Có nên thiết kế nhà 1 tầng phong cách cổ điển với vẻ đẹp kiến trúc táo bạo? TIN416089

Nhiều người nghĩ rằng nhà biệt thự cổ điển thường phải có quy mô trên 3 tầng và khá đồ sộ, bề thế thế nhưng với sự sáng tạo và cách tân mới mẻ trong kiến trúc, hiện nay đã có không ít các công trình kiến trúc nhà 1 tầng phong cách cổ điển khiến nhiều chủ đầu tư vô cùng ngạc nhiên và vui mừng vì vừa tiết kiệm được chi phí xây dựng vừa sở hữu tòa biệt thự cổ điển Châu Âu lộng lẫy đẹp như mơ.

MỤC LỤC

 1   Nhà 1 tầng phong cách cổ điển là gì? Lịch sử kiến trúc cổ điển

 2   Điều kiện để xây dựng nhà 1 tầng phong cách cổ điển

 3   Những đặc trưng về kiến trúc nhà 1 tầng phong cách cổ điển

 4   Tham khảo mẫu thiết kế nhà 1 tầng cổ điển diện tích 300m2 ở Hạ Long

5   Chi phí thiết kế và xây dựng nhà 1 tầng phong cách cổ điển

 Kiến trúc cổ điển có những đặc trưng riêng nổi bật không thể nhầm lẫn với bất kỳ kiểu kiến trúc nào khác nên chỉ cần tuân thủ một cách khéo léo, hợp lý những đặc trưng đó thì với quy mô của mẫu nhà vườn 1 tầng chũng ta cũng có thể tạo nên các công trình biệt thự cổ điển. Với những mẫu nhà 1 tầng phong cách cổ điển Pháp được thiết kế đặc sắc, chúng ta sẽ thấy được sự khác biệt của kiểu kiến trúc này với những mẫu nhà thông thường hoàn toàn xứng đáng với số vốn đầu tư đã bỏ ra.

Nhà 1 tầng phong cách cổ điển là gì? Vài nét về lịch sử kiến trúc cổ điển

nhà 1 tầng phong cách cổ điển

Hiện nay các công trình nhà 1 tầng phong cách cổ điển đã được nhiều người chú ý tuy nhiên vẫn chưa phổ biến bởi vẻ đẹp xa hoa táo bạo của nó

Kiến trúc cổ điển có nguồn gốc từ kiến trúc Hy Lạp và La Mã cổ đại. Các phong cách kiến trúc cổ điển khác nhau được tồn tại nhiều ở thời kỳ phục hưng và nhanh chóng ảnh hưởng đến khi chiến tranh thế giới thứ 2 và cho đến nay nền kiến trúc này vẫn được giữ vững.

Chủ nghĩa cổ điển Pháp là danh để chỉ trào lưu kiến trúc Pháp từ thế kỷ XVII đến cuối thế kỷ XVIII, thời bấy giờ nghệ thuật được phát triển mạnh mẽ và được sử dụng để phục vụ nhà Vua và Hoàng tộc. Nhắc đến kiến trúc Pháp, người ta không khỏi liên tưởng đến những mẫu thiết kế biệt thự cổ điển xa hoa và tráng lệ, mang đẳng cấp hoàng gia.

Đặc trưng của phong cách cổ điển nói chung và nhà 1 tầng phong cách cổ điển nói riêng là sự tuân thủ nghiêm ngặt những nguyên tắc sắp xếp cân đối hoàn hảo, họa tiết cầu kỳ và màu sắc thì rất hạn chế.

Lối kiến trúc này phù hợp với nhưng ai yêu sự truyền thống, đi tìm sự hoàn hảo trong nỗi hoài cổ. Kiến trúc cổ điển không có chỗ cho những đường nét hiện đại hay phá cách, đó phải là các thiết kế chuẩn mực theo nguyên tắc có sẵn. Nhờ tính khắt khe đó mà các công trình theo kiến trúc cổ điển có sự hoàn thiện đạt đến độ chuẩn mực về thiết kế và độ hoàn mỹ về nghệ thuật.

Kiến trúc cổ điển Pháp không chỉ ảnh hưởng lớn đến kiến trúc Châu Âu mà còn ở cả Châu Á và Việt Nam. Nó đại diện cho quyền lực, sức mạnh, sự giàu có, xa hoa của người sở hữu, vì thế những gia chủ giàu có thường không ngại tiếc tay để đầu tư để sở hữu một mẫu biệt thự 1 tầng châu âu lộng lẫy, uy nghi như thế.

Nhà 1 tầng phong cách cổ điển là các công trình mang đặc trưng của kiến trúc cổ điển nhưng thiết kế và xây dựng với quy mô 1 tầng hiện nay những công trình như thế này đã phổ biến hơn trước nhiều.

Điều kiện để xây dựng nhà 1 tầng phong cách cổ điển?

biệt thự cổ điển 1 tầng

Công trình nhà 1 tầng phong cách cổ điển diện tích 300m2 xây dựng trên lô đất rộng 1200m2 hình chữ L 

- Nhà 1 tầng cổ điển thường xây kiểu biệt thự vườn diện tích lớn nên điều kiện để xây dựng đó là có diện tích sân vườn rộng để không bị giới hạn không gian thiết kế, xây dựng vì ngôi nhà diện tích nhỏ không phù hợp với kiến trúc cổ điển Pháp lộng lẫy, xa hoa. Mặc dù là kiến trúc thấp tầng không mở rộng diện tích theo chiều cao nhưng phải đảm bảo diện tích của các mẫu nhà 1 tầng phong cách cổ điển thường trên 300m2 để phù hợp với cách thiết kế đẳng cấp.

- Vốn đầu tư: So sánh nhà 1 tầng cổ điển với nhà 1 tầng kiến trúc hiện đại hay tân cổ điển thì chắc chắn xây dựng biệt thự cổ điển sẽ tốn kém hơn rất nhiều nên trước khi thiết kế và xây dựng nhà cổ điển bạn nên chắc chắn về vốn đầu tư khoảng từ 4 tỷ trở lên mới đảm bảo vẻ đẹp và chất lượng công trình. Và những gia đình có điều kiện tài chính mới dám theo đuổi kiểu kiến trúc cổ điển xa hoa đắt đỏ chứ những gia đình ở nông thôn thường không xây dựng những công trình nhà cổ điển như thế này.

- Có bản vẽ thiết kế kiến trúc chi tiết và chất lượng:

Đối với các mẫu nhà đơn giản mái dốc hay mái bằng ở nông thôn chúng ta có thể xây dựng mà không cần bản vẽ thiết kế kiến trúc nhưng với các công trình nhà  1 tầng phong cách cổ điển thì chúng ta nhất định cần có bản vẽ kiến trúc chi tiết, đầy đủ, chất lượng hãy bắt tay vào xây dựng. Đây là kiểu công trình kiến trúc với nhiều chi tiết tỉ mỉ phức tạp và tinh tế cũng như những đặc trưng kiến trúc mà không phải ai cũng hiểu biết, bởi vậy chỉ có những đơn vị, công ty thiết kế uy tín có năng lực mới có thể thiết kế được công trình cổ điển đảm bảo chất lượng và giá trị thẩm mĩ của nó. Bên cạnh đó bởi vì chúng ta đầu tư vốn đầu tư rất lớn lên tới vài tỷ đồng nên nếu như không có bản vẽ thiết kế sẽ không có được công trình đẹp, hoàn thiện và sẽ rất phí số tiền đầu tư đó. Bởi vậy, để có được một mẫu biệt thự lâu đài đẹp hoàn thiện hoàn mĩ chúng ta nên thuê đơn vị thiết kế uy tín để thiết kế hồ sơ kiến trúc trước khi xây dựng.

- Có đội thợ xây dựng tay nghề cao và có kinh nghiệm: Như đã nói thì đặc điểm kiến trúc của các công trình cổ điển rất tỉ mỉ, cầu kỳ và nhiều chi tiết hoa văn mang tính nghệ thuật cao nên không phải đội thợ nào cũng có kinh nghiệm và khả năng thi công mặc dù có bản vẽ thiết kế sẵn đi chăng nữa.

Những đặc trưng của kiến trúc nhà 1 tầng phong cách cổ điển?

kiến trúc cổ điển 1 tầng đẹp

Vẻ đẹp lộng lẫy choáng ngợp của mẫu biệt thự 1 tầng cổ điển được tạo nên từ những đặc trưng của kiến trúc cổ điển Châu Âu

1. Được bố trí cân bằng, đối xứng

Điều này chúng ta có thể nhìn thấy ở mặt tiền các công trình vô cùng rõ ràng với những chi tiết trang trí, chi tiết cửa, cột….đều được bố trí đối xứng, cân bằng cả về hình khối, tỷ lệ tuân theo một nguyên tắc nhất định. Nếu như kiến trúc hiện đại 1 tầng được sắp xếp các chi tiết tự do không có nguyên tắc thì đối với công trình nhà 1 tầng phong cách cổ điển không thể thiếu sự bố trí đối xứng trong khuôn khổ.

Tính đối xứng có thể được tạo ra bằng cách lấy một trục chính giữa và 2 bên giống nhau. Tất nhiên không nhất thiết từng chi tiết nhỏ nhất hoặc đồ đạc 2 bên phải giống nhau hoàn toàn. Nhưng bằng những cột trụ, bức từng, cách phối màu sắc mà ta dễ dàng nhận ra một bên là hình ảnh phải chiếu của bên đối diện.

2. Tập trung vào các chi tiết trang trí cầu kỳ, tỉ mỉ, đậm chất nghệ thuật

- Đường nét uốn lượn và các khối vòm đặc trưng: Đặc trưng của phong cách kiến trúc cổ điển là sự tỉ mỉ trong từng đường nét. Không thể bắt gặp những đường nét thẳng vuông vức hay phá cách trong lối kiến trúc này mà đó là những đường nét uốn lượn mềm mại, đường bo cong tinh tế kết hợp với tone màu vàng trắng tạo nên vẻ quý phái, xa hoa. Kể cả những góc cạnh cũng được xử lý sao cho mang lại cảm giác thật mềm mại, dễ chịu vô cùng.Các khối vòm từ cửa sổ hay từ mái sảnh đều khiến công trình trở nên quyến rũ và mềm mại hơn rất nhiều.

- Sử dụng nhiều phào chỉ: Các phào chỉ được đắp dày đặc trong các mẫu nhà 1 tầng cổ điển với hình thù đậm chất thiên nhiên và uy quyền. Những hình cuốn sóng, hoa lá, linh thú được chạm khắc tỉ mỉ, cầu kỳ vô cùng tinh xảo đậm chất nghệ thuật. Ngoài ra những đường gờ trên tường cũng tạo nên vẻ đẹp cho các mẫu nhà cổ điển. Đối với nhà 1 tầng phong cách cổ điển thì các chi phào chỉ đắp thưa hơn nhưng vẫn có điểm nhấn ở chính giữa công trình tạo sức hút mãnh liệt.

3. Đắp tường dày, kích thước cửa sổ nhỏ

Kiến trúc cổ điển bắt nguồn từ phong cách kiến trúc của người la mã cổ đại với kỹ thuật xây tường, xây cuốn có sống và đắp tường dày đặc hơn những công trình hiện đại đồng thời kết hợp các ô cửa sổ mở nhỏ và ít ánh sáng nhằm mục đích bảo vệ như một thành trì bất khả xâm phạm, đây là mục đích ban đầu của những lâu đài xa xưa. Tuy nhiên hiện nay đã được giản lược điều này rất nhiều.

4. Sử dụng các thức cột cổ điển

Nói đến kiến trúc cổ điển Hi Lạp và La Mã cổ điển chúng ta phải nói tới kiến trúc cột trụ hay còn gọi là các thức cột. Nó là một phần không thể thiếu trong cấu tạo kiến trúc nhà 1 tầng phong cách cổ điển.

Thức cột là hệ thống tỷ lệ và hình thức trang trí cột, là cách người Hi Lạp cổ đại tìm kiếm đến cái đẹp lý tưởng. Những thức cột Hi Lạp đã mang đến cho kiến trúc một hình thức, một sức sống, chịu đựng thử thách của thời gian, biểu trưng cho vẻ đẹp trong sáng, khỏe mạnh và tinh tế của kiến trúc cổ điển. Thức cột Hi Lạp là một trong các chi tiết được xem như biểu tượng của kiến trúc cổ điển.

Có 3 loại thức cột cơ bản trong kiến trúc Hi Lạp: cột Doric, cột Lonic và cột Corinth. Nếu phải kể đến sau đó đến thời đế chế La Mã đã phát triển và sáng tạo thêm 2 thức cột nữa đó là cột Tuscan là loại đơn giản hơn cột Doric và cột Composte là cột tổng hợp có nhiều hoa văn hơn cột Corinthian. Người ta nói rằng các 5 cột trụ trong kiến trúc cổ điển có vai trò như một nốt nhạc trong bản nhạc cổ điển hoặc ngữ pháp.

Hiện nay trong các công trình biệt thự, lâu đài cổ điển nói chung và trong nhà 1 tầng phong cách cổ điển nói riêng các kiến trúc sư thường dùng thức cột Corinthian hoặc thức cột tổng hợp Composte để tạo nên vẻ đẹp cầu kỳ, tinh xảo hơn. Còn đối với kiến trúc tân cổ điển lại phù hợp hơn với thức cột Lonic hoặc Doric đơn giản hơn, mạnh mẽ hơn.

5. Biệt thự 1 tầng cổ điển sử dụng mái mansand

Đối với những biệt thự cổ điển cao tầng các kiến trúc sư thường sử dụng mái vòm có chóp nhọn để tạo nên sự kiêu hãnh và uy quyền nhưng đối với nhà 1 tầng phong cách cổ điển lại có hạn chế về chiều cao nên không phù hợp với kiểu mái vòm, bên cạnh đó lại rất phù hợp để thể hiện kiểu mái mansand như chiếc vương miện cao quý úp lên công trình.

Đây là kiểu mái ra đời ở Pháp từ thế kỷ 17. Ban đầu, kiểu mái này được làm tương tự như kiểu một khối mái nhà hình phiến đá đen úp lên ngôi nhà. Loại mái này tạo cho tầng trên cùng của các mẫu thiết kế nhà biệt thự cao tầng có tác dụng chống nóng, chống lạnh cho ngôi nhà. Thường thì tầng tum này không được thiết kế làm phòng ngủ mà chỉ làm kho chứa đồ, các phòng thờ, sân chơi…Hiện nay, thiết kế nhà mái marsand được áp dụng khá phổ biến, nhất là trong những mẫu thiết kế biệt thự kiểu cổ điển, tân cổ điển.

Tham khảo mẫu thiết kế nhà 1 tầng phong cách cổ điển diện tích 300m2 sang trọng, đẳng cấp  ở Hạ Long

nhà biệt thự 1 tầng cổ điển

Hình ảnh phối cảnh 3d mẫu nhà 1 tầng phong cách cổ điển diện tích 300m2 với chi phí xây dựng khoảng 4 tỷ đồng 

Sở hữu lô đất rộng lớn 1200m2, ông Phạm Đình Cường ở tp.Hạ Long đã đầu tư chi phí xây dựng khoảng 4 tỷ để xây dựng mẫu thiết kế biệt thự  vườn cổ điển 1 tầng 300m2 do kiến trúc Angcovat thiết kế. Sự hợp tác thành công giữa chúng tôi đã tạo nên một tòa biệt thự cổ điển 1 tầng mới được ví như 1 đỉnh cao nghệ thuật được yêu thích.

Dẫn đầu về xu hướng và đẳng cấp, kiến trúc cổ điển không chỉ mang vẻ đẹp đơn thuần mà còn là biểu hiện của quyền lực. Tuy nhiên vẻ đẹp quyền lực ở đây không hướng đến sự khô cứng, trẻ trung, mà vô cùng mỹ lệ, mềm mại, lãng mạn, một vẻ đẹp nhẹ nhàng, tinh tế, hoài niệm gợi đến quá khứ xa xưa của những công chúa hoàng tử , về những cung điện nguy nga với những bản tình ca huyền thoại phương Tây bất tử lãng mạn với những câu chuyện tình bất khuất của các công nương, các anh hùng nơi đó. Bởi vậy mới nói kiến trúc cổ điện gợi đến hoài niệm bi tráng và sự mạnh mẽ của trái tim con người.

biệt thự 1 tầng cổ điển 300m2 đẹp

Thiết kế mẫu nhà 1 tầng cổ điển diện tích 300m2 sử dụng mái mansand giúp tòa biệt thự thêm cao quý, uy nghi

Không chỉ có những nét vẽ mềm mại, những chi tiết điêu khắc tỉ mỉ, những phào chỉ mới thể hiện sự lãng mạn tối cao mà điều đó được thể hiện cả trong màu sắc nhã nhặn, tươi tắn, mĩ miều. Các thiết kế nhà 1 tầng phong cách cổ điển thường được phối màu bắt nguồn từ quyền năng của thiên nhiên thể hiện sự nhẹ nhàng nhưng đầy cao quý, đặc trưng là màu vàng, trắng kem, xám, màu be, đó là những gam màu khá tự nhiên nhưng lộng lẫy, đẳng cấp. 

Mỗi chi tiết trang trí đều mỹ lệ và cầu kì, tinh tế như một tác phẩm điêu khắc được người nghệ sĩ đặt hết tâm tư vậy. Những đường nét mềm mại nhưng không mong manh, yếu đuối mà vô cùng mạnh mẽ, uy quyền, chính cái khí chất đó thu hút mọi tầm nhìn.

mặt bằng nhà cổ điển 1 tầng đẹp

Bản vẽ mặt bằng mẫu nhà 1 tầng phong cách cổ điển xác định vị trí và quy mô của các không gian chức năng

Mặt bằng nội thất mẫu nhà 1 tầng phong cách cổ điển diện tích 300m2 gồm Phòng khách 33m2, phòng ngủ 1 18m2, phòng ngủ 2 19,7m2, phòng ngủ 3 19,7m2, , gara 23m2, phòng thờ 23m2, sân chơi 30m2, phòng bếp + ăn 26,8m2, WC 1 5,1m2, WC2 4,5m2, phòng giặt 1,5m2

Từ những thông số về số lượng phòng ốc và diện tích, quy mô các phòng đủ để thấy được không gian nội thất đẳng cấp rất tương xứng với vẻ đẹp đầy táo bạo, xa hoa của ngoại thất, phù hợp với kiểu kiến trúc cổ điển thượng lưu.

Chi phí thiết kế và xây dựng nhà 1 tầng phong cách cổ điển?

Đối với những công trình biệt thự cổ điển cầu kỳ, phức tạp thì chắc chắn đơn giá thiết kế và đơn giá xây dựng đều cao hơn nhiều so với những công trình nhà thông thường. Phải là những gia đình có điều kiện về tài chính mới đảm bảo có thể thiết kế và xây dựng các công trình mang phong cách cổ điển.

- Chi phí thiết kế: Đối với các mẫu nhà hiện đại và tân cổ điển thì đơn giá thiết kế khoảng 100.000đ/m2 cho tới 120.000đ/m2 nhưng đối với các mẫu nhà cổ điển thì chi phí thiết kế ngoại thất khoảng 150.000đ/m2, công trình có diện tích càng lớn thì

- Chi phí xây dựng: Tùy vào mức độ phức tạp, cầu kỳ của công trình mà đơn giá xây dựng sẽ thay đổi theo. Tuy nhiên đối với một công trình nhà 1 tầng phong cách cổ điển sử dụng mái mansand thì đơn giá xây dựng hoàn thiện thường tối thiểu là 10 triệu/m2 dao động tới khoảng 15 triệu/m2 và tổng chi phí thường là khoảng 4 tỷ tới 7 tỷ đồng. Còn đối với các công trình biệt thự cổ điển cao tầng thì có thể lên tới 17 – 18 triệu/m2 và tổng chi phí xây dựng những tòa biệt thự 4 tầng, 5 tầng có thể lên tới vài chục tỷ đồng.

Dựa vào những con số trên chúng ta mới thấy sự tốn kém khi thiết kế và xây dựng một công trình biệt thự cổ điển, tuy nhiên theo nhận định về một không gian sống đẳng cấp, một công trình xa hoa, lộng lẫy đậm chất nghệ thuật thì số tiền mà chúng ta bỏ ra hoàn toàn xứng đáng. Tuy nhiên chúng ta nên thuê làm dự toán trước khi xây dựng để kiểm soát được số vốn đầu tư thực tế.

Hiện nay đa số các gia đình đều lựa chọn xây dựng nhà biệt thự theo phong cách hiện đại, mái thái hoặc tân cổ điển sẽ tiết kiệm được chi phí xây dựng nhưng nhiều chủ đầu tư có điều kiện tài chính nổi bật có yêu cầu cao hơn về không gian sống đã mạnh dạn đầu tư thiết kế và xây dựng các công trình nhà 1 tầng phong cách cổ điển với mong muốn sở hữu một tòa biệt thự nổi bật, đẳng cấp, lộng lẫy khiến cho ai cũng phải trầm trồ và chú ý. Để yên tâm hơn về chất lượng công trình, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được kiến trúc sư tư vấn thiết kế trực tiếp.

 Xem thêm: Bất ngờ với những mẫu thiết kế nhà 3 tầng siêu đẹp được xây dựng nhiều nhất hiện nay

Pin It

Gửi yêu cầu tư vấn

Khách hàng vui lòng gọi điện vào hotline, Gửi yêu cầu tư vấn, Comment yêu cầu tư vấn dưới mỗi bài viết. Chúng tôi sẽ xử lý và trả lời yêu cầu tư vấn khách hàng trong 8h làm việc.

CÔNG TY CỔ PHẦN KIẾN TRÚC VÀ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG ANG
Trụ sở: 211 - Khương Trung - Thanh Xuân - Hà Nội
Văn phòng: Số 137 Nguyễn Xiển - Thanh Xuân - Hà Nội.
Hotline: 0988030680 - Tel: 02466622256 - Email: angcovat.vn@gmail.com

Bình luận