Xây nhà hình gì là tốt nhất theo quan niệm phong thủy và kiến trúc ? PT409049

Trong mối quan hệ giữa kiến trúc và phong thủy, quan niệm về hình dáng nhà ở hiện nay là vấn đề rất nhiều người quan tâm bởi sự phát triển và sáng tạo trong kiến trúc dẫn đến nhiều kiểu dáng nhà ra đời mà xây nhà hình gì là tốt nhất lại không ai có thể khẳng định chắc chắn. Đối với những gia đình đề cao yếu tố phong thủy thì đây là một trong những yếu tố phong thủy quan trọng.

  •  
Thiết kế nhà biệt thự 2 tầng đẹp theo phong thủy
  •  
Chia sẻ các mẫu nhà 3 tầng với những hình dáng nhà khác nhau
  •  
Xây dựng nhà cấp 4 có sân vườn kiểu biệt thự đẹp

Hiện nay có nhiều kiểu dáng nhà được xây dựng để phù hợp với lô đất cũng như thiết kế mặt bằng như nhà hình chữ l, nhà chữ T, nhà hình thang, nhà hình tam giác, nhà hình ống…. Bởi vậy các gia đình chuộng phong thủy sẽ phải cân nhắc xây nhà hình gì là tốt nhất cho tài lộc, nhưng bên cạnh đó nhiều người cũng không nặng nề về vấn đề phong thủy mà chỉ quan tâm đến vẻ đẹp kiến trúc cũng như sự tiện nghi của ngôi nhà. Vậy kiểu dáng nhà như thế nào là tốt về mặt phong thủy và cả kiến trúc, hãy cùng chúng tôi giải đáp chi tiết, cụ thể.

MỤC LỤC 

 1   Ảnh hưởng của hình dáng nhà ở đến phong thủy

 2   Theo quan niệm phong thủy xây nhà hình gì là tốt nhất ?

 3   Theo yếu tố kiến trúc, xây nhà hình gì là tốt nhất ? 

 4   Một số mẫu nhà đẹp có hình dáng khác nhau được thiết kế bởi kiến trúc angcovat

Ảnh hưởng của hình dáng nhà ở đến phong thủy 

xây nhà hình gì là tốt nhất

Mỗi góc của ngôi nhà tượng trưng cho một cung, một hướng nên sẽ ảnh hưởng nếu như bị khuyết góc đó

Trước đây, đất rộng người thưa, người ta thường xây nhà ở một tầng, có phần mái bao phủ toàn bộ ngôi nhà là hình chữ nhật hoặc hình vuông. Hình dáng tổng thể từ trên xuống của ngôi nhà không bị khuyết góc hay thừa thẹo gì. Nhưng với kiến trúc hiện thời, thì các nhà đều có các tầng lầu và có nhiều hình dáng khác nhau theo phong cách kiến trúc khác nhau, mặt bằng công năng cũng không vuông vức, có khi khuyết ở các góc khác nhau tạo thành nhiều hình dáng và các gia chủ không biết xây nhà hình gì là tốt nhất hợp phong thủy nhất.

Như vậy, phần hình dáng của công trình đã được phân ra phù hợp với ngũ hành theo phong thủy. Để xem ảnh hưởng của hình dạng nhà, trong số này, chúng ta cùng nhìn nhận về kiến trúc của nhà ở là biệt thự.

Đối với ngôi nhà có mặt bằng công năng là hình vuông thì các cung tốt vẫn đầy đủ, được chia thành 9 cung, trong đó 8 cung ứng với 8 hướng và cộng thêm trung cung thành 9 cung. Luôn luôn được phân thành 3 cung tốt, 3 cung bình, 3 cung xấu. Chính vì vậy, một ngôi nhà mà bỏ đi cung tốt thì nhà đó bớt thịnh, nếu bỏ đi cung xấu thì nhà đó sẽ tốt lên.

Như vậy kiểu dáng của ngôi nhà khi được đặt trên bản đồ bát quái nếu như là đầy đủ các góc thì sẽ rất cân bằng, tuy nhiên đối với những ngôi nhà bị khuyết góc như hình chữ L, chữ U sẽ bị khuyết đi một cung tốt nào đó, một hướng náo đó và sẽ ảnh hưởng xấu đến cuộc sống của gia đình, nên xây nhà hình gì là tốt nhất. Ví dụ như khuyết cung của sức khỏe, hay khuyết cung của sự nghiệp thì gia đình đều bị ảnh hưởng, làm cạn kiệt nguồn sinh khí, đem đến nhiều rủi ro và kém may mắn cho các thành viên trong gia đình. Bởi vậy khi làm nhà chú ý không làm khuyết đi những cung tốt. Còn những vị trí cung xấu chúng ta nên bố trí những không gian như phòng kho, nhà vệ sinh, hoặc trang trí tiểu cảnh phù hợp cải thiện những khí xấu và tạo nên những khí tốt hơn cho ngôi nhà.

Sống trong ngôi nhà có kiến trúc phù hợp phong thủy sẽ rất có lợi cho sức khỏe cũng như tinh thần của chủ nhà cũng như những người sống ở đó. Vậy xây nhà hình gì là tốt nhất để hợp phong thủy và tạo sự cân bằng cho trường khí lưu thông ?

Dòng khí trong nhà lưu thông chậm rãi và ổn định, vừa cân đối vừa hài hòa, bốn phương tám hướng đều có chính khí tụ hợp lại tạo ra trường khí giàu năng lượng. Đảm bảo cho một ngôi nhà đủ rộng rãi và thoáng đãng, phòng khách sáng sủa, phòng ngủ thoải mái, phòng học( đọc) yên tĩnh, phòng làm việc thư thái, mỗi không gian đều như một bộ phận của cơ thể khỏe mạnh và dồi dào sức sống.

Nếu mặt bằng ngôi nhà vuông, mà phần mái có khuyết bên trái hay bên phải cũng chẳng ảnh hưởng gì. Vì nhìn từ trên xuống, tức là từ thiên xuống địa, thì hình dáng tổng thể của ngôi nhà là bao gồm tất cả các tầng. Quan trọng là người ngủ ở phương vị nào trên 9 cung, tức là nhân đặt ở vị trí nào trên 9 cung tính theo Thiên và Địa. Cho nên, dù hình dáng của mái ngôi nhà có khuyết góc nào đi chăng nữa cũng không ảnh hưởng đến phong thủy tốt xấu của toàn bộ ngôi nhà.

Theo quan niệm phong thủy xây nhà hình gì là tốt nhất ?

Hiện nay để tạo nên vẻ đẹp cho hình khối kiến trúc và phù hợp cho cách bố trí công năng thì nhiều gia đình đã chọn những mẫu nhà có kiểu dáng ấn tượng như nhà chữ L, chữ U, đồng thời có những lô đất hình dáng bị xéo có góc nhọn nên buộc kiến trúc sư phải thiết kế những ngôi nhà có góc nhọn, vậy xây nhà hình gì là tốt nhất và những hình dáng này ảnh hưởng cụ thể như thế nào đến yếu tố phong thủy nhà ở ?

1. Xây nhà hình vuông, hình chữ nhật

xây nhà hình vuông tốt nhất

Xây nhà hình gì là tốt nhất phải xem sự cân bằng và hài hòa của kiểu dáng nhà, hình vuông được cho là ngôi nhà tốt nhất về phong thủy

Theo Phong Thủy học, nhà ở hình vuông có thể khiến năng lượng của khí sinh ra dòng chảy tuần hoàn cân bằng, sẽ không xảy ra nhiều tai họa hoặc tai họa bất ngờ, từ đó ảnh hưởng tốt đến sức khỏe cơ thể và tâm lý người ở. Còn nhà ở dài và hẹp hoặc khuyết góc, khí trong nhà sẽ ngưng tụ, hoặc chảy không có quy luật, sự phân bố trường năng lượng sẽ mất cân bằng, có ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống thường ngày của người ở.  Hình vuông là đáp án cho câu trả lời xây nhà hình gì là tốt nhất trong quan niệm phong thủy.

nhà hình gì tốt nhất

Theo phong thủy phương Đông, xây nhà hình vuông được cho là tốt nhất mang lại sự sung túc, đầy đủ cho gia đình

Nhìn từ vị trí của phương chính, hình dáng nhà ở hình vuông hay hình chữ nhật bốn phía không khuyết góc, trái phải tương xứng, cân đối hài hòa là kiểu dáng nhà lý tưởng nhất, người phương Đông quan niệm rằng đây là tượng trưng cho sự cát lợi, đầy đủ, sung túc, còn nếu nhà ở dài hẹp hoặc khuyết góc không có quy tắc sẽ không cát lợi, thiếu thốn, không viên mãn,. Ngay cả khi bố trí các phòng nội thất các gia đình cũng muốn tạo những căn phòng vuông góc chứ không khuyết thiếu hay hình cong vòm gì cả. Từ xưa quan niệm “trời tròn đất vuông” đã ăn sâu vào tiềm thức của người phương Đông, cũng vì thế nên cách bố trí nhà ở hình vuông hay hình chữ nhật là lựa chọn hàng đầu để tạo nên sự sung túc, đầy đủ, viên mãn cho gia đình.

mẫu nhà hình gì là tốt nhất

Trước đây những mẫu nhà hình chữ nhật được coi là có kiểu dáng tốt nhất trong phong thủy

thiết kế nhà hình gì tốt nhất

Nhà hình chữ nhật có dạng hình ống hoặc nhà ngang kiểu truyền thống là kiểu dáng tốt theo phong thủy

Xây nhà hình gì là tốt nhất ? Tượng trưng cho sự sinh trường và phát triển cùa hành mộc, dạng nhà hình chữ nhật này được coi là tốt. Giống như nhà hình vuông, nhà hình chữ nhật không có những góc thừa nên khí dễ lưu chuyển. Hình chữ nhật đứng còn được xem là hình thế của hành mộc, chẳng hạn những tòa nhà cao tầng.

Nhà ở nên thiết kế dạng hình vuông hoặc hình chữ nhật. Khi thiết kế nhà ở dạng hình chữ nhật cần chú ý: chiều dài và chiều rộng ngôi nhà phải theo tỷ lệ vàng cụ thể tỷ lệ vàng được tính bằng công thức: 

2. Xây nhà hình chữ L có tốt không ?

xây nhà hình gì tốt theo phong thủy

Xây nhà hình chữ L được cho là mang tới nhiều điều xấu và khiến nhiều người lo ngại khi xây nhà chữ L

Nhà chữ L khi bị khuyết một góc và chính xác là nó được liệt vào danh sách những hình dáng nhà không tốt về phong thủy. Chúng ta có thể thấy bản đồ hình bát quái trong Phong thủy Bát Trạch chia ngôi nhà thành 8 phương vị khác nhau, mỗi cung nào trên đó bị khuyết sẽ ảnh hưởng đến một mặt của đời sống gia chủ, ví dụ như khuyết góc tiền tài hay sức khỏe, hay con cái thì đều rất không tốt. Cũng có thể nói nó biểu tượng cho sự khuyết thiếu và mất cân bằng trong đời sống.

Lưu ý xây nhà hình gì là tốt nhất, nhà chữ L còn được các thầy phong thủy cho rằng nó trông giống con dao phay với vị trí đại hung nằm ở phần lưỡi dao. Các phòng ốc được bố trí ở phần lưỡi dao sẽ ảnh hưởng xấu đến các thành viên trong gia đình. Ví dụ phòng vợ chồng nằm ở vị trí này sẽ không được hòa thuận, êm ấm và dễ xảy ra xung đột, phòng lớn tuổi ở vị trí này thì ảnh hưởng đến sức khỏe, hay bệnh tật, nhanh suy yếu… tuy nhiên tất cả những điều này chưa có dẫn chứng cụ thể và chưa được kết luận chắc chắn, nhiều gia đình có đất hình méo hoặc chữ L thì rất lo lắng còn nhiều gia đình cũng không quá coi trọng vấn đề này.  

Giải thích theo khoa học phong thủy: nhà biệt thự chữ L thường có chiều ngang hẹp và gấp khúc hoặc khuyết góc thường có những chỗ đoạn phía sau phần gấp khúc bị thiếu sinh khí và ẩm thấp. Những căn nhà nào có cửa ngõ và mặt tiền hướng bắc thì còn tệ hơn nữa, chúng gặp phải hai vấn đề về phong thủy nhà ở quan trọng sau:

Một là, không có đủ ánh nắng mặt trời chiếu rọi hàng ngày khiến hung khí và uế khí ngưng tụ lâu ngày làm cho căn nhà u ám và dần dần thiếu sinh khí. Bởi thế nhiều gia đình sở hữu nhà chữ l băn khoăn thấy cảm giác không lành.

Hai là, các dòng chảy năng lượng bị cản trở, mất cân bằng trong phân bố nên ảnh hưởng đến tâm trạng và sức khỏe của các thành viên trong gia đình.

3. Xây nhà hình chữ U

xây nhà hình dạng tốt nhất

Nhà hình chữ U có mặt tiền lõm sâu vào trong cũng được cho là không tốt về phong thủy

Nhà chữ U cũng là một kiểu dáng nhà bị khuyết góc ở phần giữa mặt tiền và đây là những ngôi nhà có thiết kế đặc biệt, vì phần mặt tiền của ngôi nhà sẽ được nằm ở phần chính giữa và có phần lọt thỏm vào phía bên trong. Trong khi đó hai phần còn lại của ngôi nhà được nhô ra, giống như hai cạnh của hình chữ U.

Để biết xây nhà hình gì là tốt nhất cần lưu ý theo như các chuyên gia phong thủy thì nhà khuyết góc ở phần mặt tiền gây ảnh hưởng không tốt tới cuộc sống hôn nhân, đặc biệt là nữ giới trung niên trong nhà vì bị khuyết phần cung Ly trong bản đồ bát quái.. Nhất là trong cách bố trí phòng ốc, nếu phòng ngủ của hai vợ chồng hoặc là phòng ăn được đặt ở hai cạnh bên của hình chữ U thì vợ chồng thường xuyên xảy ra tranh cãi và dẫn đến xa nhau.

Không những thế, những ngôi nhà hình chữ U này cũng ảnh hưởng tới con đường công danh sự nghiệp của các thành viên trong gia đình. Ví dụ như khiến công việc làm ăn không gặp nhiều thuận lợi hoặc là bị mất việc dẫn đến tình trạng thất nghiệp.

4. Xây nhà hình chữ T

Là những kiểu nhà có dạng hình chữ nhật nằm ngang, ngay chính giữa mặt tiền, có một hành lang dẫn vào cửa chính, hoặc có cửa chính nằm ngay trưốc, nhưng từ cửa chính vào bên trong có qua một hành lang. Hành lang này xem như “thân” của chữ T, và căn nhà là “gạch ngang” của chữ T. Xây nhà hình gì là tốt nhất? Dạng nhà này tương đối tốt hơn hai dạng nhà trên, với điều kiện bề cao của “thân” chữ T ngắn hơn bề dày của gạch ngang, có nghĩa là hành lang không dài hơn bề sâu của căn nhà. Biện pháp cân bằng căn nhà bằng cách trồng cây, hoa, đèn, vòi nước vào 2 cạnh thân chữ T.

Theo yếu tố kiến trúc thì xây nhà hình gì là tốt nhất ?

xây nhà hình gì đẹp nhất theo kiến trúc

Đối với kiến trúc, xây nhà hình là tốt nhất phụ thuộc vào cách xử lý và năng lực của kiến trúc sư, không phân biệt kiểu dáng nhà

Trong kiến trúc không giới hạn kiểu dáng nhà hay hình khối nhà mà đề cao tính sáng tạo và các giải pháp về công năng làm sao để mang sự tiện nghi nhất cho việc sử dụng của gia đình. Mỗi kiểu dáng nhà sẽ có những giải pháp về kiến trúc ngoại thất cũng như cách xử lý công năng gọn gàng, tiện lợi khác nhau để phù hợp với nhu cầu của chủ đầu tư.

Đối với kiến trúc, xây nhà hình gì là tốt nhất ? nhà khuyết góc như chữ L hay chữ T đều có ưu điểm trong hình khối và cách bố trí công năng khoa học, gọn gàng, hữu ích nên có nhiều gia đình chọn lựa kiểu dáng nhà khuyết góc như thế này vừa mang lại sự ấn tượng cho hình khối kiến trúc vừa nghiễm nhiên tạo nên những vách ngăn cho không gian nội thất giữa phòng khách với phòng bếp hoặc ngủ mà không cần tốn kém mua vách ngăn.

Ở thời hiện đại quan niệm về phong thủy kiểu dáng nhà đã thoải mái hơn nhiều và không còn nặng nề như trước, nhiều người còn không biết đến sự tồn tại của quan niệm phong thủy này do đó ngay cả ở nông thôn cũng đã xây dựng nhiều mẫu nhà chữ L hay bị khuyết góc để trang trí cho kiến trúc ngoại thất. Trên thực tế chưa có một ví dụ nào có thể chứng thực cho những quan niệm phong thủy về kiểu dáng nhà nên các bạn cũng không cần quá nặng nề vấn đề phong thủy này vì nhiều khi lô đất không cho phép xây một ngôi nhà rộng vuông vức.

Một số mẫu nhà đẹp có hình dáng khác nhau được thiết kế bởi kiến trúc angcovat

Mặc dù không nên áp đặt về chọn kiểu dáng nhà theo phong thủy nhưng với những lô đất vườn thì chúng ta nên chọn nhà hình vuông vì nó vừa hài hòa, cân đối vừa dễ bố trí các phòng ốc. Sau đây là một số mẫu nhà đẹp với kiểu dáng đa dạng được thiết kế bởi kiến trúc angcovat:

xây nhà hình vuông

Mẫu 1: Mẫu nhà hình vuông 2 tầng mái bằng hiện đại tốt về cả kiến trúc và tiện nghi về không gian sống

xây nhà hình chữ nhật

Mẫu 2: Mẫu nhà 2 tầng 100m2 kết hợp kinh doanh với kiểu dáng hình chữ nhật tốt cho phong thủy

mẫu nhà hình chữ nhật đẹp

Xây nhà 2 tầng mái thái hình chữ nhật  hợp phong thủy và có giá trị thẩm mĩ cao

xây nhà hình chữ nhật có tốt không

Mẫu 3: Thiết kế nhà cấp 4 truyền thống kết hợp hiện đại với kiểu dáng hình chữ nhật gần gũi, phù hợp với phong thủy

nhà hình chữ nhật đẹp nhất

Bố trí mặt bằng nhà hình chữ nhật truyền thống với 2 phòng ngủ hợp phong thủy

xây nhà hình chữ l có tốt không

Mẫu 4: Kiến trúc angcovat thiết kế mẫu nhà 2 tầng hiện đại mái thái hình chữ L đẹp và được nhiều người yêu thích

mẫu nhà chữ l đẹp

Mặc dù không hợp phong thủy nhưng mẫu nhà 2 tầng hình chữ l được bố trí công năng gọn gàng, tiện nghi và hợp lý

xây nhà hình chữ u tốt không

Mẫu 5: Nhà hình chữ U 1 tầng được thiết kế kiến trúc đơn giản, đẹp mắt

vẻ đẹp của nhà chữ u

Thiết kế nhà hình chữ U 3 phòng ngủ đẹp bỏ qua yếu tố phong thủy

Các gia đình coi trọng vấn đề phong thủy thường thắc mắc xây nhà hình nào là tốt nhất với mong muốn được sung mãn về tài vận cũng như sức khỏe cho gia đình, đặc biệt với những gia đình làm kinh doanh thì rất quan tâm đến phong thủy nhà ở. Tuy nhiên xét về tính kiến trúc thì kiểu dáng nhà không quan trọng, quan trọng là cách xử lý của kiến trúc sư, bởi vậy các bạn nên tìm một đơn vị kiến trúc uy tín để thuê thiết kế, kể cả với ngôi nhà hình gì cũng sẽ đẹp và hoàn hảo.

 Xem thêm: Đổ móng nhà có cần xem ngày không ?

Pin It

Gửi yêu cầu tư vấn

Khách hàng vui lòng gọi điện vào hotline, Gửi yêu cầu tư vấn, Comment yêu cầu tư vấn dưới mỗi bài viết. Chúng tôi sẽ xử lý và trả lời yêu cầu tư vấn khách hàng trong 8h làm việc.

CÔNG TY CỔ PHẦN KIẾN TRÚC VÀ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG ANG
Trụ sở: 211 - Khương Trung - Thanh Xuân - Hà Nội
Văn phòng: Số 137 Nguyễn Xiển - Thanh Xuân - Hà Nội.
Hotline: 0988030680 - Tel: 02466622256 - Email: angcovat.vn@gmail.com

Bình luận