Những điều cần hết sức lưu ý về vị trí đặt bàn thờ trong nhà để tránh gặp xui xẻo năm 2018 PT623038

Bàn thờ là vật linh thiêng trong mỗi gia đình. Bàn thờ gia tiên thể hiện sự tôn trọng, tưởng nhớ, thờ kính của những người còn sống với thần linh và với người đã khuất. Vậy nên, vấn đề vị trí đặt bàn thờ trong nhà luôn rất được các gia đình Việt xem trọng.

“Uống nước nhớ nguồn” là truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta. Ở nước ta, Thờ cúng tổ tiên (thờ cúng nhân thần) là Tín ngưỡng rất phổ biến và rộng rãi. Hầu hết mọi gia đình ở nước ta đều có xuất hiện hình ảnh chiếc bàn thờ. Bàn thờ thường được gắn trực tiếp vào tường hoặc được đặt trên mặt bàn, tủ thờ. Vào những ngày lễ Tết, ngày rằm, mùng một hàng tháng hay là những ngày trong gia đình có xảy ra sự kiện trọng đại (làm nhà, mua xe, có người ốm đau...) người ta đều thắp hương, cầu khấn trước bàn thờ gia tiên. Bàn thờ là nơi những người đang sống gửi gắm niềm tin vào thế giới tâm linh.

  •  

Bộ sưu tập 10 mẫu thiết kế nhà nhỏ đẹp đơn giản đáng mơ ước của nhiều hộ gia đình

  •  
TOP 4 mẫu thiết kế nhà 75m2 được ưa chuộng nhất hiện nay
  •  

Ngắm nhìn ngôi nhà đẹp ở Bắc Giang diện tích 120m2 đã được xây dựng và hoàn thiện

Cần lưu ý trong cách chọn vị trí đặt bàn thờ trong nhà

Thiết kế vị trí đặt bàn thờ trong nhà hợp lý

Vì bàn thờ thể hiện niềm tin vào thế giới tâm linh của con người nên vị trí đặt bàn thờ đã trở thành một vấn đề rất được xem trọng của mỗi gia đình. “Có thờ có thiêng, có kiêng có lành”, đây là quan điểm được truyền lại từ nhiều đời của dân tộc ta. Đối với thế giới tâm linh huyền ảo và bao điều bí ẩn, người ta lựa chọn thái độ tin là có để hành động. Vậy nên, một đồ dùng như bàn thờ - cánh cửa liên kết, cầu nối giữa hai thế giới – luôn được xem trọng. Nói tới bàn thờ, ta có rất nhiều vấn đề để bàn bạc. Tuy nhiên, trong khuôn khổ của bài viết này, tôi và bạn sẽ tập trung hơn vào vị trí đặt bàn thờ trong nhà nhất là ở trong những mẫu biệt thự đẹp. Về vấn đề này, chúng ta cần lưu ý những gì, sau đây, bạn và tôi sẽ cùng khám phá và tìm hiểu.

1. Vị trí đặt bàn thờ trong nhà – những điều cần tránh

Đối với vị trí đặt bàn thờ trong nhà, gia chủ cần hết sức lưu ý. Nếu bàn thờ đặt ở vị trí tốt thì có thể mang lại vận may, điềm lành cho gia chủ. Ngược lại, nếu được đặt ở vị trí không tốt thì có khả năng sẽ khiến gia chủ gặp sự chẳng lành, không tốt co tài vận của gia chủ. Sau đây là một số điều cần tránh trong quá trình đặt bàn thờ.

  •  Vị trí đặt bàn thờ trong nhà không được dựa vào cửa kính hoặc cửa sổ mà phải đặt vào sát tường kiên cố. Tuy nhiên, không nên đặt bài vị hay ảnh thờ trên bàn thờ sát tường. Điều này sẽ gây ảnh hưởng không tốt tới tiền đồ, vận mệnh, sức khỏe của con cháu trong nhà. Trong trường hợp nhà bạn đặt tượng phật trên bàn thờ thì ngược lại, nên bố trí tượng phật sát tường. Vị trí này sẽ tốt hơn cho gia chủ.

 Lựa chọn ví trí đặt bàn thờ ở những nơi vững chắc trong nhà

Lựa chọn ví trí đặt bàn thờ trong nhà tại nơi vững chắc

  • Bên phải bàn thờ không được đặt đồ điện. Nếu bên phải vị trí đặt bàn thờ trong nhà có đồ điện sẽ phạm vào sát khí của Bạch Hổ,dễ xảy ra chuyện không may. Bên phải bàn thờ nên đặt một số vật thiêng như đôi tì hưu hoặc long quy, có thể hóa giải sát khí, cải thiện môi trường phong thủy.
  • Bên trái của bàn thờ phải thật gọn gàng, không được bừa bãi, bề bộn. Nếu phía bên trái bàn thờ bừa bộn hay đặt thùng đựng rác, những đồ vật không được sạch sẽ thì rất không tốt. Điều này sẽ gây ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe , sự nghiệp hay là vận thế của các thành viên trong gia đình. Bởi vậy, để tránh đi những ảnh hưởng không mong muốn này thì bạn và gia đình cần thường xuyên giữ vệ sinh khu vực xung quanh bàn thờ, đặc biệt là ở bên trái.

 Lưu ý khi chọn vị trí đặt bàn thờ trong nhà tránh bên trái bừa bộn

Vị trí đặt bàn thờ trong nhà: bên trái của bàn thờ không được bừa bãi

  • Phía dưới bàn thờ không được đặt đồ đạc. Không chỉ là bên trái, phía dưới của bàn thờ cũng rất cần đến sự ngăn lắp, gọn gàng, sạch sẽ. Bởi nếu phần dưới bàn thờ để nhiều đồ đạc sẽ khiến sức khỏe, tinh thần của gia chủ sa sút, tài sản hao hụt. Đối với khu vực linh thiêng – vị trí đặt bàn thờ trong nhà – bạn và gia đình cần hết sức chú ý tới vấn đề vệ sinh xung quanh.
  • Bàn thờ không được gần phong vệ sinh và phòng tắm. Sở dĩ như vậy là bởi quan niệm nhà vệ sinh và phòng tắm là nơi trút bỏ những thứ ô uế, không sạch sẽ. Đặt bàn thờ ở vị trí này dường như thể hiện sự không tôn trọng đối với thế giới tâm linh. Nếu bàn thờ tọa địa điểm này gia chủ có khả năng sẽ gặp phải vấn đề không tốt về sức khỏe và vận may. Vậy nên vị trí này phải đặc biệt cần tránh.
  • Phòng bếp không nên đặt sau bàn thờ. Nếu đặt phòng bếp sau bàn thờ, hỏa khí sẽ rất nặng, không tốt. Nếu vị trí đặt bàn thờ trong nhà và phòng bếp được đặt gần nhau thì có nhiều khả năng sẽ ảnh hưởng không tốt tới những vị trí phong thủy khác trong nhà.
  • Bàn thờ không được xung với cửa. Hai bên của bàn thờ không được đối diện với cửa. Cửa ở đây dù là cửa nhà, cửa phòng ngủ, đặc biệt là cửa nhà vệ sinh, cửa nhà tắm, nhà bếp đều rất không tốt. Bàn thờ cũng không được đối diện với đường cái. Nếu bàn thờ bị xung trong các trường hợp này thì gia chủ sẽ không gặp vận may, sức khỏe sẽ không tốt, có thể bị hãm hại bởi tiểu nhân..

Trong trường hợp này, nếu như muốn hóa giải thì công việc đơn giản nhất là đặt một tấm bình phong hoặc rèm che để ngăn cách giữa bàn thờ và những cánh cửa. Khi cần thắp hương, tế lễ thì bỏ tấm ngăn ra, khi không có hoạt động tế lễ gì thì che vị trí đặt bàn thờ trong nhà lại.

>>> Xem thêm: Giải đáp câu hỏi Xây nhà 3 tầng hết bao nhiêu tiền?

 Sử dụng vách ngăn để ngăn vị trí đặt bàn thờ trong nhà

Sử dụng vách ngăn để ngăn cách vị trí đặt bàn thờ với không gian khác

  • Hướng của bàn thờ không được ngược với hướng của nhà. Hướng nhà là hướng hợp với tuổi của gia chủ. Hướng nhà trong phong thủy có thể ảnh hưởng tới vận khí, hưng suy của gia chủ. Vậy nên nếu như hướng của bàn thờ ngược với hướng của nhà sẽ khiến cho gia đình không hòa thuận, nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến việc không có con nối dõi. Vì vậy, phải đặt lại vị trí bàn thờ để hóa giải.
  • Vị trí đặt bàn thờ trong nhà không được ở dưới xà ngang. Nếu xà ngang trên trần nhà ở ngay trên bàn thờ, sẽ sản sinh ra sát khí áp lực, khiến cho các thành viên trong gia đình đau đầu, thần kinh suy nhược, nặng thì khiến vận thế trong gia đình bị ảnh hưởng. Do đó, cần đặt bàn thờ ở nơi khác hoặc bỏ xà ngang.
  • Bàn thờ không được đặt trước gương. Theo quan niệm phong thủy, người ta gọi hiện tượng này là kim quang sát. Đây là đại kỵ trong phong thủy, điều này là vô cùng không tốt đối với gia chủ.
  • Không đặt bàn thờ ở dưới phòng ngủ, phòng vệ sinh, phòng chơi trẻ em... Nếu gia chủ đặt bàn thờ dưới những vi trí này thì sẽ rất không tốt. Sở dĩ như vậy là bởi những là do những vị trí này nếu được bố trí bàn thờ sẽ mất đi tính tôn nghiêm, yên tĩnh của khu vực tâm linh ấy. Phòng ngủ là nơi diễn ra hoạt động ngủ, nghỉ của con người. Nếu đặt bàn thờ dưới phòng ngủ thì dường như khu vực cư ngụ của gia tiên đã không được xem trọng. Còn đối với khu vực nhà tắm, nhà vệ sinh, như đã nói ở trên, đây là khu vực “không sạch”, nếu đặt bàn thờ bên dưới vị trí này thì sẽ rất không tốt. Tương tự đối với việc chọn vị trí đặt bàn thờ trong nhà ở dưới phòng chơi trẻ em. Trẻ em thường rất hiếu động, hay đùa nghịch. Nếu đặt bàn thờ ngay dưới phòng chơi trẻ em thì nơi đây sẽ mất đi sự yên tĩnh, thiêng liêng vốn có.

* Gia chủ cần lưu ý một số hướng cần tránh khi chọn vị trí đặt bàn thờ trong nhà sau đây:

  • Không đặt bàn thờ nhìn ra hướng Ngũ quỷ: Đông Bắc, hướng Tây Nam.
  • Không đặt bàn thờ ở hướng Tây Nam nhìn ra hướng Đông Bắc.
  • Không đặt bàn thờ ở Đông Bắc nhìn hướng Tây Nam.

Chọn hướng cho vị trí đặt bàn thờ trong nhà  là vô cùng quan trọng. Bạn và gia đình cần hết sức lưu ý vấn đề này.

2. Vị trí đặt bàn thờ trong nhà thích hợp

Ở trên ta đã cùng nhau tìm hiểu những điều cần tránh trong việc lựa chọn vị trí đặt bàn thờ trong nhà. Vậy, đâu là nơi nên đặt bàn thờ? Sau đây chúng ta sẽ cùng làm rõ.

  • Nên đặt bàn thờ ở những nơi yên tĩnh, kín đáo, riêng tư, ít người đi qua đi lại. Bàn thờ hay khu vực thờ là nơi linh thiêng, thiên về tính âm, đòi hỏi sự kín đáo, yên tĩnh. Bởi vậy, nơi đặt bàn thờ rất cần sự yên tĩnh, tránh nhiều người nhìn và, nhất là người ngoài gia đình.
  • Vị trí đặt bàn thờ trong nhà nên ở vị trí thoáng đãng, rộng rãi, vững chắc. Vì là nơi thể hiện, gửi gắm niềm tin vào “thế giới bên kia” nên rất cần có sự tôn trọng. Hãy tôn trọng tín ngưỡng của mình, niềm tin của mình bằng cách dành ra một vị trí đặt bàn thờ trong nhà tốt. “Trần sao thì âm vậy”, cũng giống như người trần, người cồn sống, những người âm (gia tiên, thần linh...) cũng rất cần được tôn trọng. Khi được tôn trọng, kính ngưỡng thì những người được thờ mới có thể “phù hô” những điều tốt đẹp, ban lộc cho con cháu. Đây là niềm tin, tín ngưỡng truyền thống của dân tộc ta tự bao đời.

 Vị trí đặt bàn thờ trong nhà nên chọn nơi thoáng đãng

Vị trí đặt bàn thờ trong nhà phải ở nơi thoáng đãng, sạch sẽ

  • Theo phong thủy, bàn thờ tọa cát hướng cát. Bàn thờ trong nhà phải được đặt ở vị trí đẹp hướng đẹp. Gia đình nên chọn một vị trí đặt bàn thờ trong nhà thật thoáng, đẹp, đón sáng, năng lượng tốt. Bàn thờ được coi là nơi ở của gia tiên, thần linh ở trong ngôi nhà. Cũng như người sống, nếu được ở trong một môi tường tốt đẹp,thoải mái thì sẽ được vui vẻ, vừa ý. Phải như vậy, gia chủ mới có thể nhận được “lộc”.
  • Bàn thờ được đặt ở nơi trang nghiêm, sang trọng nhất của ngôi nhà.

Đối với nhà truyền thống thường được đặt ở gian giữa. Đây là nơi có diện tích lớn nhất trong ngôi nhà. Ở đây, gia chủ thường dùng không gian này để thờ cúng, tiếp khách, bày cỗ... Và đây cũng là không gian gần cửa chính, mở cửa ra là thấy trời đất. Như vậy, âm dương hòa hợp – phong thủy tốt. Như vậy đủ thấy sự quan trọng của gian giữa. Chính vì đây là nơi rất được coi trọng nên thường, giường ngủ không được bố trí tại đây. Điều này rất hợp phong thủy đồng thời cũng đảm bảo sự trang nghiêm, thành kính.

>>> Xem ngay Bộ sưu tập các mẫu biệt thự nhà vườn 1 tầng để không bỏ lỡ các mẫu nhà đẹp nhất hiện nay

 vị trí đặt bàn thờ trong nhà truyền thống là đặt ở gian giữa

Vị trí đặt bàn thờ trong nhà truyền thống thường là gian giữa

Đối với nhà hiện đại, thường là nhà cao tầng, vị trí đặt bàn thờ trong nhà có sự thay đổi. Những ngôi nhà hiện đại thường có kiến trúc nhiều tầng, khác với kiến trúc nhà 3 gian, 5 gian truyền thống. Tại những ngôi nhà này, bàn thờ thường được bố trí tại một phòng riêng biệt, gọi là phòng thờ. Phòng thờ thường là phòng trên sân thượng. Nơi đây thuận lợi cho việc cúng, tế, hóa vàng... Đồng thời, đây cũng là vị trí cao nhất của ngôi nhà, gần với bầu trời nhất, không gian yên tĩnh, riêng tư nhất và không bị những không gian khác khác đè lên.

 Không gian vị trí đặt bàn thờ trong nhà nên ở phòng riêng

Vị trí đặt bàn thờ trong nhà hiện đại thường là một phòng riêng

3. Ngoài những điều cần lưu ý về vị trí đặt bàn thờ trong nhà ta cần biết một số thông tin khác về những đồ vật để đặt trên bàn thờ

Sau khi đã chọn được một vị trí đặt bàn thờ trong nhà hợp lý, bạn cần lựa chọn những đồ vật đặt trên đó. Sau đây là một số lưu ý cho về vấn đề chọn và đặt đồ thờ trên bàn thờ. Cụ thể như sau:

  • Bát hương

Đồ vật quan trọng nhất của bàn thờ là bát hương. Nó được ví như ngôi nhà để các cụ trong gia đình đi về vậy. Bát hương trên ban thờ thường ứng với các số lẻ: 3 – 7 – 12 vì Người sống trải qua: Sinh – Lão – Bệnh – Tử sau khi mất đi thì ứng với: Quỷ – Khốc – Linh – Thính tức là: mất đi hồn lìa khỏi xác thành Quỷ, chết giờ tốt không bị hung thần, chết giờ xấu bị hung thần giữ xác, sau khi chết đi nhờ tiếng Khóc (Khốc) sự thờ cúng của con cháu mà thành Linh thiêng (Linh) và hết tuần 49 rồi hết 100 ngày vong sạch sẽ được đưa vào chùa tụng kinh, nghe kinh mà cứu rỗi siêu thoát nên Thính. Bát hương cũng ứng với chữ như thế.

 việc chọn vị trí đặt bàn thờ trong nhà cũng quan trọng như chọn bát hương

Bên cạnh việc chọn vị trí đặt bàn thờ trong nhà thì chọn bát hương cũng rất quan trọng

Cũng như chọn vị trí đặt bàn thờ trong nhà, vấn đề lựa chon bát hương cũng rất quan trọng. Bát  hương nên mua đồ bát hương Bát tràng, đẹp, bền mà có thổ không nên dùng bát hương Trung Quốc. Tối kỵ dùng bát hương màu vàng thờ gia tiên vì màu vàng là màu hoàng đế chỉ dành để thờ quan, thần hoặc các vị thời trước có tước vị trong hoàng tộc.

Trong bát hương nên dùng tro sạch đốt từ rơm rạ thơm phủ đầy lòng bát hương.

Quan trọng nhất trong bát hương là cốt bát hương. Cốt bát hương gồm 01 túi giấy nhỏ có ghi tên tuổi, năm mất, nơi mất và những câu thần chú + chỉ ngũ sắc do thày phù thủy thụ lý vào – như sổ đỏ của người trần giới.

  • Cây vàng khối

Cây vàng khối là vàng mã có đủ 5 màu dành cho bàn thờ gia tiên. Nên dùng màu xanh, đỏ, mua về bọc băng dính lại cẩn thận và cây đặt bên trái bát hương (tính theo hướng bàn thờ) phải cao hơn cây bên phải vì: Tả Thanh Long – Hữu bạch Hổ. Người xưa có câu ca rằng: Thà cho Long cao ngàn trượng chứ không để hổ ngẩng cao đầu. Vấn đề này cũng cần coi trọng, tương tự như tìm vị trí đặt bàn thờ trong nhà.

  • Lọ độc bình

 Việc chọn lọ độc bình cũng nên quan tâm như việc lựa chọn vị trí đặt bàn thờ trong nhà

Chọn lọ độc bình trên bàn thờ sau khi đã tìm được vị trí đặt bàn thờ trong nhà

Thường bàn thờ gia tiên có 1 lọ để cắm hoa vào ngày mùng 1 và ngày 15 âm hàng tháng. Vào ngày thường, lọ này để không, nên người xưa gọi là độc bình. Ngày nay, người hiện đại mua 2 lọ thờ đối xứng hai bên trên bàn thờ là không đúng. Nếu muốn mua 2 lọ chỉ để chơi trong nhà chứ không nên đặt lên bàn thờ. Lọ độc bình thường đặt bên tay trái (hướng đông) theo quan niệm: đông bình tây quả.

  • Giá nến

Giá nến nên làm bằng đồng hoặc gỗ, tốt nhất là bằng đồng.

  • Khay cốc đựng nước thờ

Nước thanh tịnh được thay vào mỗi lần thắp hương.

  • Lọ đựng hương

Lọ đựng hương được đặt bên phải bàn thờ, nên sử dụng loại được làm bằng gốm.

Sau khi chọn được vị trí đặt bàn thờ trong nhà, bạn nhất thiết phải lựa chọn những đồ vật để thờ cúng. Tùy theo kinh tế của gia chủ có những vật thờ khác nhau nhưng nhất thiết trên ban thờ phải đảm bảo 5 yếu tố: Kim – Mộc – Thủy – Hỏa – Thổ.

  • Kim: Là giá nến
  • Mộc: Là bàn thờ, ngai hoặc giá nến, bài vị
  • Thủy: Là bình, chai nước, chén nước thờ.
  • Hỏa: Là ngọn đèn dầu hoặc nến thờ trên ban thờ và là hương khi thắp lên.
  • Thổ: là bát hương làm từ đất sét nung lên (bát hương Bát Tràng).

Kết luận: Đối với mỗi con người Việt Nam, một căn nhà không phải chỉ đơn thuần là nơi cho người sống sinh hoạt. Nhà còn là nơi để các vị gia tiên, thần thánh trở về thăm con cháu. Vậy nên, mỗi người đều muốn làm cho những người đã khuất hài lòng. Để được vậy, vật linh thiêng ở đây là bàn thờ đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc kết nối hai thế giới. Vậy nên vấn đề chọn vị trí đặt bàn thờ trong nhà luôn rất được chú trọng. Nếu bạn muốn sở hữu một ngôi nhà ưng ý với tiết kế được dung hòa âm dương thì hãy đến với Angcovat của chúng tôi. Các thành viên Angcovat luôn làm việc nghiêm túc và nhiệt tình hết mình vì công việc. Đến với chúng tôi, bạn sẽ có một nơi để sống, để hưởng thụ thoải mái nhất. Khi lựa chọn chúng tô, bạn sẽ không bao giờ phải băn khoăn trong vấn đề tìm đi vị trí đặt bàn thờ trong nhà bởi điều đó đã được chúng tôi giải quyết. Nếu có nhu cầu, bạn hãy liên hệ với chúng tôi qua Hotline: 0988030680.

>>> Đọc tiếp: Những lưu ý khi thiết kế phòng thờ để tránh tán gia bại sản

Pin It

Gửi yêu cầu tư vấn

Khách hàng vui lòng gọi điện vào hotline, Gửi yêu cầu tư vấn, Comment yêu cầu tư vấn dưới mỗi bài viết. Chúng tôi sẽ xử lý và trả lời yêu cầu tư vấn khách hàng trong 8h làm việc.

CÔNG TY CỔ PHẦN KIẾN TRÚC VÀ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG ANG
Trụ sở: 211 - Khương Trung - Thanh Xuân - Hà Nội
Văn phòng: Số 137 Nguyễn Xiển - Thanh Xuân - Hà Nội.
Hotline: 0988030680 - Tel: 02466622256 - Email: angcovat.vn@gmail.com

Bình luận