Mách bạn: kinh nghiệm thiết kế nhà 2 tầng trên đất méo xéo

Xây nhà trên dáng đất méo xéo bên cạnh nhiều bất cập trong thiết kế, cũng có những ưu điểm riêng biệt mà không một dáng đất nào có thể có được. Cùng Angcovat tham khảo cách thiết kế nhà 2 tầng 60m3 trên mảnh đất méo xéo ở bài viết dưới đây.

Dáng đất méo xéo

Không vuông vắn góc cạnh, dáng đất méo xéo là dáng đất thóp hậu. Thóp hậu là những ngôi nhà haу mảnh đất có kíᴄh thướᴄ phía ѕau nhỏ hơn kích thước mặt tiền. Theo lý thuуết ᴄhung ᴄủa хã hội thì nhà thóp hậu không tốt. “Thóp hậu” đượᴄ hiểu nôm na là “không ᴄó hậu”. Những mảnh đất ᴄó góᴄ hậu nhọn như góᴄ nhọn hình tam giáᴄ, đượᴄ ᴄoi là kiểu đất hãm tài, хui хẻo, không mang lại maу mắn ᴠà khó ở ᴄho người ѕống trong nhà.

Nhà thóp hậu – ᴠề thẩm mỹ, thì ѕắp хếp nội thất trở nên khó khăn. Tuу nhiên, ᴠới ᴄuộᴄ ѕống đô thị “tấᴄ đất tấᴄ ᴠàng”, thì những ngôi nhà nở hậu – thóp hậu хuất hiện ᴄàng nhiều. Tâm lý ᴄhung ᴄủa người Việt thường ᴄó phản ứng không tốt ᴠới những ngôi nhà thóp hậu. Có thật ѕự nhà thóp hậu là không tốt tới ѕứᴄ khỏe ᴠà làm ăn ᴄủa gia ᴄhủ haу không?

 Nhà thờ Đức bà ở TPHCM được xây dựng trên một mảnh đất méo  từ góc nhìn trên cao

Ảnh 1: Nhà thờ Đức bà ở TPHCM được xây dựng trên một mảnh đất méo  từ góc nhìn trên cao 

Những ưu điểm của mảnh đất méo xéo

Tận dụng tối đa được không gian

Mảnh đất méo có hình tam giác, hình thang... sẽ không còn bất tiện nếu biết cách xử lý. Một trong những ưu điểm của mảnh đất méo là tận dụng được tối đa không gian để kết hợp nhà ở và sân vườn, tiểu cảnh. Nếu xử lý khéo léo sẽ tạo ra những không gian sống động.

Những góc thừa trên đất méo có thể tận dụng được tối đa

Ảnh 2: Những góc thừa trên đất méo có thể tận dụng được tối đa 

Dù mảnh đất méo ở hình thù nào, kiến trúc sư cũng quy về những đường vuông góc để thuận tiện cho kê đồ trong phòng ngủ, phòng khách, bếp… Những góc thừa ở vị trí méo sẽ được tận dụng triệt để cho không gian phụ như nhà vệ sinh, tủ đồ, thông tầng, giếng trời, nơi trồng cây xanh...

Tìm hiểu thêm: mẫu thiết kế nhà đẹp 

Tạo nên sự phá cách trong thiết kế và trang trí nhà 

Ngoài việc dùng những đường thẳng để quy về hình vuông góc, người làm kiến trúc có thể dùng những đường cong tiếp xúc, hoặc kết hợp cả thẳng, cả cong để tạo ra nhiều không gian sống động. Từ đó, có sự xô lệch về không gian kiến trúc. Tầng một có thể là hình vuông, nhưng tầng 2 sẽ là hình chữ nhật. Không gian có sự thay đổi tạo ra cảm giác táo bạo và mạnh mẽ, giống như trò chơi xếp hình.

 Dáng đất méo xéo tạo nên sự phá cách trong thiết kế và trang trí nhà

Ảnh 3: Dáng đất méo xéo tạo nên sự phá cách trong thiết kế và trang trí nhà 

Các bức vách song song, được tịnh tiến theo cạnh chéo tạo ra nhiều hốc trang trí. Tại đó, kiến trúc sư sẽ bố trí các khe đèn lấy ánh sáng gián tiếp. Khi nhìn vào, chỉ thấy những quầng sáng chứ không thấy đèn. Trang trí như vậy sẽ tạo nên sự phá cách và độc đáo.

Nhờ cách thiết kế khéo léo trên mà không gian bên trong rất hợp lý, không gian bên ngoài sống động. Vô hình mảnh đất méo lại trở thành ưu thế để có được những không gian đẹp và độc đáo.

Những ý kiến trái chiều  khi xây nhà trên đất méo xéo

Dáng đất méo xéo không ảnh hưởng tới phong thủy nhà 

Xung quanh việc xây nhà trên mảnh đất xéo, có nhiều luồng ý kiến trái chiều. Có quan điểm cho rằng, hình dáng đất không hề ảnh hưởng tới phong thủy của ngôi nhà, quan trọng là vẫn có thể xây được nhà vuông vức, đầy đủ công năng. Tuy nhiên trái ngược với quan điểm đó, lại có không ít ý kiến cho rằng việc dựng nhà trên đất lệch ít nhiều sẽ ảnh hưởng tới vượng khí của ngôi nhà.

 Tham khảo: Tính chi phí xây nhà 2 tầng 40m2 hiện đại giá rẻ 

Quan điểm “trời tròn đất vuông” của người Á - Đông  

Cụ thể, theo quan niệm của người Á Đông, thì “trời tròn đất vuông” đã ảnh hưởng sâu sắc tới suy nghĩ về tính phong thủy. Do vậy khi chọn đất sẽ ưu tiên chọn các mảnh đất có dạng hình vuông vắn, không bị khuyết góc để làm nhà. Có như vậy mới mang tới sự đủ đầy, trọn vẹn và viên mãn cho gia đình. Ngoài ra còn nhấn mạnh được sự bề thế, quyền uy cho công trình. Kết quả không ít những ngôi nhà, miếng đất rơi vào tình huống bị thóp hậu, hình thang, thậm chí hình tam giác khiến nhiều gia chủ lo lắng không biết nên xử lý thế nào.

Bánh chưng - bánh dày tượng trưng cho quan điểm của người Á -Đông về đất trời

Ảnh 4: Bánh chưng - bánh dày tượng trưng cho quan điểm của người Á -Đông về đất trời

Quan điểm dáng đất méo xéo là thế hỏa vượng, phù hợp cho không gian sinh hoạt mang tính dẫn dắt, thu hút

Theo ý kiến của các kiến trúc sư đầu ngành được đăng tải trên tạp chí kiến trúc về việc xây nhà trên mảnh đất xéo: “Những thế nhà hay đất có dạng tam giác, hình thang, góc xéo… phong thủy quy về dạng hỏa trạch, truyền thống gọi là thế hỏa vượng. Theo tính chất ngũ hành thì hỏa có hướng chuyển động lên cao và nổi bật khí, nên cuộc đất hành hỏa (chéo góc) và các công trình có cấu trúc hành hỏa (mái nhọn, có chóp đỉnh…) hay phù hợp cho không gian sinh hoạt mang tính dẫn dắt, thu hút, ví dụ như các công trình tôn giáo, tưởng niệm, giải trí thương mại. Khá nhiều khách sạn ở khu trung tâm như khách sạn New World tọa lạc trên khu đất hình tam giác nhưng đã được xử lý khối theo dạng thổ và mộc nằm ngang, các đỉnh nhọn làm sân vườn, hồ nước khá hợp lý…”

 

3 phương án thiết kế nhà trên đất méo xéo phổ biến

Đất méo một góc 

Đất méo một góc là những mảnh đất có hình dạng một bên vuông vức, một bên còn lại lồi lõm tạo ra những hình đa giác. Với mảnh đất như thế này thì nên thiết kế như thế nào để khi nhìn vào không cảm thấy mặt bằng nhà bị lệch?

Dáng đất bị méo một góc

Ảnh 5: Dáng đất bị méo một góc 

Gia chủ nên bố trí phần trung tâm nhà nằm sát với phần mặt bằng vuông vắn. Còn ở phần đất méo mó, chủ đầu tư có thể bố trí làm vườn cây, tiểu cảnh, gara ô tô, chỗ để xe,.. theo nhu cầu sử dụng của gia đình. Tuy nhiên giải pháp tối ưu nhất cho trường hợp này là thiết kế vườn hoa, cây cảnh. Với khả năng che phủ tốt và phát triển lên cao, cây xanh sẽ hạn chế phần lồi lõm trong thiết kế ngôi nhà.

Tuy nhiên nếu ngôi nhà của bạn có diện tích quá nhỏ và không thể chừa nhiều không gian để thiết kế vườn thì nên làm như thế nào? Với thiết kế nhà trên đất méo có diện tích nhỏ, chủ đầu tư có thể thiết kế cầu thang, tiểu cảnh kết hợp giếng trời để tận dụng không gian khu vực này, đồng thời che lấp phần nhược điểm. 

Xem ngay: Thiết kế nhà 1 tầng 3 phòng ngủ trên đất méo

Đất méo theo hướng trước - sau

Đất méo theo hướng trước – sau, còn gọi là đất nở hậu (trước hẹp – sau rộng) hoặc đất thóp hậu (trước rộng – sau hẹp). Như vậy sẽ có 2 kiểu thiết kế tùy theo phương hướng méo của ngôi nhà.

Dáng đất méo theo hướng trước - sau

Ảnh 6: Dáng đất méo theo hướng trước - sau 

Với dạng đất nở hậu, bạn có thể tận dụng phần hẹp phía trước của ngôi nhà để làm chỗ để xe hoặc sân vườn, tiểu cảnh. Phần nhà ở sẽ được bố trí ở phía sau để tận dụng tối đa diện tích sử dụng của thửa đất. Phương án thiết kế này vừa tạo màng lọc bụi, lọc khí cho ngôi nhà, vừa tạo sự cân bằng cho bố cục ngôi nhà.

Bố trí vật dụng tầng 1 cho ngôi nhà xây trên đất thóp hậu

Còn với thiết kế nhà ở trên đất méo dạng thóp hậu, chủ đầu tư nên đẩy trọng tâm ngôi nhà lên phần trước của mảnh đất để tận dụng tối đa diện tích sử dụng của ngôi nhà. Phần nhà phía sau gia chủ có thể thiết kế cầu thang, giếng thời hoặc nhà vệ sinh.

 Dáng đất thóp hậu cũng không làm khó được các kiến trúc sư

Ảnh 7: Dáng đất thóp hậu cũng không làm khó được các kiến trúc sư

Tuy nhiên nếu mảnh đất của bạn đủ rộng thì có thể lựa chọn xây phần nhà ở lùi về phía sau. Phần phía trước ngôi nhà hãy tận dụng để xây tiểu cảnh, sân vườn hoặc gara xe để tạo sự hài hòa cho kết cầu nhà.

Đất méo theo nhiều hướng 

Đây là kiểu đất gây khó khăn nhất cho các KTS khi thực hiện thiết kế và bố trí công năng cho ngôi nhà. Bởi đất méo theo nhiều hướng, không có hình thù cụ thể nên KTS phải lên các phương án mới để tối ưu công năng sử dụng cho từng phần của ngôi nhà.

Dáng đất méo theo nhiều hướng thường không có hình thù cụ thể

Ảnh 8: Dáng đất méo theo nhiều hướng thường không có hình thù cụ thể 

Giải pháp thứ nhất khi thiết kế nhà ở trên đất méo nhiều hướng là chủ đầu tư lựa chọn phần đất có mặt bằng lớn nhất để xây dựng nhà. Các phần đất thừa, chủ đầu tư bố trí lần lượt làm cầu thang, chỗ để xe, tiểu cảnh,.. theo nhu cầu sử dụng của gia đình.

Phương án thiết kế thứ hai áp dụng cho những ngôi nhà được xây dựng trên đất méo có hình đa giác. Lúc này, KTS cần phân tách mảnh đất thành nhiều phần vuông vức ghép với nhau và thiết kế các khu vực công năng tương ứng dựa trên diện tích của từng phần. Với những góc bẻ, góc nhỏ khó xử lý, KTS có thể bố trí làm phòng vệ sinh, phòng tắm, giếng trời. Chúng sẽ giúp tận dụng tối đa không gian nhà ở và giúp ngôi nhà trở nên đẹp mắt hơn.

Tham khảo thêm: Mẫu nhà nông thôn 3 phòng ngủ xây trên đất hình thang

Thiết kế nhà 2 tầng 60m2 trên đất méo xéo

Với mảnh đất méo xéo, chúng tôi áp dụng thiết kế như sau:

Xây nhà vuông trên đất bị méo xéo

Đối với những mảnh đất méo mà có diện tích tương đối thoải mái thì giải pháp cụ thể chính là “gặp đất xéo thì làm nhà vuông” như các nhà chuyên môn đưa ra lời khuyên. Tức là đứng trước khu đất không vuông vắn KTS thường quy về những đường vuông để lên phương án xây dựng cho ngôi nhà. Mảnh xéo của đất còn chừa lại sau khi “quy hoạch” được đưa vào thiết kế sân vườn, tiểu cảnh, non bộ hay đường dạo quanh nhà làm nên không gian ngoại thất sinh động, duyên dáng.

Thiết kế mẫu nhà 2 tầng 60m2 trên đất méo

Ảnh  9: Thiết kế mẫu nhà 2 tầng 60m2 trên đất méo 

Tạo phòng vuông cho nhà bị méo xéo 

 Gặp nhà xéo thì làm phòng vuông áp dụng trong trường hợp mảnh đất của gia đình không lớn và nhu cầu sử dụng cao. Khi đó, tất cả diện tích đều được tận dụng tối đa nhằm phục vụ cho sinh hoạt của gia đình. Như vậy nghĩa là không có diện tích trống ở phần ngoại thất làm sân vườn, tiểu cảnh.

 Ngôi nhà 2 tầng 60m2 được thiết kế trên dáng đất méo

Ảnh 10: Ngôi nhà 2 tầng 60m2 được thiết kế trên dáng đất méo 

Dù mảnh đất méo ở hình thù nào, khi xử lý, kiến trúc sư cũng quy về những đường vuông góc để thuận tiện cho kê đồ trong những không gian riêng tư như phòng ngủ, khách, bếp… Thiết kế nhà trên đất bị xéo với những góc thừa ở vị trí méo sẽ được tận dụng triệt để cho không gian phụ như WC, tủ đồ, thông tầng, giếng trời, cây xanh…

Tạo nét duyên cho ngôi nhà từ những đường cong 

 Ngoài việc dùng những đường thẳng để quy về hình vuông góc, để làm nên nét nghệ thuật độc đáo cho ngôi nhà KTS có thể dùng những đường cong tiếp xúc, hoặc kết hợp cả thẳng và cong để tạo ra nhiều không gian sống động. Từ đó, có sự xô lệch về không gian kiến trúc. 

 Biệt thự 2 tầng 60m2 từ góc nhìn trên cao

Ảnh 11: Biệt thự 2 tầng 60m2 từ góc nhìn trên cao  

Ví dụ như thiết kế tiểu cảnh, giếng trời trong nhà vừa có tác dụng thông gió, cung cấp ánh sáng và lại là điểm nhấn sinh động cho ngôi nhà nhờ cách sử dụng vật liệu, làm vòi phun nước hay trồng cây xanh…Nhờ đó ngôi nhà không có cảm giác mất công bằng như hiện trạng của mảnh đất mà thật sự cuốn hút nhờ những “mẹo” nhỏ trong thiết kế.

Xem ngay: Xu hướng của giới thượng lưu hiện nay: thiết kế nhà phong cách Luxury 

Mặt bằng công năng tầng 1

Thiết kế mặt bằng công năng tầng 1

Ảnh 12: Thiết kế mặt bằng công năng tầng 1 

Thiết kế nhà trên đất bị xéo với công năng tầng 1: 1 Phòng khách, 1 phòng bếp ăn, 1 WC, 1 phòng khokho. Mẫu nhà được thiết kế 2 cửa ra vào, 1 cửa chính phòng khách, 1 cửa phụ phòng ăn chỗ góc khuyết hình chữ L. Cửa chính ra vào phòng khách đảm nhận chức năng chính cho việc đi lại, giao thông trong ngôi nhà. Còn cửa phụ phòng ăn cho phép người nội trợ trong gia đình có thể dễ dàng và thuận tiện trong quá trình sinh hoạt. Bạn hãy tưởng tượng nếu như bạn đang tiếp khách trong phòng khách. Người thân trong nhà như vợ , con có thể đi lối tắt từ cửa phòng bếp để chuẩn bị bữa cơm, tránh đi lại nhiều trong khi nhà đang có khách. 

Phòng vệ sinh được thiết kế tiện nghi ở dưới cầu thang cho mẫu nhà ở nông thôn đẹp và sang trọng hơn hẳn. Đặc biệt, vị trí phòng vệ sinh phù hợp với nhu cầu sử dụng chung của gia đình. Cả phòng khách, phòng bếp, phòng ăn, phòng ngủ đẹp tiện nghi khi sử dụng căn phòng này!

 

Mặt bằng công năng tầng 2

 Thiết kế mặt bằng công năng tầng 2

Ảnh 13: Thiết kế mặt bằng công năng tầng 2

Tầng 2 được thiết kế 2 phòng ngủ dáng vuông, 1 WC ngay lối đi rẽ cầu thang, phòng ngủ gần ban công, có cửa sổ thoáng mát tiện nghi. 

Những mẫu thiết kế nhà trên đất bị xéo không chỉ có công năng tối ưu mà còn có cách quy hoạch mặt bằng tổng thể rất hợp lý, khoa học, đó là những giải pháp hữu hiệu để khắc phục khuyết điểm của mảnh đất xéo cả về phong thủy và mặt kiến trúc. 

Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ qua hotline 0988 030 680  để được các kiến trúc sư của Angcovat tư vấn tận tình nhất!

Tìm hiểu tiếp: Gợi ý các mẫu thiết kế biệt thự 1 tầng 7x18m giá chỉ dưới 1 tỷ đồng

Pin It

Gửi yêu cầu tư vấn

Khách hàng vui lòng gọi điện vào hotline, Gửi yêu cầu tư vấn, Comment yêu cầu tư vấn dưới mỗi bài viết. Chúng tôi sẽ xử lý và trả lời yêu cầu tư vấn khách hàng trong 8h làm việc.

CÔNG TY CỔ PHẦN KIẾN TRÚC VÀ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG ANG
Trụ sở: 211 - Khương Trung - Thanh Xuân - Hà Nội
Văn phòng: Số 137 Nguyễn Xiển - Thanh Xuân - Hà Nội.
Hotline: 0988030680 - Tel: 02466622256 - Email: angcovat.vn@gmail.com

Bình luận