Giới thiệu các mẫu nhà nông thôn miền Bắc truyền thống đẹp nhất

Mẫu nhà nông thôn miền bắc được yêu thích và lựa chọn sử dụng phổ biến hiện nay với nhiều ưu điểm. Ngoài những giá trị sử dụng cơ bản, thì việc xây dựng và sử dụng những mẫu nhà nông thôn miền Bắc như thế này còn có ý nghĩa, giá trị về mặt văn hóa, cũng như tinh thần to lớn. Cùng chúng tôi tham khảo và giới thiệu các mẫu nhà nông thôn miền bắc truyền thống đẹp trong nội dung dưới đây được ANGCOVAT chia sẻ.

Mẫu nhà nông thôn miền bắc là gì?

Trong tâm trí của người Việt, nhà ở có vai trò và ý nghĩa vô cùng quan trọng. Nhà không chỉ là nơi che nắng che mưa, mà còn là nơi lưu giữ rất nhiều kỉ niệm, cũng như các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.

mẫu nhà nông thôn miền bắc

Mẫu nhà nông thôn miền bắc

Mẫu nhà nông thôn miền bắc là thuật ngữ dùng để chỉ các mẫu nhà ở được xây dựng ở nông thôn ở tại khu vực miền bắc trong giai đoạn những năm 1945 trở lại đây. Những ngôi nhà này đều mang những đặc trưng tương đồng với nhau về mặt hình khối kiến trúc, màu sắc, cho đến vật liệu và chất liệu sử dụng...Để phù hợp với đặc trưng khí hậu, điều kiện tự nhiên và văn hóa, phong tục của người dân nơi đây. Đồng thời, mẫu nhà nông thôn miền bắc cũng thể hiện được những giá trị và vẻ đẹp đặc trưng của lối sống, cũng như con người của vùng bắc bộ. Thể hiện được sự sáng tạo, tài hoa, cũng như bàn tay nghệ thuật của những người dân nơi đây.

>>> Xem thêm: Tham khảo ngay những mẫu nhà homestay giá rẻ chỉ từ 100 triệu đồng

Những đặc trưng của mẫu nhà nông thôn miền bắc là gì?

Dưới đây là một số đặc trưng của mẫu nhà nông thôn miền bắc bạn có thể tham khảo:

Một là: Đặc trưng về quy mô và cách thức sắp xếp, cấu trúc nhà ở

Mẫu nhà nông thôn miền bắc thường được cấu trúc với các không gian nhà ở bao gồm: nhà chính, nhà phụ, nhà bếp, khu vệ sinh ... Đồng thời, có thêm các không gian như sân vườn, ao cá, chuồng trại chăn nuối ( nếu có)... để hoàn thiện được một không gian sống tổng thể và thú vị nhất cho người sử dụng. Ở trong mẫu nhà nông thôn miền bắc truyền thống, mỗi người sẽ được phục vụ trọn vẹn tiện ích của cuộc sống. Từ các công việc nhà, cho đến ăn uống, nghỉ ngơi, chỗ để vui chơi giải trí đều có... sân trước nhà, ao trước nhà, vườn cây xung quanh,... đây là các vị trí thường thấy trong mẫu thiết kế nhà nông thôn miền bắc.

đặc trưng mẫu nhà nông thôn miền bắc là gì

Đặc trưng của các mẫu nhà nông thôn miền bắc 

Bởi thế, nếu muốn có được một mẫu nhà nông thôn miền bắc đẹp và hoàn hảo, chủ đầu tư cần phải là người sở hữu được một mảnh đất xây dựng với diện tích rộng rãi. Đủ để đảm bảo được trọn vẹn các không gian sử dụng như trên.

Mẫu nhà nông thôn miền bắc thường có diện tích không lớn. Chỉ trên dưới 100m2/sàn. Đồng thời, cũng thường là các công trình thấp tầng. Chỉ từ 1 đến 2 tầng cho việc sử dụng.

>>> Xem thêm: Tổng hợp những thiết kế nhà cấp 4 rộng 7m dài 11m ai cũng muốn sở hữu

Hai là: Mẫu nhà nông thôn miền bắc với đặc trưng về vật liệu xây dựng

Những loại vật liệu thường được sử dụng trong kiến trúc của mẫu nhà nông thôn miền bắc là những vật liệu thường thấy và dễ tìm kiếm. Đồng thời, đây hầu hết cũng là những loại vật liệu sẵn có và dễ tìm tại khu vực nông thôn. Một số loại vật liệu chủ đạo được sử dụng trong mẫu nhà nông thôn miền bắc truyền thống bao gồm:

  • Gạch đất nung: Ngày xưa, khi công nghệ đóng gạch hiện đại chưa có. Hầu hết các mẫu nhà nông thôn miền bắc đều sử dụng loại gạch đất nung truyền thống để hoàn thiện được không gian nhà ở của mình. Loại gạch này thường được đóng bằng tay, nốt nung thủ công bằng củi, than… sau đó, được chọn lọc những viên gạch đủ tiêu chuẩn để xây dựng. Vì thế, nhiều ngôi nhà , đặc biệt là các không gian bao quanh như tường rào, hàng rào đều được sử dụng loại gạch đất nung này. Đôi khi không được chát hoặc bị chóc tường để lộ những đường viền gạch hoặc để lộ các viên gạch màu đất nung. Loại gạch này càng theo thời gian càng có màu đỏ sậm.
  • Gỗ tự nhiên: Có rất nhiều loại gỗ tự nhiên được sử dụng trong mẫu nhà nông thôn miền bắc. Một số loại gỗ phổ biến như: Gỗ xoan đào, bạch đàn, gỗ lim, gỗ gụ, .... Gỗ thường được sử dụng trong các cấu kiện để làm mái nhà như hoành, rui, mè, hoặc được sử dụng để làm cột trụ chống đỡ 3 gian nhà chính. Đồng thời, gỗ cũng là vật liệu chính để làm cửa ra vào, cửa sổ, đồng thời cũng dùng để làm nội thất trong nhà. Thế nên, từ những mẫu nhà nông thôn miền bắc cổ truyền cho đến việc kế thừa không gian hiện đại ngày nay cũng được kế thừa và phát huy triệt để những giá trị vốn có.
  • Mái ngói đỏ: Ngói được sử dụng trong các mẫu nhà nông thôn miền bắc truyền thống cũng hầu hết là ngói đỏ đất nung. Trước đây, khi công nghệ làm mái ngói chưa phát triển. Thì ngói chỉ có một lựa chọn về màu sắc. Màu mái ngói đỏ, cùng với sơn tường vàng tạo nên vẻ đẹp cho tổng thể mẫu nhà nông thôn miền bắc. Đồng thời, trải qua thời gian, loại mái này có sự thay đổi về màu sắc như bị rêu, hoặc màu xanh ,đen... do những tác động của môi trường và thời gian sử dụng. Tuy nhiên về chất lượng của mái thì vẫn đảm bảo. Do đó, trên thực tế cho đến hiện nay, vẫn còn rất nhiều công trình nhà ở có niên đại hàng trăm năm và được sử dụng loại mái ngói đỏ vẫn còn tồn tại và được bảo trì cho đến ngày hôm nay.

Ba là: Mẫu nhà nông thôn miền bắc ưu tiên các không gian kết nối với thiên nhiên

mẫu nhà nông thôn miền bắc

Những đặc trưng của mẫu nhà nông thôn miền bắc 

Mẫu nhà nông thôn miền bắc có sự ưu ái đối với các không gian xanh, hay những cảnh quan kết nối với thiên nhiên như sân, vườn, tiểu cảnh,.. Không gian gần gũi với thiên nhiên mang lại sự kết nối rộng rãi với thiên nhiên vô cùng lớn. Ở mẫu nhà nông thôn miền bắc xưa thường trồng các cây ăn quả như cau, chuối. Hoặc có thể trồng rau để mang lại nguồn thực phẩm tự cung tự cấp cho gia đình. Đây cũng là một trong những đặc điểm thường thấy trong hầu hết các mẫu nhà nông thôn miền bắc có được.

Kế thừa và phát huy được những đặc trưng và giá trị đó, hiện nay các mẫu nhà nông thôn miền bắc cũng vẫn được xây dựng nhưng được theo những diện mạo và sử dụng nhiều vật liệu hiện đại phù hợp hơn với điều kiện thực tế. Tuy nhiên, cái thần và cốt cách của những không gian sống truyền thống vẫn được thể hiện trọn vẹn ở trong từng chi tiết của mẫu nhà nông thôn miền bắc đẹp này. Cùng chúng tôi tham khảo những ý tưởng xây dựng mẫu nhà nông thôn miền bắc đẹp dưới đây để lựa chọn và sử dụng phù hợp cho gia đình mình.

>>> Xem thêm: Các mẫu nhà biệt thự 1 tầng đẹp

Giới thiệu các mẫu nhà nông thôn miền Bắc truyền thống đẹp nhất

Các mẫu nhà nông thôn miền bắc từ truyền thống cho đến hiện đại dưới đây sẽ giúp bạn thỏa mãn được những mong muốn sở hữu một không gian sống trọn vẹn và thú vị nhất. Dưới đây là hình ảnh thực tế chi tiết một số công trình mà chúng tôi đã thực hiện và sưu tầm được. Quý khách hàng có thể theo dõi, tham khảo để lựa chọn được cho mình một ý tưởng thiết kế mẫu nhà nông thôn miền Bắc phù hợp nhất cho gia đình mình.

mẫu nhà nông thôn miền bắc

1. Mẫu nhà nông thôn miền bắc 5 gian được nhiều khách hàng yêu thích và mong muốn xây dựng. Với kết cấu 5 gian trong bố cục xây dựng. Thì mẫu nhà nông thôn miền bắc này được đánh giá rất cao bởi vẻ đẹp ngoại thất, cũng như yếu tố không gian xung quanh. Toàn bộ vật liệu trước nhà đều được làm băng gỗ. Loại cửa như trên cũng thường thấy trong nhiều công trình kiến trúc truyền thống. Do đó, đây cũng là những công trình được đánh giá rất cao bởi vẻ đẹp và sự thú vị trong từng chi tiết, màu sắc và vật tư hoàn thiện. Thông thường những ngôi nhà này sẽ được kết hợp với không gian của nhà thờ để hoàn thiện được sự trang nghiêm. 2 chái bên cạnh dùng để bố trí phòng ngủ tiện nghi và hiện đại. 

Chi tiết công trình xem tại: Giữ gìn nét đẹp truyền thống trong những mẫu nhà thờ cấp 4 mái ngói 120m2 BT126110

mẫu nhà nông thôn miền bắc

2. Vẻ đẹp ấn tượng của mẫu nhà nông thôn miền bắc 2 tầng truyền thống. Loại hình nhà ở này được đánh giá cao bởi tính thẩm mỹ, cũng như sự ấn tượng trong thiết kế. Với quy mô xây dựng lên đến 2 tầng sử dụng. Đồng thời, vẫn thẻ hiện được rõ nhữn đặc trưng của kiến trúc truyền thống. Mẫu nhà cũng được bố trí không gian và công năng sử dụng vô cùng tiện nghi. Đáp ứng được mong muốn và nhu cầu sử dụng hiện nay của nhiều gia đình và khách hàng. 

mẫu nhà nông thôn miền bắc

3. Một trong những kết tinh văn hóa cao nhất của mẫu nhà nông thôn bắc bộ chính là kiến trúc nhà thờ. Nhà thờ cũng có những đặc trưng khá tương đồng với kiến trúc tổng thể của không gian này. Đồng thời, đây cũng được xem là phương pháp xây dựng đem lại hiệu quả vô cùng lớn trong thiết ké và thi công nhà ở truyền thống hiện nay. Loại hình nhà thờ này còn tồn tại cho đến ngày hôm  nay và thể hiện được rất nhiều giá trị độc đáo, thú vị cho người sử dụng. 

mẫu nhà nông thôn miền bắc

3. Mẫu nhà nông thôn miền bắc truyền thống ấn tượng. Từ nhà cho đến sân được lát gạch đỏ cũng chính là một trong những thiết kế mang đặc trưng cho mẫu nhà nông thôn miền bắc này. Bạn sẽ cảm thấy thực sự thoải mái và hài lòng với những chi tiết được sử dụng để hoàn thiện mẫu thiết kế như gỗ, màu sơn đậm, cùng với các vật liệu hiện đại song phù hợp với kiến trúc và cảnh quan của tổng thể không gian này. 

mẫu nhà nông thôn miền bắc

4. Tham khảo mẫu nhà nông thôn miền bắc truyền thống. Ngôi nhà ba gian truyền thống nổi bần bật với phần ngói đỏ mang đậm phong vị của làng quê Việt Nam. Thiết kế nhà cũng vô cùng đơn giản, chỉ với một khối duy nhất đồng thời nhấn nhá thêm với những cột trụ tròn bằng gỗ ngay trước hiên nhà. Những cột trụ này không chỉ mang lại sự bề thế, vững chãi cho căn nhà mà còn thể hiện một lối kiến trúc rất riêng của nhà ba gian truyền thống Việt Nam. Đặc biệt, các kiến trúc sư Angcovat cũng rất kỹ lưỡng lựa chọn một hệ cửa gỗ mà từ màu sắc đến các chi tiết hoa văn chạm khắc đều mang đúng chất nhà truyền thống của vùng quê Bắc Bộ xưa. Hệ cửa không chỉ mang lại sự kiên cố, chắc chắn mà còn đảm bảo an ninh cho gia đình. Tông màu nâu tự nhiên của chất liệu gỗ khiến ngôi nhà ba gian trở nên sang trọng hơn nhưng vẫn giữ được cảm giác thân thuộc.

mẫu nhà nông thôn miền bắc

5. Mẫu nhà nông thôn truyền thống tại bắc bộ. Pha trộn thêm các đặc trưng của kiến trúc truyền thống, mẫu thiết kế này thực sự tạo nên được sức hút mạnh mẽ đối với người xem nhờ vào từng chi tiết, màu sắc và vật liệu được sử dụng. 

mẫu nhà nông thôn miền bắc

 6. Đây cũng là một gợi ý mẫu nhà nông thôn miền bắc vô cùng thú vị mà bạn không thể bỏ qua được cho gia đình của mình. Thiết kế bậc tam cấp đặc trưng cùng sự uy nghi, bề thế bởi quy mô xây dựng của ngôi nhà này cũng sẽ khiến bạn hài lòng. 

Lời kết- Mẫu nhà nông thôn miền bắc – Nơi lưu giữ nhiều giá trị văn hóa truyền thống

Các mẫu nhà nông thôn miền bắc như đã nói, nó không chỉ thể hiện được đặc trưng về cuộc sống, nếp sống, sinh hoạt cơ bản của người dân nơi đây. Mà nó còn mang ý nghĩa và giá trị văn hóa truyền thống sâu sắc. Trở thành biểu tượng sâu sắc của văn hóa, cũng như những giá trị lâu đời mà nhiều người gây dựng.

mẫu nhà nông thôn miền bắc

Đặc biệt, giữa rất nhiều những mẫu nhà, những không gian sống hiện đại. Thì việc được trở về với những không gian bình yên, riêng tư mà mình đã từng đi qua trong tuổi thơ ở quê . Cùng với những đứa bạn thuở nhỏ chính là điều mà chúng tôi nghĩ rằng, bất cứ ai cũng có mong muốn được trở về!

Tại kiến trúc ANGCOVAT, chúng tôi có cung cấp đến khách hàng dịch vụ tư vấn thiết kế kiến trúc cho mẫu nhà nông thôn miền Bắc với kinh nghiệm, cũng như tâm huyết, sự sáng tạo trọn vẹn trong từng thiết kế.

Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ thêm:

Hotline: 0988.030.680

Pin It

Gửi yêu cầu tư vấn

Khách hàng vui lòng gọi điện vào hotline, Gửi yêu cầu tư vấn, Comment yêu cầu tư vấn dưới mỗi bài viết. Chúng tôi sẽ xử lý và trả lời yêu cầu tư vấn khách hàng trong 8h làm việc.

CÔNG TY CỔ PHẦN KIẾN TRÚC VÀ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG ANG
Trụ sở: 211 - Khương Trung - Thanh Xuân - Hà Nội
Văn phòng: Số 137 Nguyễn Xiển - Thanh Xuân - Hà Nội.
Hotline: 0988030680 - Tel: 02466622256 - Email: angcovat.vn@gmail.com

Bình luận