Có nên nghe thợ thay đổi độ dốc mái hay không?

Mới đây nhất, chúng tôi nhận được câu hỏi của chủ nhà - khách hàng đã thiết kế tại Angcovat, hiện đang thuê đội thợ địa phương để thi công và có hỏi KTS Angcovat rằng: "Có nên nghe thợ thay đổi độ dốc mái hay không?". Dưới đây sẽ là câu trả lời dưới góc nhìn của kiến trúc sư lâu năm trong nghề nhé!

Hiện nay Angcovat đang có 2 hình thức đó là thiết kế nhà để gia chủ tự thuê thợ địa phương về xây hoặc Angcovat sẽ là đơn vị thiết kế và thi công trọn gói nhà ở theo hình thức chìa khóa trao tay. Nếu bạn lựa chọn dịch vụ thi công nhà ở trọn gói của Angcovat bạn hoàn toàn có thể yên tâm với tay nghề của kiến trúc sư nhiều năm kinh nghiệm, kết hợp với đội ngũ kỹ sư, công nhân đã thực hiện rất nhiều công trình xây dựng nhà ở khắp các tỉnh thành trong cả nước trong suốt hơn 10 năm qua. Chúng tôi tự tin khẳng định thương hiệu Angcovat với các khách hàng về năng lực Thiết kế và thi công trọn gói biệt thự, nhà ở. 

Để một ngôi nhà được hoàn thiện là sự kết hợp giữa kiến trúc sư - chủ nhà - thợ thi công. Bạn hoàn toàn có thể lựa chọn hình thức thiết kế nhà của Angcovat và thuê đội thợ thi công cho gia đình mình. Có hàng trăm hồ sơ thiết kế mỗi năm ra đời để gia chủ tự thi công. Tuy vậy, đối với những gia chủ và đội thợ thi công thực hiện theo đúng các thông số kỹ thuật của Angcovat sẽ rất đẹp và hài hòa, cả chất lượng công trình cho tới giá trị thẩm mỹ. Tuy vậy không ít các gia chủ tự ý chỉnh sửa bản vẽ không có sự đồng ý của kiến trúc sư dẫn đến nhiều điều không mong muốn, ví dụ như tỷ lệ thẩm mỹ kiến trúc, chất lượng thi công công trình, độ bền đẹp,.. Vì vậy với những khách hàng đã thiết kế tại Angcovat chúng tôi thường có lời khuyên cho gia chủ khi nhận bản vẽ đó chính là trong quá trình thi công xây dựng nếu có câu hỏi gì về kỹ thuật hãy nhấc máy gọi luôn cho chúng tôi để các KTS, kỹ sư có lời khuyên tốt nhất cho bạn. Angcovat chính là người bạn đồng hành với ngôi nhà của gia đình bạn!

Trở lại với câu hỏi của chủ nhân ngôi nhà biệt thự 2 tầng mái thái - anh Hiệp - hiện đang tiến hành thi công xây dựng và dự kiến sẽ hoàn thiện trong năm nay. Khi trong quá trình thi công anh có gọi điện trực tiếp cho KTS chúng tôi và hỏi rằng "Liệu có nên nghe thợ thi công thay đổi độ dốc mái hay không?" Câu trả lời của chúng tôi sẽ phân tích các yếu tố tạo nên độ dốc mái đảm bảo yếu tố thẩm mỹ và an toàn cho công trình dưới đây nhé!

có nên thay đổi độ dốc mái thái nhà 2 tầng hay không

Tiêu chuẩn lựa chọn độ dốc mái nhà của Kiến trúc sư là gì?

- Thứ nhất: Đảm bảo độ dốc mái nhà phù hợp với tiêu chuẩn thẩm mỹ của từng kiểu phong cách kiến trúc, kiểu mái khác nhau

Là một trong ba bộ phận quan trọng của ngôi nhà bên cạnh móng và khung, mái nhà đóng vai trò quan trọng đối với nhà ở. Nhất là khi làm mái thái thì có hai thứ cần phải chú trọng chính là độ dốc và phần mái đua ra, chính độ dốc tạo nên sự khác biệt của biệt thự mái thái so với những dáng mái khác. Nếu mái bằng độ dốc chỉ khoảng 2%, làm sao dưới 8% là đẹp để mang đến vẻ đẹp khỏe khoắn, mạnh mẽ thì mái thái lại khác hoàn toàn. Mái thái có độ dốc lớn hơn hẳn so với mái bằng, có chóp nhọn nên nếu mái bằng chỉ hợp với phong cách hiện đại trẻ trung thì mái thái lại thích hợp với mọi phong cách kiến trúc khác nhau từ đơn giản của mẫu biệt thự đẹp đến kiểu pháp cổ điển, tân cổ điển, bắc âu,... 

Như thế mới thấy được giá trị thẩm mỹ mà mái thái đem lại cho ngôi nhà của bạn lớn như thế nào. Chính vì vậy, việc thi công độ dốc mái thái bao nhiêu là hợp lý sẽ giúp cho vẻ đẹp được trọn vẹn nhất. Điều này rất quan trọng bởi lẽ với mỗi phong cách kiến trúc chắc chắn mái thái phải được thiết kế khác nhau chứ không hề giống nhau hoàn toàn. Ví dụ so sánh hình ảnh của hai mẫu nhà thuộc hai phong cách kiến trúc khác nhau cùng sử dụng mái thái để thấy được sự khác biệt của độ dốc mái:

độ dốc mái thái nhà 2 tầng đẹp hiện đại

Độ dốc nhà 2 tầng mái thái

độ dốc nhà 2 tầng mái nhật

Kiến trúc sư tư vấn độ dốc nhà 2 tầng mái nhật

Có thể thấy, đối với mỗi kiến trúc của từng công trình các kiến trúc sư sẽ tư vấn độ dốc và độ đua của từng kiểu mái khác nhau. Với 2 hình ảnh nhà mái nhật và nhà mái thái trên đây để độc giả dễ hình dung độ dốc của 2 mẫu thiết kế này hoàn toàn khác nhau. Với mẫu biệt thự 2 tầng mái thái sở hữu độ dốc lớn, độ đua của mái của lớn hơn nhiều so với độ dốc mái Nhật. Biệt thự 2 tầng mái nhật hay còn gọi là mái lùn, là kiểu mái có độ đua và độ dốc mái thấp hơn, gọn gàng hơn. Với mỗi công trình có đặc điểm kiến trúc hoàn toàn khác nhau, sở hữu tỷ lệ hình khối kiến trúc khác nhau. Vì vậy kiến trúc sư là những người có con mắt nghệ thuật, sẽ tư vấn cho bạn độ dốc mái nhà hơp lý và chính xác nhất.

- Thứ 2, Kiến trúc sư tính toán độ dốc mái nhà đảm bảo các tiêu chí về độ an toàn, chất lượng công trình

Chức năng của mái nhà là bảo vệ ngôi nhà tránh khỏi những tác động của thời tiết mà bạn biết đấy, Việt Nam thuộc khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa nên lượng mưa lớn, mái thái có độ dốc lớn nên hoàn toàn phù hợp. Dù chỉ là một loại mái được du nhập từ Thái Lan vào nước ta nhưng mái thái lại thích hợp đến diệu kỳ. Trước đây, với mái ngói cũng có độ dốc lớn tuy nhiên với vật tư là gạch ngói nung nên với khí hậu nóng ẩm mưa nhiều thì mái nhanh chóng bị ẩm mốc, nước bị tù đọng làm dột vào trong nhà. Hơn thế nữa, nếu sử dụng mái bằng bê tông cốt thép thì độ dốc tương đối nhỏ, nếu hệ thống thoát nước không được hoàn thiện thì tình trạng nước mưa bị ứ đọng chắc chắn sẽ xảy ra mà quá lâu sẽ làm cho ngôi nhà bị ngấm nước dẫn đến bề mặt tường bị loang lổ, lâu ngày sẽ dẫn đến dột. Vì thế, mái thái ngay khi xuất hiện ở nước ta lại đánh bại mọi loại mái truyền thống, dẫn đầu danh sách loại mái được chuộng hiện nay.

độ dốc nhà mái thái đảm bảo đẹp

Độ dốc mái thái bao nhiêu là hợp lý sẽ giúp tăng tính an toàn, chống nóng, đảm bảo nước trôi tuột xuống bên dưới

Mẫu biệt thự mái thái có được dốc hoàn hảo giúp cho nước mưa rơi xuống sẽ rơi tuột xuống bên dưới mà không hề bị ứ đọng trên mái ảnh hưởng đến chất lượng của ngôi nhà. Như thế mới thấy nếu không có được độ dốc hợp lý cho mái thái thì sẽ ảnh hưởng lớn đến ngôi nhà như thế nào. Ngôi nhà không xảy ra tình trạng bị ẩm mốc, dột thì chắc chắn tuổi thọ cũng sẽ tăng lên nhiều so với các kiểu mái khác. 

độ dốc nhà mái nhật nhỏ hơn so với nhà mái thái

Cách tính độ dốc nhà mái nhật

- Ngói thái, ngói Nhật... thông thường có độ dốc 20-27 độ ( 35 đến 45%) thường sử dụng là 25 độ (Khoảng 40%).
- Độ dốc cho mái ngói vây cá, ngói dẹt, ngói móc hay ngói ta: Mái có độ dốc khoảng 35-60 độ dao động 70% đến 100%. Thông thường lấy 45 độ(100%). 

- Mái bê tông lợp ngói : Độ dốc  27 đến 35 độ, ở mức khoảng 45% - 75%, thường chọn 30 độ (50%)

Bên cạnh công năng giúp thoát nước tốt thì độ dốc mái còn có khả năng tản nhiệt tốt giúp chống nóng cho ngôi nhà vào mùa hè. Điều này vô cùng quan trọng, bởi lẽ với khí hậu Việt Nam với mùa hè oi bức, nhiệt độ lên đến 40 độ trong nhà thì việc mái có khả năng chống nóng thật tuyệt vời.

Xem thêm: Thiết kế mẫu nhà 12x9m 2 tầng mái thái 90m2 3 phòng ngủ 

Tư vấn cách tính độ dốc mái nhà sao cho đảm bảo yếu tố thẩm mỹ và an toàn

Cách tính toán độ dốc mái thái bao nhiêu là hợp lý là công việc của kiến trúc sư tuy nhiên gia chủ cũng cần biết để có thể tham khảo những mẫu mái phù hợp với nhu cầu của mình. Sau đây Angcovat xin đưa ra công thức đơn giản nhất cho bất cứ ai cũng có thể tự tính toán độ dốc mái cho không gian sống của mình:

độ dốc mái thái bao nhiêu là hợp lýCông thức tính độ dốc mái thái bao nhiêu là hợp lý

Trong đó, H là chiều cao của mái, L chính là độ rộng của mái thái, còn i chính là độ dốc của mái. Đây là công thức cơ bản nhất để tính được độ dốc của mái thái và cũng là công thức tính góc của một tam giác vuông nên kết quả nhận được có thể đảm bảo độ chính xác. 

Ngoài độ dốc i thì khi xây dựng xong, thợ thi công địa phương còn tính cả độ dốc m theo công thức là m = H/2L. Trên thực tế tại các công trình xây dựng nhà ở thì tùy thuộc vào khẩu độ cũng như chiều rộng của mái để biết được chiều cao của mái là bao nhiêu. Với mái thái thì thường sẽ là 50% diện tích của mặt sàn, còn độ dốc mái đẹp nhất sẽ nằm trong khoảng từ 30 - 35 độ. Với mái nhật sử dụng độ đốc nhỏ hơn, tạo độ vuông vắn thì sẽ có độ dốc thấp hơn so với mái thái, thường sẽ khoảng 20-25 độ. Tất nhiên con số trên cũng chỉ là ước lượng chứ không chính xác là ngôi nhà nào cũng phải từng đó độ, dao động trong khoảng đó còn phụ thuộc vào diện tích tổng thể của ngôi nhà, nhà càng lớn thì độ dốc cũng phải lớn, nếu không thay đổi độ dốc mà vẫn giữ nguyên con số tham khảo được của biệt thự nhỏ hơn thì mái nhà bạn sẽ bị lùn. 

Tham khảo: Sức hút của mẫu nhà biệt thự 1 tầng mái Nhật vạn người mê

Vậy, chủ nhà có nên nghe thợ thay đổi độ dốc mái nhà hay không?

Trước đây khi xây nhà ở, gia chủ thường giao cho các bác thợ thi công từ khâu lên ý tưởng cho tới hoàn thiện ngôi nhà, và việc thuê thiết kế nhà gần như không có. Trong khoảng gần chục năm trở lại đây, khi đời sống ngày càng được nâng cao, con người không chỉ coi trọng giá trị vật chất mà ngay cả giá trị thẩm mỹ, tinh thần cũng được đi lên. Thay vì chỉ thuê đội thợ tại địa phương thi công thì các gia chủ tìm kiếm các đơn vị thiết kế nhà, tư vấn chuyên nghiệp đẳng cấp là những người sẽ lên ý tưởng không gian sống cho gia đình mình. Cùng với đó là sự phổ biến người dân sử dụng internet, do vậy các khách hàng thường tìm kiếm đơn vị tư vấn thiết kế, thi công nhà có năng lực để lựa chọn.

Angcovat tự hào là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực tư vấn thiết kế và thi công nhà ở. Chúng tôi đã có các công trình trong khắp 63 tỉnh thành trải dài trên hình chữ S. Không chỉ lựa chọn hình thức thiết kế nhà trực tiếp, rất nhiều gia chủ lựa chọn phương án thiết kế nhà ở từ xa. Có nghĩa rằng gia chủ và kiến trúc sư làm việc online qua điện thoại, email, zalo,..Các phương án thống nhất sẽ được kiểm duyệt chặt chẽ giữa gia chủ và đội ngũ kiến trúc sư. Sau khi hoàn thiện hồ sơ kiến trúc sư sẽ gửi theo hình thức chuyển phát nhanh về địa chỉ mong muốn của gia chủ. Các khâu làm việc đều đảm bảo yếu tố gọn nhẹ, nhanh chóng và hiệu quả nhất.

Chính vì vậy Angcovat có hàng nghìn hồ sơ thiết kế biệt thự 1,2,3 tầng được đăng tải thường xuyên trên internet. Không chỉ có khách hàng trên mạng, các khách hàng cũ được người thân bạn bè đã từng là khách hàng của chúng tôi giới thiệu rất nhiều. Nhờ có sự tin tưởng đó mà angcovat ngày càng vươn xa và lan tỏa các công trình nhà đẹp tới các tỉnh thành trong cả nước. Chúng tôi vô cùng biết ơn sự yêu mến của quý khách hàng dành cho chúng tôi trong hơn một thập kỷ qua.

Trở lại với câu hỏi của anh Hiệp ở Sơn Tây, ngay sau khi nhận được câu hỏi chúng tôi đã gọi điện tư vấn cho anh Hiệp về độ dốc mái đã được kiến trúc sư tính toán sao cho phù hợp với tỷ lệ kiến trúc, độ an toàn chắc chắn. Giả sử khi nâng 50cm ở mặt tiền nhìn có vẻ rộng nhưng nhìn ở mặt bên sẽ thấy được độ dốc quá lớn, mất cân đối tỷ lệ mái, KTS đã lên thử phương án và không phù hợp về mặt kiến trúc. Chính vì vậy câu trả lời đối với gia chủ trong trường hợp này đó chính là yêu cầu thợ thi công tuyệt đối thực hiện theo đúng các yếu tố kỹ thuật trong bộ hồ sơ thiết kế nhà 2 tầng hiện đại đã được bàn giao cho chủ nhà.

Mọi câu hỏi trong quá trình thi công xây dựng vui lòng liên hệ trực tiếp KTS thiết kế để được giải đáp nhanh chóng và chính xác nhất.

Để được báo giá và tư vấn thiết kế - thi công trọn gói nhà ở vui lòng liên hệ Hotline: 0988 030 680

Đừng chần chừ gì nữa, hãy xem ngay: Hàng nghìn mẫu nhà biệt thự 2 tầng đẹp nhất từ trước đến nay

Pin It

Gửi yêu cầu tư vấn

Khách hàng vui lòng gọi điện vào hotline, Gửi yêu cầu tư vấn, Comment yêu cầu tư vấn dưới mỗi bài viết. Chúng tôi sẽ xử lý và trả lời yêu cầu tư vấn khách hàng trong 8h làm việc.

CÔNG TY CỔ PHẦN KIẾN TRÚC VÀ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG ANG
Trụ sở: 211 - Khương Trung - Thanh Xuân - Hà Nội
Văn phòng: Số 137 Nguyễn Xiển - Thanh Xuân - Hà Nội.
Hotline: 0988030680 - Tel: 02466622256 - Email: angcovat.vn@gmail.com

Bình luận