Sau khi xây nhà bao lâu thì sơn được phụ thuộc vào yếu tố nào ? KN216019

Sau khi xây nhà bao lâu thì sơn được là câu hỏi của chị Hòa ở Phú Thọ đã gọi tới nhờ chúng tôi giải đáp vì chị đang muốn gấp rút hoàn thiện ngôi nhà để chuyển về ở luôn. Đây cũng là câu hỏi mà nhiều chủ đầu tư băn khoăn trong quá trình thiết kế, xây dựng nhà ở để mang lại hiệu quả sử dụng tốt nhất cho các mẫu biệt thự đẹp. Với câu hỏi này, kiến trúc angcovat sẽ giúp các bạn cách xử lý hoàn hảo nhất.

Sau khi trát tường có nên sơn luôn không ?

sau khi xây nhà bao lâu thì sơn được

Nhiều người vẫn băn khoăn sau khi xây nhà bao lâu thì sơn được 

Giai đoạn hoàn thiện ngôi nhà trước khi sơn chính là trát tường nhà. Với cách trát tường nhà phẳng, sạch đẹp thì khi sơn sẽ không bị ghồ ghế và có tính thẩm mĩ cao. Tuy nhiên trát tường xong người ta vẫn băn khoăn sau khi xây nhà bao lâu thì sơn được để chuẩn bị chi phí cũng như chọn loại sơn tốt.

xây nhà xong bao lâu sơn được

Cần biết sau khi xây nhà bao lâu thì sơn được để lựa chọn thời gian xây nhà phù hợp

Thi công sơn sau khi quá trình trát tường diễn ra không có sai sót và đảm bảo phần vữa trát tường đã đủ mức độ khô ráo và đủ tiêu chuẩn. Sau khi xây nhà bao lâu thì sơn được ? Sau khi xây nhà và hoàn thiện trát tường cần có thời gian để bảo dưỡng tường mới :

+ Không để va chạm với bề mặt tường vừa trát.

+ Vài ngày sau khi trát cần tưới nước cho ẩm mặt trát, nhất là khi trời khô hanh, nắng gắt.

+ Che mưa, nạng 2-3 ngày đầu

Với câu hỏi sau khi xây nhà bao lâu thì sơn được có thể khẳng định sau khi trát tường chúng ta không nên sơn ngay và cần có thời gian để bảo dưỡng tường, tuy nhiên vấn đề bao lâu thì sơn được còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như vấn đề thời tiết, vấn đề kinh tế, vấn đề mức độ khô của tường…

Khoảng thời gian chờ để tường khô này được gọi là thời gian bảo dưỡng tường, để cho các tạp chất bị nhiễm khuẩn có trong gạch, đá, hồ vữa tự phân huỷ và cho bề mặt thi công ổn định.

Sau khi xây nhà bao lâu thì sơn được phụ thuộc vào yếu tố thời tiết

sơn nhà bao lâu thì khô

Sau khi xây nhà bao lâu thì sơn được phụ thuộc chủ yếu vào điều kiện thời tiết

- Theo như kinh nghiệm của kiến trúc angcovat, thời gian xây nhà hoàn thiện vào mùa hanh khô không ẩm thấp như mùa hạ là có thể thực hiện ngay và luôn việc sơn nhà sau vài ngày, thậm chí chỉ từ 2 – 3 ngày sau khi trát xong là có thể sơn luôn rồi.

Tuy nhiên trời nắng nóng khô quá cũng không nên thi công vì sơn cần một thời gian nhất định để thấm và bám dính bề mặt. Sau khi xây nhà bao lâu thì sơn được ? Nếu nhiệt độ cao quá khoảng trên 40◦C thì cũng không nên thi công sơn vì nhiệt độ cao sẽ làm dung môi bay hơi nhanh dẫn đến hiện tượng màng sơn bong tróc do độ bám giảm, dễ rạn, nứt do biến đổi đột ngột về trạng thái. Như đã phân tích chỉ cần chọn điều kiện thời tiết không quá ẩm, không quá nóng thì đều có những biện pháp cụ thể cho từng trạng thái thời tiết, đảm bảo việc sơn vẫn đạt hiệu quả tốt nhất cho các công trình.

xây nhà xong có nên sơn luôn không

Mùa hè nhiệt độ quá cao cũng là điều kiện không tốt để sơn nhà

Tuy nhiên kể cả trong điều kiện thời tiết thuận lợi không nồm ẩm quá thì cũng cần lưu ý một số vấn đề sau:

+ Trước khi lăn sơn lót hoặc sơn màu thì bạn nên lăn một lớp nước sạch lên để gia tăng độ ẩm cho tường, giúp sơn bám dính tốt hơn.

+ Nếu như tường quá khô sau khi xây nhà bao lâu thì sơn được? bạn nên pha loãng sơn lót với nước sạch rồi mới lăn lên tường.

- Ngược lại với mùa nóng bức là mùa quá nồm ẩm: chúng ta không nên sơn nhà ngay sau khi trát tường trong điều kiện thời tiết trời mưa kéo dài hay quá nồm ẩm vì độ ẩm quá cao thì khiến công trình lâu khô và gặp nhiều sự cố như khả năng ngấm ẩm, thấm nước, bong tróc xảy ra cao ngay sau khi sơn. Trong trường hợp trời mưa, nồm ẩm có thể phải chờ đến 2 – 3 tháng để sơn nhà.

sơn nhà mùa mưa ẩm

Định sơn nhà gặp trời mưa kéo dài thì nên dừng lại

- Trên thực tế khi hoàn thiện trát tường, thời tiết không ẩm thấp là có thể thực hiện việc sơ ngay. Sau khi xây nhà bao lâu thì sơn được ? Nên chọn thời tiết thuận lợi nhất để thi công, thông thường trong điều kiện thời tiết lí tưởng (nhiệt độ trung bình khoảng 30° C, độ ẩm môi trường khoảng 80%), khô ráo liên tục thì khoảng 21 – 28 ngày sau khi trát xong tường nhà sẽ đạt được độ khô phù hợp để tiến hành công việc sơn nhà, nghĩa là từ 3 tuần đến 1 tháng sau khi trát tường hoặc nếu nhiệt độ cao hơn là khoảng 14 ngày.

Sau khi xây trát tường xong là khoảng thời gian tưới nước bảo dưỡng tường theo tiêu chuẩn kỹ thuật thi công và nghiệm thu và công trình áp dụng.

Sau khi xây nhà bao lâu thì sơn được còn căn cứ vào mức độ tường khô

sau khi sơn nhà bao lâu thì khô

Sau khi xây nhà bao lâu thì sơn được còn phải xem tường trát đã khô ở mức độ nào

Muốn thi công sơn tường thì lớp trát tường phải khô mới được sơn để đảm bảo cho lớp sơn có độ phẳng, lì, bám dính đẹp. Vậy tường khô thế nào thì sơn được ?

Mức độ khô của tường được quyết định lớn nhất ở điều kiện thời tiết, thường thì các chủ đầu tư không chọn cuối mùa khô để xây nhà vì như thế khi nhà hoàn thiện sẽ thường rơi vào mùa mưa và lúc đó sẽ khó mà sơn được nhà và phải đợi đến hết mùa mưa vì khi trát tường xong mà thời tiết mưa kéo dài hay quá nồm ẩm tường sẽ không khô được, nếu cứ sơn sẽ gây ra nhiều sự cố cho tường sơn. Sau khi xây nhà bao lâu thì sơn được tùy thuộc vào mức độ khô của tường. Độ khô tường đảm bảo tiêu chuẩn các đội thợ thường đo bằng máy đô độ ẩm. Thông thường theo tiêu chuẩn sơn tường mà các đội thợ, các kts khuyến nghị thì mặt tường nên đảm bảo độ ẩm dưới 16% và trên 10%.

tư vấn sau khi sơn nhà bao lâu thì khô

Bảo dưỡng tường sau khi trát rồi mới sơn

Về quá trình khô của sơn thì chia ra làm 2 giai đoạn:

+ Khô bề mặt: Đây là giai đoạn khô đầu tiên, chỉ cần khô bề mặt là ta có thể tiến hành thi công được lớp sơn tiếp theo rồi. Ở giai đoạn này thì có thể màu sắc chưa được chuẩn so với màu đã chọn.

+ Giai đoạn khô hoàn toàn: Sau khi xây nhà bao lâu thì sơn được kể đến khi tường khô hoàn toàn. Đây là thời điểm mà màng sơn đã khô hết cả trong và bề mặt. Lúc này thì màu sắc đã lên chuẩn đều và đẹp. Kèm theo đó là màng sơn đã đạt được độ cứng cần thiết để bảo vệ tường.

Giải pháp cho việc sơn nhà vào mùa mưa:

Mùa mưa thường không thuận lợi cho việc thi công sơn nhà vì tường không khô ráo khi trét bột để xử lý bề mặt lăn, sơn lót, lớp bột trét rất lâu có thể xả nhám được, nhưng tiến độ thi công sơn bị chậm lại, làm giả năng suất thi công so với mùa khô cũng như bị đội chi phí sơn. Tuy nhiên lăn sơn vào mùa này độ bám chắc của sơn lên bề mặt tường lại được tăng lên nếu xử lý trét bột đúng kỹ thuật.

Sau khi xây nhà bao lâu thì sơn được còn phụ thuộc vào kinh tế của gia đình

giải đáp sau khi sơn nhà bao lâu thì khô

Những gia đình không có điều kiện còn kéo dài thời gian sơn nhà rất lâu

Bên cạnh yếu tố thời tiết thì điều kiện kinh tế gia đình là vấn đề mà nhiều gia đình quyết định không sơn nhà ngay sau khi hoàn thiện vì chi phí sơn nhà cũng tương đôi đắt đỏ với giá cả thị trường hiện nay. Đặc biệt là những loại sơn tốt và sơn 2 lượt, thậm chí 3 lượt để đảm bảo độ bền của tường nhà.

Sau khi xây nhà bao lâu thì sơn được còn phải xem điều kiện của mỗi gia đình có cho phép không. Có những gia đình thi công nhà ở trọn gói chìa khóa trao tay hoặc có điều kiện thì họ chỉ đợi thời gian bảo dưỡng tường hoàn thiện đảm bảo độ khô là có thể thực hiện thi công sơn tường ngay nhưng với những gia đình muốn tiết kiệm chi phí xây dựng thì họ có thể chờ đến vài năm sau mới sơn nhà điều đó là hoàn toàn có thể tuy nhiên đến khi sơn nhà thì họ cũng phải đo độ ẩm trên tường có phù hợp không, nếu quá khô rồi thì phải tưới nước để duy trì độ ẩm rồi mới tiến hành sơn để tạo độ kết dính và không bị bong tróc, như thế sau khi xây nhà bao lâu thì sơn được còn phụ thuộc vào nhu cầu, mong muốn của chủ đầu tư. Sau khi xây nhà bao lâu thì sơn được ?  Ngôi nhà để vài năm không sơn cũng là chuyện bình thường vì chúng ta vẫn có thể sử dụng được ngôi nhà không sơn chỉ có lớp trát tường nhưng phải yêu cầu cao về công tác chống thấm cũng như bảo dưỡng tường cho tốt.

Trước khi sơn nhà cần làm công tác vệ sinh bề mặt tường cần thận, kỹ lưỡng vì trải qua thời gian tường sẽ bị va chạm hay bị ô nhiễm…khi sơn vào sẽ làm biến đổi màu sơn gây mất thẩm mĩ hoặc làm cho bề mặt ghồ ghề rất xấu…đó cũng là lí do nên hạn chế việc sử dụng ngôi nhà quá lâu rồi mới tiến hành sơn.

Sơn nhà bao lâu thì khô ?

có nên sơn nhà luôn sau khi xây

Sơn nhà bao lâu mới khô và có thể sử dụng cũng phụ thuộc vào thời tiết

giải đáp sau khi xây nhà bao lâu thì sơn được

Sơn tường xong nên để khô và bay bớt mùi hãy sử dụng

Sau khi xây nhà bao lâu thì sơn được cũng căn cứ vào thời gian sơn khô và sử dụng được. Thời tiết cũng là yếu tố quan trọng can thiệp vào thời gian mà sơn khô sau khi sơn. Nếu thời tiết quá ẩm, nồm thì có thể nửa ngày mới khô hoặc cả ngày nhưng ở thời tiết này ít có gia đình nào tiến hành sơn nhà. Để sơn 2 lớp trong thời tiết này thì có thể phải 2 ngày mới hoàn thiện quá trình sơn.

Nếu thời tiết từ 35 – 38◦C thì có thể sơn vừa xong đã khô luôn nhưng trước khi sơn cần tưới nước dưỡng ẩm cho tường còn trời ẩm thấp mưa thì ít nhất cùng phải 2 tiếng để đợi sơn khô. Trong điều kiện thời tiết bình thường thì chỉ 1 tiếng đồng hồ là khô rồi, và lại còn phụ thuộc vào bề mặt tường, nếu mặt tường ẩm, chỗ không có gió thông thoáng thì 2 – 3 tiếng mới khô, chưa kể khô lớp sơn 1 mới sơn được lớp sơn thứ 2.

Sau khi sơn nhà có nhiều cách để khử mùi sơn nhưng thường các gia đình không dọn vào ở luôn mà đợi khoảng vài ngày mới dọn vào ở để cho sơn bay mùi và không làm ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Trong kinh nghiệm xây và hoàn thiện nhà thì chúng ta cần lưu ý đến nhiều vấn đề để đảm bảo tính thẩm mĩ cũng như chất lượng ngôi nhà và một vấn đề cần thiết để lưu tâm đó là sau khi xây nhà bao lâu thì sơn được và nên sơn trong điều kiện thời tiết nào, sơn bao lâu thì khô…. Với kỹ thuật sơn nhà thí đây chỉ là một vấn đề nhỏ nhưng nếu như chúng ta không lưu ý để chọn thời điểm xây nhà phù hợp sẽ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, có thể là “tiền mất tật mang”.

Xem thêm: Tư vấn xây biệt thự 5 tỷ đẳng cấp với các phong cách kiến trúc khác nhau

Pin It

Gửi yêu cầu tư vấn

Khách hàng vui lòng gọi điện vào hotline, Gửi yêu cầu tư vấn, Comment yêu cầu tư vấn dưới mỗi bài viết. Chúng tôi sẽ xử lý và trả lời yêu cầu tư vấn khách hàng trong 8h làm việc.

CÔNG TY CỔ PHẦN KIẾN TRÚC VÀ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG ANG
Trụ sở: 211 - Khương Trung - Thanh Xuân - Hà Nội
Văn phòng: Số 137 Nguyễn Xiển - Thanh Xuân - Hà Nội.
Hotline: 0988030680 - Tel: 02466622256 - Email: angcovat.vn@gmail.com

Bình luận