3 cách lấy ánh sáng từ mái nhà đơn giản có thể bạn chưa biết KN106127

Chắc hẳn các bạn không còn xa lạ gì với cảnh tượng những ngôi nhà mọc san sát ở phố thị, trong ngõ nhỏ, hẻm chật… và nhu cầu lấy sáng cho nhà ống là chật hẹp là điều rất cần thiết. Mặc dù có nhiều cách để lấy sáng nhưng với đặc điểm đô thị các công trình quá sát nhau thì cách lấy ánh sáng từ mái nhà là phương án khả thi nhất và mang lại hiệu quả cao nhất giúp không gian sống duy trì ánh sáng tự nhiên. 

Ánh sáng tự nhiên với những lợi ích thiết thực mà nó mang lại để tiết kiệm chi phí, hạn chế ẩm mốc, tốt cho sức khỏe, ấm áp vào mùa đông… đang dần được mọi người quan tâm hơn khi thiết kế cho những biệt thự đẹp của mình. Không phải gia đình nào cũng có một khoảng đất độc lập, rộng rãi để xây một ngôi nhà ngập nắng ấm. Với những ngôi nhà ống, với những nhà phố san sát trong hẻm nhỏ, việc mang ánh sáng tự nhiên vào nhà đòi hỏi cách riêng của nó phù hợp, hãy cùng kiến trúc Angcovat khám phá những cách lấy ánh sáng từ mái nhà mang lại hiệu quả không ngờ. 

cách lấy ánh sáng từ mái nhà

Giới thiệu những cách lấy ánh sáng từ mái nhà đơn giản mà hiệu quả bất ngờ

1. Cách lấy ánh sáng từ mái nhà hiệu quả - thiết kế giếng trời

Giếng trời (skylight) được hiểu là khoảng trống thống từ mái nhà xuống nền nhà. Giếng trời có công dụng mang lại ánh sáng tự nhiên và sự thoáng đãng cho ngôi nhà.

Công dụng lấy sáng của giếng trời 

tư vấn cách lấy ánh sáng từ mái nhà

Thiết kế giếng trời là biện pháp phổ biến nhất để lấy sáng và tạo sự thông thoáng cho ngôi nhà

Giếng trời là một giải pháp hoàn hảo được sử dụng rộng rãi cho những mẫu nhà ống, nhà phố nằm san sát nhau. Việc thay thế một khoảng không gian trên mái nhà bằng một tấm kính cường lực trong suốt phù hợp hoặc một loại kính mờ sẽ giúp bạn đón được ánh sáng tự nhiên từ trên mái chiếu xuống qua các tầng, là cách lấy ánh sáng từ mái nhà một cách tự nhiên mà không cần đèn điện, mang lại sức sống cho không gian ngôi nhà. Đồng thời tiết kiệm chi phí thiết bị chiếu sáng cũng là giải pháp thông gió cho nhà ống rất hiệu quả.

Hiện nay đa số những nhà phố đều có khoảng thông tầng gắn liền với cầu thang hoặc phía trong cùng của ngôi nhà được trang trí bằng tiểu cảnh để tạo ánh sáng cho nhà ống mà không cần lắp nhiều thiết bị chiếu sáng, cũng là để lấy ánh sáng cho cầu thang nếu bị tối. Khác với những biệt thự sân vườn rộng lớn, nhà phố ldiện tích nhỏ rất cần thiết kế giếng trời. 

Xem thêm: Những mẫu nhà 3 tầng hiện đại đẹp nhất hiện nay

Những điều cần lưu ý trong cách lấy ánh sáng từ mái nhà bằng thiết kế giếng trời

cách lấy ánh sáng từ mái nhà bằng giếng trời

Thiết kế tiểu cảnh cho giếng trời để mang thiên nhiên vào nhà

- Bạn có thể lựa chọn loại giếng trời mở để tạo một đường thông gió và cũng là cách lấy sáng cho nhà ống.  

- Bên cạnh đó, với những ngôi nhà rộng, dưới chân giếng trời bạn nên tạo thêm một không gian xanh bằng những hồ cá hay vườn cây nhỏ. Điều này, sẽ làm cho không khí bên trong ngôi nhá của bạn trờ nên tươi mát hơn rất nhiều, mang đến không gian xanh tạo nên tính thẩm mĩ cho ngôi nhà.

- Cách lấy ánh sáng từ mái nhà bằng giếng trời chú ý kích thước của giếng trời phải phù hợp với kiến trúc và kích thước của ngôi nhà. Ngôi nhà càng rộng, khoảng giếng trời càng rộng và nếu nhà hẹp thì ngược lại để không phá hỏng tính thẩm mĩ của ngôi nhà. 

cách lấy ánh sáng từ mái nhà bằng thiết kế giếng trời

Cách lấy ánh sáng từ mái nhà thường có sự kết hợp giữa giếng trời và cầu thang

- Vị trí đặt giếng trời thường là ở trên đỉnh cầu thang, ở trung tâm hoặc phía sau giáp tường của ngôi nhà. Sở dĩ đặt như vậy để nó rải đều ánh sáng cho các khu vực. 

cách lấy ánh sáng từ mái nhà bởi giếng trời trong nhà

Đặt giếng trời ở phía trong cùng ngôi nhà để thu hút ánh sáng không quá nhiều

- Giếng trời có nhiều hình dạng khác nhau để gia chủ lựa chọn như hình vuông, hình chữ nhật, hình trụ hay hình bán nguyệt.

- Chú ý yếu tố phong thủy khi thiết kế giếng trời. 

cách lấy ánh sáng từ mái nhà bằng khoảng thông tầng

Giếng trời lưu thông dòng khí từ từ mái xuống nên cần chú ý đến phong thủy khi thiết kế

- Thiết kế giếng trời theo hướng nào? Cách lấy ánh sáng từ mái nhà bằng giếng trời có hướng tốt nhất để đặt giếng trời là hướng Bắc bởi nó luôn mát mẻ. Nếu bạn muốn xây giếng trời ở phía Đông hay Tây thì ngôi nhà sẽ phải nhận một lượng nhiệt khá lớn khi mặt trời mọc và lặn, đặc biệt là khi mùa hè đến.

Còn nếu đặt giếng trời ở phía Nam, các cơn gió mùa hè sẽ là trở ngại, mặc dù chúng khiến không gian ấm áp hơn vào mùa đông.

Do đó, nếu xây dựng ở hướng Nam tốt nhất bạn nên trồng một loại cây nào đó có tán hơi rộng để che mát mùa hè. 

Xem ngay: Tổng hợp những mẫu nhà 3 tầng 100m2 nhỏ đẹp và đầy lôi cuốn

Sử dụng mái che cho giếng trời bằng kính cường lực là cách lấy ánh sáng từ mái nhà

cách lấy ánh sáng từ mái nhà bằng mái kính giếng trời

Cách lấy ánh sáng từ mái nhà bằng cửa kính trượt bảo vệ giếng trời

- Dùng mái trượt bằng kính cường lực cho giếng trời để lấy sáng. Kích thước mái che giếng trời bằng kính trượt tùy theo kích thước của giếng trời để lắp đặt. 

cách lấy ánh sáng từ mái nhà bằng kính cường lực giếng trời

Dùng kính cường lực hình chóp để bảo vệ giếng trời và thu hút ánh sáng

- Trong cách lấy ánh sáng từ mái nhà bằng thiết kế giếng trời, để tránh bị thấm dột và rác thải rơi xuống nhà, bạn cần đảm bảo mái che giếng trời thật vừa vặn và chắc chắn. Có thể dùng mái kính cường lực hình vòm, hình mái nhà, hình trụ hoặc tấm nhựa thông minh lấy sáng có khung sắt bảo vệ. 

Click ngay: Chi phí xây các mẫu nhà 3 tầng 60m2 như thế nào ?

2. Cách lấy ánh sáng từ mái nhà bằng biện pháp thiết kế cửa sổ cho tầng áp mái, tầng lửng 

cách lấy ánh sáng từ mái nhà bằng cửa sổ nhỏ mái phụ

Cửa sổ nhỏ như chiếc mắt của mái nhà là chi tiết kiến trúc xuất phát từ các nước phương Tây sau đó phát triển khắp thế giới

a. Thiết kế mái phụ nhỏ có cửa sổ

cách lấy ánh sáng từ mái nhà trong mẫu nhà tân cổ

Dù nhà phố hay biệt thự đều có thể sử dụng cách lấy ánh sáng từ mái nhà bằng chi tiết cửa sổ nhỏ trên mái

Thiết kế cửa sổ kính chết từ mái phụ không chỉ có tác dụng trang trí làm cho hệ thống mái đẹp hơn, sang trọng hơn mà còn giúp cho không gian nội thất thống thoáng và hấp thu ánh sáng tự nhiên cho tầng áp mái hoặc tầng lửng, cũng là cách lấy ánh sáng cho phòng ngủ tầng áp mái. 

cách lấy ánh sáng từ mái nhà bằng mái phụ

Hình dáng, kích thước và vật liệu để thiết kế cửa sổ nhỏ trên mái tùy thuộc vào diện tích, màu sắc hệ thống mái

Mái phụ để thiết kế với nhiều hình dạng khác nhau tạo nên tính thẩm mĩ như hình vòm, hình tam giác… có kích thước nhỏ và lắp kính để lấy ánh sáng tự nhiên. Mái phụ chỉ được thiết kế đối với những mẫu nhà lợp mái dốc bằng ngói thái hoặc ngói nung bình thường. 

Xem thêm: Những mẫu nhà 3 tầng 50m2 kiểu nhà phố đẹp 

cách lấy ánh sáng từ mái nhà cho tầng áp mái

Hình ảnh không gian nội thất của chi tiết cửa sổ trên mái bằng kính

Cách lấy sáng từ mái nhà bằng thiết kế mái phụ: Thường thì các kiến trúc sư sẽ tính toán để thiết kế 2 mái phụ đối xứng trên một hệ mái hoặc một mái phụ ở chính giữa để tạo điểm nhấn. Tên một mặt phằng mái dốc, mái phục thiết kế trồi lên và có kích thước khá nhỏ so với cả hệ mái. Kích thước của mái phụ tương xứng với kích thước của hệ mái chính. 

thiết kế mái phụ cho cách lấy ánh sáng từ mái nhà

Cách lấy ánh sáng từ mái nhà cho tầng áp mái hiện nay rất phố biến

Cửa sổ trên mái phụ có thể lắp kính 1 cánh trượt hoặc có thể dùng cửa gỗ 2 cánh đối với những mái phụ lớn hơn. Những ngôi nhà 1 tầng hệ mái mái diện tích lớn thì có thể sử dụng mái phụ kích thước lớn hơn để lấy sáng cho tầng áp mái, tầng lửng và tạo nên sự sang trọng, bề thế cho hệ mái.  

b. Thiết kế cửa đẩy, cửa trượt bằng kính cho tầng áp mái cũng là cách lấy sáng từ mái nhà

Cửa đẩy bằng kính cũng là một biện pháp rất tốt để lấy sáng từ mái, mang lại ánh sáng tự nhiên cho tầng áp mái và tạo sự thông thoáng. Cửa đẩy đơn giản không rườm rà, phức tạp, không có hình khối, chỉ là một mặt phẳng bằng kính trên bề mặt mái dốc. 

lấy ánh sáng cho nhà ống

Cửa đẩy trên tầng áp mái cùng là biện pháp rất hữu hiệu để lấy sáng

Thường thì cách lấy ánh sáng từ mái nhà bằng cửa kính đẩy sẽ có kích thước lớn hơn mái phụ và mang đến nhiều ánh sáng hơn mái phụ nhưng chúng ta nên sử dụng kính cường lực để đảm bảo chất lượng và không gây nguy hiểm khi sử dụng và tác động của thời tiết. 

giải pháp thông gió cho nhà ống

Cách lấy sáng từ mái nhà bằng cửa đẩy bằng kính chỉ có thể lấy sáng cho tầng áp mái chứ không cho tất cả ngôi nhà

Cửa đẩy kính khung thép được ưa chuộng và sử dụng cho cả cửa sổ xung quanh nhà nhưng nếu các công trình san sát nhau thì chỉ nên dùng cửa kính trượt để lấy sáng. Cửa đẩy trên mái là biện pháp rất hữu hiệu và đơn giản cho những ngôi nhà có tầng áp mái nhưng lại không làm tăng tính thẩm mĩ cho ngôi nhà như cửa sổ phụ.

Cửa trượt bằng kính cường lực được sử dụng rộng rãi trên tầng áp mái vì cấu trúc, thiết kế gọn gàng và hiệu quả cao. Có thể dùng cửa kính trượt một cánh hoặc 2 cánh. 

lấy sáng cho nhà ống

3. Cách lấy sáng từ mái nhà bằng các ô kính nhựa thông minh (áp dụng với nhà mái bằng)

Đặc điểm của nhựa thông minh lấy sáng 

lấy ánh sáng cho nhà phố

Nhựa thông minh lấy sáng là loại vật liệu mới ngày nay được ưa chuộng trong nhiều công trình khác nhau

Mái nhựa lấy ánh sáng cho nhà phố hiện nay được dùng rất phổ biến với đặc điểm chịu nắng mưa rất tốt, thiết kế đẹp đa dạng về mẫu mã.

Mái nhựa lấy sáng có nhiều màu sắc để lựa chọn phù hợp với mọi công trình kiến trúc. Mái nhựa lấy sáng hiện nay được dùng rất phổ biến với đặc điểm chịu nắng mưa rất tốt, thiết kế đẹp đa dạng về mẫu mã. Cách lấy ánh sáng từ mái nhà bằng nhựa có thể dùng làm ô văng cửa, mái che sảnh trước, mái cửa sổ, mái nhà phố, mái che giếng trời. Khung giá đỡ mái nhựa được làm bằng thép, inox bền đẹp không bị gỉ sét.  

cách lấy ánh sáng cho phòng ngủ

Cách lấy ánh sáng từ mái nhà bằng tấm nhựa lấy sáng có nhiều ưu điểm vượt trội

Tấm nhựa lấy sáng đặc ruột trắng trong trong suốt như kính với mức xuyên sáng đến 80%. Nó cũng cách nhiệt đến 50% tốt hơn so với tấm kính đơn thuần. Lắp đặt kính vách đôi hoặc toàn bộ kính trên cửa sổ, lối đi bộ, hoặc mái che các cây cầu, mái nhà kiểu mái bằng có thể tiết kiệm được chi phí cho năng lượng điện.

Giá của tấm nhựa lấy sáng khá mềm, khoảng từ 110.000đ – 180.000đ/m2. 

Cách lấy ánh sáng từ mái nhà bằng các ô kính nhựa thông minh 

cách lấy sáng cho nhà phố

Nhà phố mái bằng là công trình phù hợp nhất để sử dụng nhựa thông minh lấy sáng

- Trước hết, cơ cấu ngôi nhà bằng cách đặt một tấm lưới lên toàn bộ diện tích và dùng khoảng không gian có trần nhà cao để làm phòng ngủ, phòng trẻ, phòng học được ngăn ra với chiều cao chỉ bằng nửa chiều cao từ sàn lên trần. Sự trải dài của trần nhà có thể cảm nhận được từ bất cứ nơi nào trong căn nhà. 

Ánh sáng từ 29 ô kính (700 mm2) được bố trí trên mái lấy sáng cho căn phòng với những tia sáng dịu nhẹ được khuếch tán thông qua những tấm nhựa acrylic uốn lượn trên trần nhà. Với cách lấy ánh sáng từ mái mái nhà , ánh sáng chiếu trực tiếp từ những ô cửa sổ vuông vức như muốn bóp méo những ô cửa sổ này. Đồng thời, tòa bộ trần nhà bằng nhựa được đồng loạt chiếu sáng bằng ánh sáng trắng nhờ vào việc điều chỉnh khoảng cách giữa những ô cửa sổ ở mái nhà và trần nhà cong bằng nhựa acrylic, kích thước, màu sắc của nhựa và màu sắc của đồ nội thất sau khi nghiên cứu để đạt được kết quả như mong muốn. 

cách lấy ánh sáng từ mái nhà bằng nhựa sáng

Nhà hiện đại kiểu nhà phố nên sử dụng nhựa lấy sáng

Có một khoảng không ở giữa bề mặt tấm acrylic và mái nhà, không khí ở khoảng không này sẽ rút không khí bị hun nóng bởi mặt trời mùa hè ra khỏi ngôi nhà, trong khi vào mùa đông, chuyển động của không khí sẽ được ngưng lại để sử dụng lớp không khí như một lớp đệm nhiệt nhầm đảm bảo không khí ấm áp luôn ở mức độ ổn định bên trong ngôi nhà.

Trong thiết kế và xây dựng nhà, yếu tố ánh sáng tự nhiên và lấy gió có vai trò vô cùng quan trọng và kiến trúc sư là người có nhiệm vụ bố trí điều đó phù hợp nhất cho gia chủ để mang lại sự hài hòa cho không gian sống. Những cách lấy ánh sáng từ mái nhà tối ưu nhất và phổ biến nhất là sử dụng khoảng thông tầng, tuy nhiên có thể áp dụng một số cách khác từ các vật liệu như kính cường lực và nhựa lấy sáng để phù hợp với kiến trúc ngôi nhà.

 Xem thêm: Trọn bộ bản vẽ điện nước nhà ở dân dụng 2 tầng

Pin It

Gửi yêu cầu tư vấn

Khách hàng vui lòng gọi điện vào hotline, Gửi yêu cầu tư vấn, Comment yêu cầu tư vấn dưới mỗi bài viết. Chúng tôi sẽ xử lý và trả lời yêu cầu tư vấn khách hàng trong 8h làm việc.

CÔNG TY CỔ PHẦN KIẾN TRÚC VÀ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG ANG
Trụ sở: 211 - Khương Trung - Thanh Xuân - Hà Nội
Văn phòng: Số 137 Nguyễn Xiển - Thanh Xuân - Hà Nội.
Hotline: 0988030680 - Tel: 02466622256 - Email: angcovat.vn@gmail.com

Bình luận