Tổng hợp 10 mẫu nhà cấp 4 5 gian truyền thống đẹp nhất Việt Nam TT217087

Theo thời gian, mẫu nhà cấp 4 5 gian - đặc trưng ở vùng đồng bằng Bắc Bộ được gìn giữ, cách tân để phù hợp với cuộc sống hiện đại, tuy nhiên những nét kiến trúc truyền thống đặc trưng từ xa xưa của dân tộc vẫn còn được lưu giữ bởi đó là một trong những nét đẹp văn hóa cần báo tồn cho đến các thế hệ sau cũng vậy. Với kiến trúc, vật liệu giản đơn, nhà truyền thống gợi nhắc những kí ức của tuổi thơ. 

Riêng nói về bản sắc truyền thống trong kiến trúc Việt Nam có một số đặc điểm sau: Sự khiêm tốn và đơn giản về khối hình, kiến trúc thường cân xứng, hướng nội nhưng hài hòa với khung cảnh thiên nhiên như muốn hòa nhập hữu cơ theo quan điểm "nhất thể vũ trụ", "âm dương quân bình" và "thiên nhiên hợp nhất". Để minh chứng cho điều đó, chúng tôi xin giới thiệu những mẫu nhà cấp 4 5 gian bằng gỗ là đặc trưng của kiến trúc truyền thống ở vùng quê Bắc Bộ rất gần gũi với đời sống sinh hoạt của người dân. Kiến trúc mẫu nhà cấp 4 1 tầng ở nông thôn gỗ này mang nét thân thuộc, khiến gia chủ cảm thấy thư thái và yên bình mỗi khi quay về.

Chiêm ngưỡng mẫu nhà cấp 4 5 gian được hiện đại hóa tiện nghi, bề thế ở Vĩnh Phúc

Với xu thế phát triển của thời đại, các mẫu nhà cấp 4 ngày nay cũng đã trở nên vô cùng tiện nghi, hiện đại cả về nội thất, ngoại thất bởi có sự sáng tạo độc đáo trong đó, và ít có ngôi nhà cấp 4 nào còn giữ được vẻ đẹp cổ xưa truyền thống nữa, chỉ còn lại những ngôi nhà có từ thời trước. Mặc dù pha trộn một số nét hiện đại nhưng mẫu nhà 2 phòng ngủ 1 phòng khách vẫn là một trong những bản thiết kế chất chứa thứ gọi là “hồn quê” trong đó, hãy cùng nghiêm nghiệm để cảm nhận một cách rõ ràng nhất. 

mẫu nhà cấp 4 5 gian

Mẫu 1: Mẫu nhà cấp 4 5 gian diện tích 150m2 ở Sông Lô – Vĩnh Phúc

Với diện tích 150m2 mặt tiền 20m, mẫu nhà cấp 4 5 gian được thiết kế bởi bàn tay tài hoa của những kiến trúc sư Angcovat theo nhu cầu của gia chủ ở Vĩnh Phúc dự tính chi phí đầu tư gần 1 tỷ đồng. Chúng tôi rất vui mừng vì bản thiết kế khiến gia chủ rất hài lòng và với mẫu nhà này chúng tôi mang đến một không gian thôn quê khoáng đạt, yên bình, mộc mạc như đưa ta trở về với tuổi thơ tắm ao câu cá, với vườn rau non xanh mướt ngọc ngà, với mái đình, gốc đa. Giữa những đô thị phồn hoa tấp nập chúng ta chợt thấy một góc thân thuộc len lỏi trong tâm tưởng với hàng cau trước sân nhà, với hương xoan trước ngõ.

Mái ngói đỏ tươi là vật liệu truyền thống của những ngôi nhà cấp 4, ngày nay người ta ưa chuộng mái thái hay mái tôn hơn vì những tính năng vượt trội của các loại mái này. Tuy nhiên, mẫu nhà 2 phòng ngủ 1 phòng khách được gia chủ chọn lựa mái ngói đỏ truyền thống khiến ta có cảm giác gần gũi và bình dị như thời thơ ấu vậy. Mái ngói đỏ từ bao đời nay tượng trưng cho sự may mắn và hưng thịnh, phát tài phát lộc của gia đình.

Hệ thống cửa đều là loại cửa kính khung gỗ 2 cánh đan thành những ô kính vuông hay hình chữ nhật nhỏ. Mặt tiền gồm 1 cửa chính, 2 cửa ra vào 2 bên và 2 cửa sổ ở 2 đầu ngoài mặt tiền. Gạch thẻ ốp ở chân tường tô điểm thêm cho mặt tiền tránh được sự nhàm chán, đơn điệu. Hệ thống cột vuông xen 2 màu trắng nâu mang đến cảm giác vững chãi, chắc bền cho ngôi nhà. Thời xưa những ngôi nhà cấp 4 cũng thường dựng rất nhiều cột ở mặt tiền, tuy nhiên là cột tròn và vật liệu là nguyên gỗ. 

mẫu nhà 5 gian

Vẻ đẹp bề thế của mẫu nhà cấp 4 5 gian thể hiện trong bản vẽ phối cảnh

Khu nhà chính chia thành 5 gian, ở giữa là phòng khách diện tích 40m2, 2 bên là 2 phòng ngủ diện tích 18m2, bên cạnh phòng ngủ 2 là 2 WC liền nhau và bằng nhau = 5.5m2. Tiền sảnh còn gọi là thềm có diện tích khá rộng (20m2). Khu nhà bếp gồm phòng bếp và phòng ăn diện tích khoảng gần 30m2. Mặc dù thiết kế nội thất khá đơn giản và rõ ràng, không nhiều phòng, không cầu kì nhưng đảm bảo được tính linh hoạt và tiện lợi. Phòng khách được thiết kế khá rộng có thể đặt thêm phản gỗ, tủ chè, án gian bằng gỗ để thờ cúng…  Việc thiết kế nhà bếp độc lập với nhà chính giúp cho không gian nhà chính không bị ảnh hưởng bởi mùi đồ ăn, khói, bụi… Thiết kế nhà cấp 4 có 2 phòng ngủ đem đến cả sự mộc mạc trong thiết kế nội thất cho thấy cảm hứng của gia chủ với không gian cổ xưa và yêu thích sự khoáng đạt.  

Mẫu nhà cấp 4 5 gian 150m2 hiện đại với không gian quê xanh mát, khoáng đạt 

mẫu nhà 5 gian hiện đại

Mẫu 2: Phương án thiết kế nhà cấp 4 5 gian diện tích 150m2 kết hợp công trình phụ và gara

Mẫu nhà cấp 4 5 gian thường chia ra những gian riêng biệt. Mỗi gian đảm nhiệm một chức năng khác nhau. Tuy nhiên, gian giữa là nơi quan trọng nhất trong cả ngôi nhà. Bởi theo phong tục từ lâu, gian giữa thường được sử dụng như gian thờ hoặc gian tiếp khách. Người ta thường chú trọng đặt ban thờ trang trọng giữa nhà. Những đồ dùng thờ cúng được sơn son thếp vàng, chọn lọc kĩ lưỡng. 

Gam màu vàng tơ được áp dụng trong rất nhiều thiết kế nhà kiểu dáng truyền thống, đặc biệt, đây cũng được coi là màu sắc đơn giản, nhẹ nhàng, phù hơp với phong cách của nhiều gia đình. Gam màu vàng nhẹ nhàng, vừa thể hiện được tính sang trọng do kết hợp với khối chân đế được tô đậm màu sắc nâu sẫm tạo nên sự bề thế và hoành tráng vô cùng cho thiết kế biệt thự nhà vườn 150m2 này. Kết hợp công trình phụ, mẫu nhà 5 gian hiện đại với đầy đủ công năng là không gian sống lý tưởng mang đến sự thư thái, an yên cho gia chủ. 

mẫu nhà 5 gian hiện đại đẹp

Phối cảnh mặt tiền mẫu nhà cấp 4 5 gian hiện đại

Mẫu nhà 5 gian mái ngói truyền thống càng làm tôn lên nét đẹp của vùng nông thôn Việt Nam một thời. Mái nhà màu đỏ tươi, với vẻ đẹp vô cùng thuần túy, mà vẫn tươi tắn thể hiện được tính sang trọng, ấn tượng cho toàn bộ kiến trúc ngôi nhà. Người xem sẽ có được cảm giác ấm cúng, thân thuộc khi nhìn ngắm những mẫu nhà cấp 4 truyền thống như thế này.

Ngắm nhìn một số mẫu nhà cấp 4 5 gian cổ truyền bằng gỗ cực chất 

mẫu nhà 5 gian cổ

Mẫu 3: Mẫu nhà cấp 4 5 gian ở Bắc Bộ kiểu nhà thờ họ làm từ gỗ mít

Mẫu thiết kế nhà 5 gian làm từ gỗ mít với đặc trưng của kiểu nhà cổ truyền Việt Nam mang đến một nét đẹp thuần túy dân dã với hệ bậc tam cấp và chất liệu gỗ mít bền đẹp.

Nhà thờ họ 5 gian tọa lạc trên ô đất rộng với hệ cửa trạm khắc họa tiết tinh tế mang lại không gian linh thiêng cho việc thờ cúng tổ tiên.

 mẫu nhà 5 gian mái ngói

Mẫu 4: Nhà cấp 4 5 gian cổ truyền mộc mạc gần gũi thiên nhiên

Chúng ta có thể thấy đặc trưng của mẫu nhà cấp 4 5 gian ở Bắc Bộ đó là từ tổ chức không gian đến kết cấu chất liệu đơn giản, khúc triết, hợp lý, cân bằng và hài hòa với đặc điểm sinh thái môi trường, đạt trình độ cao của nguyên tắc xây dựng điển hình "tối thiểu là tối đa"...

Mẫu nhà nông thôn 5 gian với không gian được tận dụng ứng xử linh hoạt, đa năng, biến hóa phong phú, vừa hòa nhập dễ dàng với thiên nhiên môi trường, vừa thích ứng với hoạt động đời sống nông nghiệp kết hợp với thủ công nghiệp của vùng nhiệt đới ẩm có gió mùa với các dạng không gian buồng phòng, hiên thoáng, sân trong, sân ngoài... thật phong phú, sinh động và thích dụng. Ưa trang trí kiến trúc bằng chạm trổ và điêu khắc (ảnh hưởng mạnh kiến trúc nam á) trên các bộ phận kết cấu và chi tiết kiến trúc nhằm làm giảm nhẹ sức nặng, tạo sự phong phú khi con người tiếp cận gần nhưng khi nhìn xa vẫn hoành tráng, ấn tượng khỏe khoắn. Về tạo hình, chú trọng cái đẹp về tỷ lệ hài hòa, tỷ xích nhân văn nhằm nhấn mạnh sức truyền cảm có sự thống nhất từ chi tiết đến tổng thể làm cho kiến trúc vừa thuận mắt dễ coi, vừa gần gũi với tầm vóc người Việt Nam.

 mẫu nhà 5 gian cổ bằng gỗ

Mẫu 5: Mẫu nhà cấp 4 5 gian – nhà gỗ mít sến taị  Thạch Thất – Hà Nội

Được xây dựng theo lối kiến trúc nhà ngang truyền thống, mẫu nhà cấp 4 5 gian được trạm trổ tinh xảo với chất liệu từ gỗ mít sến bền đẹp mang đến màu sắc tự nhiên hài hòa tượng trưng cho sự phú quý, hiển vinh. Hệ bậc ngũ cấp tôn lên sự bề thế cho mẫu nhà 5 gian truyền thống ở Thạch Thất.

 mẫu nhà 5 gian đẹp

Mẫu 6: Mẫu nhà cấp 4 5 gian được thiết kế theo phong cách truyền thống cổ xưa

Mẫu nhà ngói 5 gian mộc mạc kiểu cổ xưa với chất liệu gỗ thuần túy mang đến không gian mát mẻ, thoáng đãng và trong lành. Nếu cảm thấy nhàm chán với khói bụi và những con đường chật chội nơi đô thị tấp nập, bạn có thể tìm đến những mẫu nhà cấp 4 5 gian kiểu truyền thống để tận hưởng cảm giác nhà vườn rộng rãi, thư thái, yên bình. Những cột trụ tròn chắc chắn tọa ở hiên nhà cùng hệ cửa gỗ 2 cánh màu trầm làm cho ngôi nhà mang đậm dấu ấn của làng quê xưa. 

mẫu nhà 5 gian truyền thống

Mẫu 7: Mẫu nhà cấp 4 5 gian bằng gỗ là nơi “chốn” tuyệt vời

Nhà gỗ đã gắn liền với người dân Việt Nam bao đời nay, những mẫu thiết kế nhà gỗ 5 gian mang lại cho ta sự thoáng mát giữa mùa hè và sự ấm áp giữa mùa đông, là nơi nghỉ ngơi thật sự yên tĩnh giữa bộn bề cuộc sống.

Được sở hữu một căn nhà gỗ đẹp là mơ ước của rất nhiều người , với không gian thoáng mát , không khí trong lành và một mái nhà mùa đông thì ấm áp mùa hè thì thoáng mát sẽ làm tinh thần chúng ta thoải mãi và tràn đầy sức sống , kiến trúc nhà gỗ việt nam đa phần sử dụng khung gỗ và gỗ truyền thống với những đường nét chạm trổ tinh tế và sáng tạo kết hợp với các vật liệu bổ trợ khác như gạch , đá , tre ....tạo nên một hình khối hài hòa với tự nhiên và tư duy thiên về cảm tính . Với những không gian truyền thống và gỗ chắc bền , quý hiếm sẽ mang lại cho gia đình bạn sự sang trọng , ấm cúng của ngôi nhà nhưng không kém phần lộng lẫy .

mẫu nhà cấp 4 5 gian đẹp

Mẫu 8: Thiết kế mẫu nhà cấp 4 5 gian đẹp kiểu nhà 3 gian 2 chái rộng rãi

Theo mẫu nhà cổ truyền thống 3 gian 2 chái ngày xưa thì 3 gian giữa chính là 3 gian sinh hoạt chính của gia đình. Gian chính sẽ là phòng thờ kê ngay cạnh gian chính là sập, gụ, tủ, chè. Hai gian hai bên được kê 2 chiếc giường ngủ của bố, mẹ và 2 gian chái cũng có thể coi là gian nhà kho hoặc gian phòng ngủ dành cho con (nếu là con gái). Đó là kiểu nhà truyền thống của người Việt Nam ngay xưa, nhưng ngày nay với việc du nhập với kiểu kiến trúc hiện đại thì kiến trúc nhà truyền thống cũng được thay đổi đi không ít. Đơn cử như mẫu nhà cấp 4 5 gian này có 2 gian chái không xây ra hết hiên, nhà truyền thống thì có 2 gian chái xây hết ra đến phần hiên cửa.

Cụ thể trong mẫu nhà biệt thự này đã có sự thay đổi một chút đẻ phù hợp với nhu cầu sở thích của chính gia chủ. Mẫu nhà này được kết hợp giữa kiến trúc của nhà thờ họ cùng với kiến trúc cổ truyền thống của người Việt. Sự kết hợp này được thể hiện qua phần mái ngói làm 4 mái (giống nhà thờ họ) và 3 gian 2 chái truyền thống. Nhưng trong cách bài trí các gian phòng của nhà vườn này lại khác so với kiểu bài trí nhà ở cổ của người Việt.

Ngoài các yếu tố trên thì mẫu nhà vườn 3 gian 2 chái còn được thiết kế thêm 2 gian thò phía sau của căn nhà tạo thành hình chữ L, 2 gian thò được thiết kế thành 2 phòng ngủ cùng với phòng bếp và phòng ăn. Tam cấp đi lên hiên được thiết kế đi lên trực tiếp vào gian chính phòng thờ, hai bên hiên thiết kế bồn trồng hoa. Mẫu nhà này được làm với hệ thống vì kèo gỗ giống như các mẫu nhà 3 gian ở việt nam, không sử dụng hệ thống cột như nhà thờ họ. Diện tích xây dựng của mẫu nhà này là: 12,5×17,5m

 mẫu nhà gỗ 5 gian

Mẫu 9: Mẫu nhà cấp 4 5 gian với chất liệu gỗ mộc mạc đơn thuần

Làm “sống lại” nhà gỗ cổ truyền thống, đó là điều đáng trân trọng và cần phát huy khi ngày nay có quá nhiều những kiểu nhà hiện đại trang hoàng ra đời. Tìm về quá khứ chúng ta sẽ phát hiện ra những nét đẹp trong kiến trúc cổ xưa ấy, về không gian thoáng mát tự nhiên không tốn chi phí cho hệ thống làm mát hoặc cho ta một nơi mộc mạc bình yên để thư giãn sau những phút giây mệt mỏi với bộn bề cuộc sống.

 mẫu nhà ngói 5 gian

Mẫu 10: Mẫu thiết kế nhà cổ 5 gian kiểu kẻ truyền đẹp và chất

Nhà kẻ truyền là một loại hình nhà ở của người dân Việt Nam xuất hiện khá lâu đời ( chủ yếu ở khu vực đồng bằng Bắc Bộ) có nét đặc trưng là chất liệu bằng gỗ cổ kính, mái ngói rêu phong, và kết hợp với sân vườn rộng rãi tương tự như trong những mẫu nhà vườn đẹp.

Nhà kẻ truyền có các dạng 3 gian, 5 gian, 7 gian… tùy theo điều kiện kiến trúc của từng nhà.Trong kiến trúc nhà gỗ cổ truyền Bắc Bộ, ngôi nhà thường được thiết kế với các cột gỗ lớn, khỏe và rắn chắc, được dựng lên theo các vì và được gắn kết với nhau thông qua các xà ngang và xà ngưỡng hình thành nên một bộ khung kiên cố, vững chắc. Sau khi đã dựng xong bộ khung thì lợp mái và dựng tường bao quanh. Mẫu nhà cấp 4 5 gian kiểu kẻ truyền có phần mái cong vẩy lên đẹp mắt mang đến sự sang trọng ẩn giấu sau vẻ mộc mạc vốn có.

 Nhìn lại chặng đường dài của dân tộc, chúng ta thấy kiến trúc nhà ở là một minh chứng tuyệt vời nhất cho quá khứ từng đi qua, ngôi nhà mà ông cha ta từng sống, làng quê có tổ tiên ta từng sống có nét đẹp gì? Đó là nét đẹp riêng, là niềm tự hào. Mẫu nhà cấp 4 5 gian với không gian bình yên trong lành, sự mộc mạc đơn thuần nhưng kiên cố như tính cách đôn hậu giản đơn nhưng kiên cường của người dân Việt Nam, yêu tự do, yêu thiên nhiên, đó là nét đẹp kiến trúc cần được làm “sống lại” ở hiện tại và tương lai. 

Xem thêm: Hình ảnh hoàn thiện nhà ở 3 tầng sau khi thiết kế ở Hà Nội 

Pin It

Gửi yêu cầu tư vấn

Khách hàng vui lòng gọi điện vào hotline, Gửi yêu cầu tư vấn, Comment yêu cầu tư vấn dưới mỗi bài viết. Chúng tôi sẽ xử lý và trả lời yêu cầu tư vấn khách hàng trong 8h làm việc.

CÔNG TY CỔ PHẦN KIẾN TRÚC VÀ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG ANG
Trụ sở: 211 - Khương Trung - Thanh Xuân - Hà Nội
Văn phòng: Số 137 Nguyễn Xiển - Thanh Xuân - Hà Nội.
Hotline: 0988030680 - Tel: 02466622256 - Email: angcovat.vn@gmail.com

Bình luận