Giải đáp: Có nên xây nhà cấp 4 mái bằng có gác lửng không?

Những căn nhà cấp 4 mái bằng có gác lửng xinh xắn đang nhận được sự quan tâm của rất nhiều người trong thời gian vừa qua. Đặc biệt là những anh chị mới lập gia đình và muốn ra ở riêng. Tại sao mẫu nhà này lại có sức hút lớn như vậy? Sẽ ra sao nếu so sánh chúng với kiểu nhà cấp 4 mái thái? Hãy cùng tìm câu trả lời trong bài phân tích chi tiết dưới đây của chúng tôi.

Thế nào là nhà cấp 4 mái bằng có gác lửng?

định nghĩa thế nào là nhà cấp 4 mái bằng có gác lửng

Nhà cấp 4 gác lửng có thiết kế đơn giản và thời gian thi công ngắn

Nhà cấp 4 mái bằng là những căn nhà được xây không quá 1 tầng trên diện tích nhỏ hơn hoặc bằng 1000m2. Chiều cao tính từ mặt đất đến điểm cao nhất của mái nhà không vượt quá 6m. Nhiều người thắc mắc nhà cấp 4 mái bằng có gác lửng thì được xem là nhà mấy tầng? Về định nghĩa, gác lửng hay còn gọi là gác xép, là một không gian trung gian giữa các tầng của ngôi nhà và chúng không được tính vào số tầng của ngôi nhà đó nên đây vẫn được xem là nhà 1 tầng. Những mẫu nhà này không chỉ có thời gian thi công ngắn, chi phí tiết kiệm mà chúng còn được rất nhiều người trẻ yêu thích chính bởi thiết kế gác lửng độc đáo và khác lạ. Hãy cùng xem gác lửng mang lại cho những căn biệt thự đẹp ưu điểm gì ngay trong phần dưới đây nhé.

Ưu điểm của nhà cấp 4 mái bằng có gác lửng

Tăng tiện tích sử dụng

Gác lửng thường có chiều cao dao động từ 2,5m-2,8m và chiếm khoảng 40-80% diện tích sàn. Với khoảng không gian đó gia chủ có thể thiết kế thành nhiều tiện ích khác nhau trong khi vẫn giữ nguyên chiều cao và hình dáng ngôi nhà. Đó có thể là không gian sinh hoạt chung, phòng ngủ, phòng đọc sách, phòng làm việc hoặc thậm chí là phòng khách… Tùy vào diện tích cũng như nhu cầu sử dụng của gia đình mình, bạn hoàn toàn có thể bố trí không gian này theo cách tối ưu và tiện lợi nhất.

Kiến trúc độc đáo từ trong ra ngoài

thiết kế nội thất độc đáo của nhà cấp 4 mái bằng có gác lửng

Kiến trúc nội thất độc đáo

Gác lửng không chỉ giúp tăng thêm khá nhiều không gian tiện ích mà nó còn khiến cho kiến trúc bên trong ngôi nhà trở nên độc đáo hơn. Bạn có thể thiết kế 1 hoặc 2 gác lửng tùy ý và đặt chúng ở vị trí nào bạn muốn.

kiến trúc ngoại thất độc đáo của nhà cấp 4 mái bằng có gác lửng

Ngoại thất nổi bật

Ngôi nhà muốn có thêm gác lửng thì nó cũng cần phải đạt đến một chiều cao phù hợp. Và đó cũng là điều kiện để các KTS có thể sáng tạo thêm những hình khối, chi tiết độc đáo giúp vẻ ngoài của ngôi nhà cấp 4 mái bằng có gác lửng trở nên nổi bật hơn.

Chi phí tiết kiệm hơn

Chắc chắn là việc thiết kế gác lửng sẽ đỡ tốn kém hơn là xây thêm một tầng nữa phải không? Thậm chí trong trường hợp nào đó chúng còn tỏ ra tiết kiệm hơn cả việc xây nhà 1 tầng không có gác lửng. Lấy ví dụ nếu bạn muốn xây một căn nhà cấp 4 gồm 3 phòng ngủ thì bắt buộc cần phải đạt đến một diện tích đất đủ cho 3 phòng ngủ đó cùng các phòng chức năng khác. Nhưng nếu bạn chỉ cần xây 2 phòng ngủ phía dưới và đặt 1 phòng trên gác lửng thì rõ ràng là bạn tiết kiệm được diện tích đất cho 1 phòng ngủ rồi đúng không?

So sánh nhà cấp 4 mái thái và nhà cấp 4 mái bằng có gác lửng

Về thẩm mỹ

so sánh thẩm mỹ nhà cấp 4 mái bằng có gác lửng và nhà mái thái

Nhà mái bằng mang phong cách hiện đại được nhiều người trẻ ưu chuộng

Về ngoại thất thì thật khó để kết luận kiến trúc mái nào đẹp hơn bởi mỗi loại mái có nét đặc trưng riêng và cũng phụ thuộc vào gu thẩm mỹ của từng người. Mái bằng là kiểu thiết kế đơn giản, khỏe khoắn, chỉ được sử dụng cho phong cách nhà hiện đại. Nên đây là kiểu mái được những người trẻ tuổi có cá tính mạnh đặc biệt ưa thích.

so sánh nhà mái thái và nhà cấp 4 mái bằng có gác lửng

Vẻ đẹp thanh lịch của mẫu nhà cấp 4 mái thái có gác lửng

Còn kiến trúc mái thái lại mang vẻ đẹp của sự thanh lịch và có hơi hướng truyền thống. Kiểu mái này thích hợp với mọi loại phong cách kiến trúc từ cổ điển, tân cổ điển đến hiện đại. Và cũng vì thế mà nó phù hợp với sở thích, gu thẩm mỹ của nhiều lứa tuổi khác nhau.

Tham khảo một số mẫu: Nhà biệt thự cấp 4 1 tầng gác lửng

Về công năng

Nhà cấp 4 mái bằng có gác lửng

  • Thiết kế gọn gàng, khỏe khoắn, có khả năng chống chịu mạnh mẽ trước thời tiết mưa bão nên tuổi thọ mái và công trình cao hơn.
  • Mái bằng có thể được tận dụng làm sân phơi, vườn cây, tiểu cảnh…vừa tăng thêm không gian tiện ích vừa góp làm đẹp cho kiến trúc tổng thể của ngôi nhà.
  • Tầng lửng sẽ trở nên rất nóng nực vào mùa hè nên để sử dụng được thì cần có các biện pháp chống nóng hiệu quả, đôi khi việc này khá tốn kém.
  • Độ dốc của mái thấp chỉ khoảng từ 5-8% nên thường đọng lại rác thải, lá cây… sau những trận mưa giông lớn.
  • Sau một thời gian dài sử dụng dễ dẫn đến tình trạng thấm dột gây ra những vết loang nổ trên tường. Diện tích mái càng lớn càng dễ xảy ra tình trạng này và rất khó để có thể xử lý triệt để.

Nhà cấp 4 mái thái có gác lửng

  • Mái thái đem đến những hiệu ứng thẩm mỹ rất riêng cho ngôi nhà từ nhiều góc nhìn khác nhau.
  • Kiến trúc mái thái có độ dốc lớn nên không gây ra tình trạng thấm dột như mái bằng.
  • Mái thái có khả năng tản nhiệt, chống nóng hiệu quả nên không khí sẽ trở nên dễ chịu hơn vào những ngày hè.
  • Khi sử dụng mái thái đồng nghĩa với việc không có sân thượng, bạn có thể tính đến việc chừa lại một khoảng mái nhất định cho mục đích này.
  • Sau thời gian dài sử dụng mái thái cần được lợp lại và thay thế những viên đã hỏng.

Về chi phí

Chi phí cũng có sự khác biệt khá lớn giữa 2 loại mái này. Việc thi công nhà cấp 4 mái bằng có gác lửng theo kiểu đổ bê tông cốt thép khá đơn giản và nhanh chóng. Trong khi đó kiến trúc mái thái lại đòi hỏi sự tỉ mỉ sắp xếp hàng ngàn viên ngói chồng lên nhau, việc này tốn khá nhiều thời gian nên chi phí sẽ cao hơn. Ngoài ra thì vật liệu cũng có sự chênh lệch đáng kể khi giá thành của những viên ngói xinh đẹp đương nhiên đắt đỏ hơn giá của xi măng cốt thép phải không? Nếu bạn muốn tham khảo cách tính chi phí nhà có gác lửng thì có thể xem thêm tại bài viết xây nhà 2 tầng 1 tum hết bao nhiêu tiền. Ở đó chúng tôi có đưa kèm theo ví dụ cụ thể để giúp bạn dễ dàng áp dụng cho ngôi nhà của mình đấy. Hoặc muốn nhanh chóng tiện lợi hơn thì bạn có thể gọi trực tiếp đến Hotline 0988030680 để được giải đáp thắc mắc nhé.

Một số mẫu nhà cấp 4 mái bằng có gác lửng đẹp và tiết kiệm chi phí

Nhà cấp 4 có gác lửng 2 phòng ngủ

mẫu nhà cấp 4 mái bằng có gác lửng 2 phòng ngủ

Mẫu nhà cấp 4 xinh xắn với 2 phòng ngủ

Ngôi nhà được thiết kế với một phòng ngủ trên gác lửng và 1 phòng ngủ dưới tầng trệt, nhờ đó mà không gian phòng khách và phòng bếp ăn trở nên rộng rãi hơn rất nhiều. Ngoại thất của ngôi nhà mang phong cách đậm chất hiện đại, đây cũng là mẫu nhà được các cặp vợ chồng trẻ đặc biệt ưa thích.

Nhà cấp 4 mái bằng 3 phòng ngủ

mẫu nhà cấp 4 mái bằng có gác lửng 3 phòng ngủ

Mẫu nhà cấp 4 mái bằng gác lửng với chi phí tiết kiệm

Thiết kế thêm 1 phòng ngủ tương đương với việc cần thêm khoảng 15m2 đất. Điều này đôi khi là không thể bởi đâu phải cứ muốn là bạn có thể mua thêm đất được. Lúc này gác lửng sẽ là một giải pháp hữu ích và bạn hoàn toàn có thể đặt thêm 1 đến 2 phòng ngủ cùng một số không gian chức năng khác với tầng gác lửng nhà mình đấy.

Nhà cấp 4 mái bằng có gác lửng 4 phòng ngủ

mẫu nhà cấp 4 mái bằng có gác lửng 4 phòng ngủ

Nhà cấp 4 mái bằng gác lửng đậm chất hiện đại

Những mẫu nhà cấp 4 mái bằng có gác lửng luôn toát lên vẻ đẹp của phong cách hiện đại và sự khỏe khoắn, cá tính. Nhờ loại bỏ được những chi tiết rườm rà, tập trung chủ yếu vào công năng sử dụng nên chi phí xây dựng những ngôi nhà này cũng giảm đi đáng kể. Nếu gia đình bạn có 2 hoặc 3 thế hệ cùng chung sống thì ngôi nhà cấp 4 mái bằng 4 phòng ngủ phía trên là lựa chọn rất đáng để bạn tham khảo.

Nhà cấp 4 gác lửng 3 phòng ngủ 1 phòng thờ

mẫu nhà cấp 4 mái bằng có gác lửng 3 phòng ngủ 1 phòng thờ

Mẫu nhà thiết kế đơn giản với chi phí tiết kiệm

Phòng thờ là nơi linh thiêng và thường được đặt ở vị trí cao nhất trong ngôi nhà. Đối với nhà cấp 4 thì tầng lửng chính là vị trí phù hợp nhất được nhiều gia chủ lựa chọn làm nơi đặt phòng thờ cho gia đình.

Gợi ý những mẫu nhà cấp 4 gác lửng mái thái có thể bạn quan tâm

Mẫu thiết kế nhà cấp 4 có tầng áp mái

so sánh nhà cấp 4 mái bằng có gác lửng và nhà cấp 4 mái thái có gác lửng

Mẫu nhà cấp 4 mái thái có gác lửng

Đối với những ngôi nhà mái thái có gác lửng thì độ dốc mái thường tương đối lớn. Điều này hoàn toàn trái ngược với nhà cấp 4 mái bằng có gác lửng và nó thật tốt cho quá trình thoát nước mỗi khi trời mưa khiến nhà của bạn không bao giờ xảy ra tình trạng thấm dột. Cùng với đó là khả năng tản nhiệt nhanh vào mùa hè nên việc đặt phòng ngủ trên tầng lửng là hoàn toàn hợp lý. Ngoài ra, như mẫu nhà phía trên bạn có thể chừa lại một khoảng để làm bàn trà hoặc nơi trồng cây cối vừa giúp không gian thoáng đãng vừa khiến tổng thể ngôi nhà trở nên bắt mắt hơn.

Xem thêm tại: Thiết kế nhà cấp 4 có tầng áp mái

Mẫu nhà 1 trệt 1 áp mái

so sánh nhà cấp 4 mái bằng có gác lửng và nhà 1 trệt 1 áp mái mái thái

Mẫu nhà cấp 4 mái thái hiện đại 2 phòng ngủ

Với những cặp vợ chồng trẻ tuổi muốn ra ở riêng hoặc đơn giản là muốn xây tặng cha mẹ hưởng thụ tuổi già thì bạn hoàn toàn có thể xem xét đến mẫu nhà cấp 4 mái thái 2 phòng ngủ này. Khi chỉ bố trí với 2 phòng ngủ trong đó 1 phòng được đặt trên gác lửng sẽ khiến cho không gian sinh hoạt chung của ngôi nhà trở nên rộng rãi hơn bao giờ hết. Phòng khách và phòng bếp ăn lúc này là nơi lý tưởng để gia chủ tổ chức tiệc tùng cùng người thân, bạn bè vào các dịp cuối tuần, nghỉ lễ.

Tham khảo thêm: Mẫu nhà 1 trệt 1 áp mái

Mẫu nhà cấp 4 190m2

so sánh nhà cấp 4 mái bằng có gác lửng và mẫu nhà cấp 4 190m2 kiến trúc mái thái

Mẫu biệt thự vườn cấp 4 sang trọng, tiện nghi

Căn nhà cuối cùng mà chúng tôi muốn giới thiệu đến bạn đọc là mẫu nhà cấp 4 190m2 với chi phí khoảng 1,6 tỷ đồng này. Với diện tích thoải mái như vậy gia chủ đã thiết kế cho căn nhà với 3 phòng ngủ. Trong đó, 1 phòng được đặt trên tầng lửng cùng với các không gian chức năng khác như: Phòng sinh hoạt chung, phòng gym, phòng giặt đồ và sân phơi. Không gian xung quanh được thiết kế với sân vườn, tiểu cảnh vô cùng thoáng đãng. Đây xứng đáng là một trong những mẫu thiết kế mà ai cũng mong muốn được sở hữu.

Hy vọng qua những thông tin mà chúng tôi chia sẻ ở trên đã phần nào bổ sung cho bạn đọc những thông tin cần thiết về nhà cấp 4 mái thái và nhà cấp 4 mái bằng có gác lửng. Cá nhân tôi rất thích những mẫu nhà có gác lửng như vậy, nó đem đến một cảm giác vừa đủ và gần gũi. Còn việc lựa chọn mái bằng hay mái thái cho ngôi nhà của mình phụ thuộc hoàn toàn vào sở thích cũng như những tính toán của riêng bạn. Và nếu đó là điều bạn vẫn còn đang phân vân thì đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi qua Hotline 0988030680 để nhận được những tư vấn tận tình nhất.

Pin It

Gửi yêu cầu tư vấn

Khách hàng vui lòng gọi điện vào hotline, Gửi yêu cầu tư vấn, Comment yêu cầu tư vấn dưới mỗi bài viết. Chúng tôi sẽ xử lý và trả lời yêu cầu tư vấn khách hàng trong 8h làm việc.

CÔNG TY CỔ PHẦN KIẾN TRÚC VÀ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG ANG
Trụ sở: 211 - Khương Trung - Thanh Xuân - Hà Nội
Văn phòng: Số 137 Nguyễn Xiển - Thanh Xuân - Hà Nội.
Hotline: 0988030680 - Tel: 02466622256 - Email: angcovat.vn@gmail.com

Bình luận