3 Bước đơn giản để cải tạo nhà tập thể cũ thành không gian sống mới mẻ, hiện đại KN203048

Khi nhịp sống hiện đại ngày càng hối hả, gấp rút đặc biệt với các thành phố lớn như Hà Nội hay TP. Hồ Chí Minh thì xu hướng chọn mua các dự án bất động sản chung cư đang ngày một tăng nhanh. Nhiều nhà tập thể cũ trên địa bàn thành phố Hà Nội vẫn còn tồn tại và được sử dụng phổ biến cho đến hiện nay. Thế nhưng đã xuống cấp và hư hại khá nhiều.

  •  
Hướng dẫn cải tạo nhà cấp 4 có gác lửng từ cũ thành mới
  •  
Hướng dẫn cách cải tạo nhà cấp 4 cũ đẹp, nhanh, tiết kiệm chi phí
  •  
Tư vấn thiết kế nhà 3 tầng có gác lửng đẹp

Do đó, những biện pháp cải tạo nhà tập thể cũ như thế này đang được nhiều gia đình, khu tập thể cũ áp dụng để cải tạo cho không gian nhà thêm rộng rãi, thoải mái hơn. 

cải tạo nhà tập thể cũ

Các bước cải tạo nhà tập thể cũ

Dù chung cư hiện đại hay lâu đời vẫn mang đến sự tiện lợi nhất định. Tuy nhiên, không giống như các căn nhà phố với không gian riêng biệt thì các gia chủ ở những khu chung cư, tập thể cũ muốn sửa chữa nhà mình sẽ nảy sinh nhiều vấn đề rắc rối. Do hoạt động này có thể ảnh hưởng đến kết cấu chung của dự án cũng như tác động đến những căn nhà lân cận. Sau đây sẽ là những vấn đề bạn cần phải giải quyết trước khi tiến hành việc sửa chữa nhà tập thể cũ

Cải tạo nhà tập thể cũ là gì?

Cải tạo nhà tập thể cũ là gì? Tại sao chúng ta cần cải tạo nhà tập thể cũ? Cách cải tạo nhà tập thể khác gì cách cải tạo nhà cấp 4 cũ? Nhà tập thể cũ là nhà ở nhiều căn hộ thuộc sở hữu nhà nước phân chia cho cán bộ công nhân viên nhà nước, tổ chức xã hội, tổ chức chính trị và các công ty nhà máy. Nhà tập thể thường do chính quyền hay doanh nghiệp xây để cho những người trong ngành hoặc theo diện chính sách ở. Những khu tập thể cũ lâu đời bậc nhất ở Hà Nội như Thành Công, Thủy Lợi, Khương Thượng, Nguyễn Công Trứ, Văn Chương hay đã có xu hướng xuống cấp nghiêm trọng trong những năm nay. Nhiều gia đình mong muốn cải tạo nhà tập thể cũ thành căn nhà mới, sang trọng, hiện đại.

Xem thêm: biệt thự 3 tầng đẹp kiểu pháp

cải tạo nhà tập thể cũ

Những căn nhà xấu xí cần được cải tạo nhà tập thể cũ

Các hộ dân cư sinh sống trong những khu tập thể cũ này thường sống trong sự nơm nớp lo lắng, sợ hãi bởi những căn nhà xuống cấp nghiêm trọng. Vì vậy, các hộ gia đình luôn muốn cải tạo nhà tập thể cũ để nâng cấp chất lượng, mở rộng diện tích hoặc điều chỉnh cơ cấu diện tích của nhà ở như cải tạo nhà tập thể cũ.

Tại sao cần thiết phải cải tạo nhà tập thể cũ?

Tại sao các bạn cần phải cải tạo nhà tập thể cũ? Những người sống trong những nhà tập thể cũ thường cảm giác ngột ngạt, bí bách vì không gian nhà tập thể chật hẹp, tù túng, thiếu sức sống, thiếu diện tích đi lại. Tuy nhiên, bạn lại không muốn thay đổi chỗ ở vì nơi làm việc, cơ quan, trường học của con ở ngay gần khu nhà tập thể nên bạn thấy cần phải cải tạo nhà tập thể cũ.

Xem thêm: thiết kế nhà 3 tầng

cải tạo nhà tập thể cũ

Tại sao các bạn nên cải tạo nhà tập thể cũ ngay?

Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng, kiến trúc nhiều nhà tập thể cũ đi xuống, kết cấu hạ tầng yếu đi xuất hiện dấu vết rạn nứt ở tường, bê tông lở khiến việc cải tạo nhà tập thể cũ không thể trì hoãn thêm. Bạn cũng không thể chờ đợi nhà nước cũng như các cấp chính quyền đến tu sửa nhà tập thể cũ. Mà nhà nước cũng chưa đưa ra chỉ thị, hướng giải quyết cải tạo nhà tập thể cũ nên các gia đình mong muốn tìm cách “tự cứu” lấy mình biến nhà tập thể cũ thành nơi ở đẹp đẽ, đáng mơ ước cho mọi thành viên trong gia đình.

Bạn muốn ổn định nơi ăn ở, sinh hoạt của mình để tìm cách phát triển sự nghiệp. Tuy nhiên, bạn chưa có đủ điều kiện kinh tế để có thể mua đất, xây dựng nhà biệt thự 1 tầng hoặc các căn nhà vườn 2 tầng. Khả năng chi trả nếu vay tín dụng ngân hàng của gia đình là không có nên bạn chọn giải pháp cải tạo nhà tập thể cũ để mở rộng diện tích, ổn định nơi sinh sống để phát triển sự nghiệp. 

cải tạo nhà tập thể cũ

Bạn muốn cải tạo nhà tập thể cũ để con thoải mái hơn

Bên cạnh đó, sang năm nay gia đình bạn sẽ có thêm những thành viên mới mà bạn lại đang ở nhà tập thể cũ không có diện tích chỗ ở, thiếu mặt bằng sinh hoạt. Bạn muốn cơi nới, cải tạo nhà tập thể cũ để mở rộng diện tích sinh sống, không khí sinh hoạt vui chơi cho con em. Bạn cần tu sửa, cải tạo nhà tập thể cũ nhanh chóng, dễ dàng, thuận tiện để kéo dài thời gian sử dụng căn nhà hiện tại.

Bởi vậy, việc các gia đình mong muốn cải tạo nhà tập thể cũ có gác lửng là cần thiết và quan trọng đối với mỗi gia đình.

Các bước cần thiết khi cải tạo nhà tập thể cũ

Thứ nhất, làm thủ tục xin phép cải tạo nhà tập thể cũ

Khi bạn muốn cải tạo nhà tập thể cũ, việc đầu tiên bạn phải làm là phải xin phép chủ đầu tư cũng như cán bộ tại phường, quận để thi công, thiết kế nhà cho bạn. Vì mỗi nhà tập thể, chung cư sẽ có những ban quản lý, chủ đầu tư riêng nên bạn không thể tự ý sửa chữa theo ý mình được. Trước tiên, bạn cần phải nộp hồ sơ có tên “Thỏa thuận phương án sửa chữa cải tạo căn hộ” nộp cho chủ đầu tư và bạn nên nhớ chỉ được tiến hành thi công sửa chữa sau khi đã được chủ đầu tư chấp thuận bằng văn bản. Các bạn cũng nên chú ý nội dung các điều khoản nếu không được chấp thuận thì chủ đầu tư, ban quản lý khu tập thể, chung cư sẽ trả lời trong văn bản này.

Xem thêm: Mẫu nhà 1 tầng có gác lửng

cải tạo nhà tập thể cũ

Các bước cần thiết cải tạo nhà tập thể cũ theo luật

* Lưu ý:

- Bạn cũng không được tự ý tiến hành sữa chữa, cải tạo nhà tập thể cũ nếu không có được sự đồng ý từ chủ đầu tư về phương án sửa chữa, cải tạo.

- Bạn không được thực hiện cải tạo hoặc thi công những phần không được chủ đầu tư chấp thuận.

- Bên cạnh đó, bạn cũng không được thay đổi thiết kế những phần không gian mặc định của nhà tập thể cũ, chung cư như màu sơn bên ngoài căn hộ, thiết kế cửa ra vào ngôi nhà, các cửa sổ, vật liệu ở ban công… Và bạn không được cơi nới, sửa chữa gây ảnh hưởng đến kết cấu nhà tập thể cũ, tác động đến các căn hộ khác trong cùng tòa nhà.

Một bộ hồ sơ thỏa thuận phương án cải tạo nhà tập thể cũ để gửi chủ đầu tư thông thường bao gồm: Đơn đề nghị được cải tạo sửa chữa nhà (thường sẽ có mẫu của chủ đầu tủ) và Bản vẽ thiết kế cải tạo nhà tập thể cũ chi tiết theo nhu cầu của gia đình, và đảm bảo tuân theo quy định về hình thức thể hiện của chủ đầu tư.

Thứ 2, thủ tục xin cấp phép xây dựng cải tạo nhà tập thể cũ

cải tạo nhà tập thể cũ

Hồ sơ xin phép cải tạo nhà tập thể cũ

Khi tiến hành sữa chữa, ngoài việc xin phép ban quản lý, chủ đầu tư thì bạn cũng cần phải có được sự cho phép của cơ quan chính quyền địa phương. Bạn cần đến các trụ sở cơ quan hành chính của nhà nước đề thực hiện việc nộp và hoàn chỉnh hồ sơ xin phép xây dựng sửa chữa theo đúng quy định của pháp luật. Những địa điểm bạn cần đến như: Phòng quản lý đô thị thành phố, Phòng kinh tế và hạ tầng tại các huyện, Ủy ban nhân dân cấp huyện…

Về số lượng hồ sơ, bạn cần chuẩn bị:

- 01 bộ bao gồm: Đơn xin phép cải tạo nhà tập thể cũ; Bản cam kết tập kết thu gom, vận chuyển chất thải xây dựng; Bản sao giấy tờ về Quyền sử dụng đất (Sổ Đỏ), Ảnh chụp mặt đứng hiện trạng căn nhà…

- 04 bộ bản vẽ thiết kế

Thứ 3, các vấn đề khác trong khâu cải tạo nhà tập thể cũ

cải tạo nhà tập thể cũ

Cải tạo nhà tập thể cũ mở rộng không gian sống

Bên cạnh đó, các bạn khi cải tạo nhà tập thể cũ cần phải có thời gian tìm và lựa chọn các chủ đầu tư, xây dựng đủ năng lực cho các công tác như tư vấn thiết kế, xây dựng, bảo hiểm công trình…

Gia đình nên phối hợp với nhà thầu thi công để theo dõi và quản lý đội ngũ công nhân để tránh xảy ra các tai nạn đáng tiếc cũng như gây ra những thiệt hại về tài sản của chủ đầu tư. Trong suốt quá trình cải tạo nhà tập thể cũ, bạn phải chấp hành nghiêm chỉnh các yêu cầu về an toàn lao động và phòng chống cháy nổ. Đồng thời đảm bảo an ninh trật tự, dừng đậu xe, vệ sinh môi trường và cảnh quan trong khu nhà ở tập thể, chung cư. Bên cạnh đó, bạn cũng nên quan tâm đến những lưu ý khi cải tạo nhà tập thể cũ để đảm bảo công trình được an toàn và thuận tiện nhất.

Lưu ý khi cải tạo nhà tập thể cũ

Các bước cải tạo nhà tập thể cũ thành nơi ở sang chảnh, hiện đại

- Thứ 1, đừng bao giờ cải tạo nhà tập thể cũ mà không có thiết kế

Một nhà thiết kế có thể là các kiến trúc sư, nhà trang trí thiết kế nội thất, hay đôi khi các nhà thầu nhiều năm kinh nghiệm cũng có thể giúp bạn vạch ra những thiết kế tốt. Dù gì đi nữa, cũng đừng bao giờ bắt đầu sữa chữa nhà tập thể cũ mà không làm thiết kế một cách chi tiết trước.

- Thứ 2, đừng trì hoãn quyết định cải tạo nhà tập thể cũ

Nếu bạn đang có ý định sửa chữa lại ngôi nhà của mình để có được không gian sống tốt hơn. Điều tốt nhất đó là hãy tự mình quyết định trước khi công việc bắt đầu. Bạn nên chọn một công ty kiến trúc, đội ngũ thiết kế có kinh nghiệm để họ tư vấn về các công đoạn cần thiết trong việc cải tạo, sửa chữa nhà tập thể cũ để công việc được trôi chảy.

cải tạo nhà tập thể cũ

Cải tạo nhà tập thể cũ mở rộng không gian sống, sinh hoạt

- Thứ 3, đừng thay đổi ý tưởng sửa chữa, cải tạo nhà tập thể cũ quá nhiều

Mặc dù trong quá trình lên ý tưởng, bạn sẽ muốn thay đổi nhiều kết cấu căn tập thể cũ của gia đình bạn. Nhưng bạn cũng nên biết rằng: mỗi khi có một thay đổi dù là nhỏ nó cũng sẽ dẫn đến sự thay đổi đến các công việc khác, theo hiệu ứng dây chuyền. Thêm vào đó, bạn hãy suy nghĩ đến những đổi thay này thường làm tăng lên chi phí, thời giant hi công, tiến độ công trình xây dựng.

- Thứ 4, đừng tự đi mua vật liệu

Dù rằng việc tự đi mua vật liệu có vẻ sẽ giúp bạn tiết kiệm được chi phí khi cải tạo nhà tập thể cũ vì một nhà thầu có thể tính giá thành vật liệu cao hơn. Thế nhưng đó chỉ là bề nổi bởi sự thật thì các nhà thầu, công ty xây dựng có thể nhận được những mức giá tốt hơn so với giá thực. Điều này có nghĩa là bạn tự đi mua nhưng có thể vẫn sẽ phải trả cùng 1 mức giá so với việc các công ty kiến trúc thi công đi mua mà lại gây mất công sức và thời gian.

Xem thêm: Mẫu nhà 1 tầng ở quê

cải tạo nhà tập thể cũ

Cải tạo nhà tập thể cũ đầy đủ tiện nghi

- Thứ 5, hãy nghe lời khuyên của các kiến trúc sư

Trong quá trình sửa chữa, cải tạo nhà tập thể cũ, có thể các nhà thầu, kiến trúc sư sẽ khuyên bạn một số hạng mục hoặc đồ nội thất nên bỏ đi. Mặc dù sự thật hiển nhiên là sửa chữa những đồ nội thất cũ, sử dụng lại có thể tiết kiệm hơn, song về lâu về dài bạn vẫn phải mua đồ mới sớm thôi. Bởi vậy, các bạn nên nghe theo lời khuyên của các kiến trúc sư. Đừng nghĩ họ chỉ vì tiền họ kiếm được mà họ khuyên như vậy.

- Thứ 6, đừng cải tạo nhà tập thể cũ nếu chưa có một quỹ dự phòng

Bạn phải hiểu rằng khi bạn có ý định sửa chữa, cải tạo nhà tập thể cũ, bạn sẽ tiêu pha hơn số mức hạn định, chi phí, ngân sách rất nhiều như phòng ăn có thể dẫn đến sự gia tăng chi phí về nội thất với bàn ăn, bồn rửa… Tuy nhiên, trong quá trình thi công còn rất nhiều thứ phát sinh mà bạn không lường hết được. Chính vì thế, nếu bạn đã quyết định sửa chữa, cải tạo nhà, hãy lập 1 quỹ dự phòng ngoài ngân sách.

cải tạo nhà tập thể cũ

Cải tạo nhà tập thể cũ với không gian sách thoải mái

- Thứ 7, đừng thay đổi các thiết kế của kiến trúc sư

Các bạn nên nghĩ dẫu cho việc bỏ qua cải tạo nhà tập thể cũ để tiết kiệm nhưng đó cũng có thể là một sai lầm nghiêm trọng. Bởi khi bạn quyết định bỏ các chi tiết có thể sẽ không thấy được đầy đủ hệ quả của nó, chỉ khi sự việc xảy ra bạn mới biết mình đã sai lầm. Do đó, hãy tham khảo ý kiến của kiến trúc sư trước khi quyết định có nên bỏ chi tiết nào hay không.

Những điều trên đây, các hộ gia đình cần lưu ý khi cải tạo nhà tập thể cũ để đảm bảo sự an toàn, cần thiết và không bị ảnh hưởng đến cấu trúc nhà cũng như hàng xóm.

Những điều cần kiêng kị khi cải tạo nhà tập thể cũ theo phong thủy

+ Cải tạo nhà tập thể cũ không nên đặt bếp đối diện với cửa

cải tạo nhà tập thể cũ

Những điều cần kiêng kị khi cải tạo nhà tập thể cũ

Bếp đun nhà bạn không nên được đặt đối diện với cửa nhà, cửa ra ban công, cửa phòng bếp hay cửa phòng ngủ… vì như thế sẽ “phạm” vào điều cấm kị trong phong thủy. Bởi người xưa quan niệm rằng, mở cửa mà nhìn ngay thấy bếp thì tiền tài sẽ bị thiêu rụi, tiêu tan, hao hụt. Điều này sẽ khiến gia đình mất đi những may mắn, nghiêm trọng hơn còn ảnh hưởng đến sức khỏe của các thành viên trong gia đình.

+ Không để nhà vệ sinh ở trung tâm nhà

Trung tâm của ngôi nhà cũng giống như trái tim của con người, vô cùng quan trọng. Trong khi phòng vệ sinh lại là nơi không tốt, nếu nó được đặt giữa nhà thì sẽ khiến các gian phòng khác bị nhiễm khí bẩn. Khi bạn cải tạo nhà tập thể cũ, bạn cần phải đặt lệch vị trí nhà vệ sinh tránh các vị trí trung tâm nhất là khi cải tạo nhà tập thể cũ.

+ Không nên để cửa sau đối diện cửa trước

Khi sửa chữa, cải tạo nhà tập thể cũ, bạn nên tránh để cửa hậu và cửa chính, cửa sổ ở cuối nhà nằm trên cùng một đường thẳng. Vì theo phong thủy, điều này sẽ ảnh hưởng đến tài lộc, khó tích trữ được tiền bạc. Để khắc phục, bạn có thể đặt một tấm bình phong chắn giữa cửa chính và cửa hậu. Ngoài ra, một chậu cây cảnh, bể cá nhỏ cạnh cửa chính cũng là một phương pháp hiệu quả.

+ Không nên đặt gương, kính tùy tiện trong nhà

Nhiều gia đình thường sử dụng gương để tạo cảm giác không gian rộng hơn cho ngôi nhà. Đây là một cách trang trí độc đáo, sáng tạo tuy nhiên khi bạn bày gương cần chú ý đến phong thủy. Đặc biệt là đối với khu vực giường ngủ bạn không nên sử dụng gương kính chiếu thẳng vào bởi điều này sẽ khiến người nằm có cảm giác lo âu, thấp thỏm và tuyệt đối không nên để gương đối diện cửa ra vào.

+ Không đặt giường ngủ thẳng cửa

cải tạo nhà tập thể cũ

Cải tạo nhà tập thể cũ với các thiết bị, dụng cụ nhỏ gọn

Nếu phòng ngủ của gia đình bạn quá nhỏ và chỉ có một cách để kê chiếc giường ngủ, nhưng thật không may vị trí này lại nằm thẳng cửa ra vào. Trong quan niệm phong thủy, người ta gọi đây là “vị trí quan tài”. Vì vậy, các bạn cần chú ý từ cách bố trí sắp xếp nội thất hợp lý, cần thiết cho cả gia đình.

Như bạn đã thấy, việc sửa chữa, cải tạo nhà tập thể cũ đôi khi còn khó khăn, phức tạp hơn cả việc xây mới. Từ thủ tục pháp lý, chọn nhà thầu thi công đến vấn đề phong thủy. Hi vọng rằng với những thông tin trên đây, các bạn đã có được sự chuẩn bị tốt nhất cho việc cải tạo nhà tập thể cũ. Chúc bạn và gia đình có được một tổ ấm hạnh phúc!

Xem thêm: Có nên ốp gạch tường phòng khách không

Pin It

Gửi yêu cầu tư vấn

Khách hàng vui lòng gọi điện vào hotline, Gửi yêu cầu tư vấn, Comment yêu cầu tư vấn dưới mỗi bài viết. Chúng tôi sẽ xử lý và trả lời yêu cầu tư vấn khách hàng trong 8h làm việc.

CÔNG TY CỔ PHẦN KIẾN TRÚC VÀ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG ANG
Trụ sở: 211 - Khương Trung - Thanh Xuân - Hà Nội
Văn phòng: Số 137 Nguyễn Xiển - Thanh Xuân - Hà Nội.
Hotline: 0988030680 - Tel: 02466622256 - Email: angcovat.vn@gmail.com

Bình luận