(New 2018) Bật mí cách thiết kế cầu thang cho biệt thự đẹp mê ly TIN523028

Trong kiến trúc và xây dựng thì cầu thang là phương tiện giao thông lên xuống giữa các mặt phẳng nằm ngang có độ cao khác nhau hay nói cách khác cầu thang chính là nơi chuyển giao giữa các tầng trong một căn nhà. Thiết kế cầu thang cho biệt thự không chỉ góp phần làm tăng tính sang trọng cũng như thể hiện cá tính riêng và sở thích của gia chủ mà theo quan niệm phương đông, cầu thang chính là nơi khởi đầu dẫn luồng sinh khí đến toàn bộ ngôi nhà.

 

  •  

Hình ảnh biệt thự đẹp 3 tầng diện tích 100m2 đã thi công xây dựng do kiến trúc sư Angcovat thiết kế

  •  
Chia sẻ mẫu thiết kế nhà 2 tầng 1 tum đẹp diện tích 120m2 phong cách tân cổ điển
  •  

Mẫu thiết kế nhà đẹp ở Bắc Ninh kích thước 9x13m chi phí khoảng 1,4 tỷ đồng

bật mí cách thiết kế cầu thang cho biệt thự

 Mãn nhãn với hình ảnh thiết kế cầu thang cho biệt thự

Ngày nay các mẫu biệt thự đẹp cao tầng được rất nhiều gia đình ưa chuộng vì không gian sống đảm bảo đầy đủ công năng, tiện nghi thoải mải lại tiết kiệm được diện tích đất. Cùng với sự thịnh hành phát triển của các mẫu nhà cao tầng là sự đa dạng phong phú cũng như sự cầu kỳ trong thiết kế cầu thang cho biệt thự. Vì thế việc thiết kế cầu thang nhà biệt thự đòi hỏi không chỉ đảm bảo giá trị thẩm mỹ, hiện đại mà còn phải đảm bảo yếu tố phong thủy. Trong bài viết này chúng tôi sẽ chia sẻ với bạn các nguyên tắc thiết kế cầu thang cho biệt thự và những điều cần tránh trong phong thủy khi thiết kế cầu thang biệt thự. Ngoài ra kiến trúc Angcovat cũng sẽ giới thiệu với bạn bộ sưu tập các mẫu cầu thang đẹp nhất hiện nay để các gia đình có thể thỏa thích lựa chọn.

1. Nguyên tắc thiết kế cầu thang cho biệt thự

Khi thiết kế cầu thang cho biệt thự phải đảm bảo các yếu tố kỹ thuật sau:

  • Sử dụng thuận tiện, độ dốc và chiều rộng vế thang phải hợp lý
  • Hạn chế bậc chéo góc, đặc biệt là bậc có 1 đầu nhọn (giống hình tam giác) vì cầu thang chính là phương tiện di chuyển lên xuống giữa các tầng, nên khi thiết kế cầu thang cho biệt thự cần lưu ý không nên có các đầu nhọn làm cho việc đi lại gặp khó khăn.
  • Kinh tế và thẩm mỹ (tùy theo cấp nhà và mức độ yêu cầu của từng loại công trình)
  • Thi công dễ dàng và nhanh chóng
  • Đảm bảo an toàn, có đầy đủ ánh sáng, không trơn. Điều này đặc biệt lưu ý khi thiết kế cầu thang cho biệt thự của các gia đình có con nhỏ hoặc người già.
  • Bền vững: chịu được tải trọng khi vận chuyển những vật nặng, có khả năng chịu lửa lớn.

Bậc thềm và cầu thang bộ thường có độ dốc i=1/3-1/1.5. Đối với thiết kế cầu thang cho biệt thự thường có độ dốc khoảng 27-33 độ, đôi khi có thể dốc tới 38 độ (bậc cao 190, rộng 240) vẫn đảm bảo đi lại thuận tiện và tiết kiệm diện tích cầu thang.

Một trong những bộ phận chính của cầu thang là vế thang. Vế thang là bộ phận nằm nghiêng, trên có tạo bậc thang để đi. Trong thiết kế cầu thang nhà biệt thự cần lưu ý thiết kế mỗi vễ thang không quá 18 bậc, để vế thang không quá dàu và không quá mỏi khi leo.

Chiếu nghỉ và chiếu tới đều cần phải đảm bảo nguyên tắc là có chiều rộng (sâu) tối thiểu bằng chiều rộng vế thang (lớn hơn hoặc bằng chiều rộng vế thang). Thông thường khi thiết kế cầu thang cho biệt thự thường chiếu tới có chiều rộng lớn hơn chiếu nghỉ vì là nơi tập trung người ra vào cửa hoặc qua lại nút giao thông ở các tầng. Thường chiếu tới có chiều rộng 1.3-1.6 chiều rộng vế thang. Song hầu hết đối với các công trình nhà ở thì chiếu tới được thiết kế liền kề với sảnh tầng hoặc hành lang giao thông để mở rộng khả năng hoạt động cho cầu thang, thuận tiện cho sử dụng nhất là khi đông người hoặc cần vận chuyển đồ đạc.

 Nguyên tắc thiết kế chiếu nghỉ cầu thang cho biệt thự

Hình ảnh thiết kế chiếu nghỉ cầu thang cho biệt thự

Trong thiết kế cầu thang cho biệt thự thì bậc thang là bộ phận quan trọng quyết định bước đi có thoải mái hay không, điều đó tùy thuộc vào độ dốc của vế thang hay nói cách khác là phụ thuộc vào mặt bậc và cổ bậc. Chiều dài bậc thang bằng chiều rộng của vế thang. Chiều rộng bậc thang phụ thuộc vào độ dốc của thang và có mối quan hệ trực tiếp với chiều cao bậc thang. Chiều rộng và chiều cao cầu thang có quan hệ mật thiết với nhau theo công thức 2h+b=600mm (trong đó h là chiều cao và b là chiều rộng cầu thang). Trong thiết kế cầu thang cho biệt thự thì độ cao của bậc thang thường từ 150-180mm tương ứng với chiều rộng từ 240-300mm.

Lan can là bộ phận che chắn bảo vệ an toàn cho người sử dụng không bị ngã ra ngoài khi giao thông đi lại lên xuống cầu thang. Lan can phải có lien kết vững chắc với vế thang, nếu làm lan can thoáng thì cần chú ý kích thước các lỗ hở không nên quá lớn để có thể ngã lọt và đề phòng trẻ nhỏ có thể chui qua hoặc leo trèo gây nguy hiểm.

Vật liệu để cấu tạo lan can có nhiều cách:

  • Lan can xây đá hộc: thường có độ dày >350mm. Hình thức nặng nề có độ bền vững cao. Loại này ít gặp, thường áp dụng cho các công trình vùng núi sẵn có vật liệu đá hộc.
  • Lan can xây bằng gạch: dày 220,110,60 phải để cốt thép chờ phi 10 từ bản thang bê tông cốt thép hoặc dầm cốn thang, cao bằng độ cao lan can cách nhau 900-1100. Phía trên cùng lan can phải có giằng bê tông cốt thép cao 100 rộng bằng chiều dày lan can gạch. Về hình thức kiến trúc có thể xây đặc hoàn toàn hoặc thiết kế các lỗ thoáng trang trí.
  • Lan can bê tông cốt thép: loại này thường được thiết kế đục sẵn có các râu thép chờ, rồi đưa vào lắp ráp với vế thang, hàn chặt với các bản nhờ râu thép chờ của bản thang hay dầm cốn. Hoặc có thể đúc liền khối với cốn thang, bản thang.
  • Lan can bằng các con tiện lắp ghép: loại này chủ yếu được dùng ngoài trời, đôi khi sử dụng cho các thang trong nhà ở các không gian sảnh rộng lớn. Lưu ý khi thiết kế cầu thang cho biệt thự đó là loại lan can này thường sử dụng cho những ngôi nhà mang phong cách kiến trúc cổ điển, vì vậy cần phải thận trọng thiết kế phù hợp với phong cách kiến trúc lựa chọn.

 Nguyên tắc thiết kế lan can cầu thang cho biệt thự

Hình ảnh thiết kế lan can cầu thang cho biệt thự bằng con tiện lắp ghép

  • Lan can bằng gỗ: là loại lan can được sử dụng khá phổ biến trong các công trình kiến trúc xưa và nay. Tuy nhiên do tốc độ phát triển nhanh của xây dựng , vật liệu gỗ trở nên quý hiếm và giá thành cao nên hiện nay đối với các gia đình có điều kiện mới sử dụng thiết kế cầu thang cho biệt thự có lan can bằng gỗ.
  • Lan can kim loại (hoa sắt và inox): đây là loại được sử dụng phổ biến nhất trong các công trình kiến trúc hiện nay vì có nhiều ưu điểm như có thể tạo hình dáng, hoa văn, phong phú về thẩm mỹ cảm giác thanh thoát nhẹ nhàng, dễ làm, thi công nhanh, bền chắc, hiệu quả sử dụng cao, giá thành hợp lý, vật liệu sẵn có và phong phú trên thị trường, phù hợp với thiết kế xây dựng các công trình kiến trúc hiện đại.

 Nguyên tắc thiết kế lan can cầu thang bằng sắt cho biệt thự

Thiết kế lan can cầu thang cho biệt thự bằng sắt

Tay vịn là bộ phận nằm trên cùng của lan can để bám vịn khi lên xuống cầu thang cho chắc chắn an toàn không bị ngã. Có nhiều cầu thang sát tường không có lan can, người ta vẫn làm tay vịn trôn và tường để bám đi bên sát tường, còn phía có lan can thì tay vịn là bộ phận nằm trên cùng của lan can, lien kết chặt với lan can. Nguyên tắc thiết kế cầu thang cho biệt thự đó là:

  • Nếu là tay vịn gỗ, lan can sắt thường liên kết bằng đinh vít hoặc chèn sâu thanh sắt vào lỗ khoan gỗ trên tay vịn.
  • Nếu là tay vịn bằng kim loại, lan can kim loại thì có thể lien kết bằng mối hàn, đinh tán, bu long,…
  • Nếu là tay vịn gỗ, lan can gỗ thì lien kết bằng mộng, đinh, keo dán
  • Nếu là tay vịn granite hoặc trát xi măng đánh mầu, lan can gạch xây hoặc bê tông cốt thép thì tay vịn thường chính là giằng BTCT lien kết trên cùng của lan can,…

2. Những điều cần tránh khi thiết kế cầu thang cho biệt thự

Khi thiết kế cầu thang cho biệt thự, các kiến trúc sư cần lưu ý phải tránh những điều sau để đảm bảo yếu tố thẩm mỹ, hợp lý về công năng cũng như yếu tố phong thủy:

  • Cầu thang không nên đi thẳng ra hướng cửa chính bởi theo phong thủy đây là hướng đi lên và đi xuống có nghĩa là lộc vào được cũng ra được. Nên khi thiết kế cầu thang cho biệt thự cần tránh đâm thẳng ra ngoài cửa để tránh hao tài tốn của.

 Lưu ý khi thiết kế cầu thang cho biệt thự không hướng thẳng ra cửa

Lưu ý không nên hướng thẳng ra cửa chính khi thiết kế cầu thang cho biệt thự

  • Cầu thang không nên hướng thẳng vào cửa bếp dù đó là tầng nào bởi cũng theo quan niệm về phong thủy hướng cửa bếp hay hướng vào tầng nào cũng sẽ làm nguồn năng lượng hao tài hết.
  • Cầu thang không nên hướng thẳng vào nhà vệ sinh
  • Hạn chế bố trí cầu thang ở giữa nhà vì theo phong thủy cầu thang được xem là hành thủy, giữa nhà là hành thổ. Thổ-Thủy khắc nhau nên sẽ sinh ra những điều không tốt.
  • Khi thiết kế cầu thang cho biệt thự bạn cũng nên tránh không đặt thang ở vị trí cuối cùng trong nhà. Tốt nhất là nên đặt cầu thang cách tâm nhà 1-2m hoặc sau phòng khách là được.

>>> Xem thêm ưu điểm của sàn không dầm không phải ai cũng biết

3. Thiết kế cầu thang cho biệt thự theo phong thủy sinh lão bệnh tử

 Lưu ý khi thiết kế cầu thang cho phong thủy phải tuân thủ quan niệm sinh lão bệnh tử

Lưu ý về phong thủy khi thiết kế cầu thang cho biệt thự

Theo quan niệm sinh – lão – bệnh –tử thì số bậc cầu thang được tính theo nguyên tắc như sau:

Bậc đầu tiên được coi là số (1) gọi là Sinh

Bậc thứ 2 coi là số (2) gọi là Lão

Bậc thứ 3 coi là số (3) gọi là Bệnh

Tiếp theo bậc thứ 4 coi là số (4) gọi là Tử

Tiếp tục bậc số 5 là Sinh

Do đó thiết kế cầu thang cho biệt thự theo quan niệm phong thủy thì để có số bậc cầu thang rơi vào cung Sinh thì số bậc cầu thang nên làm là (4n+1), trong đó n là chu kỳ lập lại.

  • với n=1, Sinh = 4x1 +1 =5
  • Với n=2, Sinh = 4x2+1 = 9
  • Với n=3, Sinh = 4x3+1 = 13
  • Với n=4, Sinh = 4x4+1 = 17
  • Với n=5, Sinh =4x5+1 = 21
  • Với n=6, Sinh =4x6+1 = 25

Như vậy số bậc thang đẹp trong thiết kế cầu thang cho biệt thự là 5, 9, 13, 17, 21,25,… bậc để số bậc cầu thang nằm vào cung Sinh trong quan niệm phong thủy. Đây là một trong số cách tính bậc cầu thang bạn cần lưu ý để tránh những điều không tốt cho gia chủ.

>>> Xem thêm cách tính chính xác kích thước chiều rộng cầu thang

4. Hình ảnh các mẫu thiết kế cầu thang cho biệt thự đẹp nhất hiện nay

Hiện nay cùng với sự phát triển của kiến trúc nội ngoại thất, bằng sự tài hoa của các kiến trúc sư, các mẫu thiết kế cầu thang cho biệt thự ngày càng đa dạng và phong phú thay thế các mẫu cầu thang truyền thống. Vì vậy kiến trúc Angcovat chia sẻ với bạn một số mẫu cầu thang đẹp và mới mẻ cho quý vị tham khảo và lựa chọn một mẫu phù hợp nhất cho gia đình mình. Dưới đây là một số mẫu thiết kế cầu thang cho biệt thự đẹp cao tầng.

Mẫu số 1: Thiết kế cầu thang gỗ lan can sắt cho biệt thự

 Thiết kế cầu thang bằng gỗ lan can sắt cho biệt thự

Hình ảnh mẫu thiết kế cầu thang cho biệt thự đơn giản, sang trọng

Mẫu số 2: Mẫu thiết kế cầu thang cho biệt thự màu trắng

 Thiết ké lan can cầu thang cho biệt thự bằng gỗ

Hình ảnh mẫu thiết kế cầu thang bằng gỗ cho biệt thự màu trắng

Mẫu số 3: Thiết kế cầu thang bằng sắt cho biệt thự

 Thiết kế lan can cầu thang cho biệt thự bằng sắt có hoa văn đẹp mắt

Hình ảnh mẫu thiết kế cầu thang lan can bằng sắt cho biệt thự đẹp

Mẫu số 4: Độc đáo với ý tưởng thiết kế cầu thang cho biệt thự bằng gỗ uốn lượn

 Thiết kế cầu thang cho biệt thự hình xoắn ốc

Cách điệu mềm mại với mẫu thiết kế cầu thang cho biệt thự

Mẫu số 5: Thiết kế cầu thang cho biệt thự theo phong cách cổ điển sang trọng

 Thiết kế cầu thang cho biệt thự cổ điển

Hình ảnh mẫu thiết kế cầu thang cho biệt thự theo phong cách cổ điển sang trọng quý phái

Mẫu số 6: Hình ảnh mẫu thiết kế cầu thang cho biệt thự đẳng cấp sang trọng

 Thiết kế cầu thang cho biệt thự kiểu sang trọng đẳng cấp

Thiết kế cầu thang cho biệt thự phong cách quý tộc đẳng cấp

Mẫu số 7: Mẫu thiết kế cầu thang cho biệt thự có hoa văn lan can bằng sắt

 Mẫu thiết kế cầu thang cho biệt thự có hoa văn lan can bằng sắt

Sự kết hợp hài hòa của mẫu thiết kế cầu thang cho biệt thự có hoa văn lan can sắt màu đen

Mẫu số 8: Thiết kế cầu thang cho biệt thự theo phong cách hiện đại

 thiết kế cầu thang cho biệt thự hiện đại

Hình ảnh thiết kế cầu thang cho biệt thự đơn giản, hiện đại

Mẫu số 9: Ý tưởng thiết kế cầu thang cho biệt thự không có lan can

 Thiết kế cầu thang cho biệt thự không có lan can phù hợp cho gia đình không có trẻ nhỏ và người già

Thiết kế cầu thang cho biệt thự không có lan can phù hợp gia đình không có con nhỏ hoặc người già

Mẫu số 10: Thiết kế cầu thang cho biệt thự phong cách cổ điển

 Thiết kế cầu thang cho biệt thự theo phong cách tân cổ điển

Hình ảnh mẫu thiết kế cầu thang cho biệt thự phong cách tân cổ điển

Trên đây là bài viết chúng tôi cung cấp cho quý vị khi thiết kế cầu thang cho biệt thự. Hy vọng đây là những thông tin hữu ích dành cho các khách hàng chuẩn bị xây dựng nhà biệt thự cho gia đình mình.

Nếu quý vị yêu thích các mẫu biệt thự đẹp của chúng tôi thì hãy liên hệ theo số Hotline 0988 030 680 để được tư vấn chi tiết nhất nhé.

>>> Đọc tiếp: Kinh nghiệm Xây nhà cấp 4 có gác lửng giá bao nhiêu.

Pin It

Gửi yêu cầu tư vấn

Khách hàng vui lòng gọi điện vào hotline, Gửi yêu cầu tư vấn, Comment yêu cầu tư vấn dưới mỗi bài viết. Chúng tôi sẽ xử lý và trả lời yêu cầu tư vấn khách hàng trong 8h làm việc.

CÔNG TY CỔ PHẦN KIẾN TRÚC VÀ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG ANG
Trụ sở: 211 - Khương Trung - Thanh Xuân - Hà Nội
Văn phòng: Số 137 Nguyễn Xiển - Thanh Xuân - Hà Nội.
Hotline: 0988030680 - Tel: 02466622256 - Email: angcovat.vn@gmail.com

Bình luận