Tư vấn chính xác móng nhà 2 tầng sâu bao nhiêu?

Tính toán chính xác móng nhà 2 tầng sâu bao nhiêu không phải việc đơn giản, nhất là đối với những người không kiến thức, kỹ năng về xây dựng. Để lựa chọn được loại móng tốt nhất cho không gian sống cùng những lưu ý vàng trước khi tiến hành xây dựng, kiến trúc sư angcovat sẽ giải đáp cho bạn nhé!

Gần đây lượng tìm kiếm về thiết kế biệt thự 2 tầng lại tăng chóng mặt chỉ 0,43 giây ra hơn 29,3 triệu kết quả; có thể thấy nhu cầu về thiết kế nhà này ngày càng được chuộng. Nhà 2 tầng ngày càng được nhiều gia chủ lựa chọn bởi vẻ đẹp thẩm mỹ, công năng phù hợp và đặc biệt là chi phí xây dựng cũng phù hợp với nhiều gia đình hiện nay. Tuy vậy, khi bàn về kỹ thuật xây dựng, nhiều gia chủ lại băn khoăn móng nhà 2 tầng sâu bao nhiêu, nên sử dụng loại móng nào,... Có thể nói rằng, nếu phần móng không chắc chắn thì công trình nhà ở đó cũng có tuổi thọ thấp, ảnh hưởng trực tiếp đến độ bền của các tầng trên của nhà. Ẩn mình sâu trong lòng đất, chẳng ai biết đến mặt, không hào nhoáng như ngoại thất của từng tầng, không được khen ngợi nhiều như màu sơn mặt tiền, tầng đồ sộ như nào nhưng móng lại chính là nền tảng nâng đỡ, tăng sự kiến cố cho ngôi nhà. 

Trong thiết kế và thi công nhà ở dân dụng, sẽ dùng những loại móng gì? Đó cũng là vấn đề thắc mắc của khá nhiều người hiện nay khi chuẩn bị thiết kế và thi công nhà ở cho mình. Trong quá trình làm nghề, gặp gỡ và tư vấn với khá nhiều khách hàng, chúng tôi cũng tiếp nhận được khá nhiều thắc mắc, băn khoăn của khách hàng liên quan đến các loại móng nhà như: Nhà 2 tầng dùng móng gì?, Nhà 1 tầng dùng móng gì? Nhà 3 tầng thì sử dụng loại móng như thế nào... để đảm bảo được các vấn đề liên quan đến độ chịu tải của công trình. Trong khuôn khổ nội dung bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giải thích cho bạn những thắc mắc liên quan đến việc xây nhà 2 tầng dùng móng gì cho phù hợp và độ sâu móng nhà 2 tầng với từng loại nền, đất xây dựng và đảm bảo được kết cấu công trình một cách tốt nhất.

Tham khảo: 101 Hồ sơ thiết kế nhà 2 tầng mái thái đẹp nhất 2021

2. Giải đáp móng nhà 2 tầng sâu bao nhiêu qua từng loại móng cụ thể

Quả thật, muốn biết móng nhà 2 tầng sâu bao nhiêu thì gia chủ bắt buộc phải nắm bắt được rằng ngôi nhà tương lai của mình sẽ dùng móng nào. Chủ đầu tư cũng phải nắm được rằng không gian sống của mình cao 2 tầng nên sức nặng của các tầng dồn ép xuống móng cũng lớn hơn nhiều so với những mẫu nhà thấp tầng như biệt thự 1 tầng ở quê hay 3 tầng. Hiện nay, dựa vào độ sâu của móng khi xây nhà 2 tầng mà trong lĩnh vực kiến trúc chúng tôi chia thành 2 kiểu móng trái ngược nhau là móng nông và móng sâu:

Nhà 2 tầng dùng móng gì? – Móng băng

Đây là một trong những loại móng nhà điển hình khi làm nhà 2 tầng. Đặc trưng của loại móng này đó là có chiều dài móng rất lớn so với chiều rộng. Nhà 2 tầng dùng móng băng ở dưới nhà, dưới tường, và dưới dãy cột. Khi móng băng được dùng ở dưới dãy cột của nhà thì được gọi là móng băng giao thoa.

nhà 2 tầng dùng móng gì

Thi công móng băng nhà biệt thự 2 tầng và chiều sâu móng nhà 2 tầng bao nhiêu thì hợp lý

Đa số, khi được hỏi nhà 2 tầng dùng móng gì? Thì người ta lựa chọn móng băng là bởi, loại móng này phù hợp với những vùng có điều kiện địa chất kém hơn và kết cấu móng băng thì phù hợp với đa số các loại địa chất thông thường. Chính vì thế được sử dụng phổ biến hơn. Chi tiết kĩ thuật thi công của loại móng này thì bạn cũng không cần phải quan tâm làm gì, bởi hiện nay, các phương pháp kĩ thuật thực hiện đều rất tốt. Các đơn vị từ thiết kế cho đến thi công hầu hết cũng có đầy đủ kiến thức, kĩ năng, kinh nghiệm. Do đó, chủ đầu tư cũng yên tâm rất nhiều khi được tư vấn và chọn lựa xây dựng loại móng này. Bởi móng băng cũng lún đều và khá dễ dàng thi công.

Xem thêm: Những mẫu biệt thự 2 tầng mái ngói được ưa chuộng hiện nay

Nhà 2 tầng dùng móng gì? Móng cọc

Sử dụng móng cọc trong các trường hợp thi công khi nhà có địa hình phức tạp, hoặc xây nhà biệt thự 2 tầng trên nền đất yếu như đất ao hồ, đất mượn, đất vượt. Thì khi đó, sử dụng phương án móng cọc cho nhà 2 tầng là phương án tối ưu nhất.

Đây là loại móng được đặt trên các đầu cọc tạo thành các nhóm cọc liên kết với đài và giằng móng để tạo thành khối móng vững chắc cho công trình. Khi đó, việc tính toán và thiết kế, lựa chọn các số lượng đầu cọc, hay tính toán tải trọng ép cọc bao nhiêu sẽ được phụ thuộc vào tính toánh của kỹ sư kết cấu. Phương án móng cọc sẽ được lựa chọn và đảm bảo thi công một cách tốt nhất cho công trình.

nhà 2 tầng dùng móng gì

Bản vẽ thiết kế món cọc nhà 2 tầng

So với nhà 2 tầng, thì biệt thự 3 tầng sẽ sử dụng loại móng cọc nhiều hơn. Do yêu cầu về sức chịu tải lớn hơn.

Nhà 2 tầng dùng móng gì? - Móng bè

Sử dụng móng bè cho nhà 2 tầng trong các trường hợp nền đất yếu, sức kháng nén yếu dù không hay có nước hoặc do yêu cầu cấu tạo của công trình. Khi sử dụng cho nhà 2 tầng dùng móng gì? Thì móng bè sẽ được chỉ định sử dụng trong từng trường hợp cụ thể. Theo kinh nghiệm thiết kế và thi công nhà ở dân dụng cho thấy, thiết kế nhà 2 tầng hiện đại, cho đến các công trình nhà ở 2 tầng tân cổ điển, cổ điển,... thường rất ít sử dụng móng bè, và do tải trọng không quá lớn.

Nhà 2 tầng dùng móng gì? Sử dụng móng đơn

Móng đơn được sử dụng trong thiết kế và thi công nhà ở 2 tầng được sử dụng đối với nhiều chủ đầu tư. Đối với nhiều điều kiện địa chất rất tốt, đất cứng và trên nền đất đá thì vẫn có thể sử dụng được móng đơn kết hợp với giằng móng để xây dựng cho nhà 2 tầng.

Đối với trường hợp này, móng đơn cần được xác định và đảm bảo được điều kiện chịu lực mà vẫn tiết kiệm chi phí xây dựng cho công trình.

Như vậy, đối với thắc mắc nhà 2 tầng dùng móng gì? Qua nội dung trên đây bạn hoàn toàn có thể lựa chọn được cho mình loại móng nhà phù hợp với nhu cầu sử dụng của ngôi nhà. Đương nhiên, nếu như bạn còn thiếu và có ít kinh nghiệm trong vấn đề này, bạn hoàn toàn có thể tìm đến các đơn vị tư vấn thiết kế kiến trúc. Họ sẽ là người tư vấn cho bạn những phương án thiết kế sao cho phù hợp nhất với công trình!

nhà 2 tầng dùng móng gì

Nhà 2 tầng dùng móng gì và chiều sâu bao nhiêu thì tốt?

3. Những tiêu chí quyết định chiều sâu móng nhà 2 tầng

Hai loại móng là thế, vậy trong những trường hợp nào thì dùng móng băng, móng cọc, móng bè hay móng đơn để xem móng nhà 2 tầng sâu bao nhiêu. Để biết chính xác điều đó thì chủ đầu tư cần biết được để tính toán độ sâu của móng nhà phụ thuộc vào những yếu tố nào. Thật sự là không đơn giản như nhiều người tưởng, phần móng mới chính là phần quan trọng nhất của ngôi nhà, nếu ngay từ bước làm móng không được chỉn chu thì chưa nói đến nhà có đẹp hay không mà là ngôi nhà đó sẽ không vững chãi. Sau khi tổng hợp, Angcovat đưa ra 3 cơ sở để chủ đầu tư có thể dựa vào đây lựa chọn được móng và độ sâu phù hợp:

- Địa hình của nơi xây dựng biệt thự 2 tầng ở nông thôn: Vùng núi cao Tây Bắc chắc chắn sẽ có nền đất khác so với đồng bằng sông Hồng, hay khác với vùng đất ở cảng Hải Phòng,...  63 tỉnh thành ở nước ta là 63 nơi có đặc điểm chất khác biệt. Đấy là nói chung chung chứ trong một tỉnh thành cũng có sự khác biệt chứ chưa nói đến xa xôi mà đất chính là yếu tố quan trọng quyết định ngôi nhà sẽ như thế nào. Vì thế, gia chủ cần nắm được với mỗi điều kiện địa hình khác nhau cũng sẽ phải xây móng khác, chiều sâu cũng thay đổi. Móng sâu thường được dùng của nhà xây ở gần biển đất dễ bị xói mòn hoặc ở trên núi cao khi địa chất bị dốc, dễ xảy ra sạt lở. Còn nhà 2 tầng được xây trên những lô đất bằng phẳng trên đồi núi hay ở đồng bằng thì chỉ cần xây móng nông là đã đảm bảo được sự chắc chắn. 

- Trọng tải của công trình: Nói một cách khác là đặc điểm cấu tạo của công trình nhà ở với mỗi kiểu dáng, diện tích nhà khác nhau cũng sẽ được sử dụng kiểu móng khác. Vẫn cũng là móng nông thì móng đơn thì thường được dùng cho thiết kế nhà 1 tầng và 2 tầng thì trọng lượng của các tầng dồn xuống ít; còn khi xây nhà từ 3 tầng trở lên thì móng đơn lại không còn phù hợp, khi ấy móng băng lại là sự lựa chọn đúng đăn hơn cả. Móng băng có độ lún đều, thường rộng <1.5m, thi công cũng đơn giản, không yêu cầu quá cao nên tiết kiệm chi phí đáng kể cho gia đình. Hơn nữa, không gian sống mà có diện tích rộng lớn lên đến 300m2 thì móng băng quả là tuyệt vời, với độ sâu trung bình từ 2 đến 2.5m, móng băng sẽ giúp công trình nhà ở thêm chắc chắn, vững chãi biết bao.

Tham khảo: 1000 mẫu biệt thự đẹp đáng sống

- Độ sâu của móng nhà liền kề: Nếu xây nhà trên một quả đồi riêng, chỉ có một mình không gian sống của mình thì gia chủ mới có thể bỏ qua tiêu chí này. Tuy nhiên, phổ biến hơn cả là công trình nhà ở tại thành phố, nông thôn tức là đất liền thổ. Khi xây dựng nhà cửa, gia chủ phải đối mặt với việc xung quanh là những ngôi nhà khác đã hoàn thiện của hàng xóm. Nhất là tại các thành phố đông đúc người thì các công trình nhà ở luôn là nhà ống, nhà mặt phố, nhà liền nhà nên việc thi công móng như thế nào, móng nhà 2 tầng sâu bao nhiêu rất quan trọng. Lời khuyên chân thành nhất cho gia chủ khi ở trong trường hợp này là cần làm móng có chiều sâu tương đương với nhà liền kê, tránh trường hợp xây nông hơn hoặc sâu hơn thì ngôi nhà có khả năng bị lún hoặc nghiêng hẳn sang một bên. Còn với những gia đình xây nhà 2 tầng ở nông thôn thì lại không phải quy định chặt chẽ như vậy bởi ai cũng sở hữu mảnh đất rộng rãi, thường là không xây hết đất để còn làm sân vườn nên hai móng của nhà sẽ không gần nhau như nhà phố nên đào móng sâu hay nông hơn cũng không ảnh hưởng nghiêm trọng như đã nói ở trên.

Ngoài ra, còn rất nhiều tiêu chí phụ ảnh hưởng đến chiều sâu của móng nhà 2 tầng có thể kể đến như địa chất, các mạch nước ngầm hay khí hậu; đều là những yếu tố của thiên nhiên tuy nhiên cũng ảnh hưởng cực lớn đến phần móng. Gặp phải tình trạng đất yếu như đất bùn ao, đất gần ao hồ thì bắt buộc móng phải là loại móng sâu để đảm bảo được ngôi nhà được bền nhất, tránh bị nghiêng sang một bên trong quá trình sinh sống tại đây. Đặc biệt, với Việt Nam là một đất nước có khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa, hai miền Nam - Bắc với khí hậu khác biệt, miền Trung và miền Nam có mùa mưa kéo dài, có thể xảy ra ngập lụt nên bắt buộc móng nhà phải được đào sâu hơn để đảm bảo an toàn cho ngôi nhà cũng như chất lượng của móng.

Tham khảo: Mẫu biệt thự 1 tầng mái nhật 3 phòng ngủ vạn người yêu

4. Vậy, chiều sâu móng nhà 2 tầng bao nhiêu là chính xác?

Để lựa chọn được chiều sâu móng nhà 2 tầng chính xác bao nhiêu phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như KTS để liệt kê ở trên. Chúng tôi có thể giải đáp cách lựa chọn chiều sâu móng nhà 2 tầng như sau:

  • Độ sâu chôn móng trong mọi trường hợp không nên bé hơn 1/5 chiều cao của công trình xây dựng.
  • Đối với loại móng nông: từ 0,5 đến 3m, không nên bé hơn 0,5m
  • Đối với loại móng sâu: tùy vào đặc điểm của địa hình & địa chất
  • Đối với những loại công trình lớn, chiều sâu chôn móng có thể đặt ở lớp đất số 2 nếu lớp đất 2 có khả năng chịu lực tốt hay dùng móng cọc hạ vào lớp bên dưới tốt hơn.
  • Đối với các loại công trình có tải trọng vừa & nhỏ có thể dùng móng nông, độ sâu chôn móng có thể hạ ở lớp đất số 2 hay đặt tại vị trí số 1 có bổ sung lớp đệm, lớp đệm đặt ở lớp đất số hai.
  • Chiều sâu chôn móng phải được đặt vào trong lớp đất tốt có khả năng chịu lực tối thiểu đạt 0,3m.

5. Lựa chọn đơn vị thiết kế, thi công trọn gói nhà ở, biệt thự uy tín nhất hiện nay

Hiện nay có rất nhiều đơn vị thiết kế thi công trọn gói nhà ở, biệt thự tại các thành phố lớn cũng như các tỉnh thành trong cả nước. Tuy vậy, bạn cần lựa chọn đơn vị thiết kế nhà uy tín, có năng lực và kinh nghiệm lâu năm trong nghề, tránh trường hợp chọn các đơn vị thiết kế/ thi công giá rẻ nhưng không đảm bảo kỹ thuật ảnh hưởng tới thẩm mỹ, công năng và độ bền chắc của ngôi nhà. 

Angcovat đã có mặt trên thị trường hơn 10 năm, chúng tôi có các công trình thiết kế - thi công trọn gói trong khắp 63 tỉnh thành trong cả nước. Là một đơn vị tiên phong trong lĩnh vực tư vấn thiết kế nhà đẹp, thi công trọn gói đáng tin cậy và được ưa chuộng của các gia đình hiên nay. Chúng tôi tự tin khẳng định thương hiệu Angcovat trong suốt hơn một thập kỷ qua. Bạn có thể tìm hiểu rất nhiều sản phẩm thiết kế và thi công của chúng tôi tại website, đa dạng về trường phái kiến trúc, các mẫu nhà có diện tích từ nhỏ tới to, từ nhà phố tới biệt thự cao cấp, lâu đài và dinh thự. Vì vậy nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào liên quan tới lĩnh vực thiết kế, thi công nhà ở, hãy gửi cho chúng tôi để đội ngũ kiến trúc sư, kỹ sư có kinh nghiệm giải đáp giúp bạn nhé!

Để được báo giá thiết kế - thi công trọn gói nhà ở, biệt thự đẹp, liên hệ Angcovat để được KTS tư vấn trực tiếp, cụ thể nhất.

Hotline: 0988 030 680.

Có thể tìm hiểu: Nên dán gạch hay sơn nước mặt tiền nhà?

Pin It

Gửi yêu cầu tư vấn

Khách hàng vui lòng gọi điện vào hotline, Gửi yêu cầu tư vấn, Comment yêu cầu tư vấn dưới mỗi bài viết. Chúng tôi sẽ xử lý và trả lời yêu cầu tư vấn khách hàng trong 8h làm việc.

CÔNG TY CỔ PHẦN KIẾN TRÚC VÀ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG ANG
Trụ sở: 211 - Khương Trung - Thanh Xuân - Hà Nội
Văn phòng: Số 137 Nguyễn Xiển - Thanh Xuân - Hà Nội.
Hotline: 0988030680 - Tel: 02466622256 - Email: angcovat.vn@gmail.com

Bình luận