Đổ móng nhà có cần xem ngày không? Cách xem ngày đẹp động thổ đào móng ? PT208049

Xem ngày giờ đổ móng nhà động thổ là vấn đề quan trọng trong phong thủy nhà ở mà gia đình nào cũng quan tâm từ xưa tới nay nhưng hiện nay cũng có người cho rằng đổ móng nhà có cần xem ngày không vì đó là việc làm mê tín dị đoan không cần thiết. Mỗi người có một quan điểm và góc nhìn khác nhau về phong thủy nhưng trên thực tế kinh nghiệm xây dựng từ thuở xưa thì thực hư như thế nào ?

Khi xác định làm nhà và chuẩn bị hết mọi chi phí, vốn, nguyên liệu thì xem ngày để gia đình nào cũng phải xem ngày để động thổ làm móng để chọn ngày giờ đẹp, kể cả xây nhà đơn giản hay các mẫu nhà biệt thự đẹp. Bên cạnh đó là lễ động thổ cúng ở hiện trường để xin phép thần linh, thổ công…. Đây là những quan niệm đã có từ xa xưa được cho là mặc định nên ít có ai còn thắc mắc đổ móng nhà có cần xem ngày không hoặc xem giờ không. Tuy nhiên có nhiều ý kiến rằng đó là việc mê tín chỉ có người phương Đông mới tin và làm điều đó, vậy thực hư như thế nào ?

Quan điểm truyền thống: Cần xem ngày giờ tốt để động thổ đào móng nhà

đổ móng nhà có cần xem ngày không

Đổ móng nhà có cần xem ngày không là câu hỏi thừa đối với đại bộ phận người Á Đông 

Xây nhà liên quan động chạm đến đất đai mà người xưa cho rằng đất đai đều có các vị thần hay thổ công ngự trị canh giữ cũng một phần liên quan đến mạch nước ngầm nên đất nước là những yếu tố phong thủy mạnh mẽ, vì thế đổ móng nhà động thổ cần chọn ngày giờ để không gặp vận hạn hay rủi ro.

Ông cha có câu “có thờ có thiêng có kiêng có lành”, một khi đã động chạm đến đất đai nghĩa là động chạm đến linh hồn của người sở hữu mảnh đất đó từ những đời trước, hoặc có thể trong mảnh đất đó có thứ thuộc về vong linh mà chúng ta không biết, bởi vậy đổ móng nhà có cần xem ngày không là thuộc về vấn đề tâm linh, người ta mới cần làm lễ cúng bái hay đi xem ngày giờ động thổ sao cho mang lại sự an toàn để yên tâm hơn, dù là không tin tưởng thì các gia đình hầu hết cũng đi xem chọn ngày giờ rồi làm lễ động thổ để được yên tâm hơn. Đất đai hay mạch nước ngầm liên quan mật thiết đến vấn đề phong thủy và cũng có rất nhiều trường hợp làm nhà mà chủ nhà gặp rủi ro hay đội thợ thi công bị thương bị chết và nhiều trường hợp như thế khiến người ta lo sợ tin tưởng vào phong thủy, mong muốn có một sự khởi đầu may mắn.

đổ móng nhà có cần xem ngày giờ

Xem ngày giờ để động thổ đào móng là vấn đề phong thủy quan trọng trong phong thủy nhà ở

 Xem ngày giờ động thổ đào móng cũng như xem ngày để lấy vợ lấy chồng hay việc xem giờ đón dâu đưa dâu… là một thói quen tín ngưỡng của người phương Đông mong muốn có một sự viên mãn và thuận lợi, không bị rủi ro hay hoạn nạn xảy ra, mặc dù nó chỉ là một hành động mang tính phòng trừ nhưng từ bao đời nay có nhiều việc thật người thật xảy ra khiến cho nó trở thành điều bất di bất dịch và người ta tin vào nó, đặc biệt là các thế hệ đi trước vô cùng coi trọng.

Đổ móng nhà có cần xem ngày không? Lấy vợ, làm nhà là việc lớn nhất của đời người nên phàm là việc hệ trọng thì không thể coi thường những kiêng kỵ về phong thủy. Người xưa cho rằng khởi đầu vào giờ ngày hoàng đạo, ngày đẹp thì sẽ được thuận lợi còn vào giờ xấu ngày xấu thì gặp nhiều rủi ro hoặc động chạm đến đất đai sẽ là động chạm đến các vong hồn, thần linh là điều không thể xem nhẹ. Do những tính chất tâm linh này mà khi xây nhà ai cũng đi xem ngày giờ để động thổ và làm lễ động thổ.

Quan điểm hiện đại: Đào móng xây nhà không cần xem ngày giờ

động thổ có cần xem ngày

Nhiều người có quan điểm hiện đại cho rằng đào móng nhà không cần xem ngày giờ và hướng nhà theo phong thủy mà dựa vào yếu tố khoa học

Có nhiều người cho rằng xây nhà vốn đã là chuyện vất vả cần sự cố gắng và quyết định sáng suốt hợp tình hợp lý của cả gia đình chứ không cần chọn tuổi làm nhà cũng không cần xem ngày giờ động thổ làm gì , đó là chuyện mê tín dị đoan. Quan điểm này của lớp người hiện đại ngày nay và họ so sánh với quan điểm của người phương Tây rằng họ chỉ quan trọng những yếu tố mang tính khoa học như chọn nhà hướng Nam thì mát mẻ, hài hòa và chọn kiểu kiến trúc tối ưu, chọn ngày động thổ dựa vào thời tiết khí hậu chứ không xem ngày giờ hoàng đạo hoặc cúng bái xin may mắn. Với cách giải thích như vậy thì cũng có nhiều gia đình thắc mắc đổ móng nhà có cần xem ngày không và họ cho rằng họ không tin vào tâm linh và không xem ngày để động thổ xây nhà. Sau đây là một số dẫn chứng:

“Riêng tôi không nghĩ rằng Phong Thủy có thể giải quyết được tất cả mọi chuyện của cuộc sống. Tất cả những gì do con người tạo ra đều tương đối, Phong Thủy muốn thành công cần có sự hỗ trợ của những yếu tố khác. Tuy vậy, tôi cũng nghĩ khoa Phong Thủy cần được người mình quan niệm lại một cách nghiêm chỉnh hơn, không nên xem nó hoàn toàn như một khoa học huyền bí, còn đầy rẫy những điều mê tín dị đoan chưa đáng tin cậy, mà cần xem nó như môn “khoa học môi trường” mang tính cổ truyền đã từng tồn tại trong vốn văn hóa dân tộc. Như vậy thì nó cần được gìn giữ và phát huy theo hướng nhân văn và khoa học, nhắm phục vụ cuộc sống của nhân dân ta bước vào thời đại mới.”

Một người khác thì trình bày quan điểm như sau về vấn đề đổ móng nhà có cần xem ngày không?

“Trước khi chúng tôi xây ngôi nhà biệt thự 2 tầng được thiết kế đã rất đẹp, bạn bè đều khuyên tôi nên đi hỏi thầy về thời gian làm, có hợp tuổi hay không, nếu không hợp tuổi phải đi mượn và ti tỉ thứ cần tránh. Chúng tôi cảm ơn các bạn vì các bạn quan tâm, song tất cả việc xây dựng nhà đều do vợ chồng tôi quyết đinh.

Nhà chúng tôi ở tại sao phải "mượn" tuổi ai! Lâu nay chúng tôi sống hoà thuận, gia đình đầm ấm. Mọi việc đều do bàn tay khối óc mình làm ra tại sao phải đi hỏi một người vu vơ, hư danh tận đẩu đâu chỉ bảo cho mình. Chúng tôi đã quyết định một cách tự tin là làm theo những gì mình thấy đúng.

Cánh thợ đều nói: "Vợ chồng cô chú hay thật, tiến độ công trình cứ đều đều tiến, xong phần này gối tiếp phần kia, chứ có những công trình đào móng, đổ trần họ tính ngày, giờ nhiều khi chúng cháu phải đổ vào 2h sáng mà lại còn phải chọn người hợp tuổi mới được đổ".

Hiện nay căn nhà được xây đã hơn 7 năm mà không hề bị rò rỉ nứt toác (tất nhiên không tránh khỏi những sơ suất nhỏ)... và hai cháu chúng tôi cũng đã khương trưởng như trên.” Đây là dẫn chứng được đưa ra để chứng minh đổ móng nhà có cần xem ngày không.

Đây là những ý kiến riêng của các gia chủ sau khi xây dựng nhà cửa mà không tin vào tâm linh, họ mong muốn rằng xã hội sẽ ngày càng văn minh hiện đại hơn.

Vậy đổ móng nhà có cần xem ngày không ? Quan điểm nào là đúng ?

có nên xem ngày đào móng nhà

Đổ móng nhà có cần xem ngày không phụ thuộc vào quan điểm của mỗi người về khoa học phong thủy ?

Tùy theo quan điểm của mỗi cá nhân, mỗi gia đình để quyết định có nên chọn ngày giờ để động thổ làm móng hay không. Tuy nhiên chúng tôi đưa ra lời khuyên rằng, mỗi người sẽ có 1 đức tin riêng nhưng không nên quá sa đà vào tâm linh mà cũng không nên quá chủ quan vì xây nhà là chuyện lớn, là chuyện hệ trọng, nên khi chúng ta là người phương Đông sẽ có đức tin khác so với phương Tây. Trong phong thủy nhà ở cũng có rất nhiều yếu tố ngoài việc chọn ngày giờ động thổ làm móng, vậy đổ móng nhà có cần xem ngày không? Chúng ta nên tuân theo một số vấn đề quan trọng và cơ bản như chọn tuổi làm nhà, xem ngày giờ động thổ làm móng hay hướng nhà, hướng phòng thờ, đó là vấn đề được cho là quan trọng mà người xưa có câu “có thờ có thiêng có kiêng có lành”. Tuy nhiên theo khoa học hay kiến trúc thì chúng ta vẫn nên ưu tiên các vấn đề khoa học vì xây nhà chú yếu là để có một không gian sống hiệu quả nhất, không nên vì những vấn đề nhỏ nhăt như bố trí các phòng ốc, kích thước….mà làm mất đi tính hiệu quả sử dụng hay phá vỡ thẩm mĩ kiến trúc… nếu như sa đà vào tâm linh, phong thủy thì thực sự sẽ trở thành mê tín dị đoan, mà điều đó sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của xã hội.

Sự hài hòa trong kiến trúc và phong thủy là một trong những cách để đánh giá một ngôi nhà đẹp, hiệu quả xét về tiêu chí của người phương Đông, một số vấn đề cơ bản nhất của phong thủy nên được cân nhắc và xem trọng trong đó có vấn đề đổ móng nhà có cần xem ngày không vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến phần đất và nước – những yếu tố quan trọng nhất trong khoa học phong thủy.

Cách xem ngày tốt để động thổ đào móng nhà

có cần xem ngày động thổ không

Công trình nhà biệt thự 3 tầng đẹp xây dựng ở Bình Phước chủ nhà chọn ngày giờ đẹp để động thổ

Thứ nhất, xem ngày không xung khắc với tuổi của gia chủ

Người ta sẽ dựa vào quy luật của Ngũ hành + Thiên chi + Địa can để xem ngày tốt xấu mới quyết định đổ móng nhà. Nghĩa là bạn phải đối chiếu xem xét về Ngũ hành, Thiên can, Địa chi của ngày đang xem với tuổi của gia chủ xem hợp hay xung khắc. Rồi sau đó mới quyết định cất nhà và đổ móng nhà.

Để chọn ngày đổ móng nhà bạn cần căn cứ vào ngũ hành của ngày với tuổi của gia chủ. Tức bạn cần xem Thiên Can ngày và Thiên Can năm sinh của người làm chủ trong gia đình không được xung khắc nhau. Bạn cần tránh chọn ngày có Địa chi xung khắc với Địa chi tuổi của gia chủ, nếu phạm phải mọi chuyện sẽ gặp phải khó khăn, mọi việc không diễn ra theo ý muốn. Có 12 Địa chi tương ứng với 12 con giáp, tạo thành 3 bộ tứ hành xung và 6 cặp Địa chi tương hại nhau.

Thứ hai, xem ngày đổ móng nhà nên chọn ngày tốt

Muốn chọn được ngày tốt đổ móng nhà , gia chủ cần chọn các ngày có sao tốt chiếu cho công việc đào móng bạn sắp tiến hành thi công. Bởi nếu được các sao chiếu hộ công việc của bạn sẽ thuận lợi, may mắn và có sự khởi đầu hoàn hảo. Bạn có thể chọn các sao như:

- Sao Nguyệt Không: Sao này giúp bạn thuận lợi khi thực hiện khởi công xây dựng, đổ móng nhà, khai trương bất cứ thứ gì.

- Sao Nguyệt Tài: Sao này tốt cho việc động thổ, lắp cửa, khai trương.

- Sao Thiên Phúc: Sao thuận lợi cho việc nhập trạch, chăn nuôi và động thổ.

- Sao Sinh Khí: Sao tốt cho việc động thổ, cưới hỏi và sửa chữa nhà cửa.

- Sao Dịch Nhật: Được sao này chiếu hộ rất tốt cho việc sửa chữa nhà cửa, nhập trạch và đổ móng nhà.

Ngoài việc chọn ngày tốt thì gia chủ nên chọn giờ hoàng đạo để động thổ, việc chọn giờ hoàng đạo cũng khá đơn giản, có sẵn trong rất nhiều tài liệu.

Nhìn chung về vấn đề phong thủy nhà ở có rất nhiều quan điểm cũng như ý kiến riêng, có người không quan tâm, có người vô cùng xem trọng nhưng chúng ta nên đề cao vấn đề hài hòa vì nghiêng quá về điều gì cũng không tốt. Đổ móng có cần xem ngày không cũng phụ thuộc vào suy nghĩ của mỗi người nhưng để yên tâm hơn với quá trình xây dựng công trình cũng như quá trình sử dụng thì nên xem ngày giờ để động thổ để phòng tránh những điều rủi ro không đáng có.

Xem thêm: Có nên đặt bếp ở góc xéo ? Một số lưu ý phong thủy khi bố trí bếp ăn

Pin It

Gửi yêu cầu tư vấn

Khách hàng vui lòng gọi điện vào hotline, Gửi yêu cầu tư vấn, Comment yêu cầu tư vấn dưới mỗi bài viết. Chúng tôi sẽ xử lý và trả lời yêu cầu tư vấn khách hàng trong 8h làm việc.

CÔNG TY CỔ PHẦN KIẾN TRÚC VÀ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG ANG
Trụ sở: 211 - Khương Trung - Thanh Xuân - Hà Nội
Văn phòng: Số 137 Nguyễn Xiển - Thanh Xuân - Hà Nội.
Hotline: 0988030680 - Tel: 02466622256 - Email: angcovat.vn@gmail.com

Bình luận