Kinh nghiệm thiết kế & thi công mẫu nhà 2 tầng nhiều phòng hữu ích nhất mọi thời đại

Ngày càng có nhiều mẫu nhà 2 tầng nhiều phòng được thiết kế và xây dựng. Vậy làm thế nào để có được 1 không gian nhà 2 tầng nhiều phòng tiện nghi đầy đủ nhưng vẫn thông thoáng và mang vẻ đẹp kiến trúc tinh tế. Những quý khách hàng đến với Kiến trúc Angcovat cũng mang nhiều thắc mắc về mẫu nhà này. Câu trả lời sẽ có trong bài viết này, hãy tham khảo để có kinh nghiệm và chuẩn bị tốt cho việc thiết kế & thi công mẫu nhà 2 tầng nhiều phòng nhé!

 chia sẻ kinh nghiệm mẫu nhà 2 tầng nhiều phòng

Kinh nghiệm thiết kế mẫu nhà 2 tầng nhiều phòng tiện nghi hữu ích nhất

>>> Xem thêm: Nhà biệt thự 2 tầng mái ngói

“Có một nơi để về, đó là nhà – Có những người đề yêu thương, đó là gia đình – Có được cả hai, đó là hạnh phúc”. Câu nói ấy quả thực chẳng sai, mỗi người chúng ta đều khao khát có được hạnh phúc. Một trong những điều tạo nên niềm hạnh phúc trọn vẹn lại chính là có được một mái ấm để “an cư” rồi “lập nghiệp”. Để chuẩn bị cho điều đó, đôi khi là sự tích cóp nửa đời người chỉ mong 1 ngôi nhà phù hợp nhất với gia đình nhỏ. Vậy thế nào là mẫu nhà 2 tầng nhiều phòng đẹp và phù hợp hoàn hảo nhất? Làm thế nào để ngôi nhà được hoàn thiện trong điều kiện tốt nhất. Hãy cùng tìm hiểu nhé.

Tiêu chí đánh giá mẫu nhà 2 tầng nhiều phòng phù hợp với từng gia đình

Có rất nhiều ý kiến và định nghĩa để nói về một mẫu nhà 2 tầng nhiều phòng đẹp. Với Kiến trúc Angcovat, ngôi nhà đẹp và hoàn hảo nhất khi nó được thiết kế dành riêng cho gia chủ, phù hợp nhất với gia chủ đó. Có như vậy khách hàng mới thực sự cảm nhận được vẻ đẹp của thiết kế, ngôi nhà mới thực sự mang đến sự thoải mái cho gia chủ. Một bên thực hiện được hết công năng, vẻ đẹp của kiến trúc, 1 bên được thư giãn thoải mái và hài lòng 100% về mái ấm của mình. Sau những giờ làm việc mệt mỏi, sau guồng quay của cuộc sống có ai không mong muốn được trở về nghỉ ngơi tận hưởng không gian dành cho riêng mình như vậy. Sự phù hợp hay nói cách khác là “một mẫu nhà 2 tầng nhiều phòng đẹp” được đánh giá qua rất nhiều yếu tố, nhưng quan trọng nhất hiện nay không thể không nói đến đó là: Phong cách kiến trúc, bố trí nội thất và yếu tố phong thủy.

Phong cách kiến trúc

Đối với mỗi công trình kiến trúc nói chung và mẫu nhà 2 tầng nhiều phòng nói riêng, vẻ đẹp ngoại thất luôn đóng vai trò quan trọng đối với ánh nhìn của mọi người. Ngoại thất sẽ tạo nên ấn tượng từ cái chạm mắt đầu tiên, giúp gợi nhớ cả về sau này. Và đối với mỗi người khác nhau, mỗi sở thích quan điểm khác nhau sẽ có những nhìn nhận khác nhau về chữ “đẹp”. Hiện nay có 3 phong cách kiến trúc được yêu thích nhất đó là phong cách hiện đại, phong cách tân cổ và phong cách cổ điển Pháp. Mỗi phong cách sẽ có những đặc trưng riêng khác nhau:

Ví dụ về 3 phong cách phổ biến nhất cho mẫu nhà 2 tầng nhiều phòng

Ví dụ về 3 phong cách phổ biến nhất cho mẫu nhà 2 tầng nhiều phòng

>>> Xem thêm: Nhà biệt thự 2 tầng kiểu Pháp

- Phong cách kiến trúc hiện đại mang đến sự đơn giản mà tinh tế. Ngoại thất ít sử dụng trang trí quá tỉ mỉ và đồ sộ, thay vào đó những công trình này tập trung thể hiện nét đẹp qua hình khối tổng thể, màu sắc mới lạ và vật liệu hoàn thiện hiện đại. Ngoài những khối hình hộp và nét thẳng hay được sử dụng, mẫu nhà 2 tầng nhiều phòng hiện đại đôi khi cũng sử dụng cả khối hình trụ, mái chéo, đường tròn,… để tạo những điểm độc đáo. Màu sắc cũng là một trong những điểm đặc biệt, những màu trung tính như màu trắng, màu bee, màu vàng nhạt, màu xám ghi,… hay được sử dụng kết hợp với những gam màu sáng, tối dựa theo quy luật của bánh xe màu sắc. Tất cả những yếu tố như màu sắc, vật liệu hoàn thiện, yếu tố thiên nhiên đều được chú trọng, có tác dụng kết hợp làm nổi bật hình khối tổng thể mẫu nhà 2 tầng nhiều phòng, tạo hiệu ứng nghệ thuật ấn tượng. Ngôi nhà hiện đại tuy đơn giản nhưng vô cùng sang trọng, tinh tế và tươi mới.

- Phong cách kiến trúc tân cổ điển: Hơi khác so với nhà hiện đại, mẫu nhà 2 tầng nhiều phòng tân cổ thường sử dụng những hình khối phổ biến hay áp dụng quy tắc đối xứng để tạo sự cân đối đẹp mắt, sang trọng. Yếu tố phẳng luôn được chú trọng bằng cách sử dụng những đường phào chỉ trên tường, trên cột, chân cột, chân tường,… Một số mẫu nhà biệt thự 2 tầng tân cổ điển lại sử dụng thêm những chi tiết trang trí mềm mại uốn lượn đơn giản để tạo nét độc đáo riêng. Nhìn một cách tổng quát, phong cách tân cổ điển sẽ mang đến cho người ta cái đẹp vừa hiện đại, vừa sang trọng lại rất tỉ mỉ.

- Phong cách cổ điển là kiểu kiến trúc lộng lẫy và xa hoa nhất. Mẫu nhà 2 tầng nhiều phòng cổ điển thường được thiết kế trên khu đất lớn và vuông vắn. Phần thềm nhà, tính cân đối  được thể hiện rất rõ ràng cho thấy sự bề thế mà hài hòa của tổng thể. Những công trình kiến trúc cổ điển hiện nay được trang trí bởi những đường kẻ chỉ nhẹ nhàng, hàng thức cột, phù điêu đắp nổi… Tất cả xuất hiện rất nhẹ nhàng nhưng đủ để giúp người xem cảm giác về sự cổ điển hài hòa với không gian xung quanh, giá trị Việt mà không quá xa đà hay nhập nhằng khó hiểu.

>>> Xem thêm: Mẫu nhà phố 3 tầng

Tùy vào mỗi sở thích của gia chủ mà thiết kế mẫu nhà 2 tầng nhiều phòng sẽ mang những đặc điểm của 1 phong cách kiến trúc nhất định, không mập mờ hay khiến người ta nhầm lẫn giữa các phong cách. Đối với mỗi không gian, diện tích, đặc điểm địa hình và môi trường xung quanh mà kiến trúc sư và chủ đầu tư sẽ có những ý tưởng khác nhau. Phương án đưa ra luôn cần đảm bảo vừa mang giá trị thẩm mỹ cao vừa mang lại sự tiện nghi hoàn hảo cho người sử dụng.

Về đánh giá chung, kiến trúc mẫu nhà 2 tầng nhiều phòng ngoài đảm bảo giá trị thẩm mỹ còn cần đáp ứng được 3 yếu tố: cân đối hài hòa với cảnh quan xung quanh; đảm bảo thông gió và đủ sáng cho toàn bộ ngôi nhà; đúng với nhu cầu sở thích, thói quen sinh hoạt của gia chủ.

Bố trí nội thất mẫu nhà 2 tầng nhiều phòng

Nếu như ngoại thất là yếu tố đầu tiên khiến người ngoài đánh giá một mẫu nhà 2 tầng nhiều phòng đẹp hay không thì nội thất chính là yếu tố làm ngôi nhà đẹp hoàn thiện từ trong ra ngoài, hơn hết là để chính gia chủ cảm thấy nhà vừa đẹp vừa tiện nghi. Bố trí nội thất đóng vai trò như trái tim của một thiết kế nhà chuyên nghiệp. Đây là một yếu tố cần thiết để tạo nên một ngôi nhà hoàn hảo.

bố trí nội thất mẫu nhà 2 tầng nhiều phòng

Cách bố trí nội thất mẫu nhà 2 tầng nhiều phòng

Mẫu nhà 2 tầng tuy nói là nhiều phòng nhưng chúng ta cũng không thể định rõ về số lượng 1 cách cứng nhắc. Ví dụ cùng là nhà 4 phòng ngủ nhưng nó có thể nhiều so với nhà có 4 người và ít nếu nhà có nhiều hơn 5 người. Thế nhưng đối với 1 mẫu thiết kế nhà ở 2 tầng, biệt thự vườn 2 tầng có từ 4 phòng ngủ, 1 phòng khách, 1 phòng thờ, 1 nhà bếp cộng với các phòng chức năng khác như phòng SHC, WC,… thì chúng ta nên lưu ý nhiều hơn. Cần bố trí sao cho không gây mất cân đối, không phản khoa học và thuận tiện cho việc sinh hoạt của mỗi thành viên trong nhà.

Nội thất mẫu nhà 2 tầng nhiều phòng cần đảm bảo sự thống nhất phong cách với ngoại thất và tổng thể thì kiến trúc nhà ở mới hài hòa. Nội thất còn phải thể hiện được sự thoải mái tiện nghi cho gia chủ, phát huy điểm mạnh, khắc chế điểm yếu của kiến trúc nhà ở. Dù thiết kế theo phong cách nào thì ta cũng cần chú ý tới chức năng của từng phòng để tạo được tinh thần riêng vốn có của nó. Phòng khách cần tạo sự sang trọng, gần gũi; phòng ngủ thì cần sự ấm cúng, không gian riêng thư giãn; phòng bếp ăn lại cần sự sạch sẽ, tiện nghi,… Có như vậy, mỗi thành viên sống trong nhà mới cảm thấy thoải mái. Một mẫu nhà 2 tầng nhiều phòng đẹp hoàn hảo không chỉ nói về tính thẩm mỹ mà còn bạn đến cả tính tiện nghi của ngôi nhà ấy.

>>> Xem thêm: Mẫu nhà 15x20m

 Yếu tố phong thủy trong mẫu nhà 2 tầng nhiều phòng

phong thủy trong mẫu nhà 2 tầng nhiều phòng

Yếu tố phong thủy trong mẫu nhà 2 tầng nhiều phòng rất quan trọng

Một mẫu nhà 2 tầng nhiều phòng hoàn hảo là một ngôi nhà có kiến trúc đẹp, có điểm nhấn, hài hòa cảnh quan, nội thất tiện nghi, khoa học… Những căn nhà dù được thiết kế đẹp tới mấy mà không đảm bảo yếu tố phong thủy thì cũng khiến cho gia đình có cảm giác không thoải mái. Kiến trúc Angcovat không khuyến khích khách hàng của mình mê tín dị đoan, quá phụ thuộc vào các yếu tố phong thủy nhưng phong thủy khoa học chính là dựa trên các yếu tố khoa học, tính toán giữa các vì sao và vũ trụ. Phong thủy tốt không những mang đến sự vững tin, mang lại những suy nghĩ tốt trong cuộc sống mà còn góp phần mang đến một nơi “an cư lạc nghiệp” thuận lợi cho sự nghiệp, hay đơn giản là sức khỏe của các thành viên trong gia đình. Ngôi nhà và cuộc sống của chúng ta có quan hệ mật thiết, mạnh mẽ và lâu dài với nhau về cả vật chất lẫn tinh thần. Bởi thế mà phong thủy cũng chính là một trong những yếu tố để đánh giá thế nào là 1 mẫu nhà 2 tầng nhiều phòng đẹp. Các giai đoạn chuẩn bị cho việc thi công mẫu nhà 2 tầng nhiều phòng như sau:

Giai đoạn 1: Chuẩn bị thi công

Những bước đầu tiên luôn là bước chuẩn bị quan trọng quyết định cho cả quá trình. Từ việc chọn đơn vị thiết kế & làm hoàn thiện hồ sơ thiết kế, hoàn thành các thủ tục về mặt pháp lý như giấy phép xây dựng đến việc lựa chọn đơn vị thi công, đơn vị cung cấp vật tư thi công,… Mỗi giai đoạn gia chủ đều cần đưa ra quyết định chính xác nhất.

Thứ nhất, lựa chọn đơn vị thiết kế, hoàn thiện hồ sơ thiết kế & thi công: Nếu không có sự hỗ trợ từ người có chuyên môn, kiến trúc sư có kinh nghiệm thì gia chủ cần chọn 1 đơn vị có kinh nghiệm trong lĩnh vực này.  Khi đó ta có thể chắc chắn rằng bản vẽ thiết kế mẫu nhà 2 tầng nhiều phòng được kiến trúc sư lên phương án phù hợp nhất với hoàn cảnh và yêu cầu của gia đình mình. Sau khi đã chốt phương án và trao đổi cách thức bàn giao thì gia chủ tiếp tục bước chọn đơn vị thi công. Kiến trúc Angcovat có một lời khuyên gửi đến các quý khách hàng là nên lựa chọn đơn vị thiết kế đó là đơn vị thi công luôn, nếu được như vậy thì quá trình làm nhà sẽ được liên kết thống nhất và nhận được sự giám sát đảm bảo từ cả 2 đầu công việc. Cái thần của ngôi nhà cũng được thấu hiểu và thể hiện 1 cách trọn vẹn nhất mà ít gặp phải những tranh cãi xung đột.

>>> Xem thêm: Nhà 2 tầng 9x12m

Thứ 2, chuẩn bị mặt bằng thi công: Gia chủ nếu được lựa chọn thì nên chọn khu đất có địa chất tốt, ít trũng, ít đất đá và rác để giảm được phần nào chi phí dọn dẹp, san lấp và chi phí làm móng. Trước khi xây mẫu nhà 2 tầng nhiều phòng bạn nên chú ý dọn dẹp mặt bằng thật sạch sẽ và rào chắn cẩn thận để tránh ảnh hưởng đến các công trình xung quanh.

đào móng cho mẫu nhà 2 tầng nhiều phòng

Đào móng cho mẫu nhà 2 tầng nhiều phòng

Thứ 3, đào móng cho mẫu nhà 2 tầng nhiều phòng: Sau khi đã có mặt bằng được chuẩn bị kỹ lưỡng, gia chủ tiếp tục cần có sự chuẩn bị tốt về kỹ thuật phần móng vững chãi. Tùy thuộc vào địa chất của khu đất xây nhà mà kiến trúc sư sẽ đưa ra cho quý khách hàng phương án làm móng tốt nhất. Khi có phần móng kiên cố thì việc thi công phần mặt nổi trên mặt đất mới được thi công đúng như ý muốn. Nên dựa vào phương án làm móng để chuẩn bị khâu đào móng thật tốt.

Thứ 4, giám sát công trình: Tuy có sự giám sát chặt chẽ từ bên kiến trúc sư nhưng gia chủ vẫn là người cần giám sát công trình sát sao, đảm bảo không làm ảnh hưởng đến chất lượng lâu dài của công trình và có những biện pháp xử lý rủi ro nhanh chóng nhất. Nếu có sai sót nào khác với dự kiến hoặc khác với hồ sơ thiết kế thì nên trao đổi ngay lập tức với cả bên thiết kế và thi công để có giải pháp chính xác nhất.

Giai đoạn 2: Thi công phần thô

Làm móng kiên cố chắc chắn là tiền đề cho mẫu nhà 2 tầng nhiều phòng vững chãi an toàn trong thời gian lâu dài. Được áp dụng phổ biến nhất vẫn là phương pháp cơ học bao gồm: Làm chặt nền đất bằng sử dụng tải trọng tĩnh (đầm chấn động), vải địa, đệm cát,… Bên cạnh đó cần xem xét việc áp dụng các phương pháp làm móng nhà phù hợp nếu nền đất yếu thì mẫu nhà 2 tầng nhiều phòng cần được làm móng bè hoặc móng cọc.

Tiếp đến là công đoạn đặt thép, đan thép cho phần móng theo đúng kích thước mà hồ sơ thiết kế mẫu nhà 2 tầng nhiều phòng đã được tính toán và đổ bê tông móng + hệ thống cột (nếu được). Việc cắt kích thước sắt thép cũng vô cùng quan trọng, nó giúp định hình khuôn mẫu cho tổng thể ngôi nhà của bạn nên đòi hỏi tính chính xác rất cao. Và nó cũng tránh lãng phí phần vật liệu công trình, chất lượng bê tông móng cũng phải được kiểm tra về tỉ lệ nước, tỉ lệ đá và tỷ lệ xi măng làm sao cho hỗn hợp bê tông hoàn hảo nhất. Công đoạn không thể thiếu tiếp theo đó là lắp cốp pha cho tổng thể công trình lớn như hệ thống cột, móng, mái tầng 1+2 đối với mẫu nhà 2 tầng nhiều phòng mái bằng. Cần chú ý lắp ráp chuẩn & ăn khớp với nhau tránh bê tông bị chảy hoặc nứt, vỡ.

xây thô mẫu nhà 2 tầng nhiều phòng

Hình ảnh thi công phần thô mẫu nhà 2 tầng nhiều phòng

Sau khi về cơ bản hoàn thành phần khung kiến trúc mẫu nhà 2 tầng nhiều phòng sẽ là xây hoàn thiện phần ngoại thất bao gồm: tường nhà, ban công phân chia ngăn cách các phòng với nhau, định hình tổng thể hình khối kiến trúc của ngôi nhà. Có thể sử dụng gạch hay trang trí cơ bản ở các phần như mái, hệ thống cột, ban công. Sau khi đã hoàn thiện gạch và bê tông thì trát bề mặt lại bằng hỗn hợp cát xi măng và nước, độ dẻo của hỗn hợp sẽ giúp bề mặt mịn hơn và không có các vết nứt do ảnh hưởng của nước, của thời tiết. Điểm sóc kỹ hơn cho bề mặt thì sau khi bề mặt khô sẽ được phun tưới nước, rắc thêm xi măng khô cho các phần chưa có được bịt kín lại.

Sau cùng ở giai đoạn này là lắp dựng xà gỗ từ mái, lọt mái và lắp bao khung cửa sổ cửa kính. Đi toàn bộ đường điện đường, nước, mạng, cáp và giấu được những đường này sâu trong tường và theo đúng bản vẽ kỹ thuật điện nước.

>>> Xem thêm: Tư vấn thiết kế và chọn vật liệu thi công mẫu nhà 2 tầng có sân chơi

Giai đoạn 3: Thi công hoàn thiện

hoàn thiện mẫu nhà 2 tầng nhiều phòng

Thi công hoàn thiện mẫu nhà 2 tầng nhiều phòng

Tiến hành bả matit, sơn nước, sơn dầu cho toàn bộ kiến trúc công trình mẫu nhà 2 tầng nhiều phòng.

Lắp và hoàn thiện hệ thống khung cửa gỗ, nhôm, thép,…

Đóng trần thạch cao tăng vẻ sang trọng và chống nóng nếu cần thiết. Ốp lát gạch đá trang trí tăng giá trị thẩm mỹ

Bắt đầu lắp lan can, tay vịn cầu thang và ban công.

Lắp các thiết bị điện nước phục vụ cho sinh hoạt như công tắc, ổ cắm, đèn chiếu sáng, thiết bị vệ sinh, máy bơm nước, vòi nước, bồn nước, nóng lạnh, gương, tủ,..

Chú ý về chi phí khi thiết kế và thi công mẫu nhà 2 tầng nhiều phòng

Trong quá trình gia chủ chuẩn bị để xây mẫu nhà 2 tầng nhiều phòng, có một vài chú ý như sau:

Cần chú ý chuẩn bị tốt phần ngân sách cho việc thiết kế & thi công mẫu nhà 2 tầng nhiều phòng. Đôi khi quá trình này có thể phát sinh một vài khoản chi tiêu hoặc gặp rủi ro, gia chủ nên có 1 khoản dự bị để phòng trường hợp này. Nếu không may có xảy ra sẽ không bị hoảng loạn và dễ xử lý hơn.

Chú ý đến chi phí xây mẫu nhà 2 tầng nhiều phòng

Chú ý đến chi phí xây mẫu nhà 2 tầng nhiều phòng

Cần chú ý các yếu tố như địa điểm thi công, thời điểm thi công, kiến trúc, tiết kiệm nguyên vật liệu để có thể tối ưu được khoản chi phí xây dựng. Nếu được gia chủ có thể tái sử dụng nguyên vật liệu từ công trình cũ khi tháo dỡ hay vật tư ở địa phương hoặc gần địa phương.

Kết luận

Trên đây là những kinh nghiệm trong thiết kế và thi công mẫu nhà 2 tầng nhiều phòng mà Kiến trúc Angcovat muốn chia sẻ đến tất cả mọi người. Nếu bạn đọc đang có nhu cầu xây nhà hoặc muốn được tư vấn về bất cứ 1 công trình kiến trúc nào, hãy liên hệ ngay với chúng tôi nhé. Các kiến trúc sư sẽ giải đáp tất cả thắc mắc và đưa cho bạn những lời khuyên hữu ích nhất.

Hotline: 0988 030 680

>>> Bài viết gần nhất: Kinh nghiệm thiết kế mẫu nhà vuông 2 tầng có sảnh tiết kiệm chi phí

Pin It

Gửi yêu cầu tư vấn

Khách hàng vui lòng gọi điện vào hotline, Gửi yêu cầu tư vấn, Comment yêu cầu tư vấn dưới mỗi bài viết. Chúng tôi sẽ xử lý và trả lời yêu cầu tư vấn khách hàng trong 8h làm việc.

CÔNG TY CỔ PHẦN KIẾN TRÚC VÀ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG ANG
Trụ sở: 211 - Khương Trung - Thanh Xuân - Hà Nội
Văn phòng: Số 137 Nguyễn Xiển - Thanh Xuân - Hà Nội.
Hotline: 0988030680 - Tel: 02466622256 - Email: angcovat.vn@gmail.com

Bình luận