểu Trung Quốc, Hàn Quốc, kiểu Vintage…. Mỗi phong cách kiến trúc sẽ đòi hỏi ở những điều kiện khác nhau và mang vẻ đẹp khác nhau.

Nội thất phong cách cổ điển hướng đến sự xa hoa, lộng lẫy thường được thiết kế trong những cung điện, lâu đài, biệt thự phong cách cổ điển… và tất nhiên không gian phòng khách cổ điển phải rất lớn, khoảng trên 40m2 vì nó cần sự thể hiện tráng lệ, lối trang trí rườm rà, tinh tế, mềm mại, màu sắc cổ điển Châu Âu khiến người nhìn phải choáng ngợp, tất nhiên thiết kế nội thất phòng khách 16m2 không phù hợp với phong cách nội thất này.

Nội thất phong cách tân cổ điển: Cũng bắt nguồn từ Châu Âu nhưng là sự giản lược  và tiết chế của phong cách cổ điển, hướng đến sự mềm mại nhẹ nhàng và thanh lịch, duyên dáng, phù hợp với những ngôi nhà phố, nhà biệt thự tân cổ điển. Tuy nhiên vì là kiểu Châu Âu và đòi hỏi không gian rộng rãi nên chỉ hợp với những phòng khách trên 20m2 còn đối với phòng khách 18m2 cũng ít được thiết kế theo phong cách này.

trang trí nội thất phòng khách 16m2

Đối với những mẫu thiết kế nội thất phòng khách 16m2 đến 18m2 nên lựa chọn phong cách hiện đại gọn gàng, lịch sự

Kiến trúc hiện đại là kiểu kiến trúc phù hợp để thiết kế nội thất phòng khách 16m2 đến 18m2 nhỏ hẹp cho những ngôi nhà ống, nhà phố mặt tiền hẹp vì nó đòi hỏi sự đơn giản, nhẹ nhàng và lịch lãm, chỉ cần một điểm nhấn khác biệt là tạo nên sự tinh tế cho phòng khách nhỏ. Vì sự tiết chế và tối giản trong cách trang trí nên nó được áp dụng cho những công trình nhà hiện đại hoặc nhà ở nông thôn có diện tích nhỏ và hơn hết nó giúp tiết kiệm chi phí ở mức tối đa vì không yêu cầu sự xa hoa và rườm rà mà chỉ cần dùng những đồ nội thất gọn nhẹ nhất có thể mà vẫn toát lên sự lịch lãm, sang trọng. Đối với phong cách thiết kế hiện đại, vật liệu gỗ tự nhiên hay vật liệu cổ điển nặng nề được hạn chế, thay vào đó là vật liệu hiện đại nhẹ nhàng như nỉ, da, nhựa, gỗ công nghiệp, các tấm vật liệu nhẹ… Và điều quan trọng trong thiết kế hiện đại là không trưng bày nhiều vật dụng nội thất mà chỉ đặt những đồ thiết yếu nhất, gọn gàng nhất và đòi hỏi sự thông thoáng nhất có thể, đó là yếu tố ánh sáng và gió tự nhiên, vì thế cửa sổ là chi tiết hàng đầu được coi trọng trong phòng khách hiện đại, nếu có thể mở.

hình ảnh nội thất phòng khách 16m2

Cách thiết kế nội thất phòng khách 16m2 cho nhà ống kích thước 3.6x16m

Những mẫu thiết kế nội hất phòng khách 16m2 đến 18m2 nhỏ gọn thường dùng cho những nhà phố nhỏ hay chung cư, nhà cấp 4 nhỏ thường đặt tính công năng lên hàng đầu, làm sao để cho phòng khách thoáng, tiện nghi và có cảm giác rộng rãi nhất có thể chứ không phải cách trang trí phô trương và sử dụng vật liệu đồ sộ lên hàng đầu.

Xem thêm: Các mẫu nhà biệt thự 2 tầng đẹp nhất 2019

2. Những giải pháp để thiết kế nội thất phòng khách 16m2 đến 18m2 hiệu quả

mẫu nội thất phòng khách 16m2

Những ý tưởng thiết kế nội thất phòng khách 16m2 hiện đại, đơn giản mà tiện nghi, đầy tính thẩm mĩ

Những phòng khách nhỏ diện tích 16m2 đến 18m2 thường chỉ đặt được những vật dụng nội thất cơ bản như bàn ghế, tủ, kệ, chậu cảnh nhỏ trang trí. Kích thước của những phòng khách này thường là 3.5x5m, 3x6m, 4x4m, 4x4.4m, 5x3.5m… Thường là những công trình nhà ống mặt tiền nhà hay nhà chung cư mới thiết kế phòng khách nhỏ như thế nà, đòi hỏi có những giải pháp thiết kế thông minh.

- Mở rộng phòng khách 16m2 với cách liên kết với các không gian chức năng xung quanh, hạn chế vách ngăn:

Nếu thiết kế nội thất phòng khách 16m2 đến 18m2 diện tích có phần hạn chế, hãy mở rộng không gian phòng khách bằng cách liên kết với các khu vực khác trong nhà như: phòng ăn, bếp, ban công hay thậm chí là cả không gian phòng ngủ. Hãy giải phóng chúng khỏi những bức tường “đồ sộ” bí bách và tận hưởng nó như một sự kết nối các chức năng khác nhau. Nó sẽ là một gợi ý vô cùng hấp dẫn giúp cho gia chủ giải phóng tầm nhìn một cách tốt nhất! Nếu phòng khách chỉ có 16m2 mà có vách ngăn phân chia thì nhìn sẽ rất nhỏ nhưng nếu liên kết với không gian bàn ăn bên cạnh sẽ tạo nên khoảng nhìn rộng hơn, tạo cảm giác không hề bí bách, chật hẹp.

cách bố trí nội thất phòng khách 16m2

Những phòng khách nhỏ 16m2 nên liên kết với các không gian khác để tạo cảm giác rộng rãi mà không bị bí bách

Ở những khu chung cư hoặc nhà cấp 4 nhỏ thì cách bố trí phòng khách kết hợp bếp ăn rất phổ biến vì diện tích cả căn nhà chỉ khoảng 50 – 70m2 nên không làm các vách ngăn phân chia phòng, chỉ có các phòng ngủ là riêng biệt.

bố trí nội thất phòng khách 16m2 đến 18m2

Trong chung cư hoặc những nhà ngôi nhà nhỏ thường kết hợp phòng khách với bếp ăn và không gian thờ cúng, không sử dụng vách ngăn

- Bỏ qua những vật dụng nội thất cồng kềnh và cầu kỳ, ưu tiên đồ nội thất nhỏ gọn, đơn giản

Đối với những mẫu thiết kế nội thất phòng khách 16m2 đến 18m2 thì chúng ta không nên sử dụng hoặc phô trương nội thất bằng những đồ cồng kềnh hoặc mang tính nghệ thuật nhiều vì nó sẽ khiến cho không gian bị phức tạp, rối rắm và nặng nề. Chúng ta nên lựa chọn đồ nội thất phù hợp, nhỏ gọn, đơn giản như là bộ sofa nỉ, da… nhẹ nhàng, lịch và nhã nhặn chứ không nên chọn đồ nội thất bằng gỗ tự nhiên cồng kềnh khắc họa hoa lá tỉ mỉ…. Hoặc kệ tivi, tủ…cũng nên chọn loại nhỏ có thể tận dụng cấu trúc xây dựng là những khoảng trống, góc tường để đặt kệ, tủ lấp đầy những khoảng trống đó để tiết kiệm diện tích sàn.

nội thất phòng khách 16m2 đơn giản

Thiết kế nội thất phòng khách 16m2 đến 18m2 lưu ý chỉ nên sử dụng những đồ đạc kích thước nhỏ gọn và đơn giản

- Tận dụng không gian chiều cao thay vì chiều rộng để bố trí đồ nội thất:

Bạn nghĩ sao về cách tiết kiệm diện tích sàn cho mẫu thiết kế nội thất phòng khách 16m2  bằng việc tận dụng không gian chiều cao của phòng khách thay vì “bành trướng” bằng chiều rộng, như thế không gian sẽ gọn gàng hơn rất nhiều, ngay cả tivi phòng khách chúng ta cũng nên để gắn tường (nếu là nhà ống), bên dưới tivi có một vài kệ nhỏ để điều khiển hoặc đồ trang trí làm đẹp…ngoài ra nên sử dụng tủ hẹp và cao để vào góc tường để chứa đồ hoặc có kệ để giày, dép thì cũng nên làm nhiều tầng thay vì rộng…. Những chiếc kệ gắn tường kiểu ngang hay kiểu hình học cũng đều giúp phòng khách nhỏ gọn gàng, đẹp hơn. Tủ phòng khách cũng không cần chứa quá nhiều đồ dùng chủ yếu là ấm chén, ly, cốc, trà, rượu… nên kích thước tủ cũng không cần quá lớn, chỉ cần tủ 2 cánh hoặc 3 cánh thôi.

thiết kế mẫu nội thất hiện đại phòng khách 16m2

Tận dụng chiều cao không gian để thiết kế nội thất phòng khách 16m2 bằng cách thiết kế các vật dụng gắn tường

- Sử dụng nội thất đa năng, thông minh để thiết kế nội thất phòng khách 16m2:

Thiết kế nội thất thông minh là một trong những giải pháp cho kiến trúc nội thất hiện đại nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng không gian chức năng với hình thức là sử dụng những vật dụng nội thất đa năng tích hợp các chức năng với nhau hoặc là kích thước nhỏ gọn mà tiện dụng. Đối với phòng khách, Việc cần những tủ kệ lưu trữ là điều rất quan trọng trong nhưng không gian diện tích hẹp. Thay vì sử dụng nhiều chiếc ghế ngồi đơn chiếm diện tích, bạn có thể sử dụng chiếc đôn dài vừa có chức năng lưu trữ lại có thể tạo ra nhiều vị trí ngồi hơn. Tương tự như vậy, sử dụng những sofa vuông cùng những chiếc khay đựng ấm trà kết hợp vừa là bàn trà vừa là ghế ngồi đa chức năng.

nội thất phòng khách nhà ống 16m2

Nội thất thông minh hiện nay rất đa dạng, hãy thiết kế nội thất phòng khách 16m2 nhỏ bằng cách sử dụng một số vật dụng đa năng

- Ăn gian diện tích bằng màu sắc, ánh sáng và vật liệu ốp lát:

Những mẹo cải tạo truyền thống là việc sử dụng màu sắc tươi sáng như trắng hoặc màu kem, be để cải thiện không gian khi thiết kế nội thất phòng khách 16m2. Ngoài ra, việc sơn các bức tường cùng màu sẽ xóa mờ đi những ranh giới giao nhau nhau giữa tường và trần, làm bạn có cảm giác không bị giới hạn hơn như căn phòng này.

nội thất phòng khách 16m2 nhỏ đẹp

Không thể phủ nhận rằng phòng khách nhỏ sử dụng màu be hay màu trắng kem sẽ tạo nên vẻ đẹp dịu dàng, nhã nhặn, rộng rãi

bố trí nội thất phòng khách 16m2 hiện đại

Thiết kế nội thất phòng khách 16m2 với gam màu trắng tươi sáng và trải rộng trong không gian

Một vài trường hợp sơn tường màu tối kiểu trung tính lại tạo hiệu quả hơn. Màu sắc êm dịu như màu ghi hoặc xám có thể làm cho phòng khách có cái nhìn thời trang mới hơn. Các mảng tường tối gam trầm là một mẹo lừa thị giác cho căn phòng nhỏ có cảm giác bị hút sâu hơn so với diện tích của nó. Giống như những hố càng sâu sẽ càng tối. Những đồ đạc nội thất màu sáng hơn cũng làm tăng hiệu ứng cho việc sơn tường này.

nội thất phòng khách 16m2 hiện đại nhà ống

Đôi khhi màu ghi màu xám là những gma màu trung tính tạo hiệu ứng rất tốt cho mẫu thiết kế nội thất phòng ngủ 16m2

- Ánh sáng: Một căn phòng sáng và thoáng bao giờ cũng mang lại cảm giác dễ chịu và thoải mái, rộng rãi hơn là một căn phòng đã hẹp còn tối tăm, vì thế khi thiết kế nội thất phòng khách 16m2 đến 18m2 chúng ta lưu ý lôi kéo tối đa nguồn ánh sáng tự nhiên vào phòng, nếu là nhà ống 3 mặt giáp công trình khác thì nên mở cửa sổ cánh trượt để tạo độ thoáng và mở cửa chính kích thước lớn. Ánh sáng nhân tạo thì sử dụng đèn thả hoặc đèn chùm đơn giản kết hợp ánh sáng trần thạch cao cùng với một số điểm sáng trên trần sẽ giúp cho ngôi nhà sáng hơn và lung linh hơn.

- Gạch lát nền kích thước lớn hoặc gạch giả gỗ không có đường gân kết hợp với một tấm thảm lớn để tạo cảm giác rộng hơn cho phòng khách.

Xem ngay: Bố trí nội thất hiện đại cho mẫu nhà biệt thự 2 tầng hiện đại kiểu nhà ống, nhà phố

3. Trang trí nội thất phòng khách 16m2 đến 18m2 tạo nên giá trị thẩm mĩ cao

mẫu nội thất phòng khách 16m2 đến 18m2

Phòng khách 16m2 nhỏ hiện đại nhưng vô cùng lãng mạn, sinh động bởi cách trang trí tạo điểm nhấn 

- Tạo điểm nhấn: Sử dụng giấy dán tường 3d hoặc 1 bức tranh màu sắc nổi bật so với màu sơn tường mang tính nghệ thuật cao. Một bức tường 3d về cảnh quan thiên nhiên nhất định sẽ thu hút ánh nhìn của người khách đến chơi nhà và tạo cảm giác sâu rộng cho căn phòng.

thi công nội thất phòng khách 16m2

Một chút không gian xanh trong phòng khách nhỏ làm cho cả căn phòng tinh tế hơn và có sức sống hơn

- Thiết kế nội thất phòng khách 16m2 đến 18m2 nhỏ hẹp chúng ta có thể đặt một chậu cây cảnh hay một bình hoa trong nhà để có cảm giác tươi mới và đầy sức sống, yếu tố thiên nhiên luôn khiến căn phòng sinh động hơn.

nội thất phòng khách 16m2 cho nhà phố

Thiết kế nội thất phòng khách 16m2 đến 18m2 mặc dù không gian nhỏ nhưng vẫn có thể bố trí theo cá tính của mình

- Bạn sở hữu không gian phòng khách nhỏ hẹp không có nghĩa là bạn không thể sáng tạo bất cứ thứ gì bạn muốn. Ngược lại, thiết kế phòng khách nhỏ càng dễ dàng thiết kế nội thất mang đậm dấu ấn cá nhân của mình. Phòng khách là nơi được mọi người sử dụng nhiều nhất, cũng là nơi có nhiều người ghé thăm nhất, vì vậy, hãy trưng bày những nội thất, phụ kiện trang trí cho đến những bộ sưu tập tranh ảnh, hay tranh vẽ mà bạn muốn mọi người chiêm ngưỡng nhất. Đó chính là những sản phẩm cá nhân tuyệt vời nhất để tạo ra một phòng khách ấm cúng và đầy hứng thú nhất

4. Chi phí thiết kế và thi công nội thất phòng khách nhỏ 16m2 đến 18m2

cách bố trí nội thất phòng khách hiện đại 16m2

Chi phí thiết kế nội thất phòng khách 16m2 được tính với đơn giá là 200.000đ/m2 theo phong cách hiện đại

Đối với những ngôi nhà nhỏ, việc thiết kế nội thất để tạo ra hiệu quả sử dụng cao nhất nên cần bàn tay của kiến trúc sư vì bạn sẽ cân đối và điều chỉnh được mức chi phí đầu tư phù hợp hơn nữa còn không phải mất thời gian suy nghĩ cách bố trí hợp lý để có ngôi nhà đẹp. Chi phí thiết kế nội thất phòng khách 16m2 nói riêng và đơn giá thiết kế nội thất hiện đại nói chung là 150.000đ-200.000đ/m2 trong đó nếu như thiết kế cả cả công trình nhà (bao gồm cả phòng khách, cả sảnh) là 150.000đ/m2 còn nếu bạn chỉ thiết kế riêng một số không gian chức năng thì đơn giá là 200.000đ/m2, đối với phòng khách cổ điển cao cấp thì đơn giá thiết kế là 250.000đ/m2. Đây là đơn giá hợp lý cho một công trình nội thất đẹp, chất lượng và đảm bảo cả yếu tố phong thủy.

nội thất phòng khách nhỏ gọn 16m2 đẹp

Chi phí thi công nội thất phòng khách 16m2 phụ thuộc vào bản vẽ thiết kế chỉ định

Chi phí thi công, giá thi công nội thất cũng như ngoại thất phụ thuộc rất nhiều vào việc bạn lựa chọn chất liệu vật liệu là loại gì và phương án thiết kế có những vật dụng gì cũng như nơi bạn mua đồ, đóng đồ nội thất là ở nông thôn hay thành phố… tuy nhiên khi có bản vẽ thiết kế thì sẽ dự toán được chi phí thi công. Một phòng khách diện tích nhỏ với những vật dụng hiện đại cơ bản thì có thể chỉ khoảng 50 triệu đồng trở xuống tính cả trang trí và mua đồ nội thất, còn đối với nội thất chung cư thì chỉ khoảng 30 triệu đồng.

Bên cạnh tầm quan trọng của thiết kế ngoại thất, chúng ta không thể coi nhẹ việc bố trí nội thất cho ngôi nhà, đặc biệt là nội thất phòng khách cho nhà nhỏ lại càng cần có cách thiết kế cũng như giải pháp hợp lý. Thiết kế nội thất phòng khách 16m2 đến 18m2 là một trong những ví dụ tiêu biểu để thiết kế cho các không gian nội thất nhỏ hơn nữa. Đến với angcovat, bạn sẽ nhìn thấy những điều tưởng như không thể biến thành có thể qua bàn tay tài hoa của các kiến trúc sư chuyên nghiệp.

Xem thêm: Có nên thiết kế bếp trên tầng cao nhất ? Hiểu thế nào về cách bố trí này ?

Pin It

Gửi yêu cầu tư vấn

Khách hàng vui lòng gọi điện vào hotline, Gửi yêu cầu tư vấn, Comment yêu cầu tư vấn dưới mỗi bài viết. Chúng tôi sẽ xử lý và trả lời yêu cầu tư vấn khách hàng trong 8h làm việc.

CÔNG TY CỔ PHẦN KIẾN TRÚC VÀ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG ANG
Trụ sở: 211 - Khương Trung - Thanh Xuân - Hà Nội
Văn phòng: Số 137 Nguyễn Xiển - Thanh Xuân - Hà Nội.
Hotline: 0988030680 - Tel: 02466622256 - Email: angcovat.vn@gmail.com

Bình luận