Giải đáp thắc mắc xây nhà cấp 4 có cần đổ cột không? Những lưu ý cần biết khi xây nhà cấp 4

Xây nhà cấp 4 có cần đổ cột không là câu hỏi được rất nhiều gia chủ quan tâm trước khi thiết kế thi công ngôi nhà 1 tầng của gia đình mình. Việc xác định được kết cấu của ngôi nhà sẽ giúp gia chủ dễ dự tính được tính kiên cố và chắc chắn của công trình nhà ở. Để trả lời được câu hỏi này, mời các chủ đầu tư theo dõi bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về vấn đề này nhé.

Xây nhà cấp 4 có cần đổ cột không

Tìm hiểu xây nhà cấp 4 có cần đổ cột không và những lưu ý khi xây nhà cấp 4

1. Xây nhà cấp 4 có cần đổ cột không?

Nhà cấp 4 là loại hình nhà ở có kết cấu chịu lực bằng gạch, gỗ có niên hạn sử dụng tối đa 30 năm. Những ngôi nhà được thiết kế, xây nhà cấp 4 có cần đổ cột là loại hình kết cấu xây dựng vững chắc. Nhà được thiết kế 1 tầng, có hệ thống tường gạch bao quanh. Đây là loại nhà được xây dựng phổ biến ở nông thôn nước ta hiện nay, đặc biệt là ở những vùng nông thôn. Thiết kế nhà cấp 4 có chi phí xây dựng phù hợp với điều kiện kinh tế cũng như về mặt địa lý nên được nhiều gia chủ lựa chọn. Nhà cấp 4 có kiến trúc xây dựng không quá cầu kỳ, ít tốn thời gian xây dựng. Chi phí thấp là những ưu điểm nhà cấp 4 mang lại sự ưa chuộng cho người dân vùng nông thôn.

Khi xây dựng bất kỳ một công trình nhà ở nào nói chung hay nhà 1 tầng nói riêng, chắc hẳn ai cũng quan tâm đến kết cấu của ngôi nhà làm sao để đảm bảo độ vững chắc và kiên cố theo năm tháng. Xây nhà cấp 4 có cần đổ cột không cũng là câu hỏi mà nhiều chủ đầu tư quan tâm nhất.

Xây nhà cấp 4 có cần đổ cột

Đi tìm câu trả lời chính xác nhất cho câu hỏi xây nhà cấp 4 có cần đổ cột hay không?

Nhà cấp 4 có 2 kiểu là nhà hệ khung bê tông cốt thép phải có cột chịu lực và nhà xây tường gọi là tường chịu lực. Nhà bê tông cốt thép chắc hẳn không còn xa lạ gì đối với những công trình nhà ở. Thiết kế nhà bê tông côt thép cấp 4 chắc chắn phải đổ cột nhà đem đến sự vững chãi, bền đẹp cho ngôi nhà theo thời gian. Kiểu nhà này đa dạng kiểu thiết kế và kích thước ngôi, cũng giúp chủ đầu tư và kiến trúc sư có nhiều phương án thiết kế hơn. Đối với nhà tường chịu lực không xây cột thì có những yêu cầu khắt khe như ngôi nhà phải xây dựng trên nền đất tốt. Kết cấu nhà tường xây không có cột không đa dạng được như  bê tông cốt thép và giới hạn chiều cao công trình. Nếu bạn có ý định xây dựng ngôi nhà cấp 4 của mình với chiều cao lớn trên 3m thì tường chịu lực sẽ kém và không đem lại được sự chắc chắn cho ngôi nhà. Bên cạnh đó, đối với kết cấu nhà cấp 4 mái ngói có hệ dàn ngói phức tạp, thì xây nhà tường chịu lực không đổ cột sẽ khó có nhiều lực để nâng đỡ phần mái nhà. Chính vì vậy, những công trình nhà ở cấp 4 có diện tích rộng lớn khó có thể xây dựng kiểu tường chịu lực mà bắt buộc phải xây dựng nền móng cột nhà vững chắc để đảm bảo sự kiên cố cho công trình. Ngoài ra nhà tường gạch cũng chỉ nên sử dụng bằng gạch đặc chứ không thể dùng gạch ống. Những ngôi nhà cấp 4 muốn xây theo kiểu tường chịu lực cũng cần phải chọn những thợ có tay nghề và kỹ thuật cao thì ngôi nhà mới kiên cố được. Nhìn chung, vẫn có thể xây nhà cấp 4 không đổ cột tuy nhiên bạn phải tính toán, cân nhắc nhiều yếu tố để đảm bảo được sự chắc chắn cũng như bền lâu cho ngôi nhà.

Xây nhà cấp 4 không đổ cột

Nhà cấp 4 không đổ cột là nhà tường gạch chịu lực yêu cầu thợ thi công có tay nghề cao

Mọi công trình nhà ở bê tông cốt thép, cột nhà và móng nhà được xem là không thể tách rời của ngôi nhà. Móng là bộ phần quyết định trực tiếp tới sự bền vững và chắc chắn của công trình. Một ngôi nhà cấp 4 có bền vững theo thời gian, không bị sụt lún, bị nghiêng là do phần móng nhà và cột trụ quyết định. Nếu bạn xây nhà cấp 4 trên những vị trí nền đất yếu như: xây nhà trên nền đất ao, đất ruộng thì chắc chắn bạn phải xử lý gia cố nền đất yếu trước khi nghĩ tới việc xây nhà và tuyệt đối không nên xây nhà tường chịu lực trên nền đất này. Tránh trường hợp nhà bị lún sau vài năm sử dụng, không an toàn cho người sử dụng.

Lời khuyên của các kiến trúc sư vẫn là xây nhà cấp 4 có cần đổ cột bê tông cốt thép, đặc biệt là đối với những ngôi nhà xây dựng trên nền đất yếu và những công trình biệt thự 1 tầng rộng trên 100m2. Chi phí xây dựng móng nhà và khung cột bê tông cốt thép không quá cao mà lại giúp ngôi nhà được vững chắc theo thời gian, bảo vệ tài sản cũng như tính mạng của gia đình bạn vậy nên đừng vì tiết kiệm mà không xây dựng khung thép vững chắc cho ngôi nhà. Hi vọng với những thông tin hữu ích trên đây đã giúp bạn có thể trả lời được câu hỏi xây nhà cấp 4 có cần đổ cột không cũng như giúp bạn có được phương án xây nhà hợp lý nhất.

Xây nhà cấp 4 có đổ cột

Xây nhà cấp 4 có đổ cột đem lại sự vững chắc cho ngôi nhà

Có thể bạn quan tâm: 5 Mẫu nhà 1 tầng 3 phòng ngủ 100m2 vừa rẻ vừa đẹp có tiền phải xây ngay

2. Lưu ý về phong thủy khi xây nhà cấp 4 có cần đổ cột

Tất cả các gia chủ khi xây nhà đều luôn đặc biệt quan tâm đến vấn đề phong thủy. Bởi phong thủy tốt sẽ giúp gia chủ gặp nhiều may mắn và tài lộc, ngược lại nếu phong thủy xấu sẽ khiến ảnh hưởng đến tiền tài, sức khỏe của gia đình. Dưới đây là một vài lưu ý khi xây dựng nhà cấp 4 mà bạn nên nắm rõ trước khi xây dựng công trình nhà ở:

Phong thủy nhà cấp 4 có cần đổ cột

Chia sẻ những lưu ý về phong thủy khi xây nhà cấp 4 có cần đổ cột

- Vị trí đất xây nhà: Trong quan niệm phong thủy, vị trí đất xây nhà là một vấn đề luôn được ưu tiên hàng đâu khi xây nhà cấp 4 có cần đổ cột. Nhà cấp 4 nên xây dựng ở những vị trí đất bằng phẳng. Nếu những ngôi nhà được xây ngay trên lưng núi hay cửa ra vào của khe núi không chỉ bất tiện cho sinh hoạt của gia đình mà còn không tốt về mặt phong thủy, khiến cho gia đình bị ảnh hưởng lớn về mặt sức khỏe.

- Vị trí ngôi nhà: Nhà cấp 4 không nên xây ở những nơi sâu cùng trong ngõ cụt bởi như vậy sẽ không tốt về phong thủy, đem đến những tai họa nghiêm trọng. Ngoài ra, nếu xây nhà trong ngõ cụt cũng sẽ gây ra những ảnh hưởng không tốt về mặt tài lộc cho gia chủ.

- Chiều cao nhà: Tuy xây nhà cấp 4 có cần đổ cột có đặc điểm về chiều cao thấp hơn so với những ngôi nhà 2 tầng, 3 tầng, … nhưng bạn vẫn phải quan tâm đến chiều cao của ngôi nhà để tránh gặp phải những điều đại kị trong phong thủy. Nếu nhà cấp 4 của bạn xây cap hơn những nhà xung quanh sẽ phạm vào phong thủy, khiến cho gia đình dễ hao tổn tiền của, gặp vận xui như hỏa hoạn, tai nạn bão gí hay bị ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp. Đồng thời chiều cao của nhà không hợp lý cũng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của từng thành viên trong gia đình. Đối với những ngôi nhà cấp 4 100m2 trở xuống, chiều cao trung bình của ngôi nhà nên ở mức từ 3m đến 3,3m để tránh tạo cảo giác trống trải, rộng lớn. Đối với những ngôi nhà có diện tích trên 100m2 tì chiều cao của ngôi nhà chỉ nên ở mức cao khoảng 3,6-4m để hạn chế mức thấp nhất sự chật hẹp, bức bí.

Chiều cao xây nhà cấp 4 có cần đổ cột

Lưu ý đến chiều cao của công trình khi xây nhà cấp 4 có cần đổ cột trong phong thủy

- Các công trình khác: Trong trường hợp con cái xây nhà thì tuyệt đối không được phép xây dựng nhà ở trong sân ngôi nhà cấp 4 của bố mẹ. Nếu vì tiết kiệm diện tích mà xây dựng nhà ở như này sẽ khiến cho cả 2 gia đình gặp phải những cản trở trong công việc, vận may tiền tài suy yếu.

- Cây cối quanh nhà: Ngoài ra, khi xây nhà cấp 4 có cần đổ cột, bạn tuyệt đối không được phép trồng cây đại thụ ở vị trí đối diện cửa chính của ngôi nhà. Bởi trong phong thủy, cây đại thụ sẽ cản trở dương khí vào ngôi nhà, khiến cho âm khí thịnh và phát triển hơn. Ngoài đại thụ ra, bạn cũng không nên để cây khô ở đối diện cửa chính nhà vì đây là điềm xấu, sẽ mang lại sự nghèo nàn và bệnh tật cho gia đình bạn. Tuy nhiên, cây đại thụ đối diện với cửa chính là một điềm xấu nhưng khi trồng cây đại thụ ở hướng Tây Bắc của ngôi nhà lại là một điều may mắn bởi nó sẽ bảo vệ và mang lại hạnh phúc đến cho các thành viên trong gia đình. Nếu trong nhà bạn có cây đại thụ ở hướng này không nên chặt đi  vì có thể gặp hoạ. Vì vậy khi xây nhà cấp 4 có cần đổ cột, các gia chủ cũng như các kiến trúc sư phải chú ý tới điều này.

- Nền móng nhà cấp 4: Trong phong thủy, nếu căn nhà cấp 4 được xây có nền móng ở trước thấp càng về phía sau càng cao thì sẽ gặp được rất nhiều may mắn và tài lộc. Nhưng ngược lại thì sẽ mang lại điềm xui, khiến cho gia chủ sẽ gặp những điều không tốt lành và hao tốn tiền của. Ngoài ra chúng ta cũng nên quan tâm tới hướng của móng nhà. Xây móng nhà cấp 4 ở hướng Tây Bắc bị thiếu hụt, mặc dù không làm tổn hại đến vận khí của gia đình nhưng sẽ có khả năng thiếu thốn về đường con cái, và ảnh hưởng đến sức khỏa của bố mẹ, dễ mắc bệnh về đường hô hấp. Nếu móng nhà ở hướng Tây Nam khi bị thiếu hụt sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của gia chủ. Móng nhà ở hướng Tây Nam bị sứt mẻ cũng không có lợi trong việc sinh con đẻ cải. Cuối cùng khi móng nhà hướng Đông Bắc bị thiếu hụt sẽ ảnh hưởng đến đường tiêu hóa của mọi người.

Xem thêm: Móng nhà 3 tầng sâu bao nhiêu? Nên chọn loại móng nào cho biệt thự 3 tầng?

Móng nhà cấp 4 có cần đổ cột

Xem phong thủy móng nhà cấp 4 có cần đổ cột

- Bố trí phòng trong nhà cấp 4: Ngoài ngoại cảnh và hướng xây nhà cấp 4 có cần đổ cột ra, việc bố trí các phòng công năng trong ngôi nhà ra sao cũng là điều cần được quan tâm. Những phòng ngủ, nhà vệ sinh, các góc riêng tư là vùng khí tĩnh, vùng âm con đối với những khu vực như phòng khách, phòng bếp, phòng vui chơi nhiều ánh sáng là vùng dương khí động. Khi thiết kế mặt bằng ngôi nhà phải kết hợp hài hòa giữa âm và dương. Bên cạnh đó những khu vực bếp núc và vệ sinh cần gọn gẽ và kín đáo. Nếu nhà nhỏ không nên phân chia nhiều sẽ ngăn cách trường khí, gây tù túng chật chội cho ngôi nhà, hãy thiết kế các không gian đa năng. Cửa chính và cửa sổ phải tương xứng phù hợp với kiến trúc của ngôi nhà, tránh dương quang quá nhiều, cũng như ngược lại tối tăm ẩm thấp, âm khí nhiều. Phải thiết kế cửa làm sao ngôi nhà đón được ánh sáng và khí trời tự nhiên nhưng phải phù hợp. Nên tránh đặt cửa mà tầm nhìn từ ngoài vào xuyên thấu được toàn bộ ngôi nhà.

Ngoài những lưu ý về phong thủy, khi xác định xây nhà cấp 4 có cần đổ cột bạn cũng nên quan tâm đến kết cấu ngôi nhà. Từ việc xác định bản vẽ chi tiết, dự trù kinh phí cho đến quá trình thi công phải tính toán một cách cẩn thận, kỹ lưỡng. Bởi nhà ở là công trình lớn cả đời, tuyệt đối tránh phạm phải sai lầm gây ra những hậu quả không đáng có về sau. Cách đơn giản và cũng tiện lợi nhất là bạn nên thuê những đơn vị kiến trúc sư lâu năm. Các kiến trúc sư là những người có kinh nghiệm dày dặn trong lĩnh vực xây dựng sẽ giúp bạn tính toán cũng như lên bản vẽ chi tiết nhất cho bạn, giúp ngôi nhà của bạn có được sự hoàn hảo tuyệt đối. Angcovat có kinh nghiệm hơn 10 năm trong ngành xây dựng, thiết kế nên nhiều công trình biệt thự cấp 4 đơn giản cho tới phức tạp. Với sự tận tình của các kiến trúc sư sẽ đem đến cho bạn những phương án thiết kế hoàn hảo nhất. Chúng tôi luôn lắng nghe những nhu cầu, mong muốn của khách hàng để từ đó thiết kế ra những công trình hoàn mỹ, đạt tiêu chuẩn chất lượng cao cũng như đáp ứng được nguyện vọng của từng gia chủ. Nếu bạn đang có ý định xây nhà cấp 4 có cần đổ cột hãy liên hệ với Angcovat qua số hotline để được tư vấn nhanh chóng nhất.

>>Xem thêm: Cùng KTS Angcovat giải đáp thắc mắc: Tường chịu lực xây được mấy tầng

Pin It

Gửi yêu cầu tư vấn

Khách hàng vui lòng gọi điện vào hotline, Gửi yêu cầu tư vấn, Comment yêu cầu tư vấn dưới mỗi bài viết. Chúng tôi sẽ xử lý và trả lời yêu cầu tư vấn khách hàng trong 8h làm việc.

CÔNG TY CỔ PHẦN KIẾN TRÚC VÀ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG ANG
Trụ sở: 211 - Khương Trung - Thanh Xuân - Hà Nội
Văn phòng: Số 137 Nguyễn Xiển - Thanh Xuân - Hà Nội.
Hotline: 0988030680 - Tel: 02466622256 - Email: angcovat.vn@gmail.com

Bình luận