Thiết kế nhà phong cách Rustic - không gian sống bình lặng, dung dị

Là người yêu thiên nhiên, yêu sự mộc mạc của cỏ cây, những vật liệu thân thuộc như gỗ đá thì chắc chắn bạn không nên bỏ qua thiết kế nhà phong cách Rustic. Sự dung dị, bình yên nó mang lại khó mà tìm thấy ở bất cứ phong cách kiến trúc nào khác. Vậy nét đẹp ấy đến từ đâu, làm cách nào để có được một không gian mộc mạc đúng chuẩn? Hãy để Angcovat đưa bạn đi khám phá nhé!

MỤC LỤC

1. Phong cách Rustic là gì? Thiết kế nhà phong cách Rustic

2. Nguồn gốc hình thành và sự phát triển theo thời gian

3. Lý sao tại sao rustic được gọi là phong cách mộc mạc?

4. Những thuận lợi và thách thức khi thiết kế nhà phong cách Rustic

1. Phong cách Rustic là gì? Thiết kế nhà phong cách Rustic

thiết kế nhà phong cách RusticCùng khám phá phong cách Rustic cho công trình nhà ở

Phong cách Rustic là một kiểu phong cách kiến trúc giản dị, mộc mạc dành cho nội thất. Lấy cảm hứng từ những nguyên vật liệu thô của tự nhiên, ít trải qua quá trình gia công, xử lý của con người nên phong cách này thể hiện rất rõ nét thô mộc. Đề cao sự đơn giản nhưng không vì thế mà Rustic mang đến cảm giác sơ sài, đơn sơ, thay vào đó nó làm không gian sống thêm ấm cúng, thanh thoát, tao nhã với những nét đẹp rất riêng, rất độc đáo, thu hút được sự chú ý của mọi người.

Rustic Style nếu nhìn qua rất nhiều người nhầm với biệt thự phong cách Countryside - phong cách thịnh hành ở Anh và Pháp, là sự pha trộn của nhiều kiến trúc trên toàn thế giới. Nếu xét chi tiết về đặc trưng thì việc phân biệt hai phong cách này không hề khó.

thiết kế nhà phong cách RusticNét mộc mạc của thiết kế nhà phong cách Rustic

2. Nguồn gốc hình thành và sự phát triển theo thời gian

Rustic được hình thành từ những năm cuối thế kỷ XIX gắn liền với nữ hoàng Marilyn Monroe. Không gian sống của nữ diễn viên, ca sĩ, người mẫu được tờ United Press International của Mỹ miêu tả gắn liền với đặc điểm là mộc mạc, đơn giản mà hiện đại.

thiết kế nhà phong cách RusticPhòng ngủ phong cách rustic của nữ hoàng Marilyn Monroe

Chính ngôi nhà của Monroe đã thu hút lượng lớn khách tham quan và đến những năm 60 của thế kỷ XX cách thiết kế, trang trí nhà đơn sơ như thế này bắt đầu phổ biến hơn ở nước Mỹ, đặc biệt là khu vực Bắc Âu. Và phải đến những năm 2000 thì định nghĩa về phong cách rustic mới được đưa ra một cách đầy đủ.

Sự phát triển của xã hội cứ diễn biến từng ngày từng giờ tuy vậy, rustic vẫn giữ được vị thế riêng của mình đối với những ai yêu thích thiên nhiên, thích sự đơn sơ, mộc mạc, hướng đến cuộc sống tinh thần. Không chỉ vậy, nó còn chuyển mình theo dòng chảy của xã hội với những thay đổi, cải tiến trong phong cách nhưng vẫn giữ được những gì là cốt lõi, là đặc trưng của Rustic. Thiết kế nhà phong cách Rustic không còn quá xa lạ mà hiện nay phong cách độc đáo này còn được ứng dụng ở nhiều không gian quy mô lớn như nhà hàng, khu nghỉ dưỡng, đám cưới, quán cafe,...

Tìm hiểu: Top 20 mẫu nhà đẹp kiểu Bắc Âu thịnh hành nhất hiện nay

3. Lý sao tại sao rustic được gọi là phong cách mộc mạc?

- Vật liệu tự nhiên từ đá và gỗ thô

thiết kế nhà phong cách RusticĐá và gỗ thô cho thiết kế nhà phong cách Rustic

Đây chính là hai yếu tố đầu tiên và cũng là quan trọng nhất của thiết kế nhà phong cách rustic. Nếu có bắt gặp một ngôi nhà cũng cổ cổ, hơi hướng đồng quê nhưng thiếu một trong hai vật liệu gỗ và đá thì đó chắc chắn không phải là rustic. 

thiết kế nhà phong cách RusticSự kết hợp giữa đá và gỗ thô

Đặc biệt, gỗ là đây được dùng là gỗ thô chưa qua xử lý, cắt gọt mà vẫn phải giữ được nguyên sự mộc mạc tự nhiên. Chính vì chuộng những vật liệu từ thiên nhiên nên việc tôn trọng nét nguyên bản là cái mà rustic khác biệt hoàn toàn so với nhiều phong cách kiến trúc ngày nay. Gỗ được sử dụng nhiều để làm cột, dầm, trần nhà,... với số lượng lớn. Nguyên vật liệu này lại có tone nâu trầm rất ấm áp nên sẽ mang lại cảm giác yên tĩnh, trầm lặng cho ngôi nhà. Trở về không gian sống sau một ngày làm việc mệt mỏi, bước vào ngôi nhà sự ấm cúng với gỗ, mùi thơm tự nhiên, gam màu trầm chắc chắn giúp bạn cùng các thành viên trong gia đình cảm thấy thư thái, thoải mái nhất.

thiết kế nhà phong cách RusticHình ảnh thiết kế nhà phong cách Rustic tự nhiên

Và rustic không thể thiếu đá, đá mang sự sần sùi, thô ráp của tự nhiên. Nhờ đó mà đá đem đến cảm giác chắc chắn, vững chãi cho ngôi nhà nên nó thường được dùng cho phần tường bao quanh, ốp trang trí mặt tiền hay ốp lò sưởi. Nhất là nếu bạn sở hữu một ngôi nhà cổ thì tuyệt biết bao, hãy giữ lại những nét nguyên bản, khoe rất bức tường đá cổ mà ai cũng mong muốn, kết hợp cùng với gỗ để làm dầm, trần nhà thì không gian sống đã đậm rustic rồi đó.

Kiếm tìm: sở hữu mẫu biệt thự vườn 1.5 tầng 140m2 đẹp

thiết kế nhà phong cách RusticBức tường đá tự nhiên vững chãi cho ngôi nhà

Đá thì mang tính lạnh, gỗ lại ấm áp vô cùng, hai vật liệu tưởng chừng như đối lập nhau một nóng một lạnh thế mà khi kết hợp lại hài hòa, ăn ý vô cùng. Cái lạnh lẽo của đá được gỗ sưởi ấm nên cặp đôi này không thể thiếu trong thiết kế nhà phong cách rustic.

thiết kế nhà phong cách RusticChất liệu gỗ cho thiết kế nhà phong cách Rustic

thiết kế nhà phong cách RusticGỗ thô cho dầm, trần nhà

- Dung hòa sự thô mộc với vải

thiết kế nhà phong cách RusticVải tự nhiên được dùng cho thiết kế nhà phong cách Rustic

Để một không gian sống toát lên được đúng phong cách mà gia chủ đang theo đuổi thì từng chi tiết nhỏ nhất ở nội thất, ngoại thất cũng phải giữ những vai trò riêng. Trong một tổ ấm, không khó để tìm được chi tiết vải ở rèm cửa, phủ bàn ăn, thảm, bọc gối, bàn uống trà,... tuy nhiên ở mỗi phong cách nó cũng có những đặc điểm khác biệt.

thiết kế nhà phong cách RusticVải tone sáng được dùng cho thảm trải sàn

Nếu cổ điển hay tân cổ điển thì những tấm vải dùng cho rèm sẽ được dệt may với những chi tiết hoa văn cầu kỳ, phức tạp, màu sắc cũng phong phú đa dạng. Nhưng nếu gia chủ đang hướng xây dựng một ngôi nhà Rustic thì điều đó là không thể.

thiết kế nhà phong cách RusticThảm có họa tiết nhưng cũng rất đơn giản

thiết kế nhà phong cách RusticSản phẩm làm từ vải đay, lanh,... được sử dụng nhiều trong thiết kế nhà phong cách Rustic

Những nguyên vật liệu tự nhiên như đay, lanh, sisal,... thường được dùng để dệt nên vải dùng cho phong cách Rustic. Những tấm vải thường sẽ không có họa tiết, tuy nhiên, không phải lúc nào cũng vậy. Chủ nhà hoàn toàn có thể lựa tấm vải có chi tiết đơn giản, không cầu kỳ, tỉ mỉ vì thế mà mang đến cảm giác dễ chịu cho mọi người.

thiết kế nhà phong cách RusticVải mang lại sự nhẹ nhàng, ấm áp cho ngôi nhà

- Hướng tới sự đơn giản trong nội thất

thiết kế nhà phong cách RusticThiết kế nội thất đơn giản cho nhà phong cách rustic

Nếu yêu thích phong cách Rustic thì bạn cần phải chú ý đến cách lựa chọn nội thất và bố trí chúng sao cho đơn giản mà tiện nghi. Không cần quá nhiều đồ đạc lỉnh kỉnh nên hướng nội thất đến sự tối giản mà vẫn đảm bảo đầy đủ cho cuộc sống của gia đình. Cùng với đó, nếu có được sự tư vấn chi tiết từ bên thiết kế, thi công chuyên nghiệp hoặc gia chủ là người hiểu biết về bố cục, cách bố trí thì việc có được một không gian thông minh, khoa học là điều dễ dàng.

thiết kế nhà phong cách Rustic

Sự tối giản trong nội thất của thiết kế nhà phong cách Rustic

>> Ngắm nghía 32 mẫu tuyển chọn nhà mái nhật ngói đỏ

thiết kế nhà phong cách Rustic Thiết kế đơn giản trong bố trí phòng ngủ

Những món đồ nội thất được làm bằng gỗ hoặc da chính là sự lựa chọn hoàn hảo. Hầu hết các thiết kế nhà phong cách Rustic đều sử dụng ghế làm bằng da bò bởi nó rất chắc chắn, bền theo thời gian. Da bò có vẻ đẹp tự nhiên, màu nâu trầm ấm lại có độ đàn hồi cực tốt. Cùng với đó là gỗ - một nguyên vật liệu hữu dụng, từ cái bàn, cái ghế, tủ, giường, cánh cửa,... mọi thứ hoàn toàn có thể làm từ gỗ. Đặc biệt là vật liệu này lại mang đến sự ấm cúng mà vẫn tinh tế, hiện đại vô cùng.

thiết kế nhà phong cách RusticSự mộc mạc trong gian bếp của thiết kế nhà phong cách Rustic

thiết kế nhà phong cách RusticThiết kế nhà phong cách Rustic đơn giản mà tiện nghi

- Cách phối màu hài hòa, tự nhiên

thiết kế nhà phong cách RusticNhững tone màu nhẹ nhàng được dùng cho thiết kế nhà phong cách Rustic

Ngắm nhìn các hình ảnh nhà Rustic bạn cũng có thể nhận thấy gam màu nhẹ được chuộng hơn cả trong phong cách này. Màu ghi, kem, màu nâu của gỗ, màu xanh đá, màu trắng,... là những màu được sử dụng nhiều nhất. Màu vàng hay nâu trần của đất thường được dùng để tạo điểm nhấn cho bức tường.

thiết kế nhà phong cách RusticTone trắng - nâu ấm áp cho nhà ở

thiết kế nhà phong cách RusticGỗ màu nâu mang sự ấm cúng cho tổ ấm

Bên cạnh đó, việc sử dụng tường đá cũng rất phổ biến vì nó đúng với sự mộc mạc, tự nhiên mà phong cách đang theo đuổi. Bức tường đá trong bất cứ không gian nào cũng tạo được nét đặc trưng, độc đáo riêng.

=> Khám phá: Biệt thự nghỉ dưỡng mái thái - sang trọng, đẳng cấp

- Ánh sáng tự nhiên với cửa sổ lớn

thiết kế nhà phong cách RusticTận dụng ánh sáng từ cửa sổ lớn trong thiết kế nhà phong cách Rustic

Lựa chọn Rustic cho thiết kế nội thất nhà thì không thể thiếu cửa sổ lớn sát đất. Một không gian với ánh sáng tự nhiên tràn ngập chính là điều tuyệt vời mà phong cách rustic mang lại. 

Cửa sổ lớn giúp việc lấy ánh sáng dễ dàng, căn phòng sẽ luôn ấm áp và có thêm sức sống. Cùng với đó, ánh sáng cũng rất tốt cho tâm trạng, sức khỏe của các thành viên trong gia đình.

thiết kế nhà phong cách RusticCửa sổ mang lại ánh sáng tự nhiên cho không gian

thiết kế nhà phong cách RusticCửa sổ mang đến không gian hiện đại

Thay vì những bức tường cứng nhắc thì cửa sổ lớn là sự cách tân cho không gian thêm độc đáo, mới lạ. Thiết kế cửa ở nhà phong cách rustic cũng rất giản đơn và thường kết hợp với rèm tone dịu nhẹ để có thể điều chỉnh ánh sáng phù hợp, đáp ứng được nhu cầu.

>> Giải pháp lấy ánh sáng tự nhiên cho không gian sống hiện đại

thiết kế nhà phong cách RusticPhòng ngủ ngập tràn ánh nắng của thiên nhiên

thiết kế nhà phong cách RusticYếu tố ánh sáng không thể thiếu trong thiết kế nhà phong cách Rustic

thiết kế nhà phong cách RusticÁnh sáng và khí trời ngập tràn trong không gian sống

4. Những thuận lợi và thách thức khi thiết kế nhà phong cách Rustic

Trước giờ, rustic vẫn luôn là một phong cách được nhiều người mơ ước bởi nó sở hữu nhiều ưu điểm như sau:

- Không gian bình yên thích hợp với những người đi tìm khoảng lặng: Xã hội chảy trôi khiến con người sống nhanh, sống vội mà chưa kịp hưởng thụ, cảm nhận những cái nét đẹp vốn có. Vì thế, ai cũng mong ngôi nhà chính là chốn bình yên, như là nốt lặng trong bản giao hưởng. Rustic với những gam sắc, chất liệu tự nhiên giúp cho con người thực sự thoải mái, thư giãn, là chính mình ngay chính tại ngôi nhà.

thiết kế nhà phong cách RusticTone trầm giúp cho thiết kế nhà phong cách Rustic thêm bình lặng

thiết kế nhà phong cách RusticBình yên mỗi khi trở về không gian sống

- Hướng đến việc tái chế đồ dùng cũ: Những chiếc tủ gỗ cũ, bàn ghế hay giường cũ hoàn toàn được sáng tạo, tái chế để trở nên đẹp mắt, hợp thời hơn. Rustic không hề kén chọn trong khi bố trí nội thất nên đây cũng chính là ưu điểm khiến nó được bao người yêu thích.

thiết kế nhà phong cách RusticTái sử dụng da bỏ cùng nhiều vật liệu khác cho thiết kế nhà phong cách Rustic

- Tiết kiệm chi phí: Không đầu tư quá nhiều thời gian, công sức cũng như chi phí cho vật liệu trang trí cũng giúp việc thiết kế nhà phong cách rustic tiết kiệm tối đa giá thiết kế, xây dựng. Đặc trưng của phong cách hướng đến sự đơn giản ngay từ những chi tiết cho đến tổng thể, nếu có thể tái chế, tái sử dụng đồ cũ cũng mang đến vẻ đẹp tự nhiên. Vì thế mà chi phí thiết kế cũng như xây dựng sẽ giảm tối thiểu, thấp hơn nhiều so với nhiều phong cách khác.

thiết kế nhà phong cách RusticSự đơn giản ở thiết kế nhà phong cách Rustic giúp tiết kiệm chi phí

Tuy vậy, phong cách Rustic cũng mang nhiều thách thức dành cho những ai yêu thích chúng. Gia chủ cũng cần nắm bắt những điều này để có được một thiết kế nhà đúng chuẩn phong cách Bắc Mỹ này:

- Không phù hợp với những công trình hiện đại, sang trọng: Nếu kết hợp phong cách hiện đại ở ngoại thất và rustic cho ngoại thất thì chẳng khác nào râu ông nọ cắm cằm bà kia. Bởi Rustic hướng đến sự mộc mạc, đơn sơ của vật liệu tự nhiên nên nếu kết hợp cùng gạch men, inox, gạch giả đá, kim loại thì không phù hợp.

thiết kế nhà phong cách RusticLựa chọn vật liệu phù hợp với thiết kế nhà phong cách Rustic

thiết kế nhà phong cách RusticRustic được ứng dụng trong tổ chức đám cưới

- Khó có thể tự thiết kế và xây dựng: Sự đơn giản của Rustic không có nghĩa là nó dễ dàng thi công. Nhiều gia chủ nhìn hình ảnh tham khảo được trên mạng và đã tự thi công nhưng quả thực rất khó, nếu không có kinh nghiệm trong kiến trúc thì ngôi nhà gần như là chắp vá lộn xộn. Vì vậy, việc thuê một đơn vị kiến trúc uy tín, chuyên nghiệp tư vấn thiết kế nhà đẹp là điều cần thiết.

thiết kế nhà phong cách RusticĐơn giản mà khó có thể thiết kế nhà phong cách Rustic

Bài viết là những thông tin cơ bản cùng nhiều hình ảnh thiết kế nhà phong cách Rustic đẹp. Hy vọng chúng sẽ giúp cho những người yêu thích vẻ đẹp tự nhiên, đang tìm kiếm ý tưởng thiết kế tổ ấm bình yên có thêm gợi ý hay ho.

Còn chần chừ gì nữa mà không sử dụng phong cách độc đáo này cho không gian sống của mình!

Mọi nhu cầu thiết kế vui lòng liên hệ 0988 030 680 để được Angcovat tư vấn tận tình.

>> Bỏ túi 3 tips thiết kế mặt tiền chống nắng cực kỳ hiệu quả

Pin It

Gửi yêu cầu tư vấn

Khách hàng vui lòng gọi điện vào hotline, Gửi yêu cầu tư vấn, Comment yêu cầu tư vấn dưới mỗi bài viết. Chúng tôi sẽ xử lý và trả lời yêu cầu tư vấn khách hàng trong 8h làm việc.

CÔNG TY CỔ PHẦN KIẾN TRÚC VÀ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG ANG
Trụ sở: 211 - Khương Trung - Thanh Xuân - Hà Nội
Văn phòng: Số 137 Nguyễn Xiển - Thanh Xuân - Hà Nội.
Hotline: 0988030680 - Tel: 02466622256 - Email: angcovat.vn@gmail.com

Bình luận