Quy trình xây nhà 3 tầng đầy đủ, chính xác và khoa học nhất

Rất nhiều gia chủ hiện nay lựa chọn xây dựng nhà 3 tầng. Nhưng, liệu việc xây dựng đó đã diễn ra đúng quy trình chưa. Hãy cùng nghiên cứu quy trình xây nhà 3 tầng đầy đủ, chính xác và khoa học này. Áp dụng quy trình này, việc xây dựng không gian sống của bạn sẽ diễn ra thật dễ dàng và thuận lợi.

MỤC LỤC

1. Quy trình xây nhà 3 tầng: Bước 1- Chuẩn bị

2. Quy trình xây nhà 3 tầng : Bước 2 - Thi công

3. Quy trình xây nhà 3 tầng: Bước 3 - Nghiệm thu

4. Kết luận

 

Quy trình xây nhà 3 tầng đầy đủ, chính xác và khoa học

Quy trình xây nhà 3 tầng đầy đủ, chính xác và khoa học

Để có được một ngô nhà 3 tầng hoàn mỹ, ta cần phải tiến hành xây dựng. Để xây dựng thành công một ngôi nhà, ta cần phải có được những đường hướng, kế hoạch cụ thể và chính xác. Và, quy trình xây nhà 3 tầng được cụ thể hóa thông qua 3 bước sau đây. Cùng tìm hiểu và nghiên cứu những nội dung này.

>>> Xem ngay: Khám phá vẻ đẹp hoàn mỹ của 18 mẫu thiết kế biệt thự mini đơn giản

Quy trình xây nhà 3 tầng: Bước 1- Chuẩn bị

Để thực hiện bất kỳ một công việc gì, ta đều cần phải lên kế hoạch, chuẩn bị một cách chu toàn. Đặc biệt, đối với công cuộc làm nhà, dựng xây tổ ấm, việc chuẩn bị lại càng được coi trọng hơn nữa. Ta phải quan tâm và chu toàn mọi phương diện, khía cạnh có liên quan để việc xây dựng nhà ở diễn ra một cách thuận lợi. Và tại đây, chúng ta quan tâm hơn cả đến quy trình xây nhà 3 tầng.

Quy trình xây nhà 3 tầng – Bước 1: Chuẩn bị

Quy trình xây nhà 3 tầng – Bước 1: Chuẩn bị

Chọn mảnh đất phù hợp

Để xây nhà, ta cần phải có đất. Ô đất xây dựng ở đây nên được lựa chọn dựa trên các yếu tố như kích thước, địa điểm, phong thủy. Thông thường, đất xây nhà phù hợp nên có kích thước là chiều rộng bằng khoảng 2/3 chiều dài. Kích thước này vừa có thể phù hợp cho việc xây dựng nhà biệt thự lại vừa có thể áp dụng cho nhà ống, nhà phố mà không bị chênh lệch quá nhiều. Về địa điểm xây nhà, ta cần chọn khu đất ở nơi giao thông thuận lợi, đông đúc nếu gia đình hướng tới mục đích kinh doanh, yên tĩnh nếu hướng đến mục đích nghỉ dưỡng. Về phong thủy, gia chủ nên chọn ô đất có hướng phù hợp với bản thân, địa thế trước thấp sau cao và tương đối bằng phẳng.

Một điều cần lưu ý trong quy trình xây nhà 3 tầng khi chọn mảnh đất xây dựng chính là diện tích cần phải phù hợp. Diện tích của ô đất xây dựng cần tương thích với diện tích của ngôi nhà dự định xây dựng. Mảnh đất này không nên quá lớn so với ngôi nhà để tránh lãng phí. Mảnh đất ấy cũng không nên quá nhỏ bởi nếu vậy sẽ không thể đáp ứng được hết diện tích của ngôi nhà theo nhu cầu của gia chủ. Đồng thời, nếu diện tích của ô đất quá nhỏ sẽ khiến cho không gian sống trở nên tù túng, bức bí, đầy áp lực.

Quy trình xây nhà 3 tầng: Chọn mảnh đất phù hợp nhất

Quy trình xây nhà 3 tầng: Chọn mảnh đất phù hợp nhất

Lên ý tưởng ban đầu về diện tích, công năng và phong cách kiến trúc

Sau khi đã chọn được mảnh đất ưng ý, ta tiến hành lên sơ bộ những ý tưởng cơ bản dành cho ngôi nhà. Tại đây, gia chủ cần phải xác định một số nội dung như diện tích xây dựng, số lượng công năng sử dụng, phong cách kiến trúc. Công đoạn này có tầm ảnh hưởng lớn đến quy trình xây nhà 3 tầng sau này.

Cân nhắc yếu tố tài chính

“Có thực mới vực được đạo” nhận định này cho thấy rõ tầm quan trọng của yếu tố tài chính đến công cuộc, đến quy trình xây nhà 3 tầng. Tại đây, sau khi đã lên sơ bộ những nhu cầu cơ bản về ngôi nhà dự định xây dựng, gia chủ cần phải có được dự tính, khái lược về nguồn kinh phí. Tại đây, gia chủ thực hiện tính toán chi phí xây dựng dự kiến và tìm kiếm những nguồn lực để phục vụ cho quy trình xây nhà 3 tầng của mình.

Chọn thời gian thi công phù hợp

Việc xây nhà cần phải được ấn định vào một thời gian nhất định. Thời gian này nên nằm trong năm tốt, tháng tốt, ngày tốt và giờ tốt. Thời gian ấy nên được cân nhắc dựa trên tuổi của gia chủ. Thêm vào đó, việc lựa chọn thời gian ở đây cần phải lưu ý rằng không nên xây nhà trong nhiều năm (2 năm trở nên), hạn chế xây nhà vào khoảng thời gian ẩm ướt, mưa nhiều, đặc biệt là mùa mưa bão. Theo kinh nghiệm dân gian cũng như thực tế cuộc sống thì khoảng thời gian xây nhà phù hợp nhất là từ tháng 8 – tháng 12 (Âm lịch). Thời gian này thường ít mưa, hạn chế nắng nóng.

Quy trình xây nhà 3 tầng: Chọn thời gian thi công thích hợp nhất

Quy trình xây nhà 3 tầng: Chọn thời gian thi công thích hợp nhất

Xem xét các yếu tố phong thủy

Phong thủy là một môn khoa học trong bố trí và sắp xếp không gian sống. Ngôi nhà nếu được bố trí thuận phong thủy thì cuộc sống ủa con người tại đó sẽ gặp nhiều điềm may, tài vận không dứt. Ngược lại, nếu nghịch phong thủy, cuộc sống sẽ trở nên trắc trở, khó khăn. Chính bởi vậy, gia chủ cần phải tìm hiểu những yếu tố phong thủy phù hợp nhất với bản thân.

Một điều cần lưu ý ở đây chính là gia chủ nên tìm đến một thầy phong thủy có dày dặn kinh nghiệm để xem xét, cân nhắc và lựa chọn những yếu tố phong thủy phù thuộc với bản thân. Gia chủ nên tìm hiểu các yếu tố phong thủy từ thầy phong thủy trước khi tìm đến kiến trúc sư. Sau khi đã có được những nội dung phong thủy này, gia chủ chỉ cần đưa chúng cho kiến trúc sư để họ có thể cân nhắc, thiết kế dựa trên đó. Nói tóm lại, đây là một công đoạn không thể thiếu trong quy trình xây nhà 3 tầng.

Lựa chọn đơn vị tư vấn thiết kế

Để có thể xây dựng thành công một ngôi nhà đẹp, ta không thể không sở hữu một bản hồ sơ thiết kế hoàn mỹ. Và, để có được bản hồ sơ thiết kế hoàn mỹ đó, ta cần đến một đơn vị tư vẫn thiết kế tốt.

Quy trình xây nhà 3 tầng: Lựa chọn đơn vị thiết kế tốt nhất

Quy trình xây nhà 3 tầng: Lựa chọn đơn vị thiết kế tốt nhất

Để chọn được đơn vị tư vấn thiết kế tốt, ta xem xét trên một số phương diện sau:

+ Kinh nghiệm thiết kế các công trình;

+ Uy tín của đơn vị;

+ Quy mô của đơn vị;

+ Phản hồi từ phía khách hàng;

+ Gía cả, đơn giá thiết kế;

+ Những sản phẩm thực tế…

Một đơn vị tư vấn thiết kế có thể đạt được những yếu tố trên thì rất xứng đáng để xem xét. Và, kiến trúc ANG chính là một trong những đơn vị tư vấn thiết kế như vậy.

>>> Xem ngay: Bất ngờ với những mẫu thiết kế nhà 3 tầng siêu đẹp được xây dựng nhiều nhất hiện nay

Thiết kế kiến trúc

Sau khí đã chọn được đơn vị tư vấn thiết kế phù hợp, ta tiến đến công đoạn thiết kế. Tại đây, gia chủ cùng kiến trúc sư sẽ đưa ra phương án phù hợp nhất về hình thức ngoại thất và số lượng các gian phòng, công năng của ngôi nhà. Cách bố trí phòng ốc, cầu thang, giếng trời bên trong ngôi nhà cũng cần phải hết sức lưu ý trong quá trình thiết kế kiến trúc này. Đây là một công đoạn không thể thiếu nếu muốn quy trình xây nhà 3 tầng diễn ra thuận lợi nhất.

Quy trình xây nhà 3 tầng: Thiết kế kiến trúc đẹp nhất

Quy trình xây nhà 3 tầng: Thiết kế kiến trúc đẹp nhất

Thiết kế kết cấu

Đây cũng là một công đoạn không thể thiếu trong quy trình xây nhà 3 tầng. Tại công đoạn này, gia chủ cần làm việc với các kỹ sư xây dựng. Những kỹ sư này sẽ đưa ra phương án bố trí thép, dầm, cột… tại công trình. Công việc này cần được thực hiện nghiêm túc và cẩn thận để đảm bảo khả năng chịu lực của ngôi nhà được xây. Ngôi nhà chỉ thực sự tốt khi công đoạn này được thực hiện tốt.

Thiết kế điện nước

Một công trình không thể được coi là ngôi nhà hoàn chỉnh nếu thiếu mất hệ thống điện nước. Sở dĩ nói vậy là bởi điện và nước là hai yếu tố cơ bản cần thiết cho cuộc sống của con người. Chính bởi vậy, việc thiết kế hệ thống điện nước sao cho thật hiện đại, tiện nghi là điều vô cùng cần thiết tại mỗi công trình kiến trúc. Cùng bởi lý do này mà ta không thể bỏ qua việc này khi nghiên cứu quy trình xây nhà 3 tầng.

Chuẩn bị vật tư, vật liệu

Sau quá trình thiết kế từ kiến trúc, kết cấu đến điện nước, gia chủ có thể nắm được những loại vật tư, vật liệu cần thiết cho quá trình xây dựng và hoàn thiện của công trình. Và, đó chính là căn cứ giúp gia chủ có thể chuẩn bị đầy đủ và chính xác nhất. Đây là một trong những nội dung cần phải chuẩn bị thật tốt trong quy trình xây nhà 3 tầng.

Xin cấp phép xây dựng

Sau khi đã có được hồ sơ thiết kế đầy đủ, gia chủ cần phải tìm hiểu xem ngôi nhà mình dự định xây thuộc diện phải được cấp phép hay miễn phí. Nếu ở dạng miễn cấp phép, gia chủ sẽ không cần phải nộp hồ sơ cấp phép lên cơ quan chức năng. Ngược lại, nếu nằm trong dạng cần phải cấp phép mới được xây dựng thì gia chủ cần phải đi tìm hiểu những quy định về xây dựng trên địa bàn. Những nội dung cần phải lưu ý khi làm hồ sơ xin cấp phép xây dựng là Quy định về độ cao, phần nhô ra ngoài đường, % diện tích đất được xây, quy định về kiến trúc, quy định về tác động đến các công trình xung quanh hàng xóm,… Yêu cầu về hồ sơ thiết kế, hồ sơ xin cấp phép.

Lựa chọn và ký kết hợp đồng với đơn vị thi công

Sau khi đã hoàn thành những công việc chuân bị trên, ta đến với việc lựa chọn đơn vị thi công. Việc lựa chọn đơn vị thi công cũng tương tự như lựa chọn đơn vị thi công. Ta nên căn cứ vào kinh nghiệm, năng lực và uy tín của đơn vị đó để làm cơ sở đưa ra lựa chọn.

Quy trình xây nhà 3 tầng: Ký kết hợp đồng với đơn vị thi công

Quy trình xây nhà 3 tầng: Ký kết hợp đồng với đơn vị thi công

Sau khi đã chọn được đơn vị thi công hợp ý, ta đến với việc ký kết hợp đồng thi công. Hợp đồng này cần phải được thực hiện công khai, minh bạch và chính xác. Khi thực hiện tốt và đầy đủ những công tác chuẩn bị này, quy trình xây nhà 3 tầng của gia chủ sẽ trở nên thuận lợi, dễ dàng nhất.

>>> Xem ngay: Những mẫu thiết kế biệt thự 3 tầng đẹp nhất mọi thời đại

Quy trình xây nhà 3 tầng : Bước 2 - Thi công

Sau khi đã thực hiện tốt công việc chuẩn bị, ta đi đến giai đoạn thi công. Nói về quy trình xây nhà 3 tầng thì thi công là nội dung không thể không thực hiện. Tại đây, ta cân lưu ý một số vấn đề như sau:

Thông báo ngày khởi công đến đơn vị chuyên chức

Trước khi tiến hành xây dựng nhà ở, ta cần phải thông báo cho những đơn vị chuyên chức tại địa phương. Thông thường, công việc này cần phải thực hiện trước thi công 7 ngày để các đơn vị chuyên chức địa phương dễ dàng giám sát và kiểm tra. Cần đảm bảo công đoạn này để quy trình xây nhà 3 tầng diễn ra thuận lợi.

Xem xét, ghi lại hiện trạng của những công trình lân cận

Đối với các công trình xây xen kẽ, trước khi khởi công xây dựng, gia chủ cần phải lập hồ sơ hiện trạng các nhà lân cận để làm cơ sở giải quyết khiếu nại khi xảy ra hư hỏng công trình lân cận. Hồ sơ này phải có sự xác nhận của các bên và có thể lập bằng cách đo vẽ, lập sơ đồ.

Thi công phần thô của công trình

Bất kỳ một công trình kiến trúc nào cũng đều cần phải trải qua hai giai đoạn trong thi công là thi công phần thô và hoàn thiện. Thi công phần thô chính là xây dựng lên phần “khung”, phần “cứng” của ngôi nhà. Thi công giai đoạn hoàn thiện là bả, sơn, lắp đặt thiết bị điện, nước… của công trình.

Quy trình xây nhà 3 tầng: Thi công phần thô của công trình

Quy trình xây nhà 3 tầng: Thi công phần thô của công trình

Thi công phần thô nằm trong quy trình xây nhà 3 tầng trải qua những công đoạn cụ thể và đúng trật tự sau:

+ Thứ nhất, làm móng: Móng là nền móng, là căn bản, là bộ phận giữ gìn sự vững chắc, bền bỉ và an toàn cho công trình. Chính bởi vậy, ta cần phải lựa chọn được phương án móng phù hợp nhất với tải trọng của công trình, phù hợp nhất với nền đất xây dựng.

Tại quy trình xây nhà 3 tầng này, việc làm móng phải trải qua những công đoạn cụ thể là đào đất, đắp đất, gia công cốp pha, cốt thép, đổ bê tông.

+ Thứ hai, thi công phần thân: Sau khi đã làm xong phần móng, ta lên đến phần thân. Tại đây, ta cần phải gia công cốp pha, cốt thép, đổ bê tông, xây tường… Công việc này cần phải thực hiện cẩn thận, tỷ mỷ để đảm bảo độ bền, tính thẩm mỹ cho công trình.

+ Thứ ba, ta tiến hành thi công phần mái. Mái là một trong những bộ phận của ngôi nhà chịu tác động nhiều nhất từ các yếu tố ngoại cảnh. Chính bởi vậy, trong quy trình xây nhà 3 tầng, ta cần phải dành sự quan tâm đặc biệt đến hệ thống mái này.

Quy trình xây nhà 3 tầng: Chọn hệ thống mái thích hợp cho công trình

Quy trình xây nhà 3 tầng: Chọn hệ thống mái thích hợp cho công trình

Đối với công trình áp dụng hệ thống mái bằng bê tông cốt thép thì gia chủ cần đặc biệt lưu ý đến quy trình chống thấm, chống nóng và chống ồn. Trường hợp công trình sử dụng hệ thống mái dốc lợp ngói, gia củ có thể cân nhắc để lựa chọn một trong 4 phương án thi công mái. Đó là làm vì kèo, lợp ngói – phương án đơn giản và kinh phi thấp nhất; đổ bê tông mái bằng sau đó làm vì kèo lợp ngói – phương án được sử dụng nhiều nhất và có chi phí cao hơn cách làm trên; Đổ bê tống mái dốc sau đó lợp ngói. Để đảm bảo tính thẩm mỹ của công trình, phía dưới hệ tống mái, gia chủ cần phải đóng trần giả. Phương án này có chi phí cao hơn một chút so với cách làm thứ hai; Cuối cùng, đổ bê tống mái bằng, mái dốc sau đó dán ngói lên bề mặt bê tông mái dốc. Cách làm này đảm bảo khả năng chống nóng, chống thấm, chống ồn tốt nhất cho công trình nhưng chi phí dành cho nó cũng là cao nhất. Nói tóm lại, để quy trình xây nhà 3 tầng diễn ra thuận lợi nhất, ta cần phải chọn được phương án thi công mái phù hợp.

+ Thứ tư, tiến hành lắp khung cửa cho công trình.

+ Thứ năm, tiến hành lắp đặt hệ thống, đường điện, mạng, cáp, ống nước cho công trình.

Thi công hoàn thiện

Sau khi đã hoàn thành công cuộc thi công phần thô, ta đi đến với phần hoàn thiện. Giai đoạn thi công phần thô hoàn thành có nghĩa là phần khung, phần “cứng” của công trình đã hoàn thiện. Sau khi đã có được phần này thì ta tiến hành đến công cuộc làm đẹp, trang trí và lắp đặt những thiết bị, dụng cụ cần thiết cho công trình.

Quy trình xây nhà 3 tầng: Thi công hoàn thiện cho công trình

Quy trình xây nhà 3 tầng: Thi công hoàn thiện cho công trình

Tại quá trình hoàn thiện này, ta thực hiện những công việc sau: Bả matit, sơn nước, sơn dầu; Lắp và hoàn thiện hệ thống cửa; Lắp lan can, tay vịn cầu thang…; Đóng trần thạch cao; Ốp gạch, đá trang trí; Ốp cầu thang, bệ bếp; Lát nền nhà, khu vực vệ sinh, sân…; Lắp đặt thiết bị điện, nước, ổ cắm, công tắc; Lắp đặt hệ thống chiếu sáng; Lắp đặt thiết bị vệ sinh, bồn nước, máy bơm…

Hoàn thành những công đoạn này nghĩa là quy trình xây nhà 3 tầng đã cơ bản hoàn thành. Kết thức hai bước Chuẩn bị và Thi công này, ta đến với bước cuối cùng trong quy trình xây nhà 3 tầng đẹp.

Quy trình xây nhà 3 tầng: Bước 3 - Nghiệm thu

Sau khi công cuộc xây dựng đã hoàn thành, ta thực hiện bước cuối cùng trong quy trình xây nhà 3 tầng. Đó chính là nghiệm thu và bàn giao công trình.

Tại đây, gia chủ tiến hành kiểm tra xem ngôi nhà có được xây dựng theo đúng thiết kế và yêu cầu không. Nếu nhận được sự đồng thuận của cả hai bên thì tiến hành quyết toán theo hợp đồng.

Kết luận

Để công cuộc xây nhà diễn ra thuận lợi, ta cần phải có được đường hướng, kế hoạch cụ thể. Chính bởi vậy, việc hiểu rõ quy trình xây nhà 3 tầng là vô cùng cần thiết cho các gia chủ yêu thích và mong muốn xây dựng loại hình nhà ở này.

Để hiểu hơn về quy trình xây nhà 3 tầng này, bạn hãy đến với chúng tôi – Kiến trúc ANG. Với kinh nghiệm nhiều năm thiết kế và thi công nhà ở, biệt thự, nhà hàng, khách sạn, chúng tôi sẽ giải đáp mọi thắc mắc của bạn về vấn đề xây dựng không gian sống.

Liên hệ hotline 0988 030 680 để biết thêm thông tin chi tiết.

>>> Có thể bạn quan tâm: Giải pháp bố trí mặt bằng biệt thự 1 tầng đẹp không phải ai cũng biết

Pin It

Gửi yêu cầu tư vấn

Khách hàng vui lòng gọi điện vào hotline, Gửi yêu cầu tư vấn, Comment yêu cầu tư vấn dưới mỗi bài viết. Chúng tôi sẽ xử lý và trả lời yêu cầu tư vấn khách hàng trong 8h làm việc.

CÔNG TY CỔ PHẦN KIẾN TRÚC VÀ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG ANG
Trụ sở: 211 - Khương Trung - Thanh Xuân - Hà Nội
Văn phòng: Số 137 Nguyễn Xiển - Thanh Xuân - Hà Nội.
Hotline: 0988030680 - Tel: 02466622256 - Email: angcovat.vn@gmail.com

Bình luận