Những mẫu thiết kế nhà sàn bê tông 3 gian đẹp nhất hiện nay

Thay vì thiết kế nhà theo các mẫu nhà sàn truyền thống, kiểu nhà sàn bê tông, đặc biệt là nhà sàn bê tông 3 gian xuất hiện như một luồng gió mới đầy độc đáo và mới lạ. Xu hướng xây nhà sàn bê tông đang này càng nở rộ và nhận được sự quan tâm đặc biệt của các chủ đầu tư. Vậy nhà sàn bê tông 3 gian là gì? như thế nào? Chi phí xây dựng nhà sàn bê tông 3 gian là bao nhiêu? Tất cả các thắc mắc về vấn đề này sẽ được giải đáp ngay dưới đây.

Nhà sàn bê tông 3 gian là gì?

Nhà sàn bằng bê tông là những mẫu nhà sàn được dựng bằng bê tông cốt thép để thay thế cho những nguyên vật liệu tự nhiên thông thường như gỗ, tre. Tuy nhiên các mẫu nhà sàn bằng bê tông rẻ đẹp này sẽ được thiết kế sao cho vẫn giữ được nét đẹp truyền thống và đảm bảo thói quen sinh hoạt bình thường cho con người.

Nhà sàn bê tông có nguồn gốc từ kiểu nhà sàn truyền thống của bà con miền núi. Về mặt cấu tạo và thiết kế mẫu nhà sàn này cơ bản vẫn giữ nguyên mẫu sàn thông thường nhưng được nâng hơn về vật tư xây dựng. Thay vì xây dựng nhà bằng các nguyên liệu tự nhiên như gỗ tre nứa thì nhà sàn bê tông hiện tại được xây dựng bằng bê tông cốt thép.

Ảnh 1: Nhà sàn 3 gian truyền thống

Ảnh 1: Nhà sàn 3 gian truyền thống

Sự cải tiến mới của thiết kế nhà sàn đem lại nhiều lợi ích đặc biệt. Bởi nó vừa giữ được nét đẹp truyền thống văn hóa của bà con vùng cao vừa đảm bảo sự khang trang, hiện đại, vững chắc trong quá trình sinh hoạt. Không gian trong nhà sàn bê tông sẽ được phân chia thành 2 khu vực với những chức năng khác nhau như sau:

Khu vực sinh hoạt chính: Bằng cách sử dụng sức mạnh của các cột chống và đòn tay khu vực sinh hoạt chính sẽ được đặt trên phía cao. Đây là không gian chung cho cả gia đình. Gia chủ có thể sử dụng nó cho nhiều mục đích như giao tiếp, nghỉ ngơi…

Ảnh 2: Nhà sàn bê tông 3 gian

Ảnh 2: Nhà sàn bê tông 3 gian 

Khu vực gầm nhà sàn: Thông thường khu vực gầm sàn sẽ được thiết kế dưới dạng mở. Khu này đảm nhiệm nhiều chức năng như để xe, nhà kho, nhà bếp... Ngoài ra khu vực này còn được biến tấu thành khu vực thư giãn, tiếp đón ngoài trời.

Nguồn gốc của nhà sàn bê tông

Nguồn gốc và sự phát triển của nhà sàn bê tông được đánh dấu rõ bởi 2 mốc thời gian quan trọng là trước thế kỷ 21 và sau thế kỷ 21. Hai mốc thời gian này cho thấy sự chuyển mình rõ rệt trong phong cách thiết kế nhà sàn của con người.

Thiết kế nhà sàn trước thế kỷ 21

Nhà sàn là nét văn hoá truyền thống mang đậm bản sắc dân tộc của người dân Việt Nam, đặc biệt là người dân vùng cao. Kiểu nhà này xuất hiện tại Việt Nam khá sớm và ngay từ những năm 1980 của thế kỷ 20 người dân tộc Mường đã ấp ủ ước muốn cải tiến nó thành nhà sàn bê tông. 

Ảnh 3: Nhà sàn những năm 80 thế kỷ 20 của người dân tộc thiểu số Việt Nam

Ảnh 3: Nhà sàn những năm 80 thế kỷ 20 của người dân tộc thiểu số Việt Nam

Tuy nhiên tại thời điểm 1980, nguyên liệu xây dựng bằng bê tông chưa phổ biến bằng các loại nguyên liệu khác như xi măng, vôi... Cùng với sự khan hiếm của vật liệu bê tông thì các kỹ thuật đúc và chế tác trụ bê tông cũng chưa cao. Do đó, người dân ưu tiên sử dụng kiểu nhà sàn truyền thống hơn kiểu nhà sàn mới.

Thiết kế nhà sàn từ đầu thế kỉ 21 đến nay

Cho đến thế kỷ 21 khả năng sản xuất bê tông phát triển vô cùng mạnh mẽ nên vật liệu bê tông  được phổ biến rộng khắp. Bên cạnh đó kỹ thuật đúc bê tông cũng được cải tiến đáng kể và nhận sự hỗ trợ đắc lực của công nghệ cao. Nhờ đó, các chủ đầu tư bắt đầu chú ý và ưa chuộng kiểu nhà sàn bê tông. 

Ảnh 4: Nhà sàn Việt Nam từ đầu thế kỉ 21 đến nay

Ảnh 4: Nhà sàn Việt Nam từ đầu thế kỉ 21 đến nay

So với mẫu nhà sàn truyền thống thì kiểu nhà sàn mới có thể giải quyết được hầu hết các vấn đề của bà con vùng cao. Thời gian hoàn thành một công trình nhà sàn truyền thống phải mất đến gần 1 năm. Thậm chí mất đến vài năm cho những những công trình công cộng. Trong khi đó xây dựng nhà sàn bằng bê tông rút ngắn thời gian thi công đi rất nhiều mà chi phí lại thấp hơn.

Những mẫu nhà sàn bê tông 3 gian đẹp nhất

Các mẫu nhà sàn bê tông 3 gian đều gây ấn tượng mạnh với người xem bằng phong cách thiết kế và phối cảnh nội ngoại thất. Chiêm ngưỡng những ngôi nhà sàn bê tông hiện đại đặc sắc chắc chắn sẽ đem đến cho bạn nguồn cảm hứng vô tận về cái đẹp.

Các căn nhà sàn giới thiệu dưới đây đều được chọn lọc một cách kỹ càng. Bạn hãy thưởng thức và áp dụng vào trong mẫu thiết kế của mình.

Ảnh 5: Nhà sàn bê tông không thoát ly khỏi những nét đặc trưng của nhà sàn truyền thống

Ảnh 5: Nhà sàn bê tông không thoát ly khỏi những nét đặc trưng của nhà sàn truyền thống

Ảnh 6: Kiến trúc nhà sàn bê tông 3 gian ngày càng được hiện đại hóa

Ảnh 6: Kiến trúc nhà sàn bê tông 3 gian ngày càng được hiện đại hóa 

Ảnh 8: Nhà sàn bê tông 3 gian mang đậm dấu ấn văn hóa truyền thống Việt NamẢnh 7: Nhà sàn bê tông 3 gian mang đậm dấu ấn văn hóa truyền thống Việt Nam

Ảnh 7: Vẻ đẹp hiện đại của nhà sàn bê tông

Ảnh 8: Vẻ đẹp hiện đại của nhà sàn bê tông 

Ảnh 9: Kiểu nhà sàn bê tông 3 gian du lịch đặc trưng

Ảnh 9: Kiểu nhà sàn bê tông 3 gian du lịch đặc trưng 

Ảnh 10: Sự đơn giản từ ngôi nhà sàn đem lại cảm giác yên bình và an lành

Ảnh 10: Sự đơn giản từ ngôi nhà sàn đem lại cảm giác yên bình và an lành

Ảnh 11

Ảnh 11: Mẫu nhà sàn bê tông 3 gian được ưa chuộng 

Xu hướng đổi từ nhà sàn gỗ sang nhà sàn bê tông hiện nay

Dấu hiệu rõ ràng nhất để nhận ra sự chuyển đổi xu hướng từ nhà sàn gỗ sang nhà sàn bê tông là nguyên vật liệu xây dựng. Bạn so sánh vật tư thi công của 2 kiểu nhà này như sau:

Vật tư xây dựng nhà sàn truyền thống được lấy chủ yếu từ nguyên liệu tự nhiên. Các bộ phận cần sự vững chắc như cột, trụ, đòn, xà, sàn nhà được lấy từ gỗ tự nhiên. Còn các bộ phận làm vách ngăn, yêu cầu sự bền bỉ được lấy từ tre trúc. 

Ảnh 12: Xu hướng xây dựng nhà sàn bê tông ngày càng được ưa chuộng

Ảnh 12: Xu hướng xây dựng nhà sàn bê tông ngày càng được ưa chuộng 

Ngoài ra, người dân vùng núi còn tận dụng lá tranh, tre, dây mây để lợp thành mái nhà. Một số vùng khác không dùng lá tranh, tre, dây mây thì có thể thay thế lớp ngói mỏng.

Vật tư xây dựng nhà sàn kiểu mới được sản xuất từ những nguồn nguyên liệu tiên tiến, hiện đại, công nghệ cao. Các bộ phận cần sự vững chắc như cột, trụ, đòn, xà, sàn nhà được đúc từ bê tông cốt thép thay vì gỗ tự nhiên. Còn các bộ phận làm vạch ngăn được cải tiến bằng gạch, gạch men. Phần mái cũng được thay thế bằng mái tôn, mái bê tông.

Tiêu chuẩn thiết kế sàn nhà bê tông chi tiết

Một nhà sàn bê tông đạt tiêu chuẩn phải bảo đảm các tiêu chí về vật liệu xây dựng và cấu tạo thiết kế. Cụ thể như sau:

Tiêu chuẩn về vật liệu xây dựng

Vật liệu xây dựng dùng cho công trình xây dựng phải đạt các tiêu chuẩn do bộ xây dựng Việt Nam quy định. Nếu bạn sử dụng phần thép để tạo kết cấu cho khung dầm và cột trụ thì nó phải thuộc loại TCVN 1651 – 1985, TCVN 1651 – 2008 hoặc JIS G3505 – 1996, JIS G3112 – 1987.

Đối với ngói xây dựng, nguyên liệu làm mái cần tiêu chuẩn TCVN 4313:1995. Còn gạch xây dựng sử dụng để tạo kết cấu tường nhà cần đạt TCVN 6355-7: 1998.

Tiêu chuẩn trong thiết kế

Thiết kế của một nhà sàn bê tông đạt chuẩn bắt buộc phải chia cấu tạo nhà thành 2 khu vực. Như đã nói ở trên 2 khu vực này là gầm nhà sàn và phần nhà sàn chính. Tuy nhiên việc phân chia thành hai khu vực đơn thuần là chưa đủ mà cần đạt các chỉ tiêu về số liệu cụ thể.

Gầm nhà sàn 

Đối với gầm nhà sàn, bộ phận này phải đạt chiều cao tối thiểu là 50cm. Không gian dưới gầm sàn nhà một phần dùng làm các cột trụ cột đỡ cho phần nhà trên. Phần còn lại tận dụng làm không gian sinh hoạt cho gia đình.

Ảnh 13: Xây dựng nhà sàn bê tông 3 gian đạt tiêu chuẩn thiết kế

Ảnh 13: Xây dựng nhà sàn bê tông 3 gian đạt tiêu chuẩn thiết kế 

Ngoài ra gia đình vẫn có thể bố trí thêm các phòng sinh hoạt riêng biệt bên dưới với điều kiện diện tích xây dựng dưới 80 - 90%. Nhằm giữ nguyên bản sắc vốn có của nhà sàn truyền thống, các phòng phải thiết kế theo không gian mở. Tức là bức tường giữa các phòng luôn có độ thông thoáng với không khí bên ngoài.

Phần nhà sàn chính

Đối với phần nhà chính, không khí trong khu vực này khá mát mẻ do được xây dựng cách mặt đất một khoảng nhất định. Vào mùa đông các bức tường bao quanh ngôi nhà nên vẫn đảm bảo sự ấm áp. Đây là kết quả của cấu trúc lưu thông khí chỉ có ở nhà sàn.

Thông thường các mẫu nhà sàn bê tông sẽ có khoảng 1 - 2 tầng với cấu trúc mái đặc biệt. Bạn có hai lựa chọn để làm mái nhà sàn là mái thái hoặc mái tam giác. Để tạo được nét truyền thống hơn nữa, bạn hãy lợp ngói bên ngoài mái. Điều này vừa giúp ngôi nhà cách nhiệt vừa giúp không gian kiến trúc  thêm độc đáo.

Ngoài ra, trong khi thiết kế nhà sàn bê tông, không gian sàn nên được để dành một khoảng nhất định ở cửa chính để làm phần hiên hoặc sảnh chính. Các cửa sổ trên tường cần được thiết kế để lấy được ánh sáng và gió trời một cách tối đa.

Những đặc điểm của nhà sàn bê tông 3 gian bạn cần lưu ý

Độ bền cao

Ưu điểm đầu tiên khi xây nhà sàn bê tông đó là độ bền cao. Bởi bê tông được đánh giá cao về chất lượng, độ bền cũng như thời gian sử dụng. Khi xây nhà sàn bằng bê tông, bạn không phải lo lắng về mối mọt hay bị nứt trong quá trình sử dụng. Đồng thời có thể tránh được tình trạng ẩm mốc giúp không gian trong nhà luôn thông thoáng nhất có thể.

Ảnh 14: Nhà sàn bê tông với những ưu điểm vượt trội

Ảnh 14: Nhà sàn bê tông với những ưu điểm vượt trội 

Tuổi thọ dài

So với những ngôi nhà truyền thống, nhà sàn có sàn bê tông sẽ có tuổi thọ cao hơn rất nhiều. Tuổi thọ về quá trình và thời gian sử dụng. Bê tông không bị ảnh hưởng bởi những điều kiện thời tiết bên ngoài, vì vậy tuổi thọ của nhà khi sử dụng sẽ được kéo dài, không tốn nhiều kinh phí sửa chữa.

Ảnh 15: Tuổi thọ của nhà sàn bê tông có tuổi thọ cao hơn rất nhiều so với những ngôi nhà truyền thống

Ảnh 15: Tuổi thọ của nhà sàn bê tông có tuổi thọ cao hơn rất nhiều so với những ngôi nhà truyền thống

Tính thẩm mỹ cao

Ảnh 16: Nhờ tính thẩm mỹ cao, nhà sàn bê tông 3 gian rất được ưa chuộng xây dựng

Ảnh 16: Nhờ tính thẩm mỹ cao, nhà sàn bê tông 3 gian rất được ưa chuộng xây dựng

Nếu những ngôi nhà sàn bằng gỗ mang lại vẻ đẹp mộc mạc, giản đơn thì những mẫu nhà sàn bằng bê tông mang đến nét đẹp hiện đại pha lẫn truyền thống. Tính thẩm mỹ của những ngôi sàn xây dựng từ bê tông được đánh giá cao, bạn có thể trang trí hoặc kết hợp phong cách theo sở thích của bạn.

 

Thi công nhanh chóng

Khi làm nhà sàn bằng bê tông, bạn không cần quá nhiều gỗ mà thay vào đó là các nguyên vật liệu để đổ bê tông, làm sàn và làm cột. Thời gian thi công sẽ được rút ngắn, nhanh hoàn thiện mà vẫn đảm bảo chất lượng cho ngôi nhà.

Tham khảo: Mách bạn: kinh nghiệm thiết kế nhà 2 tầng trên đất méo xéo 

Phù hợp với địa hình vùng núi

Với thiết kế kiểu này sẽ phù hợp với vùng núi cao hay những nơi có địa hình dốc. Đặc biệt là những nơi thường xuyên xảy ra lũ lụt, kiểu nhà này sẽ chắc chắn và an toàn hơn khi sử dụng.

Với những ưu điểm như thế này chắc chắn bạn đã hiểu có nên thiết kế nhà sàn bê tông không phải không. Tùy vào mục đích sử dụng cũng như kinh phí của gia đình, điều kiện địa hình để lựa chọn được mô hình thiết kế phù hợp.

Chi phí xây dựng nhà sàn bê tông 3 gian

Không có một khoản phí nhất định khi xây nhà sàn bê tông bởi nó phụ thuộc chặt chẽ vào diện tích, vật tư xây dựng... Nếu bạn dự tính xây nhà sàn tại khu vực vùng núi thì diện tích khoảng 60 - 70m2 là hợp lý. Với mức diện tích này, chi phí xây dựng dao động từ 200 triệu cho đến 350 triệu. 

So với các các công trình kiến trúc khác, phí xây dựng nhà sàn tương đối thấp nhưng hiệu quả lại khá cao. Khả năng chống thấm vượt trội, nói không với mối mọt khiến mẫu kiến trúc nhà sàn ngày càng được ưa chuộng và phát triển rộng rãi.

Ảnh 17: Chi phí xây dựng nhà sàn bê tông 3 gian tương đối thấp so với các công trình kiến trúc khác nhưng hiệu quả lại khá cao

Ảnh 17: Chi phí xây dựng nhà sàn bê tông 3 gian tương đối thấp so với các công trình kiến trúc khác nhưng hiệu quả lại khá cao 

Vẻ đẹp độc đáo của công trình kiến trúc nhà sàn bê tông tạo ra điểm khác biệt lớn giữa vô vàn các mẫu thiết kế thông thường. Nó là sự kết tinh giữa vẻ đẹp truyền thống với sự sang trọng hiện đại.

Ảnh 18: Vẻ đẹp của công trình kiến trúc nhà sàn bê tông 3 gian tạo ra điểm khác biệt lớn giữa vô vàn các mẫu thiết kế thông thường.

Ảnh 18: Vẻ đẹp của công trình kiến trúc nhà sàn bê tông 3 gian tạo ra điểm khác biệt lớn giữa vô vàn các mẫu thiết kế thông thường.

Mọi thắc mắc về thiết kế nhà, biệt thự thự vui lòng liên hệ qua hotline 0988 030 680  để được các kiến trúc sư của Angcovat tư vấn tận tình nhất.

Xem tiếp: Không gian nhà cấp 4 nghỉ dưỡng cho gia đình nhỏ của bạn 




Pin It

Gửi yêu cầu tư vấn

Khách hàng vui lòng gọi điện vào hotline, Gửi yêu cầu tư vấn, Comment yêu cầu tư vấn dưới mỗi bài viết. Chúng tôi sẽ xử lý và trả lời yêu cầu tư vấn khách hàng trong 8h làm việc.

CÔNG TY CỔ PHẦN KIẾN TRÚC VÀ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG ANG
Trụ sở: 211 - Khương Trung - Thanh Xuân - Hà Nội
Văn phòng: Số 137 Nguyễn Xiển - Thanh Xuân - Hà Nội.
Hotline: 0988030680 - Tel: 02466622256 - Email: angcovat.vn@gmail.com

Bình luận