Bí quyết cải tạo nhà ống 1 tầng mà các gia chủ không nên bỏ lỡ

Gia đình bạn có thêm thành viên mới, hoặc ngôi nhà đã xuống cấp sau một thời gian sử dụng,... đó chính là những lý do khiến bạn muốn cải tạo, cơi nới với mong muốn có một không gian sinh hoạt tiện nghi và thoải mái hơn cho cả gia đình. Tuy nhiên, bạn không biết làm thế nào để cải tạo nhà ống 1 tầng thành một không gian khang trang, đẹp mắt nhưng vẫn tiết kiệm kinh phí xây dựng tối đa. Vậy trong bài viết hôm nay, hãy tham khảo ngay một số gợi ý mà Kiến trúc Angcovat chia sẻ nhé!

Cải tạo nhà ống 1 tầng

Nắm trong tay “bí quyết” cải tạo nhà ống 1 tầng cho các gia chủ

NHU CẦU CẢI TẠO NHÀ ỐNG 1 TẦNG NGÀY MỘT LỚN

Tại các khu vực đô thị, thành phố lớn của Việt Nam hiện nay, dạng nhà ống được ưa chuộng hơn cả bởi nó phù hợp với những khu đất mặt phố có chiều rộng hẹp mà chiều dài lại sâu. Nhưng cũng chính điều này đã làm ảnh hưởng trực tiếp đến không gian sinh hoạt, thậm chí là sức khỏe của những thành viên trong gia đình. Bên cạnh đó, do đặc thù dân cư đông đúc cùng các hoạt động kinh tế, thương mại,... và cả điều kiện kinh tế nên không phải lúc nào gia chủ cũng có thể xây nhà mới trong trường hợp ngôi nhà 1 tầng của mình đang ở trạng thái xuống cấp. Vì vậy, các phương án cải tạo nhà ống ra đời để khắc phục những điều bất lợi đó.

Một thực trạng dễ nhìn thấy nhất trong những ngôi nhà ống hiện đại là không có khoảng sân trong, chỉ có duy nhất mặt tiền phía trước làm nơi đón ánh sáng bên cạnh hệ thống cửa sổ. Cũng chính bởi thiết kế như vậy mà các ngôi nhà thường không có đủ ánh sáng tự nhiên, khiến căn nhà trở nên ẩm thấp và có cảm giác lạnh lẽo. Chưa kể đến, không gian mỗi căn nhà ống thường bị kẹp giữa 2 bức ngôi nhà khác, nhất là khi nhà bên cạnh cao hơn thì việc hấp thụ ánh sáng lại càng trở nên khó khăn hơn bao giờ hết.

Cải tạo nhà ống 1 tầng

Thực trạng xuống cấp của nhiều căn nhà ống 1 tầng hiện nay

Ngoài ra, công trình còn bị xuống cấp theo thời gian khiến việc sinh hoạt của các thành viên trong gia đình không được đảm bảo. Chính vì những vấn đề đó, nhiều gia chủ có nhi cầu cải tạo lại căn nhà ống 1 tầng của mình để thay đổi, mở rộng không gian hay đơn giản là muốn ngôi nhà có thêm nhiều ánh sáng và thoáng đãng hơn. Đặc biệt, lựa chọn phương án cải tạo nhà ống 1 tầng giúp cho gia chủ vừa tiết kiệm được chi phí xây dựng lại vừa tận dụng được không gian cũ.

NHỮNG KHÓ KHĂN KHI CẢI TẠO NHÀ ỐNG 1 TẦNG MÀ GIA CHỦ CẦN BIẾT

Như đã nói ở trên, sửa chữa nhà biệt thự là một sự lựa chọn đúng đắn giúp gia chủ có thể thay đổi không gian sống của mình với chi phí hợp lý. Cho nên, cải tạo nhà cũng được xem là một dịch vụ được rất nhiều gia đình tin dùng với mong muốn thay đổi ngôi nhà của mình theo một hướng tích cực. Song việc sửa chữa nhà ống 1 tầng cũ thành một không gian khang trang, hiện đại cũng có thể gặp một số khó khăn như sau:

  • Lối đi của nhà ống thường khá hẹp nên có thể gây khó khăn trong quá trình di chuyển khi cải tạo.
  • Nhà ống thường khá kín nên hấp thụ ánh sáng tự nhiên không tốt và kém thoáng đãng.
  • Diện tích nhà ống thường không quá lớn, chính điều này cũng có thể gây khó khăn trong việc phân chia mặt bằng công năng sao cho khoa học và cả thiết kế nội thất cho căn nhà.
  • Hệ thống thông gió không được chú trọng, cho nên không gian trong nhà thường không có sự lưu thông không khí.

Cải tạo nhà ống 1 tầng

Cải tạo nhà ống 1 tầng cũng có thể gặp một số khó khăn nhất định

Để khắc phục được những khó khăn trên thì việc lựa chọn một đơn vị thiết kế và thi công uy tín là điều vô cùng quan trọng. Bởi với chuyên môn và kinh nghiệm, họ sẽ đưa ra cho chủ đầu tư được những giải pháp tối ưu nhất tùy theo tình trạng riêng của mỗi căn nhà mà vẫn đảm bảo được nhu cầu và sở thích của gia chủ.

BÍ QUYẾT CẢI TẠO NHÀ ỐNG 1 TẦNG CŨ VỪA ĐẸP VỪA TIẾT KIỆM CHI PHÍ KHÔNG PHẢI AI CŨNG BIẾT

Cải tạo thiết kế kiến trúc 

Khi cải tạo thiết kế kiến trúc nhà ống, yếu tố khoa học, thẩm mỹ và đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt của các thành viên trong gia đình. Ưu điểm của việc cải tạo nhà là sẽ tận dụng được phần móng, sàn, tường, cột và dầm có sẵn. Nhưng do khá hạn chế về diện tích nên trong quá trình khắc phục từ hình thế bên ngoài đến cấu trúc bên trong căn nhà có thể gặp một vài khó khăn nhất định.

Cải tạo nhà ống 1 tầng

Cải tạo thiết kế kiến trúc cho ngôi nhà hiện đại và đẹp mắt hơn

Bên cạnh đó, để tránh việc sau khi cải tạo, ngôi nhà có thể trông quá đơn điệu hoặc bí bách, các kiến trúc sư thường đưa ra phương án thiết kế lệch tầng. Tuy nhiên, cần lưu ý việc nâng tầng có thể làm ảnh hưởng đến kết cấu chịu lực của căn nhà. Vì vậy tùy nhu cầu và mong muốn của gia chủ, kiến trúc sư sẽ đưa ra những phương án cải tạo nhà ống khác nhau sao cho phù hợp với hạ tầng kiến trúc nhất.

Có thể xem thêm: Ngỡ ngàng với thiết kế cải tạo nhà cũ thành nhà 7 phòng ngủ 2 tầng chữ L 150m2

Cải tạo nội thất 

Nội thất cũng là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu khi cải tạo nhà ống. Một thiết kế nội thất sao cho có thể bố trí lại không gian một cách khoa học và gọn gàng hơn là điều cần được chú trọng. Với diện tích hạn chế, hãy lưu ý để ra những khoảng giao thông thoáng trong căn nhà, giúp mọi người dễ dàng di chuyển cũng như khiến căn nhà trở nên rộng rãi, thoáng đãng và gọn gàng hơn.

Cải tạo nhà ống 1 tầng

Cải tạo nội thất là yếu tố vô cùng quan trọng khi sửa lại nhà ống

Một trong những cách cải tạo nhà ống đơn giản chính là trang trí nội thất bằng những món đồ tối giản hoặc tích hợp nhiều chức năng. Bên cạnh đó, trong phong thủy thì cầu thang được coi như xương sống của nhà ống, đó là nơi khí vận động mạnh và liên tục đưa dòng khí lưu thông trong căn nhà. Bởi vậy, việc cải tạo cầu thang cũng cần lưu ý tránh đặt cầu thang thẳng với lối cửa ra vào, như vậy sẽ vô tình tạo ra nguồn năng lượng bất ổn cho gia chủ. Nếu ngôi nhà hiện tại của quý bạn đọc và quý khách hàng đang có thiết kế chưa hợp phong thủy thì có thể cân nhắc đến việc cải tạo lại cầu thang cho không gian sống của mình.

Cải tạo mặt tiền 

Với phương án cải tạo mặt tiền, chủ đầu tư có thể thiết kế thêm không gian mở, hay đơn giản chỉ là sơn lại tường và bày trí lại ban công. Ngoài ra, có nhiều cách để sữa chữa, cải tạo lại mặt tiền mà quý bạn đọc và khách hàng có thể áp dụng như ốp lại tường, trổ cửa sổ, trang trí thêm cây xanh kết nối với thiên nhiên cho khu vực ban công,...

Tham khảo: Kiến trúc sư tư vấn cải tạo mặt tiền nhà phố 7 tầng rộng 9m ở Bắc Ninh

Cải tạo nhà ống 1 tầng

Cải tạo lại ban công thành không gian bếp hiện đại 

Cải tạo ánh sáng

Với lối kiến trúc kiểu cũ cùng diện tích hẹp nên nhà ống thường không lấy được nhiều ánh sáng tự nhiên nên bị tối và dễ ẩm thấp. Để cải thiện được điều này, gia chủ cần phá bỏ những bức tường không cần thiết để tạo ra những không gian mở cho ngôi nhà trở nên thông thoáng hơn.

Cải tạo nhà ống 1 tầng

Ánh sáng giúp căn nhà trở nên thông thoáng hơn

Tuy nhiên, trước khi dỡ bỏ tường, gia chủ cần tham khảo ý kiến của kiến trúc sư bởi nó còn ảnh hưởng đến rất nhiều yếu tố như khả năng chịu lực, chống đỡ của ngôi nhà. Những điều này cũng khá quan trọng và cần được tính toán kỹ lưỡng bởi người có chuyên môn. Cuối cùng, chủ nhà cũng nên chú ý thiết kế để sao cho có thể tăng diện tích các ô cửa sổ bằng cách thêm hay mở rộng chúng nhằm thu thêm nhiều ánh sáng tự nhiên vào trong nhà hơn.

Cải thiện vấn đề phong thủy cho ngôi nhà

Đối với mọi công trình xây dựng của người Việt từ trước tới nay đều rất coi trọng yếu tố phong thủy. Bởi vậy, ngay cả khi cải tạo nhà, gia chủ cũng nên đặc biệt chú ý đến vấn đề này. Căn nhà của bạn nên được đảm bảo về kiến trúc ngoại thất kiên cố, cân đối, không bị nghiêng lệch,... để tránh làm ảnh hưởng đến nguồn năng lượng vào nhà. Vì những ngôi nhà mất cân đối thưởng không đảm bảo yếu tố về mặt phong thủy.

Hơn thế, nếu chủ đầu tư cùng kiến trúc sư có thể lên những phương án cải tạo sao cho không gian sống mới đảm được yếu tố phong thủy để thu hút vượng khí và tài lộc cho gia đình thì càng tuyệt vời hơn bao giờ hết.

Có thể bạn quan tâm: Phương án thiết kế cải tạo nhà 1 tầng thành 2 tầng mái bằng 100m2 ở Gia Lâm

CÁC GIẢI PHÁP MỞ RỘNG KHÔNG GIAN CHO NHÀ ỐNG 1 TẦNG

Xây thêm tầng tum

Có thể thấy rằng việc xây thêm tầng tum là một trong những giải pháp khá tối ưu và được rất nhiều gia chủ lựa chọn để cơi nới và mở rộng thêm không gian sống. Trong khi việc xây thêm một tầng cao có thể đội nhiều chi phí, thậm chí nhiều ngôi nhà cũ còn không thể đáp ứng được các tiêu chuẩn xây dựng thì việc xây thêm tum được xem là một giải pháp vừa an toàn lại vừa tiết kiệm chi phí mà các gia chủ tuyệt đối không nên bỏ qua.

Cải tạo nhà ống 1 tầng

Xây thêm tum là phương án cải tạo được nhiều gia đình áp dụng

Tầng tum có thể được sử dụng làm phòng thờ hay phòng ngủ nhỏ. Tuy nhiên, chủ đầu tư cần lưu ý rằng việc cải tạo xây thêm tầng cần có thủ tục cấp phép xây dựng cũng như tính toán kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định nhằm đảm bảo một không gian sống an toàn, tiện nghi và lâu dài cho cả gia đình.

Xây thêm gác lửng

Ngoài việc xây thêm tum, gia chủ còn có một lựa chọn khác nữa là xây thêm gác lửng nếu sở hữu một ngôi nhà ống nhỏ hẹp. Với cách này, quý bạn đọc và quý khách hàng hoàn toàn có thể bố trí từ 1-3 phòng trên gác lửng để làm phòng ngủ, phòng thờ,...

Cải tạo nhà ống 1 tầng

Xây thêm gác lửng là sự lựa chọn hợp lý cho những ngôi nhà ống có trần cao

Cũng giống như việc xây thêm tum thì việc xây thêm gác lửng cũng cần đảm bảo về kết cấu của ngôi nhà đáp ứng đủ tiêu chí vững chãi và có trần cao hơn 4m. Bởi như vậy thì không gian tầng trệt và gác lửng mới có đủ sự thông thoáng và dễ chịu. Sau khi đánh giá xem ngôi nhà của bạn có đủ điều kiện để làm thêm gác lửng hay không, đội ngũ kiến trúc sư sẽ tính toán để lên phương án chính xác và phù hợp nhất theo diện tích căn nhà của bạn. Cuối cùng sẽ bố trí công năng khoa học và đáp ứng đủ nhu cầu của cả gia đình.

Bố trí lại mặt bằng 

Nhiều ngôi nhà ống bố trí công năng chưa khoa học và hợp lý nên dẫn đến không gian sống trở nên bí bách, chật chội và không đảm bảo đủ nhu cầu sinh hoạt cho tất cả thành viên. Khi cải tạo nhà ống, tùy vào yêu cầu của chủ đầu tư  và diện tích, thiết kế cũ của căn nhà mà kiến trúc sư sẽ đưa ra phương án sửa chữa sao và bố trí lại mặt bằng sao cho phù hợp. Dựa vào bàn tay và sự sáng tạo của đội ngũ kiến trúc sư có kinh nghiệm, chắc chắn không gian sống của gia chủ sẽ trở nên thoáng đãng và tiện nghi hơn rất nhiều.

Không những vậy, mặt bằng được bố trí khoa học, đảm bảo yếu tố phong thủy cũng sẽ giúp gia chủ tiết kiệm được chi phí xây dựng hiệu quả. Nên quý bạn đọc và quý khách hàng lựa chọn phương án này nếu có nguồn kinh phí không quá lớn. Phương án này sẽ mang đến một không gian không còn bí bách mà thay vào đó là sự thoáng đãng và tối ưu nguồn ánh sáng tự nhiên.

Tham khảo: 3 Bước đơn giản để cải tạo nhà tập thể cũ thành không gian sống mới mẻ, hiện đại

Thiết kế lại nội thất

Cuối cùng là một giải pháp mà các chủ đầu tư không thể bỏ qua, đó chính là việc thiết kế lại nội thất trong nhà giúp không gian sống trở nên tiện nghi và thẩm mỹ hơn. Gia chủ nên ưu tiên lựa chọn những mẫu nội thất thông minh để tối ưu về cả không gian và chi phí.

Cải tạo nhà ống 1 tầng

Nội thất thông minh được ưu tiên khi cải tạo nhà ống 1 tầng nhỏ hẹp

Tùy vào mỗi phong cách kiến trúc, đặc điểm thiết kế và diện tích của căn nhà, kiến trúc sư sẽ đưa ra những phương án thiết kế nội thất sao cho phù hợp mà vẫn đảm bảo được yếu tố thẩm mỹ cũng như công năng sử dụng.

LỰA CHỌN ĐƠN VỊ THIẾT KẾ VÀ THI CÔNG UY TÍN

Dù là xây công trình mới hay cải tạo công trình cũ thì việc lựa chọn một đơn vị thiết kế, thi công chất lượng cũng đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Bởi họ sẽ là người mang đến cho khách hàng những phương án tối ưu nhất để có thể cải tạo không gian sống với chi phí hợp lý và đảm bảo tiến độ thi công. Vậy nên lựa chọn đơn vị nào để cải tạo nhà ống 1 tầng?

Tại thị trường Việt Nam, Angcovat được biến đến là thương hiệu thiết kế và thi công kiến trúc uy tín, chuyên nghiệp với chi phí hợp lý. Tên tuổi của Angcovat đã được khẳng định qua hàng ngàn công trình trên khắp mọi miền tổ quốc.

Với đội ngũ kiến trúc sư hàng đầu, giàu kinh nghiệm và đặc biệt tâm huyết, chắc chắn sẽ mang đến cho quý khách hàng những trải nghiệm tốt nhất. Hãy liên hệ với Angcovat theo hotline 0988 030 680 để được tư vấn và hỗ trợ sớm nhất!

Xem ngay: Tất tần tật những điều cần biết về nhà cấp 4 gác lửng mặt tiền 7m

Pin It

Gửi yêu cầu tư vấn

Khách hàng vui lòng gọi điện vào hotline, Gửi yêu cầu tư vấn, Comment yêu cầu tư vấn dưới mỗi bài viết. Chúng tôi sẽ xử lý và trả lời yêu cầu tư vấn khách hàng trong 8h làm việc.

CÔNG TY CỔ PHẦN KIẾN TRÚC VÀ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG ANG
Trụ sở: 211 - Khương Trung - Thanh Xuân - Hà Nội
Văn phòng: Số 137 Nguyễn Xiển - Thanh Xuân - Hà Nội.
Hotline: 0988030680 - Tel: 02466622256 - Email: angcovat.vn@gmail.com

Bình luận