Những cách bố trí phòng thờ nhà cấp 4 nào là hợp lý và hiệu quả nhất ? KN528069

Không gian thờ cúng linh thiêng luôn được coi trọng khi thiết kế hoặc xây dựng nhà ở vì nó thể hiện sự thành kính của con cháu trong nhà với tổ tiên, là truyền thống đẹp của dân tộc. Đối với nhà cao tầng, phòng thờ thường bố trí ở tầng cao nhất nhưng cách bố trí phòng thờ nhà cấp 4 có nhiều cách và còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Để vừa tiện nghi vừa đảm bảo phong thủy, nên đặt phòng thờ như thế nào ?

  •  
Các mẫu nhà cấp 4 đẹp, sang trọng có phòng thờ
  •  
Không thể bỏ qua các mẫu thiết kế biệt thự 2 tầng sang trọng giá rẻ này
  •  
Xây dựng các mẫu nhà 3 tầng đẹp này bạn sẽ không hối hận

Không gian thờ cúng mặc dù chiếm diện tích rất nhỏ trong ngôi nhà nhưng lại là không gian quan trọng không thể thiếu và lơ là trong việc thiết kế. Nếu như trước đây ở nông thôn bàn thờ thường đặt ở giữa và không có phòng riêng thì hiện nay cách bố trí phòng thờ nhà cấp 4 không còn xa lạ, đặc biệt với những gia đình có điều kiện tài chính xây dựng những mẫu biệt thự vườn 1 tầng đẹp thì thường thiết kế phòng thờ riêng để tạo nên sự tiện nghi đồng thời không làm ảnh hưởng đến mĩ quan chung của ngôi nhà.

MỤC LỤC 

 1   Có những cách bố trí phòng thờ nhà cấp 4 như thế nào ?

 2   Bố trí phòng thờ nhà cấp 4 dựa vào quy mô diện tích công trình

 3   Cách bố trí phòng thờ dựa vào nhu cầu sử dụng của gia đình

 4   Cách bố trí phòng thờ nhà cấp 4 theo phong thủy

 5   Giới thiệu một số mẫu nhà cấp 4 đẹp có cách bố trí phòng thờ hợp lý

      5.1. Các mẫu nhà cấp 4 có phòng thờ riêng

      5.2. Các mẫu nhà cấp 4 có phòng thờ kết hợp phòng khách

Có những cách bố trí phòng thờ nhà cấp 4 như thế nào ?

phòng thờ nhà cấp 4

Có nhiều cách để bố trí phòng thờ nhà cấp 4 để phù hợp với tổng thể công trình và yêu cầu của chủ đầu tư

Trước đây trong những ngôi nhà truyền thống hoặc nhà ở nông thôn đều xây nhà cấp 4 không có phòng thờ riêng mà đặt bàn thờ + án gian + sập gụ ở giữa nhà, 1 bên là phòng khách, 1 bên là giường ngủ hoặc phản, đơn giản hơn nữa là đặt bàn thờ phía trên tủ ở phòng khách. Theo cách thiết kế của nhà cấp 4 cũ thì chỉ có phòng ngủ là có tường ngăn không gian thành phòng kín còn lại không gian bên ngoài là phòng khách và thờ chung. Bếp + khu vệ sinh + chỗ để xe được xây thành khu công trình phụ riêng liền kề. Đây là cách xây nhà ở vùng nông thôn có diện tích sân vườn đất đai rộng còn đối với những ngôi nhà ống cấp 4 đất hẹp hơn thì bếp thường đặt ở trong cùng.

Hiện nay có nhiều cách bố trí phòng thờ nhà cấp 4 như sau:

Thứ nhất, bố trí phòng thờ riêng phía trong hoặc bên cạnh phòng khách, thường là phòng thờ được bố trí ở giữa nhà ở phía trong phòng khách. Phòng thờ riêng giúp cho không gian thờ cúng được yên tĩnh và trang nghiêm hơn, thành kính hơn, không bị ảnh hưởng bởi các hoạt động ồn ào khác trong nhà cũng như việc thờ cúng không làm ảnh hưởng đến phép lịch sự khi tiếp khách, nhìn chung vớ cách bố trí này vô cùng tiện lợi. Trong phòng thờ gồm những vật dụng cần thiết được bố trí hợp phong thủy. Phòng thờ diện tích không cần lớn, chỉ cần từ 8 – 12m2 là đủ cho mục đích thờ cúng tuy nhiên với cách bố trí phòng thờ riêng sẽ tốn diện tích sử dụng trong nhà vì còn tính cả diện tích tường bao quanh.

cách bố trí phòng thờ trong nhà 1 tầng

Cách bố trí phòng thờ riêng cho nhà cấp 4 với diện tích khoảng trên dưới 10m2 

Thứ 2, cách bố trí phòng thờ nhà cấp 4 kết hợp phòng khách có sử dụng vách ngăn . Nếu như bạn lo lắng thiết kế phòng thờ riêng sẽ tốn diện tích sử dụng và làm chật ngôi nhà thì bạn có thể đặt không gian thờ kết hợp phòng khách nhưng đặt bên trái hoặc phải của phòng khách rồi sử dụng vách ngăn bằng gỗ để ngăn cách giữa phòng khách và phòng thờ, diện tích không gian thờ chiếm khoảng 5 – 8m2. Hơn nữa ưu điểm của cách bố trí này còn là tạo nên cảm giác rộng rãi cho phòng khách.

bố trí phòng thờ như thế nào

Bản vẽ mặt bằng nội thất phòng khách kết hợp phòng thờ cho nhà cấp 4 sử dụng vách ngăn không gian

vị trí phòng thờ nhà cấp 4

Hình ảnh nội thất phòng khách kết hợp phòng thờ bằng gỗ có vách ngăn không gian 

Thứ 3, treo bàn thờ trên tường ở phòng khách (đối với nhà cấp 4 kiểu nhà ống), phía dưới là tủ. Với cách này bạn sẽ không cần thêm diện tích để bố trí phòng thờ nhưng sẽ tạo nên sự bất tiện.

mẫu phòng thờ nhà cấp 4

Thiết kế phòng thờ phía sau phòng khách trong nhà cấp 4 sử dụng rèm ngăn không gian

Thứ 4, đặt phòng thờ ở phía trong của phòng khách và sử dụng rèm che để ngăn cách không gian phòng khách ở ngoài với phòng thờ ở trong. Cách này chỉ áp dụng với ngôi nhà đặt phòng khách ở giữa. Nếu như sử dụng rèm làm mất mĩ quan của ngôi nhà thì bạn có thể sử dụng chiếc tủ kích thước lớn với vai trò là vách ngăn.

Bố trí phòng thờ nhà cấp 4 dựa vào quy mô diện tích công trình

bố trí phòng thờ cho nhà cấp 4 như thế nào

Thông thường cách bố trí phòng thờ nhà cấp 4 phải dựa vào diện tích công trình nhà lớn hay nhỏ

Hiện nay những ngôi nhà cấp 4 ở nông thôn đã hiện đại và phát nâng cao về chất lượng rất nhiều, trong đó có cả những ngôi nhà biệt thự cấp 4 diện tích lớn được xây dựng theo kiến trúc nhà vườn sang trọng, bên cạnh đó vẫn là những ngôi nhà cấp 4 đơn giản mộc mạc kiểu mái tôn hay mái ngói truyền thống giành cho những gia đình không có đủ điều kiện tài chính. Những ngôi nhà biệt thự diện tích thường khá lớn, trên 120m2 trong đó có từ 2 đến 4 phòng ngủ rộng rãi. Với kiểu kiến trúc biệt thự này các gia đình thường bố trí phòng thờ riêng vì diện tích đủ rộng và khá thoáng đãng.

Đối với những ngôi nhà diện tích nhỏ hẹp hoặc đơn giản thì  cách bố trí phòng thờ nhà cấp 4 thường bố trí kết hợp với phòng khách hoặc đặt ở giữa nhà như kiểu truyền thống. Trong tiềm thức của người dân ở nông thôn đều muốn đơn giản trong cả vật chất và cách sống thì họ thường không quan trọng việc tạo phòng thờ riêng mà sống theo như cha ông đi trước chứ không theo cách sống hiện đại. Tuy nhiên cuộc sống hiện đại dẫn dắt người dân nông thôn đến với dịch vụ thiết kế nhà và những kiểu nhà biệt thự khi có điều kiện tài chính nên hiện nay những mẫu nhà cấp 4 có phòng thờ riêng cũng không còn xa lạ gì.

Bố trí phòng thờ nhà cấp 4 dựa vào nhu cầu của gia đình

thiết kế phòng thờ nhà cấp 4

Cách bố trí phòng thờ nhà cấp 4 phải dựa vào yêu cầu thiết kế của gia đình mới đáp ứng được mục đích sử dụng

Bố trí phòng thờ cho nhà cấp 4 cần phụ thuộc vào cả nhu cầu của gia đình về cách thờ cúng và vai trò của hoạt động thờ cúng so với các mục đích sinh hoạt khác.

Khi thiết kế kiến trúc ngôi nhà, các kiến trúc sư cần thiết kế theo yêu cầu của chủ đầu tư về cách đặt phòng thờ, vị trí phòng thờ, về diện tích phòng thờ (nếu có), sau đó là sự tính toán, tư vấn của kiến trúc sư xem yêu cầu đó có hợp lý và đảm bảo sự tiện lợi trong ngôi nhà hay không rồi mới thống nhất cách bố trí cuối cùng. Nếu như gia đình có yêu cầu bố trí nhiều phòng ngủ mà diện tích sàn không quá rộng thì không thể bố trí phòng thờ riêng. Tương tự nếu chủ đầu tư là vị trí con trưởng hoặc cần một không gian thờ cúng rộng thì chắc chắn cần có cách bố trí phòng thờ nhà cấp 4 thành phòng riêng.

Nếu gia đình có nhu cầu đơn giản về không gian thờ cúng hoặc muốn giành diện tích xây dựng không gian chức năng khác thì có thể phòng thờ được bố trí kết hợp với phòng khách.

Phòng thờ là không gian tâm linh, nhiều gia đình muốn thiết kế phòng thờ riêng nên đã xây thêm một gác lửng cho nhà cấp 4 để tăng thêm diện tích mặt bằng sử dụng trong nhà. Với cách này, bạn hoàn toàn sở hữu một ngôi nhà cấp 4 hiện đại rộng rãi và có công năng vô cùng tối ưu. Tuy nhiên cũng tùy vào điều kiện tài chính của gia đình để lựa chọn những cách bố trí phòng thờ nhà cấp 4 khác nhau.

Cách bố trí phòng thờ nhà cấp 4 theo phong thủy

bố trí phòng thờ nhà cấp 4 theo phong thủy

Bố trí phòng thờ nhà cấp 4 cần tránh đặt giường ngủ phía sau bàn thờ để tránh ảnh hưởng đến tâm sinh lý chủ nhân phòng ngủ đó

Phòng thờ là không gian tâm linh đặc biệt trong nhà nên về phong thủy cần chú trọng hơn cả so với các phòng chức năng khác. Đặc biệt trong nhà cấp 4 các không gian chức năng đều liền cạnh nhau nên cần chú ý cách bố trí phòng thờ nhà cấp 4 hợp phong thủy như sau:

- Tránh không đặt giường ngủ ở ngay phía sau phòng thờ (giường ngủ áp sau bức tường gắn bàn thờ): ảnh hưởng đến tâm sinh lý và cách sống của những người trẻ tuổi trong phòng ngủ đó. Điều này đã được chứng minh dựa trên nghiên cứu khoa học và đây là điều không tốt khi bố trí nội thất cần chú ý.

- Không đặt phòng thờ đối diện nhà vệ sinh, giáp nhà vệ sinh hoặc cửa phòng thờ đối diện cửa ra vào. Nhà vệ sinh là nơi nhiều uế khí không nên đặt gần không gian linh thiêng, tôn kính.

- Không đặt cửa phòng thờ đối diện cửa sổ lớn theo hướng hút gió vì sẽ làm cho bát hương rất dễ bị cháy và điều này cực kỳ nguy hiểm.

- Vị trí đặt bàn thờ trong nhà cấp 4: Trong phong thủy, bàn thờ cần phải “tọa cát hướng cát” tức là nằm ở vị trí tốt và nhìn ra hướng tốt so với tuổi của gia chủ. Phía sau bàn thờ cần phải là tường vững chãi, không được dựa vào tường kính hoặc cửa sổ… Việc đặt bàn thờ đối diện cửa ra vào nếu thỏa mãn về phương vị và hướng thì là một cách bố trí tốt về phong thủy.

Một trong những nguyên tắc vể cách bố trí phòng thờ nhà cấp 4 là không đặt bàn thờ nhìn ra hướng Ngũ Quỷ:hướng Đông Bắc, hướng Tây Nam. (Không đặt bàn thờ hướng Đông Bắc nhìn Tây Nam hoặc ngược lại). Không đặt bàn thờ ở hướng Đông, Đông Nam nhìn hướng Tây.

- Hướng của phòng thờ không nên ngược với hướng ngôi nhà cấp 4.

đặt phòng thờ nhà cấp 4 hợp phong thủy

 Khi thiết kế phòng thờ nhà cấp 4 theo phong thủy cần lưu ý tránh đặt hướng bàn thờ, phòng thờ ngược với hướng nhà

- Ánh sáng và màu sắc trong phòng thờ: Nhã nhặn, hài hòa, ấm áp, không để ánh sáng hay gam màu tươi trẻ, màu mè, phô trương. Nên chọn ánh sáng vàng cho phòng thờ thay vì ánh sáng trắng đồng thời chọn màu ghi, màu be, màu trầm, màu gỗ tự nhiên trong phòng thờ, có thể kết hợp với màu trắng.

- Bố trí nội thất phòng thờ: Gọn gàng, sạch sẽ, thông thoáng và không được bày biện hay trang trí nhiều vật dụng rườm rà trong phòng thờ.

Giới thiệu một số mẫu nhà cấp 4 có phòng thờ được bố trí hợp lý nhất

1. Các mẫu nhà cấp 4 có phòng thờ riêng

Những mẫu nhà cấp 4 thiết kế phòng thờ riêng nên xem hướng phòng và vị trí phòng theo phong thủy là tốt nhất, tốt nhất nên gắn bó chặt chẽ với phòng khách và diện tích chỉ cần khoảng 8 đến 12m2 là phù hợp nhất, nếu nhà rộng rãi hơn thì có thể bố trí phòng thờ rộng hơn.

Nhà cấp 4 có phòng thờ thường là các mẫu nhà biệt thự sân vườn được đầu tư xây dựng sang trọng cả về ngoại thất và không gian nội thất và được thuê thiết kế kiến trúc theo quy trình, chi phí xây dựng thường trên 1 tỷ đồng, các bạn có thể tham khảo những cách bố trí phòng thờ nhà cấp 4 dưới đây:

Mẫu 1: Thiết kế nhà biệt thự cấp 4 tân cổ điển diện tích 230m2 có phòng thờ được bố trí tiện nghi

 mẫu phòng thờ trong biệt thự 1 tầng

Kiến trúc nhà cấp 4 mái thái đẹp sang trọng với quy mô diện tích lớn phù hợp để thiết kế phòng thờ riêng trong nhà

thiết kế phòng thờ hợp lý nhà cấp 4

Cách bố trí phòng thờ nhà cấp 4 diện tích 230m2 với vị trí sai phong thủy khi giáp phòng ngủ ở phía sau

Mẫu 2: Xây dựng nhà biệt thự cấp 4 mái thái 200m2 tân cổ điển có phòng thờ có cách bố trí hợp lý

biệt thự mái thái 1 tầng có phòng thờ

Vẻ đẹp trang nhã, thanh lịch của mẫu nhà cấp 4 kiểu châu âu tân cổ điển diện tích 200m2 mái thái có phòng thờ sang trọng

vị trí đặt phòng thờ cho nhà cấp 4

Cách bố trí phòng thờ nhà cấp 4 diện tích 200m2 đảm bảo phong thủy và mĩ quan nội thất

Mẫu 3: Bản vẽ thể hiện cách bố trí phòng thờ nhà cấp 4 kiểu biệt thự vườn diện tích 190m2 mặt tiền 15m

xây dựng nhà cấp 4 có phòng thờ đẹp

Bạn sẽ phải xuýt xoa khen ngợi vẻ đẹp mẫu nhà sân vườn cấp 4 rộng đẹp 190m2 có phòng thờ này

bố trí phòng thờ trong mẫu nhà cấp 4

Nằm cùng phía bên trái của sảnh trung tâm của mẫu nhà 190m2 là phòng khách và phòng thờ liền nhau thể hiện cách bố trí hợp lý

Mẫu 4: Thiết kế nhà cấp 4 diện tích 15x10 có phòng thờ riêng với cách bố trí công năng tối ưu

biệt thự 1 tầng có phòng thờ

Với ngôi nhà hình chữ nhật diện tích 150m2 chúng ta hoàn toàn có thể bố trí được 2 phòng ngủ và 1 phòng thờ

xây nhà cấp 4 có phòng thờ riêng

Với một ngôi nhà diện tích 130m2, nếu bố trí phòng thờ thì chỉ có thể thiết kế được 2 phòng ngủ

2. Các mẫu nhà cấp 4 có phòng thờ kết hợp phòng khách

Những mẫu nhà cấp 4 chỉ có bàn thờ, tủ thờ kết hợp với phòng khách thường là những ngôi nhà đơn giản hoặc diện tích nhỏ có cách bố trí giống như chung cư. Đồng thời có cả những mẫu nhà sang trọng thiết kế phòng thờ ngăn với phòng khách bằng vách ngăn tiện lợi và không tốn diện tích sàn.

Mẫu 5: Bản vẽ mẫu nhà cấp 4 đơn giản 90m2 có phòng khách kết hợp phòng thờ

bố trí bàn thờ nhà cấp 4 ở nông thôn

Mẫu nhà cấp 4 diện tích nhỏ 90m2 với 2 phòng ngủ rộng tiện nghi chỉ có thể bố trí phòng thờ kết hợp phòng khách

mẫu bàn thờ trong nhà cấp 4 ở quê

Thiết kế bàn thờ phòng khách cùng với hướng nhà hợp phong thủy trong nhà cấp 4 tiện nghi

Mẫu 6: Xây nhà cấp 4 đơn giản ở nông thôn 2 phòng ngủ không có phòng thờ riêng

phòng thờ kết hợp phòng khách nhà cấp 4

Mẫu nhà cấp 4 hình chữ L kiến trúc đơn giản ở nông thôn diện tích 90m2 tính cả sảnh 

vị trí đặt bàn thờ trong nhà cấp 4

Với mẫu nhà cấp 4 2 phòng ngủ hình chữ l, chủ đầu tư đã yêu cầu bố trí phòng thờ kết hợp phòng khách để đảm bảo sự rộng rãi của 2 phòng ngủ

Mẫu 7: Mẫu nhà cấp 4 nông thôn mái ngói diện tích 110m2 có phòng khách kết hợp không gian thờ

phòng thờ trong nhà cấp 4 đơn giản

Vẻ đẹp truyền thống kết hợp hiện đại trong mẫu nhà cấp 4 nông thôn đơn giản mái ngói đỏ tươi

nhà cấp 4 đặt phòng thờ ở đâu

Với kiểu kiến trúc truyền thống thường kết hợp phòng khách với phòng thờ để phù hợp với không gian kiến trúc

Mẫu 8: Cách thiết kế không gian thờ trong nhà cấp 4 ở quê diện tích 130m2 với 3 phòng ngủ đơn giản

thiết kế phòng thờ nhà cấp 4 đẹp

mẫu nhà cấp 4 có phòng thờ

Không gian phòng thờ mặc dù chỉ chiếm diện tích nhỏ nhưng không thể thiếu trong mỗi gia đình và không thể tùy tiện để bố trí trong nhà vì nó còn liên quan mật thiết tới yếu tố phong thủy. Để xác định cách bố trí phòng thờ nhà cấp 4 về vị trí, diện tích và hướng phòng thờ còn dựa vào đặc điểm kiến trúc, quy mô công trình nhà cũng như cách thức thờ cúng của gia đình như thế nào. Trong các mẫu nhà cấp 4, phòng thờ có thể bố trí thành phòng riêng cũng có thể kết hợp với phòng khách.

 Xem thêm: 

Pin It

Gửi yêu cầu tư vấn

Khách hàng vui lòng gọi điện vào hotline, Gửi yêu cầu tư vấn, Comment yêu cầu tư vấn dưới mỗi bài viết. Chúng tôi sẽ xử lý và trả lời yêu cầu tư vấn khách hàng trong 8h làm việc.

CÔNG TY CỔ PHẦN KIẾN TRÚC VÀ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG ANG
Trụ sở: 211 - Khương Trung - Thanh Xuân - Hà Nội
Văn phòng: Số 137 Nguyễn Xiển - Thanh Xuân - Hà Nội.
Hotline: 0988030680 - Tel: 02466622256 - Email: angcovat.vn@gmail.com

Bình luận