Có nên sử dụng gạch ốp mặt tiền nhà phố không- Lời khuyên từ kiến trúc sư Angcovat

Mặt tiền được ví như bộ mặt của một ngôi nhà. Đặc biệt là những mẫu nhà phố với việc chỉ sở hữu 1 mặt tiền thì việc trang trí mặt tiền có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Có nhiều cách mang lại vẻ đẹp cho ngôi nhà trong đó có việc sử dụng gạch ốp mặt tiền. Tuy nhiên vẫn không ít người đặt câu hỏi cho kiến trúc sư chúng tôi rằng có nên ốp gạch mặt tiền nhà phố hay không? Cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé!

  •  
Bộ sưu tập các mẫu nhà phố 4 tầng đẹp nhất hiện nay
  •  
Danh sách các mẫu nhà phố 5 tầng do kiến trúc sư Angcovat thiết kế
  •  
Chiêm ngưỡng vẻ đẹp tinh tế của các mẫu nhà 3 tầng hiện đại 

Mặt tiền nhà phố là gì?

mặt tiền nhà phố là gì

Trong xây dựng, có rất nhiều khái niệm chuyên môn. Nếu không tìm hiểu thì rất ít người hiểu rõ về chúng. Khái niệm về mặt tiền được hiểu là mặt có chứa cửa chính ra vào, thường là mặt được trang trí và tập trung vẻ đẹp, sức hút cho công trình. Đối với nhà dân dụng, khi thiết kế kiến trúc, thường sẽ có 1 mặt tiền, 2 hoặc 3 mặt tiền, tùy vào kích thước, vị trí lô đất cũng như nhu cầu thẩm mỹ của từng gia chủ. Tuy nhiên đối với nhà phố với đặc điểm là những ngôi nhà đặt trên lô đất hình chữ nhật, thông thường có diện tích không quá lớn, được xây nhiều tầng. Hướng cửa chính của ngôi nhà là mặt đường, mặt phố chính. Yêu cầu thiết kế sao cho bên trong rộng rãi, thoáng mát nhất có thể để tối ưu được không gian sử dụng trong nhà. Chính vì việc chỉ sở hữu 1 mặt tiền nên việc trang trí mặt tiền nhà phố càng trở nên quan trọng.

Trong khái niệm phong thủy, mặt tiền nhà phố còn có ý nghĩa quan trọng trong việc lưu thông dòng khí, từ đó thay đổi phù trợ cho vận mệnh của mọi người trong gia đình. Vì thế mà việc thiết kế mặt tiền nhà phố đòi hỏi phải được thực hiện bởi những người có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề để đảm bảo ngôi nhà vừa đạt được yếu tố về thẩm mỹ, công năng sử dụng cũng như phong thủy. Khiến căn nhà trở nên hoàn hảo và đáng sống hơn.

Lý do nên sử dụng gạch ốp mặt tiền nhà phố

Khác với các mẫu nhà biệt thự rộng rãi được xây dựng ở vùng ngoại thành hay ở nông thôn, các mẫu nhà phố thường là dạng nhà ống có chiều ngang nhỏ hẹp, chiều sâu dài, thường được xuất hiện ở các thành phố lớn có mật độ dân cư đông đúc nhất là trong thời điểm đất chật người đông như hiện nay. Vậy nên nhà phố thường chỉ có một mặt tiền chiều rộng từ 3m-8m. Với chiều rộng tương đối hẹp như vậy thì nên trang trí mặt tiền nhà phố như thế nào? Có rất nhiều cách trang trí mặt tiền nhà phố bạn có thể tham khảo, ví như:

+ Cách sử dụng các chi tiết phào chỉ, phù điêu để trang trí

+ Thiết kế các mảng miếng kiến triến to, phẳng, cùng với cách sắp xếp phi đối xứng tạo không gian mở

+ Cách lựa chọn màu sơn ngoại thất đẹp mắt, tôn được vẻ đẹp của toàn bộ ngôi nhà

+ Sử dụng gạch ốp mặt tiền để trang trí

+ Cách thiết kế ban công đẹp mắt với nhiều loại vật liệu khác nhau

+ Trang trí mặt tiền bằng kính cường lực vừa an toàn và không bị khuất tầm nhìn, mang tới ảo giác không gian rộng lớn hơn so với thực tế

+ Đặt thêm các chậu cây cảnh, dàn cây leo ở ban công, sân thượng giúp không gian sống gần gũi với thiên nhiên.

+….

Có rất nhiều cách trang trí cho mặt tiền nhà phố giúp không gian thêm ấn tượng, đẹp mắt. Tuy nhiên cũng vì có nhiều cách nên nhiều gia chủ băn khoăn không biết sử dụng giải pháp nào giúp cho mặt tiền nhà phố lôi cuốn ánh mắt người nhìn. Gần đây chúng tôi nhận được email của khách hàng với nội dung như sau: “Chào kiến trúc sư Angcovat, hiện nay tôi đã xây dựng xong phần thô ngôi nhà, đang chờ hoàn thiện mẫu nhà phố 3 tầng ở Cầu Giấy – Hà Nội với kích thước mặt tiền 5m, sâu 15m. Hiện tại chúng tôi đang dự kiến sơn toàn bộ ngoại thất ngôi nhà với màu gam màu ghi trắng, tuy nhiên cũng có phần ái ngại rằng có thể bị bẩn do nước mưa hoặc có thể nhanh bị cũ màu. Vậy tôi có nên sử dụng gạch ốp mặt tiền nhà phố để giải quyết vấn đề này hay không? Mong kiến trúc sư Angcovat phản hồi sớm!”.

Đây chỉ là một trong những yêu cầu tư vấn thiết kế cách dùng gạch ốp mặt tiền nhà phố mà chúng tôi đã nhận được. Vì vậy trong bài viết này, chúng tôi sẽ đưa ra những quan điểm về ưu điểm của việc ốp gạch mặt tiền nhà phố để quý khách hàng đưa ra quyết định trang trí ngoại thất ngội nhà.

Lý do thứ nhất: Sử dụng gạch ốp mặt tiền nhà phố mang lại giá trị thẩm mỹ cho ngôi nhà

 gạch ốp mặt tiền mang lại vẻ đẹp cho mẫu nhà phố

Rõ ràng, khi so sánh với một mẫu nhà phố với mặt tiền được sơn tường phẳng sẽ kém thẩm mỹ hơn rất nhiều so với những bức tường được ốp bằng gạch sẽ tạo sức hấp dẫn và sang trọng hơn rất nhiều. Nếu như trước đây chúng ta chỉ lựa chọn màu sơn tường là chủ yếu, thì ngày nay khi nhu cầu thẩm mỹ ngày càng cao, việc sử dụng gạch ốp mặt tiền nhà phố là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên tùy theo từng hình khối kiến trúc của ngôi nhà mà lựa chọn ốp riêng phần chân tường, mảng miếng hoặc toàn bộ mặt tiền. Nếu còn băn khoăn chưa biết cách ốp tường như thế nào cho phù hợp với kiến trúc, bạn có thể tham khảo ý kiến của các kiến trúc sư chúng tôi để đảm bảo ngôi nhà có vẻ đẹp trọn vẹn.

Không thể phủ nhận rằng việc sử dụng gạch ốp mặt tiền nhà phố mang lại giá trị thẩm mỹ nhất định cho ngôi nhà. Đa phần các mẫu nhà lô, nhà phố vì có nhược điểm là mặt tiền hẹp nên để thiết kế nhà phố phải đòi hỏi người kiến trúc sư có kinh nghiệm trong nghề. Mặc dù có “ít đất” để diễn, nhưng với tài hòa của kiến trúc sư Angcovat không thể làm khó chúng tôi. Bằng cách trang trí ốp gạch mặt tiền sẽ mang tới vẻ đẹp tinh tế, hiện đại nhưng không kém phần sang trọng. Không ít người nhận xét rằng, bằng cách ốp gạch mặt tiền sẽ mang tới không gian sống mới mẻ, thanh lịch. Tùy thuộc vào loại kiến trúc hiện đại hay tân cổ mà mẫu gạch ốp sẽ được lựa chọn sao cho phù hợp và đem đến diện mạo mới cho ngôi nhà của bạn.

Lý do thứ hai: Sử dụng gạch ốp mặt tiền nhà phố giúp bảo vệ kết cấu ngôi nhà

gạch ốp mặt tiền nhà phố giúp bảo vệ ngôi nhà

Có thể nói mặt tiền là khu vực ảnh hưởng trực tiếp với môi trường bên ngoài vì thế mặt tiền bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi các yếu tố thời tiết mưa,.. và tác động phụ từ con người. Như các bạn đã biết, nước ta chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi khí hậu nhiệt đới gió mùa nắng lắm mưa nhiều. Chính vì vậy nếu chỉ sử dụng lớp sơn tường thì rất dễ bị phai màu, bay màu,.. hoặc nước mưa hay trời nồm sẽ rất dễ xảy ra hiện tượng rêu mốc, nấm vi sinh phát triển khiến cho giá trị ngôi nhà giảm đi. Hãy tưởng tượng ngôi nhà của bạn được khoác thêm một lớp gạch ốp, chắc chắn sẽ giúp bảo vệ phần tường phía trong khỏi các tác động sẽ dẫn đến hiện tượng bị thấm nước, nứt tường ảnh hưởng tới nội thất và kết cấu bên trong của ngôi nhà. Vì thế, thay vì chỉ sơn tường đơn thuần, bạn nên lựa chọn một mẫu gạch ốp phù hợp với kiến trúc vừa tăng vẻ đẹp cũng như bảo vệ, làm tăng chất lượng cũng như tuổi thọ công trình.

Lý do thứ ba: Gạch ốp mặt tiền nhà phố rất dễ vệ sinh, lau rửa

Hiện nay, các loại gạch ốp mặt tiền nhà phố như gạch thẻ, gạch men, gạch granit đều có khả năng chống bám bẩn, chống ngấm nước, không bị bay màu và khả năng chịu lực cao nên rất nhiều khách hàng ưu tiên lựa chọn. Ngoài ra với những loại gạch ốp chân tường sẽ rất dễ vệ sinh, lau rửa nhất là những ngày trời mưa. Vì vậy ngôi nhà của gia đình bạn lúc nào cũng trông như mới.

Nhờ tính năng chống nước, chống ẩm của gạch ốp mặt tiền nên không bị phá hủy bởi mưa nắng và hạn chế tối đa các hiện tượng rêu mốc. Sau những ngày trời mưa, bạn có thể dễ dàng sử dụng vòi nước hoặc vải mềm để làm sạch bề mặt gạch ốp, nhất là phần chân tường mà không lo bị ảnh hưởng tới chất lượng phần tường nhà phía bên trong.

Tìm hiểu thêm: nhà phố mặt tiền 6m đẹp

Lý do thứ tư: sử dụng gạch ốp mặt tiền nhà phố giúp tiết kiệm chi phí xây dựng

gạch ốp mặt tiền nhà phố tiết kiệm chi phí bảo trì

Như đã trình bày phía trên, gạch ốp mặt tiền nhà phố giúp nâng cao chất lượng cũng như tuổi thọ công trình. Vì vậy đây là giải pháp kinh tế giúp hạn chế số lần sửa chữa giúp tiết kiệm chi phí đáng kể. Hãy tưởng tượng nếu bạn sử dụng nước sơn để sơn mặt tiền ngôi nhà, sau khoảng thời gian sử dụng từ 5-10 năm sẽ bị bám bẩn, rêu mốc, bay màu cần sơn lại, tuy nhiên tính thẩm mỹ cũng không đạt hiệu quả cao. Ngược lại nếu bạn sử dụng gạch ốp mặt tiền nhà phố để trang trí thì chi phí ban đầu mặc dù lớn hơn so với sơn nhưng sau thời gian sử dụng thì chi phí bảo trì, sửa chữa sẽ ít hơn. Nếu tính về hiệu quả kinh tế thì ốp gạch mặt tiền sẽ tốt hơn so với việc sơn tường.

Với rất nhiều ưu điểm của gạch ốp mặt tiền nhà phố, bạn nên cân nhắc vấn đề này để ngôi nhà trở nên hoàn hảo. Việc ốp tường bằng gạch sẽ mang lại rất nhiều giá trị trong đó có cả giá trị thẩm mỹ, kinh tế cũng như tăng tuổi thọ công trình.

Có những loại gạch ốp mặt tiền nhà phố nào?

Cùng với sự phát triển của các loại vật liệu trang trí nội – ngoại thất, gạch ốp mặt tiền cũng rất đa dạng về kiểu dáng, màu sắc cũng như phong cách lựa chọn. Hiện nay có một số loại gạch ốp mặt tiền nhà phố đẹp mắt và được nhiều chủ đầu tư lựa chọn như:

+ Gạch thẻ: gạch thẻ là vật liệu xây dựng quen thuộc không chỉ dùng trong ốp mặt tiền nhà phố mà còn có thể trang trí nội thất ngôi nhà. Với sự biến tấu về kích thước, màu sắc, gạch thẻ được sử dụng rất rộng rãi trong thiết kế nhà ở, biệt thự, lâu đài. Gạch thẻ thường được sử dụng để trang trí toàn bộ mảng tường mặt tiền hoặc những chi tiết nhỏ, có sức sống, góp phần hoàn thiện không gian công trình. Gạch thẻ có kích thước không quá lớn, thông thường là 6x20cm. Gạch thẻ có thể ôm sát mặt tường trong một khoảng thời gian dài nên so với các loại khác nó rất bền vững và chắc chắn theo thời gian.

gạch thẻ ốp mặt tiền nhà phố

+ Gạch giả đá ốp mặt tiền nhà phố: đây là xu hướng thiết kế và xây dựng thể hiện sự đẳng cấp, thượng lưu. Sở dĩ nói như vậy là vì gạch giả đá mang đến vẻ đẹp sang trọng, lịch lãm cho mẫu nhà phố hiện đại. Sự thô mộc tạo điểm nhấn tương tác mạnh mẽ hiện diện trong những khối đá nhỏ mang lại sức sống hoàn thiện cho mảng tường lớn của không gian mặt tiền.

Tham khảo: nhà ống mái thái 4 tầng

gạch giả đá ốp mặt tiền nhà phố

+ Gạch granit ốp mặt tiền nhà phố: đây là loại gạch sử dụng khá phổ biến trong các công trình hiện nay. Loại gạch này mang lại không gian mặt tiền sang trọng và vô cùng ấn tượng.

gạch đá hoa cương ốp mặt tiền nhà phố

+ Gạch giả gỗ: với nhiều họa tiết, vân gỗ đơn giản mang lại cảm giác gần gũi, ấm áp và thân thiện với thiên nhiên. Gỗ là loại vật liệu tự nhiên có giá trị lớn nên giá thành rất cao. Hơn nữa nếu không biết cách bảo quản sẽ rất dễ bị hư hỏng, mối mọt vì thế mà loại gạch giả gỗ ra đời, đáp ứng nhu cầu thị hiếu của quý khách hàng, và sử dụng làm gạch ốp mặt tiền nhà phố rất phù hợp.

sử dụng gạch giả gỗ ốp mặt tiền nhà phố

Lưu ý khi lựa chọn gạch ốp mặt tiền nhà phố

+ Lựa chọn gạch ốp mặt tiền nhà phố phù hợp với phong cách thiết kế. Trong kiến trúc chúng tôi phân chia thành 3 trường phái thiết kế cơ bản là: hiện đại, tân cổ điển và cổ điển. Các mẫu nhà cổ điển và bán cổ điển thường được trang trí nhiều bằng các đường nét mềm mại, hoa văn chi tiết phào chỉ chi tiết, diêm dúa nên phù hợp với các công trình biệt thự 1 tầng, 2 tầng, 3 tầng hoặc lâu đài. Các mẫu nhà phố với đặc điểm chiều rộng hẹp và chiều dài lớn nên lựa chọn theo phong cách kiến trúc hiện đại với đặc trưng cơ bản là các mảng miếng phẳng, sắp xếp phi đối xứng, tạo không gian mở, thoáng đãng và dễ lưu thông không khí. Kiểu nhà hiện đại sẽ được chúng tôi thiết kế chủ yếu cho các mẫu nhà phố 3 tầng, 4 tầng, 5 tầng,.. Nhờ đó không gian mặt tiền nhà phố sẽ rộng mở và tạo ra ảo giác diện tích rộng lớn hơn so với thực tế. Vì vậy việc lựa chọn gạch ốp phải phù hợp với hình khối cũng như phong cách kiến trúc đã định hình và xuyên suốt từ ngoại thất cho tới nội thất.

 lựa chọn gạch ốp mặt tiền nhà phố phù hợp kiến trúc

+ Màu sắc gạch ốp mặt tiền nhà phố cũng nên cân nhắc lựa chọn sao cho phù hợp với toàn bộ công trình. Trong thiết kế, ngoài cách tạo hình thì việc phối hợp các màu sắc không kém phần quan trọng. Trong bất kỳ bản vẽ nào cũng đều có những gàm màu chủ đạo, chiếm phần lớn, được phối với các gam màu khác tạo sự nổi bật. Ngôi nhà đẹp được thiết kế bởi các kiến trúc sư chuyên nghiệp sẽ có từ 2 tới 4 gam màu, không quá nhiều màu sắc gây xáo trộn thị giác người nhìn, đặc biệt là những ngôi nhà phố rất chật hẹp cần 1 màu chủ đạo kết hợp với 1 hoặc 2 màu sắc khác, sẽ thoáng đãng và dễ nhìn hơn rất nhiều.

 gạch ốp mặt tiền nhà phố phù hợp với màu sắc chủ đạo của ngôi nhà

+ Kích thước gạch ốp mặt tiền nhà phố cũng là điểm bạn nên lưu ý. Thông thường với các mẫu nhà phố có mặt tiền rộng từ 4-7m, diện tích dao động từ 40-70m2 bạn có thể sử dụng gạch ốp mặt tiền có kích thước tương ứng từ 30x45, 30x60 đến 40x80cm hoặc chọn gạch thẻ ốp mặt tiền kích thước 1020, 15x20, 15x60cm,… để ngôi nhà trông rộng và cao hơn.

kích thước gạch ốp mặt tiền nhà phố phù hợp chiều rộng

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về kinh nghiệm lựa chọn gạch ốp mặt tiền nhà phố. Tới đây, bạn sẽ có quyết định có nên sử dụng gạch ốp mặt tiền nhà phố hay không? Nếu bạn muốn sở hữu một ngôi nhà đẹp hoàn hảo mà không cần quá bận tâm tới việc trang trí mặt tiền nhà thế nào, hãy liên hệ ngay với kiến trúc sư chúng tôi theo số Hotline để được tư vấn thiết kế nội, ngoại thất nhà phố, biệt thự.

Hotline: 0988 030 680

Xem tiếp: mặt tiền nhà phố bằng kính

Pin It

Gửi yêu cầu tư vấn

Khách hàng vui lòng gọi điện vào hotline, Gửi yêu cầu tư vấn, Comment yêu cầu tư vấn dưới mỗi bài viết. Chúng tôi sẽ xử lý và trả lời yêu cầu tư vấn khách hàng trong 8h làm việc.

CÔNG TY CỔ PHẦN KIẾN TRÚC VÀ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG ANG
Trụ sở: 211 - Khương Trung - Thanh Xuân - Hà Nội
Văn phòng: Số 137 Nguyễn Xiển - Thanh Xuân - Hà Nội.
Hotline: 0988030680 - Tel: 02466622256 - Email: angcovat.vn@gmail.com

Bình luận