Bạn đã biết cách bố trí phòng thờ trong nhà ống 3 tầng hợp phong thủy chưa?

Mặt bằng công năng là một trong hai hạng mục được chủ đầu tư quan tâm hơn cả, đặc biệt là trong tình hình diện tích ngày càng thu hẹp. Người Việt xưa nay đã có văn hóa tâm linh nên khi xây nhà phố, các gia chủ đều lo lắng không biết bố trí phòng thờ trong nhà ống 3 tầng như thế nào. Đừng bỏ lỡ bài viết này để tham khảo những kiến thức bổ ích nhất nhé!

MỤC LỤC

1. Bố trí phòng thờ trong nhà ống 3 tầng: Thiết kế phòng riêng hay tích hợp

1.1. Ưu điểm khi bố trí phòng thờ trong nhà ống 3 tầng kết hợp với không gian khác

1.2. Bố trí phòng thờ trong nhà ống 3 tầng riêng tư mang lại cuộc sống tiện nghi, tuyệt vời

2. Diện tích là bao nhiêu khi bố trí phòng thờ trong nhà ống 3 tầng

3. Một số mặt bằng bố trí phòng thờ trong nhà ống 3 tầng đẹp, đúng phong thủy

1. Bố trí phòng thờ trong nhà ống 3 tầng: Thiết kế phòng riêng hay tích hợp

Được truyền vào Việt Nam từ đầu Công nguyên, tuy ban đầu vấp phải sự phản kháng của người Việt nhưng về sau Nho giáo đã dần được các triều đại Việt Nam chủ động tiếp nhận, sử dụng làm công cụ trị nước trong suốt nhiều thế kỷ cho đến khi chế độ phong kiến lụi tàn. Không chỉ giúp quá trình bộ máy chính trị Việt Nam thời phong kiến được hoàn thiện hơn mà còn hình thành được nếp sống cho người dân Việt từ quan niệm về nhân sinh quan, thế giới quan với những nguyên lý đạo đức là Nhân - Lễ - Nghĩa - Trí - Tín, đề cao nhân nghĩa cùng các mối quan hệ trong xã hội như cha con, vua tôi, vợ chồng,... Một trong những nếp sống vẫn còn tồn tại đến hiện nay phải kể đến tục thờ cúng tổ tiên và cũng là một hành động để nhớ về cội nguồn, tưởng nhớ những người đã có sinh thành, nuôi dưỡng ta. Nếp sống này không chỉ có duy nhất Việt Nam có mà những nước Đông Nam Á bị ảnh hưởng bởi đạo Nho đều có quan niệm “ăn quả nhớ kẻ trồng cây”, “uống nước nhớ nguồn”. Vì thế, tại mỗi ngôi nhà, biệt thự đẹp đều dành ra một góc nho nhỏ hoặc một phòng tách biệt cho khu thờ cúng để đảm bảo được sự thuận tiện nhất trong quá trình sử dụng các không gian sinh hoạt mà vẫn tạo được sự riêng tư nhất định.

bố trí phòng thờ trong nhà ống 3 tầng

Bố trí phòng thờ trong nhà ống 3 tầng hiện nay có thể tách riêng hoặc tích hợp trong phòng khách, sinh hoạt chung, đọc sách đều đẹp

Nếu xưa kia đất đai rộng rãi, người Việt dễ dàng xây những ngôi nhà có diện tích lớn rồi bố trí phòng thờ to, thoải mái. Tuy nhiên, hiện nay, dân số tăng lên nhanh chóng, những vùng quê vẫn có thể xây nhà lớn do lượng người đổ vào các thành phố lớn. Tại các phố thị tập trung nhiều điều kiện nhất để phát triển vì thế con người cũng có xu thể sẽ học tập, làm việc và lập gia đình, sinh sống ở đây luôn nên nhu cầu xây dựng nhà phố ngày càng nhiều. Thực tế những mẫu nhà phố sẽ có mặt tiền nhỏ với chiều sâu lớn nên về mặt bằng công năng cũng được bố trí theo dạng ống, hơn nữa không phải gia đình cũng có điều kiện để bố trí phòng thờ rộng rãi như nhà 3 tầng hiện đại ở quê. Chính vì thế, xu hướng thiết kế phòng thờ tích hợp trong không gian khác trong nhà dần dần phổ biến hơn ở nước ta. Nói như vậy không có nghĩa bố trí phòng thờ tách riêng trong nhà ống không được chuộng nữa mà nó vẫn tồn tại tùy thuộc vào diện tích cũng như nhu cầu của gia chủ. Cùng tìm hiểu cụ thể 2 kiểu bố trí phòng thờ trong nhà ống 3 tầng này nhé!

1.1. Ưu điểm khi bố trí phòng thờ trong nhà ống 3 tầng kết hợp với không gian khác

Xã hội hiện đại nên những căn hộ chung cư, nhà ống diện tích nhỏ hẹp lại được chuộng hơn cả không chỉ phù hợp với quy mô đất đai mà còn có giá cả phải chăng phù hợp với nhiều phân khúc khách hàng. Bạn hãy thử tưởng tượng, mình ngôi nhà ống 3 tầng dành cho 3 thế hệ mà có bao nhiêu không gian phòng ốc cần phải bố trí nên chắc chắn khó mà có thể thiết kế thêm một phòng thờ riêng rẽ. Chính vì thế mà các chủ đầu tư hiện nay có xu hướng bố trí phòng thờ trong nhà ống kết hợp với phòng khách hoặc phòng sinh hoạt chung để tiết kiệm diện tích nhất có thể cho gia đình được sinh hoạt thoải mái nhất.

Phòng khách hay phòng sinh hoạt chung của cả gia đình chính là nơi để tụ họp mọi người và cũng là khu vực tiếp đón khách trang trọng nhất. Sau những giờ làm việc, học tập mệt mỏi, cả nhà cùng tập trung lại để trò chuyện, tâm sự hay đơn giản là cùng xem những chương trình trên tivi. Đây chính là không gian gắn kết các thành viên trong gia đình gần với nhau hơn, bên cạnh phòng bếp thì có thể nói phòng khách cũng như phòng sinh hoạt chung chính là nơi gắn kết mọi người lại với nhau. Đấy còn chưa kể đến việc đón tiếp khách đến chơi hoặc rất đông họ hàng, bạn bè vào mỗi dịp lễ tết. Vì thế, đặt phòng thờ tại hai không gian này là hoàn toàn hợp lý, việc di chuyển cũng dễ dàng hơn cả, nhất là gia đình mà lại có người lớn tuổi, việc đi lại khó khăn nên khu vực thờ cúng ngay tầng 1 thuận tiên hơn nhiều phải không. 

Phòng khách thường bố trí ở trung tâm ngôi nhà phố 3 tầng thì bàn thờ có thể đặt ở chính giữa không gian sống. Tuy nhiên, hướng bàn thờ đặt như thế nào là tùy thuộc vào mong muốn của gia chủ vì điều này còn phụ thuộc vào mệnh tuổi của mỗi người khác nhau. Nhưng có một điều gia chủ cần phải nhớ khi muốn bố trí bàn thờ kết hợp không gian sinh hoạt khác của ngôi nhà để tạo không gian mở thì bắt buộc bàn thờ phải thật đơn giản, các hoa văn trang trí nhẹ nhàng để mang lại cảm giác thư thái, thoải mái nhất cho gia đình. 

bố trí phòng thờ trong nhà ống 3 tầngBố trí phòng thờ trong nhà ống 3 tầng tích hợp với phòng khách mang lại sự ấm cúng

cách bố trí phòng thờ trong nhà ống 3 tầngTone màu nâu trầm của gỗ khi bố trí phòng thờ trong nhà ống 3 tầng mang đến không gian sang trọng

1.2. Bố trí phòng thờ trong nhà ống 3 tầng riêng tư mang lại cuộc sống tiện nghi, tuyệt vời

Phải công nhận là đời sống kinh tế của người dân Việt ngày càng được nâng cao nên nhu cầu xây nhà cao cửa rộng càng nhiều. Khi sở hữu một mảnh đất phố tương đối rộng rãi, ai cũng sẽ nghĩ đến ý tưởng thiết kế nhà 3 tầng, tại sao phải là 3 tầng? Người Việt không chỉ có quan niệm thờ cúng tổ tiên như trên mà còn truyền thông sống theo kiểu gia đình có nhiều thế hệ từ ông bà đến con cháu, vì thế cần nhiều phòng ngủ, không gian sử dụng lớn. 

Diện tích lớn như vậy chẳng có lý do gì mà gia chủ không bố trí phòng thờ trong nhà ống 3 tầng tách biệt hẳn ra chứ không phải tích hợp trong phòng khách hay phòng sinh hoạt chung như trên. Phòng thờ được tách ra giúp cho không gian sống được thoải mái hơn, trước tiên là nó không được đặt trong không gian sống sinh hoạt hàng ngày của gia đình nên đảm bảo sự riêng tư nhất; ngoài ra, khu vực thờ cúng được xem trọng về phong thủy mà mọi người tránh tình trạng người khác có thể nhìn thấy được bàn thờ, bài vị hay đồ lễ.

vị trí bố trí phòng thờ trong nhà ống 3 tầng

Việc tách riêng phòng thờ cũng giúp việc bố trí hệ thống cửa sổ thông gió dễ dàng nhất bởi lẽ đặc điểm của khu vực thờ là có hương nhang. Vì thế nếu không có cửa sổ hay cửa chính để thoát khí thì hương nhang để bị quẩn trong phòng làm hỏng đến đồ đạc nội thất, đặc biệt là có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của các thành viên trong gia đình. Thêm vào đó, bố trí một phòng riêng thì việc cúng một bàn thờ bên ngoài trời mỗi dịp tết hay đốt tiền vàng cũng dễ dàng.

2. Diện tích là bao nhiêu khi bố trí phòng thờ trong nhà ống 3 tầng

Đối với phòng thờ, không có diện tích tối thiểu dành việc bố trí phòng thờ trong nhà ống 3 tầng bởi lẽ nó phụ thuộc vào 2 yếu tố chính mà bên trên Angcovat cũng khẳng định là tổng diện tích và nhu cầu của gia đình. Nếu diện tích quá nhỏ thì nhu cầu gia chủ muốn tách phòng thờ riêng thì cũng không thể thực hiện mà bắt buộc phải bố trí tích hợp với những không gian khác trong nhà để tiết kiệm diện tích tối đa nhất. Hơn nữa, với một trường hợp nữa là chủ nhà muốn thiết kế kết hợp với phòng khách ở tầng để thuận tiện nhất cho cuộc sống của gia đình; lại đảm bảo an toàn cho người lớn tuổi trong nhà cũng như sự tiện lợi cho khách đến chơi nhà. Phòng thờ ngay ở tầng 1 thì chẳng phải trèo cao lên tận tầng 2 hay tầng 3 để thắp hương.

Xem thêm: nhà 3 tầng 1 tum

bố trí phòng thờ trong nhà ống 3 tầng khoa học

Bố trí phòng thờ trong nhà ống 3 tầng không giới hạn diện tích, phù thuộc vào tổng thể nhà và nhu cầu của gia chủ

Còn với trường hợp diện tích đủ rộng và gia chủ cũng mong muốn có được không gian riêng tư, trang nghiêm cho phòng thờ thì một thiết kế phòng thờ tách biệt là hoàn toàn đẹp. Về diện tích thì 1 phòng thờ trong nhà ống 3 tầng có thể từ 5m2, 7m2, 10m2, 15m2, thậm chí lên đến 20m2; việc diện tích bao nhiêu là do gia chủ quyết định sao cho phù hợp với tổng thể của ngôi nhà. Ví dụ nhà 3 tầng 100m2 thì có thể thiết kế phòng thờ từ 15m2 thoải mái nhưng với những ngôi nhà 3 tầng 50m2, 60m2 thì đó là điều không thể, diện tích không cho phép. Phòng thờ càng rộng thì việc trang trí cũng dễ dàng hơn, gia chủ có thể đặt những bàn thờ có hoa văn rồng phượng đẹp mắt cũng như bài vị lớn. Những điều này hoàn toàn không thể thực hiện được khi bạn chỉ có một không gian nhỏ bàn thờ trong phòng khách hay phòng sinh hoạt chung. 

bố trí phòng thờ trong nhà ống 3 tầng khoa họcHình ảnh bố trí phòng thờ trong nhà ống 3 tầng riêng tư

bố trí phòng thờ trong nhà ống 3 tầng trang nghiêm

Mẫu bố trí phòng thờ trong nhà ống 3 tầng cho không gian hẹp

Có thể nói, với diện tích nào của phòng thờ thì cũng sẽ có phương án thiết kế đẹp mắt, phù hợp với tổng thể không gian sống. Nếu diện tích nhỏ hẹp chỉ 5m2 thì bàn thờ cũng nhỏ nhắn, đơn giản còn diện tích lớn cho phép gia chủ có thể bố trí cả bàn thờ lớn lẫn sập thờ để không gian thờ cúng được đồ sộ. Để minh họa, chiêm ngưỡng ngay những mẫu bố trí phòng thờ trong nhà ống 3 tầng sang trọng ngay dưới đây:

3. Một số mặt bằng bố trí phòng thờ trong nhà ống 3 tầng đẹp, đúng phong thủy

bố trí phòng thờ trong nhà ống 3 tầng Điện BiênMẫu 1: Phương án bố trí phòng thờ trong nhà ống 3 tầng chỉ 6m mặt tiền ấn tượng 

  • Mẫu biệt thự: NP303120
  • Chủ đầu tư: anh Hòa
  • Diện tích mặt sàn: 95m2
  • Kinh phí dự kiến: Khoảng  tỷ đồng

Sở hữu mảnh đất ở mặt phố, anh Hòa ở Điện Biên đã liên lạc với Angcovat với mong muốn được tư vấn mẫu nhà 3 tầng ngang 6m vào tháng vừa rồi để đầu năm tới tiến hành xây dựng. Với nhu cầu bố trí phòng thờ ở tầng 3 kết hợp sân thượng chính là ý tưởng của gia chủ và đây cũng là điều kiện để KTS của chúng tôi có thể phát huy được hết năng lực khi thiết kế sao cho phù hợp về công năng, đẹp về ngoại thất.

Bản vẽ bố trí phòng thờ trong nhà ống 3 tầng hợp lýBản vẽ bố trí phòng thờ trong nhà ống 3 tầng 95m2 gồm phòng thờ, sân sau và một sân trước. Phòng thờ rộng rãi được đặt ngay cạnh cầu thang đi lên đi xuống nên rất thuận tiện, đối diện còn có kho để những đồ đạc chưa sử dụng đến của gia đình. Phần sân trước rộng để bố trí bộ bàn ghế ngồi thưởng trà, ngắm cảnh tuyệt đẹp của gia chủ ở Điện Biên còn sân sau dùng để phơi quần áo.

bố trí phòng thờ trong nhà ống 3 tầng 1 tumMẫu 2: Ngỡ ngàng trước cách bố trí phòng thờ trong nhà ống 3 tầng 1 tum ở Đông Anh - Hà Nội

  • Mẫu biệt thự: NP220020
  • Chủ đầu tư: chị Phạm Thu Thu Giang
  • Diện tích mặt sàn: 75m2
  • Kinh phí dự kiến: Khoảng 1.5 tỷ đồng

Với mong muốn có được một phòng thờ ở trên tầng cao nhất đảm bảo phù hợp với phong thủy, nhưng chị Giang ở Đông Anh lại tốn kém nhiều thời gian vì chẳng biết nên thiết kế ngoại thất như thế nào, công năng cụ thể ra sao. Về kiến trúc mặt tiền, quả thực không có lời nào để chê đối với thiết kế mẫu nhà phố 3 tầng 1 tum đẹp này, chỉ 5m mặt tiền nên từng chi tiết của ngôi nhà được chăm chút để mang đến vẻ đẹp tổng thể.

bố trí phòng thờ của nhà ống 3 tầngBố trí phòng thờ của nhà ống 3 tầng ở tầng tum có cửa ra vào và cửa sổ được làm bằng kính giúp thông thoáng cho không gian thờ cúng; phía trước có phần sân rộng rãi nên gia chủ dễ dàng cúng bàn thờ ngoài sân mỗi dịp tết hay cúng giỗ.

ý tưởng bố trí phòng thờ trong nhà ống 3 tầng hiện đạiMẫu 3: Lên ý tưởng bố trí phòng thờ trong nhà ống 3 tầng hiện đại, sang trọng

  • Mẫu biệt thự: NP530050
  • Chủ đầu tư: chị Hạnh
  • Diện tích mặt sàn: 90m2
  • Kinh phí dự kiến: Khoảng 950 triệu đồng

Không gian thờ cúng cần được đặt ở vị trí cao, đảm bảo sự trang nghiêm nhất chính là yêu cầu của chị Hạnh khi bàn bạc về mặt bằng công năng của thiết kế mẫu nhà ống 3 tầng 90m2 của mình. Bố trí công năng là một trong những băn khoăn của gia chủ nhưng cũng không thể bỏ qua phần ngoại thất của nhà, bộ quần áo mặc bao nhiêu năm nên KTS cố gắng thể hiện được hết những gì chủ đầu tư mong muốn. Lựa chọn phong cách hiện đại với mong muốn sở hữu một không gian sống trẻ trung, khỏe khoắn lại trường tồn với thời gian.

cách bố trí phòng thờ trong nhà ống 3 tầngBố trí phòng thờ trong nhà ống 3 tầng 90m2 ở Sơn La chính là nhiệm vụ của Angcovat, chẳng quá khó khăn, phòng khách được đặt gần với mặt tiền, nơi có cửa lớn, cây xanh giúp cho căn phòng sẽ luôn thông thoáng nhất. Hơn nữa, có một phòng thờ riêng nên bố trí bàn thờ quay hướng nào cũng dễ dàng hơn cả so với việc thiết kế tích hợp với không gian khác.

Chỉ là một số cách bố trí phòng thờ trong nhà ống 3 tầng nhưng có thể thấy mỗi mẫu thiết kế nhà sẽ có một kiểu bố trí hoàn toàn khác nhau, không hề trùng lặp. Như vậy mới thấy được sự phong phú về diện tích và vị trí của phòng thờ trong một không gian sống. Tuy nhiên, có thể thấy được rằng, thuê một đơn vị kiến trúc thiết kế hoàn chỉnh thì gia chủ chẳng phải lo lắng về nên đặt phòng thờ ở đâu, có phù hợp phong thủy hay không. Nhờ vào bàn tay thần kỳ của KTS cùng những kiến thức sâu rộng về kiến trúc và phong thủy thì chắc chắn bạn sẽ sở hữu một mẫu phòng thờ ưng ý.

Mọi nhu cầu về thiết kế nhà ở hợp phong thủy, có phòng thờ đẹp, giá hấp dẫn liên hệ với Angcovat để được KTS tư vấn tận tình.

Hotline: 0988 030 680

Có thể tìm hiểu thêm: Kiến trúc sư gợi ý cách bố trí phòng khách nhà ống đẹp và tiện nghi nhất

Pin It

Gửi yêu cầu tư vấn

Khách hàng vui lòng gọi điện vào hotline, Gửi yêu cầu tư vấn, Comment yêu cầu tư vấn dưới mỗi bài viết. Chúng tôi sẽ xử lý và trả lời yêu cầu tư vấn khách hàng trong 8h làm việc.

CÔNG TY CỔ PHẦN KIẾN TRÚC VÀ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG ANG
Trụ sở: 211 - Khương Trung - Thanh Xuân - Hà Nội
Văn phòng: Số 137 Nguyễn Xiển - Thanh Xuân - Hà Nội.
Hotline: 0988030680 - Tel: 02466622256 - Email: angcovat.vn@gmail.com

Bình luận