Thiết kế và xây nhà trên đất nở hậu với giải pháp kiến trúc không thể hoàn mĩ hơn TT115038

Hình dáng của lô đất là vấn đề khiến nhiều các chủ đầu tư phải đau đầu khi thiết kế và xây nhà. Trong đó xây nhà trên đất nở hậu hay thóp hậu trở nên rất phổ biến và được cho rằng là liên quan mật thiết đến phong thủy cũng như là điều khó khăn cho giải pháp kiến trúc cũng như bố trí công năng mặt bằng. Là đơn vị thiết kế nhà dân uy tín, kiến trúc Angcovat sẽ tư vấn các phương pháp triệt để nhất. 

Không chỉ những mẫu nhà phố, nhà ống mà ngay cả những mẫu biệt thự đẹp đều có thể xây nhà trên đất nở hậu một cách vuông vắn góc cạnh, tuy nhiên nếu nhu cầu của gia chủ xây hết đất thì quả thật chỉ có cách xây nhà nở hậu trên đất nở hậu và bố trí mặt bằng công năng một cách phù hợp.

1. Đất nở hậu là gì mà khiến nhiều gia đình đình băn khoăn khi xây nhà trên đất nở hậu

xây nhà trên đất nở hậu

Xây nhà trên đất nở hậu là vấn đề được nhiều gia đình quan tâm vì hình dáng của đất gây nghi vấn

Không ít người chưa hiểu thế đất nở hậu là gì mà chỉ biết rằng mảnh đất hình thang và rất khó để có giải pháp hoàn hảo khi xây nhà trên đất nở hậu.

Đất nở hậu là kiểu cấu trúc nhỏ hơn ở phần tiếp xúc với mặt đường lớn và lớn dần  về phía sau, nói một cách dễ hiểu thì đất nở hậu là mảnh đất hình thang có kích thước lớn dần tính từ phía mặt đường về sau. Người ta vẫn thường hay so sánh đất nở hậu giống như một chiếc bình hồ lô hoặc một chiếc phễu, càng về sau hình dạng, kích thước càng phình ra.

Trái ngược với đất nở hậu, đất thóp hậu có cấu trúc đất ngược lại so với đất nở hậu, có nghĩa là diện tích đất hẹp lại về phía sau.

Xem ngay: Thiết kế nhà 3 tầng 50m2

2. Theo phong thủy xây nhà trên đất nở hậu tốt hay xấu ?

Từ rất lâu quan điểm về đất nở hậu – thóp hậu trở thành tiêu chuẩn để mua đất, đặc biệt đối với các chuyên gia phong thủy thì yếu tố này rất được chú trọng vì nó ảnh hưởng đến tài vận cho ngôi nhà đó. Nếu như ngày trước quan niệm của ông cha là mua đất xây nhà phải vuông vắn như hình chữ nhật hay hình vuông mới hoàn hảo và thành toàn mọi việc thì ngày nay người ta lại cho rằng mảnh đất hoặc ngôi nhà cấu trúc nở hậu sẽ tích tụ rất nhiều tài vận, may mắn. Nói một cách dễ hiểu hơn thì may mắn theo phần miệng bình hồ lô vào bên trong, phần rộng phía sau tích tụ mọi may mắn vào đây, như vậy đó là mảnh đất thu hút tài lộc. Như vậy ai sở hữu được mảnh đất nở hậu thì đồng nghĩa với việc gia chủ đó gặp nhiều may mắn, phúc lộc.

Đối với việc xây nhà trên đất nở hậu cực kỳ được giá và thu hút rất nhiều người mua, bởi vì ai cũng muốn sở hữu. Chính vì thế mà những lô đất nở hậu khá là hiếm, những lô đất nở hậu một cách tự nhiên mà không có sự tác động của con người lại càng được ưa thích hơn.

Trái ngược với lô đất nở hậu là đất kiểu thóp hậu, đất thóp hậu có nghĩa là diện tích tiếp xúc với mặt tiền đường lớn nhưng càng vào trong thì càng hóp lại. Đất thóp hậu thường không được mọi người thích bởi vì xét về mặt phong thủy thì nhà thóp hậu không được đánh giá cao, bởi vì tài lộc vào nhà khó khăn nhưng tuôn ra ngoài rất dễ dàng.

Xem ngay: Các mẫu nhà 3 tầng hiện đại

3. Giải pháp kiến trúc khi xây nhà trên đất nở hậu qua những mẫu thiết kế của Angcovat

Khi xây nhà trên đất nở hậu hay thóp hậu chúng ta đều băn khoăn liệu có thể bố trí được mặt bằng công năng hay có xây được một ngôi nhà vuông vắn so cho phù hợp với không gian, hình dáng lô đất hay không, đó là vấn đề quy hoạch vị trí ngôi nhà so với lô đất. Nếu như mảnh đất hình vuông, hình chữ nhật rất dễ dàng để quy hoạch thì lô đất hình thang kiểu nở hậu sẽ quy hoạch nhà cửa, sân vườn và bố trí mặt bằng công năng, lựa chọn kiến trúc ra sao, kiến trúc Angcovat xin giới thiệu các mẫu nhà xây trên đất nở hậu hợp lý và đẹp nhất :

Mẫu 1: Mẫu nhà xây trên đất nở hậu 2 tầng 1 tum diện tích 100m2 ở Bắc Giang 

Thông số cơ bản:   

  • Mẫu biệt thự
BT206057
  • Chủ đầu tư
Ông Giáp Trung Kiên
  • Mặt tiền
9m
  • Chiều sâu
14m
  • Kích thước khu đất
504m2
  • Thông số công năng, diện tích

Diện tích: 100m2/sàn

- Tầng 1: Sảnh trung tâm (7.5m2), Phòng khách (34m2), Tiền sảnh (6m2), Phòng ăn ( 16.5m2), Phòng ngủ 1 (13m2), WC (4m2(
- Tầng 2: Phòng ngủ 2 (13m2), Phòng ngủ 3(16m2), Phòng ngủ 4 ( 18m2), Phòng thờ (13m2), WC3 (4m2), WC4 (6m2), Ban công (6m2)

Chiều cao tầng: Tầng 1 - 3,9(m), Tầng 2 - 7,5(m), Mái - 11(m).

 có nên xây nhà trên đất nở hậu

Sự bài trí hợp lí tổng thể kiến trúc trên khu đất 500m2 cũng là một trong những lí do khiến cho mẫu nhà 2 tầng 1 tum hiện đại tạo được cảm tình với nhiều người. Căn nhà 2 tầng mặt tiền 9m hiện đại này được xây dựng trên một khu đất hình nở hậu. Theo phong thủy, đây là dáng đất có lợi cho tài lộc của gia chủ, do đó, kiến trúc sư cần thiết kế và xây nhà trên đất nở hậu làm sao để phát huy những ưu điểm, giúp cho căn nhà 2 tầng hiện đại không chỉ đẹp về kiến trúc nội ngoại thất mà còn đẹp cả về khoa học phong thủy.

Kiến trúc sư đã điều chỉnh để 3 mặt của mẫu nhà 2 tầng hiện đại 1 tum đều có vườn hoặc sân, tạo không gian trống, điều hòa kiến trúc, giúp cho thiết kế nhà mái bằng 2 tầng bớt bức bối, nóng bức và không tạo cảm giác đang sống trong những bức tường bê tông kín mít cho các thành viên cho gia đình. Khu vực sân sau của nhà 2 tầng hiện đại 1 tum còn được thiết kế sân vườn có cây xanh, giếng nước, tạo thêm cảnh quan để ngôi nhà xinh xắn hơn, cũng như tăng thêm không khí trong lành để căn nhà thoáng đãng hơn.

Nhìn chung, thiết kế sân vườn của mẫu nhà 2 tầng 1 tum hiện đại được bố trí tính toán tỉ mỉ, hợp lý, vừa có ý nghĩa về mặt phong thủy, vừa có tác dụng điều hòa, cân bằng không khí, cảnh quan của khối kiến trúc 2 tầng hiện đại này.

xây nhà trên đất nở hậu có sao không

Ngôi nhà này đặt trong không gian đất rộng với hình thang. Giải pháp thực hiện khi xây nhà trên đất nở hậu là xây nhà vào sâu trong khoảng nở hậu của mảnh đất, tạo khoảng lùi làm sân trước mặt tiền bị xéo để nắn cho căn nhà vuông vức trở lại. Ngôi nhà này thường được nằm ở ngã ba đường, có 2 mặt tiền, do đó  thiết kế lùi vào miếng đất, tạo khoảng đệm để  trổ cửa, mang lại sự hợp lý, thống nhất cho ngôi nhà. Khoảng xéo đất bên cạnh của ngôi nhà được sử dụng để trồng cây xanh, che đi cái méo của mảnh đất. Diện tích phía trước nhà để tận dụng làm sân. Ngôi nhà trên mảnh đất hình thang này thường được thiết kế với 2 mặt tiền. Sảnh chính và sảnh phụ của ngôi nhà hướng ra cạnh và đáy của mảnh đất xây dựng hình thang.

Mẫu 2: Bản vẽ nhà xây trên đất nở hậu 2 tầng 8m có 4 phòng ngủ mái thái

Những thông số cơ bản:

  • Mẫu biệt thự
BT129047
  • Chủ đầu tư
Ông Nguyễn Ngọc Thiện (phương án 2)
  • Mặt tiền
8.5m
  • Chiều sâu
14.1m
  • Kích thước khu đất
280m2
  • Thông số công năng, diện tích

Tổng diện tích: 100m2

- Tầng 1: Phòng khách (24m2), Phòng bếp ăn ( 19m2), Phòng ngủ (18m2), WC: 4m2

- Tầng 2: 3 phòng ngủ, 1 phòng thờ, 1 sân phơi WC.

Chiều cao tầng 1: 3.7m, Tầng 2: 7m, Mái: 10m 

 xây nhà trên đất nở hậu có tốt không

Lô đất hình thang 280m2 hình thang nở hậu khá rộng rãi được quy hoạch tổng thể rất hài hòa và có cấu trúc hợp lí với vị trí công trình nhà ở trong một góc lệch với hướng vị trí cổng chính. Phần đất chéo hình thang được quy hoạch bố trí tiểu cảnh sân vườn chừa lối cho phương tiện xe cộ đi vào khoảng sân. Khoảng sân vườn không quá rộng nhưng là không gian xanh giúp điều hòa nhiệt độ xung quanh nhà và mang lại sự thư thái mát mẻ cho ngôi nhà.

xây nhà trên đất nở hậu như thế nào

Mặc dù xây nhà trên đất nở hậu hình thang, các kiến trúc sư vẫn dễ dàng thiết kế ngôi nhà mặt tiền 8m có sự vuông vắn, cân đối, thể hiện sự hoàn hảo, chỉn chu trên một ô đất khá bất cân đối. Bản vẽ nhà 2 tầng 8m mang một nét đẹp hiện đại nhưng xen vào đó nổi lên sự mềm mại của vẻ đẹp tân cổ điển nhẹ nhàng,

Mẫu 3: Xây nhà trên đất nở hậu - Mẫu nhà 2 tầng hình chữ  L diện tích 100m2  

Thông số cụ thể:

  • Mẫu biệt thự
BT120096
  • Chủ đầu tư
ông Quang
  • Mặt tiền
8m
  • Chiều sâu
15m
  • Kích thước ô đất
19x26m
  • Thông số công năng, diện tích

Tổng diện tích: 100m2/sàn

Tầng 1: 1 Phòng khách, 1 phòng bếp ăn, 1 phòng ngủ, 1 WC

Tầng 2: 3 phòng ngủ, 1 WC

Tầng tum: 1 phòng thờ, sân thượng


  cách xây nhà trên đất nở hậu

Quy hoạch nhà chữ L trên đất nở hậu vừa tạo ra khoảng sân rộng để các phương tiện xe cộ thoải mái đỗ ở trước cổng vừa tạo hình khối kiến trúc rất đẹp mắt.

Ngôi nhà 2 tầng hình chữ L được thiết kế trên lô đất với kích thước 19x22m, phía trước nhà để khoảng trống lớn cho sân, không gian sân vườn rộng, tiện nghi hiện đại, có thể tận dụng làm khoảng trống để sân vườn, tiểu cảnh, mẫu thiết kế nhà hình chữ L 2 tầng ở nông thôn là sản phẩm thiết kế ấn tượng, đẹp mắt dành cho các thành viên trong gia đình bạn.

có nên xây nhà trên đất nở hậu hay không

Có nên làm nhà hình chữ L hay không? Đó là câu hỏi mà bất cứ người chuẩn bị làm nhà nào cũng thắc mắc. Đây cũng là câu hỏi được nhiều người trên khắp các diễn đàn, mạng xã hội. Xây nhà trên đất nở hậu lấy sự cân đối, vuông vắn trước sau làm sự hài hòa, bố trí hợp lý, có chính có phụ, không gian cao thấp, sáng sủa là ngôi nhà cát tường. Chính vì thê mà nhà hình chữ L được nhiều người quan niệm rằng không tốt. Bởi đơn giản nó không cân đối, không vuông vắn trước sau như quan niệm của ông cha ta. Tuy nhiên chỉ cần có sự bố trí hợp lý các không gian về mặt công năng thì chẳng có vấn đề gì đáng lo ngại, mà điều này các kiến trúc sư Angcovat đã có kinh nghiệm và tính toán rất kỹ lưỡng để thực hiện hình khối mẫu nhà đẹp mắt trên đất nở hậu vô cùng hợp lý.

Mẫu 4: Xây nhà trên đất nở hậu 3 tầng mặt tiền 8m diện tích 70m2  

Với lô đất 113m2, diện tích không lớn nhưng khá vừa vặn để xây dựng một căn nhà phố 70m2 với phong cách hiện đại, khoáng đạt cùng một khoảng không gian là sân để xe. Vì diện tích có hạn và 3 mặt giáp các công trình khác , giáp tường rào nên kiến trúc nhà phố thường lên tầng cao để mở rộng không gian và tạo nên vẻ đẹp sang trọng, hiện đại theo nhịp điệu phát triển của các đô thị, đó là nét đặc trưng riêng của kiến trúc nhà phố.

Thông số cụ thể :

  • Mẫu biệt thự
BT103067
  • Số tầng
3.5
  • Chủ đầu tư
Anh Nguyễn Đức Thanh- Triều Khúc- Thanh Xuân- Hà Nội 
  • Mặt tiền
11m
  • Chiều sâu
14m
  • Kích thước khu đất
150m2
  • Thông số công năng, diện tích

-         Tổng diện tích: 70m2/sàn (74m/sàn)

-         Công năng sử dụng: 

+) Tầng 1: phòng thờ (8m2), phòng khách (27m2), sảnh chính (4m2), WC 1 (2m2), phòng bếp và cầu thang (19m2), phòng ăn (13,5m)

+) Tầng 2: phòng ngủ 1(17m2), phòng ngủ 2 (15,5m2), WC 2 (3,4m2), WC 3( 3m2), phòng Sinh hoạt chung (19m2), sảnh tầng (5,5m2)

+) Tầng 3: phòng giải trí (19m2), sảnh tầng (6,6m2), WC 4(3,4m2), WC 5(3m2), phòng ngủ 3 (17m2), phòng ngủ 4(15,5m2)

+) Tầng 4: sân kho (5m2), sân chơi + sân phơi (60m2)

xây nhà trên đất hình thang
Xây nhà trên đất nở hậu với diện tích tổng mặt bằng khá hẹp (113m2), 3 mặt giáp các công trình khác, việc thiết kế nhà 70m2 và lên 3 tầng là vô cùng hợp lí và nó cũng là giải pháp hữu hiệu nhất cho kiểu kiến trúc nhà phố. Lên tầng cao vừa có thể mở rộng diện tích mặt bằng vừa tạo được kiểu dáng sang trọng, hiện đại cho ngôi nhà.

Tổng mặt bằng hình tứ giác có 2 khu vực chính là khu vực nhà và sân trước như trong bản vẽ. Khu vực nhà với 70m2 và được thiết kế 3 mặt bên giáp tường rào, mặt tiền quay ra phía đông (nhìn từ chính diện hình vẽ). Khu vực thứ 2 là khoảng sân trước nối liền với mặt tiền diện tích khoảng 40m2 có thiết kế bồn trồng cây trồng hoa và cổng. Sân trước là nơi để xe và đi lại, tránh được cảm giác ngột ngạt ở đường phố vì có khoảng không gian trống ở trước nhà. 

tại sao nên xây nhà trên đất nở hậu

Mẫu nhà 3 tầng mặt tiền 8m ở phố với diện tích mặt tiền nhỏ và thường giáp các công trình khác nên yếu tố quan trọng nhất của ngoại thất chính là mặt tiền và phần mái ngôi nhà. Đối với mẫu nhà 3 tầng mặt tiền 8m của anh Thanh cũng vậy, với diện tích 70m2 và 3 mặt giáp công trình khác thì chúng ta chỉ có thể chú ý vào kiến trúc mặt tiền và phần mái lệch độc đáo của ngôi nhà để thấy được tính thẩm mĩ và phong cách hiện đại không kém phần khoáng đạt của mẫu thiết kế.

Mẫu 5: Xây nhà trên đất nở hậu 150m2 3 tầng kiểu biệt thự Pháp

  • Mẫu biệt thự
BT120126
  • Số tầng
03
  • Chủ đầu tư
 Ông Đức Anh- Phương án 2
  • Mặt tiền
 10m
  • Chiều sâu
 16m
  • Kích thước ô đất
 500m2
  • Thông số công năng, diện tích

Tầng 1: 1 phòng khách, 1 phòng bếp + ăn,  Tiền sảnh, sảnh phụ. Diện tích 150m2.

Tầng 2: 1 phòng ngủ VIP, 1 phòng thay đồ, 1 phòng vệ sinh VIP, 1 phòng ngủ nhỏ, 1 phòng vệ sinh nhỏ, sảnh tầng, ban công. Diện tích 160m2.

Tầng 3: 1 phòng ngủ VIP, 1 phòng vệ sinh VIP, 1 phòng ngủ nhỏ, 1 phòng vệ sinh nhỏ, 1 phòng thay đồ, sảnh tầng, ban công. Diện tích 160m2.

Tầng áp mái : 1 phòng giải trí, 1 phòng thờ, 1 sân chơi, 1 sân phơi, 1 phòng vệ sinh, sảnh tầng. Diện tích 160m2.

 mặt bằng nhà trên đất nở hậu

Căn biệt thự 150m2 3 tầng sử dụng dáng nhà hình chữ L, theo quan niệm dân gian, mọi người thường không thích xây dựng nhà kiểu chữ L do nó có nhiều lời đồn đoán về dáng nhà mang ý nghĩa kém thịnh vượng này. Tuy nhiên, anh Xuân đã có một thời gian sinh sống ở nước ngoài, tư tưởng cũng rất khác biệt, anh cho rằng căn nhà theo hình cữ L trông lạ mắt, thiết kế nhà sẽ góc cạnh và có nét khác biệt riêng, phù hợp khi xây nhà trên đất nở hậu. Hơn thế, các yếu tố liên quan đến mặt phong thủy cũng sẽ được nghiên cứu để đảm bảo cho căn nhà đẹp hoàn mỹ.

 đất nở hậu có tốt không

Theo khoa học phong thủy rất trọng xây nhà trên đất nở hậu như của nhà anh Xuân. Đây được gọi là thế đất hút tài lộc vào nhà. Tuy nhiên, do hướng biệt thự 3 tầng 4 phòng ngủ 150m2 bắt buộc phải quay ra hướng không hợp với tuổi gia chủ nên hệ tường rào quanh nhà bắt buộc phải kiểu tường gạch kín để giảm bớt sự tác động xấu cho chủ nhà. Bên cạnh đó, dù tường khá cao và kín nhưng thiết kế tường kiểu vòm ngược tạo ra cảm giác cho người nhìn là tường nhà 3 tầng kiểu pháp không quá cao, và khiến các thành viên sống bên trong không cảm thấy ngột ngạt, bí bách. Biệt thự 150m2 3 tầng của anh Xuân do có thiết kế tường kín nên hệ thống sân vườn cần tạo cảm giác thoáng đãng, ít trồng nhiều cây bóng mát lớn trước nhà.

Tổng thể sân vườn của mẫu biệt thự 150m2 3 tầng đẹp hình chữ l này rất hài hòa và thoáng đãng. Thiết kế vừa đáp ứng vẻ đẹp chuẩn mực cho căn nhà nhưng đồng thời cũng đáp ứng sở thích của thành viên trong gia đình, đúng theo nguyện vọng của chủ đầu tư.

Nhà 3 tầng 4 phòng ngủ được xây dựng khá đồ sộ trên lô đất nở hậu, khung nhà vuông vắn chắc chắn, mái làm kiểu massan nên chủ nhà lại có thêm diện tích tầng áp mái để sử dụng. Thiết kế biệt thự 150m2 đi theo phong cách pháp kiểu tân cổ điển, chính vì thế, người ta nhận thấy sự hòa quyện và giao thoa giữa 2 lối kiến trúc cổ điển và hiện đại của mẫu nhà này. Các đường nét kiến trúc đặc trưng cổ điển pháp như mái massan, cột giả, phù điêu, chân cột, chấn tường chân mái chát xù hay đặc trưng nhất là các đường vòm cong bo viền cẩn thận trên mái nhà và cả những ban công hoa văn uốn lượn mềm mại, mượt mà chính là đại diện cho "nàng thơ" cổ điển ngọt ngào mà đầy quyền lực. Sánh bước bên dáng vẻ yêu kiều đó chính là "chàng trai kiến trúc hiện đại" mạnh mẽ và cá tính. Nàng thơ và chàng trai cá tính hòa quyện vào nhau trong thiết kế kiến trúc biệt thự 150m2 theo kiểu nhà 3 tầng tân cổ điển này, tạo ra một tác phẩm nghệ thuật khiến ai cũng phải trầm trồ khi đi ngang qua, và say đắm khi ngắm nhìn.

Nếu đã thiết kế biệt thự, chắc chắn, bạn đừng bao giờ bỏ qua phần thiết kế sân vườn. Mảnh sân vườn không chỉ giúp lưu không khí kiến trúc nhà ở mà còn ý nghĩa quan trọng về mặt tinh thần đối với cuộc sống của các thành viên trong gia đình. Sân vườn trở thành nơi vui chơi, nơi lưu giữ những khoảnh khắc của các thành viên: "Không gian thơ nồng nàn ươm sức sống/Tiếng chim ca líu ríu nốt nhạc trời/Cháu tha hồ mảnh sân nhà tung tẩy/Rộn rã tiếng cười tiếng khóc cháu vui". Ở đây, thiết kế biệt thự 150m2 kiến trúc pháp cũng có thiết kế sân vườn rất đẹp mắt đồng thời phát những thế mạnh của mảnh đất nở hậu.

Kết luận: Hầu hết ai khi sở hữu lô đất nở hậu cũng đều thắc mắc đất nở hậu có tốt không hoặc xây nhà trên đất nở hậu có đẹp không, chúng tôi khẳng định rằng với những mẫu nhà mà kiến trúc Angcovat đã thiết kế ở trên và nhiều mẫu biệt thự đẹp khác thì rõ ràng đất nở hậu không chỉ có thế mạnh về phong thủy mà còn có thể bố trí mặt bằng công năng cũng như hình khối kiến trúc vô cùng hoàn mĩ, thể hiện được nhu cầu, sở thích của gia chủ.

Xem thêm: Hướng dẫn cách thiết kế nhà trên đất vuông sao cho đẹp và sang

Pin It

Gửi yêu cầu tư vấn

Khách hàng vui lòng gọi điện vào hotline, Gửi yêu cầu tư vấn, Comment yêu cầu tư vấn dưới mỗi bài viết. Chúng tôi sẽ xử lý và trả lời yêu cầu tư vấn khách hàng trong 8h làm việc.

CÔNG TY CỔ PHẦN KIẾN TRÚC VÀ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG ANG
Trụ sở: 211 - Khương Trung - Thanh Xuân - Hà Nội
Văn phòng: Số 137 Nguyễn Xiển - Thanh Xuân - Hà Nội.
Hotline: 0988030680 - Tel: 02466622256 - Email: angcovat.vn@gmail.com

Bình luận