Khoảng cách giữa các cột nhà ống bao nhiêu là hợp lý?

Cột nhà chịu tải trọng của toàn bộ tường bao quanh, mái, vật dụng trong nhà,... vậy có phải càng nhiều cột thì càng tăng khả năng chịu lực? Đúng hay không thì cùng tìm hiểu khoảng cách giữa các cột nhà ống qua bài viết này nhé!

MỤC LỤC

1. Tìm hiểu khoảng cách giữa các cột nhà ống tối thiểu để mang lại biệt thự đẹp

2. Khoảng cách giữa các cột nhà ống quá xa sẽ ảnh hưởng như thế nào?

3. Càng nhiều cột, khoảng cách giữa các cột nhà ống thu hẹp có phải tốt nhất?

4. Lời kết: Làm thế nào để biết khoảng cách giữa các cột nhà ống chính xác?

- Cột nhà có ảnh hưởng đến chất lượng, tuổi thọ của không gian sống không?

- Khoảng cách giữa các cột nhà 6m có phù hợp không?

- Nhà mình tự xây quá nên có nhiều cột, không biết nó có ảnh hưởng đến chất lượng nhà không?

Trên đây là hàng loạt câu hỏi của khách hàng gửi về hòm thư online của Angcovat, chúng tôi chỉ trích ra 3 câu hỏi tiêu biểu nhất nhưng cũng có thể thấy được mối quan tâm của các chủ đầu tư tập trung vào tác động của cột, kích thước tiêu chuẩn về khoảng cách cũng như ảnh hưởng khi thiết kế, thi công sai. Có một điều chúng tôi phải khẳng định rằng cột nhà là kết cấu chính trong kết cấu chịu lực của cả biệt thự, nó sẽ chịu tải trọng của toàn bộ phần trên, phần có thể nhìn thấy đè nén xuống nên nhà muốn chắc chắn, tuổi thọ cao thì bắt buộc phải có được hệ thống cột vững chãi. Còn về khoảng cách cũng như tác hại của việc xây dựng cột sai và biện pháp sửa chữa, hãy cùng theo dõi ngay sau đây KTS của Angcovat sẽ chia sẻ chi tiết cho bạn:

1. Tìm hiểu khoảng cách giữa các cột nhà ống tối thiểu để mang lại biệt thự đẹp

Cột nhà quan trọng như vậy, nó như khung xương của một cơ thể người, cột sẽ định hình được ngôi nhà theo hình dáng nào và cũng là yếu tố quyết định biệt thự có bền vững theo thời gian hay không. Hơn nữa, với mỗi công trình sẽ có số lượng cột khác nhau hoàn toàn, biệt thự nông thôn khác, nhà phố khác, chung cư khác nên trước khi tiến hành xây dựng nhà ở tương lai gia chủ cần nắm được khoảng cách giữa các cột nhà ống. Có nhiều người khi xây nhà lại đi tham khảo kích thước, khoảng cách cột của nhà hàng xóm rồi sẵn sàng áp dụng vào ngôi nhà của mình, điều này thật tai hại, tuy nhiên tai hại như thế nào thì chúng ta sẽ tìm hiểu ở phần dưới còn sau đây Angcovat sẽ đưa ra con số tối thiểu cho khoảng cách cho cột nhà:

4 - 8m chính là khoảng cách tối thiểu và tối đa của các cột nhà trong nhà phố hay biệt thự đẹp được xác định theo phương ngang của không gian sống. Ở đây chúng tôi chỉ đề cập theo phương ngang vì nó tương đối giống nhau ở nhiều mẫu nhà, có thể tính được khoảng cách trung bình còn theo phương dọc thì phải phụ thuộc vào từng phong cách kiến trúc, vị trí đặt cột, dùng để làm gì. Thông thường thì cột theo phương đọc sẽ có khoảng cách xa hơn cột nhà ống phương ngang. Dù nhà phố hay nhà ở nông thôn thì 2 cột theo phương ngang là phổ biến nhất vừa đảm bảo sự chắc chắn vừa mang tính thẩm mỹ cao. 

Tham khảo: nhà 2 tầng mái thái 

khoảng cách giữa các cột nhà ống

Khoảng cách giữa các cột nhà ống từ 4-8m là đẹp nhất để mang đến không gian sống hoàn hảo

Con số 4-8m chỉ là ước lượng tối thiểu và tối đa chứ không có con số chính xác nào là nhà ống chỉ được xây cột khoảng cách bằng bao nhiêu. Như khẳng định ở bên trên, với mỗi mẫu nhà sẽ có khoảng cách cột khác nhau tùy thuộc vào diện tích, chiều cao, bề ngang của nhà nên sẽ không có một mẫu số chung nào cả. Vì thế mới thấy, để biết được khoảng cách giữa các cột nhà ống của gia đình mình, chủ đầu tư cần chú ý đến những yếu tố sau:

- Diện chịu tải càng lớn thì mômen chân cột càng lớn, chính điều này ảnh hưởng trực tiếp đến tiết diện của cột lớn.

- Số tầng càng lớn, lực dọc lên mômen chân cột do lực gió tác động càng lớn. Quả thực, chiều cao của không gian sống tác động nhiều đến kích thước cột nhà, nhà càng cao thì khoảng cách giữa các cột càng xa càng tốt, như vậy sẽ mang đến không gian rộng rãi, thoải mái cho ngôi nhà. Đối với những mẫu nhà ống có diện tích tương đối hạn chế thì gia chủ cố gắng bố trí cột càng xa càng tốt để mở rộng không gian nhất có thể. Khoảng cách cột hợp lý sẽ giúp cho sự tinh tế, thanh thoát, sang trọng cho ngôi nhà phố của bạn.

  • Nhà 2 tầng chân cột có kích thước 4T16
  • Nhà 3 tầng nhịp trục cột có thể từ 6T18 cho đến 6T20
  • Nhà từ 4 tầng trở lên cần có sự tính toán chi tiết của những người có chuyên môn trong kỹ thuật nên gia chủ có thể liên hệ Angcovat để được làm việc với kỹ sư dày dặn kinh nghiệm.

Chủ đầu tư lưu ý, số lượng 2 cột có thể áp dụng với mọi bề ngang, không phải chỉ có thể áp dụng với nhà có kích thước mặt tiền từ 3-7m. Còn hơn 7m thì sẽ bố trí 3 cột theo phương ngang, đây là quan niệm hoàn toàn sai lầm, với những không gian có bề mặt lớn không nhất thiết phải bố trí nhiều cột như vậy sẽ ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ. Với xã hội phát triển thì có rất nhiều phương án giúp kết cấu chịu lực của biệt thự lớn tốt nhất mà không phải thiết kế 3 cột mà có thể thay thế bằng cách xây dầm bẹt, sử dụng sàn dự ứng lực, thép hình,... Chủ đầu tư cũng không cần quá lo lắng, với thiết kế nhà phố diện tích cũng tương đối hạn chế, mặt tiền thường dao động từ 5-7m, rất hiếm gia đình sở hữu được mẫu nhà có bề ngang lớn nên việc thiết kế càng ít cột chỉ 2 là đủ sẽ mang đến một ngoại thất nhỏ xinh, gọn gàng.

Tìm hiểu thêm: kiến trúc nhà 3 tầng

Hình ảnh những mẫu nhà có khoảng cách giữa các cột trong mẫu nhà ống đẹp mê ly mà Angcovat đã tư vấn thiết kế trong năm 2020:

khoảng cách giữa các cột nhà ốngMẫu 1: Khoảng cách giữa các cột nhà ống diện tích 150m2 kiến trúc tân cổ điển BT212129

bố trí khoảng cách giữa các cột nhà ống 3 tầngMẫu 2: Mặt tiền 6m đẹp khi bố trí khoảng cách giữa các cột nhà ống 3 tầng NP303120

khoảng cách giữa các cột nhà ống bán cổ điểnMẫu 3: Tính khoảng cách giữa các cột nhà ống bán cổ điển chính xác kết hợp kinh doanh NP314120

khoảng cách giữa các cột nhà ống đẹpMẫu 4: Cải tạo nhà 7 tầng có khoảng cách giữa các cột nhà ống đẹp từng cen ti mét NP218110

2. Khoảng cách giữa các cột nhà ống quá xa sẽ ảnh hưởng như thế nào?

Đối với nhà phố diện tích hạn chế thì 2 cột là sự lựa chọn hoàn hảo nhất, tuy nhiên với những mẫu nhà lớn ngang biệt thự hiện đại ở quê mà vẫn chỉ bố trí 2 với khoảng cách giữa các cột lớn. Không thể phủ nhận chỉ có 2 cột theo phương ngang thì quá trình thiết kế lẫn thi công đều nhanh chóng, tiết kiệm được rất nhiều về thời gian, công sức cũng như tiền bạc thuê nhân công. Tuy nhiên, nhà lớn mà số lượng cột không thay đổi so với nhà nhỏ, khoảng cách cũng lớn theo vậy chẳng phải cột sẽ rất to hay sao. Vậy điều đó có mang đến những tác hại, ảnh hưởng xấu gì đến ngôi nhà hay không? 

Để nối, đỡ hai cột trong nhà ống bắt buộc phải có đà ngang, như vậy nếu khoảng cách giữa hai cột càng lớn, tức hai cột ở xa nhau thì kích thước của đà ngang cũng tỉ lệ thuận mà lớn theo. Như vậy mới đảm bảo được khả năng chịu lực không chỉ của cột mà cả hệ thống kết cấu tốt nhất, nếu đà ngang giữ nguyên kích thước như những mẫu có cột nhà gần nhau thì đối với trường hợp này liệu ngôi nhà có chắc chắn được hay không?

Xem thêm: nhà 3 tầng giá rẻ

khoảng cách giữa các cột nhà ốngKhoảng cách giữa các cột nhà ống mà quá xa sẽ gây tốn kém cả chi phí làm cột, móng và thời gian, công sức của nhân công

Đà ngang có thể tính toán bằng công thức như sau: hd= Lc / (12-16) trong đó Lc chính là khoảng cách giữa các cột trong nhà ống còn hd là chiều cao của dầm nhà. Vì thế, với mỗi mẫu nhà khác nhau, tùy thuộc vào kích thước giữa hai cột mà gia chủ hoàn toàn có thể tự tính toán đà ngang như thế nào cho thích hợp nhất. Không nhất thiết là biết được để xây dựng cái này cái kia mà nắm bắt được kích thước sẽ giúp chủ đầu tư có thể giám sát được công trình nhà ở của mình ở từng công đoạn nhất định, đảm bảo được thợ xây dựng làm đúng quy trình, đúng số đo, đúng nguyên vật liệu.

Không chỉ ảnh hưởng đến đà ngang mà cột nhà nâng đỡ ngôi nhà, chịu tải lực của tường, dầm, trần thì toàn bộ lực đó sẽ dồn nén xuống móng của nhà, vậy tất nhiên là khi cột nhà có sự thay đổi về khoảng cách, kích thước thì sẽ tác động trực tiếp đến kết cấu móng. Chủ đầu tư đã nghĩ đến trường hợp diện tích nhà thì có hạn, nếu muốn bố trí khoảng cách cột lớn để mở rộng không gian thì làm sao có diện tích để làm móng nữa. Chính vì vậy, trước khi quyết định khoảng cách của 2 cột theo phương ngang gia chủ cần định hình được diện tích sử dụng là bao nhiêu, xây móng như thế nào để có được sự hòa hợp giữa cột và móng tốt nhất. 

Có thể quan tâm: biệt thự 3 tầng chữ l

Không chỉ vậy, ngoài ảnh hưởng về kết cấu thì khoảng cách giữa các cột nhà ống còn tác động đến tính thẩm mỹ của không gian sống nơi phố thị đông đúc người qua. Như đã nói ở trên, khoảng cách giữa cột lớn dẫn đến việc đà ngang cũng phải có kích thước lớn để đảm bảo chức năng nâng đỡ. Tuy nhiên, kích thước ngoại cỡ của cột để đỡ xà ngang cùng sàn khiến ngôi nhà của bạn trở nên cồng kềnh hơn rất nhiều. Sự thon gọn, thanh thoát sẽ mất hoàn toàn mà nằm ngay ở mặt phố mà ngay từ ngoại thất đã không được đẹp thì thật đáng tiếc. Hơn nữa, có phải ai cũng có cơ hội chiêm ngưỡng nội thất bên trong xem đẹp như nào, sang trọng ra sao đâu mà chủ yếu dựa vào vẻ đẹp bên ngoài để đánh giá nên khoảng cách cùng kích thước cột cũng cần đảm bảo, tránh lớn quá sẽ làm xấu cả ngôi nhà.

3. Càng nhiều cột, khoảng cách giữa các cột nhà ống thu hẹp có phải tốt nhất?

Nếu xét về khả năng chịu tải trọng, quả thực càng nhiều cột thì kết cấu càng bền vững, tuy nhiên việc xây dựng cột không hề đơn giản mà được làm từ bê tông cốt thép, nhiều cột tương ứng với việc gia chủ sẽ phải bỏ ra nhiều chi phí hơn. Khi xây quá nhiều cột trong một không gian sống nó sẽ ảnh hưởng đến những yếu tố sau:

- Chi phí thi công cột nhà: Nhiều cột tức là từ việc mua nguyên vật tư để làm cột cũng tăng lên nhiều rồi đến quá trình thi công cũng tốn thời gian hơn rất nhiều. Số lượng cột tăng thì việc đổ cột rất vất vả chứ không hề đơn giản nên tiền công cho thợ xây cũng lớn. Đấy là còn chưa kể việc làm cột nhà quá lâu thì những giai đoạn làm dầm, sàn, đà ngang, thậm chí tiến độ hoàn thiện không gian sống cũng ảnh hưởng theo.

Tham khảo: nhà 2 tầng mái dốc

khoảng cách giữa các cột nhà ốngNhiều cột dẫn đến khoảng cách giữa các cột nhà ống bị thu hẹp làm mất tính thẩm mỹ

- Ảnh hưởng đến việc thi công móng: Khi thi công nhiều cột nhà thì phải xây nhiều móng hơn so với bình thường, như vậy chẳng phải vô cùng tốn kém sao. Nếu gia đình có thuê thiết kế ngoài thì chi phí cho thiết kế bản vẽ móng chi tiết cũng đắt đỏ bởi phần móng trong nhà nhiều cột rất rắc rối, yêu cầu kỹ sư phải có tay nghề cao. Bên cạnh đó, thi công được một tầng móng vững chãi phù hợp với nhà phố nhiều cột không hề nhanh chóng sẽ mất nhiều chi phsi cho cả vật tư lẫn nhân công.

- Về tính thẩm mỹ: Khoảng cách giữa các cột nhà ống bị thu hẹp do bố trí nhiều cột quá trong một không gian sống làm cho ngôi nhà bị hạn chế về diện tích, đặc biệt đối với nhà phố diện tích nhỏ xinh mà lại quá nhiều cột dẫn đến cảm giác gò bó, bí bách cho các thành viên sinh sống trong đó. Chưa kể việc quá nhiều cột còn làm xấu đi cả không gian nhà phố, nếu có sử dụng tầng 1 làm nơi bán hàng thì số lượng cột lớn sẽ bị vướng víu, không phù hợp.

4. Lời kết: Làm thế nào để biết khoảng cách giữa các cột nhà ống chính xác?

khoảng cách giữa các cột nhà ống đẹpĐơn vị thi công trọn gói có được cách tính khoảng cách giữa các cột nhà ống đúng

Có thể tìm hiểu: nhà 2 tầng ở nông thôn

Tìm hiểu nãy giờ mới có thể thấy được nhiều vấn đề liên quan đến khoảng cách giữa các cột nhà ống mà tưởng rằng đơn giản ai cũng biết. Việc nắm bắt chính xác khoảng cách là bao nhiêu, nên làm bao nhiêu cột trong ngôi nhà của mình gia chủ cũng có thể tự tính toán được nhưng cần tham khảo ý kiến của những người có kinh nghiệm về thiết kế, xây dựng. Để xây dựng một ngôi nhà không phải chuyện nhỏ, tốn kém nhiều tiền bạc và công sức nên khi đã thi công xong cột mới thấy sự bất tận thì việc sửa chữa bằng không, trừ trường hợp đập đi xây lại. Cột nhà tường chừng độc lập nhưng nó có mối quan hệ gắn bó chặt chẽ với các bộ phận khác, đặc biệt là móng nhà.

Chủ đầu tư hãy lựa chọn những đơn vị kiến trúc có cả thiết kế lẫn thi công trọn gói để có được một ngôi nhà tuyệt đẹp cả về ngoại thất lẫn công năng sử dụng và chẳng phải lo lắng về khoảng cách giữa các cột nhà ống có đảm bảo đúng hay không. Làm việc với những kiến trúc sư dày dặn kinh nghiệm chắc chắn ngôi nhà sẽ được hoàn hảo từ bản vẽ đến công trình hoàn chỉnh.Thêm vào đó, thuê thi công trọn gói gia đình còn có được sự giám sát của KTS ở những công đoạn quan trọng khi xây dựng ngôi nhà.

Mọi nhu cầu về thiết kế, thi công nhà ống vui lòng liên hệ hotline của Angcovat để được tư vấn chi tiết!

Hotline: 0988 030 680

Xem thêm: Cách tính chính xác bê tông móng nhà mác bao nhiêu hiện nay

Pin It

Gửi yêu cầu tư vấn

Khách hàng vui lòng gọi điện vào hotline, Gửi yêu cầu tư vấn, Comment yêu cầu tư vấn dưới mỗi bài viết. Chúng tôi sẽ xử lý và trả lời yêu cầu tư vấn khách hàng trong 8h làm việc.

CÔNG TY CỔ PHẦN KIẾN TRÚC VÀ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG ANG
Trụ sở: 211 - Khương Trung - Thanh Xuân - Hà Nội
Văn phòng: Số 137 Nguyễn Xiển - Thanh Xuân - Hà Nội.
Hotline: 0988030680 - Tel: 02466622256 - Email: angcovat.vn@gmail.com

Bình luận