Bật mí biện pháp thi công đổ bê tông mái dốc không phải ai cũng biết

Ngày càng có nhiều công trình lựa kiến trúc và nhà ở dân dụng nói chung lựa chọn phương án đổ bê tông mái dốc cho hệ thống nóc. Nhưng, việc tìm ra được biện pháp thi công đổ bê tông mái dốc lại không hề dễ dàng và không phải ai cũng có thể thực hiện được. Hiểu được điều này, tại đây, chúng tôi cung cấp những thông tin hữu ích để gia chủ có thể sở hữu được biện pháp thi công đổ bê tông mái dốc tốt nhất.

Tìm ra biện pháp thi công đổ bê tông mái dốc tốt nhất

Tìm ra biện pháp thi công đổ bê tông mái dốc tốt nhất

>>> Xem ngay: Thiết kế nhà biệt thự đẹp

Vai trò của việc tìm ra biện pháp thi công đổ bê tông mái dốc

Mái là một trong những bộ phận không thể thiếu được tại những công trình kiến trúc nói chung và nhà ở dân dụng nói riêng. Mái giữ vai trò vô cùng to lớn trong việc bảo vệ cùng như làm đẹp cho không gian sống của con người. Bởi đó, việc thiết kế và thi công nó luôn được các gia chủ đặc biệt coi trọng.

Việc tạo nên một hệ thống mái xinh đẹp, bền chắc và trường tồn với thời gian là điều được rất nhiều gia chủ hướng tới. Bởi đó, quá trình tạo ra phương án mái hoàn mỹ là vô cùng cần thiết. Và, một trong những phương án được các gia chủ yêu thích và lựa chọn nhiều chính là đổ mái dốc bê tông. Hệ thống mái dốc được đổ bằng bê tông này mang lại cho không gian sống của con người rất nhiều điều ưu việt.

Cụ thể, hệ thống mái dốc có thể giúp cho quá trình thoát nước diễn ra thuận lợi, tốt đẹp và nhanh chóng nhất. Bên cạnh đó, sự cứng cáp và bền bỉ của chất liệu bê tông không hề dễ dàng thấm nước. Nhờ vậy mà khả năng chống thấm của hệ thống mái này là vô cùng tốt. Không chỉ có vậy, khả năng chống nóng của hệ thống mái dốc bê tông này ở mức khá tốt. Nhờ vậy mà bầu không khí bên trong ngôi nhà, bên dưới hệ thống mái dốc bê tông này luôn ở mức ôn hoà, dễ chịu.

Không chỉ giúp cho bầu không khí bên trong, hệ thống mái dốc bê tông này còn giữ vai trò vô cùng quan trọng trong việc làm nên vẻ ngoài đầy hấp dẫn của những ngôi nhà. Hệ thống mái dốc bê tông không quá cầu kỳ, kiểu cách hay hoành tráng nhưng lại thành công tạo nên sự độc đáo, mói lạ và cuốn hút cho công trình. Vẻ đẹp đơn giản nhưng không đơn điệu này vô cùng phù hợp với những công trình kiến trúc dân dụng được thiết kế và xây dựng trong xã hội có nhu cầu thẩm mỹ vô cùng độc đáo, mới lạ như hiện nay.

Bởi việc tạo nên một hệ thống mái dốc được đổ bằng bê tông có vai trò to lớn như vậy nên làm sao để có được quy trình thi công hoàn mỹ nhất là điều mà mọi gia chủ đều cần đến. Cũng bởi nguyên nhân này mà việc tìm ra biện pháp thi công đổ bê tông mái dốc tốt nhất đang ngày một cấp thiết.

Vai trò của việc nghiên cứu biện pháp thi công đổ bê tông mái dốc

Vai trò của việc nghiên cứu biện pháp thi công đổ bê tông mái dốc

>>> Xem ngay: Khám phá cách xử lý bản vẽ mặt bằng nhà biệt thự xuất sắc nhất

Mái dốc bê tông giữ vai trò đặc biệt quan trọng đối với không gian sống của con người. Nhưng, việc thi công nó lại không hề dễ dàng, đơn giản. Nếu thi công không đúng cách và cẩn thận, hệ thống mái có thể sẽ trở thành điểm trừ của ngôi nhà, trở thành nhân tố mang lại nhiều điểm khó chịu, bất tiện cho không gian sống. Bởi đó, ta không thể không chú ý đến việc tìm ra biện pháp thi công đổ bê tông mái dốc chuẩn xác, hoàn hảo nhất.

Kết cấu của hệ thống mái dốc bê tông

Hệ thống mái dốc bê tông được thiết kế và xây dựng trên nền nghiêng với phương nằm ngang một góc α với α ≠ 0 và α ≠180o. Phương pháp thi công mái dốc bê tông bao gồm 2 loại là làm mái toàn khối và mái lắp ghép.

Mái dốc bê tông toàn khối là một hệ bản có dườn hoặc không sườn. Nó có chiều dày tối thiểu là 50cm. Bản mái dóc thể làm việc theo bản loại dầm hoặc bản kê bốn cạnh phục thuộc tỷ lệ các cạnh của ô bản. Phía trên mái có các lớp cách nhiệt dày trung bình từ 100 – 150mm, vữa chống thấm dày 15 – 20mm và hai lớp gạch lá men.

Mái dốc bê tông lắp ghép có thể được phân thành hai loại là mái có xà gồ và mái không có xà gồ. Các lớp cấu tạo có thể bao gồm gạch lá nem, bê tông chống thấm, lớp cách nhiệt và bản mái là các panen.

Đó là những thành phần chính của hệ thống mái dốc bê tông. Ta cần phải nắm chắc nội dung này để có thể thực hiện biện pháp thi công đổ bê tông mái dốc một cách tốt nhất.

Tìm hiểu kết cấu của hệ thống bê tông mái dốc

Tìm hiểu kết cấu của hệ thống bê tông mái dốc

>>> Xem ngay: 16+ mẫu thiết kế kiến trúc nhà đẹp tại Hải Dương

Chuẩn bị thi công đổ bê tông mái dốc

Trước khi tiến hành thực thi biện pháp thi công đổ bê tông mái dốc, chúng ta cần phải chuẩn bị thật tốt. Đây là nội dung vô cùng quan trọng bởi chỉ khi được chuẩn bị thật tốt, thật đầy đủ thì quá trình thi công mới diễn ra thuận lợi. Và dĩ nhiên, chúng ta cần phải tìm hiểu thật kỹ lưỡng nội dung này để quá trình xây dựng không gian sống nói chung cũng như thực hiện biện pháp thi công đổ bê tông mái dốc diễn ra tốt đẹp nhất.

Phương diện đầu tiên và cũng là quan trọng nhất mà chúng ta cần phải chuẩn bị chính là vật liệu. Nếu không có vật liệu thì dĩ nhiên, biện pháp thi công đổ bê tông mái dốc này sẽ không thể thực hiện.

Vật liệu đầu tiên chúng ta cần phải chuẩn bị cho quá trình thực hiện biện pháp thi công đổ bê tông mái dốc chính là chất kết dính. Đây là vật liệu vô cùng quan trọng và không thể thiếu trong quá trình thi công mái dốc bê tông. Chất kết dính ở đây chính là hỗn hợp bao gồm xi măng và phụ gia khoáng. Và khi lựa chọn thành phần cho thành phần đảm nhận vai trò kết dính này, chúng ta cần phải chú ý những nội dung sau đây:

Thứ nhất là về xi măng. Xi măng là một chất kết dính thuỷ lực. Xi măng được sử dụng vô cùng phổ biến trong lĩnh vực xây dựng. Nó được làm nên từ việc nghiền nhuyễn, mịn clinker, thạch cao tư nhiên và nhiều phụ gia khác.

Khi tiếp xúc với nước, xi măng sẽ xảy ra phản ứng thuỷ phân. Sản phẩm của quá trình này chính là hỗn hợp hồ xi măng. Do sự phản ứng thuỷ hoá này, hỗn hợp này theo thời gian sẽ kết dính lại với nhau. Sản phẩm kết dính sau cùng chính là bê tông. Đặc tính của bê tông là cứng và có cường độ ổn định vô cùng cao.

Thứ hai là phụ gia khoáng. Phụ gia khoáng là vật liệu vô cơ thiên nhiên hoặc nhân tạo ở dạng nghiền mịn và dược đưa vào trong quá trình trộn hồ xi măng. Những phụ gia khoáng này mặc dù được sử dụng với một lượng nhỏ nhưng nó có công dụng vô cùng to lớn. Cụ thể: Nó có thể làm tăng tính lưu động của hỗn hợp vê tông, giảm lượng lùng nước và xi măng, giảm thời gian liên kết và rắn chắc của bê tông, nâng cao khả năng chống thấm cùng độ dẻo của bê tông; Giảm tiếng ồn, nâng cao khả năng bảo vệ môi trường cũng như giảm thiểu tai nạn lao động. Chính bởi tầm quan trọng của phụ gia khoáng mà trong quá trình thực hiện biện pháp thi công đổ bê tông mái dốc, chúng ta không thể thiếu nó.

Tiến hành chuẩn bị cho việc thực thi biện pháp thi công đổ bê tông mái dốc

Tiến hành chuẩn bị cho việc thực thi biện pháp thi công đổ bê tông mái dốc

>>> Xem ngay: Tiết lộ thông tin không phải ai cũng biết về ngôi nhà đẹp nhất Hưng Yên

Nhóm vật liệu quan trọng tiếp theo mà chúng ta cần phải chuẩn bị chính là phần cốt liệu. Nếu như vật liệu kết dính nêu trên được coi là phần da, phần thịt thì cốt liệu ở đây chính là phần xương góp phần làm nên mái dốc bê tông. Bởi đó, một biện pháp thi công đổ bê tông mái dốc hoàn chỉnh thì không thể thiếu mất sự hiện diện của những vật liệu này.

Cốt liệu được coi là hệ khung xương của bê tông. Nó giữ vai trò vô cùng quan trọng trong việc làm nên sự bền bỉ, chắc chắn của bê tông nói chung và của mái dốc bê tông nói riêng. Bởi đó, ta cần phải lựa chọn thật tốt thành phần cốt liệu này để biện pháp thi công đổ bê tông mái dốc được hoàn thiệt nhất. Cốt liệu của bê tông mà chúng ta cần phải quan tâm lựa chọn chính là đá, sỏi, cát… tự nhiên. Những cốt liệu này thông thường sẽ không nặng quá 35% tổng khối lượng bê tông.

Thành phần tiếp theo chúng ta cần phải chuẩn bị cho quá trình hoàn thiện biện pháp thi công đổ bê tông mái dốc chính là nước. Nước là nguyên liệu đơn giản, dễ kiếm nhưng không hề kém phần quan trọng. Sở dĩ như vậy là bởi bê tông được hình thành nhờ vào phản ứng thuỷ hoá. Mà nếu không có nước thì sẽ hoàn toàn không có bất kỳ phản ứng nào diễn ra giữa các vật liệu. Và dĩ nhiên, sau đó cũng sẽ không có bê tông.

Đó chính là những vật liệu cơ bản mà ta cần phải đảm bảo trước khi tiến hành đổ bê tông mái dốc. Biện pháp thi công đổ bê tông mái dốc chỉ có thể diễn ra thuận lợi nếu những vật liệu này được chuẩn bị đầy đủ.

Khám phá biện pháp thi công đổ bê tông mái dốc

Sau đây, chúng ta sẽ đến với nội dung chính của bài viết này – khám phá biện pháp thi công đổ bê tông mái dốc. Đây sẽ là biện pháp thi công đổ bê tông mái dốc đơn giản mà chuẩn xác nhất. Mọi gia chủ có thể tham khảo để có thể áp dụng cho quá trình dựng xây mái ấm gia đình.

Bước 1: Tính toán thành phần hỗn hợp bê tông

Bước đầu tiên ta cần phải thực hiện trong biện pháp thi công đổ bê tông mái dốc chính là tính toán thành phần hỗn hợp bê tông. Đây là nội dung vô cùng quan trọng bởi nó quyết định đến chất lượng của bê tông nói chung và của hệ thống mái dốc bê tông nói riêng. Và, khi tính toán thành phần hỗn hợp bê tông tại biện pháp thi công đổ bê tông mái dốc này, chúng ta cần phải chú ý những nội dung sau: Thứ nhất là chọn độ sụt cho bê tông, thứ hai là xác định lượng nước trộn, thứ ba là xác định hàm lượng chất kết dính và cuối cùng là xác định hàm lượng cốt liệu.

Bước 2: Trộn bê tông

Công đoạn tiếp theo chúng ta cần phải thực hiện trong biện pháp thi công đổ bê tông mái dốc chính là trộn bê tông. Đây cũng là một công đoạn đặc biệt quan trọng góp phần làm nên sự thành công của hệ thống mái dốc bê tông.

Tại đây, ta tiến hành biện pháp thi công đổ bê tông mái dốc bằng cách trộn các thành phần đã xác định lên với nhau bằng vật dụng chuyên dụng. Quá trình này phải được diễn ra dưới sự kiểm định nghiêm ngặt từ vật liệu cho đến vật dụng. Tránh trộn thủ công hoặc trộn bằng những vật dụng không đạt chuẩn.

Khám phá biện pháp thi công đổ bê tông mái dốc tốt nhất

Khám phá biện pháp thi công đổ bê tông mái dốc tốt nhất

>>> Xem ngay: Hé lộ xu hướng thiết kế nhà 2021 không phải ai cũng biết

Bước 3: San rải và đầm hỗn hợp bê tông tươi

Bước tiếp theo trong biện pháp thi công đổ bê tông mái dốc chính là san rải và đầm hỗn hợp bê tông tươi vừa trộn được. Đây tiếp tục là một nội dung quan trọng bởi nó có thể ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng và hình thức của hệ thống mái dốc bê tông.

Nếu biện pháp thi công đổ bê tông mái dốc được thực hiện trên hệ thống mái có độ dốc lớn hơn hoặc bằng 2 thì sau khi san, rải hỗn hợp bê tông vừa trộn được, ta cần phải đầm thật chặt bề mặt. Trong trường hợp biện pháp thi công đổ bê tông mái dốc áp dụng cho hệ thống mái có độ dốc nhỏ hơn 2 thì ta cần phải chú ý hơn ở bước này. Hệ thống mái sau khi đã được san, rải thoả đáng, ta cần phải dùng ván khuôn mặt. Quá trình đầm chặt hỗn hợp bê tông này cần phải được tiến hành bằng đầm dùi.

Bước 4: Bảo dưỡng bê tông

Sau khi đã thực hiện được thoả đáng ba bước khể trên, chúng ta đến với nội dung cuối cùng nhưng cũng không kém phần quan trọng – Bảo dưỡng bê tông. Đây là công việc vô cùng quan trọng bởi nó sẽ tác động không nhỏ đến hình thức và cả chất lượng của mái dốc bê tông. Do đó, ta không thể bỏ qua công việc này khi tiến hành thực thi biện pháp thi công đổ bê tông mái dốc.

Công việc bảo dưỡng này cần phải thực hiện ngay sau khi quá trình san rải và đầm mái được hoàn tất. Và, nó cần phải được thực hiện trong suốt quá trình chờ bê tông khô.

Việc bảo dưỡng bê tông này chỉ đơn giản là phun nước lên trên bề mặt của nó. Mục đích của công việc này chính là nhằm cung cấp độ ẩm cho mái dốc bê tông vừa được đổ. Bên cạnh đó, nó còn giúp cho hệ thống mái của công trình tăng khả năng chống thấm. Nhờ có biện pháp thi công đổ bê tông mái dốc này mà hệ thống mái của công trình trở nên bền chắc và hoàn mỹ hơn. Từ đó, con người sẽ được sinh hoạt trong một không gian sống xinh đẹp, an toàn và hoàn mỹ nhất.

Kết luận

Đó chính là những nội dung có liên quan đến biện pháp thi công đổ bê tông mái dốc đơn giản mà hữu ích nhất. Để có được một không gian sống xinh đẹp, ấn tượng, tiện nghi mà không cần phải lo nghĩ quá nhiều về việc tìm kiếm biện pháp thi công đổ bê tông mái dốc, bạn cần đến chúng tôi – Kiến trúc Angcovat. Với kinh nghiệm và năng lực vô cùng tốt trong lĩnh vực thiết kế và thi công nhà ở dân dụng, Angcovat chắc chắn sẽ mang đến phương án hoàn mỹ nhất cho không gian sống của bạn cùng gia đình.

Liên hệ hotline 0988. 030. 680 để được tư vấn thiết kế và báo giá thi công trọn gói trực tiếp.

>>> Có thể bạn quan tâm: Đi tìm câu trả lời cho câu hỏi “nhà mái thái nên lợp ngói gì?”

Pin It

Gửi yêu cầu tư vấn

Khách hàng vui lòng gọi điện vào hotline, Gửi yêu cầu tư vấn, Comment yêu cầu tư vấn dưới mỗi bài viết. Chúng tôi sẽ xử lý và trả lời yêu cầu tư vấn khách hàng trong 8h làm việc.

CÔNG TY CỔ PHẦN KIẾN TRÚC VÀ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG ANG
Trụ sở: 211 - Khương Trung - Thanh Xuân - Hà Nội
Văn phòng: Số 137 Nguyễn Xiển - Thanh Xuân - Hà Nội.
Hotline: 0988030680 - Tel: 02466622256 - Email: angcovat.vn@gmail.com

Bình luận